ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
79/2016/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày
28 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ KIỂM TRA, XỬ LÝ, RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA VĂN
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TỔ CHỨC, QUẢN LÝ CỘNG TÁC VIÊN KIỂM TRA VĂN BẢN QUY
PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14
tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28
tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật;
Căn cứ Thông tư số 04/2016/TT-BTP ngày 03
tháng 03 năm 2016 của Bộ Tư pháp quy định một số nội dung về hoạt động thống kê
của ngành tư pháp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ
trình số 156/TTr-STP ngày 14 tháng 11 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về kiểm tra, xử lý,
rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức, quản lý công tác
viên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh
An Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2016
và thay thế Quyết định số 13/2012/QĐ-UBND ngày 02 tháng 7 năm 2012 của Ủy ban nhân
dân tỉnh An Giang ban hành Quy chế về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp
luật trên địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở,
Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- UBND xã, phường, thị trấn;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Trung tâm Công báo - Tin học;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|
QUY CHẾ
KIỂM TRA, XỬ LÝ, RÀ SOÁT, HỆ THỐNG
HÓA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TỔ CHỨC, QUẢN LÝ CỘNG TÁC VIÊN KIỂM TRA, RÀ
SOÁT, HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 79/2016/QĐ-UBND ngày 28 tháng 11 năm
2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng, phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, đơn
vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật và việc cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về
pháp luật.
2. Quy chế này quy định chi tiết về:
a) Nguyên tắc, nội dung, trình tự, thủ tục kiểm
tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, cập nhật vào Cơ sở
dữ liệu quốc gia về pháp luật và trách nhiệm, mối quan hệ công tác của các cơ
quan, đơn vị, quyền, nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
b) Tổ chức, quản lý đội ngũ cộng tác viên làm
công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; quy định về
tiêu chuẩn, quyền, nghĩa vụ của cộng tác viên, mối quan hệ của cộng tác viên với
các cơ quan sử dụng cộng tác viên tại tỉnh An Giang.
c) Chế độ thông tin, báo cáo công tác kiểm tra,
xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; các điều kiện đảm bảo
và việc tổ chức thực hiện Quy chế này.
Điều 2. Văn bản thuộc đối
tượng kiểm tra, xử lý
1.Văn bản được kiểm tra gồm:
a) Văn bản quy phạm pháp luật, gồm: Nghị quyết của
Hội đồng nhân dân các cấp, Quyết định của Ủy ban nhân dân các cấp.
b) Văn bản không thuộc quy định tại Điểm a Khoản
1 Điều này nhưng có các dấu hiệu sau đây:
- Văn bản có chứa quy phạm pháp luật theo quy định
tại Khoản 1 Điều 3 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhưng không được ban
hành bằng hình thức văn bản quy phạm pháp luật, như văn bản ban hành dưới hình
thức công văn, thông báo, thông cáo, quy định, quy chế, điều lệ, chương trình,
kế hoạch và các hình thức văn bản hành chính khác do Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân các cấp ban hành.
- Văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc văn bản
có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người không
có thẩm quyền ban hành trên địa bàn tỉnh An Giang ban hành, bao gồm: Văn bản do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn; Thủ
trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
ban hành, kể cả những văn bản được ký thay, ký thừa ủy quyền và ký thừa lệnh.
2. Văn bản được xử lý gồm:
Văn bản được xử lý là những văn bản thuộc đối tượng
kiểm tra tại Khoản 1 Điều này có các dấu hiệu sau đây:
a) Văn bản có nội dung trái với Hiến pháp, Luật
và văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực pháp lý cao hơn.
b) Văn bản có quy định thủ tục hành chính, trừ
trường hợp được giao trong Luật.
c) Văn bản quy phạm pháp luật được ban hành
không đúng thẩm quyền ban hành văn bản; văn bản quy phạm pháp luật vi phạm
nghiêm trọng về trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản.
d) Văn bản quy phạm pháp luật có sai sót về căn
cứ ban hành, thể thức, kỹ thuật trình bày.
đ) Văn bản quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này.
Điều 3. Văn bản thuộc đối
tượng rà soát, hệ thống hóa, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật
Văn bản thuộc đối tượng rà soát, hệ thống hóa, cập
nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật là văn bản quy phạm pháp luật do Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp ban hành.
Điều 4. Kiểm tra, xử lý văn
bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước
1. Việc kiểm tra, xử lý văn bản có nội dung thuộc
bí mật Nhà nước được thực hiện theo Quyết định số 42/2009/QĐ-TTg ngày 16 tháng
3 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm
pháp luật có nội dung bí mật nhà nước; các quy định pháp luật về bảo vệ bí mật
nhà nước.
2. Việc rà soát, hệ thống hóa văn bản có nội dung
thuộc bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật
nhà nước.
Điều 5. Nguyên tắc kiểm tra,
xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản văn bản, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc
gia về pháp luật
1. Nguyên tắc kiểm tra, xử lý văn bản
a) Bảo đảm tính toàn diện, kịp thời, khách quan,
công khai, minh bạch; đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục; kết hợp giữa việc kiểm
tra của cơ quan, người có thẩm quyền với việc tự kiểm tra của cơ quan, người
ban hành văn bản; bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan.
b) Không được lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn
bản vì mục đích vụ lợi, gây khó khăn, cản trở hoạt động của cơ quan, người có
thẩm quyền ban hành văn bản và can thiệp vào quá trình xử lý văn bản trái pháp
luật.
c) Cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra, xử lý
văn bản chịu trách nhiệm về kết luận kiểm tra và quyết định xử lý văn bản.
2. Nguyên tắc rà soát, hệ thống hóa văn bản
a) Việc rà soát văn bản phải được tiến hành thường
xuyên, ngay khi có căn cứ rà soát; không bỏ sót văn bản thuộc trách nhiệm rà
soát; kịp thời xử lý kết quả rà soát; tuân thủ trình tự rà soát.
b) Việc hệ thống hóa văn bản phải được tiến hành
định kỳ, đồng bộ; đảm bảo thời điểm công bố Tập hệ thống hóa văn bản còn hiệu lực
và danh mục văn bản; tuân thủ trình tự hệ thống hóa.
3. Nguyên tắc cập nhật văn bản vào Cơ sở dữ liệu
quốc gia về pháp luật
a) Việc cập nhật văn bản phải được
thực hiện thường xuyên, bảo đảm tính chính xác, kịp thời của văn
bản được đăng tải.
b) Không cập nhật văn bản thuộc
danh mục văn bản, tài liệu bí mật nhà nước hoặc văn bản quy định không được
đăng tải công khai trên mạng.
Chương II
KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN
QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Mục 1. TỰ KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 6. Tự kiểm tra văn bản
1. Cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật
thực hiện tự kiểm tra văn bản ngay sau khi văn bản được ban hành.
2. Cơ quan ban hành văn bản tự kiểm tra văn bản
khi nhận thông báo kiểm tra văn bản; yêu cầu, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh phản ánh về văn bản do chính cơ quan đó ban hành có dấu
hiệu trái pháp luật.
3. Các cơ quan, đơn vị tham mưu, chủ trì xây dựng
văn bản giúp cơ quan ban hành văn bản tự kiểm tra văn bản.
