UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH GIA LAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/2013/QĐ-UBND
|
Gia Lai, ngày
10 tháng 12 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ CÔNG TÁC VĂN THƯ, LƯU TRỮ NHÀ NƯỚC TỈNH GIA
LAI
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Lưu trữ năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 01/2013/NĐ-CP ngày
03/01/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lưu trữ;
Căn cứ Nghị định số 58/2001/NĐ-CP ngày
24/8/2001 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu;
Căn cứ Nghị định số 31/2009/NĐ-CP ngày 01/4/2009
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2001/NĐ-CP ngày
24/8/2001 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu;
Căn cứ Nghị định số 33/2002/NĐ-CP ngày
28/3/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà
nước;
Căn cứ Thông tư số 07/2012/TT-BNV ngày
22/11/2012 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn quản lý văn bản, lập hồ sơ và nộp hồ sơ,
tài liệu vào Lưu trữ cơ quan;
Căn cứ Thông tư số 04/2013/TT-BNV ngày
16/4/2013 của Bộ Nội vụ hướng dẫn xây dựng Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của
các cơ quan, tổ chức;
Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số
38/SNV-VTLT ngày 15/11/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế công tác văn thư,
lưu trữ nhà nước tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể từ
ngày ký ban hành.
Quyết định này thay thế Quyết định số
31/2009/QĐ-UBND ngày 03/9/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế
công tác văn thư và lưu trữ nhà nước tỉnh Gia Lai.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Chi cục Trưởng Chi cục Văn thư - Lưu trữ, Thủ Trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh,
các Doanh nghiệp nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Phạm Thế Dũng
|
QUY CHẾ
CÔNG TÁC VĂN THƯ, LƯU TRỮ NHÀ NƯỚC TỈNH GIA LAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 36 /2013/QĐ-UBND ngày 10/12/2013 của UBND
tỉnh Gia Lai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng
áp dụng
1. Quy chế này quy định các hoạt động về công
tác văn thư, lưu trữ trong quá trình quản lý, chỉ đạo để thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, các Doanh nghiệp nhà nước, đơn vị lực lượng vũ
trang, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là cơ
quan, tổ chức) trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
2. Công tác văn thư gồm các công việc về soạn thảo,
ban hành, tiếp nhận, quản lý văn bản và tài liệu khác hình thành trong quá
trình hoạt động của các cơ quan, tổ chức; lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu
vào Lưu trữ cơ quan; quản lý và sử dụng con dấu trong công tác văn thư của các
cơ quan, tổ chức.
3. Công tác lưu trữ gồm các công việc về thu thập,
chỉnh lý, xác định giá trị, thống kê, bảo quản và tổ chức sử dụng tài liệu lưu
trữ hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan, tổ chức.
4. Văn bản Mật được áp dụng theo Quyết định số
07/2011/QĐ-UBND ngày 04/5/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc ban
hành quy chế bảo mật Nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Văn bản đến là tất cả các loại văn bản, bao gồm
văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, văn bản chuyên ngành (kể cả văn
bản được chuyển qua mạng, văn bản mật, bản Fax) và đơn, thư gửi đến cơ quan, tổ
chức.
2. Văn bản đi là tất cả các loại văn bản, bao gồm
văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính và văn bản chuyên ngành (kể cả bản
sao văn bản, văn bản nội bộ và văn bản mật) do cơ quan, tổ chức phát hành.
3. Bản gốc văn bản là bản hoàn chỉnh về nội
dung, thể thức văn bản được các cơ quan, tổ chức ban hành và có chữ ký trực tiếp
của người có thẩm quyền.
4. Bản chính văn bản là bản hoàn chỉnh về nội
dung, thể thức văn bản và được các cơ quan, tổ chức ban hành.
5. Bản sao y bản chính là bản sao đầy đủ, chính
xác nội dung của văn bản và được trình bày theo thể thức quy định. Bản sao y bản
chính phải được thực hiện từ bản chính.
6. Bản trích sao là bản sao một phần nội dung của
văn bản và được trình bày theo thể thức quy định. Bản trích sao phải được thực
hiện từ bản chính.
7. Bản sao lục là bản sao đầy đủ, chính xác về nội
dung của văn bản, được thực hiện từ bản sao y bản chính và trình bày theo thể
thức quy định.
8. Hồ sơ là một tập tài liệu có liên quan với
nhau về một vấn đề, một sự việc, một đối tượng cụ thể hoặc có đặc điểm chung,
hình thành trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc thuộc phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
9. Tài liệu là vật mang tin được hình thành
trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Tài liệu bao gồm văn bản, dự án, bản vẽ thiết kế,
bản đồ, công trình nghiên cứu, sổ sách, biểu thống kê; âm bản, dương bản phim, ảnh,
vi phim; băng, đĩa ghi âm, ghi hình; tài liệu điện tử; bản thảo tác phẩm văn học,
nghệ thuật; sổ công tác, nhật ký, hồi ký, bút tích, tài liệu viết tay; tranh vẽ
hoặc in; ấn phẩm và vật mang tin khác.
10. Tài liệu lưu trữ là tài liệu có giá trị phục
vụ hoạt động thực tiễn, nghiên cứu khoa học, lịch sử được lựa chọn để lưu trữ.
Tài liệu lưu trữ bao gồm bản gốc, bản chính;
trong trường hợp không còn bản gốc, bản chính thì được thay thế bằng bản sao hợp
pháp.
11. Lưu trữ cơ quan là tổ chức thực hiện hoạt động
lưu trữ đối với tài liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức.
12. Lưu trữ lịch sử là cơ quan thực hiện hoạt động
lưu trữ đối với tài liệu lưu trữ có giá trị bảo quản vĩnh viễn được tiếp nhận từ
Lưu trữ cơ quan và từ các nguồn khác.
13. Lập hồ sơ là việc tập hợp, sắp xếp văn bản
tài liệu hình thành trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân thành hồ sơ theo những nguyên tắc và phương pháp nhất định.
14. Thu thập tài liệu là quá trình xác định nguồn
tài liệu, lựa chọn, giao nhận tài liệu có giá trị để chuyển vào Lưu trữ cơ
quan, Lưu trữ lịch sử tỉnh.
15. Chỉnh lý tài liệu là việc phân loại, xác định
giá trị, sắp xếp, thống kê, lập công cụ tra cứu tài liệu hình thành trong hoạt
động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
16. Xác định giá trị tài liệu là việc đánh giá
giá trị tài liệu theo những nguyên tắc, phương pháp, tiêu chuẩn theo quy định của
cơ quan có thẩm quyền để xác định những tài liệu có giá trị lưu trữ, thời hạn bảo
quản và tài liệu hết giá trị.
Điều 3. Trách nhiệm quản
lý, thực hiện công tác văn thư, lưu trữ
1. Công tác văn thư, lưu trữ nhà nước tỉnh Gia
Lai đặt dưới sự chỉ đạo thống nhất của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Sở Nội vụ có trách
nhiệm giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý công tác văn thư, lưu trữ của tỉnh,
tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo về
nghiệp vụ văn thư, lưu trữ và hướng dẫn tổ chức thực hiện thống nhất các quy định
của Nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ trên địa bàn tỉnh. Chi cục Văn thư -
Lưu trữ tỉnh giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý
nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ của tỉnh và trực tiếp quản lý tài liệu
Lưu trữ lịch sử của tỉnh theo quy định của pháp luật.
2. Giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức
trong phạm vi quyền hạn được giao, có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra việc thực
hiện các chế độ, quy định về công tác văn thư, lưu trữ do cơ quan xây dựng, ban
hành theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các đơn vị trực thuộc; giải
quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ
theo thẩm quyền.
3. Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Hành chính hoặc
người phụ trách công tác hành chính giúp Thủ trưởng cơ quan, tổ chức trực tiếp
quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác văn thư, lưu trữ tại cơ
quan, tổ chức; đồng thời tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc các đơn vị trực
thuộc triển khai và tổ chức thực hiện công tác văn thư, lưu trữ theo đúng quy định.
4. Cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình
theo dõi giải quyết công việc có liên quan đến công tác văn thư, lưu trữ phải
thực hiện nghiêm túc các quy định của cơ quan, tổ chức về văn thư, lưu trữ, các
quy định tại Quy chế này và các quy định của pháp luật có liên quan về công tác
văn thư, lưu trữ.
Điều 4. Công chức, viên chức
văn thư, lưu trữ
Công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu
trữ của cơ quan, tổ chức phải được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và
kiến thức cần thiết khác phù hợp với công việc; đảm bảo tiêu chuẩn nghiệp vụ
các ngạch công chức, viên chức văn thư, lưu trữ theo quy định của nhà nước; được
hưởng chế độ, quyền lợi, phụ cấp ngành nghề đặc thù và các chính sách ưu đãi
khác theo quy định của pháp luật; có trách nhiệm thực hiện quy định của pháp luật
về công tác văn thư, lưu trữ.
Điều 5. Kinh phí cho hoạt động
văn thư, lưu trữ
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bố
trí kinh phí trong dự toán ngân sách được giao hàng năm để cải tạo, nâng cấp
Kho lưu trữ, chỉnh lý tài liệu, mua sắm trang thiết bị chuyên dụng, văn phòng
phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho hoạt động của công tác văn thư,
lưu trữ.
Điều 6. Bảo vệ bí mật nhà nước
trong công tác văn thư, lưu trữ
Mọi hoạt động trong công tác văn thư, lưu trữ của
cơ quan, tổ chức phải thực hiện nghiêm theo các quy định của pháp luật có liên
quan về bảo vệ bí mật nhà nước và quy định tại Quy chế này.
Chương II
CÔNG TÁC VĂN THƯ
Mục 1. SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH
VĂN BẢN
Điều 7. Hình thức văn bản
1. Văn bản quy phạm pháp luật
a) Hội đồng nhân dân ban hành: Nghị quyết;
b) Ủy ban nhân dân ban hành: Quyết định, Chỉ thị.
Đối với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân do Ủy
ban nhân dân trình thì cơ quan soạn thảo gửi dự thảo Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân; dự thảo Tờ trình của Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân (kèm
theo văn bản trình, đề xuất và hồ sơ liên quan).
Đối với Quyết định, Chỉ thị của Ủy ban nhân dân
thì cơ quan soạn thảo gửi dự thảo Quyết định, Chỉ thị của Ủy ban nhân dân (kèm
văn bản trình, đề xuất và hồ sơ liên quan).
Đối với Nghị quyết, Quyết định có văn bản phụ
thì cơ quan soạn thảo phải gửi cả dự thảo văn bản phụ đó như: Quy định, quy chế,
đề án, kế hoạch và các tài liệu có liên quan…
2. Văn bản hành chính
Trong quá trình hoạt động các cơ quan, tổ chức
ban hành các văn bản để điều hành hoạt động hành chính của mình như: Nghị quyết
(cá biệt), quyết định (cá biệt), chỉ thị (cá biệt), quy chế, quy định, thông
cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, phương án, đề án, dự án, báo
cáo, biên bản, tờ trình, hợp đồng, công văn, công điện, bản ghi nhớ, bản cam kết,
bản thỏa thuận, giấy chứng nhận, giấy ủy quyền, giấy mời, giấy giới thiệu, giấy
nghỉ phép, giấy đi đường, giấy biên nhận hồ sơ, phiếu gửi, phiếu chuyển, thư
công…phải đảm bảo thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản theo quy định tại Điều
8, Điều 9 của Quy chế này.
Điều 8. Thể thức văn bản
1. Thể thức văn bản quy phạm pháp luật và văn bản
hành chính bao gồm các thành phần sau:
a) Quốc hiệu;
b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản;
c) Số ký hiệu văn bản;
d) Địa danh và ngày, tháng, năm ban hành văn bản;
đ) Tên loại và trích yếu nội dung của văn bản;
e) Nội dung văn bản;
g) Chức vụ, họ và tên chữ ký của người có thẩm
quyền;
h) Dấu của cơ quan, tổ chức;
i) Nơi nhận;
k) Dấu chỉ mức khẩn, mật (đối với những văn bản
loại khẩn, mật).
2. Đối với công văn, ngoài các thành phần được
quy định tại Khoản 1, Điều này, có thể bổ sung thêm địa chỉ cơ quan, tổ chức; địa
chỉ thư điện tử (E-mail); số điện thoại, số Telex, số Fax; địa chỉ trang thông
tin điện tử (website) và biểu tượng (logo) của cơ quan, tổ chức.
3. Đối với công điện, bản ghi nhớ, bản cam kết,
bản thỏa thuận, giấy chứng nhận, giấy ủy quyền, giấy mời, giấy giới thiệu, giấy
nghỉ phép, giấy đi đường, giấy biên nhận hồ sơ, phiếu gửi, phiếu chuyển, thư
công… không bắt buộc phải có tất cả các thành phần thể thức được quy định tại
Khoản 1, Điều này và có thể bổ sung địa chỉ cơ quan, tổ chức; địa chỉ thư điện
tử (Email); số điện thoại, số Telex, số Fax; địa chỉ trang thông tin điện tử
(Website) và biểu tượng (logo) của cơ quan, tổ chức.
Điều 9. Kỹ thuật trình bày
văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính
1. Kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật
thực hiện theo Thông tư Liên tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP ngày 06/5/2005 của Bộ
Nội vụ và Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày
văn bản.
2. Kỹ thuật trình bày văn bản hành chính thực hiện
theo Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức
và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính.
Điều 10. Soạn thảo văn bản
1. Việc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật được
thực hiện theo quy định của Luật số 31/2004/QH11 ngày 03/12/2004 Luật ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.
2. Việc soạn thảo văn bản khác phải bảo đảm các
quy định:
a) Căn cứ tính chất, nội dung của văn bản cần soạn
thảo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức giao cho đơn vị hoặc cá nhân soạn thảo hoặc
chủ trì soạn thảo văn bản.
b) Đơn vị hoặc công chức, viên chức được giao soạn
thảo văn bản có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
- Xác định hình thức, nội dung và độ mật, độ khẩn
của văn bản cần soạn thảo.
- Thu thập, xử lý thông tin có liên quan.
- Soạn thảo văn bản.
- Trường hợp cần thiết, đề xuất với lãnh đạo cơ
quan tham khảo ý kiến của các cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị, cá nhân có liên
quan; nghiên cứu tiếp thu ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo.
- Trình duyệt dự thảo văn bản kèm theo tài liệu
có liên quan.
