ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6574/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 16 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ
Quyết định số 3490/QĐ-BNV ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính giai đoạn 2016-2020”;
Căn cứ Quyết định số
25/2012/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của
thành phố giai đoạn 2011 - 2020; Quyết định số 6119/QĐ-UBND ngày 22 tháng 11
năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại
hội X Đảng bộ thành phố về chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 -
2020;
Xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ
trình số 4439/TTr-SNV ngày 07 tháng 12 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn
2016-2020 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám
đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thủ trưởng các sở - ban -
ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã, thị trấn
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, PCT/TVT;
- Sở Nội vụ (2b);
- VPUB: PVP/VX;
- Phòng VX;
- Lưu: VT, (VX-T).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Vĩnh Tuyến
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN
2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Kèm theo Quyết định số 6574/QĐ-UBND
ngày 16 tháng 12 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung:
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện cải cách
hành chính của cán bộ quản lý các cấp; cán bộ, công chức, viên chức trong quá
trình thực thi công vụ, nhiệm vụ; giám sát hoạt động thực thi công vụ, nhiệm vụ
của cán bộ, công chức, viên chức;
- Nâng cao nhận thức của nhân dân đối
với công tác cải cách hành chính, từ đó phát huy vai trò giám sát của nhân dân
đối với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ
và các nội dung cải cách hành chính có liên quan;
- Phát huy vai trò của báo chí trong
việc kịp thời phản ánh phiền hà, tiêu cực trong bộ máy công quyền, góp phần xây
dựng chính quyền trong sạch;
- Tuyên truyền các nội dung, phương
hướng xây dựng chính quyền điện tử của thành phố đến nhân dân, doanh nghiệp;
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận
thức cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, doanh nghiệp đối với công tác cải
cách hành chính để từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng
đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2025.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Xác định được nội dung, hình thức
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính phù hợp với
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ; Chương trình, kế
hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành
phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn
2016 - 2020; Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về tổ
chức xây dựng Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn
2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” và từng nhóm đối tượng
là cá nhân, cơ quan, tổ chức.
- Cán bộ, công chức, viên chức nhận
thức đầy đủ về các mục tiêu, nội dung và trách nhiệm của mình trong thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Nâng cao nhận thức về cải cách hành
chính, tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong
triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính và giám sát quá trình thực hiện
cải cách hành chính của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
- Nâng cao nhận thức về chất lượng dịch
vụ cung cấp cho người dân và quản lý hiệu quả đô thị theo các mục tiêu cơ bản của
đô thị thông minh, tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ
chức trong triển khai thực hiện và giám sát chất lượng các dịch vụ công.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ quan báo chí thành phố trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về cải cách
hành chính. Nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội
ngũ cán bộ, phóng viên phụ trách đưa tin, bài, phóng sự về công tác cải cách
hành chính.
- Xây dựng nhận thức về vị trí, vai
trò quan trọng của công tác tuyên truyền. Quán triệt quan điểm, công tác thông
tin, tuyên truyền cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu nâng
cao kiến thức và hiểu biết về cải cách hành chính cho cán
bộ, công chức và người dân.
- Tăng cường công tác phối hợp, chia
sẻ thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm thông tin về tình hình
triển khai và kết quả thực hiện cải cách hành chính tại các sở, ban-ngành, Ủy
ban nhân dân quận-huyện được phản ánh đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.
- Xây dựng nền hành chính thành phố
công khai, minh bạch, từng bước khắc phục các khó khăn, bất cập tạo mọi điều kiện
thuận lợi để nhân dân và doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu hành chính có liên
quan; từ đó xây dựng cầu nối thông thoáng giữa người dân
và chính quyền trong nền hành chính.
2. Yêu cầu
- Phổ biến, tuyên truyền kịp thời, đầy
đủ, thường xuyên, liên tục, đa chiều, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm
vụ của từng nhóm đối tượng.
- Tuyên truyền cải cách hành chính phải
gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, kế hoạch cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn của Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố.
- Đẩy mạnh ứng dụng, khai thác các tiện
ích của công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền cải cách hành chính, xây
dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017-2025.
- Lồng ghép công tác thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về
các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Tuyên truyền về cải cách hành chính
phải góp phần nâng cao dân trí, phòng chống tham nhũng, phục vụ sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh hội nhập quốc tế.
- Tuyên truyền về cải cách hành chính
phải góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cán bộ, công chức,
viên chức, nhân dân, doanh nghiệp để từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng đô
thị thông minh giai đoạn 2017 - 2025.