Điều 7. Gửi văn bản để tự kiểm
tra
1. Việc gửi văn bản quy phạm pháp luật đến các
cơ quan để tự kiểm tra được thực hiện như sau:
a) Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh gửi Nghị quyết
do Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành đến Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh.
b) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh gửi Quyết định
do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành đến Sở Tư pháp và cơ quan, đơn vị chủ trì soạn
thảo văn bản.
c) Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố gửi Nghị quyết do Hội đồng nhân dân huyện, thị xã,
thành phố ban hành đến Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố;
gửi Quyết định do Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố ban hành đến Phòng
Tư pháp và đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản.
d) Bộ phận phát hành văn bản của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn gửi Nghị quyết do Hội đồng nhân dân
xã, phường, thị trấn ban hành đến Trưởng Ban pháp chế Hội đồng nhân dân xã, phường,
thị trấn; gửi Quyết định do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cho cán bộ tư
pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn.
2. Thời hạn gửi văn bản chậm nhất là 03 (ba)
ngày kể từ ngày ký ban hành Quyết định của Ủy ban nhân dân các cấp, ngày ký chứng
thực Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp. Cơ quan, bộ phận tiếp nhận văn bản
có trách nhiệm giúp cơ quan ban hành văn bản tự kiểm tra lập hồ sơ tự kiểm tra
văn bản ngay sau khi nhận được văn bản gửi đến.
Điều 8. Trách nhiệm tự kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật
1. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng
nhân dân tỉnh ban hành:
Trưởng Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh chủ
trì, phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn được giao chủ trì soạn thảo
văn bản tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành văn
bản để giúp Hội đồng nhân dân tỉnh tự kiểm tra văn bản sau khi văn bản được ban
hành.
2. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành:
a) Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thủ
trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh được giao chủ trì soạn
thảo văn bản (cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản) giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tự
kiểm tra văn bản sau khi văn bản được ban hành.
b) Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tự kiểm tra văn bản có nội
dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành mình hoặc do mình trực tiếp tham
mưu ban hành văn bản cho Ủy ban nhân dân tỉnh (cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản)
khi nhận được thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc
yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại
chúng về dấu hiệu trái pháp luật của văn bản.
3. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn ban hành:
a) Trưởng Ban pháp chế của Hội đồng nhân dân huyện,
thị xã, thành phố; Hội đồng nhân dân xã, phường, thị trấn giúp Hội đồng nhân
dân cấp mình thực hiện việc tự kiểm tra văn bản.
b) Trưởng Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với cơ
quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố giúp Ủy ban nhân
dân cùng cấp thực hiện việc tự kiểm tra văn bản.
c) Công chức tư pháp - hộ tịch giúp Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn thực hiện việc tự kiểm tra văn bản.
4. Đối với văn bản có chứa quy phạm pháp luật
nhưng không được ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật tại Điểm b
Khoản 1 Điều 2 Quy chế này thì việc tự kiểm tra thực hiện như sau:
a) Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Ban pháp chế Hội
đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Trưởng Phòng Tư pháp, cán bộ tư pháp -
hộ tịch xã, phường, thị trấn có trách nhiệm giúp Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp tự kiểm tra văn bản khi nhận được thông
báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc yêu cầu, kiến nghị của
cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng về văn bản có
dấu hiệu trái pháp luật hoặc tự phát hiện trong quá trình kiểm tra văn bản.
b) Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được tổ
chức tại tỉnh chịu sự chỉ đạo, quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
tự kiểm tra văn bản do mình ban hành, tham mưu ban hành khi nhận được thông báo
của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc yêu cầu, kiến nghị của
cơ quan, tổ chức, cá nhân và phản ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Điều 9. Quy trình tự kiểm
tra, xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật
1. Sau khi văn bản được ban hành, người đứng đầu
cơ quan tham mưu cơ quan ban hành văn bản phân công cán bộ, công chức trực tiếp
kiểm tra văn bản do mình tham mưu (sau đây gọi là người kiểm tra văn bản).
2. Người kiểm tra văn bản tiếp nhận văn bản có dấu
hiệu trái pháp luật, kiểm tra toàn bộ văn bản, lập Hồ sơ kiểm tra văn bản theo
Điều 14 Quy chế này; báo cáo kết quả kiểm tra văn bản cho cơ quan, người có thẩm
quyền kiểm tra văn bản để báo cáo cơ quan, người đã ban hành văn bản đó để xem
xét, xử lý.
3. Báo cáo kết quả tự kiểm tra văn bản có dấu hiệu
trái pháp luật gồm các nội dung sau:
a) Đánh giá nội dung có dấu hiệu trái pháp luật
của văn bản và đề xuất hướng xử lý, thời hạn xử lý, biện pháp khắc phục hậu quả
do văn bản gây ra (nếu có);
b) Xác định trách nhiệm của cán bộ, công chức
tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra và ban hành văn bản.
4. Cơ quan, người ban hành văn bản có trách nhiệm
xử lý kịp thời văn bản trái pháp luật đã ban hành; công bố kết quả xử lý văn bản
trái pháp luật trên Công báo của tỉnh, Cổng hoặc Trang thông tin điện tử của cơ
quan ban hành văn bản hoặc niêm yết theo quy định tại Điều 98 Nghị định số
34/2016/NĐ-CP.
5. Trường hợp không thống nhất được nội dung
trái pháp luật và hướng xử lý giữa cơ quan được giao nhiệm vụ tự kiểm tra với
cơ quan, đơn vị có liên quan, cơ quan được giao nhiệm vụ tự kiểm tra có trách
nhiệm nêu rõ ý kiến của cơ quan, đơn vị liên quan để trình cơ quan ban hành văn
bản quyết định.
Mục 2. KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ VĂN
BẢN THEO THẨM QUYỀN
Điều 10. Kiểm tra văn bản
theo thẩm quyền
Người có thẩm quyền kiểm tra văn bản tổ chức kiểm
tra các văn bản thuộc đối tượng kiểm tra tại Điều 2 Quy chế này như sau:
1. Kiểm tra văn bản do cơ quan ban hành văn bản
gửi đến.
2. Kiểm tra văn bản khi tiếp nhận yêu cầu, kiến
nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về văn bản có dấu hiệu trái
pháp luật.
3. Kiểm tra văn bản thực hiện việc kiểm tra văn
bản theo chuyên đề, địa bàn, ngành, lĩnh vực.
Điều 11. Trách nhiệm gửi
văn bản để kiểm tra theo thẩm quyền
1. Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh có trách nhiệm gửi văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành đến Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp và các
Bộ, ngành Trung ương để thực hiện công tác kiểm tra theo thẩm quyền.
2. Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố gửi văn bản đến Sở Tư pháp; Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn gửi văn bản đến Phòng Tư pháp để kiểm tra theo
quy định như sau:
a) Văn bản gửi đến Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp phải
là bản chính.
b) Văn bản phải ghi rõ trong mục “Nơi nhận” của
văn bản cơ quan nhận văn bản để kiểm tra là Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp (sau đây
gọi là cơ quan kiểm tra văn bản).
3. Thời hạn gửi văn bản theo quy định tại Khoản
1, Khoản 2 Điều này chậm nhất là 03 (ba) ngày, kể từ ngày ký chứng thực Nghị
quyết đã được Hội đồng nhân dân thông qua, ngày ký ban hành Quyết định của Ủy
ban nhân dân.
