ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/2015/QĐ-UBND
|
Bình Định,
ngày 10 tháng 11 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA
LIÊN THÔNG TẠI CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ
trình số 767/TTr-SNV ngày 03/11/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh
Bình Định.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2015 và
thay thế Quyết định số 02/2012/QĐ-UBND ngày 03/02/2012 của UBND tỉnh ban hành
Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành
chính các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn
và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Quốc Dũng
|
QUY ĐỊNH
THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI CƠ
QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 10/11/2015 của UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Cơ quan áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
2. UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung
là cấp huyện).
3. UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).
4. Các cơ quan của Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa
phương (sau đây gọi chung là các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc).
5. Khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp
nhà nước trên địa bàn tỉnh có cung ứng dịch vụ công áp dụng thực hiện.
Điều 2. Phạm vi áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông
1. Cơ chế
một cửa được áp dụng trong giải quyết tất cả các thủ tục hành chính liên
quan đến cá nhân, tổ chức đã được Chủ tịch UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung
ương ban hành quyết định công bố bộ thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm, thẩm
quyền giải quyết một cơ quan hành chính nhà nước. Cụ thể:
a. Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh: Tiến hành giải
quyết thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền hoặc được ủy
quyền thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một đầu mối là Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
b. Đối với cấp huyện:
- Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện,
Chủ tịch UBND cấp huyện;
- Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND cấp huyện;
- Thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả đối với các thủ tục hành chính của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại
các huyện, thị xã, thành phố;
- Các thủ tục hành chính thuộc các cơ quan ngành dọc nhưng có tính liên
thông đối với các cơ quan, chính quyền tại địa phương.
c. Đối với cấp xã:
- Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc yêu cầu cần xác
nhận của Chủ tịch UBND cấp xã, của Công an cấp xã tại địa phương;
- Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp trên được tổ chức
tiếp nhận giải quyết tại cấp xã theo quy định hiện hành.
d. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước:
Các thủ tục trong cung ứng dịch vụ công của cơ quan, đơn vị.
2. Cơ chế một cửa liên thông được thực hiện sau khi cấp có thẩm quyền
phê duyệt Đề án thực hiện đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của
nhiều cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Chương II
QUY TRÌNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA
LIÊN THÔNG
Điều 3. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa
1. Tiếp nhận hồ sơ
a. Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính, nộp trực tuyến ở những nơi có quy định
nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, nhận hồ sơ trực tuyến.
b. Công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ không thuộc phạm vi giải quyết thì phải hướng dẫn để cá
nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn cụ thể theo mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy định này;
- Trường hợp tiếp nhận hồ sơ đối với thủ tục hành chính còn vướng mắc hoặc
không đủ khả năng thẩm định, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp
trao đổi ngay với bộ phận chuyên môn để thống nhất trước khi nhận hồ sơ hoặc để
hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân thực hiện.
c. Công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ nhập vào Sổ theo dõi hồ sơ
theo mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy định
này và phần mềm điện tử (nếu có); lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả
theo mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy định
này.
d. Trường hợp công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả được phân công giải quyết hồ sơ thì nhập vào Sổ theo dõi hồ
sơ và phần mềm điện tử (nếu có):
- Đối với hồ sơ quy định giải quyết và trả kết quả ngay: Công chức, viên
chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và trả kết quả giải quyết hồ
sơ cho cá nhân, tổ chức;
- Đối với hồ sơ quy định có thời hạn giải quyết: Công chức, viên chức lập
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết
định và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.
2. Chuyển hồ sơ
a. Sau khi tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều
này, công chức, viên chức lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy định này.
b. Chuyển hồ sơ và Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ cho
cơ quan, tổ chức liên quan giải quyết. Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ
sơ được chuyển theo hồ sơ và lưu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
3. Giải quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cơ quan, tổ
chức phân công công chức, viên chức có liên quan giải quyết như sau:
a. Trường hợp không quy định phải thẩm tra, xác minh hồ sơ: Tiến
hành thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chuyển kết quả giải quyết
hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
b. Trường hợp có quy định phải thẩm tra, xác minh hồ sơ: Thực hiện
báo cáo người có thẩm quyền phương án thẩm tra, xác minh và tổ chức thực hiện.
Quá trình thẩm tra, xác minh phải được lập thành hồ sơ và lưu tại cơ quan giải
quyết.
