ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/QĐ-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 07 tháng 01 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH
CÔNG TỈNH HÒA BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
08/11/2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà
nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết 76/NQ-CP ngày
13/6/2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số
30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định 985/QĐ-TTg ngày
08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
37/2016/QĐ-UBND ngày 30/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế
làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2016-2021;
Căn cứ Quyết định 1355/QĐ-UBND
ngày 07/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đổi tên Trung tâm Hành chính
công tỉnh Hòa Bình thành Trung tâm Phục vụ Hành
chính công tỉnh Hòa Bình;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 8285/TTr-VPUBND
ngày 20/12/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Hòa Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1388/QĐ-UBND ngày
31/7/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và
hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh Hòa Bình.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh Hòa Bình và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó VP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh
- Lưu: VT, TTHCC, NC (V80b)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH HÒA
BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về vị trí, chức
năng; nguyên tắc hoạt động; chế độ làm việc; cơ cấu tổ chức; nhiệm vụ, quyền hạn;
phạm vi tiếp nhận, quy trình giải quyết thủ tục hành chính; việc theo dõi, giám
sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; trách nhiệm và mối quan hệ
công tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công (sau đây gọi là Trung tâm)
với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành
chính tại Trung tâm.
2. Đối tượng áp dụng
a) Cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động làm việc tại Trung tâm;
b) Các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương có nhiệm vụ, quyền
hạn giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi chung là cơ quan chức năng).
c) Các tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực
hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
* Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan Nhà
nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan
đến tổ chức, cá nhân.
2. Trình tự thực hiện là thứ tự
các bước tiến hành của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trong
giải quyết một công việc cụ thể cho tổ chức, cá nhân.
3. Hồ sơ là những loại giấy tờ
mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính cần phải nộp hoặc xuất trình cho cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trước khi cơ quan thực
hiện thủ tục hành chính giải quyết một công việc cụ thể cho tổ chức, cá nhân.
4. Hồ sơ hợp lệ là hồ sơ có đủ
giấy tờ theo quy định của pháp luật và nội dung các giấy tờ
đó được kê khai đầy đủ theo quy định của pháp luật.
5. Hồ sơ không hợp lệ là hồ sơ
không có đủ giấy tờ hợp pháp, hoặc đủ nhưng nội dung không được khai đúng, khai
đủ theo quy định của pháp luật và quy định về lệ phí (nếu có).
6. Hồ sơ không thuộc phạm vi
giải quyết là hồ sơ không thuộc
thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm.
7. Phần mềm một cửa điện tử:
Phần mềm tin học dùng do Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình thống nhất sử dụng để cập
nhật, quản lý, theo dõi tiến độ, thống kê, tổng hợp kết quả giải quyết hồ sơ,
thủ tục hành chính tại Trung tâm.
8. Ngày làm việc: Ngày làm việc
là các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, trừ những ngày nghỉ theo quy định
của pháp luật.
Điều 3. Nguyên
tắc làm việc
1. Trung tâm là đầu mối tập trung để
các cơ quan, đơn vị bố trí công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân. Trung
tâm không thay mặt các cơ quan, đơn vị để giải quyết thủ tục hành chính của tổ
chức, cá nhân.
2. Toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục
hành chính, Trung tâm và các cơ quan chức năng phải chủ động phối hợp chặt chẽ,
thực hiện nghiêm túc quy trình, bảo đảm cho các tổ chức,
cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong danh mục thủ tục hành
chính đã quy định tại Trung tâm chỉ đến làm việc tại Trung tâm để được giải quyết
các thủ tục hành chính; các cơ quan chức năng không được tiếp nhận hồ sơ thủ tục
hành chính tại cơ quan mình đối với các thủ tục đã quy định
tiếp nhận tại Trung tâm.
3. Công chức của các cơ quan, đơn vị
được cấp tài khoản (account) để truy cập phần mềm một cửa điện tử, có trách nhiệm
nghiêm túc tuân thủ quy trình và hướng dẫn sử dụng của phần mềm, cập nhật đầy đủ
các nội dung vào phần mềm theo yêu cầu đặt ra. Trong trường hợp xảy ra sự cố kỹ
thuật khi vận hành phần mềm một cửa điện tử, công chức, viên chức tiếp nhận thủ
tục hành chính có trách nhiệm báo cáo với lãnh đạo Trung tâm, đồng thời cập nhật
thông tin tạm thời ghi nhận việc xử lý bằng các phương tiện khác (ghi nhận bằng
giấy tờ hoặc trên tệp văn bản,...) và cập nhật các thông tin đã xử lý vào hệ
thống ngay sau khi sự cố kỹ thuật được khắc phục.
4. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
công chức có thái độ hòa nhã, ân cần, lịch sự, nghiêm túc trong giao tiếp với tổ
chức, cá nhân; không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc có các hành vi vi
phạm khác đối với tổ chức, cá nhân. Nếu vi phạm, tùy theo
mức độ sẽ bị xử lý theo quy định.
5. Công chức, viên chức có sáng kiến,
giải pháp nâng cao hiệu quả công tác được xem xét khen thưởng theo quy định.
Điều 4. Chế độ
làm việc
1. Việc quản lý, điều hành công việc hằng
ngày tại Trung tâm thực hiện theo chế độ Thủ trưởng.
2. Các công chức được phân công nhận
nhiệm vụ tại Trung tâm phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.
3. Đối với các văn bản thuộc thẩm quyền
tham mưu của Trung tâm, công chức được giao nhiệm vụ phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm
từ việc xử lý văn bản đến soạn thảo, trình và ký văn bản theo quy định tại Quy
chế làm việc của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo Trung tâm về những nội dung và thể
thức văn bản đã trình ký; Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm về ý kiến thẩm định
đối với nội dung, thể thức của dự thảo văn bản, đối với văn bản trình lãnh đạo Ủy
ban nhân dân tỉnh ký.