4. Cơ quan, người ban hành văn bản có chứa quy
phạm pháp luật hoặc văn bản có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp
luật theo Điểm b Khoản 1 Điều 2 Quy chế này gửi văn bản do mình ban hành khi có
yêu cầu của Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng phòng Tư pháp để thực hiện việc kiểm
tra theo thẩm quyền.
Điều 12. Trách nhiệm kiểm
tra văn bản theo thẩm quyền
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố ban hành.
b) Kiểm tra văn bản có chứa quy phạm pháp luật
do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố ban hành nhưng
không được ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật.
c) Kiểm tra văn bản có chứa quy phạm pháp luật
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố ban hành.
d) Kiểm tra văn bản có thể thức và nội dung như
văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ban hành.
2. Trưởng Phòng Tư pháp có trách nhiệm giúp Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:
a) Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ban hành.
b) Kiểm tra văn bản có chứa quy phạm pháp luật
do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ban hành nhưng không
được ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật.
c) Kiểm tra văn bản có chứa quy phạm pháp luật
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ban hành.
d) Kiểm tra văn bản có thể thức và nội dung như
văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn ban hành.
Điều 13. Quy trình kiểm
tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền
1. Quy trình kiểm tra văn bản được thực hiện như
sau:
a) Cơ quan tiếp nhận văn bản thuộc đối tượng kiểm
tra mở “Sổ văn bản đến” (tập tin điện tử hoặc văn bản giấy) để theo dõi việc gửi
và tiếp nhận văn bản thuộc đối tượng kiểm tra.
b) Thủ trưởng cơ quan kiểm tra văn bản phân công
người kiểm tra văn bản.
c) Người kiểm tra văn bản tiến hành xem xét,
đánh giá tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của văn bản được kiểm tra.
d) Người kiểm tra văn bản lập Hồ sơ kiểm tra văn
bản được kiểm tra theo Khoản 1 Điều 14 Quy chế này.
đ) Báo cáo kết quả kiểm tra văn bản và đề xuất
hướng xử lý.
2. Quy trình xử lý văn bản được thực hiện như
sau:
a) Khi phát hiện văn bản được kiểm tra có dấu hiệu
trái pháp luật, người kiểm tra văn bản lập Phiếu kiểm tra văn bản theo Mẫu số 01 Phụ lục III ban hành kèm
theo Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, báo cáo Thủ trưởng cơ quan kiểm tra về kết quả
kiểm tra và đề xuất hướng xử lý. Hồ sơ xử lý văn bản trái pháp luật được lập
theo quy định tại Điều 15 Quy chế này.
b) Căn cứ vào tính chất, mức độ trái pháp luật của
văn bản và hậu quả gây ra, người kiểm tra văn bản đề xuất:
- Hình thức xử lý văn bản trái pháp luật.
- Xử lý trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm
quyền đã ban hành văn bản trái pháp luật.
- Xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức đã
tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, ban hành văn bản trái pháp luật trong
trường hợp người đó có lỗi.
c) Cơ quan kiểm tra văn bản phải mở “Sổ theo dõi
xử lý văn bản trái pháp luật” để theo dõi, đôn đốc việc xử lý văn bản theo Mẫu số 02 Phụ lục III ban hành kèm
theo Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
3. Kết luận kiểm tra văn bản:
a) Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp xem
xét, kết luận kiểm tra theo thẩm quyền.
Trường hợp văn bản được kiểm tra có nội dung phức
tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, địa bàn hoặc đơn vị được kiểm
tra còn có ý kiến bảo lưu, Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp xem xét, kết luận về nội dung trái pháp luật của
văn bản được kiểm tra.
b) Kết luận kiểm tra được gửi cho cơ quan, người
đã ban hành văn bản để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
4. Trường hợp cơ quan, người đã ban hành văn bản
không xử lý văn bản trái pháp luật hoặc cơ quan kiểm tra văn bản không nhất trí
với kết quả xử lý thì cơ quan kiểm tra văn bản trình cơ quan, người có thẩm quyền
xem xét, xử lý theo quy định tại Điều 120 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
Điều 14. Hồ sơ kiểm tra văn
bản
1. Cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản
có trách nhiệm lập Hồ sơ kiểm tra văn bản. Hồ sơ gồm:
a) Văn bản có nội dung trái pháp luật; văn bản
là cơ sở pháp lý để xác định nội dung trái pháp luật của văn bản được kiểm tra;
hồ sơ trình dự thảo văn bản của cơ quan chủ trì soạn thảo.
b) Phiếu kiểm tra văn bản theo Mẫu số 01 Phụ lục III ban hành kèm
theo Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
c) Văn bản phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ
chức, cá nhân, bản lưu các phản ảnh trên phương tiện thông tin đại chúng đối với
trường hợp kiểm tra văn bản theo phản ánh, kiến nghị tại Điều 18 Quy chế này; Mẫu
phiếu tiếp nhận phản ánh của cá nhân trong trường hợp phản ánh trực tiếp hoặc
qua điện thoại (Mẫu số 01 kèm theo Quy chế này).
c) Kết quả xử lý văn bản và các tài liệu khác có
liên quan (nếu có).
2. Hồ sơ kiểm tra văn bản được lưu trữ theo quy
định của pháp luật về lưu trữ.
Điều 15. Hồ sơ xử lý văn bản
Hồ sơ trình cơ quan, người có thẩm quyền xem
xét, xử lý văn bản gồm:
1. Báo cáo của cơ quan kiểm tra văn bản.
2. Văn bản được kiểm tra.
3. Danh mục văn bản làm cơ sở pháp lý để kiểm
tra.
4. Phiếu kiểm tra văn bản.
5. Ý kiến của các cơ quan có liên quan (nếu có).
6. Kết luận kiểm tra của cơ quan kiểm tra văn bản.
7. Các văn bản giải trình, thông báo kết quả xử
lý của cơ quan có văn bản được kiểm tra (nếu có).
8. Các tài liệu khác có liên quan (nếu có).
Điều 16. Công bố kết quả xử
lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật
Kết quả xử lý văn bản quy định tại Điểm b Khoản
1 Điều 2 Quy chế này phải được gửi ngay cho tổ chức, cá nhân kiến nghị và tổ chức,
cá nhân mà văn bản trái pháp luật đã được gửi. Trường hợp văn bản đó đã được
đăng Công báo, Cổng hoặc Trang thông tin điện tử thì kết quả xử lý văn bản cũng
được đăng trên phương tiện thông tin đó.
Điều 17. Thời hạn xử lý văn
bản trái pháp luật
1. Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày
nhận được kết luận kiểm tra văn bản trái pháp luật, cơ quan, người đã ban hành
văn bản phải tổ chức xem xét, xử lý văn bản đó và thông báo kết quả cho cơ quan
chủ trì kiểm tra văn bản.
Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thực hiện kết quả xử lý văn bản trái pháp luật, kịp
thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp mình về kết quả xử lý.
2. Trường hợp cơ quan, người đã ban hành văn bản
trái pháp luật không xử lý theo đúng thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều này hoặc
Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp không nhất trí với kết quả xử lý văn
bản thì trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày hết thời hạn xử lý, cơ
quan, người có thẩm quyền kiểm tra, xử lý báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền
xem xét, xử lý theo quy định.