Điều 11. Duyệt dự thảo văn
bản, sửa chữa, bổ sung dự thảo văn bản đã duyệt
1. Dự thảo văn bản phải do người có thẩm quyền
ký duyệt văn bản.
2. Trong trường hợp dự thảo đã được lãnh đạo cơ
quan, tổ chức phê duyệt nhưng thấy cần thiết phải sửa chữa, bổ sung thêm vào dự
thảo văn bản phải trình người đã duyệt dự thảo văn bản xem xét, quyết định việc
sửa đổi, bổ sung.
Điều 12. Kiểm tra văn bản
trước khi ký ban hành
1. Đơn vị hoặc người chủ trì soạn thảo văn bản
phải kiểm tra và chịu trách nhiệm về độ chính xác của nội dung văn bản, ký
nháy/tắt vào cuối nội dung văn bản (sau dấu./.) trước khi trình lãnh đạo cơ
quan, tổ chức ký ban hành; đề xuất mức độ khẩn; đối chiếu quy định của pháp luật
về bảo vệ bí mật nhà nước xác định việc đóng dấu mật, đối tượng nhận văn bản,
trình người ký văn bản quyết định.
2. Chánh Văn phòng hoặc Trưởng phòng Hành chính
các cơ quan, tổ chức giúp người đứng đầu cơ quan, tổ chức kiểm tra lần cuối và
chịu trách nhiệm về thể thức, kỹ thuật trình bày, thủ tục ban hành văn bản của
cơ quan, tổ chức và phải ký nháy/tắt vào vị trí cuối cùng ở “Nơi nhận”.
Điều 13. Ký văn bản
1. Các cơ quan, tổ chức làm việc theo chế độ thủ
trưởng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ký tất cả văn bản của cơ
quan, tổ chức. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thể giao cho cấp Phó ký thay
(KT.) các văn bản thuộc các lĩnh vực được phân công phụ trách và một số văn bản
thuộc thẩm quyền của người đứng đầu. Cấp Phó ký thay chịu trách nhiệm trước người
đứng đầu cơ quan, tổ chức và trước pháp luật.
2. Các cơ quan, tổ chức làm việc theo chế độ tập
thể:
a) Đối với những vấn đề quan trọng của cơ quan,
tổ chức mà theo quy định của pháp luật hoặc theo điều lệ của tổ chức phải được
thảo luận tập thể và quyết định theo đa số, việc ký văn bản được thực hiện như
sau:
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức thay mặt (TM.)
tập thể lãnh đạo ký các văn bản của cơ quan, tổ chức.
- Cấp phó của người đứng đầu và các thành viên
giữ chức vụ lãnh đạo khác được thay mặt tập thể, ký thay người đứng đầu cơ
quan, tổ chức những văn bản theo ủy quyền của người đứng đầu và những văn bản
thuộc các lĩnh vực được phân công phụ trách.
b) Việc ký văn bản về những vấn đề khác được thực
hiện như quy định tại Khoản 1 của Điều này.
3. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức có thể giao cho
Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Hành chính hoặc Trưởng một số đơn vị trực thuộc
ký thừa lệnh (TL.) một số loại văn bản hành chính thông thường. Việc giao ký thừa
lệnh phải được quy định cụ thể trong quy chế làm việc hoặc quy chế công tác văn
thư, lưu trữ của cơ quan, tổ chức.
4. Trong trường hợp đặc biệt, người đứng đầu cơ
quan, tổ chức có thể uỷ quyền cho người đứng đầu một đơn vị dưới mình một cấp
ký thừa uỷ quyền (TUQ.) một số văn bản mà mình phải ký. Việc giao ký thừa uỷ
quyền phải được quy định bằng văn bản và giới hạn trong một thời gian nhất định.
Người được ký thừa uỷ quyền không được uỷ quyền lại cho người khác ký.
5. Khi ký văn bản không dùng bút chì; không dùng
mực đỏ hoặc các mực dễ phai.
Điều 14. Bản sao văn bản
1. Các hình thức sao văn bản: Sao y bản chính,
sao lục và trích sao.
2. Thể thức bản sao thực hiện theo Thông tư số
01/2011/TT-BNV.
3. Việc sao y bản chính, sao lục, trích sao văn
bản do lãnh đạo cơ quan, tổ chức, Chánh Văn phòng hoặc Trưởng phòng Hành chính
cơ quan, tổ chức quyết định.
4. Bản sao y bản chính, sao lục, trích sao thực
hiện đúng quy định tại quy chế này có giá trị pháp lý như bản chính.
5. Bản sao chụp (photocopy cả dấu và chữ ký của
văn bản chính) không thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì chỉ có
giá trị thông tin, tham khảo.
6. Không được sao, chụp, chuyển phát ra ngoài cơ
quan, tổ chức những ý kiến ghi bên lề văn bản. Trường hợp các ý kiến của lãnh đạo
cơ quan, tổ chức ghi trong văn bản cần thiết cho việc giao dịch, trao đổi công
tác phải được thể chế hóa bằng văn bản hành chính.
Mục 2. QUẢN LÝ VĂN BẢN
Điều 15. Trình tự quản lý
văn bản đến
Tất cả văn bản đến của cơ quan, tổ chức và cá
nhân gửi đến phải được quản lý theo trình tự:
1. Tiếp nhận, đăng ký văn bản đến.
2. Trình, chuyển giao văn bản đến.
3. Giải quyết và theo dõi đôn đốc việc giải quyết
văn bản đến.
Điều 16. Tiếp nhận, đăng ký
văn bản đến
Văn bản đến từ bất kỳ nguồn nào, trong hoặc
ngoài giờ làm việc đều phải được tập trung tại bộ phận Văn thư cơ quan, tổ chức
để làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký bằng sổ đăng ký văn bản đến hoặc cơ sở dữ liệu
quản lý văn bản đến trên máy vi tính, nhưng không được nối mạng. Văn thư hoặc
người được giao nhiệm vụ tiếp nhận văn bản đến phải kiểm tra số lượng, tình trạng
bì, dấu niêm phong (nếu có), kiểm tra, đối chiếu với nơi gửi trước khi nhận và
ký nhận.
Văn thư có trách nhiệm bóc bì tất cả các văn bản
đến (trừ bì có đóng dấu Mật (A), Tối mật (B), Tuyệt mật (C), bì gửi đích danh
người nhận, gửi Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên không được bóc phải chuyển
cả bì), làm thủ tục đăng ký tất cả văn bản đến (kể cả văn bản không được bóc
bì), chuyển lãnh đạo cho ý kiến và lãnh đạo các tổ chức, cá nhân có tên trên
bì.
Đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị…,
người có trách nhiệm bóc bì phải giữ lại bì và đính kèm theo đơn.
Những văn bản đến không được đăng ký tại Văn
thư, các đơn vị, cá nhân không có trách nhiệm giải quyết.
Đối với bản fax, phải chụp lại trước khi đóng dấu
Đến; đối với văn bản được chuyển phát qua mạng, trong trường hợp cần thiết, có
thể in ra và làm thủ tục đóng dấu Đến. Sau đó, khi nhận được bản chính, phải
đóng dấu Đến vào bản chính và làm thủ tục đăng ký (số đến, ngày đến là số và
ngày đã đăng ký tại bản fax, bản chuyển phát qua mạng).