4. Các chuyên viên, nhân viên hành
chính, văn thư, có trách nhiệm thực hiện việc đánh máy, in sao, đóng dấu, phát
hành văn bản và công tác quản lý lưu trữ văn bản, hồ sơ tài liệu liên quan theo
Quy chế làm việc của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và chịu trách nhiệm về những
công việc của mình.
5. Công chức được cử đến làm việc tại
Trung tâm phải thường trực tại nơi làm việc theo thời gian quy định; trường hợp
đi công tác hoặc có lý do vắng thì phải báo cáo với Giám đốc
đơn vị trực tiếp quản lý phân công người khác trực thay và phải thông báo cho Lãnh đạo Trung tâm để theo dõi, quản lý.
6. Trong giờ làm việc hành chính các
công chức và nhân viên thuộc Trung tâm phải mặc đồng phục, đeo thẻ công chức
(hoặc phù hiệu) để thuận tiện trong giao dịch công tác; trong giao tiếp và giải
quyết công việc phải thực hiện đúng quy định về văn hóa giao tiếp ở công sở,
không được gây phiền hà, sách nhiễu.
7. Việc họp, giao ban công việc của
Trung tâm phải bố trí vào thời điểm phù hợp, không được để ảnh hưởng đến giải
quyết công việc của các tổ chức, cá nhân và các cơ quan chức năng, đơn vị liên
quan trong giờ hành chính.
Điều 5. Những
hành vi không được thực hiện trong giải quyết TTHC tại Trung tâm
1. Công chức, viên chức được giao nhiệm
vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC tại
Trung tâm không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền
hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
b) Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn
hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định
của pháp luật;
c) Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép
quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao
chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ
tục hành chính;
d) Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu
và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông
tin đó để trục lợi;
đ) Từ chối thực hiện, kéo dài thời
gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ
ngoài quy định của pháp luật;
e) Yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ không thông qua Trung tâm, trừ trường hợp pháp luật có quy định
khác;
g) Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp
tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải
quyết thủ tục hành chính;
h) Ứng xử, giao
tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở;
i) Các hành vi vi phạm pháp luật khác
trong thực hiện công vụ.
2. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải
quyết thủ tục hành chính không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử
dụng trái phép hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
b) Cản trở việc giải quyết thủ tục
hành chính;
c) Dùng các thủ đoạn khác để lừa dối,
hối lộ công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
d) Vu khống, phản ánh, kiến nghị, khiếu
nại, tố cáo, mạo danh người khác để tố cáo sai sự thật,
không có căn cứ, không có chứng cứ chứng minh hành vi vi
phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền trong hướng
dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
đ) Xúc phạm danh dự của cơ quan có thẩm
quyền; dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công chức,
viên chức, cơ quan có thẩm quyền trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
e) Nhận xét, đánh giá thiếu khách
quan, không công bằng, không trung thực, không đúng pháp luật, không đúng thực
tế với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm
quyền trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính;
g) Các hành vi vi phạm khác theo quy
định của pháp luật.
Điều 6. Thời gian
làm việc
1. Thời gian làm việc
1.1. Thời gian Trung tâm tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả vào các ngày làm việc, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần
(không kể ngày nghỉ theo quy định)
Buổi sáng: Từ 7h30 đến 11h;
Buổi chiều: Từ 13h00 đến 16h30.
1.2. Thời gian làm việc của công chức,
viên chức, nhân viên Trung tâm: Các ngày làm việc trong tuần
Buổi sáng: Từ 7h30 đến 11h30;
Buổi chiều: Từ 13h00 đến 17h00.
2. Thời gian giải quyết thủ tục hành
chính thực hiện tại Trung tâm là thời gian làm việc do cấp thẩm quyền quy định (không
kể ngày nghỉ theo quy định) và được tính kể từ thời điểm
nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Chương II
CƠ CẤU TỔ CHỨC,
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA TRUNG TÂM, TRÁCH NHIỆM CỦA GIÁM ĐỐC, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG
TÂM VÀ CỦA CÁC BỘ PHẬN TRỰC THUỘC
Điều 7. Cơ cấu tổ
chức của Trung tâm
1. Lãnh đạo Trung tâm gồm: Giám đốc
và 02 Phó Giám đốc.
a) Giám đốc là người đứng đầu Trung
tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành hoạt động chung của Trung tâm, chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm.
b) Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động
chuyên trách, giúp Giám đốc Trung tâm phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công
tác do Giám đốc Trung tâm phân công và chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Trung tâm về các nhiệm vụ công tác được giao.
2. Các Bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ
gồm
a) Bộ phận Hành chính - Tổng hợp;
b) Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả;
3. Nhân sự các bộ phận chuyên môn,
nghiệp vụ:
a) Bộ phận Hành chính - Tổng hợp: Do phó Giám đốc phụ trách về Công nghệ thông tin, quản trị mạng
và công tác hành chính, tổng hợp quản lý, bao gồm:
- 01 Chuyên viên công nghệ thông tin,
quản trị mạng.
- 01 Chuyên viên văn thư, lưu trữ,
hành chính, quản trị văn phòng.
- 04 nhân viên Hợp đồng lao động theo
Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ.
b) Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả: Do phó Giám đốc phụ trách về TTHC và nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
quản lý, bao gồm:
- Các công chức, viên chức thuộc biên
chế của Trung tâm:
+ 01 Chuyên viên tư vấn, hướng dẫn
cho tổ chức, cá nhân về TTHC, quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
hồ sơ.
