QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 49/2005/QĐ-UBND ngày 20/6/2005 của UBND tỉnh
Quảng Nam)
I. Vị trí chức năng:
1. Sở Y tế là
cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Uỷ
ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh về
chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, gồm: y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, phục
hồi chức năng, y dược học cổ truyền, thuốc phòng chữa bệnh cho người, mỹ phẩm ảnh
hưởng đến sức khoẻ con người, an toàn vệ sinh thực phẩm, trang thiết bị y tế; về
các dịch vụ công thuộc ngành Y tế; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự
uỷ quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật.
2. Sở Y tế chịu
sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Uỷ ban nhân dân tỉnh,
đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp
vụ của Bộ Y tế.
II. Nhiệm vụ và quyền hạn:
1. Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh ban hành các quyết định, chỉ thị về công tác bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới thuộc phạm vi quản lý của địa
phương và phân cấp của Bộ Y tế.
2. Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm, các
chương trình, dự án thuộc lĩnh vực quản lý của Sở phù hợp với quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy hoạch phát triển ngành của Bộ Y
tế.
3. Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh việc phân công, phân cấp hoặc uỷ quyền quản lý công tác bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân đối với Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã
(sau đây gọi chung là cấp huyện) và các đơn vị sự nghiệp y tế theo quy định của
pháp luật.
4. Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh quy hoạch mạng lưới khám, chữa bệnh, mạng lưới y tế dự phòng
để Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định phù hợp
với định hướng quy hoạch phát triển ngành y tế.
5. Tổ chức chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án y tế đã được phê duyệt;
công tác truyền thống, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
6. Về y tế
dự phòng:
6.1 Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh quy chế, giải pháp huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực để
thực hiện công tác y tế dự phòng và phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; chịu
trách nhiệm tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
6.2 Quyết định
những biện pháp để điều tra, phát hiện và xử lý dịch, thực hiện báo cáo dịch
theo quy định. Trường hợp phải huy động các nguồn lực để dập tắt dịch vượt quá
thẩm quyền phải trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định; chủ trì, phối hợp với các
Sở, Ban, ngành tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống và khắc
phục hậu quả của dịch bệnh, tai nạn thương tích và thiên tai, thảm hoạ ảnh hưởng
đến sức khoẻ nhân dân xảy ra trên địa bàn tỉnh.
6.3 Chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát các hoạt động về sức khoẻ môi trường, sức khoẻ trường học, sức
khoẻ lao động, vệ sinh nguồn nước ăn uống, quản lý bệnh nghề nghiệp và dinh dưỡng
cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
6.4 Làm thường
trực về lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và
phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh.
7. Về khám,
chữa bệnh, phục hồi chức năng:
7.1 Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh quy hoạch mạng lưới khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám
định trên địa bàn tỉnh để uỷ ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định
theo thẩm quyền.
7.2 Quy định
các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật về khám, chữa bệnh, chăm sóc, điều
dưỡng, phục hồi chức năng, giám định, chỉnh hình, thẩm mỹ, chăm sóc sức khoẻ
sinh sản và thực hiện dịch vụ kế hoạch hoá gia đình trên cơ sở quy định, hướng
dẫn của Bộ Y tế theo phân cấp và theo phân tuyến kỹ thuật.
7.3 Cấp, đình
chỉ và thu hồi chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; chứng nhận đủ điều kiện
hành nghề cho các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân theo phân cấp và theo quy định
của pháp luật.
8. Về y dược
học cổ truyền:
8.1 Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh chương trình, kế hoạch phát triển y dược học cổ truyền trên địa
bàn tỉnh và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt.
8.2 Quyết định
theo thẩm quyền biện pháp kế thừa, phát huy, kết hợp y học cổ truyền với y học
hiện đại trong phòng bệnh, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, đào tạo cán bộ,
nghiên cứu khoa học và sản xuất thuốc y dược học cổ truyền tại địa phương.
8.3 Cấp, đình
chỉ và thu hồi chứng chỉ hành nghề y dược học cổ truyền tư nhân ( hành nghề
khám, chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền và hành nghề thuốc y học cổ truyền);
chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y dược học cổ truyền tư nhân trên địa bàn tỉnh
theo phân cấp và theo quy định của pháp luật.
8.4 Chịu trách
nhiệm, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm trong việc thực
hiện các quy định, quy trình chuyên môn về y dược học cổ truyền trên địa bàn tỉnh.
