ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
38/2016/QĐ-UBND
|
Yên
Bái, ngày 04 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH VÀ VIỆC THỰC HIỆN QUY ĐỊNH
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày
14 tháng 2 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày
08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày
14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định có liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính và việc
thực hiện quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm
tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- VP. Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và các Đoàn thể tỉnh;
- Báo Yên Bái, Đài PT - TH tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh, Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TCD(03 bản), NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Thị Thanh Trà
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC,
DOANH NGHIỆP VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH VÀ VIỆC THỰC HIỆN QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 38/2016/QĐ-UBND ngày
04/11/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1.
Quy chế này quy định việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính
trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
2.
Quy chế này quy định trách nhiệm của các sở, ban, ngành của tỉnh; Ủy ban nhân
dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan hành chính Nhà nước có
liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính trên
địa bàn tỉnh Yên Bái.
3.
Quy chế này không áp dụng đối với việc tiếp nhận, giải quyết các vụ việc trong
lĩnh vực khiếu nại, tố cáo.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy
chế này áp dụng cho các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy
ban nhân dân cấp xã, người có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính trên địa bàn
tỉnh Yên Bái; cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính và việc thực hiện quy định hành chính.
Điều 3. Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1.
Tuân thủ pháp luật và đảm bảo quyền được phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính và việc thực hiện quy định hành chính của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
2.
Công khai minh bạch về thẩm quyền, trách nhiệm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo quy định pháp luật.
3. Tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo đúng thẩm quyền quy định.
4.
Quy trình tiếp nhận, xử lý cụ thể, rõ ràng, thống nhất và đảm bảo sự phối hợp
trong xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính Nhà nước.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
Điều 4. Nội dung phản ánh, kiến nghị
1.
Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ,
gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của
cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức, viên chức.
2. Phản
ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính: sự không phù hợp với thực tế, sự
không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính; quy định hành
chính không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc
gia nhập hoặc những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
3.
Phương án xử lý những phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc thực
hiện quy định hành chính, thủ tục hành chính tại Khoản 1, 2 Điều này; phương án
xử lý và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh
doanh, đời sống nhân dân.
Điều 5. Hình thức và yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
1. Đối
với phản ánh, kiến nghị bằng văn bản: cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chuyển văn
bản đến cơ quan, đơn vị phản ánh, kiến nghị thông qua một trong các cách thức
sau: trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính, thư điện tử hoặc trang thông tin
điện tử; thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị; ghi rõ tên, địa chỉ, số điện
thoại hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ.
2. Đối
với phản ánh, kiến nghị bằng điện thoại: chỉ thực hiện phản ánh, kiến nghị
thông qua số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai; trình bày rõ nội dung
phản ánh, kiến nghị; thông báo tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ thư tín
khi cần liên hệ; cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
phải tiếp thu đầy đủ, trung thực nội dung phản ánh, kiến nghị.
3. Đối
với phản ánh, kiến nghị bằng Phiếu lấy ý kiến: chỉ áp dụng khi các cơ quan hành
chính nhà nước muốn lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định
hành chính cụ thể; nội dung Phiếu lấy ý kiến phải thể hiện rõ những vấn đề cần
lấy ý kiến; việc gửi Phiếu lấy ý kiến đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực
hiện thông qua một hoặc nhiều cách thức sau: trực tiếp tại trụ sở cơ quan, gửi
công văn, qua phương tiện thông tin đại chúng, thư điện tử hoặc công khai trên
trang thông tin điện tử của cơ quan muốn lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp.
4. Phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
Điều 6. Cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh là đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính thuộc thẩm
quyền quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
a) Địa
chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị: Ban Tiếp công dân, Văn phòng UBND tỉnh,
phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.
b) Số
điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị: 0912.679.514.
c) Hộp
thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị: [email protected].
2. Các
sở, ban, ngành của tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã thực
hiện việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về
quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính thuộc phạm vi trách
nhiệm, quản lý của cơ quan, đơn vị mình.
3. Đối
với hình thức phản ánh, kiến nghị thông qua Phiếu lấy ý kiến, cơ quan hành
chính Nhà nước nào gửi Phiếu lấy ý kiến thì cơ quan đó tiếp nhận.
Điều 7. Cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị
Các sở,
ban, ngành của tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và các
cơ quan hành chính Nhà nước có liên quan có trách nhiệm xử lý kịp thời những phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính và việc
thực hiện quy định hành chính trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền quy định.
Điều 8. Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị
1.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ
thư tín, số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ website, địa chỉ email thực hiện việc
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định
hành chính và việc thực hiện quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái của
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
2.
