ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
80/2017/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 22 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP XÂY DỰNG, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG
NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày
18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số
23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng;
Căn cứ Thông tư số
01/2016/TT-BXD ngày 01/02/2016 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về Các công trình hạ tầng kỹ thuật;
Căn cứ Thông tư số
03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình
xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng,
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Tờ trình số 238 /TTr-SXD ngày 21 tháng 12 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về phân cấp
xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Bình
Định.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng
01 năm 2018 và thay thế Quyết định số 17/2013/QĐ-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2013
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về việc phân công, phân cấp trách nhiệm lập,
thẩm định, phê duyệt và quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Xây
dựng; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|
QUY ĐỊNH
VỀ PHÂN CẤP XÂY DỰNG, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGHĨA TRANG
VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 80/2017/QĐ-UBND ngày 22/12/2017 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Định)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định
về phân cấp xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang (trừ nghĩa trang liệt sỹ) và
cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2. Quy định này áp dụng
đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động
liên quan đến nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều
2. Cấp công trình nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
Cấp công trình nghĩa trang
và cơ sở hỏa táng theo quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10 tháng 3
năm 2016 của Bộ Xây dựng, có quy mô sử dụng đất như sau:
1. Nghĩa trang cấp I:
Nghĩa trang Quốc gia, có quy mô diện tích đất lớn hơn 60 ha;
2. Nghĩa trang cấp
II: Có quy mô diện tích đất từ 30 ha đến 60 ha;
3. Nghĩa trang cấp
III: Có quy mô diện tích đất từ 10 ha đến dưới 30 ha;
4. Nghĩa trang cấp
IV: Có quy mô diện tích đất nhỏ hơn 10 ha;
5. Cơ sở hỏa táng: Cấp
II với mọi quy mô.
Điều
3. Các nguyên tắc đối với hoạt động quy hoạch, xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng
1. Tất cả các nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng phải được quy hoạch. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng tuân thủ pháp luật về quy hoạch, xây dựng và bảo vệ
môi trường.
2. Việc quản lý đất
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân theo pháp luật về đất đai, tiết kiệm và
hiệu quả; đảm bảo an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường.
3. Việc táng được thực
hiện trong các nghĩa trang, trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ, chùa,
thánh thất tôn giáo phải đảm bảo vệ sinh môi trường và được sự chấp thuận của Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp
huyện).
4. Việc táng phải phù
hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống
văn minh hiện đại.
5. Vệ sinh mai táng,
hỏa táng và vệ sinh trong xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng thực hiện theo quy định của ngành y tế.
6. Chủ đầu tư xây dựng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng có trách nhiệm quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở
hỏa táng theo quy định này và các quy định hiện hành khác có liên quan.
7. Các đối tượng bảo
trợ xã hội khi chết được hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định hiện hành.
8. Người sử dụng dịch
vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng phải tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định này và các quy định hiện hành khác
có liên quan.
Chương
II
PHÂN CẤP TRÁCH
NHIỆM XÂY DỰNG, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG
Điều 4.
Trách nhiệm của Sở Xây dựng
Tham mưu giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh thống nhất quản lý nhà nước đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh, cụ thể:
1. Tổ chức lập, thẩm định
quy hoạch chi tiết xây dựng, quy chế quản lý nghĩa trang cấp I, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh tỉnh phê duyệt.
2. Tổ chức quản lý
nghĩa trang cấp I (bao gồm cơ sở hỏa táng nếu có) và đề xuất đơn vị quản lý đối
với nghĩa trang cấp I được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
3. Hướng dẫn Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ban Quản lý Khu Kinh tế tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây
dựng nghĩa trang, mở rộng, cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang (cấp II,
III, cấp IV) và các phần mộ riêng lẻ nằm trên địa bàn quản lý.
4. Hướng dẫn Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ban Quản lý Khu Kinh tế, các tổ chức và cá nhân có liên
quan thực hiện các quy định của cấp có thẩm quyền trong hoạt động xây dựng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng nằm trên địa bàn quản lý.
5. Tổng hợp trình Ủy
ban nhân dân tỉnh kế hoạch 5 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, mở rộng, cải tạo
và lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn tỉnh
theo kế hoạch do Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ban Quản lý Khu Kinh tế đề xuất.