3. Việc xử lý Nghị quyết trái pháp luật của Hội
đồng nhân dân phải được tiến hành tại kỳ họp gần nhất của Hội đồng nhân dân.
Điều 18. Kiểm tra văn bản
khi nhận được yêu cầu, kiến nghị
1. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp là cơ quan đầu mối
tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và phản ánh của
các phương tiện thông tin đại chúng về văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, văn
bản quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 Quy chế này.
2. Trong thời hạn 03 (ba) ngày kể từ ngày tiếp
nhận yêu cầu, kiến nghị, Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp thông báo
cho các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản, các cơ quan, đơn vị có liên quan để
phối hợp với Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp thực hiện việc tự kiểm tra văn bản đối với
các văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp ban hành.
3. Các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm
cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu cần thiết và phối hợp với Ban Pháp chế
Hội đồng nhân dân, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch trong
việc tự kiểm tra văn bản.
Điều 19. Kiểm tra văn bản theo
địa bàn
1. Khi phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp
luật, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội trên địa bàn, nếu thấy cần thiết, Giám
đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND cùng cấp ban hành kế
hoạch kiểm tra, quyết định thành lập Đoàn kiểm tra văn bản theo địa bàn tại cơ
quan ban hành văn bản.
2. Trường hợp thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành
để kiểm tra văn bản theo địa bàn thì thành phần Đoàn kiểm tra liên ngành gồm
Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp là Trưởng đoàn và phân công đại diện
Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp làm thư ký; đại diện cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân liên quan đến lĩnh vực được kiểm tra. Tùy từng trường hợp, Giám đốc Sở
Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp mời một số cơ quan, tổ chức liên quan, cộng tác
viên kiểm tra văn bản tham gia đoàn kiểm tra liên ngành.
3. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, kết luận,
kiến nghị hoặc báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, kiến nghị việc xử
lý văn bản trái pháp luật; đồng thời kiến nghị xem xét trách nhiệm của cơ quan,
người xây dựng, ban hành văn bản trái pháp luật.
4. Cơ quan chủ trì thành lập Đoàn kiểm tra phải
thông báo cho cơ quan có văn bản được kiểm tra về thành phần, thời gian, địa điểm,
nội dung làm việc. Cơ quan có văn bản được kiểm tra có trách nhiệm chuẩn bị các
nội dung, hồ sơ liên quan theo yêu cầu của cơ quan chủ trì kiểm tra văn bản; phối
hợp với cơ quan chủ trì kiểm tra chuẩn bị điều kiện cần thiết phục vụ Đoàn kiểm
tra và thực hiện kế hoạch kiểm tra.
Điều 20. Kiểm tra văn bản
theo chuyên đề, ngành, lĩnh vực
1. Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp
tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt kế hoạch kiểm tra theo
chuyên đề hoặc theo ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền kiểm tra; tham mưu ra quyết
định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra văn bản hoặc ban
hành kế hoạch kiểm tra, ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành theo ủy
quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp.
2. Đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng
Phòng Tư pháp làm Trưởng đoàn. Thư ký là đại diện của Sở Tư pháp, Phòng Tư
pháp; đại diện các cơ quan chuyên môn theo ngành, lĩnh vực chuyên đề kiểm tra.
Trường hợp cần thiết, Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp mời một số cơ
quan, tổ chức liên quan, cộng tác viên kiểm tra văn bản tham gia Đoàn kiểm tra.
3. Cơ quan kiểm tra phải thông báo cho cơ quan
có văn bản được kiểm tra biết trước khi thực hiện việc kiểm tra theo chuyên đề
hoặc theo ngành, lĩnh vực. Cơ quan có văn bản được kiểm tra có trách nhiệm phối
hợp với Đoàn kiểm tra trong việc thực hiện kiểm tra văn bản, chuẩn bị các nội
dung, hồ sơ liên quan đến văn bản được kiểm tra theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra
và kế hoạch kiểm tra của cơ quan kiểm tra văn bản.
4. Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra
văn bản theo chuyên đề hoặc theo ngành, lĩnh vực có trách nhiệm tổ chức thực hiện
và phối hợp với cơ quan chủ trì kiểm tra, cơ quan, địa phương nơi có văn bản được
kiểm tra thực hiện theo kế hoạch kiểm tra văn bản đã được phê duyệt; kết luận
và kiến nghị hoặc báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền kiến nghị việc xử lý đối
với các nội dung kiểm tra; báo cáo cơ quan chủ trì kiểm tra về kết quả kiểm tra
văn bản của Đoàn kiểm tra.
Chương III
RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Mục 1. RÀ SOÁT VĂN BẢN QUY
PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 21. Rà soát văn bản
quy phạm pháp luật
1. Cơ quan, đơn vị có trách nhiệm rà soát văn bản
phải tiến hành rà soát thường xuyên hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ở cấp
mình để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, từng địa bàn huyện, thị
xã, thành phố hoặc khi cơ quan nhà nước cấp trên ban hành văn bản mới làm cho nội
dung văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân không
còn phù hợp.
2. Tổ chức rà soát văn bản khi nhận được thông
tin, yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân về văn bản quy phạm pháp
luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ban hành có chứa nội dung trái pháp
luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp.
3. Khi có Quyết định công bố Danh mục văn bản hết
hiệu lực của cơ quan nhà nước cấp trên mà trước đó chưa tổ chức rà soát theo
quy định tại Khoản 1 Điều này.
4. Các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát theo
chuyên đề, lĩnh vực, theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chủ động
tiến hành rà soát theo chuyên đề, lĩnh vực do đơn vị xác định.
5. Định kỳ rà soát nhằm phục vụ cho việc xác định
hiệu lực văn bản để cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, Công báo
của tỉnh.
Điều 22. Trách nhiệm rà
soát
1. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành:
a) Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp
và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát thường xuyên, theo chuyên đề và theo
lĩnh vực văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành có nội
dung thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan mình.
Người đứng đầu tổ chức pháp chế hoặc đơn vị được
giao thực hiện công tác pháp chế ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan giúp Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản.
Thủ trưởng các cơ quan khác đã chủ trì soạn thảo
văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân có trách nhiệm chủ trì, phối hợp
với Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư
pháp và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản.
Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh được giao nhiệm vụ rà soát văn bản có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh để phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh kiến nghị Hội đồng
nhân dân tỉnh xử lý kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân
tỉnh.
b) Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện việc rà
soát thường xuyên và rà soát theo chuyên đề, lĩnh vực đối với văn bản có liên
quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; thực hiện
việc rà soát nhằm phục vụ việc xác định hiệu lực văn bản để cập nhật vào Cơ sở
dữ liệu quốc gia về pháp luật.
c) Sở Tư pháp có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn,
tổng hợp kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản chung của Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Đối với văn bản do Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn ban hành:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc cấp mình
thực hiện rà soát văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp mình ban
hành.
Trưởng Phòng Tư pháp có trách nhiệm
đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả rà soát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân cùng cấp.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn có trách nhiệm tổ chức rà soát văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân cấp mình ban hành.