II. ĐỐI TƯỢNG THỰC
HIỆN
Cán bộ, công chức, viên chức làm việc
trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và
nhân dân.
III. NỘI DUNG,
HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
Công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố tập trung vào những
nội dung trọng tâm sau đây:
a) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về
tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát
triển kinh tế - xã hội của thành phố.
b) Các quan điểm, chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.
c) Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy,
của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính
trị - xã hội đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
d) Tuyên truyền, phổ biến các nội
dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước theo Nghị quyết
30c/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2016 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2016 - 2020 và Chương trình cải cách hành chính của thành phố giai đoạn
2011-2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch của Ủy ban nhân
dân thành phố về tổ chức xây dựng Đề án “Xây dựng thành phố
Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn
2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, trong đó tập trung thông tin, tuyên truyền
những nội dung cơ bản sau đây:
- Xây dựng và hoàn thiện quy định
pháp luật của thành phố về công tác cải cách hành chính theo phân cấp, ủy quyền,
phân quyền.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Kiểm soát chặt chẽ việc quy định
thủ tục hành chính từ khâu dự thảo; tăng cường xây dựng và hoàn thiện các hình
thức công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, với trọng tâm là các thủ tục
hành chính trong lĩnh vực: đầu tư; đất đai, xây dựng; sở hữu nhà ở; thuế; hải quan; xuất khẩu; nhập khẩu; y tế; tiếp cận điện năng; quản lý thị
trường,...
- Tổ chức và hoạt động của bộ máy
hành chính nhà nước: tình hình triển khai Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức
chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc rà soát, điều chỉnh
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức,
đơn vị; phân loại các cơ quan hành chính nhà nước làm cơ sở xác định tổ chức bộ
máy phù hợp; triển khai diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới
các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực. Phân
loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp. Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự
nghiệp công lập; điều kiện, tiêu chí thành lập, giải thể, sáp nhập đơn vị hành
chính các cấp.
- Tình hình triển khai và kết quả, hiệu
quả việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông/một cửa liên thông
hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
- Tình hình, kết quả triển khai cải
cách công vụ, công chức. Các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử
dụng, luân chuyển, bổ nhiệm, quy hoạch, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành chính. Quyền,
nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, đặc biệt là trong giải quyết công việc đối với
cá nhân, tổ chức.
- Tình hình triển khai và kết quả thực
hiện chỉ số cải cách hành chính và chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ
chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước;
các đề án, dự án cải cách hành chính do các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì theo
phân công tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 225/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ.
- Tình hình triển khai các nội dung
hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền
điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ và Đề
án xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố
thông minh, hiện đại.
- Tình hình xây dựng và triển khai thực
hiện Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn
2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
- Công tác thanh tra, kiểm tra và kết
quả xử lý sau thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động cải cách hành chính, cải
cách thủ tục hành chính.
đ) Những kết quả đạt được và những tồn
tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như tình hình triển khai nhiệm vụ cải cách hành
chính trên địa bàn thành phố.
e) Các mô hình, cơ chế đang được triển
khai thí điểm, các điển hình tốt trong cải cách hành chính trên địa bàn thành
phố.
g) Quy định của pháp luật về mối quan
hệ giữa nhà nước và nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức
trong việc tham gia và giám sát tiến trình cải cách hành chính.
2. Hình thức tuyên truyền
a) Thông qua tất cả các loại hình báo
chí và huy động, sử dụng mọi phương tiện thông tin đại chúng, gồm: báo in, báo
nói, báo hình, báo điện tử và cổng thông tin điện tử hoặc
các trang thông tin điện tử của các các cơ quan báo, đài thành phố, các sở -
ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện và các tổ chức chính trị - xã hội
thành phố.
b) Cung cấp 02 đến 04 số/tháng đối với
Bản tin điện tử cải cách hành chính của Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành
chính của Chính phủ tới lãnh đạo các sở - ban - ngành, chủ tịch Ủy ban nhân dân
các quận - huyện.
c) Thông qua việc phát hành tờ gấp,
panô, áp phích, bản tin liên quan đến công tác cải cách hành chính.
d) Thông qua hình thức tổ chức các lớp
tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, lồng ghép nội dung cải cách hành chính trong các hội nghị
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
đ) Đưa nội dung cải cách hành chính,
Chương trình cải cách hành chính của thành phố giai đoạn
2011-2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành
chính giai đoạn 2016 - 2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về tổ chức
xây dựng Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm
nhìn đến năm 2025” một cách thích hợp vào công tác tuyển dụng
công chức, viên chức và chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức; các loại hình sân khấu; các cuộc thi tìm
hiểu pháp luật.
e) Đưa nội dung thông tin về tình
hình triển khai, kết quả cải cách hành chính nhà nước một cách thích hợp vào
chương trình họp báo định kỳ của Ủy ban nhân dân thành phố, các Sở - ban -
ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện.