+ 02 Chuyên viên tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả của các cơ quan có ít giao dịch.
+ 01 Chuyên viên theo dõi, rà soát
các TTHC thực hiện tại Trung tâm để đề xuất cấp có thẩm quyền đơn giản hóa, sửa
đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, bãi bỏ, cập nhật TTHC trên hệ thống phần mềm (bao gồm
phần mềm một cửa điện tử và trang thông tin điện tử); đôn đốc, kiểm tra, giám
sát về thời gian, tinh thần, thái độ phục vụ của công chức, viên chức làm việc
tại Trung tâm; tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của tổ chức,
cá nhân và tổng hợp, báo cáo.
- Các công chức, viên chức thuộc biên
chế các Sở, Ban, ngành và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh được cử
đến làm việc tại Trung tâm.
Điều 8. Nhiệm vụ
của Trung tâm
1. Thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận,
trả kết quả giải quyết TTHC của tổ chức và cá nhân khi đến liên hệ giải quyết
công việc.
2. Niêm yết công khai, kịp thời, đầy
đủ, rõ ràng các quy định, TTHC (giấy tờ, hồ sơ...), mức thu phí, lệ phí (nếu
có) và thời gian giải quyết các loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ
sơ; trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan; địa chỉ tiếp nhận,
phản ánh kiến nghị về TTHC.
3. Thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn
tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ
4.
4. Tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ và
hợp lệ hồ sơ của tổ chức, cá nhân theo quy định; chuyển hồ sơ của cá nhân, tổ
chức khi đủ điều kiện đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết
quả giải quyết hồ sơ; hướng dẫn bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện; trường
hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Trung tâm thì hướng dẫn tổ chức,
cá nhân nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
5. Chủ trì theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp huyện, cấp xã trong
việc giải quyết các TTHC theo đúng chức năng, nhiệm vụ đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
6. Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ
quan thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những
nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC và việc thực hiện nhiệm vụ của công
chức, viên chức tại Trung tâm theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
7. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
thực hiện những công việc có liên quan trong quá trình giải quyết các TTHC liên
thông; trao đổi công tác nghiệp vụ; phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn cho công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm.
8. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị liên quan để nghiên cứu các quy định của Nhà nước về cải cách hành
chính, báo cáo đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh việc điều chỉnh, sửa đổi, thay
thế, bổ sung danh mục, quy trình và các nội dung liên quan khác trong việc giải
quyết TTHC tại Trung tâm. Phối hợp trong công tác đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ của công chức, viên chức do các cơ quan, đơn vị cử đến thực hiện nhiệm
vụ tại Trung tâm.
9. Đề xuất nâng cấp cơ sở vật chất,
phần mềm ứng dụng; tích hợp dữ liệu hoạt động, thực hiện
công tác an ninh mạng và một số nội dung khác trong phạm vi hoạt động của Trung
tâm.
10. Đề xuất việc đổi mới, cải tiến hồ sơ, thủ tục, quy trình và thời gian giải quyết TTHC,
nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho tổ
chức, cá nhân; cung cấp dịch vụ hỗ trợ qua tổng đài để hướng dẫn, giải đáp thắc
mắc của tổ chức, cá nhân về các TTHC tại Trung tâm; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức
các hoạt động thông tin, tuyên truyền về tổ chức hoạt động của Trung tâm.
11. Quản lý nhân sự, tài sản, cơ sở vật
chất, kỹ thuật của Trung tâm theo quy định của pháp luật; bố trí khoa học, hợp
lý các khu vực cung cấp thông tin, giải quyết TTHC, trang thiết bị phục vụ tổ
chức, cá nhân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm. Thực hiện công tác thông tin,
báo cáo định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm và đột xuất theo quy định.
12. Theo dõi, đôn đốc, đánh giá công
chức, viên chức do các cơ quan, đơn vị cử đến làm việc tại Trung tâm.
13. Bố trí địa điểm, cơ sở vật chất đủ
để đảm bảo điều kiện làm việc cho bộ phận chuyên môn của các cơ quan, đơn vị thực
hiện cơ chế giải quyết TTHC “tại chỗ”. Phối hợp với các Sở, ban, ngành trong việc
quản lý công chức, viên chức được cử sang Trung tâm làm việc
theo cơ chế giải quyết TTHC “tại chỗ”.
14. Thực hiện việc thu phí, lệ phí (nếu
có) theo quy định.
15. Thực hiện một số nhiệm vụ tham
mưu khác khi được giao.
Điều 9. Quyền hạn
của Trung tâm
1. Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa hợp
lệ theo quy định.
2. Được đề nghị các cơ quan chức năng
và các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan để
phục vụ cho công tác giải quyết thủ tục, hồ sơ; được yêu cầu các cơ quan chức
năng báo cáo thông tin về việc tiếp nhận và tiến độ giải quyết các TTHC cho các
tổ chức, cá nhân.
3. Lãnh đạo và công chức có liên quan
của Trung tâm được tham dự các phiên họp định kỳ, đột xuất của Ủy ban nhân dân
tỉnh và các cuộc họp của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh bàn về cải cách TTHC và
theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham dự các cuộc họp của các Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến
giải quyết TTHC để kịp thời nắm bắt thông tin, phục vụ công tác.
4. Đề xuất trang bị cơ sở vật chất cần
thiết, nhằm đáp ứng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm.
5. Được hưởng đầy đủ các chế độ,
chính sách theo quy định hiện hành.
6. Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn
đốc tiến độ giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy trình và thời
gian quy định thông qua phần mềm một cửa điện tử. Chủ động trao đổi với các cơ quan, đơn vị trực tiếp xử lý, giải quyết TTHC nhằm tháo gỡ
vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình giải quyết TTHC; phối hợp làm rõ
nguyên nhân các trường hợp giải quyết TTHC chậm so với quy định trước khi có
văn bản báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (nếu cần thiết).
