ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 595/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 05 tháng 03 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, CÁN BỘ THAM MƯU, GIÚP VIỆC VỀ CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THUỘC TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày
08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1333/QĐ-BNV
ngày 14/12/2012 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính
giai đoạn 2013 - 2015”;
Căn cứ Quyết định số 3377/QĐ-UBND ngày 14/12/2011 của UBND tỉnh ban hành
Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa
giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 3275/QĐ-UBND ngày 27/12/2012 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 tỉnh Khánh Hòa;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại văn bản số 319/SNV-CCHC ngày 22/02/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án kiện toàn
tổ chức, cán bộ tham mưu, giúp việc về cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn
vị thuộc tỉnh.
Điều 2. Giám đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm tham mưu, giúp
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng đẫn, đôn đốc, theo dõi và kiểm tra việc triển
khai thực hiện Đề án.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (thi
hành);
- Bộ Nội vụ (b/c);
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử của tỉnh;
- Lưu: VT, SNV, NgM, LT, KD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Chiến Thắng
|
ĐỀ ÁN
KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, CÁN BỘ THAM MƯU, GIÚP VIỆC VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THUỘC TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 05/03/2013 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Khánh Hòa)
I. MỤC TIÊU VÀ
NGUYÊN TẮC
1. Thống nhất về mô hình tổ chức, xác
định rõ chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức tham
mưu, giúp việc về cải cách hành chính (sau đây gọi chung là công chức chuyên
trách cải cách hành chính), kiện toàn và nâng cao năng lực của đội ngũ công chức
chuyên trách cải cách hành chính tại các Sở, ngành, địa phương; làm cơ sở để
nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, chỉ đạo và tổ chức
thực hiện công tác cải cách hành chính trên phạm vi toàn tỉnh; bảo đảm thực hiện
tốt các mục tiêu cải cách hành chính của tỉnh đến năm 2020.
2. Việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ
chức, công chức chuyên trách cải cách hành chính được thực
hiện theo hướng tăng cường đội ngũ công chức chuyên trách, trang bị đầy đủ kiến
thức và kỹ năng tham mưu cải cách hành chính, đồng bộ với việc tiếp tục củng cố,
kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị,
địa phương; chú trọng bố trí cán bộ, công chức có trách nhiệm, nhiệt tình và
năng lực phù hợp với công tác cải cách hành chính trong
biên chế được giao, bảo đảm thống nhất, ổn định về cơ cấu
tổ chức các cơ quan, đơn vị theo quy định, hướng dẫn của
Trung ương.
II. NỘI DUNG ĐỀ ÁN
1. Hoàn chỉnh mô hình tổ chức,
bố trí cán bộ tham mưu cải cách hành chính của tỉnh và tại các Sở, ngành, địa
phương:
1.1. Ở cấp tỉnh: Chủ tịch UBND tỉnh trực
tiếp quản lý, chỉ đạo công tác cải cách hành chính của tỉnh.
a) Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu,
giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cải cách hành chính ở địa
phương, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; là cơ quan
thường trực giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
Chương trình CCHC tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011 - 2020. Tiếp
tục củng cố, tăng cường nhân lực cho Phòng Cải cách hành
chính thuộc Sở để nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn, chất lượng tham mưu xây
dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính dài hạn
và hàng năm, các đề án, dự án, nhiệm vụ cải cách hành
chính trọng tâm của tỉnh; bảo đảm năng lực tham mưu phối hợp triển khai, hướng
dẫn, kiểm tra toàn diện, hiệu quả các giải pháp cơ bản của Chương trình cải
cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020. Trong giai đoạn 2013 - 2015, bố trí từ
04 - 05 công chức cho Phòng Cải cách hành chính.
b) Văn phòng UBND tỉnh tham mưu, giúp
UBND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính theo sự
phân công tại Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 và kế hoạch
cải cách hành chính hàng năm của tỉnh; chủ trì, phối hợp tổ
chức triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính phức tạp, có liên quan
đến nhiều ngành, nhiều cấp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra, tổng hợp việc thực hiện. Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính giúp Chánh Văn
phòng UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ trên. Trong khi chưa có hướng dẫn mới của Trung ương về tổ chức và chức năng kiểm soát thủ tục hành
chính ở địa phương, trước mắt vẫn bố trí 03 công chức cho Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính.
c) Tại các các Sở, ban, ngành cấp tỉnh
(gồm cả đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh); thủ trưởng
cơ quan trực tiếp quản lý, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành
chính trong phạm vi cơ quan, ngành, đơn vị. Đơn vị tham mưu cho lãnh đạo cơ
quan về công tác tổ chức cán bộ (Văn phòng, Phòng Tổ chức cán bộ hoặc phòng
Hành chính - Tổ chức, sau đây gọi chung là đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ)
chịu trách nhiệm tham mưu về công tác cải cách hành chính.
Các sở, ban, ngành bố trí công chức
chuyên trách cải cách hành chính trong đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ gồm
lãnh đạo và chuyên viên; căn cứ quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh
để xây dựng vị trí việc làm của công chức chuyên trách cải cách hành chính cho
phù hợp.