Văn bản khẩn đến ngoài giờ làm việc, ngày lễ,
ngày nghỉ, thì cán bộ công chức, viên chức tiếp nhận có trách nhiệm ký nhận và
báo cáo ngay với lãnh đạo cơ quan, tổ chức, Chánh Văn phòng hoặc Trưởng phòng
Hành chính để xử lý.
Điều 17. Trình, chuyển giao
văn bản đến
1. Văn bản đến sau khi được đăng ký phải được
trình kịp thời cho người có thẩm quyền để xin ý kiến phân phối văn bản. Văn bản
đến có dấu chỉ mức độ hỏa tốc, thượng khẩn, khẩn phải được trình và chuyển giao
ngay sau khi nhận.
2. Căn cứ ý kiến chỉ đạo giải quyết, công chức,
viên chức Văn thư đăng ký và chuyển văn bản theo ý kiến chỉ đạo.
3. Việc chuyển giao văn bản phải đảm bảo chính
xác, đúng đối tượng và giữ bí mật nội dung văn bản. Người nhận văn bản phải ký
nhận vào sổ chuyển giao văn bản.
Điều 18. Giải quyết và theo
dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến
1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm
chỉ đạo giải quyết kịp thời văn bản đến. Cấp Phó của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức được giao chỉ đạo giải quyết những văn bản đến theo sự ủy nhiệm của người
đứng đầu và những văn bản đến thuộc các lĩnh vực được phân công phụ trách.
2. Căn cứ vào nội dung văn bản đến, người đứng đầu
cơ quan, tổ chức giao cho đơn vị hoặc cá nhân giải quyết. Đơn vị hoặc cá nhân
có trách nhiệm nghiên cứu, giải quyết văn bản đến theo thời hạn được pháp luật
quy định hoặc theo quy định của cơ quan, đơn vị.
3. Văn thư có trách nhiệm tổng hợp số liệu văn bản
đến, văn bản đến đã được giải quyết, đã đến hạn nhưng chưa được giải quyết để
báo cáo Chánh Văn phòng hoặc Trưởng phòng Hành chính. Đối với văn bản đến có dấu
“Tài liệu thu hồi”, Văn thư có trách nhiệm theo dõi, thu hồi hoặc gửi trả lại
nơi gửi theo đúng thời hạn quy định.
4. Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Hành chính cơ
quan, tổ chức có trách nhiệm đôn đốc, báo cáo lãnh đạo cơ quan, tổ chức về tình
hình giải quyết, tiến độ và kết quả giải quyết văn bản đến để thông báo cho các
đơn vị, cá nhân có liên quan.
Điều 19. Trình tự giải quyết
văn bản đi
Văn bản đi phải được quản lý theo trình tự sau:
1. Kiểm tra thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản;
ghi số, ký hiệu và ngày, tháng, năm của văn bản.
2. Đăng ký văn bản đi.
3. Nhân bản, đóng dấu cơ quan và dấu mức độ mật,
khẩn.
4. Làm thủ tục phát hành, chuyển phát và theo
dõi việc chuyển phát văn bản đi.
5. Lưu văn bản đi.
Điều 20. Kiểm tra thể thức
và kỹ thuật trình bày văn bản; ghi số, ký hiệu và ngày, tháng, năm của văn bản
1. Trước khi phát hành văn bản, văn thư phải kiểm
tra về thể thức, kỹ thuật trình bày và thủ tục ban hành văn bản; nếu phát hiện
có sai sót, phải kịp thời báo cáo người có trách nhiệm xem xét, giải quyết.
2. Ghi số và ngày, tháng, năm của văn bản
a) Ghi số của văn bản
- Tất cả văn bản đi của cơ quan, tổ chức được
ghi số theo hệ thống số chung của cơ quan, tổ chức do Văn thư thống nhất quản
lý; trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
- Việc ghi số văn bản quy phạm pháp luật được thực
hiện theo quy định của pháp luật hiện hành và đăng ký riêng.
- Việc ghi số văn bản hành chính thực hiện theo
quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 8 Thông tư số 01/2011/TT-BNV.
b) Ghi ngày, tháng, năm văn bản
- Việc ghi ngày, tháng, năm của văn bản quy phạm
pháp luật được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Viêc ghi ngày, tháng, năm của văn bản hành
chính được thực hiện theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 9 Thông tư số
01/2011/TT-BNV.
3. Văn bản mật đi được đánh số và đăng ký riêng.
Điều 21. Đăng ký văn bản đi
Căn cứ tổng số và số lượng mỗi loại văn bản đi
hàng năm, các cơ quan, tổ chức quy định cụ thể việc lập sổ đăng ký văn bản đi
cho phù hợp.
Văn bản đi được đăng ký vào sổ đăng ký văn bản
đi hoặc đăng ký trên máy vi tính nhưng không được nối mạng.
Văn bản mật đi được đăng ký riêng.
Điều 22. Nhân bản, đóng dấu
cơ quan và dấu mức độ khẩn, mật
1. Nhân bản
a) Số lượng văn bản cần nhân bản để phát hành được
xác định trên cơ sở số lượng tại nơi nhận văn bản; nếu gửi đến nhiều nơi mà
trong văn bản không liệt kê đủ danh sách thì đơn vị soạn thảo phải có phụ lục
nơi nhận kèm theo để lưu ở Văn thư.
b) Nơi nhận phải được xác định cụ thể trong văn
bản trên nguyên tắc chỉ gửi đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có chức năng, thẩm quyền
giải quyết, tổ chức thực hiện, phối hợp thực hiện, báo cáo, giám sát, kiểm tra
liên quan đến nội dung văn bản; không gửi vượt cấp, không gửi nhiều bản cho một
đối tượng, không gửi đến các đối tượng khác để biết, để tham khảo.
c) Giữ gìn bí mật nội dung văn bản và thực hiện
đánh máy, nhân bản theo đúng thời gian quy định.
d) Việc nhân bản văn bản mật phải có ý kiến của
lãnh đạo cơ quan, tổ chức và được quy định tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số
33/2002/NĐ-CP.
2. Đóng dấu cơ quan
a) Khi đóng dấu lên chữ ký thì dấu đóng phải
trùm lên khoảng 1/3 chữ ký về phía bên trái.
b) Dấu đóng phải rõ ràng, ngay ngắn, đúng chiều
và đúng mực dấu màu đỏ tươi theo quy định.
c) Việc đóng dấu phụ lục kèm theo văn bản chính
do người ký văn bản quyết định và dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần
tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục.
d) Dấu giáp lai được đóng vào khoảng giữa mép phải
của văn bản hoặc phụ lục kèm theo, trùm lên một phần các tờ giấy, mỗi dấu đóng
tối đa không quá 05 trang.
3. Đóng dấu chỉ các mức độ khẩn, mật
a) Việc đóng dấu chỉ các mức độ khẩn (KHẨN, THƯỢNG
KHẨN, HỎA TỐC, HỎA TỐC HẸN GIỜ) trên văn bản hành chính được thực hiện theo quy
định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Thông tư số 01/2011/TT-BNV.
b) Việc đóng dấu chỉ các mức độ mật (MẬT, TUYỆT
MẬT, TỐI MẬT) và dấu “thu hồi” được khắc sẵn theo quy định tại Mục 2, Thông tư
số 12/2002/TT-BCA(A11) ngày 13/9/2002 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện Nghị định
số 33/2002/NĐ-CP.
c) Vị trí đóng dấu độ khẩn, dấu độ mật và dấu phạm
vi lưu hành (TRẢ LẠI SAU KHI HỌP, XEM XONG TRẢ LẠI, LƯU HÀNH NỘI BỘ) trên văn bản
được thực hiện theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 15 Thông tư số
01/2011/TT-BNV.