6. Chủ trì, phối hợp
với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ban Quản lý Khu Kinh tế thanh tra, kiểm tra định
kỳ và đột xuất; xử lý vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, đối với
các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang,
cơ sở hỏa táng nằm trên địa bàn quản lý.
7. Tổ chức lập giá dịch
vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá
nhân đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách
nhà nước, gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.
8. Đối với các nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Căn cứ
phương án chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân và giá dịch vụ nghĩa
trang, dịch vụ hỏa táng do Chủ đầu tư lập, Sở Xây dựng tổ chức thẩm định, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận trước khi Chủ đầu tư phê duyệt thực hiện
(theo quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của
Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng).
9. Tổng hợp, báo cáo
Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ hàng năm về xây dựng, quản lý,
sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
Điều 5.
Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Trong quá trình lập,
điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải xem xét và cân đối quỹ đất để bố
trí những công trình nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo đúng quy hoạch đã được
phê duyệt.
2. Chủ trì, tổ chức
thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng nghĩa
trang (có diện tích từ 20 ha trở lên) và cơ sở hỏa táng ngoài phạm vi quản lý của
Ban Quản lý Khu Kinh tế, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Điều 6.
Trách nhiệm của Sở Tài chính
1. Đối với các nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước: Tổ chức
thẩm định phương án giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt.
2. Đối với các nghĩa
trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Phối hợp với
Sở Xây dựng thẩm định phương án chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân và
giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng (do Chủ đầu tư lập), báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh chấp thuận trước khi Chủ đầu tư phê duyệt thực hiện.
3. Chủ trì, phối hợp
các ngành cơ quan liên quan kiểm tra, thanh tra việc niêm yết công khai giá dịch
vụ nghĩa trang, hỏa táng; thu phí, lệ phí và các khoản tiền khác liên quan đến
dịch vụ nghĩa trang, hỏa táng.
Điều 7.
Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh bố trí ngân sách hàng năm theo kế hoạch để đầu tư xây dựng nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng theo quy hoạch đã được phê duyệt.
2. Tổ chức xây dựng
danh mục dự án, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành danh mục để kêu gọi, xúc tiến
đầu tư vào xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh theo hình thức
xã hội hóa.
Điều 8.
Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Hướng dẫn thực hiện
các vấn đề liên quan để đảm bảo yêu cầu về an toàn, vệ sinh phòng dịch, không
gây ô nhiễm môi trường các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy định của ngành Y
tế.
2. Kiểm tra, xử lý
các hành vi vi phạm về an toàn, vệ sinh phòng dịch trong các hoạt động mai táng
và hỏa táng.
Điều 9.
Trách nhiệm Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan, tổ chức thẩm định các thiết bị, dây chuyền công nghệ lắp đặt
trong các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
Điều
10. Trách nhiệm của Ban Quản lý Khu Kinh tế
1. Phối hợp với Sở
Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện liên quan đến hoạt động xây dựng, quản lý, sử
dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý theo các nội dung được
phân công, phân cấp trong Quy định này và các quy định khác của pháp luật có
liên quan.
2. Báo cáo Sở Xây dựng
theo định kỳ và đột xuất về hoạt động xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang
trên địa bàn quản lý.
Điều
11. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang (bao gồm cơ sở hỏa táng (nếu
có) trên địa bàn quản lý, cụ thể:
1. Tổ chức lập, thẩm
định, phê duyệt nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang cấp II, III,
IV đảm bảo theo quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng.
2. Tổ chức quản lý
nghĩa trang cấp II, III, IV các cơ sở hỏa táng nằm trong các nghĩa trang này;
xác định và giao đơn vị quản lý trực tiếp đối với các nghĩa trang cấp II, III,
IV thuộc địa bàn quản lý, được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
3. Tổ chức lập kế hoạch
05 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng và lộ trình đóng cửa, di
chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn theo quy hoạch đã được phê
duyệt, gửi Sở Xây dựng tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt thực hiện.
4. Đưa công trình
nghĩa trang vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm để trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt; đưa vào danh mục công trình, dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển
kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng của tỉnh để UBND tỉnh trình Hội
đồng nhân dân tỉnh thông qua, làm cơ sở thực hiện việc giao đất theo quy định của
pháp luật đất đai.
5. Chỉ đạo và phân
công trách nhiệm cho các phòng ban, cơ quan trực thuộc; Ủy ban nhân dân cấp xã
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang
và cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý.