Đối với các cơ quan chuyên môn được
UBND tỉnh giao phụ trách các nội dung, công việc cải cách hành chính của tỉnh
(gồm các Sở: Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch
và Đầu tư, Tư pháp) thì ngoài lãnh đạo đơn vị làm công tác
tổ chức cán bộ, bố trí 01 công chức chuyên trách để tăng cường năng lực tham
mưu lãnh đạo Sở thực hiện các nhiệm vụ này.
Đối với các Sở,
ngành có quy mô tổ chức lớn, nhiều tổ chức, đơn vị trực
thuộc (gồm các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giáo dục và Đào tạo,
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội), thì ngoài lãnh
đạo đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ, bố trí thêm 01 công chức chuyên trách cải
cách hành chính. Đối với các sở, ngành còn lại, căn cứ
tình hình thực tế để bố trí cho phù hợp.
d) Căn cứ vào yêu cầu cụ thể, các Sở
được phân công phụ trách các nội dung, công việc cải
cách hành chính có thể đề xuất thành lập các Tổ công tác để
nghiên cứu, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều
phối, đôn đốc việc triển khai các chương trình, đề án, dự
án, nhiệm vụ cải cách hành chính quan trọng, phức tạp, dài hạn, có liên quan đến
nhiều ngành, nhiều cấp.
1.2. Tại cấp huyện: Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố trực tiếp quản lý, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương. Phòng Nội vụ là cơ
quan tham mưu, giúp UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về cải cách hành chính, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân,
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố. Công chức chuyên trách cải cách hành
chính bố trí tại Phòng Nội vụ gồm 01 lãnh đạo và ít nhất
01 công chức.
1.3. Các cơ quan được giao phụ trách
các nội dung, công việc cải cách hành chính của tỉnh, các sở, ngành có quy mô lớn
như đã nêu trên, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần rà soát hiện trạng biên chế, nhân sự tham mưu công tác cải cách hành
chính, báo cáo đề xuất nhu cầu cụ thể (có bảng phân tích vị trí việc làm) gửi Sở
Nội vụ để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ xem
xét bổ sung biên chế.
1.4. Tại cấp xã: Chủ tịch UBND xã,
phường, thị trấn trực tiếp quản lý và tổ chức triển khai
thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định, chỉ đạo
của Chủ tịch UBND cấp huyện. Công chức Văn phòng - Thống
kê là công chức chuyên trách cải cách hành chính, tham mưu, giúp Chủ tịch UBND
cấp xã về công tác cải cách hành chính ở địa phương; không bố trí chức danh
chuyên môn khác hoặc người hoạt động không chuyên trách làm công tác này.
2. Xác định chức trách, nhiệm
vụ của công chức chuyên trách cải cách hành chính:
- Chức trách: giúp thủ trưởng cơ quan
thực hiện công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai cải cách hành chính của cơ quan.
- Nhiệm vụ:
+ Xây dựng kế hoạch cải cách hành
chính hàng năm của cơ quan;
+ Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức trực
thuộc thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan;
+ Theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế
hoạch cải cách hành chính, thực hiện các thể chế, chính sách, biện pháp, cơ chế
cải cách hành chính đã được ban hành trong phạm vi quản lý;
+ Xây dựng báo cáo cải cách hành
chính của cơ quan theo quy định;
+ Đề xuất các biện pháp, sáng kiến nhằm
đẩy mạnh cải cách hành chính;
+ Phối hợp với các cơ quan liên quan
thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính.
Trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ của công chức chuyên trách cải cách hành chính, các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc, quy
chế quản lý, chỉ đạo công tác cải cách hành tại cơ quan, các quy định phân
công, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính giữa
các cơ quan, đơn vị, địa phương và kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện.
3. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực của tổ chức, công chức chuyên trách cải cách hành chính:
Việc đào tạo, bồi dưỡng công chức
chuyên trách cải cách hành chính được được thực hiện theo kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức hàng năm của tỉnh và của ngành, địa phương. Đồng thời
tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về cải cách hành chính để nâng
cao năng lực, thực hiện tốt việc tham mưu chuyên trách về cải cách hành chính:
- Phổ biến, quán triệt, cập nhật các
nội dung trọng tâm về cải cách hành chính của Chính phủ và của tỉnh, bao gồm: mục
tiêu cải cách hành chính, lĩnh vực và nhiệm vụ cải cách hành chính, giải pháp
cơ bản và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải
cách hành chính, đánh giá, đo lường kết quả, hiệu quả cải
cách hành chính; các đề án, dự án, văn bản pháp luật thể chế hóa các nội dung cải cách hành chính; các chuyên đề quan trọng khác về
cải cách hành chính.
- Bồi dưỡng, trang bị một số kỹ năng
cần thiết cho công chức chuyên trách cải cách hành chính, bao gồm: kỹ năng lập
Chương trình, Kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng triển
khai công tác theo dõi, đánh giá, tổng hợp, phân tích kết quả, xây dựng cơ sở dữ
liệu cải cách hành chính; kỹ năng kiểm tra, đánh giá, đo
lường kết quả, hiệu quả thực hiện; kỹ năng xây dựng, quản lý thực hiện các đề
án, dự án, nhiệm vụ cải cách hành chính; kỹ năng thông tin, báo cáo; kỹ năng
tuyên truyền cải cách hành chính; kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, báo cáo;
kỹ năng xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cải cách
hành chính; các kỹ năng cụ thể khác.