7. Đánh giá, nhận xét về việc tiếp nhận,
thời gian giải quyết hồ sơ; tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong làm việc
của công chức, viên chức trong thời gian làm việc tại Trung tâm và đề nghị cấp
có thẩm quyền khen thưởng hoặc kỷ luật theo quy định.
8. Chủ động báo cáo, đề xuất việc điều
động hoặc luân chuyển công chức, viên chức vi phạm Quy chế làm việc, quy trình
giải quyết TTHC hoặc năng lực chuyên môn không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Điều 10. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Giám đốc, Phó Giám đốc và các Bộ phận thuộc Trung tâm.
1. Giám đốc Trung tâm
a) Chỉ đạo toàn diện các hoạt động của
Trung tâm; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh về hoạt động Trung tâm.
b) Quản lý, phân công, điều hành công
việc của công chức, viên chức và nhân viên thuộc Trung tâm trong giờ làm việc.
c) Ký các loại văn bản liên quan hoạt
động của Trung tâm theo quy định và chịu trách nhiệm về nội dung các văn bản
nêu trên.
d) Được thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh ký văn bản đôn đốc các cơ quan chức năng và đơn vị có liên quan đến giải
quyết các TTHC để đảm bảo thời gian theo quy định; báo cáo và đề xuất với Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý đối với những trường hợp giải quyết TTHC
không đảm bảo thời gian quy định.
đ) Chủ trì việc họp, giao ban công việc
của Trung tâm theo Quy chế này và Quy chế làm việc của Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh; tổng hợp, báo cáo tình hình giải quyết công việc của Trung tâm theo
quy định;
e) Có trách nhiệm báo cáo kịp thời với
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề
khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm
và các công việc tại Trung tâm, đề xuất biện pháp giải quyết.
g) Đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp đẩy mạnh cải cách
hành chính tại tỉnh để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm.
h) Chịu trách nhiệm trước Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý tài sản, cán bộ, công chức, viên chức,
nhân viên và thực hiện các chế độ sinh hoạt, công tác hành chính khác tại Trung
tâm.
2. Các Phó Giám đốc Trung tâm
a) Thực hiện các nhiệm vụ theo sự
phân công của Giám đốc Trung tâm, giúp Giám đốc Trung tâm phụ trách một hoặc một
số lĩnh vực công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm về các nhiệm
vụ công tác được giao, gồm có:
- 01 Phó Giám đốc phụ trách về TTHC
và nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả;
- 01 Phó Giám đốc phụ trách về Công
nghệ thông tin, quản trị mạng và công tác hành chính, tổng hợp.
b) Thực hiện nhiệm vụ khác theo sự
phân công của Giám đốc Trung tâm.
c) Được ủy quyền điều hành hoạt động
của Trung tâm khi Giám đốc Trung tâm phân công.
3. Bộ phận Hành chính - Tổng hợp
a) Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn do
Giám đốc Trung tâm phân công. Thực hiện nhiệm vụ lễ tân hướng dẫn, quản lý hành
chính, quản trị mạng, quản lý nhân sự, tài sản, cơ sở vật
chất, kỹ thuật của Trung tâm theo quy định của pháp luật; đề xuất mua sắm, bổ
sung các trang thiết bị phục vụ các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân đến giải
quyết TTHC tại Trung tâm. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo tổng hợp theo
quy định.
b) Chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy,
Quy chế, quy định của Trung tâm và các quy định của pháp luật hiện hành.
c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật;
trước lãnh đạo Trung tâm về thực hiện nhiệm vụ được giao.
d) Trong quá trình giải quyết công việc
được giao, nếu có gì phát sinh, kịp thời báo cáo lãnh đạo Trung tâm để giải quyết
các công việc được giao theo quy định.
đ) Được bảo đảm trang thiết bị và các
điều kiện làm việc khác theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin
liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; được pháp luật bảo vệ khi thi hành
công vụ. Được hưởng các chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ theo quy
định hiện hành.
e) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ,
giao tiếp với tổ chức, cá nhân phải có thái độ hòa nhã, ân cần, lịch sự, nghiêm
túc; không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc có các hành vi vi phạm khác.
f) Trong giờ làm việc, công chức, viên
chức phải đeo thẻ (phù hiệu) theo quy định và mặc đồng phục.
h) Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Giám đốc Trung tâm phân công.
4. Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả
4.1. Đối với công chức, viên chức của
Trung tâm được bố trí thực hiện các công việc Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:
a) Hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra
tính đầy đủ và hợp lệ hồ sơ của tổ chức, cá nhân theo quy định; chuyển hồ sơ của
cá nhân, tổ chức khi đủ điều kiện đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết
và trả kết quả giải quyết hồ sơ; hướng dẫn bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa đủ điều
kiện; trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Trung tâm thì hướng
dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
b) Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ
quan thẩm quyền xử lý những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với
những nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC và việc thực hiện nhiệm vụ của
công chức, viên chức tại Trung tâm theo quy định.
c) Theo dõi, phối hợp kiểm tra, giám
sát, đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy
trình và thời gian quy định thông qua phần mềm một cửa điện tử. Chủ động trao đổi với các cơ
quan, đơn vị trực tiếp xử lý, giải quyết TTHC nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá
trình thực hiện quy trình giải quyết TTHC; phối hợp làm rõ
nguyên nhân các trường hợp giải quyết TTHC chậm so với quy định
trước khi có văn bản báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
(nếu cần thiết).
d) Kịp thời nghiên cứu cập nhật những
quy định của pháp luật để tham mưu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thủ tục hành
chính phù hợp với quy định hiện hành để báo cáo, đề xuất
lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, phối hợp với Trung tâm xem xét, báo
cáo Ủy ban nhân dân quyết định theo quy định.