- Đối với hồ sơ qua thẩm tra, xác minh đủ điều kiện giải quyết: Tiến hành
thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chuyển kết quả giải quyết hồ
sơ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;
- Đối với hồ sơ qua thẩm tra, xác minh chưa đủ điều kiện giải quyết: Thực
hiện báo cáo cấp có thẩm quyền trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và
nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung. Thời gian mà cơ quan, tổ chức đã giải quyết
lần đầu được tính trong thời gian giải quyết hồ sơ.
c. Các hồ sơ quy định tại Điểm a, b Khoản này sau khi thẩm định
không đủ điều kiện giải quyết, công chức, viên chức báo cáo cấp có thẩm
quyền trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không giải quyết hồ
sơ. Thông báo được nhập vào mục trả kết quả trong Sổ theo dõi hồ sơ. Thời hạn
thông báo phải trong thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định.
d. Các hồ sơ quá hạn hoặc có sai sót trong giải quyết: Cơ quan, tổ
chức giải quyết hồ sơ phải thông báo bằng văn bản cho Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả và văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức, trong đó ghi rõ lý do sai sót, quá
hạn so với thời hạn trả kết quả.
4. Trả kết quả giải quyết hồ sơ
Công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhập vào Sổ theo
dõi hồ sơ và phần mềm điện tử (nếu có), cụ thể như sau:
a. Các hồ sơ đã giải quyết xong: Trả kết quả giải quyết hồ sơ cho
cá nhân, tổ chức và thu phí, lệ phí (nếu có); trường hợp cá nhân, tổ chức đã
đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thì việc trả kết quả, thu phí, lệ
phí (nếu có) và cước phí được thực hiện qua dịch vụ bưu chính; nếu thực hiện dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4 thì việc trả kết quả và thu phí, lệ phí (nếu có)
theo quy định.
b. Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết: Liên hệ với cá nhân,
tổ chức để yêu cầu bổ sung hồ sơ theo thông báo của cơ quan, tổ chức giải quyết
hồ sơ và văn bản xin lỗi của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (nếu là lỗi của
cơ quan tiếp nhận hồ sơ) theo mẫu số 05 tại Phụ lục
ban hành kèm theo Quy định này.
c. Đối với hồ sơ không giải quyết: Liên hệ với cá nhân, tổ chức để
trả lại hồ sơ kèm theo thông báo không giải quyết hồ sơ.
d. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết: Thông báo thời hạn trả kết quả
lần sau và chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan, tổ chức nêu rõ lý do làm quá thời
hạn giải quyết cho cá nhân, tổ chức.
đ. Đối với hồ sơ giải quyết xong trước thời hạn trả kết quả: Liên hệ
để cá nhân, tổ chức nhận kết quả.
e. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa đến nhận hồ sơ theo giấy tiếp
nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì kết quả giải quyết hồ sơ được lưu giữ tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả.
Điều 4. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông
1. Tiếp nhận hồ sơ:
a. Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi chung là cơ quan
chủ trì) hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính, nộp trực tuyến ở những nơi có quy định
nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, nhận hồ sơ trực tuyến.
b. Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại
Điểm b, c Khoản 1 Điều 3 Quy định này.
2. Chuyển và giải quyết hồ sơ:
a. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chủ trì tổ chức lấy ý kiến của
các cơ quan phối hợp bằng văn bản (hoặc thực hiện chuyển hồ sơ qua hệ thống phần
mềm một cửa liên thông) có ghi rõ thời hạn phải trả lời; cơ quan được hỏi ý kiến
phải trả lời trong thời gian quy định;
Trường hợp việc giải quyết thủ tục hành chính cần được thực hiện sau khi
có kết quả giải quyết của cơ quan phối hợp thì cơ quan chủ trì gửi văn bản, hồ
sơ cho cơ quan phối hợp để giải quyết trong thời gian quy định.
b. Trên cơ sở kết quả giải quyết hồ sơ của các cơ quan phối hợp, cơ
quan chủ trì thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chuyển kết quả giải
quyết hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nơi cá nhân, tổ chức nộp hồ
sơ;
c. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết: Cơ quan có trách
nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo văn bản thông báo có nêu rõ lý do, nội dung cần bổ
sung;
Thời gian mà các cơ quan chuyên môn, tổ chức đã giải quyết lần đầu được
tính trong thời gian giải quyết hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên hệ
với cá nhân, tổ chức để chuyển văn bản xin lỗi của Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả (nếu là lỗi của công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ) và yêu cầu bổ
sung hồ sơ theo thông báo của cơ quan có trách nhiệm.
d. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết: Cơ quan có trách
nhiệm trình cấp có thẩm quyền thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không giải
quyết hồ sơ. Thông báo được nhập vào mục trả kết quả trong Sổ theo dõi hồ sơ.
Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải quyết theo quy định.
đ. Trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết: Cơ quan có trách nhiệm phải
có văn bản gửi Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và văn bản xin lỗi cá nhân, tổ
chức của cơ quan ghi rõ lý do quá hạn và thời hạn trả kết quả. Công chức, viên
chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhập sổ theo dõi hồ sơ và phần mềm điện tử
(nếu có), thông báo thời hạn trả kết quả, chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan
làm quá hạn giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.
3. Trả kết quả giải quyết hồ sơ: Thực hiện theo quy định tại Khoản
4 Điều 3 Quy định này.
Chương III
BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ
Điều 5. Vị trí, cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ của Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả
1. Vị trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Là đầu mối tập trung hướng
dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các
cơ quan, đơn vị chuyên môn hoặc cấp có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết
quả cho cá nhân, tổ chức.
2. Cơ cấu tổ chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
a. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh đặt tại Văn phòng (hoặc Phòng Tổ chức - Hành chính) gồm: 01
Lãnh đạo Văn phòng (hoặc Phòng Tổ chức - Hành chính) làm Trưởng Bộ phận; các
công chức chuyên trách; các công chức, viên chức của các phòng, đơn vị chuyên
môn trực thuộc được điều động, phân công làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả.
Trong trường hợp triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung của
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đặt tại Trung tâm dịch vụ hành chính
công do UBND tỉnh quyết định thành lập và quy định cơ cấu, tổ chức bộ máy.
b. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp huyện đặt tại
Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND gồm: 01 Lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND làm
Trưởng Bộ phận, các công chức, viên chức chuyên trách và các công chức, viên chức
của các phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc được điều động, phân công làm việc
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
c. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã gồm: 01 Lãnh
đạo UBND làm Trưởng Bộ phận và một số công chức thuộc 7 chức danh công chức cấp
xã được quy định tại Luật Cán bộ, Công chức do Chủ tịch UBND cấp xã phân công
căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương.
d. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan được tổ chức
theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định của cơ quan chủ
quản cấp trên và đảm bảo thực hiện theo Quy định này.
đ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị sự nghiệp công lập
và doanh nghiệp nhà nước (nếu áp dụng) được tổ chức phù hợp với điều kiện thực
tế từng đơn vị.
3. Nhiệm vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả:
a. Thực hiện công khai, minh bạch nội dung thủ tục hành chính trên
các lĩnh vực được giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; các nội dung
cần thông báo của cơ quan hành chính đối với tổ chức, cá nhân; công khai số điện
thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về thực hiện công vụ
trong công tác giải quyết thủ tục hành chính.
b. Thực hiện đúng quy chế, quy trình tiếp nhận hồ sơ, thẩm định
tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức,
cá nhân theo quy định của pháp luật hiện hành. Tổ chức việc tiếp nhận và trả kết
quả vào tất cả các ngày làm việc và đảm bảo thời gian làm việc theo quy định.
c. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính; nghiên cứu,
đề xuất với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và kiến nghị với cơ quan cấp trên về thực
hiện các sáng kiến, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính.
d. Báo cáo thống kê định kỳ tuần, tháng, quý, năm và đột xuất với
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị theo quy định.
Điều 6. Diện tích và trang thiết bị của Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả
1. Diện tích làm việc tối thiểu của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả:
a. Của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh: 40m2;
b. Của UBND cấp huyện: 80m2;
c. Của UBND cấp xã: 40m2;
Trong tổng diện tích làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải
dành khoảng 50% diện tích để bố trí nơi ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao
dịch.
Đối với các cơ quan, đơn vị có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đủ diện
tích theo quy định phải bảo đảm đủ diện tích quy định khi tiến hành cải tạo,
xây mới trụ sở cơ quan, đơn vị.
2. Trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
a. Trang thiết bị chung: Trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả phải có máy vi tính, máy photocopy, máy fax, máy in, điện thoại cố định,
ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống, quạt mát (hoặc máy điều hòa nhiệt độ) và các
trang thiết bị cần thiết khác để đáp ứng nhu cầu làm việc và yêu cầu ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
b. Trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại:
Được đặt tại vị trí dễ nhìn thấy, trang trọng tại phòng làm việc Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước, thuận tiện cho cá
nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính;
Được bố trí khoa học theo các khu chức năng, bao gồm: Khu vực cung cấp
thông tin, thủ tục hành chính; khu vực đặt các trang thiết bị điện tử, kể cả
máy lấy số xếp hàng tự động, tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết
quả giải quyết thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia
thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ,
bàn để viết dành cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch;
Có phần cứng của hạ tầng công nghệ thông tin và các thiết bị chuyên dụng
theo quy định; có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
4; áp dụng phần mềm điện tử theo quy định.
Điều 7. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả
1. Yêu cầu
a. Bố trí đảm bảo đủ về số lượng và có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp
đáp ứng yêu cầu công việc;
b. Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên
nghiệp cao;
c. Có tác phong, thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp tốt với
cá nhân, tổ chức.
2. Trách nhiệm
a. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả;
b. Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các giao
dịch hành chính;
c. Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ,
rõ ràng, đảm bảo chính xác;
d. Tiếp nhận hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức theo quy định;
đ. Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc thực hiện thủ
tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền
để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành
chính không khả thi hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;
e. Đeo thẻ, có bảng tên và mặc đồng phục trong quá trình thực thi
nhiệm vụ theo quy định;
g. Thực hiện các quy định khác của pháp luật.
3. Quyền lợi
a. Được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và văn hóa ứng xử, giao tiếp
với cá nhân, tổ chức;
b. Được hưởng chế độ và các chính sách hỗ trợ theo quy định.
4. Quản lý cán bộ, công chức, viên chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả
a. Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là người chịu trách nhiệm
trước người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
b. Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
chịu trách nhiệm trước Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về nhiệm vụ được
giao.
Điều 8. Chế độ phụ cấp, trang bị đồng phục đối với
công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
1. Chế độ phụ cấp: Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả được hưởng mức phụ cấp bồi dưỡng theo quy định hiện hành của UBND tỉnh.
2. Trang bị đồng phục: Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả được cấp đồng phục (không áp dụng đối với những ngành có
quy định đồng phục) và thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh theo quy định của
UBND tỉnh.
Chương IV
KINH PHÍ VÀ KHEN THƯỞNG KỶ LUẬT
Điều 9. Kinh phí thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông
Kinh phí thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông do ngân sách
nhà nước bảo đảm, được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm được
UBND tỉnh giao theo phân cấp ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước, Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND
ngày 05/8/2013 của UBND tỉnh quy định về mức chi bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước trên
địa bàn tỉnh Bình Định và các văn bản khác có liên quan.
Điều 10. Khen thưởng, kỷ luật
1. Trách nhiệm và kết quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông là một trong những căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công
tác hàng năm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp, của cán bộ,
công chức, viên chức.
2. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức hoàn
thành tốt các nhiệm vụ theo Quy định này được xem xét, khen thưởng hàng năm
theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định hoặc cản
trở việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông thì tùy
theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 11. Trách nhiệm của cơ quan hành chính các cấp
và các cơ quan trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
1. Ban hành Quyết định thành lập, kiện toàn; Quy chế tổ chức hoạt động
của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Quy trình hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính đúng với Quy định này.
2. Bố trí đảm bảo đủ về số lượng công chức, viên chức có chuyên
môn, nghiệp vụ phù hợp và phẩm chất đạo đức tốt làm việc tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả. Tạo điều kiện để công chức, viên chức được tham gia đầy đủ các
lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.
3. Bố trí địa điểm, trang bị cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả; thực hiện niêm yết công khai các quy định,
quy trình thủ tục hành chính, số điện thoại để
tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về công tác giải quyết
thủ tục hành chính theo đúng quy định.
4. Tổ chức quán triệt,
thông báo, tuyên truyền nội dung Quy định này. Thực hiện
khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức làm tốt và kiên quyết xử lý kỷ luật,
kiểm điểm đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi gây phiền hà, nhũng
nhiễu, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá thời hạn nhiều lần mà không có
lý do chính đáng.