6. Chỉ đạo công tác
quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng đối với các dự án đầu tư xây dựng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
7. Tổ chức lập, phê
duyệt quy chế quản lý nghĩa trang đối với các dự án đầu tư xây dựng nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
8. Thỏa thuận quy chế
quản lý nghĩa trang đối với các dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng do các tổ chức, cá nhân đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
9. Phối hợp với Sở
Xây dựng tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định của pháp luật
về hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa
bàn quản lý.
10. Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các
quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng thuộc đối tượng quản lý hồ sơ môi trường cấp huyện trên
địa bàn quản lý.
11. Báo cáo về Sở Xây
dựng theo định kỳ hàng năm về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng trên địa bàn quản lý.
Điều
12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện công tác
quản lý nhà nước về nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo sự phân công của Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
2. Tổ chức tìm hiểu,
xác định lại thông tin về thân nhân đối với các phần mộ lẻ không rõ nhân thân
trước khi di chuyển.
3. Tuyên truyền, phổ
biến các quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ
sở hỏa táng cho nhân dân trên địa bàn quản lý.
4. Tuyên truyền, giáo
dục, vận động các tổ chức, cá nhân táng người chết vào các nghĩa trang đã được
xây dựng và quản lý theo quy hoạch.
5. Kiểm tra và báo
cáo kịp thời với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện việc các tổ
chức, cá nhân táng người chết ngoài các nghĩa trang đã được xây dựng và quản lý
theo quy hoạch để có biện pháp xử lý.
6. Báo cáo về Ủy ban
nhân cấp huyện theo định kỳ hàng năm về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa
trang trên địa bàn.
Điều
13. Trách nhiệm và quyền lợi của chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang
Thực hiện theo Điều 15 Nghị
định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.
Điều
14. Trách nhiệm của đơn vị quản lý nghĩa trang
1. Đơn vị quản lý
nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước có trách nhiệm:
a. Thực hiện việc cải
tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê
duyệt;
b. Thực hiện quy chế
quản lý nghĩa trang; giá dịch vụ nghĩa trang sau khi được cấp có thẩm quyền ban
hành;
c. Lập và lưu trữ hồ
sơ nghĩa trang theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày
05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng;
d. Cung cấp các dịch
vụ nghĩa trang cho người sử dụng, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy chế quản
lý nghĩa trang đã được phê duyệt;
đ. Tổ chức niêm yết
công khai nội quy, quy chế quản lý; bảng giá dịch vụ nghĩa trang;
e. Đơn vị quản lý trực
tiếp nghĩa trang có trách nhiệm xây dựng nội quy tại nghĩa trang;
g. Thực hiện báo cáo
định kỳ hàng năm hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
về tình hình quản lý sử dụng nghĩa trang;
h. Thực hiện các
trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
2. Đơn vị quản lý
nghĩa trang do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng:
Chủ đầu tư trực tiếp quản lý
vận hành hoặc thuê quản lý nghĩa trang do mình đầu tư, có trách nhiệm:
a. Phê duyệt, ban
hành nội quy, triển khai quy chế quản lý nghĩa trang sau khi được cấp có thẩm
quyền thỏa thuận. Sau khi ban hành Chủ đầu tư phải gửi cho cơ quan quản lý nhà
nước theo phân cấp để quản lý, giám sát, kiểm tra việc thực hiện;
b. Thực hiện giá dịch
vụ nghĩa trang theo phương án khai thác kinh doanh được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp
thuận đối với các nghĩa trang do mình đầu tư xây dựng;
c. Thực hiện các trách
nhiệm khác theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Đơn vị quản lý
nghĩa trang (không phân biệt nguồn vốn đầu tư xây dựng) có trách nhiệm quản lý
chất thải, xây dựng cảnh quan và tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Điều
15. Trách nhiệm đơn vị quản lý vận hành cơ sở hỏa táng
a. Thực hiện theo Điều
23 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản
lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng;
b. Quản lý chất thải,
xây dựng cảnh quan và tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
16. Trách nhiệm thi hành
1. Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế và Ủy ban nhân
dân cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Quy định này.
2. Các nội dung khác
về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng không quy định tại
Quy định này thì thực hiện theo Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của
Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng và các
quy định của pháp luật khác có liên quan.
3. Trong quá trình thực
hiện nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan kịp
thời phản ánh bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Xây dựng) để
xem xét giải quyết./.