đ) Được bảo đảm trang thiết bị và các
điều kiện làm việc khác theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin
liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; được pháp luật bảo vệ khi thi hành
công vụ; được hưởng các chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ theo quy
định hiện hành.
e) Chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy,
Quy chế, quy định của Trung tâm và các quy định của pháp luật hiện hành.
f) Chịu trách nhiệm trước pháp luật;
trước lãnh đạo Trung tâm về thực hiện nhiệm vụ được giao.
g) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ,
giao tiếp với tổ chức, cá nhân phải có thái độ hòa nhã, ân cần, lịch sự, nghiêm túc; không gây phiền hà, sách
nhiễu, tiêu cực hoặc có các hành vi vi phạm khác.
h) Trong giờ làm việc, công chức,
viên chức phải đeo thẻ (phù hiệu) theo quy định và mặc đồng phục.
p) Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Giám đốc Trung tâm phân công.
4.2. Đối với công chức, viên chức của
các Sở, ban, ngành được bố trí về thực hiện nhiệm vụ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả tại Trung tâm:
a) Thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp
nhận, thẩm định hồ sơ theo quy trình quy định, trả kết quả đúng hẹn cho tổ chức,
cá nhân. Hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ
ràng, chính xác; trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu
sửa đổi, bổ sung một lần.
b) Kịp thời nghiên cứu cập nhật những
quy định của pháp luật để tham mưu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thủ tục hành
chính phù hợp với quy định hiện hành để báo cáo, đề xuất
lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, phối hợp với Trung tâm xem xét, báo
cáo Ủy ban nhân dân quyết định theo quy định.
c) Được bảo đảm trang thiết bị và các
điều kiện làm việc khác theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin
liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; được pháp luật bảo vệ khi thi hành
công vụ; được hưởng các chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ theo quy định hiện hành.
d) Chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy,
Quy chế, quy định của Trung tâm và các quy định của pháp luật hiện hành.
đ) Chịu trách nhiệm trước pháp luật;
trước lãnh đạo cơ quan, đơn vị và lãnh đạo Trung tâm về việc giải quyết TTHC của
tổ chức, cá nhân.
e) Chịu sự quản lý, chỉ đạo, điều
hành, phân công, đôn đốc nhiệm vụ của Lãnh đạo Trung tâm trong thời gian làm việc
tại Trung tâm.
f) Thực hiện việc thu phí, lệ phí của
tổ chức, cá nhân phải nộp phí và lệ phí theo quy định của pháp luật (nếu có); hằng ngày công chức, viên chức các Sở, ban,
ngành tự thu theo biên lai thu phí, lệ phí và tự quản lý, cuối ngày nộp về cơ
quan, đơn vị theo quy định.
g) Thực hiện việc bàn giao và nhận hồ
sơ đã giải quyết xong của Sở, ngành chủ quản cho công chức của Sở, ban, ngành
mình tại Trung tâm vào thời điểm 11h00 và 16h30’ trong ngày làm việc.
h) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ,
giao tiếp với tổ chức, cá nhân phải có thái độ hòa nhã, ân cần, lịch sự, nghiêm
túc; không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc có các hành vi vi phạm khác.
p) Trong giờ làm việc, công chức,
viên chức phải đeo thẻ (phù hiệu) theo quy định và mặc đồng phục.
q) Trường hợp công chức đang làm việc
tại Trung tâm nghỉ ốm, nghỉ phép, đi đào tạo, bồi dưỡng thì phải báo cáo Thủ
trưởng cơ quan, đơn vị để cử người khác làm nhiệm vụ thay trong thời gian nghỉ
và đồng thời báo cáo Lãnh đạo Trung tâm để theo dõi, quản lý.
m) Thời hạn làm việc của công chức,
viên chức được cử đến Trung tâm tối thiểu là 18 tháng.
n) Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Giám đốc Trung tâm phân công.
.........................
4. Trường hợp TTHC có quy định phải
trả kết quả giải quyết ngay khi sau khi tiếp nhận, giải quyết, nếu hồ sơ đã đầy
đủ, chính xác, đủ điều kiện tiếp nhận, công chức, viên chức
tiếp nhận không phải lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả, nhưng phải
cập nhật tình hình, kết quả giải quyết vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử;
trường hợp người nộp hồ sơ yêu cầu phải có Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả thì công chức, viên chức cung cấp cho người nộp hồ sơ.
5. Trường hợp công chức, viên chức tại
Trung tâm được cơ quan có thẩm quyền phân công, ủy quyền giải quyết thì thực hiện
theo quy định tại Điều 16 Quy chế này và cập nhật tình hình, kết quả giải quyết
vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Điều 15. Chuyển
hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC
theo quy định tại Điều 14 Quy chế này, công chức, viên chức tiếp nhận chuyển hồ
sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết như sau:
1. Chuyển dữ liệu hồ sơ điện tử được
tiếp nhận trực tuyến của tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết
thông qua kết nối giữa Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông
tin một cửa điện tử cấp tỉnh.
2. Sắp xếp chuẩn bị hồ sơ TTHC để bàn
giao và nhận kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm vào các thời điểm 11h00 và 16h30 các ngày làm việc trong tuần.
Điều 16. Giải
quyết thủ tục hành chính
1. Sau khi nhận hồ sơ TTHC, người đứng
đầu cơ quan có thẩm quyền phân công công chức, viên chức xử
lý xem xét, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt kết quả giải quyết TTHC.
