ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 45/2010/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
14 tháng 12 năm 2010
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG
VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
UỶ BAN
NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
93/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và
sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài;
Căn cứ Thông tư số
07/2010/TT-BKH ngày 30/3/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn thi hành
Nghị định số 93/2009/NĐ-Cp ngày 22/10/2009 của Chính phủ ban hành Quy chế quản
lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài;
Theo đề nghị của Sở
Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 1376/SKHĐT-ĐN ngày 27/10/2010 và thẩm định của
Sở Tư pháp tại văn bản số 1379/TP-XDVB ngày 13/10/2010,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi Chính phủ
nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số
1865/2002/QĐ-UB ngày 01/7/2002 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc phê
duyệt Quy trình triển khai thực hiện dự án viện trợ phi Chính phủ nước ngoài
tỉnh Thái Nguyên.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các tổ chức chính
trị, chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp và các đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CHỦ TỊCH
Phạm Xuân Đương
|
QUY
CHẾ
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ
NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 45/2010/QĐ-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2010 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Chương
I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này điều
chỉnh hoạt động quản lý và sử dụng các khoản viện trợ phi Chính phủ nước ngoài
(sau đây gọi là viện trợ PCPNN) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều
2. Đối tượng điều chỉnh
Các sở, ban, ngành,
UBND các cấp thuộc tỉnh Thái Nguyên, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội,
tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp và các đơn vị liên quan đến hoạt động
viện trợ phi Chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều
3. Nguyên tắc cơ bản trong quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN
1. Các khoản viện trợ
PCPNN khi được xây dựng và triển khai thực hiện phải tuân thủ các quy định của
pháp luật Việt Nam và các cam kết với Bên tài trợ đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Trong trường hợp các quy định hoặc điều kiện viện trợ của Bên tài trợ khác với
các quy định của pháp luật Việt Nam thì phải tuân thủ quy định của pháp luật
Việt Nam.
2. Không tiếp nhận
các khoản viện trợ PCPNN gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn
xã hội, xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân.
Chương
II
VẬN
ĐỘNG, CHUẨN BỊ, THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT CÁC KHOẢN VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC
NGOÀI
Điều 4. Vận động, đàm
phán, ký kết viện trợ PCPNN
1. Công tác vận động
viện trợ PCPNN cần được tiến hành thường xuyên, có kế hoạch, có tổ chức và phù
hợp với điều kiện, tình hình cụ thể của từng ngành, từng địa phương trong tỉnh.
2. Sở Ngoại vụ là đầu
mối trong quan hệ và vận động viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên,
thực hiện đàm phán các khoản viện trợ PCPNN.
3. Đối với các hoạt động
cứu trợ khẩn cấp: UBND các địa phương nơi xảy ra thiên tai, căn cứ vào mức độ
thiệt hại cụ thể về người và tài sản, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để kêu gọi
viện trợ khẩn cấp.
4. Việc ký kết văn
kiện chương trình, dự án hoặc Thỏa thuận viện trợ PCPNN chỉ tiến hành sau khi
văn kiện chương trình, dự án hoặc bản dự thảo Thỏa thuận viện trợ PCPNN đối với
các khoản viện trợ PCPNN đã được UBND tỉnh phê duyệt và thông báo chính thức
bằng văn bản cho Bên tài trợ.
Điều 5. Chuẩn bị tiếp
nhận khoản viện trợ phi Chính phủ nước ngoài
1. Cơ quan chủ quản
giao một đơn vị hoặc tổ chức làm Chủ khoản viện trợ PCPNN.
2. Trong trường hợp
cần thiết, Chủ khoản viện trợ PCPNN có văn bản đề nghị UBND tỉnh thành lập Ban
Chuẩn bị khoản viện trợ PCPNN. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được
văn bản đề nghị của Chủ khoản viện trợ PCPNN, UBND tỉnh ra quyết định về việc
thành lập Ban chuẩn bị khoản viện trợ PCPNN.
3. Chuẩn bị lập hồ sơ
khoản viện trợ PCPNN để Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định:
a) Chủ khoản viện trợ
PCPNN chịu trách nhiệm phối hợp với Bên tài trợ tổ chức xây dựng văn kiện
chương trình, dự án hoặc hồ sơ khoản viện trợ phi dự án. Chủ khoản viện trợ có
văn bản chính thức đề nghị Cơ quan chủ quản tiến hành thủ tục trình duyệt việc
tiếp nhận khoản viện trợ PCPNN.
b) Kết cấu văn kiện
chương trình, dự án phải được xây dựng theo mẫu Phụ lục 1a, 01b, 1c của Quy chế
này.
c) Hồ sơ khoản viện
trợ PCPNN hợp lệ gồm:
- Văn bản đề nghị
trình phê duyệt của Chủ khoản viện trợ PCPNN theo mẫu Phụ lục 1d.