Điều 23. Quy
trình rà soát văn bản
1. Trình tự rà soát theo căn cứ là
văn bản:
a) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân
công người rà soát văn bản ngay sau khi văn bản là căn cứ rà soát được thông
qua hoặc ký ban hành.
b) Người rà soát xác định văn bản
cần rà soát, báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định.
c) Người rà soát xem xét, đánh giá
phần căn cứ ban hành văn bản được rà soát để xác định và tập hợp đầy đủ văn bản
là căn cứ rà soát.
d) Người rà soát xem xét, xác định
hiệu lực của văn bản được rà soát theo các trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều
149 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
đ) Người rà soát xem xét, đánh giá
thẩm quyền về hình thức và thẩm quyền về nội dung của văn bản được rà soát.
e) Người rà soát xem xét, đánh giá
nội dung văn bản được rà soát để xác định quy định trái, chồng chéo, mâu thuẫn
với văn bản là căn cứ rà soát.
2. Trình tự rà soát theo căn cứ là
tình hình phát triển kinh tế - xã hội:
a) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân
công người rà soát văn bản ngay khi tình hình kinh tế - xã hội có sự thay đổi
có thể làm cho nội dung của văn bản không còn phù hợp.
b) Người rà soát xác định văn bản
cần rà soát, báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định.
c) Người rà soát căn cứ vào đối tượng,
phạm vi điều chỉnh của văn bản được rà soát, tập hợp thông tin, tài liệu, văn bản
là căn cứ xác định sự thay đổi của tình hình kinh tế - xã hội theo quy định tại
Điều 146 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
d) Người rà soát văn bản xem xét,
đánh giá văn bản được rà soát để xác định các nội dung theo quy định tại Điều
148 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
Điều 24. Hồ
sơ rà soát văn bản
1. Người rà soát lập hồ sơ gồm các
tài liệu sau:
a) Văn bản được rà soát hoặc Danh
mục văn bản được rà soát.
b) Phiếu rà soát văn bản theo quy
định tại Khoản 2 Điều này.
c) Văn bản là căn cứ rà soát, tài
liệu liên quan về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
d) Dự thảo báo cáo kết quả rà soát
trình Ủy ban nhân dân cùng cấp.
đ) Dự thảo văn bản của Ủy ban nhân
dân về kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý văn bản (nếu có).
2. Phiếu rà soát văn bản:
a) Người rà soát lập Phiếu rà soát
văn bản theo Mẫu số 01 Phụ lục IV
ban hành kèm theo Nghị định số 34/2016/NĐ-CP trong trường hợp văn bản được rà
soát có quy định trái, mâu thuẫn, chồng chéo với văn bản là căn cứ rà soát hoặc
không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
Trường hợp kết quả rà soát văn bản
có nội dung phức tạp, người rà soát đề xuất Thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét,
tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện kết quả rà
soát.
b) Người rà soát không lập Phiếu
rà soát văn bản mà ký vào góc trên của văn bản được rà soát, ghi rõ họ tên,
ngày, tháng, năm rà soát trong trường hợp văn bản được rà soát không có quy định
trái, mâu thuẫn, chồng chéo với văn bản là căn cứ rà soát hoặc còn phù hợp với
tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
Điều 25. Xử
lý, công bố, sử dụng kết quả rà soát văn bản
1. Ủy ban nhân dân các cấp quyết định
xử lý hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kết quả rà soát theo
quy định tại Điều 143 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
2. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các cấp, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn lập “Sổ theo dõi văn bản được rà soát” theo Mẫu số 02 Phụ lục IV ban hành kèm theo
Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
3. Khi phát hiện văn bản có dấu hiệu
trái pháp luật tại thời điểm ban hành văn bản thì cơ quan, người rà soát văn bản
thực hiện việc kiểm tra hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra tổ
chức kiểm tra hoặc tự kiểm theo quy định tại Chương II Quy chế này.
4. Kết quả rà soát văn bản được sử
dụng trong hoạt động xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
của tỉnh; cập nhật thông tin về tình trạng của văn bản vào hệ thống Cơ sở dữ liệu
quốc gia về pháp luật, Công báo điện tử tỉnh; sử dụng trong hoạt động giám sát
của Hội đồng nhân dân các cấp về việc thực hiện văn bản.
Điều 26. Rà
soát văn bản theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn
Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng
Tư pháp, cán bộ tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cùng cấp quyết định việc rà soát văn bản theo địa bàn, theo chuyên đề, lĩnh vực
theo quy định tại Mục 4 Chương IX Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
Mục 2. HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN
QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 27. Kế
hoạch hệ thống hóa văn bản
1. Định kỳ 05 (năm) năm một lần, Sở
Tư pháp, Phòng Tư pháp, cán bộ tư pháp - hộ tịch tham mưu Ủy ban nhân dân cùng
cấp ban hành kế hoạch Hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi
hành do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp mình ban hành. Nội dung Kế hoạch
gồm:
a) Mục đích, yêu cầu hệ thống hóa.
b) Đối tượng, phạm vi hệ thống
hóa.
c) Thời gian, tiến độ thực hiện.
d) Cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp (nếu cần
thiết).
đ) Kinh phí và điều kiện đảm bảo thực hiện.
2. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp có trách nhiệm đôn
đốc thực hiện Kế hoạch, hướng dẫn cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng
cấp về nghiệp vụ hệ thống hóa văn bản. Cơ quan Tư pháp cấp trên có trách nhiệm
hướng dẫn cơ quan Tư pháp cấp dưới tham mưu triển khai thực hiện Kế hoạch.
Điều 28. Nội dung hệ thống
hóa văn bản
1. Tập hợp các văn bản thuộc đối tượng hệ thống
hóa.
2. Kiểm tra lại kết quả rà soát văn bản và rà
soát bổ sung.
3. Sắp xếp các văn bản còn hiệu lực theo các
tiêu chí quy định tại Điều 168 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP.
Điều 29. Công bố kết quả hệ
thống hóa văn bản
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp ban hành quyết
định hành chính để công bố kết quả Hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân cấp mình trước ngày 31 tháng 12 của năm thứ 05 (năm) tính từ thời
điểm hệ thống hóa kỳ trước và chậm nhất 60 ngày kể từ thời điểm thực hiện Kế hoạch
hệ thống hóa.
2. Kết quả Hệ thống hóa văn bản gồm các danh mục
văn bản và Tập hệ thống hóa văn bản quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 167 Nghị
định số 34/2016/NĐ-CP.
3. Khuyến khích các đơn vị chủ động thực hiện việc
rà soát, công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực định kỳ hàng
năm bằng hình thức thích hợp.
Mục 3. CẬP NHẬT VĂN BẢN LÊN
CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ PHÁP LUẬT
Điều 30. Trách nhiệm cập nhật
văn bản lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo tổ chức thực hiện việc cập nhật văn bản quy phạm pháp luật do Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp ban hành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về
pháp luật.
Sở Tư pháp có trách nhiệm giúp
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc cập nhật văn bản theo quy định.
2. Việc cập nhật văn bản được
thực hiện như sau:
a) Đối với các văn bản của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, Sở Tư pháp có trách nhiệm cập nhật văn
bản ngay sau khi văn bản được ban hành.
b) Đối với các văn bản của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Sở Tư pháp là đầu mối tổ chức
cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi hành. Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm cung cấp văn bản
(tập tin điện tử) do mình ban hành còn hiệu lực để Sở Tư pháp tổ chức cập nhật
theo định kỳ.
3. Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm
tra kết quả cập nhật văn bản lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Khi phát
hiện hoặc nhận được thông báo có sự khác nhau giữa các thông tin theo Khoản 2
Điều 3 Nghị định 52/2015/NĐ-CP với bản chính văn bản thì Sở Tư pháp phải thực
hiện việc hiệu đính văn bản.
Việc hiệu đính văn bản phải được
thực hiện kịp thời và không quá 01 (một) ngày làm việc, kể từ khi phát hiện
hoặc nhận được thông báo. Sau khi tiến hành hiệu đính văn bản, cơ quan thực hiện
cập nhật văn bản phải thông báo công khai nội dung hiệu đính trên Cơ sở dữ liệu
quốc gia về pháp luật.
4. Trong vòng 01 (một) ngày kể từ
ngày ký văn bản, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển 01 (một) bản chính cùng
bản ghi điện tử (bản file) đối với văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành đến Sở Tư pháp để rà soát, bảo đảm tính
chính xác, thống nhất trước khi đăng tải lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Định kỳ, Phòng Tư pháp cung cấp
danh mục văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi hành của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố về Sở Tư pháp để thực hiện việc cập
nhật văn bản.
Điều 31. Việc
trích xuất Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật
1. Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp
luật được tích hợp, đăng tải lên Mục văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng
hoặc Trang thông tin điện tử của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp,
các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân các cấp.
2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, Ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn thực hiện việc trích xuất từ Cơ sở dữ
liệu quốc gia về pháp luật tới Cổng hoặc Trang thông tin điện tử của Ủy ban
nhân dân các cấp, các Sở, Ban, ngành tỉnh trên địa bàn tỉnh.
Định kỳ rà soát việc hiển thị
chuyên mục Cơ sở dữ liệu quốc gia tại các Cổng hoặc Trang thông tin điện tử để
đảm bảo việc tích hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định tại Khoản
1 Điều này.
3. Sở Tư pháp có trách nhiệm phối
hợp với Cục công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp trong việc kết nối, tích hợp và
trích xuất dữ liệu văn bản.
Chương IV
TỔ CHỨC, QUẢN LÝ
CỘNG TÁC VIÊN KIỂM TRA, RÀ SOÁT VĂN BẢN
Mục 1. TỔ CHỨC
VÀ QUẢN LÝ CỘNG TÁC VIÊN
Điều 32. Cơ
quan sử dụng cộng tác viên
1. Đối với cộng tác viên kiểm tra
văn bản: Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp được sử dụng cộng tác viên phục vụ cho công
tác tự kiểm tra văn bản và kiểm tra văn bản theo thẩm quyền.
2. Đối với cộng tác viên rà soát
văn bản: Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các cấp được sử dụng cộng
tác viên rà soát văn bản để phục vụ cho công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản
quy phạm pháp luật.
Điều 33. Phạm
vi hoạt động của cộng tác viên
1. Cộng tác viên được phân công thực
hiện các nhiệm vụ sau:
a) Cộng tác viên kiểm tra văn bản
tham gia công tác kiểm tra văn bản, xem xét, đánh giá về tính hợp hiến, hợp
pháp của văn bản theo các điều kiện quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật liên
quan.
b) Cộng tác viên rà soát văn bản
tham gia công tác rà soát văn bản theo chuyên đề, lĩnh vực, định kỳ hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật để Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, bộ phận pháp chế của
cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp.
2. Cộng tác viên không được tham
gia vào hoạt động kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản thuộc danh mục bí mật
nhà nước dưới bất kỳ hình thức nào.
Điều 34. Tổ
chức, quản lý đội ngũ cộng tác viên
1. Sở Tư pháp chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc lập danh sách và quản lý đội ngũ cộng
tác viên trên địa bàn tỉnh; tiêu chuẩn, quy mô đội ngũ cộng tác viên tùy thuộc
vào phạm vi, tính chất văn bản được kiểm tra, lĩnh vực của văn bản được rà
soát, hệ thống hóa.
2. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố chủ động xây dựng và sử dụng đội ngũ cộng tác viên trên địa bàn theo
tình hình thực tế và nhu cầu của từng địa phương.
3. Sở Tư pháp lập và đăng tải công
khai danh sách các cá nhân đủ điều kiện là cộng tác viên kiểm tra, rà soát văn
bản để cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng cộng tác viên liên hệ ký hợp đồng; định
kỳ báo cáo Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh thông tin về số lượng cộng tác viên
trên địa bàn.
4. Sở Tư pháp, Phòng Tư
pháp có trách nhiệm tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, hệ thống văn
bản pháp luật cho đội ngũ cộng tác viên; thông tin, cung cấp tài liệu nghiệp vụ
liên quan cho cộng tác viên nghiên cứu, sử dụng.
Điều 35. Tiêu
chuẩn cộng tác viên
1. Tiêu chuẩn cộng tác viên
kiểm tra, rà soát văn bản:
a) Tốt nghiệp Đại học Luật hoặc Đại
học chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực văn bản được kiểm tra, rà soát, hệ thống
hóa văn bản.
b) Có thời gian làm công tác xây dựng,
kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam từ 02 (hai) năm trở
lên; có thời gian cư trú tại tỉnh An Giang từ 01 (một) năm trở lên.
c) Trường hợp sử dụng
chuyên gia nước ngoài, thì cơ quan sử dụng cộng tác viên cộng tác đối với những
người có chuyên ngành trong lĩnh vực cụ thể, phù hợp với lĩnh vực văn bản được
kiểm tra, rà soát văn bản.
2. Các cá nhân đáp ứng các tiêu
chuẩn theo quy định tại Khoản 1 Điều này có nhu cầu làm cộng tác viên thì đăng
ký danh sách về Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp kèm theo các giấy tờ sau:
a) Bản sao các bằng cấp liên quan đến
lĩnh vực kiểm tra, rà soát và Bằng Đại học Luật, Đại học chuyên ngành; các chứng
chỉ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về Luật và các chuyên ngành khác.
b) Lý lịch khoa học hoặc bản thuyết
trình về kinh nghiệm, năng lực của cộng tác viên phù hợp với công việc, chuyên
đề, lĩnh vực, ngành được giao kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa;
c) Giấy giới thiệu hoặc xác nhận của
Thủ trưởng đơn vị nơi công tác xác nhận về thời gian làm công tác xây dựng, kiểm
tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản của cộng tác viên.
Điều 36. Mối
quan hệ giữa cộng tác viên và cơ quan sử dụng
1. Cộng tác viên và cơ quan sử dụng
cộng tác viên thiết lập mối quan hệ trên cơ sở hợp đồng cộng tác, thỏa thuận,
bình đẳng và tự nguyện giữa hai bên. Khi giao kết hợp đồng, cộng tác viên kiểm
tra văn bản, rà soát văn bản chịu sự quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ và thực hiện
công việc theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra, rà soát văn bản.
2. Cộng tác viên kiểm tra, rà soát
văn bản thực hiện công việc một cách độc lập, khách quan, tuân thủ nguyên tắc
kiểm tra văn bản quy định tại Điều 5 Quy chế này, chịu trách nhiệm cá nhân về nội
dung, kết quả kiểm tra, rà soát văn bản do mình thực hiện.