Điều 23. Thủ tục phát hành,
chuyển phát và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi
Thủ tục phát hành văn bản
Văn thư cơ quan, tổ chức tiến hành các công việc
sau đây khi phát hành: lựa chọn bì; viết bì; vào bì và dán bì; đóng dấu độ khẩn,
dấu ký hiệu độ mật và dấu khác lên bì (nếu có).
Chuyển phát văn bản đi
a) Những văn bản đã làm đầy đủ các thủ tục hành
chính phải được phát hành ngay trong ngày văn bản đó được đăng ký, chậm nhất là
trong ngày làm việc tiếp theo. Đối với văn bản quy phạm pháp luật có thể phát
hành sau 03 ngày, kể từ ngày ký văn bản.
b) Đối với những văn bản “HẸN GIỜ”, “HỎA TỐC”, “
KHẨN”, “THƯỢNG KHẨN” phải được phát hành ngay sau khi làm đầy đủ các thủ tục
hành chính.
c) Văn bản đi được chuyển phát qua bưu điện phải
được đăng ký vào sổ gửi văn bản của bưu điện. Khi giao bì văn bản, phải yêu cầu
nhân viên bưu điện kiểm tra, ký nhận và đóng dấu vào sổ.
d) Việc chuyển giao trực tiếp văn bản cho các
đơn vị, cá nhân trong cơ quan, tổ chức hoặc cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân
bên ngoài phải được ký nhận vào sổ chuyển giao văn bản.
đ) Chuyển phát văn bản đi bằng máy fax, qua mạng.
Trong trường hợp cần chuyển phát nhanh, văn bản
đi có thể được chuyển phát cho nơi nhận bằng máy fax hoặc chuyển qua mạng,
trong ngày làm việc phải gửi bản chính đối với những văn bản có giá trị lưu trữ.
e) Chuyển phát văn bản mật thực hiện theo quy định
tại Điều 10 và Điều 16 Nghị định số 33/2002/NĐ-CP và Mục 3 Thông tư số
12/2002/TT-BCA(A11).
3. Theo dõi việc chuyển phát văn bản đi
a) Công chức, viên chức văn thư có trách nhiệm
theo dõi việc chuyển phát văn bản đi;
b) Lập Phiếu gửi để theo dõi việc chuyển phát
văn bản đi theo yêu cầu của người ký văn bản. Việc xác định những văn bản đi cần
lập Phiếu gửi do đơn vị hoặc cá nhân soạn thảo văn bản đề xuất, trình người ký
quyết định;
c) Đối với những văn bản đi có đóng dấu “Tài liệu
thu hồi”, phải theo dõi thu hồi đúng thời hạn; khi nhận lại, phải kiểm tra, đối
chiếu để bảo đảm văn bản không bị thiếu hoặc thất lạc;
d) Trường hợp phát hiện văn bản bị thất lạc,
không có người nhận phải báo cáo ngay Chánh Văn phòng hoặc Trưởng phòng Hành
chính cơ quan, tổ chức để xử lý.
Điều 24. Lưu văn bản đi
1. Mỗi văn bản đi phải được lưu 02 bản: Bản gốc
lưu tại Văn thư cơ quan, tổ chức và 01 bản chính lưu trong hồ sơ công việc. Bản
gốc lưu tại Văn thư cơ quan, tổ chức phải có chữ ký trực tiếp của người có thẩm
quyền, được đóng dấu và sắp xếp theo thứ tự đăng ký.
2. Việc lưu giữ, bảo quản và sử dụng bản lưu văn
bản đi có đóng dấu chỉ mức độ mật được thực hiện theo quy định hiện hành về bảo
vệ bí mật nhà nước.
3. Văn thư có trách nhiệm lập sổ theo dõi và phục
vụ kịp thời yêu cầu sử dụng bản lưu tại Văn thư theo quy định của pháp luật và
quy định cụ thể của cơ quan, tổ chức.
Mục 3. LẬP HỒ SƠ VÀ GIAO NỘP
HỒ SƠ, TÀI LIỆU VÀO LƯU TRỮ CƠ QUAN
Điều 25. Nội dung việc lập
hồ sơ và yêu cầu đối với hồ sơ được lập
1. Nội dung việc lập hồ sơ công việc
a) Mở hồ sơ
- Mỗi cá nhân khi giải quyết công việc được giao
có trách nhiệm mở hồ sơ về công việc (theo Danh mục hồ sơ của cơ quan, tổ chức
hoặc theo thực tế công việc được giao trong trường hợp cơ quan, tổ chức chưa có
Danh mục hồ sơ).
- Mở hồ sơ là việc chuẩn bị bìa hồ sơ, ghi những
thông tin ban đầu về hồ sơ, như: ký hiệu hồ sơ, tiêu đề hồ sơ, năm mở hồ sơ.
Bìa hồ sơ được thiết kế và in theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 925:2012 Bìa hồ sơ
lưu trữ.
b) Thu thập văn bản vào hồ sơ
- Cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm lập
hồ sơ cần thu thập đầy đủ các văn bản, giấy tờ và các tư liệu có liên quan
trong quá trình giải quyết công việc vào hồ sơ;
- Các văn bản trong hồ sơ phải được sắp xếp theo
một trình tự hợp lý, tùy theo đặc điểm khác nhau của công việc để lựa chọn cách
sắp xếp cho thích hợp (chủ yếu là theo trình tự thời gian và diễn biến công việc).
c) Kết thúc và biên mục hồ sơ
- Khi công việc giải quyết xong thì hồ sơ cũng kết
thúc. Cán bộ công chức, viên chức có trách nhiệm lập hồ sơ phải kiểm tra, xem
xét, bổ sung những văn bản, giấy tờ còn thiếu và loại ra văn bản trùng thừa, bản
nháp, các tư liệu, sách báo không cần để trong hồ sơ;
Đối với các hồ sơ có thời gian bảo quản vĩnh viễn,
cán bộ, công chức, viên chức phải biên mục hồ sơ đầy đủ.
2. Hồ sơ được lập phải đảm bảo các yêu cầu sau
a) Hồ sơ được lập phải được phản ánh đúng chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đúng công việc mà cá nhân chủ trì giải quyết.
b) Văn bản, tài liệu trong mỗi hồ sơ phải đầy đủ,
hoàn chỉnh, có giá trị pháp lý, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và phản ánh
đúng trình tự diễn biến của vấn đề, sự việc hoặc trình tự giải quyết công việc.
c) Văn bản, tài liệu được thu thập vào hồ sơ phải
có giá trị bảo quản tương đối đồng đều.