9. Về thuốc
và mỹ phẩm:
9.1 Tổ chức thực
hiện, kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện các quy định,
quy trình chuyên môn về thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế và mỹ phẩm lưu hành trên
địa bàn tỉnh.
9.2 Cấp, đình
chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề; chứng nhận đủ điều kiện hành nghề dược, vắc
xin, sinh phẩm y tế tư nhân; giấy phép lưu hành, giới thiệu thuốc, mỹ phẩm trên
địa bàn tỉnh theo phân cấp và theo quy định của pháp luật.
10. Về an toàn vệ
sinh thực phẩm:
10.1 Trình Uỷ ban nhân
dân tỉnh chương trình hành động, quyết định các biện pháp bảo đảm an toàn vệ
sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện.
10.2 Hướng dẫn, đôn đốc
kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm
đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn theo quy định của
pháp luật.
10.3 Xác nhận công bố
tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm; cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực
phẩm cho các cơ sở, doanh nghiệp có cơ sở sản xuất thực phẩm đóng trên địa bàn
theo phân cấp và quy định của pháp luật.
11. Về
trang bị và công trình y tế:
11.1. Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh kế hoạch đầu tư, nâng cấp trang thiết bị và công trình y tế
thuộc nguồn ngân sách nhà nước theo tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật của Bộ Y tế.
11.2 Hướng dẫn
thực hiện, kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện các
quy định, quy trình, quy chế chuyên môn về trang bị y tế theo quy định của pháp
luật.
12. Về đào
tạo cán bộ y tế:
12.1 Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực y tế và đề xuất
các chính sách, giải pháp hỗ trợ đào tạo và sử dụng nhân lực y tế của địa
phương.
12.2 Quản lý
các trường đào tạo cán bộ y tế theo sự phân công của Uỷ ban nhân dân tỉnh; chịu
trách nhiệm hướng dẫn, kiểm việc thực hiện các quy định về chương trình đào tạo
cán bộ y tế theo qui định của pháp luật.
13. Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách động viên, khuyến khích cán bộ, công chức,
viên chức ngành y tế học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chính
sách thu hút nhân tài trong lĩnh vực y tế phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khoẻ nhân dân tại địa phương để Uỷ ban nhân dân trình Hội đồng
nhân dân tỉnh Quyết định theo pháp luật.
14. Trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể, xếp hạng các đơn vị
sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh theo phân cấp và theo qui định của pháp luật.
15. Chủ trì,
phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra các Bệnh viện trong việc
thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ
máy và biên chế theo qui định của pháp luật.
16. Chịu trách
nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện
các qui định, qui trình về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các đơn vị sự nghiệp y
tế thuộc lĩnh vực quản lý của Sở.
17. Giúp Uỷ
ban nhân tỉnh quản lý nhà nước đối với các Hội và tổ chức phi Chính phủ trong
lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân ở địa phương theo qui định
của pháp luật.
18. Nghiên cứu
ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ
tư liệu về các lĩnh vực quản lý của Sở.
19. Thực hiện
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân
theo qui định của pháp luật và sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
20. Trình Uỷ
ban nhân tỉnh chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, xã hội hoá hoạt động
bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; chịu trách nhiệm tổ chức thực
hiện sau khi được phê duỵêt.
21. Xây dựng
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Y tế huyện để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
ban hành theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn,
nghiệp vụ đối với Phòng Y tế.
22. Thanh tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các vi phạm
pháp luật về lĩnh vực y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, y dược
học cổ truyền, thuốc phòng chữa bệnh cho người, mỹ phẩm ảnh hưởng đến sức khoẻ
con người, an toàn vệ sinh thực phẩm, trang thiết bị y tế theo quy định của
pháp luật.
23. Tổng hợp,
thống kê, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao
theo qui định với Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
24. Quản lý tổ
chức bộ máy, biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ
khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở theo quy định
của pháp luật.
25. Quản lý
tài chính, tài sản được giao và thực hiện ngân sách được phân bổ theo phân cấp
của Uỷ ban nhân dân tỉnh và theo qui định của pháp luật.
26. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Uỷ ban nhân dân tỉnh giao.
III. Cơ cấu tổ chức và biên chế:
1. Cơ cấu tổ
chức:
1.1 Lãnh đạo
Sở:
- Giám đốc là
người đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, trước pháp luật về
toàn bộ hoạt động của Sở; báo cáo công tác trước UBND tỉnh, Bộ Y tế và HĐND tỉnh
khi được yêu cầu.