- Văn bản của Bên tài
trợ thống nhất với nội dung khoản viện trợ PCPNN và thông báo hoặc cam kết xem
xét tài trợ cho khoản viện trợ PCPNN đó.
- Dự thảo văn kiện
chương trình, dự án, danh mục các khoản viện trợ phi dự án (bằng cả tiếng Việt
và tiếng nước ngoài) và dự thảo Thỏa thuận viện trợ PCPNN cụ thể (nếu được yêu
cầu để ký kết thay văn kiện chương trình, dự án sau này).
- Bản sao Giấy đăng
ký hoạt động và/hoặc bản sao giấy tờ hợp pháp về tư cách pháp nhân của Bên tài
trợ. Các bản sao cần được hợp pháp hóa lãnh sự để đảm bảo tính hợp pháp của văn
bản.
d) Đối với khoản viện
trợ phi dự án là các phương tiện đã qua sử dụng thì ngoài các văn bản đã quy định
tại điểm c khoản 3 Điều này, cần có thêm các văn bản sau:
- Bản đăng ký hoặc
Giấy chứng nhận sở hữu phương tiện của Bên tài trợ;
- Giấy Chứng nhận đăng
kiểm của cơ quan có thẩm quyền của nước Bên tài trợ. Trong trường hợp có phương
tiện tạm nhập tái xuất thì cần có Giấy Chứng nhận đăng kiểm của cơ quan có thẩm
quyền của Việt Nam;
- Văn bản giám định
phương tiện vận tải còn hơn 80% so với giá trị sử dụng mới do tổ chức giám định
có thẩm quyền của nước Bên tài trợ xác nhận.
đ) Hồ sơ khoản viện
trợ có đóng dấu giáp lai hoặc dấu treo của đơn vị xin phê duyệt. Hồ sơ được lập
thành 06 bộ tài liệu, trong đó có ít nhất 01 bộ tài liệu gốc. Các tài liệu bằng
tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo.
4. Vốn chuẩn bị các
chương trình, dự án viện trợ PCPNN
a) Đối với các chương
trình, dự án sử dụng viện trợ PCPNN thuộc nguồn thu của ngân sách nhà nước
(trung ương và địa phương), UBND tỉnh lập kế hoạch vốn chuẩn bị để tổng hợp vào
kế hoạch ngân sách chung hàng năm của địa phương theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước.
b) Đối với các chương
trình, dự án sử dụng viện trợ PCPNN không thuộc nguồn thu của ngân sách nhà
nước (trung ương và địa phương) thì chủ khoản viện trợ PCPNN tự cân đối và bố
trí vốn chuẩn bị chương trình, dự án thống nhất với các quy định hiện hành.
c) Trường hợp nhà tài
trợ cung cấp hỗ trợ tài chính để chuẩn bị chương trình, dự án, chủ khoản viện
trợ PCPNN có trách nhiệm đưa nguồn vốn chuẩn bị chương trình, dự án vào tổng
vốn chung của khoản viện trợ PCPNN.
Điều 6. Thẩm định,
phê duyệt việc tiếp nhận khoản viện trợ PCPNN
5.1. Đối với các dự
án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh:
Sở Kế hoạch và Đầu tư
là cơ quan chủ trì tổ chức thẩm định các khoản viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền
phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh.
Quy trình thẩm định
như sau:
- Bước 1: Đánh giá
tính hợp lệ của hồ sơ thẩm định
Thời hạn đánh giá
tính hợp lệ của hồ sơ thẩm định: không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ
hồ sơ hợp lệ.
- Bước 2: Tham vấn ý
kiến các cơ quan có liên quan
Sau khi nhận đủ số bộ
hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi bộ hồ sơ kèm theo văn bản đề nghị góp ý
kiến tới các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan đến nội dung khoản viện
trợ PCPNN được đưa ra thẩm định.
Thời hạn các cơ quan
liên quan trả lời ý kiến tham vấn bằng văn bản: không quá 12 ngày làm việc kể
từ ngày phát hành văn bản gửi góp ý kiến các cơ quan liên quan. Sau thời hạn
trên, nếu các cơ quan liên quan không có ý kiến bằng văn bản gửi Sở Kế hoạch và
Đầu tư thì được xem là các cơ quan liên quan đồng ý với việc tiếp nhận khoản
viện trợ PCPNN.
- Bước 3: Thẩm định
Trường hợp hồ sơ văn
kiện dự án chưa hoàn thiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Chủ khoản viện trợ
PCPNN bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ dự án và tiến hành các bước như đã
nêu trên.