Điều 26. Giao nhận hồ sơ,
tài liệu vào Lưu trữ cơ quan, tổ chức
1. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
a) Cán bộ, công chức, viên chức phải giao nộp hồ
sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan, tổ chức theo thời hạn được quy định tại Khoản
2 Điều này.
b) Trường hợp cần giữ lại hồ sơ, tài liệu đến hạn
nộp lưu thì phải thông báo Lưu trữ cơ quan, tổ chức biết và phải được sự đồng ý
của lãnh đạo cơ quan, tổ chức nhưng thời gian giữ lại không quá 2 năm.
c) Cán bộ công chức, viên chức trước khi nghỉ
hưu, thôi việc hay chuyển công tác khác đều phải bàn giao lại hồ sơ, tài liệu
cho cơ quan, tổ chức hoặc người kế nhiệm, không được giữ hồ sơ, tài liệu của cơ
quan, tổ chức làm tài liệu riêng hoặc mang sang cơ quan, tổ chức khác.
2. Thời hạn giao nộp tài liệu vào Lưu trữ cơ
quan
a) Thời hạn nộp lưu hồ sơ, tài liệu từ các đơn vị,
cá nhân vào Lưu trữ cơ quan được quy định trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày
công việc kết thúc; Đối với hồ sơ, tài liệu xây dựng cơ bản thì trong thời hạn
03 tháng, kể từ khi công trình được quyết toán.
b) Thành phần hồ sơ, tài liệu nộp lưu vào Lưu trữ
cơ quan gồm toàn bộ hồ sơ, tài liệu được xác định thời hạn bảo quản 05 năm trở
lên, trừ những loại hồ sơ, tài liệu như: Các hồ sơ nguyên tắc được dùng làm căn
cứ để theo dõi, giải quyết công việc thuộc trách nhiệm của mỗi cá nhân, được cá
nhân giữ và có thể tự loại hủy khi văn bản hết hiệu lực thi hành; Hồ sơ về những
công việc chưa được giải quyết xong; Hồ sơ phối hợp giải quyết công việc (trường
hợp trùng với hồ sơ của đơn vị chủ trì); Các văn bản, tài liệu để biết, để tham
khảo.
3. Thủ tục giao nhận
Khi giao nhận hồ sơ, tài liệu cán bộ, công chức,
viên chức phải lập 02 bản Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu và 02 bản biên bản
giao nhận tài liệu. Lưu trữ cơ quan, tổ chức và bên giao tài liệu mỗi bên giữ
01 bản.
Điều 27. Trách nhiệm đối với
việc lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào Lưu trữ cơ quan.
1. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức:
Hàng năm người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng Danh mục
hồ sơ cơ quan, tổ chức; Chỉ đạo lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu
trữ đối với các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý của mình.
2. Trách nhiệm của Chánh Văn phòng, Trưởng phòng
Hành chính hoặc người được giao trách nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện việc lập hồ sơ và nộp hồ
sơ, tài liệu vào Lưu trữ tại cơ quan, tổ chức mình. Cụ thể:
- Chỉ đạo việc xây dựng và trình người đứng đầu
cơ quan ban hành Danh mục hồ sơ cơ quan, tổ chức.
- Chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra việc lập hồ sơ và
nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan.
b) Tham mưu cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức
trong việc chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn việc lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài
liệu vào lưu trữ đối với các đơn vị trực thuộc.
3. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
a) Cán bộ, công chức, viên chức phải có trách
nhiệm lập hồ sơ về công việc được phân công theo dõi, giải quyết và nộp lưu hồ
sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan theo đúng thời hạn và thủ tục quy định.
b) Ngoài việc lập hồ sơ công việc, nếu cần có thể
lập hồ sơ nguyên tắc làm căn cứ giải quyết công việc thuộc trách nhiệm được
giao.
4. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
văn thư, lưu trữ
a) Xây dựng dự thảo Danh mục hồ sơ của cơ quan,
tổ chức; lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, cá nhân liên quan; hoàn thiện dự
thảo, trình lãnh đạo cơ quan, tổ chức ký ban hành
b) Trên cơ sở Danh mục hồ sơ đã được lãnh đạo cơ
quan, tổ chức ban hành, cán bộ Văn thư chuẩn bị bìa hồ sơ giao cho đơn vị hoặc
cá nhân có trách nhiệm lập hồ sơ.
c) Hướng dẫn các đơn vị và cán bộ, công chức,
viên chức nghiệp vụ lập hồ sơ công việc; giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ
cơ quan, tổ chức theo đúng quy định.
d) Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu các đơn vị và cá
nhân đến thời hạn nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan theo đúng quy định; hoàn chỉnh hồ
sơ và lập Mục lục hồ sơ, sắp xếp hồ sơ, tài liệu vào hộp (cặp), ghi và dán nhãn
hộp, đưa lên giá.
đ) Giao nộp hồ sơ, tài liệu có giá trị vĩnh viễn
thuộc Danh mục tài liệu nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh; tổ chức hủy tài liệu
hết giá trị theo quyết định của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
Mục 4. QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CON
DẤU
Điều 28. Quản lý và sử dụng
con dấu
1. Việc quản lý và sử dụng con dấu tại các cơ
quan, tổ chức được thực hiện theo Nghị định số 58/2001/NĐ-CP ngày 24/8/2001 của
Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu, Nghị định số 31/2009/NĐ-CP ngày
01/4/2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
58/2001/NĐ-CP, Thông tư Liên tịch số 07/2002/TT-BCA-BTCCBCP ngày 6/5/2002 của Bộ
Công an - Ban tổ chức cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) về việc hướng dẫn thực
hiện một số quy định tại Nghị định số 58/2001/NĐ-CP.
2. Các con dấu của cơ quan, tổ chức được giao
cho công chức, viên chức làm văn thư tại cơ quan, tổ chức quản lý và sử dụng, đồng
thời có trách nhiệm thực hiện những quy định sau:
a) Con dấu của cơ quan, tổ chức được bảo quản tại
phòng làm việc của công chức, viên chức văn thư. Trường hợp cần đưa con dấu ra
khỏi cơ quan, tổ chức phải được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, tổ chức
và phải chịu trách nhiệm về việc bảo quản, sử dụng con dấu. Con dấu phải được bảo
quản an toàn trong giờ cũng như ngoài giờ làm việc;
b) Không giao con dấu cho người khác khi chưa được
phép bằng văn bản của người có thẩm quyền.
3. Khi nét dấu bị mòn hoặc biến dạng, cán bộ
công chức, viên chức văn thư phải báo cáo người đứng đầu cơ quan, tổ chức để
làm thủ tục đổi dấu. Trường hợp con dấu bị mất, người đứng đầu cơ quan, tổ chức
phải báo cáo cơ quan công an, nơi xảy ra mất con dấu, lập biên bản và báo cáo
các cơ quan liên quan để xử lý theo quy định.
4. Khi đơn vị có quyết định chia, tách hoặc sáp
nhập, phải nộp con dấu cũ và làm các thủ tục xin khắc con dấu mới.
Điều 29. Sử dụng con dấu
1. Cán bộ, công chức, viên chức văn thư phải tự
tay đóng dấu vào các văn bản của cơ quan, tổ chức.
2. Chỉ đóng dấu vào các văn bản khi các văn bản
đúng thể thức và có chữ ký của người có thẩm quyền.
3. Không được đóng dấu trong các trường hợp sau:
Đóng dấu vào giấy không có nội dung, đóng dấu trước khi ký, đóng dấu sẵn trên
giấy trắng hoặc đóng dấu lên các văn bản có chữ ký của người không có thẩm quyền.
