THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 407/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 3 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ
TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phổ biến,
giáo dục pháp luật ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Tiếp cận
thông tin năm 2016;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động
lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn
2022 - 2027” (sau đây gọi là Đề án) với những nội dung chính sau đây:
I.
QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
1. Quán triệt chủ trương,
chính sách đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành
pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật.
2. Bảo đảm sự gắn kết chặt
chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật,
phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức,
doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách, xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật theo hướng lấy người dân làm trung tâm, tăng cường dân
chủ, phát huy quyền con người, quyền công dân trong tham gia quản lý nhà nước,
quản lý xã hội, hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của
Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
3. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo, quản lý nhằm phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí trong
thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật; quán triệt các quy định của pháp luật
về bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình thực hiện.
II. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tổ chức truyền thông các
chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý
kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa
người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm
pháp luật; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần
phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất
theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách,
thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng,
tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Năm 2022, hoàn thành
việc quán triệt, hướng dẫn, tập huấn, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm
vi toàn quốc; 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh
của Đề án được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức
truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
b) Từ năm 2023, 100%
chính sách có tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án được
cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ
khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi
thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
III.
PHẠM VI ĐỀ ÁN
1. Truyền thông chính
sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
(sau đây gọi là dự thảo chính sách) là hoạt động do các cơ quan, đơn vị, cá
nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chủ động phối hợp với các cơ
quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện.
Hoạt động này nhằm cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo chính
sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu sự
tác động và toàn xã hội trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai,
minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
chính sách, thể chế bảo đảm bám sát mục tiêu của Đề án.
2. Đề án được triển khai
thực hiện trong phạm vi cả nước, áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ
các tiêu chí sau:
a) Là các chính sách được
ban hành trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định phải lập đề nghị xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí
mật nhà nước theo quy định của pháp luật;
b) Tác động trực tiếp làm
phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh
nghiệp;
c) Được xác định là những
vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về
nội dung dự thảo chính sách;
d) Chính sách có tác động
trên phạm vi cả nước hoặc trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương.
3. Thời điểm truyền thông
dự thảo chính sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật.
4. Ngoài các dự thảo
chính sách được quy định tại mục 2 phần này, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn
bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định,
yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính
sách do mình tham mưu xây dựng hoặc trực tiếp ban hành.
5. Thời gian thực hiện Đề
án: Từ năm 2022 đến năm 2027.
IV.
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông
dự thảo chính sách
a) Thủ trưởng các bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung (sau đây gọi là cấp tỉnh) chủ động quán triệt, chỉ đạo
nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự
thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả
hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia
đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.
b) Đề nghị Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Hội Luật gia Việt Nam, Liên
đoàn Luật sư Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức quán
triệt nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác này bằng
hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân thành viên.
2. Hoàn thiện chính sách,
thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
Bộ Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan rà soát, nghiên cứu và tham mưu hoàn
thiện các quy định của pháp luật về: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; phổ
biến, giáo dục pháp luật và tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý và
nguồn lực cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
3. Phát huy vai trò chủ động
của cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trong
tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Trên cơ sở quy định của
Quyết định này và chương trình/kế hoạch xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, địa phương, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực
tiễn chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính
sách hàng năm; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện
pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo
chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội
để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Đối với dự thảo chính
sách do đại biểu Quốc hội đề nghị xây dựng và soạn thảo theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề
nghị đại biểu Quốc hội chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, cơ
quan, tổ chức liên quan thực hiện truyền thông phù hợp với điều kiện, yêu cầu
thực tiễn.
4. Tăng cường công tác chỉ
đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, Hội
đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh về truyền thông dự thảo
chính sách
a) Ở trung ương
Hàng năm, căn cứ chương
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ và yêu cầu thực
tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương chỉ đạo, theo dõi
việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án.
b) Ở địa phương
Hàng năm, căn cứ văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung
ương; chương trình/kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của địa phương
và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh
chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách thuộc phạm
vi Đề án tại địa phương mình.
5. Xây dựng
nội dung truyền thông dự thảo chính sách
a) Cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản quy phạm pháp luật xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo
chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để
đăng tải trên Cổng/Trang Thông tin điện tử các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung
ương, địa phương, Cổng Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật quốc gia
và cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự
thảo chính sách.
b) Nội dung truyền thông
dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:
- Sự cần thiết ban hành
chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng
áp dụng của chính sách;
- Nội dung cơ bản của
chính sách;
- Nội dung mới hoặc sửa đổi,
bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và
nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều
ý kiến khác nhau;
- Các nội dung khác cần
thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu
có).
6. Tổ
chức triển khai các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
Căn cứ vào điều kiện, yêu
cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn
thảo văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở
trung ương và địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh
hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, cụ thể như
sau:
a) Truyền thông về dự thảo
chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng
Phát huy vai trò của cơ
quan quản lý thông tin, báo chí trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cơ quan
thông tin, báo chí tham gia truyền thông dự thảo chính sách thông qua việc xây
dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút
khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Đài Truyền hình Việt
Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử
Chính phủ, Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Báo Pháp luật Việt Nam và cơ quan
thông tin, báo chí của các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương, địa phương.
b) Xây dựng, đăng tải tài
liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự
thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
c) Tổ chức các hội nghị,
tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao
đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh
nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật
gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên
gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội,
doanh nghiệp liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến.
d) Tổ chức truyền thông dự
thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở,
niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình
văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác.
