UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 462/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 27 tháng 02 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG
DÂN TỈNH SƠN LA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật
Khiếu nại năm 2011;
Căn cứ Luật
Tố cáo năm 2011;
Căn cứ Luật
Tiếp công dân năm 2013;
Căn cứ Nghị
định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị
định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị
định 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Theo đề
nghị của Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Sơn La,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy Tiếp công
dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Sơn La.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng
Ban Tiếp công dân tỉnh, công chức Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các công dân đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Sơn La
chịu trách nhiệm thi hành Nội quy ban hành kèm theo Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh
uỷ, ĐĐBQH HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Đoàn thể tỉnh;
- Các Trường ĐH, CĐ, trên địa bàn tỉnh;
- Các cơ quan Báo, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, BTCD, 120 bản.
|
CHỦ TỊCH
Cầm Ngọc Minh
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 27/02/2015 của Chủ tịch
UBND tỉnh Sơn La)
I. CÔNG DÂN ĐẾN
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH CÓ QUYỀN, NGHĨA VỤ SAU
1. Tuân thủ nghiêm
chỉnh Nội quy tiếp công dân và sự hướng dẫn của công chức Tiếp công dân.
2. Trang phục chỉnh
tề, không mặc trái với thuần phong mỹ tục; giữ gìn vệ sinh chung, đi nhẹ, nói
khẽ.
3. Xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy mời, Giấy ủy quyền (nếu được mời, hoặc là người được uỷ quyền), thẻ
Luật sư và giới thiệu theo quy định của pháp luật đối với trường hợp người Khiếu
nại nhờ Luật sư Khiếu nại, Tố cáo thay.
4. Trình bày trung
thực sự việc, cung cấp tài liệu có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã cung cấp
với công chức tiếp công dân.
5. Khi nhiều người
cùng khiếu nại về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày khiếu
nại. Người đại diện phải là người khiếu nại. Trường hợp có từ 5 đến 10 người
thì cử 1 hoặc 2 người; Trường hợp có từ 10 người trở lên thì có thể cử thêm
người đại diện, nhưng không quá 5 người và xuất trình văn bản cử đại diện với
công chức tiếp công dân trước khi trình bày.
6. Không được lợi dụng
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự nơi tiếp công dân;
có lời nói, hành động xúc phạm danh dự, uy tín của cơ quan nhà nước, công chức
tiếp công dân và thực hiện các hành vi khác như: kích động, lôi kéo, nằm vạ,
chửi rủa, sỉ nhục, lời nói thô tục.
7. Không được được
uống rượu, bia và chất kích thích khác trước khi đến Trụ sở Tiếp công dân;
không mang theo các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, vũ khí, hung khí vào nơi
tiếp công dân;
8. Không được tự ý sử dụng
phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp
công dân.
9. Được quyền khiếu
nại, tố cáo về những hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của
công chức tiếp công dân.
10. Hết giờ làm việc công
dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị không được lưu lại Trụ sở Tiếp
công dân.
II. NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN CỦA CÔNG CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
1. Trang phục phải
chỉnh tề, đeo thẻ công chức. Chỉ được tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân.
2. Lắng nghe, ghi chép
đầy đủ nội dung do công dân trình bày vào sổ tiếp công dân. Yêu cầu công dân trình
bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh lý do
và những yêu cầu giải quyết, cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan đến
khiếu nại, tố cáo.
3. Tiếp nhận khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phân loại và chuyển đến người có
thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Nếu khiếu nại, tố
cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, có văn bản hoặc quyết định giải
quyết đúng chính sách pháp luật thì trả lời rõ và yêu cầu công dân chấp hành.
5. Giữ bí mật họ, tên,
địa chỉ, bút tích của người tố cáo khi người tố cáo yêu cầu.
6. Được quyền từ chối
và không tiếp những công dân có Khiếu nại, Tố cáo được cấp có thẩm quyền ra
quyết định giải quyết đã có hiệu lực thi hành; vi phạm nội qui, quy chế tiếp
công dân.
7. Không được cản trở,
gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh.
8. Không tiếp những người
không có năng lực hành vi hoặc trong tình trạng say rượu, say các chất kích
thích khác.
III.
THỜI GIAN TIẾP CÔNG DÂN
Buổi sáng:
Từ 7 giờ 30' đến 11 giờ 30'.
Buổi chiều:
Từ 13 giờ 30' đến 17 giờ 30' vào các ngày làm việc trong tuần.