3. Cơ quan sử dụng cộng tác viên
có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về văn bản được kiểm tra, rà soát; tạo
điều kiện cho cộng tác viên thực hiện công việc được giao; được sử dụng kết quả
công việc của cộng tác viên theo yêu cầu công việc của mình.
Điều 37. Ký,
chấm dứt hợp đồng cộng tác viên
1. Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng
Tư pháp, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát văn bản căn cứ nhu cầu
công tác, ký hợp đồng cộng tác, hoạt động theo cơ chế khoán việc hoặc hợp đồng
có thời hạn với những người có đủ điều kiện quy định tại Điều 35 Quy chế này.
Khi thực hiện ký hợp đồng với cộng
tác viên, cơ quan thực hiện việc chi trả thù lao cho cộng tác viên theo mức chi
đã được Bộ Tài chính quy định. Việc chi trả thù lao cho cộng tác viên kiểm tra
văn bản được căn cứ vào số lượng văn bản có dấu hiệu vi phạm do cộng tác viên
phát hiện đã được cơ quan sử dụng cộng tác viên thẩm định hoặc chi trả trên cơ
sở số văn bản được giao kiểm tra, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Hợp đồng sử dụng cộng tác viên
được thực hiện theo Mẫu số 02 kèm theo Quy chế này.
3. Cơ quan sử dụng cộng tác viên
chấm dứt hợp đồng cộng tác viên trong các trường hợp sau:
a) Theo yêu cầu của cộng tác viên.
b) Cộng tác viên không khách quan, không trung
thực trong thực hiện công việc được giao.
c) Cộng tác viên không đảm bảo thực hiện công việc
đúng yêu cầu về thời gian và chất lượng theo hợp đồng hoặc theo yêu cầu.
d) Lợi dụng danh nghĩa cộng tác viên để thực hiện
các hoạt động khác ngoài công tác kiểm tra văn bản được giao.
đ) Cộng tác viên vi phạm nghĩa vụ quy định tại hợp
đồng cộng tác.
e) Theo thỏa thuận giữa hai bên.
4. Cơ quan sử dụng và cộng tác viên có trách nhiệm
thanh lý hợp đồng cộng tác sau khi kết thúc công việc và làm các thủ tục thanh
quyết toán theo hướng dẫn của Sở Tài chính.
5. Cơ quan sử dụng cộng tác viên quyết định số
lượng cộng tác viên tùy thuộc vào phạm vi, tính chất, số lượng văn bản cần kiểm
tra, rà soát, hệ thống hóa.
6. Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp
không ký hợp đồng cộng tác viên với cán bộ, công chức của đơn vị mình.
Mục 2. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA
CỘNG TÁC VIÊN
Điều 38. Quyền của cộng tác
viên
1. Được tham gia tập huấn, bồi dưỡng về chuyên
môn, nghiệp vụ công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản.
2. Được cung cấp tài liệu và các điều kiện cần
thiết để phục vụ cho công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản theo quy
định tại hợp đồng cộng tác.
3. Cộng tác viên được hưởng chế độ kinh phí chi
cho hoạt động của cộng tác viên theo quy định của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp và
trên cơ sở hợp đồng với cơ quan sử dụng.
4. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cộng tác
viên có quyền yêu cầu cơ quan sử dụng cộng tác viên cung cấp đầy đủ thông tin về
văn bản được kiểm tra, rà soát.
Điều 39. Nghĩa vụ của cộng
tác viên
1. Tham gia thực hiện kiểm tra, rà soát, hệ thống
hóa văn bản theo đúng thời hạn quy định trong hợp đồng hoặc theo yêu cầu của cơ
quan sử dụng cộng tác viên.
2. Báo cáo tiến độ thực hiện công việc khi được
yêu cầu và sau khi kết thúc công việc; cung cấp đầy đủ các hồ sơ, kết quả kiểm
tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản bằng tập tin điện tử và bản in cho cơ quan sử
dụng cộng tác viên theo hợp đồng cộng tác.
3. Đảm bảo sự chính xác, khách quan trong công
tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản.
4. Tuân thủ các quy định của pháp luật về kiểm
tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản theo quy định của pháp luật và Quy chế này.
5. Cộng tác viên có trách nhiệm không cung cấp
thông tin về văn bản được kiểm tra, kết quả kiểm tra văn bản cho bất kỳ bên thứ
ba nào, trừ trường hợp được cơ quan sử dụng cho phép bằng văn bản hoặc theo quy
định của pháp luật.
Chương V
CÁC ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO
CHO CÔNG TÁC KIỂM TRA, XỬ LÝ, RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN, CẬP NHẬT VĂN BẢN
LÊN CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA
Điều 40. Nguồn kinh phí, bảo
đảm kinh phí cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản
1. Kinh phí đảm bảo cho công tác kiểm tra, xử
lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản, kinh phí sử dụng cộng tác viên thực hiện
công tác trên được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và văn bản
hướng dẫn thi hành.
2. Việc sử dụng kinh phí phải thực hiện đúng mục
đích, nội dung, chế độ và định mức chi theo quy định của pháp luật về các chế độ
chi tiêu tài chính.
3. Thực hiện khoán chi theo kết quả thực hiện
các nhiệm vụ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, bảo đảm không phát sinh tăng kinh
phí so với dự toán được giao.
4. Sở Tư pháp, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh được sử dụng các khoản kinh phí từ các dự án, tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để bổ sung vào nguồn kinh phí
thực hiện.
Điều 41. Lập dự toán, quản
lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác kiểm tra, xử lý, rà
soát, hệ thống hóa văn bản
1. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp có trách nhiệm lập
dự toán kinh phí đảm bảo công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản,
tổng hợp chung vào dự toán ngân sách chi thường xuyên của Ủy ban nhân dân cùng
cấp; quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo đúng quy định của pháp luật
hiện hành.
2. Sở Tài chính, Phòng Tài chính - Kế hoạch hướng
dẫn, thẩm định, bố trí kinh phí đảm bảo công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ
thống hóa văn bản theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 42. Chế độ báo cáo, thống
kê về công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản, cập nhật văn bản
lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật
1. Chế độ báo cáo hàng năm:
a) Giám đốc Sở Tư pháp thực hiện chế độ báo cáo
định kỳ và báo cáo thống kê về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản,
việc cập nhật văn bản lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo ủy quyền của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo thời hạn quy định của Bộ Tư pháp; chịu trách
nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả báo cáo.
b) Thủ trưởng các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chế độ báo cáo về
công tác kiểm tra và xử lý văn bản, công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản. Báo cáo được gửi đến Sở Tư pháp để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh
báo cáo Bộ Tư pháp.
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng năm về công tác kiểm
tra và xử lý văn bản; thực hiện chế độ báo cáo thống kê định kỳ theo Thông tư số
04/2016/TT-BTP ngày 03 tháng 03 năm 2016 của Bộ Tư pháp quy định một số nội
dung về hoạt động thống kê của Ngành Tư pháp. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố phải bố cục một mục riêng về công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống
hóa văn bản trong chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm về công tác tư
pháp.
d) Thời hạn gửi báo cáo, thời điểm
lấy số liệu báo cáo hàng năm được thực hiện như sau:
- Đối với báo cáo 06 tháng: Các đơn
vị gửi trước ngày 10 tháng 7 hàng năm (thời điểm lấy số liệu từ ngày 01 tháng
01 đến ngày 30 tháng 6).