Nếu hồ sơ đã đầy đủ
và hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thẩm định theo một trong hai quy
trình sau:
+ Tổng hợp ý kiến
thẩm định: Trường hợp khoản viện trợ PCPNN có nội dung rõ ràng, đầy đủ và không
có ý kiến phản đối của các cơ quan được lấy ý kiến, Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn
bị Báo cáo kết quả thẩm định kèm theo biên bản thẩm định theo mẫu Phụ lục 2 của
Quy chế này;
+ Tổ chức hội nghị
thẩm định: Trường hợp không áp dụng được hình thức 1, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ
định chủ tọa, thư ký và tổ chức hội nghị thẩm định. Thành phần được mời dự Hội
nghị thẩm định bao gồm đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị được lấy ý
kiến, chủ khoản viện trợ và các đơn vị có liên quan.
Trường hợp hội nghị
thẩm định kết luận thông qua hồ sơ khoản viện trợ PCPNN, Sở Kế hoạch và Đầu tư
chuẩn bị báo cáo kết quả thẩm định kèm theo biên bản thẩm định theo mẫu Phụ lục
2 và dự thảo quyết định phê duyệt nội dung khoản viện trợ theo Phụ lục 3a và
Phụ lục 3b để UBND tỉnh phê duyệt việc tiếp nhận khoản viện trợ PCPNN.
Trường hợp hội nghị
thẩm định kết luận không thông qua hồ sơ khoản viện trợ PCPNN, Sở Kế hoạch và Đầu
tư yêu cầu Chủ khoản viện trợ PCPNN bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ
khoản viện trợ PCPNN theo quy định và tiến hành các bước như đã nêu trên.
Thời hạn chuẩn bị cho
Hội nghị thẩm định: không quá 2 ngày làm việc.
Thời hạn chuẩn bị báo
cáo thẩm định và biên bản Hội nghị thẩm định: không quá 3 ngày làm việc kể từ
ngày tổ chức Hội nghị thẩm định.
- Thông báo kết quả
phê duyệt: Văn bản quyết định phê duyệt khoản viện trợ PCPNN (bản gốc) kèm theo
văn kiện chương trình, dự án, thỏa thuận viện trợ PCPNN cụ thể, hồ sơ viện trợ
phi dự án có đóng dấu giáp lai cũng như các tài liệu liên quan khác phải được
UBND tỉnh gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban công tác về các
tổ chức PCPNN trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày khoản viện trợ PCPNN được
phê duyệt.
Sau 6 tháng kể từ
ngày chương trình, dự án được phê duyệt, nếu chương trình, dự án vẫn chưa triển
khai được hoạt động nào mà không có lý do chính đáng, UBND tỉnh quyết định thu
hồi quyết định phê duyệt chương trình, dự án đã ban hành, đồng thời thông báo
cho Bên tài trợ về việc thu hồi đó.
5.2. Đối với các dự
án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ:
Cơ quan chủ quản hoặc
chủ khoản viện trợ PCPNN nộp 8 bộ hồ sơ hợp lệ, trong đó có ít nhất 01 bộ gốc,
lên Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét nội dung dự án và tham
mưu UBND tỉnh gửi công văn lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính
phủ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thẩm định và đánh giá hồ sơ dự án theo quy
định tại Nghị định 93/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về việc ban hành
Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN.
Điều 7. Điều chỉnh,
sửa đổi, bổ sung chương trình, dự án viện trợ PCPNN trong quá trình thực hiện
Những điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung làm cho chương trình, dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ
tướng Chính phủ thì phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Các điều
chỉnh, sửa đổi, bổ sung khác do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
Việc điều chỉnh, bổ
sung thực hiện theo quy định tương ứng tại Điều 4, Điều 5 Quy chế này.
Điều 8. Quản lý xây
dựng, nghiệm thu, bàn giao, quyết toán
1. Việc thẩm định,
phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán, cấp giấy phép xây dựng, quản lý
chất lượng công trình, nghiệm thu, bàn giao, bảo hành, bảo hiểm công trình xây
dựng thuộc chương trình, dự án đầu tư có nguồn vốn viện trợ PCPNN được thực
hiện theo quy định của pháp luật liên quan.
2. Đối với chương
trình, dự án viện trợ PCPNN hỗ trợ kỹ thuật, sau khi kết thúc, chủ chương
trình, dự án tổ chức nghiệm thu, đánh giá, họp kiểm điểm và tiến hành các biện
pháp cần thiết để khai thác và phát huy kết quả đạt được.
3. Việc quyết toán
các khoản viện trợ PCPNN phải được thực hiện theo quy định của pháp luật liên
quan.
Chương
III
QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI
Điều 9. Nhiệm vụ và
quyền hạn của Văn phòng UBND tỉnh
1. Tham gia kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện Quy chế này.
2. Tham gia thẩm định
và đề xuất kiến nghị về chính sách đối với các khoản viện trợ PCPNN thuộc thẩm
quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều
10. Nhiệm vụ và quyền hạn của Công an tỉnh
1. Hướng dẫn và hỗ
trợ các cơ quan, tổ chức Việt Nam trong quá trình tiếp nhận và sử dụng các
khoản viện trợ PCPNN thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo
vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
2. Tham gia thẩm định
các khoản viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh.