Chương III
CÔNG TÁC LƯU TRỮ
Mục 1. CÔNG TÁC THU THẬP, BỔ
SUNG TÀI LIỆU
Điều 30. Thu thập hồ sơ,
tài liệu vào Lưu trữ cơ quan
Hàng năm công chức, viên chức Lưu trữ cơ quan, tổ
chức có nhiệm vụ tổ chức thu thập hồ sơ, tài liệu đã đến hạn nộp lưu vào kho
Lưu trữ cơ quan, cụ thể:
1. Lập kế hoạch thu thập hồ sơ, tài liệu;
2. Phối hợp với các đơn vị, cán bộ, công chức,
viên chức xác định những loại hồ sơ, tài liệu cần nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan;
3. Hướng dẫn các đơn vị, cán bộ, công chức, viên
chức chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và lập “Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu”;
4. Chuẩn bị kho và các phương tiện bảo quản để
tiếp nhận hồ sơ, tài liệu;
5. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, kiểm tra đối
chiếu giữa Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu với thực tế tài liệu và lập Biên bản
giao nhận tài liệu.
Điều 31. Thu thập tài liệu
vào kho Lưu trữ lịch sử tỉnh
1. Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh giúp Giám đốc
Sở Nội vụ trực tiếp quản lý tài liệu kho Lưu trữ lịch sử tỉnh; tiếp nhận tài liệu
có giá trị vĩnh viễn hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan, tổ
chức và địa phương thuộc Danh mục tài liệu nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh, cụ
thể:
a) Giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Danh mục cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu tài liệu
vào Lưu trữ lịch sử tỉnh; Danh mục thành phần tài liệu nộp vào Lưu trữ lịch sử
tỉnh;
b) Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp
lưu tài liệu chuẩn bị tài liệu nộp lưu theo kế hoạch;
c) Thu thập, chỉnh lý, xác định giá trị, thống
kê, bảo quản và tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ tỉnh;
d) Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, kiểm tra đối
chiếu giữa Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu với thực tế tài liệu và lập Biên bản
giao nhận tài liệu.
2. Các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu tài
liệu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh có trách nhiệm:
a) Chỉnh lý tài liệu trước khi giao nộp và lập Mục
lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu;
b) Lập Danh mục tài liệu có đóng dấu chỉ các mức
độ mật;
c) Giao nộp đầy đủ tài liệu, hộp, cặp và công cụ
tra cứu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh; vận chuyển tài liệu đến nơi giao nộp;
d) Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu và Biên bản
giao nhận hồ sơ, tài liệu được lập thành 03 bản; cơ quan, tổ chức giao nộp hồ
sơ, tài liệu giữ 01 bản, Lưu trữ lịch sử tỉnh giữ 02 bản và được lưu trữ vĩnh
viễn tại cơ quan, tổ chức, Lưu trữ lịch sử tỉnh.
3. Thời hạn nộp lưu tài liệu vào Lưu trữ lịch sử
tỉnh
a) Trong thời hạn 10 năm, kể từ năm công việc kết
thúc, cơ quan, tổ chức thuộc Danh mục cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu tài
liệu có trách nhiệm nộp lưu tài liệu có giá trị bảo quản vĩnh viễn vào Lưu trữ
lịch sử tỉnh;
b) Tài liệu lưu trữ các cơ quan, tổ chức khác
không thuộc nguồn nộp lưu tài liệu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh được quản lý tại
Lưu trữ cơ quan theo quy định của Quy chế này và quy định của pháp luật có liên
quan.
Điều 32. Thu thập tài liệu
Lưu trữ điện tử vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử tỉnh
Thực hiện theo quy định tại Chương II, Nghị định
số 01/2013/NĐ-CP và các quy định khác của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 33. Thu thập hồ sơ,
tài liệu lưu trữ của xã, phường, thị trấn
1. Tài liệu hình thành trong quá trình hoạt động
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp của xã, phường, thị trấn được lựa chọn và lưu trữ tại Văn phòng Ủy
ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.
2. Người làm lưu trữ tại Văn phòng Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ hướng dẫn việc lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ,
tài liệu, chỉnh lý, thống kê, bảo quản và phục vụ sử dụng tài liệu lưu trữ theo
quy định của pháp luật về lưu trữ.
Điều 34. Chỉnh lý tài liệu
1. Bộ phận văn thư, lưu trữ cơ quan, tổ chức có
nhiệm vụ tổ chức chỉnh lý tài liệu bảo quản tại kho Lưu trữ cơ quan.
2. Nguyên tắc chỉnh lý:
a) Không phân tán phông lưu trữ;
b) Khi phân loại, lập hồ sơ (chỉnh sửa hoàn thiện,
phục hồi hoặc lập mới hồ sơ) phải tôn trọng sự hình thành tài liệu theo trình tự
theo dõi, giải quyết công việc (không phá vỡ hồ sơ đã lập);
c) Tài liệu sau khi chỉnh lý phải phản ánh được
các hoạt động của cơ quan, tổ chức.
3. Tài liệu sau khi chỉnh lý phải đạt yêu cầu
sau:
a) Phân loại và lập hồ sơ hoàn chỉnh;
b) Xác định thời hạn bảo quản cho hồ sơ, tài liệu;
c) Hệ thống hóa hồ sơ, tài liệu;
d) Lập công cụ tra cứu: Mục lục hồ sơ, cơ sở dữ
liệu và các công cụ tra cứu khác phục vụ cho việc quản lý và tra cứu sử dụng
tài liệu;
đ) Lập Danh mục tài liệu hết giá trị.
Điều 35. Xác định giá trị
tài liệu
1. Bộ phận văn thư, lưu trữ cơ quan có nhiệm vụ
giúp Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Hành chính xây dựng bảng thời hạn bảo quản
tài liệu trình lãnh đạo cơ quan, tổ chức ban hành sau khi có ý kiến thẩm định của
cơ quan có thẩm quyền.
2. Việc xác định giá trị tài liệu phải đạt được
yêu cầu sau:
a) Xác định tài liệu cần bảo quản vĩnh viễn và
tài liệu bảo quản có thời hạn bằng số năm cụ thể;
b) Xác định tài liệu hết giá trị để tiêu hủy.
Điều 36. Hội đồng xác định
giá trị tài liệu
1. Hội đồng xác định giá trị tài liệu được thành
lập để tham mưu cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc xác định thời hạn
bảo quản, lựa chọn tài liệu để giao nộp vào Lưu trữ cơ quan, lựa chọn tài liệu
lưu trữ của Lưu trữ cơ quan để giao nộp vào Lưu trữ lịch sử tỉnh và loại tài liệu
hết giá trị.
2. Hội đồng xác định giá trị tài liệu do người đứng
đầu cơ quan, tổ chức quyết định thành lập. Thành phần Hội đồng xác định giá trị
tài liệu gồm:
- Cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức -
Chủ tịch Hội đồng;
- Người làm lưu trữ ở cơ quan, tổ chức - Thư ký
Hội đồng;
- Đại diện lãnh đạo đơn vị có tài liệu - Ủy
viên;
- Người am hiểu về lĩnh vực có tài liệu cần xác
định giá trị - Ủy viên.