IV. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
các cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân
dân quận - huyện; người đứng đầu các cơ quan báo chí, Đài
Tiếng nói nhân dân thành phố, Đài Truyền hình thành phố trong việc tuyên truyền
cải cách hành chính:
- Tổ chức hội nghị quán triệt về vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí, đài
phát thanh, đài truyền hình trong việc tuyên truyền cải cách hành chính, từng
bước thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017-2025.
- Xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên
truyền cải cách hành chính hàng năm
và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch nghiêm túc, hiệu quả.
2. Kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực làm công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Nâng cao
kiến thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập
viên đang phụ trách các chuyên trang, chuyên mục liên quan đến cải cách hành
chính tại các cơ quan báo chí, đài phát, đài truyền hình tại thành phố:
- Xây dựng tài liệu tập huấn và tổ chức
các lớp tập huấn phù hợp với từng loại hình báo chí.
- Thường xuyên tổ chức, định kỳ các
cuộc giao ban về cải cách hành chính giữa Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành
phố với cơ quan thông tấn, báo chí tại thành phố.
3. Tăng cường phối hợp giữa các sở -
ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện với các cơ quan thông tin, truyền
thông và các tổ chức chính trị - xã hội để phát động, tổ chức các cuộc thi tìm
hiểu, thi viết về cải cách hành chính; xây dựng mạng lưới
cộng tác viên đưa tin, bài về cải cách hành chính. Phối hợp thông tin, tuyên
truyền về cải cách hành chính giữa các cơ quan nhà nước với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố và các thành viên.
4. Cải thiện, nâng cao chất lượng
công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên các phương tiện truyền
thông của các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện (trên các trang
thông tin điện tử, báo, tạp chí, bản tin...).
5. Tổ chức biên soạn, phát hành các
loại ấn phẩm thông tin, tuyên truyền về các nội dung của cải cách hành chính.
6. Gắn công tác tuyên truyền cải cách
hành chính với công tác thi đua, khen thưởng trong hoạt động của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm thực hiện
a) Thủ trưởng các sở - ban - ngành
thành phố, chủ tịch ủy ban nhân dân các quận - huyện:
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cải
cách hành chính hàng năm (xây dựng kế hoạch riêng hoặc lồng ghép thành một mục
trong kế hoạch cải cách hành chính của đơn vị) và bố trí kinh phí để triển khai
thực hiện kế hoạch, thủ trưởng các sở - ban - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các quận - huyện trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm cá
nhân về tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trong phạm
vi, nhiệm vụ được giao phụ trách;
- Tổ chức báo
cáo Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) tình hình, kết quả thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành
chính của đơn vị theo định kỳ 6 tháng và cả năm.
- Đưa nội dung thông tin về tình hình
triển khai, kết quả cải cách hành chính nhà nước một cách
thích hợp vào chương trình họp báo định kỳ của Ủy ban nhân dân thành phố, các sở
- ban - ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện.
- Chỉ đạo thông tin, tuyên truyền đầy
đủ, kịp thời về tình hình, kết quả thực hiện cải cách hành chính của các sở -
ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện trên Cổng thông
tin điện tử của thành phố hoặc trang thông tin điện tử của sở - ban - ngành, Ủy
ban nhân dân quận - huyện.
- Chỉ đạo thiết lập kênh/mục tiếp nhận, xử lý, phản hồi kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các
quy định hành chính trên Cổng thông tin điện tử của thành
phố và trang thông tin điện tử của sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện
theo quy định tại Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2014 của Ủy
ban nhân dân thành phố về ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại thành phố.
- Tổ chức lồng ghép công tác tuyên
truyền cải cách hành chính vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật theo quy định của Luật Phổ biến,
giáo dục pháp luật.
- Chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền cải cách hành
chính phù hợp từng ngành, từng cấp.
- Huy động, bố trí và sử dụng cán bộ,
công chức có đủ năng lực và trình độ hiểu biết về nhà nước và pháp luật, về
hành chính nhà nước, thực hiện theo dõi, hướng dẫn và báo cáo tình hình thực hiện
công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước.
b) Giám đốc Sở Nội vụ:
- Theo dõi, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông kiểm tra, đôn đốc các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận -
huyện xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách
hành chính hàng năm.