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách
nhiệm công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư tín, số điện thoại chuyên dùng, địa
chỉ website, địa chỉ email (nếu có) thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính và việc thực hiện quy
định hành chính trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc Trang thông tin điện tử
(website) của cơ quan, đơn vị mình và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan,
đơn vị.
3.
Ngoài hình thức công khai nêu trên, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có thể sử dụng
các hình thức công khai khác tùy theo điều kiện từng cơ quan, đơn vị.
Điều 9. Quyền và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp khi thực hiện phản ánh, kiến nghị
1. Có
quyền phản ánh, kiến nghị với các cơ quan hành chính nhà nước về quy định hành
chính và việc thực hiện quy định hành chính.
2. Có
quyền yêu cầu cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận thông báo về tình hình xử
lý phản ánh, kiến nghị.
3. Phản
ánh, kiến nghị phải được trình bày với các cơ quan hành chính nhà nước một cách
rõ ràng, trung thực, có căn cứ.
4. Phản
ánh, kiến nghị theo đúng hình thức, yêu cầu quy định tại Điều 5 Quy chế này.
Điều 10. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Bố
trí cán bộ, công chức, viên chức có trình độ kiến thức về các lĩnh vực quản lý
nhà nước, có năng lực nghiên cứu, tổng hợp và kỹ năng giao tiếp để thực hiện việc
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
2.
Công bố công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư tín, số điện thoại chuyên dùng,
địa chỉ website, địa chỉ email (nếu có).
3. Hướng
dẫn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính và việc thực hiện quy định hành chính theo đúng quy định tại Điều 5,
Điều 6 của Quy chế này.
4. Tổ
chức thực hiện việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính theo
đúng quy định; tuân thủ đúng quy trình, thời hạn tiếp nhận.
5.
Nghiên cứu, đánh giá, phân loại, xử lý hoặc chuyển phản ánh, kiến nghị cho các
cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời xử lý.
6. Phối
hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình
tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
7.
Văn phòng UBND tỉnh tổ chức
nghiên cứu, đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành
chính và việc thực hiện quy định hành chính liên quan đến hai hay nhiều cơ quan
hành chính Nhà nước khác nhau mà các cơ quan này không thống nhất được về
phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã được các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nhưng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị; những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền
quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 11. Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thông qua
hình thức văn bản, điện thoại hoặc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị
1. Hướng
dẫn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện phản ánh, kiến nghị đúng yêu cầu theo
quy định.
2. Nhận
phản ánh, kiến nghị.
3.
Vào sổ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
4.
Nghiên cứu, đánh giá, phân loại hoặc chuyển phản ánh, kiến nghị theo quy định
sau:
a,
Trường hợp phản ánh, kiến nghị không đủ điều kiện tiếp nhận do không đáp ứng
yêu cầu theo quy định tại Điều 5 Quy chế này:
- Đối
với những phản ánh, kiến nghị không xác định rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại
của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị thì cơ quan, đơn vị lưu
hồ sơ.
- Đối
với những nội dung không phải là phản ánh, kiến nghị hoặc không thể hiện rõ nội
dung phản ánh, kiến nghị thì trong thời hạn không quá 02 (hai) ngày làm việc, kể
từ ngày tiếp nhận, cơ quan đơn vị tiếp nhận phải thông báo cho cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp biết và lưu hồ sơ.
b,
Trường hợp phản ánh, kiến nghị đủ điều kiện tiếp nhận theo quy định tại Điều 5
Quy chế này:
- Đối
với phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính, những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà, không thực hiện hoặc
thực hiện không đúng quy định của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Ủy ban nhân dân cấp xã, của cán bộ, công chức, viên chức thì trong thời hạn
không quá 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan, đơn vị tiếp nhận
phải kiểm tra, xử lý, có văn bản trả lời nội dung phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo quy định.
- Đối
với phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: Trong thời hạn 10 (mười) ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp hoặc kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị thì cơ
quan, đơn vị tiếp nhận phải tổ chức nghiên cứu, báo cáo đề xuất cơ quan, người
có thẩm quyền để xem xét, quyết định phương án xử lý.
- Đối
với phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành
chính không thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan, đơn vị mình thì trong thời hạn
không quá 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, cơ
quan, đơn vị phải có văn bản chuyển thông tin phản ánh, kiến nghị đến cơ quan
có thẩm quyền xử lý.
5.
Lưu giữ hồ sơ phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận theo quy định của pháp luật
về văn thư lưu trữ.
Điều 12. Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thông qua
hình thức Phiếu lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
1.
Xác định nội dung cần lấy ý kiến.
2.
Xác định cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp là đối tượng cần lấy ý kiến.
3. Lập
Phiếu lấy ý kiến.
4.