Điều 12. Trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý, các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh có trách nhiệm:
a. Tham mưu cho UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
giải quyết của các cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) trên địa bàn tỉnh theo quy
định để đảm bảo thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông;
b. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng, trình
UBND tỉnh ban hành các quy định, quy trình liên thông, quy chế phối hợp giữa
các sở ngành, cơ quan hành chính các cấp trong việc giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa liên thông;
c. Hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra việc thi hành các
quy định pháp luật về thủ tục hành chính theo thẩm quyền quản lý ngành tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Nội vụ
a. Hướng dẫn thực hiện Quy định này đối với các cơ quan được tổ chức
theo ngành dọc, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh; hướng
dẫn việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các
xã đảo, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có ít giao dịch cho phù hợp với điều kiện thực
tiễn.
b. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị,
UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc,
theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy định này tại các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý và tổng
hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh trong
quá trình thực hiện.
c. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng đối với cán bộ,
công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn
tỉnh.
d. Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, đề xuất
xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức công dân về cán bộ, công chức, viên
chức và công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
a. Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu việc sửa đổi, bổ sung quy định về mức phụ cấp, trang bị đồng phục đối với cán bộ, công chức, viên
chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;
b. Hướng dẫn chế độ thu, chi, lập dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động
của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan, đơn vị theo quy định hiện
hành.
4. Sở Tư pháp
a. Hướng dẫn các sở, ngành đưa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi
thực hiện theo Quy định này, trình UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính áp dụng
thực hiện đối với cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh;
b. Hướng dẫn thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính, việc
tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, công dân về giải quyết thủ tục hành
chính.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn các cơ
quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh phổ biến, thông tin, tuyên truyền việc tổ chức thực hiện nội dung của Quy định này và
việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.
b. Tham mưu việc tăng cường triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và triển khai Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả hiện đại tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Điều 13. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND xã, phường, thị
trấn và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức
thực hiện Quy định này.
2. Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Nội
vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ
sung Quy định này cho phù hợp./.
PHỤ LỤC
MỘT SỐ BIỂU MẪU
(Ban hành kèm theo Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định tại Quyết
định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 10/11/2015 của UBND tỉnh)
Mẫu số 01
|
Mẫu phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ
|
Mẫu số 02
|
Mẫu sổ theo dõi hồ sơ
|
Mẫu số 03
|
Mẫu giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả
|
Mẫu số 04
|
Mẫu phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ
|
Mẫu số 05
|
Mẫu thư xin lỗi
|
Mẫu số 01
TÊN CƠ QUAN
BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ
TRẢ KẾT QUẢ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:…… /HDHS
|
…………, ngày ……
tháng …… năm……
|
PHIẾU HƯỚNG DẪN
HOÀN THIỆN HỒ SƠ
Hồ sơ của:.....................................................................................................
Nội dung yêu cầu giải quyết:
.........................................................................................................................
Địa chỉ:............................................................................................................
Số điện thoại…………………………Email:.................................................
Yêu cầu hoàn thiện hồ sơ gồm những nội dung sau:
1..........................................................
2..........................................................
3..........................................................
4..........................................................
...........................................................
...........................................................
...........................................................
Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ nếu có vướng mắc,
ông (bà) liên hệ với ………… số điện thoại………………… để được hướng dẫn./.
|
NGƯỜI HƯỚNG
DẪN
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
Số điện thoại Đường dây nóng tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị:
056 3812655 (Sở Nội vụ) và 056 3601353 (Sở
Tư pháp)
Mẫu số 02
TÊN CƠ QUAN
BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ
TRẢ KẾT QUẢ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
SỔ THEO DÕI HỒ
SƠ
TT
|
Mã hồ sơ
|
Tên TTHC
|
Số lượng hồ
sơ (bộ)
|
Tên cá nhân,
tổ chức
|
Địa chỉ, số
điện thoại
|
Cơ quan chủ
trì giải quyết
|
Ngày, tháng,
năm
|
Trả kết quả
|
Ghi chú
|
Nhận hồ sơ
|
Hẹn trả kết
quả
|
Chuyển hồ sơ
đến cơ quan giải quyết
|
Nhận kết quả
từ cơ quan giải quyết
|
Ngày, tháng,
năm
|
Ký nhận
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú: Sổ theo dõi hồ sơ được lập
theo từng lĩnh vực hoặc nhóm lĩnh vực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Mẫu số 03
TÊN CƠ QUAN
BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ
TRẢ KẾT QUẢ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:……/TNHS
|
…………, ngày ……
tháng …… năm……
|
GIẤY TIẾP NHẬN
HỒ SƠ VÀ HẸN TRẢ KẾT QUẢ
Mã hồ sơ:……
(Liên: Lưu/giao khách hàng)
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.....................................................................
Tiếp nhận hồ sơ của:......................................................................................
Địa chỉ:
..........................................................................................................
Số điện thoại: ……………………
Email:......................................................