đ) Thực hiện việc tích hợp,
chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; Kế hoạch tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách hàng năm trên Cổng Thông tin điện tử phổ biến,
giáo dục pháp luật quốc gia, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật,
bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ
chức, doanh nghiệp.
e) Tổ chức truyền thông
thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
7. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Bộ Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên,
biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở trung ương; Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh chủ trì tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ
quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử
lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề
khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên
pháp luật trung ương, công chức pháp chế các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương;
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp
tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân cùng cấp, công chức pháp chế các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn cho báo cáo viên pháp luật
cùng cấp và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã thuộc phạm vi quản lý về kiến thức,
kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động,
linh hoạt, hiệu quả.
c) Bộ Tư pháp chủ trì, phối
hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương,
cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Tài liệu hướng dẫn kỹ năng truyền thông về dự
thảo chính sách để cung cấp cho các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương, địa
phương triển khai thực hiện bảo đảm thực hiện thống nhất, chất lượng, khả thi.
8. Huy động nguồn lực xã
hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia công tác
truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Quyết định này.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối
hợp với Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá
nhân, tổ chức hành nghề về pháp luật, đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực
tiễn, chuyên gia tham gia thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
c) Khuyến khích các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền
thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm
a) Các bộ, cơ quan ngang
bộ
- Chủ trì, chủ động phối
hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan, tổ chức, địa phương xây dựng và thực hiện
Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm của bộ, cơ quan ngang
bộ theo quy định của Quyết định này.
- Hàng năm, căn cứ vào nội
dung, nhiệm vụ của Đề án và điều kiện thực tiễn để bố trí kinh phí thực hiện Đề
án; tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án, gửi Bộ Tư pháp tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
trung ương (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư pháp hàng năm
theo quy định).
b) Bộ Tư pháp
- Chủ trì, theo dõi, đôn
đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án; nghiên cứu, tham khảo kinh
nghiệm quốc tế để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông dự thảo
chính sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; thực hiện
khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác này;
hàng năm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật trung ương kết quả thực hiện Đề án (nội dung báo cáo lồng
ghép trong báo cáo của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung
ương hàng năm theo quy định).
- Thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Đề án này và nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật trung ương trong việc chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan,
tổ chức, địa phương tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
trung ương chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính
sách theo Quyết định này; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo chính
sách theo phân công của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung
ương.
c) Bộ Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Bộ Tư
pháp, các cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật
chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự
thảo chính sách theo quy định tại Quyết định này.
- Phối hợp với Ban Tuyên
giáo Trung ương chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin,
báo chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong
hoạt động này bảo đảm thống nhất theo quy định tại Quyết định số 238-QĐ/TW ngày
30/9/2020 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp
với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm.
d) Bộ Ngoại giao
Phối hợp với Bộ Tư pháp,
các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho đối
tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú ở Việt
Nam bằng hình thức phù hợp, bảo đảm hiệu quả.
đ) Bộ Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương, địa phương rà soát, đề xuất
hoàn thiện chính sách, quy định pháp luật về tài chính; tham mưu bố trí kinh
phí và hướng dẫn cơ chế tài chính để thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước
và các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
e) Đề nghị Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội Luật
gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam phối hợp với Bộ Tư pháp triển khai thực hiện Đề án; tăng cường các hoạt động
truyền thông của các cơ quan thông tin, báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo
chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công tác này; khuyến khích, huy động
các thành viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và
tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.
g) Đài Truyền hình Việt Nam,
Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam có trách nhiệm tổ chức truyền
thông về các dự thảo chính sách theo quy định của Quyết định này; phối hợp với
Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung
ương, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật và các cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học xây dựng các chuyên mục,
chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả
để truyền thông về dự thảo chính sách trên báo, đài bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
h) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
Hàng năm, căn cứ mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án và điều kiện thực tiễn, chủ động ban hành kế
hoạch thực hiện Đề án và bố trí kinh phí triển khai Đề án tại địa phương; giao
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cùng cấp chủ trì chỉ đạo, hướng
dẫn và tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương.
Định kỳ hàng năm, tổ chức
đánh giá kết quả thực hiện Đề án gửi Bộ Tư pháp tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương (nội dung báo
cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư pháp hàng năm theo quy định).
2. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí thực hiện Đề
án từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước; các nguồn đóng góp, tài
trợ hợp pháp khác (nếu có).
b) Bộ, cơ quan, tổ chức ở
trung ương, địa phương căn cứ nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tại Quyết định này
và quy định của pháp luật về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản
phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường
xuyên để xây dựng dự toán, bố trí kinh phí hằng năm và tổ chức thực hiện.
c) Khuyến khích nguồn
kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; tăng
cường sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan
đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Điều
3. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hội Luật gia Việt Nam;
- Liên đoàn Luật sư Việt Nam;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, PL (2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Bình Minh
|