Xác định cách thức gửi Phiếu lấy ý kiến và nhận ý kiến trả lời.
5. Gửi
Phiếu lấy ý kiến đến đối tượng cần lấy ý kiến.
6.
Theo dõi, đôn đốc các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trả lời theo hạn định.
7.
Vào sổ tiếp nhận khi nhận được các ý kiến trả lời.
8. Tập
hợp, nghiên cứu, đánh giá, phân loại.
9. Quyết
định việc xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển phản ánh, kiến nghị tới cấp có thẩm
quyền xử lý.
10.
Lưu giữ hồ sơ về các phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận theo quy định của
pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời lưu vào cơ sở dữ liệu điện tử.
Điều 13. Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị:
1.
Đối với phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính, những vướng mắc cụ thể trong
thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực
hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, cơ quan hành chính Nhà nước có
thẩm quyền xử lý phải xử lý theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định.
2.
Đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính, cơ quan hành chính
Nhà nước có thẩm quyền xử lý phải tuân thủ quy trình sau:
a)
Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có phản ánh, kiến nghị để
làm rõ những nội dung có liên quan (nếu thấy cần thiết).
b)
Nghiên cứu, đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị:
-
Phản ánh, kiến nghị chưa đủ cơ sở xem xét xử lý, cần tiếp tục tập hợp để nghiên
cứu.
-
Phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở để xem xét xử lý.
c)
Đối với phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở xem xét xử lý, cơ quan có thẩm quyền xử
lý phải tiến hành xem xét quy định hành chính được phản ánh, kiến nghị theo các
tiêu chí sau:
-
Sự cần thiết.
-
Tính hợp lý, hợp pháp.
-
Tính đơn giản, dễ hiểu.
-
Tính khả thi.
-
Sự thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác.
-
Sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
d)
Quyết định xử lý.
đ)
Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
e)
Tổ chức lưu giữ hồ sơ về phản ánh, kiến nghị đã được xử lý theo quy định của
pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời lưu vào cơ sở dữ liệu điện tử.
Điều 14. Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị
Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính và việc thực hiện
quy định hành chính. Việc công khai được thực hiện thông qua một hoặc nhiều
hình thức sau:
1.
Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc Trang thông tin điện tử
(website) của cơ quan.
2.
Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3.
Gửi công văn thông báo cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có phản ánh, kiến nghị.
4.
Các hình thức khác.
Điều 15. Chế độ thông tin báo cáo
1.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ 06 tháng một lần tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các
phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành
chính của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện định kỳ 06
tháng một lần báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình và kết quả thực
hiện việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc
thực hiện quy định hành chính hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
3.
Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp báo cáo của các đơn vị chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn và tổng hợp báo cáo
về tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc
thực hiện quy định hành chính trên địa bàn cấp huyện.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 16. Xây dựng Cơ sở dữ liệu điện tử về phản ánh, kiến
nghị:
Văn
phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông và các cơ
quan, đơn vị có liên quan xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu điện tử về phản ánh,
kiến nghị; kết nối Cổng thông tin điện tử của tỉnh với Trang thông tin điện tử
của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện để quản lý, khai thác và sử dụng;
lưu giữ và cập nhật hồ sơ về phản ánh, kiến nghị và kết quả xử lý lên Cơ sở dữ
liệu điện tử về phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo
quy định của pháp luật.
Điều 17. Kinh phí thực hiện
Công
tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về
quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính của các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái được ngân sách Nhà nước bảo đảm trong
dự toán chi ngân sách thường xuyên của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của
Luật Ngân sách nhà nước.
Sở
Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc
lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí đảm bảo cho hoạt động tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị.
Điều 18. Khen thưởng
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã kịp thời đề xuất hình thức khen thưởng cho cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đem lại hiệu quả thiết
thực, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định hành chính không còn phù hợp với các
tiêu chí (sự cần thiết; tính hợp lý, hợp pháp; tính đơn giản, dễ hiểu; tính khả
thi; sự thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác) thì được khen thưởng
theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
2.
Cán bộ, công chức, viên chức, Thủ trưởng cơ quan được giao nhiệm vụ tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành
chính và việc thực hiện quy định hành chính hoàn thành tốt nhiệm vụ thì được
khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều 19. Xử lý vi phạm
Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành
chính và việc thực hiện quy định hành chính nếu vi phạm hoặc không thực hiện đầy
đủ trách nhiệm theo quy định thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị
xử lý, kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
Điều 20. Trách nhiệm thi hành
Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện và hướng
dẫn,
phổ biến Quy chế này tới các cơ quan, đơn vị.
Trong
quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã gửi kiến nghị về Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ
sung Quy chế cho phù hợp./.