3. Tham gia giám sát
việc tiếp nhận và sử dụng viện trợ PCPNN, đặc biệt chú trọng tới khía cạnh tác động
đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của việc tiếp nhận và sử dụng
các khoản viện trợ PCPNN.
4. Tiến hành các
nhiệm vụ theo thẩm quyền khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan tới
việc tiếp nhận và sử dụng các khoản viện trợ PCPNN.
Điều
11. Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Ngoại vụ
Sở Ngoại vụ là cơ
quan đầu mối trong công tác quan hệ và vận động viện trợ PCPNN, có nhiệm vụ và
quyền hạn sau:
1. Chủ trì và phối
hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động vận động viện trợ PCPNN
trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì và phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan hướng dẫn các Bên tiếp
nhận trong công tác vận động viện trợ PCPNN.
3. Quản lý hoạt động
của các tổ chức phi chính phủ trên địa bàn tỉnh theo quy định; Tham mưu cho
UBND tỉnh có ý kiến với Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài
trong việc cấp và gia hạn các loại giấy phép của các tổ chức phi chính phủ có
hoạt động tại tỉnh; tiếp nhận, xem xét, chuẩn y giấy đăng ký hoạt động của các
tổ chức trên.
4. Tham gia thẩm định
và góp ý kiến (chủ yếu là cung cấp thông tin và nhận xét về các mặt hoạt động
của Bên tài trợ) đối với các khoản viện trợ PCPNN.
5. Chủ trì và phối
hợp với các cơ quan liên quan trong kêu gọi cứu trợ khẩn cấp theo quy định.
6. Thực hiện báo cáo
6 tháng và báo cáo năm về kết quả vận động các khoản viện trợ PCPNN trên địa
bàn tỉnh Thái Nguyên, cụ thể như sau:
6.1. Báo cáo 6 tháng:
Chậm nhất vào ngày 15
tháng 7, Sở Ngoại vụ gửi báo cáo theo mẫu Phụ lục 7 bằng văn bản (hoặc fax) và
thư điện tử về UBND tỉnh Thái Nguyên và Sở Kế hoạch và Đầu tư.
6.2. Báo cáo năm:
Chậm nhất vào ngày 31
tháng 01 năm tiếp sau, Sở Ngoại vụ gửi báo cáo theo mẫu Phụ lục 7 bằng văn bản
(hoặc fax) và thư điện tử về UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Điều
12. Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Kế hoạch và Đầu tư
Sở Kế hoạch và Đầu tư
là cơ quan đầu mối quản lý các khoản viện trợ PCPNN, ngoài các nhiệm vụ và
quyền hạn quy định tại Chương II Quy chế này, có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:
1. Chủ trì thẩm định
và tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét,
phê duyệt và bổ sung, điều chỉnh các khoản viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền phê
duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Chủ trì soạn thảo,
trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng viện trợ
PCPNN.
3. Chủ trì và phối
hợp với Sở Tài chính bố trí vốn đối ứng trong kế hoạch ngân sách nhà nước hàng
năm cho các đơn vị thuộc đối tượng được cấp ngân sách để thực hiện các khoản
viện trợ PCPNN đã cam kết với Bên tài trợ theo quy định của Luật Ngân sách.
4. Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan quản lý nhà nước về viện trợ PCPNN và các cơ quan liên quan tổ
chức việc giám sát, kiểm tra tình hình tiếp nhận, quản lý và thực hiện viện trợ
PCPNN; tổng hợp, phân tích và đánh giá hiệu quả viện trợ PCPNN; xử lý những vấn
đề liên quan thuộc thẩm quyền và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định
những vấn đề vượt thẩm quyền.
5. Sở Kế hoạch và Đầu
tư chịu trách nhiệm báo cáo 6 tháng và báo cáo năm về tình hình thực hiện các
khoản viện trợ PCPNN, cụ thể như sau:
5.1. Báo cáo 6 tháng
Chậm nhất vào ngày 15
tháng 7, Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi báo cáo theo mẫu Phụ lục 8 bằng văn bản
(hoặc fax) và thư điện tử về UBND tỉnh Thái Nguyên.
5.2. Báo cáo năm
Chậm nhất vào ngày 31
tháng 01 năm tiếp sau, Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi báo cáo theo mẫu Phụ lục 8
bằng văn bản (hoặc fax) và thư điện tử về UBND tỉnh Thái Nguyên.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
lập báo cáo tổng hợp định kỳ hàng năm về tình hình phê duyệt, thực hiện các
khoản viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh (Phụ lục 11) trình UBND tỉnh (bằng văn
bản), thông báo cho Sở Tài chính và các cơ quan liên quan (bằng văn bản, fax và
thư điện tử).