- Tổ chức các lớp tập huấn, giới thiệu
các kiến thức cơ bản về cải cách hành chính.
- Cung cấp bản tin điện tử cải cách
hành chính từ Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Chính phủ đến các sở -
ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan báo chí, truyền thông và các tổ chức chính trị - xã hội
thành phố trong việc tổ chức tuyên truyền cải cách hành chính.
- Lồng ghép việc kiểm tra công tác
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trong kế hoạch kiểm tra cải cách
hành chính hàng năm của Ủy ban nhân dân thành phố.
c) Giám đốc Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Hàng năm, chủ trì phối hợp với các
sở - ban - ngành có liên quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành
Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính; định kỳ 6 tháng, 1 năm tham
mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.
- Định kỳ tổng hợp, đánh giá tình
hình, kết quả thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính tại
các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện và tại các cơ quan thông tấn,
báo chí để kịp thời đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố các biện pháp, hình
thức tuyên truyền mới, hiệu quả, thiết thực, phù hợp.
- Chủ trì, chỉ đạo các cơ quan báo
chí, đài phát thanh, đài truyền hình thành lập, duy trì các chuyên trang,
chuyên mục cải cách hành chính để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính nhà nước đến các đối tượng;
- Chủ động cung cấp thông tin cho các
cơ quan báo chí về cải cách hành chính trên địa bàn thành phố trong các cuộc họp
giao ban báo chí. Đồng thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành
phố các nội dung có liên quan để phục vụ các cuộc họp báo
định kỳ và đột xuất của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn
vị xây dựng, thiết lập kênh/mục tiếp nhận, xử lý, phản hồi kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về các quy định hành chính trên Cổng thông tin điện tử của thành
phố và trang thông tin điện tử của sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện
theo quy định tại Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố.
d) Giám đốc Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và
Truyền thông hướng dẫn, thẩm định kinh phí thực hiện công tác thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính trong chương trình, kế hoạch của các sở - ban - ngành,
Ủy ban nhân dân quận - huyện.
đ) Giám đốc Đài Truyền hình thành
phố, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố, Báo Sài Gòn Giải phóng:
Thiết lập và duy trì chuyên mục/chuyên đề phát sóng định kỳ về cải cách hành chính nhà nước,
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, Kế hoạch cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, Chương trình cải cách hành chính của thành
phố giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính
giai đoạn 2016 - 2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về tổ chức xây dựng Đề
án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh
giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” mỗi tuần ít nhất
một lần, thời lượng phát sóng mỗi lần ít nhất 15 phút vào thời điểm có nhiều người theo dõi.
Kịp thời phản ánh phiền hà, tiêu cực
trong bộ máy công quyền, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch; đồng thời biểu
dương, tuyên truyền nhân rộng các điển hình cá nhân, tổ chức và các
mô hình hay, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính.
e) Các báo in, tạp chí, tạp san của
thành phố:
Mở chuyên trang, chuyên mục cải cách
hành chính để thông tin, cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình, kết quả
thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, Chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của thành phố
giai đoạn 2011-2020, Chương trình cải cách hành chính của thành phố giai đoạn
2011-2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương
trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân
thành phố về tổ chức xây dựng Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành
đô thị thông minh giai đoạn 2017 -2020, tầm nhìn đến năm 2025”
phù hợp với phạm vi, đối tượng tuyên truyền.
Kịp thời phản ánh phiền hà, tiêu cực
trong bộ máy công quyền, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch; đồng thời biểu
dương, tuyên truyền nhân rộng các điển hình cá nhân, tổ chức và các mô hình
hay, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính.
g) Giám đốc Học viện Cán bộ thành
phố:
Tăng cường công tác nghiên cứu, giảng
dạy về cải cách hành chính nhà nước. Đưa nội dung Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của thành phố giai đoạn 2011 - 2020, Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020, Kế
hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về tổ chức xây dựng Đề án “Xây dựng thành
phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn
2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” vào chương trình giảng dạy phù hợp với từng đối
tượng.
2. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí cho công tác thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính hàng năm được đảm bảo bằng ngân sách nhà nước
và các nguồn tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
b) Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
lập dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trong dự toán ngân sách
hàng năm hoặc lồng ghép vào kế hoạch cải cách hành chính
hàng năm gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo phân cấp quản
lý ngân sách nhà nước hiện hành. Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết
toán kinh phí cho công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính hàng năm
thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính./.