- Sở Y tế tỉnh
có không quá 03 Phó Giám đốc; Phó Giám là người giúp việc Giám đốc, phụ trách một
hoặc một số lĩnh vực công tác do Giám đốc phân công và chịu trách nhiệm trước
pháp luật và trước Giám đốc về các nhiệm vụ công tác được giao.
Giám đốc và
các Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm theo tiêu chuẩn
chức danh do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định và theo quy định của Đảng và Nhà nước về
công tác cán bộ.
1.2 Các tổ
chức giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước:
- Văn phòng.
- Thanh tra.
- Phòng nghiệp
vụ y.
- Phòng quản lý
dược.
- Phòng quản
lý hành nghề Y, Duợc tư nhân.
Tuỳ theo yêu cầu
nhiệm vụ trong giai đoạn, Giám đốc Sở Y tế xây dựng phương án thành lập thêm
các phòng chuyên môn trình UBND tỉnh quyết định nhưng không quá 6 phòng chuyên
môn.
Việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương do Giám đốc Sở quyết định;
riêng chức danh Chánh Thanh tra Sở trước khi bổ nhiệm phải có thoả thuận của
Chánh Thanh tra tỉnh.
1.3 Các đơn
vị sự nghiệp trực thuộc Sở:
1.3.1 Tuyến
tỉnh:
01. Bệnh viện
đa khoa Quảng Nam
02. Bệnh viện
đa khoa Khu vực Miền núi phía Bắc
03. Bệnh viện
đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam (nâng cấp Bệnh viện huyện Điện Bàn thành Bệnh viện
khu vực)
04. Bênh viện
Nhi
05. Bệnh viện
Y học dân tộc
06. Bệnh viện
lao và Bệnh phổi
07. Bệnh viện Tâm
thần.
08. Bệnh viện
Phụ sản (sáp nhập khoa sản Bệnh viện đa khoa tỉnh với Bệnh viện đa khoa thị xã
Tam Kỳ).
09. Trung tâm
Chăm sóc sức khoẻ sinh sản.
10. Trung tâm
Phòng chống Sốt rét - Bướu cổ.
11. Trung tâm
Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm
12. Trung tâm
Truyền thống giáo dục sức khoẻ
13. Trung tâm
Y tế dự phòng
14. Trung tâm
giám định pháp y
15. Trung tâm
Da liễu
16. Trạm cấp cứu
05
17. Hội đồng
Giám định Y khoa
18. Trường
Trung học Y tế
Việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm Giám đốc và tương đương do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định, các chức
danh khác do Giám đốc Sở Y tế quyết định.
1.3.2 Tuyến
huyện, thị xã:
* Bệnh viện
huyện, thị xã (đối với huyện, thị xã đã có Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện
đa khoa khu vực đóng trên địa bàn thì không thành lập Bệnh viện Đa khoa huyện,
thị xã).
* Phòng khám
Đa khoa khu vực.
* Trung tâm Y
tế dự phòng huyện, thị xã.
Việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm Giám đốc các đơn vị trên Giám đốc Sở Y tế quyết định sau khi có ý kiến
thống nhất của Chủ tịch UBND huyện, thị xã; Phó Giám đốc các đơn vị trên do
Giám đốc Sở Y tế quyết định theo đề nghị của Giám đốc và ý kiến thống nhất của
Chủ tịch UBND huyện, thị xã.
2. Biên chế:
2.1 Biên chế của
Văn phòng, Thanh tra, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ là biên chế hành chính do
Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định hiện hành.
2.2 Biên chế của
các đơn vị sự nghiệp y tế là biên chế sự nghiệp; việc quản lý, sử dụng biên chế
sự nghiệp y tế thực hiện theo quy định hiện hành.
2.3 Giám đốc Sở
Y tế bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của Sở phải phù hợp với chức
danh, tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức theo quy định của nhà nước về cán bộ.
IV. Tổ chức thực hiện :
1. Giám đốc Sở
Y tế tỉnh căn cứ Quy định này và các văn bản pháp luật khác có liên quan, ban
hành quy chế làm việc, chế độ thông tin, báo cáo, qui định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các tổ chức giúp việc và các đơn vị sự nghiệp (nếu có ) để thực
hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.
2. Trong quá
trình thực hiện Qui định này, nếu có các vấn đề phát sinh hoặc cần sửa đổi, bổ
sung; Giám đốc Sở Y tế tỉnh đề nghị UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tỉnh) xem xét, quyết
định.