Báo cáo năm gửi trước
ngày 31 tháng 3 năm tiếp sau.
Điều
13. Nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tài chính
Sở Tài chính là cơ
quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về tài chính đối với viện trợ PCPNN,
ngoài các nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Chương II Quy chế này, có các
nhiệm vụ và quyền hạn sau:
1. Phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư bố trí vốn đối ứng trong kế hoạch ngân sách nhà nước hàng năm
cho các đơn vị thuộc đối tượng được cấp ngân sách để tiếp nhận và thực hiện các
khoản viện trợ PCPNN đã cam kết với Bên tài trợ theo quy định của Luật Ngân
sách.
2. Tổng hợp quyết
toán tài chính của mọi khoản viện trợ PCPNN định kỳ theo quy định.
3. Có trách nhiệm
kiểm tra các quy định về quản lý tài chính đối với việc sử dụng viện trợ PCPNN
của các cơ quan phê duyệt khoản viện trợ PCPNN, UBND tỉnh.
4. Tham gia thẩm định
và góp ý kiến đối với các khoản viện trợ PCPNN thuộc thẩm quyền phê duyệt của
Chủ tịch UBND tỉnh.
5. Phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan tổ chức việc theo dõi, kiểm tra tình
hình tiếp nhận, quản lý và thực hiện khoản viện trợ PCPNN.
6. Sở Tài chính lập
báo cáo tổng hợp định kỳ hàng năm về tình hình tiếp nhận, giải ngân các khoản
viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh (Phụ lục 10) trình UBND tỉnh trước ngày 01
tháng 3 năm tiếp sau (bằng văn bản), thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và các
cơ quan liên quan (bằng văn bản, fax và thư điện tử).
Điều
14. Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan chủ quản
Ngoài các nhiệm vụ và
quyền hạn quy định tại Chương II Quy chế này, cơ quan chủ quản có trách nhiệm
và quyền hạn:
1. Chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc phối hợp với cơ quan chức năng tìm hiểu và liên hệ với Bên tài trợ để
vận động, tranh thủ viện trợ trên cơ sở các lĩnh vực, định hướng ưu tiên trong
kế hoạch hàng năm hoặc trong từng thời kỳ của mình và chính sách đối ngoại
chung của Nhà nước.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn
và kiểm tra các đơn vị trực thuộc trong việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện
trợ PCPNN theo các quy định hiện hành, thực hiện đúng cam kết với Bên tài trợ.
3. Theo dõi, đánh giá
việc tiếp nhận và thực hiện các khoản viện trợ PCPNN trong ngành, địa phương
mình; kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vướng mắc, khó khăn,
những vi phạm trong quá trình triển khai công tác tiếp nhận và sử dụng viện trợ
PCPNN hoặc thông báo với các cơ quan quản lý nhà nước về viện trợ PCPNN liên
quan được nêu tại Chương này để xử lý.
4. Bố trí đầy đủ, kịp
thời vốn chuẩn bị và vốn đối ứng thực hiện các chương trình, dự án viện trợ
PCPNN phù hợp với những quy định trong văn kiện chương trình, dự án đã được
UBND tỉnh phê duyệt.
5. Chịu trách nhiệm
trước UBND tỉnh về chất lượng, hiệu quả và tiến độ thực hiện các chương trình,
dự án viện trợ PCPNN phù hợp với các quy định của pháp luật.
6. Xây dựng báo cáo
tổng hợp 6 tháng và hàng năm về kết quả vận động viện trợ PCPNN, về tình hình
thực hiện các khoản viện trợ thuộc thẩm quyền quản lý và gửi cho các cơ quan
sau: UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính,
Uỷ ban công tác về các tổ chức PCPNN chậm nhất vào ngày 30 tháng 7 của năm báo
cáo và ngày 31 tháng 01 của năm tiếp sau.
Điều
15. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ khoản viện trợ PCPNN
Chủ khoản viện trợ
PCPNN (kể cả chủ dự án thành phần, nếu có) phải được xác định trong quyết định
phê duyệt khoản viện trợ PCPNN của UBND tỉnh. Chủ khoản viện trợ PCPNN có trách
nhiệm và quyền hạn như sau:
a) Chủ khoản viện trợ
PCPNN có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ Ban Quản lý chương trình, dự án, đơn
vị thụ hưởng viện trợ phi dự án trong việc giám sát, đánh giá chương trình, dự
án viện trợ PCPNN hoặc sử dụng viện trợ phi dự án. Trường hợp có khó khăn,
vướng mắc mà không tự xử lý được, chủ khoản viện trợ PCPNN phải kịp thời đề
nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết. Các cơ quan liên quan có trách nhiệm xem
xét, xử lý và trả lời các đề nghị của Ban Quản lý chương trình, dự án, chủ
khoản viện trợ PCPNN hoặc đơn vị thụ hưởng viện trợ phi dự án trong thời hạn 15
ngày làm việc, trường hợp không thể xử lý được trong thời hạn trên thì phải có
thông báo cho Ban Quản lý chương trình, dự án và chủ khoản viện trợ PCPNN.