- Đối với báo cáo năm: Các đơn vị
gửi trước ngày 15 tháng 01 năm sau (thời điểm lấy số liệu từ 01 tháng 01 đến
ngày 31 tháng 12).
Đối với thời hạn gửi báo cáo thống
kê theo quy định về công tác thống kê, báo cáo của Ngành Tư pháp theo quy định
tại Thông tư số 04/2016/TT-BTP ngày 03 tháng 03 năm 2016 của Bộ Tư pháp quy định
một số nội dung về hoạt động thống kê của Ngành Tư pháp.
đ) Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp có
trách nhiệm hướng dẫn và đôn đốc thực hiện chế độ báo cáo.
2. Nội dung báo cáo về công tác kiểm
tra, xử lý, rà soát gồm có:
a) Kết quả công tác kiểm tra, xử
lý, rà soát văn bản, gồm: số liệu về số văn bản phải kiểm tra, xử lý, rà soát;
kết quả, tình hình kiểm tra, xử lý, rà soát; kết quả rà soát văn bản theo
chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn.
b) Đánh giá chung về chất lượng
công tác xây dựng, ban hành văn bản thuộc trách nhiệm kiểm tra, xử lý, rà soát.
c) Đánh giá về thể chế kiểm tra, xử
lý, rà soát; tổ chức, biên chế, kinh phí cho công tác này.
d) Hoạt động phối hợp trong kiểm
tra, rà soát văn bản.
đ) Khó khăn, vướng mắc và kiến nghị.
e) Những vấn đề khác có liên quan.
3. Trường hợp có yêu cầu của các
cơ quan có thẩm quyền, các đơn vị thực hiện việc báo cáo đột xuất theo hướng dẫn
của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp.
Điều 43. Kiểm
tra định kỳ việc triển khai công tác kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản
1. Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng
Phòng Tư pháp tổ chức Đoàn kiểm tra công tác triển khai các nhiệm vụ trong công
tác kiểm tra, xử lý văn bản đối với các Sở, Ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Trường hợp cần
thiết, nội dung kiểm tra có thể lồng ghép công tác xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật, việc niêm yết văn bản quy phạm pháp luật, cung cấp văn bản để đăng tải
lên Công báo tỉnh và công tác tư pháp khác (nếu cần thiết). Thành phần đoàn kiểm
tra do Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp quyết định.
2. Sau khi kết thúc kiểm tra, Giám
đốc Sở Tư pháp, Trưởng Phòng Tư pháp có trách nhiệm báo cáo kết quả kiểm tra đến
Ủy ban nhân dân cùng cấp; kết luận kiểm tra được gửi đến đơn vị được kiểm tra.
Điều 44. Xử
lý trách nhiệm trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản, rà soát, hệ thống hóa và
cập nhật thông tin lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật
1. Cơ quan, cá nhân có sai sót
trong việc soạn thảo, ban hành văn bản đã có kết luận kiểm tra theo quy định tại
Chương II Quy chế này hoặc chậm trễ khắc phục, xử lý văn bản theo kết luận kiểm
tra có thể bị xem xét xử lý theo các hình thức sau:
a) Xử lý kỷ luật cán bộ, công chức,
viên chức về trách nhiệm công vụ theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật
Viên chức và các quy định có liên quan.
b) Xem xét, đánh giá việc bình xét
thi đua, đề nghị khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân theo quy định của Luật
Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
c) Xem xét, đánh giá chỉ số chấm
điểm về công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực cải cách thể chế của đơn vị
đối với các Sở, Ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
d) Đối với các văn bản quy phạm
pháp luật đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận là có vi phạm và bị xử lý theo
hình thức bãi bỏ toàn bộ hoặc phần lớn văn bản thì không thực hiện việc chi
kinh phí xây dựng văn bản theo quy định về công tác xây dựng văn bản trên địa
bàn tỉnh.
đ) Cơ quan kiểm tra văn bản xem
xét gửi báo cáo, kết luận văn bản trái pháp luật về Hội đồng thi đua khen thưởng
tỉnh, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện, thị xã, thành phố để cung cấp thông
tin, phục vụ cho việc bình xét khen thưởng cuối năm đối với các tập thể, cá
nhân có liên quan; gửi báo cáo kết luận văn bản trái pháp luật về Kho bạc Nhà
nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước huyện, thị xã, thành phố để tham mưu thực hiện các
thủ tục tài chính theo quy định.
2. Đối với trường hợp các phương
tiện truyền thông phản ánh về văn bản trái pháp luật theo quy định tại Điều 8
Quy chế này nhưng qua kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền kết luận văn bản không
trái pháp luật thì phương tiện truyền thông đăng tin phản ánh có trách nhiệm cải
chính theo quy định.
4. Cơ quan, đơn vị, cá nhân thực
hiện công tác kiểm tra văn bản trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vi phạm các
nguyên tắc theo Điều 5 Quy chế này có thể bị xem xét xử lý kỷ luật cán bộ, công
chức, viên chức về trách nhiệm công vụ theo quy định của Luật Cán bộ, công chức,
Luật Viên chức, Luật Phòng chống tham nhũng, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước
và các quy định có liên quan.
5. Các cá nhân, đơn vị thuộc quyền
quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh có hành vi vi phạm trong việc cập nhật văn bản,
bảo đảm an toàn, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật sẽ
bị xem xét xử lý theo quy định.
Điều 45.
Trách nhiệm thi hành
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách
nhiệm:
a) Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, xử lý, rà
soát, hệ thống hóa văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng và tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch kiểm tra văn bản trên địa
bàn tỉnh hàng năm;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, xử lý,
rà soát, hệ thống hóa văn bản tại các Sở, Ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố định kỳ 6 tháng, một năm;
d) Chủ động xây dựng đội ngũ cộng
tác viên kiểm tra, rà soát văn bản đáp ứng các điều kiện theo Quy chế này.
đ) Định kỳ sơ kết, tổng kết công
tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản trên địa bàn tỉnh báo cáo Bộ
Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh. Định kỳ tháng 12 hằng năm báo cáo về tình hình
cập nhật, khai thác và sử dụng văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật
gửi Bộ Tư pháp.
e) Tham mưu đưa nội dung thực hiện
Quy chế này vào tiêu chí chấm điểm, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.
2. Thủ trưởng các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp trong
công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản do mình tham mưu ban
hành khi được yêu cầu; có trách nhiệm cung cấp đầy đủ tài liệu, hồ sơ, thông
tin về văn bản được kiểm tra xử lý.
3. Hội đồng nhân dân huyện, thị
xã, thành phố, xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phối hợp, cung cấp đầy đủ hồ
sơ, tài liệu, thông tin về văn bản được kiểm tra, xử lý cho Sở Tư pháp khi được
yêu cầu.
4. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này, tự mình hoặc chỉ đạo cơ
quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu,
thông tin về văn bản được kiểm tra, xử lý cho Sở Tư pháp khi được yêu cầu.
5. Trưởng Phòng Tư pháp có trách
nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
công tác kiểm tra, xử lý văn bản đối với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố; tham mưu Ủy ban nhân dân cấp cùng cấp xây dựng và tổ chức thực hiện
kế hoạch kiểm tra văn bản trên địa bàn hàng năm./.