2. Trường hợp TTHC không quy định phải
thẩm tra, xác minh hồ sơ, lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, có liên quan, công
chức, viên chức được giao xử lý hồ sơ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết
định; cập nhật thông tin vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử; trả kết quả giải
quyết TTHC.
3. Trường hợp có quy định phải thẩm
tra, xác minh hồ sơ
a) Công chức, viên chức được giao xử
lý hồ sơ thẩm tra, xác minh, trình cấp có thẩm quyền quyết định và cập nhật
thông tin vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử;
b) Quá trình thẩm tra, xác minh phải
được lập thành hồ sơ, lưu thông tin vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một
cửa điện tử và lưu tại cơ quan giải quyết.
Trường hợp cần có mặt tổ chức, cá
nhân để thẩm tra, xác minh hồ sơ thì phải cập nhật thông tin về thời gian, địa điểm, thành phần, nội dung xác minh vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông
tin một cửa điện tử để theo dõi.
4. Đối với hồ sơ qua thẩm tra, thẩm định
chưa đủ điều kiện giải quyết, cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC trả lại hồ
sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung theo mẫu
Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để gửi cho tổ chức,
cá nhân thông qua Trung tâm. Thời gian thông báo trả lại hồ sơ không quá 03
ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, trừ trường hợp
pháp luật chuyên ngành có quy định cụ thể về thời gian. Thời hạn giải quyết được
tính lại từ đầu sau khi nhận đủ hồ sơ.
5. Trường hợp hồ sơ phải lấy ý kiến của
các cơ quan, đơn vị có liên quan
a) Cơ quan, đơn vị chủ trì giải quyết hồ sơ hoặc Trung tâm trong trường hợp được phân công hoặc ủy
quyền gửi thông báo điện tử hoặc văn bản phối hợp xử lý đến
các đơn vị có liên quan, trong đó nêu cụ thể nội dung lấy ý kiến, thời hạn lấy
ý kiến.
Quá trình lấy ý kiến của các cơ quan,
đơn vị có liên quan phải được cập nhật thường xuyên, đầy đủ về nội dung, thời hạn,
cơ quan lấy ý kiến trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử;
b) Cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến có
trách nhiệm trả lời các nội dung được lấy ý kiến theo thời hạn lấy ý kiến và cập
nhật nội dung, kết quả tham gia ý kiến vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử
hoặc Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ. Trường hợp quá thời hạn lấy ý
kiến mà cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến chưa có văn bản giấy hoặc văn bản điện
tử trả lời thì cơ quan, đơn vị chủ trì thông báo cho Giám đốc Trung tâm về việc
chậm trễ để phối hợp xử lý.
6. Trường hợp hồ sơ thực hiện theo
quy trình liên thông giữa các cơ quan có thẩm quyền cùng cấp
a) Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ giấy, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm xác định thứ tự các cơ
quan có thẩm quyền giải quyết, chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền chủ
trì giải quyết. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm xử lý, chuyển hồ sơ và kết quả
giải quyết thuộc thẩm quyền (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền tiếp theo, trong
đó Phiếu chuyển xử lý phải nêu rõ nội dung công việc, thời
hạn giải quyết của từng cơ quan; cập nhật thông tin xử lý, thông tin chuyển xử
lý vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
hồ sơ, chuyển kết quả và hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp theo theo thứ tự
đã xác định; cơ quan có thẩm quyền cuối cùng giải quyết xong thì chuyển kết quả
và hồ sơ kèm theo cho cơ quan có thẩm quyền chủ trì; cơ quan chủ trì chuyển kết
quả giải quyết thủ tục hành chính cho Trung tâm để trả kết
quả cho tổ chức, cá nhân; cập nhật tình hình, kết quả xử lý hồ sơ liên thông
vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử;
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ điện tử, Trung tâm chuyển hồ sơ điện tử đến tất cả các
cơ quan tham gia giải quyết, trong đó ghi rõ cơ quan chủ trì, trách nhiệm, nội
dung công việc, thời hạn trả kết quả của từng cơ quan tham gia giải quyết. Cơ
quan tham gia giải quyết hồ sơ liên thông thực hiện xử lý theo thẩm quyền, trả
kết quả giải quyết cho cơ quan cần sử dụng kết
quả giải quyết cho các bước tiếp theo và gửi cho Trung tâm để trả kết quả cho tổ
chức, cá nhân; cập nhật tình hình, kết quả xử lý hồ sơ
liên thông vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
7. Trường hợp hồ sơ thực hiện theo
quy trình liên thông giữa các cơ quan có thẩm quyền không cùng cấp hành chính
a) Công chức, viên chức làm việc tại
Trung tâm chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền cấp trên; chuyển thông
tin về hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của cơ
quan có thẩm quyền cấp trên để giám sát, chuyển dữ liệu hồ sơ điện tử cho cơ
quan có thẩm quyền xử lý theo quy định;
b) Cơ quan có thẩm quyền cấp trên xử
lý hồ sơ theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này; chuyển kết quả
giải quyết cho Trung tâm để trả kết quả theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả.
8. Các hồ sơ quy định tại các Khoản 1
và 2 Điều này sau khi thẩm định không đủ Điều kiện giải quyết, cơ quan giải quyết
thủ tục hành chính trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không
giải quyết hồ sơ theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ để gửi cho tổ chức, cá
nhân thông qua Trung tâm. Thông báo được nhập vào Mục trả kết quả của Hệ thống
thông tin một cửa điện tử. Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải quyết hồ
sơ theo quy định.
9. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết,
trong thời hạn chậm nhất 01 ngày trước ngày hết hạn, cơ quan, đơn vị có thẩm
quyền giải quyết hồ sơ phải thông báo bằng văn bản cho
Trung tâm và gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân, trong đó ghi rõ lý do quá hạn,
thời gian đề nghị gia hạn trả kết quả theo mẫu Phiếu đề nghị gia hạn thời gian
giải quyết. Việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần. Đồng
thời, phải làm báo cáo giải trình gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Căn cứ Phiếu đề nghị gia hạn thời
gian giải quyết, công chức, viên chức bộ phận tiếp nhận điều chỉnh lại thời
gian trả kết quả xử lý trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, đồng thời gửi
thông báo đến tổ chức, cá nhân qua thư điện tử, tin nhắn, điện thoại.
Điều 17. Trả hồ
sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
1. Kết quả giải quyết thủ tục hành
chính gửi trả cho tổ chức, cá nhân phải bảo đảm đầy đủ theo quy định mà cơ quan
có thẩm quyền trả cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết xong thủ tục hành
chính.
2. Trường hợp hồ sơ có bản chính hoặc
bản gốc đã tiếp nhận để sao chụp, đối chiếu, xác nhận tính xác thực thì cơ quan có thẩm quyền phải chuyển trả bản chính hoặc bản gốc đó cho tổ
chức, cá nhân; thời điểm trả theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
3. Tổ chức, cá nhân nhận kết quả giải
quyết thủ tục hành chính theo thời gian, địa điểm ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ
và hẹn trả kết quả; trường hợp đăng ký nhận kết quả trực tuyến thì thông qua Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh.
4. Khuyến khích việc trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính trước thời hạn quy định. Việc trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính trước thời hạn quy định phải được thông báo cho tổ chức, cá
nhân biết trước qua tin nhắn, thư điện tử, điện thoại.
5. Kết quả giải quyết thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân được lưu trữ tại Hệ thống thông tin một cửa điện tử
của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc sử dụng, tra cứu thông tin, dữ liệu
theo quy định của pháp luật.
Điều 18. Trách
nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết hồ
sơ, kết quả bị sai, bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và trong chậm trả kết
quả
1. Trường hợp xảy ra sai sót trong kết
quả giải quyết thủ tục hành chính, nếu lỗi thuộc về cán bộ, công chức, viên chức,
cơ quan có thẩm quyền thì cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền
phải sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc đính chính sai sót và phải chịu mọi
chi phí liên quan đến sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc
đính chính.
2. Trường hợp hồ sơ bị mất, bị thất lạc
hoặc bị hư hỏng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thì cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá nhân có hồ
sơ, giấy tờ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
để khắc phục hậu quả; xác định cơ quan, tổ chức, cá nhân đã làm mất, thất lạc,
hư hỏng hồ sơ để quy trách nhiệm chi trả mọi chi phí phát sinh trong việc xin cấp
lại hồ sơ, giấy tờ, các trách nhiệm khác có liên quan và xin lỗi tổ chức, cá
nhân về sự cố này. Trường hợp làm mất, thất lạc, hư hỏng hồ sơ liên quan đến
hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
3. Hồ sơ kết quả giải quyết TTHC trả
qua dịch vụ bưu chính công ích bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng thì Bưu điện tỉnh
Hòa Bình có trách nhiệm chủ trì và phối hợp với Trung tâm
có văn bản giải trình về sự việc với cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC để cấp lại
kết quả cho công dân, tổ chức. Mọi khoản chi phí sẽ do Bưu điện tỉnh chịu.
Điều 19. Thu
phí, lệ phí
Thực hiện việc thu phí, lệ phí của tổ
chức, cá nhân phải nộp phí và lệ phí theo quy định của pháp luật (nếu có);
Các Sở, ban, ngành thực hiện thu phí,
lệ phí đối với những TTHC có quy định thu phí, lệ phí; hằng ngày do công chức,
viên chức các Sở, ban, ngành tự thu theo biên lai thu phí, lệ phí và tự quản
lý, cuối ngày nộp về cơ quan, đơn vị theo quy định.
Chương IV
QUYỀN HẠN, TRÁCH
NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 20. Quyền hạn
và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính
1. Quyền hạn
a) Được hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận
hồ sơ, nhận Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả;
b) Từ chối thực hiện những yêu cầu không
được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính;
c) Phản ánh, kiến nghị với các cơ
quan có thẩm quyền về sự không cần thiết, tính không hợp lý và không hợp pháp của thủ tục hành chính;
d) Phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo công chức, viên chức khi có căn cứ, chứng cứ chứng minh việc hướng dẫn, tiếp
nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy định
của pháp luật và hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan;
đ) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật.
2. Trách nhiệm
a) Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ
thông tin có liên quan;
b) Khi nhận kết quả giải quyết thủ tục
hành chính tại Trung tâm phải mang theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả,
trường hợp được ủy quyền nhận thay thì mang thêm giấy ủy quyền của người đã ủy
quyền đi nhận thay kết quả;
c) Thực hiện đầy đủ các quy định về
giải quyết thủ tục hành chính và các quy định của Trung tâm; nộp đầy đủ các Khoản
phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;
d) Chịu trách
nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật có liên
quan.
Điều 21. Trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cử công chức, viên chức đến làm việc
tại Trung tâm
1. Cử công chức, viên chức làm việc tại
Trung tâm với yêu cầu có phẩm chất đạo đức, khả năng giao tiếp tốt, đảm bảo
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, có đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao; chịu trách nhiệm xuyên suốt trong các khâu giải quyết TTHC từ khi tiếp
nhận, thẩm định hồ sơ và trả kết quả. Không cử công chức, viên chức không đảm bảo
yêu cầu đến làm việc tại Trung tâm.