b) Xây dựng và gửi
báo cáo bằng thư điện tử và văn bản về tình hình quản lý và thực hiện các khoản
viện trợ PCPNN 6 tháng (theo phụ lục 6a) chậm nhất vào ngày 15 tháng 7 của năm
báo cáo và báo cáo năm (theo phụ lục 6b) chậm nhất vào ngày 20 tháng 01 của năm
tiếp sau cho UBND tỉnh, Sở kế hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính, Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN.
c) Xây dựng và gửi
báo cáo kết thúc dự án (theo phụ lục 6c), chậm nhất không quá 6 tháng sau khi
kết thúc thực hiện các khoản viện trợ PCPNN cho các cơ quan sau: UBND tỉnh, Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban công tác về
các tổ chức PCPNN;
d) Các báo cáo cho
Bên tài trợ được thực hiện theo thỏa thuận với Bên tài trợ.
Điều
16. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Quản lý chương trình, dự án viện trợ
PCPNN
1. Các chương trình,
dự án phải có Ban Quản lý chương trình, dự án.
2. Chức năng, nhiệm
vụ của Ban quản lý dự án:
a) Nhiệm vụ lập kế
hoạch
b) Nhiệm vụ quản lý
chuẩn bị thực hiện chương trình, dự án:
Việc quản lý chuẩn bị
thực hiện chương trình, dự án bao gồm công tác nghiên cứu văn kiện chương
trình, dự án, quy trình, thủ tục và những điều kiện thực hiện chương trình, dự
án (chế độ chi tiêu ngân sách, chế độ kế toán, kiểm toán dự án, chế độ báo
cáo…);
Đối với dự án đầu tư
cần nghiên cứu các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình, có
tính đến một số yêu cầu đặc thù của viện trợ phi chính phủ nước ngoài.
c) Nhiệm vụ thực hiện
các hoạt động đấu thầu và quản lý hợp đồng:
- Thực hiện nhiệm vụ đấu
thầu do Cơ quan quyết định thành lập Ban QLDA giao phù hợp với quy định của
pháp luật Việt Nam về đấu thầu;
- Quản lý việc thực
hiện các nghĩa vụ quy định tại hợp đồng đã được người có thẩm quyền ký với nhà
thầu. Theo dõi, giám sát, đánh giá hoạt động và kết quả hoạt động của nhà thầu.
Kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện các hợp đồng
theo thẩm quyền.
d) Nhiệm vụ quản lý
tài chính, tài sản và giải ngân:
Quản lý tài chính,
tài sản và thực hiện các thủ tục giải ngân theo quy định của pháp luật và phù
hợp với quy định của nhà tài trợ.
đ) Nhiệm vụ hành
chính, điều phối và trách nhiệm giải trình:
- Tổ chức văn phòng
và quản lý nhân sự Ban QLDA;
- Thiết lập hệ thống
thông tin nội bộ, tập hợp, phân loại, lưu trữ toàn bộ thông tin, tư liệu gốc
liên quan đến chương trình, dự án và Ban QLDA theo quy định của pháp luật;
- Chuẩn bị để Chủ
khoản viện trợ PCPNN công khai hóa nội dung, tổ chức, tiến độ thực hiện và ngân
sách của chương trình, dự án cho những đối tượng hưởng lợi trực tiếp của chương
trình, dự án và các cơ quan liên quan;
- Cung cấp các thông
tin chính xác và trung thực cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, kiểm tra, thanh
tra, kiểm toán, bên tài trợ, các cơ quan thông tin đại chúng và cá nhân liên
quan trong khuôn khổ nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, ngoại trừ những thông
tin được giới hạn phổ biến theo luật định;
- Làm đầu mối của Chủ
khoản viện trợ và các cơ quan thực hiện chương trình, dự án trong giao dịch với
Bên tài trợ về các vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện chương trình, dự
án.
e) Nhiệm vụ theo dõi,
đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện chương trình, dự án:
- Tổ chức đánh giá về
hoạt động của Ban QLDA;
- Giám sát, đánh giá
viện trợ PCPNN:
a) Xây dựng kế hoạch
chi tiết giám sát, đánh giá việc thực hiện chương trình, dự án, trong đó xác định
rõ các nguồn lực sử dụng, tiến độ thực hiện, thời hạn hoàn thành, mục tiêu chất
lượng và tiêu chí chấp nhận kết quả đối với từng hoạt động giám sát, đánh giá.