Nội dung yêu cầu giải quyết:...........................................................................
1. Thành phần hồ sơ nộp gồm:
1)......................................................................
2)......................................................................
3)......................................................................
4)......................................................................
........................................................................
........................................................................
2. Số lượng hồ sơ:…………(bộ)
3. Thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định
là:…………ngày
4. Thời gian nhận hồ sơ: ….giờ.... phút, ngày
... tháng …năm….
5. Thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ:… giờ....
phút, ngày….tháng….năm….
6. Đăng ký nhận kết quả tại:……………( nêu rõ tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc tại nhà/trụ sở tổ chức qua dịch vụ bưu
chính)
Vào Sổ theo dõi hồ sơ, Quyển số:………………… Số thứ tự……………
NGƯỜI NỘP HỒ
SƠ
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
NGƯỜI TIẾP
NHẬN HỒ SƠ
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
Số điện thoại Đường dây nóng tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị:
056 3812655 (Sở Nội vụ) và 056 3601353 (Sở
Tư pháp)
Mẫu số 04
TÊN CƠ QUAN
BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ
TRẢ KẾT QUẢ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:……/KSGQHS
|
…………, ngày ……
tháng …… năm……
|
PHIẾU KIỂM
SOÁT QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Giấy tiếp nhận hồ
sơ và hẹn trả kết quả số: ………
(Chuyển kèm theo
Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ này)
Cơ quan (bộ phận) giải quyết hồ
sơ:...............................................................
Cơ quan phối hợp giải quyết hồ
sơ:.................................................................
TÊN CƠ QUAN
|
THỜI GIAN
GIAO, NHẬN HỒ SƠ
|
KẾT QUẢ GIẢI
QUYẾT HỒ SƠ
(Trước hạn/đúng hạn/quá hạn)
|
GHI CHÚ
|
1. Giao:
Bộ phận TN&TKQ
2. Nhận:……
|
…giờ…phút, ngày … tháng … năm....
|
|
|
Người giao
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
Người nhận
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
|
|
1. Giao:………
2. Nhận: ………
|
…giờ…phút, ngày … tháng … năm....
|
|
|
Người giao
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
Người nhận
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
|
|
1. Giao: …………
2. Nhận: …………
|
…giờ…phút, ngày … tháng … năm....
|
|
|
Người giao
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
Người nhận
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
|
|
……
|
……
|
|
|
……
|
……
|
|
|
1. Giao:…………
2. Nhận:
Bộ phận TN&TKQ
|
…giờ…phút, ngày … tháng … năm....
|
|
|
Người giao
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
Người nhận
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
|
|
Ghi chú:
- Trường hợp hồ sơ được chuyển qua dịch vụ bưu
chính thì thời gian giao, nhận hồ sơ và việc ký nhận thể hiện trong hóa đơn của
cơ quan Bưu chính;
- Kết quả giải quyết hồ sơ do bên nhận ghi khi
nhận bàn giao hồ sơ.
Mẫu số 05
TÊN CƠ QUAN
BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ
TRẢ KẾT QUẢ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/TXL-…(2)…
|
…………, ngày … tháng … năm 20…
|
THƯ XIN LỖI
Vì sự sai sót trong tiếp nhận hồ sơ (quá thời hạn)
trong giải quyết thủ tục hành chính
Kính gửi: ……………(3)
Ngày … tháng … năm
20…, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của ...(1)... tiếp nhận hồ sơ
của …(3)… về việc …(4)…
Qua kiểm tra, sai
sót (quá thời hạn) trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính do
lỗi của …(1)…; và …(1)… đã phân công …(5)… khẩn trương khắc phục.
Sai sót (Sự chậm trễ)
này do lỗi của …(1)… đã gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của
… (3)…; …..(1)….. trân trọng xin lỗi và sẽ sớm khắc phục sai sót này
trong thời gian tới.
Mong nhận được sự
thông cảm của …..(3)…./.
Nơi nhận:
- Như trên;
-….
- Sở Nội vụ;
- Sở Tư pháp;
- Lưu: VT.
|
TRƯỞNG BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ
(Chữ ký, dấu)
Họ và tên
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, đơn
vị ban hành thư xin lỗi.
(2) Chữ viết tắt
tên cơ quan, đơn vị ban hành thư xin lỗi.
(3) Tên cá nhân, tổ chức
được xin lỗi.
(4) Tên thủ tục
hành chính.
(5) Đơn vị giải
quyết thủ tục hành chính.