2. Xây dựng quy trình giải quyết các
TTHC theo TCVN ISO 9001:2015 chi tiết, rõ ràng thời gian giải quyết, các bước
thực đảm bảo thời gian giải quyết phải rút ngắn tối đa so với quy định hiện
hành của Nhà nước. Các quy trình giải quyết hồ sơ phải được niêm yết công khai
tại Trung tâm để các tổ chức, cá nhân và đơn vị có liên quan biết, thực hiện
theo quy định.
3. Không được tiếp nhận các TTHC trực
tiếp từ tổ chức, cá nhân tại trụ sở làm việc (ngoại
trừ các TTHC không thuộc thẩm quyền tiếp nhận của
Trung tâm); lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chỉ phê duyệt
hồ sơ nếu hồ sơ đó có đính kèm phiếu chuyển thông tin của Trung tâm; kiên quyết
không phê duyệt những hồ sơ không đính kèm phiếu chuyển thông tin hợp lệ của
Trung tâm.
4. Chủ động thông báo bằng văn bản đến
Trung tâm về lý do chậm giải quyết hồ sơ TTHC kèm theo văn bản xin lỗi tổ chức,
cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả.
5. Trong mỗi ngày làm việc, phải thường
xuyên thực hiện kiểm tra, cập nhật tiến trình giải quyết từng hồ sơ cụ thể ít
nhất một lần vào cuối buổi sáng và một lần vào cuối buổi chiều trên phần mềm một
cửa điện tử để tổ chức thực hiện việc giải quyết TTHC theo quy định.
6. Cử người đến nhận và bàn giao hồ
sơ tại Trung tâm vào thời điểm 11h00 và
16h30 các ngày làm việc để giải quyết; chuyển công văn, tài liệu, kết quả giải
quyết TTHC về Trung tâm theo phương thức chuyển trực tiếp tại địa chỉ: Trung
tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hòa Bình, số 485, đường Trần Hưng Đạo, Phường
Phương Lâm, thành phố Hòa Bình.
7. Chủ động phối hợp với Trung tâm quản
lý công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm; có phương án bố trí
dự phòng ít nhất 01 công chức, viên chức không chuyên trách để kịp thời thay thế
công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm trong các trường hợp người đó nghỉ
phép, nghỉ bù, nghỉ ốm, nghỉ việc riêng, đi học, đi công tác để không làm gián đoạn việc tiếp nhận và trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân.
Trong trường hợp công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có mức độ
hài lòng thấp thì cử công chức, viên chức khác thay thế.
8. Các cơ quan, đơn vị chủ động rà
soát các TTHC của mình, trên cơ sở đó báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều
chỉnh, bổ sung kịp thời TTHC giải quyết tại Trung tâm theo quy định hiện hành.
9. Cung cấp đầy đủ thông tin liên
quan đến lĩnh vực công tác, bảo đảm các quyền lợi của công
chức, viên chức làm việc tại Trung tâm.
10. Đối với các sở, ban, ngành có
TTHC do Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả thay, có trách nhiệm cử công chức,
viên chức đến Trung tâm để hỗ trợ việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC khi có yêu
cầu.
11. Phối hợp với Giám đốc Trung tâm
đánh giá, nhận xét công chức, viên chức về quá trình công tác tại Trung tâm
theo quy định.
12. Bố trí cử công
chức phòng chuyên môn thuộc lĩnh vực có TTHC giải quyết theo cơ chế “tại chỗ”
sang làm việc tại Trung tâm để đảm bảo việc giải quyết TTHC đạt kết quả tốt.
Điều 22. Mối
quan hệ công tác giữa Trung tâm với các cơ quan, đơn vị có liên quan
1. Trung tâm chịu sự chỉ đạo, điều
hành trực tiếp của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Giám đốc Trung tâm báo
cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để giải quyết
những vấn đề phát sinh và những nội dung vượt thẩm quyền; tổ chức triển khai và
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh về những lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm.
2. Trung tâm quan hệ với các cơ quan,
đơn vị, địa phương theo nguyên tắc phối hợp. Khi giải quyết những vấn đề thuộc
thẩm quyền của Trung tâm nhưng có liên quan đến các cơ
quan, đơn vị thì Trung tâm phải trao đổi ý kiến bằng văn bản đối với các cơ
quan, đơn vị đó.
Điều 23. Chế độ
họp, báo cáo của Trung tâm
1. Định kỳ vào ngày làm việc cuối
cùng hằng tháng (hoặc khi có yêu cầu đột xuất), Giám đốc Trung tâm có
trách nhiệm thống kê tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC và các vấn đề liên
quan báo cáo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và thông báo về cơ quan, đơn
vị có TTHC giải quyết tại Trung tâm.
2. Định kỳ hằng tháng, Trung tâm họp
để đánh giá kết quả hoạt động. Định kỳ 06 tháng họp sơ kết kiểm điểm công tác của Trung tâm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cuối năm.
3. Trường hợp cần thiết, Trung tâm tổ
chức họp với các cơ quan, đơn vị để xem xét, đánh giá, rút kinh nghiệm trong
công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 24. Khen
thưởng, kỷ luật
1. Khen thưởng: Trung tâm xây dựng
tiêu chuẩn đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm. Kết quả đánh giá
sẽ là cơ sở để đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật
về thi đua, khen thưởng.
2. Kỷ luật: Công chức được bố trí đến
làm việc tại Trung tâm và công chức thuộc Trung tâm nếu vi phạm Quy chế này thì
tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 25. Điều
khoản thi hành
1. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công và các tổ chức, cá nhân
liên quan có trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình triển khai thực hiện
Quy chế, nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Trung
tâm Phục vụ hành chính công) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét
điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.