Kế hoạch chi tiết phải được Ban Quản lý chương trình, dự án chuẩn bị chậm nhất
sau 3 tháng, kể từ ngày khởi động (phê duyệt, ký) chương trình, dự án.
b) Xây dựng quy chế,
thu thập và lưu trữ đầy đủ thông tin, dữ liệu, hồ sơ, tài liệu, sổ sách, chứng
từ của chương trình, dự án viện trợ PCPNN cũng như báo cáo của các nhà thầu,
những thay đổi trong chính sách, luật pháp của Nhà nước và các quy định của Bên
tài trợ liên quan đến việc quản lý thực hiện.
c) Lập báo cáo thực
hiện theo quy định, cung cấp, chia sẻ thông tin thông qua hệ thống theo dõi, đánh
giá cấp ngành, địa phương và cấp quốc gia.
d) Thực hiện hoặc
thuê tư vấn giúp Ban Quản lý chương trình, dự án lập các báo cáo đánh giá ban đầu,
giữa kỳ và kết thúc theo nội dung văn kiện chương trình, dự án viện trợ PCPNN đã
được phê duyệt; làm đầu mối phối hợp với Bên tài trợ hoặc cơ quan quản lý có
thẩm quyền để đánh giá chương trình, dự án.
e) Xây dựng và gửi
báo cáo bằng thư điện tử và văn bản về tình hình quản lý và thực hiện các khoản
viện trợ PCPNN 6 tháng (theo phụ lục 6a) chậm nhất vào ngày 15 tháng 7 của năm
báo cáo, báo cáo năm (theo phụ lục 6b) chậm nhất vào ngày 20 tháng 01 của năm
tiếp sau và báo cáo kết thúc dự án (theo phụ lục 6c) chậm nhất không quá 6
tháng sau khi kết thúc thực hiện các khoản viện trợ PCPNN cho UBND tỉnh, Sở kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban công tác về các
tổ chức PCPNN.
g) Nhiệm vụ đối với
nghiệm thu, bàn giao, quyết toán chương trình, dự án:
Chuẩn bị để Chủ khoản
viện trợ PCPNN, Cơ quan chủ quản nghiệm thu chương trình, dự án và bàn giao
chương trình, dự án đã hoàn thành cho đơn vị tiếp nhận theo quy định để vận
hành, khai thác.
h) Các nhiệm vụ khác:
Ban QLDA thực hiện
các nhiệm vụ khác trong khuôn khổ chương trình, dự án do Cơ quan quyết định
thành lập Ban QLDA giao.
3. Cơ cấu tổ chức Ban
QLDA:
a) Các yêu cầu cơ bản
đối với tổ chức và nhân sự Ban QLDA:
- Ban QLDA phải có cơ
cấu tổ chức thích hợp, có đủ nhân sự với năng lực, kinh nghiệm phù hợp đảm bảo
việc quản lý thực hiện chương trình, dự án hiệu quả và bền vững;
- Mỗi chức danh, vị
trí công tác trong Ban QLDA phải có Ban mô tả công việc (TOR) do Giám đốc Ban
QLDA xây dựng trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được quy định trong văn kiện chương
trình, dự án và được công bố công khai trong Ban QLDA, trong đó quy định cụ thể
về yêu cầu năng lực chuyên môn, phạm vi trách nhiệm, quyền hạn, chế độ đãi ngộ,
chế độ báo cáo và đánh giá kết quả công việc.
b) Cơ cấu tổ chức của
Ban QLDA:
- Căn cứ vào nội
dung, quy mô, tính chất, phạm vi hoạt động, phương thức tổ chức quản lý thực
hiện chương trình, dự án viện trợ PCPNN, Giám đốc Ban QLDA chuẩn bị và trình cơ
quan quyết định thành lập Ban QLDA cơ cấu tổ chức của Ban QLDA.
- Cơ cấu tổ chức của
Ban QLDA thường bao gồm các bộ phận:
+ Bộ phận hành chính,
tổ chức, hỗ trợ;
+ Bộ phận chức năng
bao gồm kế hoạch, đấu thầu và một số hoạt động cần thiết khác;
+ Bộ phận kỹ thuật,
chuyên môn theo các nội dung hoạt động của văn kiện chương trình, dự án.
Hình thức tổ chức của
từng bộ phận trong cơ cấu tổ chức của Ban QLDA có thể lựa chọn một trong những
hình thức như: phòng, ban, nhóm hoặc cán bộ phụ trách (nếu bộ phận chỉ có một
cán bộ).
Ban QLDA có thể đồng
thời quản lý nhiều chương trình, dự án nếu có đủ năng lực và được tổ chức theo
hướng có các bộ phận chức năng phục vụ chung cho tất cả các dự án (đấu thầu, kế
hoạch, tài chính, tổ chức, hành chính và quản lý nhân sự) và được cơ quan quyết
định thành lập Ban QLDA cho phép bằng quyết định thành lập Ban QLDA cho từng
chương trình, dự án cụ thể.