- Tổ chức các đợt nghiên cứu, học tập,
khảo sát các mô hình, kinh nghiệm, dự án về cải cách hành chính tại các địa
phương trong nước và nước ngoài; tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các diễn đàn để
công chức chuyên trách cải cách hành chính có điều kiện nghiên cứu sâu về lý luận
và thực tiễn cải cách hành chính.
- Hệ thống hóa và xây dựng cơ sở
dữ liệu về cải cách hành chính, cung cấp trên Cổng thông tin điện
tử của tỉnh, Website Sở Nội vụ để đáp ứng yêu cầu tra cứu,
khai thác, phục vụ cho hoạt động chuyên môn nghiệp vụ cải
cách hành chính của các cơ quan, đơn vị.
4. Nghiên cứu, xây dựng chế độ, chính sách hỗ trợ
phù hợp với đặc thù công việc cho công chức chuyên trách cải cách hành chính và
quy định của pháp luật. Thực hiện đầy đủ chế độ làm thêm ngoài giờ và các chế độ,
chính sách khác theo quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, bảo đảm sự
động viên cần thiết để cán bộ, công chức an tâm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.
5. Kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện
các giải pháp và chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các hạn chế, vướng mắc. Tăng cường
sự chỉ đạo, trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình củng cố, kiện toàn
và nâng cao năng lực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức, công chức chuyên
trách cải cách hành chính.
6. Bố trí đủ kinh phí cho công tác đào tạo, bồi
dưỡng công chức chuyên trách cải cách hành chính.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm thực hiện Đề án:
1.1. Thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai củng
cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ tham
mưu, giúp việc về CCHC theo Đề án này, chỉ đạo và kiểm tra
việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị trực thuộc; hoàn
thiện quy chế làm việc, quy chế quản lý, chỉ đạo công tác cải cách hành chính tại
các Sở, ngành, địa phương, quy định rõ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ
chức, cán bộ làm công tác cải cách hành chính trong mối quan hệ với thủ trưởng cơ quan và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Xây dựng vị trí việc làm của công chức
chuyên trách cải cách hành chính, báo cáo đề xuất nhu cầu biên chế cụ thể trong
kế hoạch biên chế hàng năm gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình
Bộ Nội vụ.
Chịu trách nhiệm xây dựng và triển
khai kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về cải cách hành chính trong phạm vi sở,
ngành, địa phương; chủ động tổ chức nghiên cứu, học tập các mô hình, sáng kiến,
kinh nghiệm cải cách hành chính để nâng cao kiến thức, năng lực, kinh nghiệm chỉ đạo, tham mưu cải cách hành chính.
1.2. Sở Nội vụ có trách nhiệm:
- Hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra các
cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Đề án
theo đúng quy định; trực tiếp tham mưu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về kiện
toàn mô hình tổ chức chỉ đạo công tác cải cách hành chính
của UBND tỉnh.
- Chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho
lãnh đạo và cán bộ, công chức tham mưu cải cách hành các Sở, ngành, UBND cấp
huyện; tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch nghiên cứu, học tập, khảo sát
các mô hình, kinh nghiệm, dự án cải cách hành chính trong nước và ngoài nước.
- Biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng,
mở các lớp, hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng quản lý, chỉ đạo cải cách hành chính cho lãnh đạo các sở, ngành, địa
phương, cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc về cải cách hành chính.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính phục vụ hoạt động
chuyên môn, nghiệp vụ cải cách hành chính.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu chế độ, chính sách cho công chức
chuyên trách cải cách hành chính.
- Tham mưu UBND tỉnh phối hợp, tổ chức
triển khai các hoạt động tăng cường năng lực cho đội ngũ công chức chuyên trách
cải cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
2. Kinh phí thực hiện:
2.1. Kinh phí triển khai Đề án, gồm:
- Xây dựng, biên
soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng, tập huấn công chức chuyên trách cải cách
hành chính;
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn
công chức chuyên trách cải cách hành chính, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên; các chuyến
nghiên cứu, học tập, khảo sát các mô hình, kinh nghiệm, dự án cải cách hành
chính;
- Kiểm tra, hướng dẫn các địa phương
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và các kinh phí khác có liên quan.
2.2. Kinh phí triển khai thuộc phạm
vi sở, ngành, địa phương được bố trí trong kinh phí đảm bảo công tác cải cách
hành chính từ ngân sách của sở, ngành, địa phương theo phân cấp hiện hành.
Kinh phí thực hiện nhiệm vụ của tỉnh
được cấp trong ngân sách hàng năm (kinh phí cải cách hành
chính) của Sở Nội vụ.
Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và
quyết toán kinh phí triển khai thực hiện Đề án được thực hiện theo quy định hiện
hành của pháp luật./.