4. Tổ chức thực hiện
a) Thành lập Ban QLDA
Ban Quản lý chương
trình, dự án phải được chủ khoản viện trợ PCPNN hoặc cơ quan chủ quản (trong
trường hợp cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý, điều hành thực hiện) ban hành
quyết định thành lập trong vòng 15 ngày sau khi chương trình, dự án được UBND
tỉnh phê duyệt.
Ban Quản lý chương
trình, dự án được mở tài khoản tại ngân hàng được thành lập và hoạt động theo
pháp luật của Việt Nam hoặc Kho bạc Nhà nước Việt Nam và có con dấu riêng để
thực hiện chương trình, dự án viện trợ PCPNN phù hợp với quy định của pháp luật
và các thỏa thuận hoặc cam kết đã ký kết.
Ban Quản lý chương
trình, dự án phải có trụ sở là nơi làm việc và giao dịch chính thức, thường
xuyên trong quá trình thực hiện chương trình, dự án.
b) Kinh phí hoạt động
của Ban QLDA
Định mức chi phí và
kinh phí hoạt động thực hiện theo quy định trong văn kiện chương trình, dự án
và tuân thủ các quy định hiện hành.
c) Tài sản của Ban
QLDA
- Ban QLDA được trang
bị tài sản để phục vụ công tác quản lý chương trình, dự án theo quy định của
pháp luật;
- Tài sản của Ban
QLDA phải được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Nghiêm cấm cho
thuê, cho mượn, biếu, tặng và sử dụng tài sản vào mục đích cá nhân;
- Ban QLDA phải báo
cáo cơ quan quyết định thành lập Ban QLDA về các tài sản được các đơn vị tư
vấn, nhà thầu, nhà cung cấp bàn giao, tặng, để lại cho Ban QLDA để quản lý theo
quy định của pháp luật;
- Tài sản của Ban
QLDA sau khi chương trình, dự án kết thúc hoặc không cần sử dụng trong quá
trình thực hiện phải được xử lý theo quy định hiện hành.
d) Kết thúc chương
trình, dự án viện trợ PCPNN
Thời điểm kết thúc
chương trình, dự án viện trợ PCPNN được quy định tại các thỏa thuận ký kết với
Bên tài trợ.
Sau khi kết thúc
chương trình, dự án, trong vòng 6 tháng, Ban QLDA phải hoàn thành báo cáo kết
thúc và báo cáo quyết toán chương trình, dự án để trình UBND tỉnh hoặc để Chủ
khoản viện trợ PCPNN trình UBND tỉnh.
Đồng thời, Ban QLDA
tiến hành xử lý tài sản của Ban QLDA theo quy định hiện hành.
Sau khi báo cáo kết
thúc và báo cáo quyết toán chương trình, dự án được cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt và việc xử lý tài sản của Ban QLDA đã hoàn thành, cơ quan quyết định
thành lập Ban QLDA sẽ ban hành Quyết định kết thúc chương trình, dự án và giải
thể Ban QLDA.
Trong trường hợp chưa
thể kết thúc được các công việc nêu trên theo thời hạn quy định, trên cơ sở văn
bản giải trình của Ban QLDA, cơ quan quyết định thành lập Ban QLDA ban hành văn
bản cho phép gia hạn tối đa thêm 6 tháng nữa để Ban QLDA tiếp tục hoàn thành
các công việc dở dang và đảm bảo kinh phí cần thiết để Ban QLDA duy trì hoạt động
trong thời gian gia hạn.
Đối với trường hợp
Ban QLDA quản lý nhiều chương trình, dự án, cơ quan quyết định thành lập Ban
QLDA sẽ ban hành Quyết định kết thúc từng chương trình, dự án cụ thể, đồng thời
điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Ban QLDA.
5. Các chế độ đãi ngộ
Chế độ đãi ngộ đối
với Giám đốc Ban QLDA và các chức danh khác của Ban QLDA làm việc theo chế độ
kiêm nhiệm hoặc biệt phái thực hiện theo các quy định hiện hành có tính đến
tính chất, cường độ công việc, thời gian thực tế để bảo đảm khuyến khích các
cán bộ có năng lực làm việc lâu dài và chuyên nghiệp cho chương trình, dự án.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
17. Trách nhiệm và hiệu lực thi hành
1. Sở Kế hoạch và Đầu
tư có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện Quy chế
này.
2. Thủ trưởng các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm phổ
biến, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này tại đơn vị mình phụ trách.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện những quy định của Quy chế này còn
chưa phù hợp, cơ quan, đơn vị cần kịp thời báo cáo và đề xuất hướng giải quyết
gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
3. Những nội dung
khác không quy định trong Quy chế này sẽ thực hiện theo các quy định pháp luật
khác có liên quan./.
FILE ĐƯỢC
ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|