3. Hội đồng xác định giá trị tài liệu thảo luận
tập thể, kết luận theo đa số; các ý kiến khác nhau phải được ghi vào biên bản
cuộc họp để trình người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
4. Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng xác định giá
trị tài liệu, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định thời hạn bảo quản tài
liệu, lựa chọn tài liệu để giao nộp vào Lưu trữ cơ quan, lựa chọn tài liệu lưu
trữ của Lưu trữ cơ quan để giao nộp vào Lưu trữ lịch sử tỉnh; hủy tài liệu hết
giá trị.
Điều 37. Huỷ tài liệu hết
giá trị
1. Thẩm quyền quyết định hủy tài liệu hết giá trị:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tiêu
huỷ tài liệu hết giá trị bảo quản tại Kho Lưu trữ lịch sử tỉnh;
b) Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn
nộp lưu tài liệu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh quyết định tiêu huỷ tài liệu hết giá
trị của cơ quan, tổ chức sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Chi cục
Văn thư - Lưu trữ tỉnh, Sở Nội vụ;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định
tiêu huỷ tài liệu hết giá trị bảo quản tại Lưu trữ huyện sau khi có ý kiến thẩm
định bằng văn bản của Chi cục Văn thư - Lưu trữ, Sở Nội vụ;
d) Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn
nộp lưu tài liệu vào Lưu trữ huyện quyết định tiêu huỷ tài liệu hết giá trị của
cơ quan, tổ chức mình sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Phòng Nội vụ;
đ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định
tiêu huỷ tài liệu hết giá trị của xã sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của
Phòng Nội vụ;
e) Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức không thuộc
nguồn nộp lưu tài liệu vào các Trung tâm lưu trữ Quốc gia, Lưu trữ lịch sử tỉnh,
Lưu trữ huyện quyết định tiêu huỷ tài liệu hết giá trị của cơ quan, tổ chức
mình sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan, tổ chức cấp trên trực
tiếp và quy định của pháp luật hiện hành.
2. Thủ tục quyết định hủy tài liệu hết giá trị:
a) Theo đề nghị của Hội đồng xác định giá trị
tài liệu, người đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu tài liệu vào Lưu
trữ lịch sử tỉnh đề nghị Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh, Sở Nội vụ thẩm định
tài liệu hết giá trị cần hủy; căn cứ vào ý kiến đề nghị của Hội đồng xác định
giá trị tài liệu, thẩm định của Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh, Sở Nội vụ, người
đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh quyết định
việc hủy tài liệu hết giá trị;
b) Theo đề nghị của Hội đồng thẩm tra xác định
giá trị tài liệu, Giám đốc Sở Nội vụ quyết định hủy tài liệu có thông tin trùng
lặp tại Lưu trữ lịch sử tỉnh. Hội đồng thẩm tra xác định giá trị tài liệu do
Giám đốc Sở Nội vụ quyết định thành lập để thẩm tra tài liệu hết giá trị tại
Lưu trữ lịch sử tỉnh.
3. Tiêu hủy tài liệu hết giá trị
a) Việc hủy tài liệu hết giá trị chỉ được thực
hiện sau khi có quyết định bằng văn bản của người có thẩm quyền;
b) Khi tiêu hủy tài liệu phải hủy hết thông tin
trên tài liệu;
c) Việc tiêu hủy tài liệu phải được lập biên bản
có xác nhận của người thực hiện tiêu hủy và của cơ quan, tổ chức có tài liệu.
4. Hồ sơ huỷ tài liệu hết giá trị gồm có:
a) Quyết định thành lập Hội đồng;
b) Danh mục tài liệu hết giá trị; Tờ trình và bản
thuyết minh tài liệu hết giá trị;
c) Biên bản họp Hội đồng xác định giá trị tài liệu;
biên bản họp Hội đồng thẩm tra xác định giá trị tài liệu;
d) Văn bản đề nghị thẩm định, xin ý kiến của cơ
quan, tổ chức có tài liệu hết giá trị;
đ) Văn bản thẩm định, cho ý kiến của cơ quan có
thẩm quyền;
e) Quyết định huỷ tài liệu hết giá trị;
g) Biên bản bàn giao tài liệu hủy;
h) Biên bản huỷ tài liệu hết giá trị.
5. Hồ sơ huỷ tài liệu hết giá trị phải được lưu
trữ tại cơ quan, tổ chức có tài liệu bị huỷ ít nhất 20 năm, kể từ ngày hủy tài
liệu.
6. Việc hủy tài liệu hết giá trị của cơ quan, tổ
chức thực hiện theo quy định của Quy chế này và hướng dẫn tại văn bản số
879/VTLTNN-VĐP ngày 19/12/2006 của Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước về việc hướng
dẫn tổ chức tiêu hủy tài liệu hết giá trị.
Mục 2. BẢO QUẢN, TỔ CHỨC SỬ
DỤNG TÀI LIỆU LƯU TRỮ
Điều 38. Thống kê tài liệu
lưu trữ
1. Đối tượng thống kê tài liệu lưu trữ bao gồm:
Thống kê tài liệu lưu trữ, kho lưu trữ, phương tiện bảo quản tài liệu lưu trữ
và cán bộ, công chức, viên chức, làm công tác lưu trữ. Thống kê lưu trữ được thực
hiện theo chế độ định kỳ. Số liệu thống kê lưu trữ định kỳ hàng năm được tính từ
0 giờ ngày 01 tháng 01 đến 24 giờ ngày 31 tháng 12.
2. Việc gửi báo cáo thống kê lưu trữ: Ủy ban
nhân dân cấp xã, các phòng, ban và cơ quan, tổ chức thuộc huyện gửi báo cáo về
Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, tổ chức khác thuộc tỉnh
gửi báo cáo về Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh, Sở Nội vụ tổng hợp và báo cáo Cục
Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.
3. Các cơ quan, tổ chức thực hiện chế độ báo cáo
thống kê theo mẫu và thời hạn theo quy định của Bộ Nội vụ và Cục Văn thư và Lưu
trữ nhà nước.
Điều 39. Bảo quản tài liệu
lưu trữ
1. Nguyên tắc
a) Hồ sơ, tài liệu chưa đến hạn nộp lưu vào Lưu
trữ cơ quan, tổ chức do các cán bộ, công chức, viên chức tự bảo quản và phải đảm
bảo an toàn cho các hồ sơ, tài liệu.
b) Hồ sơ, tài liệu lưu trữ đến hạn nộp lưu phải
được giao nộp vào Lưu trữ cơ quan, tổ chức và tập trung bảo quản trong Kho lưu
trữ của cơ quan, tổ chức. Kho lưu trữ phải được trang bị đầy đủ các thiết bị,
phương tiện cần thiết theo quy định đảm bảo an toàn cho tài liệu.
2. Trách nhiệm
a) Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Hành chính và
Lãnh đạo các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các quy trình về
bảo quản tài liệu lưu trữ:
- Bố trí kho lưu trữ theo đúng tiêu chuẩn quy định;
- Thực hiện các biện pháp phòng chống cháy, nổ,
phòng chống thiên tai, phòng gian, bảo mật đối với kho lưu trữ và tài liệu lưu
trữ;
- Trang bị đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật,
phương tiện bảo quản tài liệu lưu trữ;
- Duy trì nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng phù hợp với
từng loại tài liệu lưu trữ.
b) Cán bộ công chức, viên chức văn thư, lưu trữ
của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm.
- Bố trí, sắp xếp khoa học tài liệu lưu trữ; hồ
sơ, tài liệu trong kho để trong hộp (cặp), dán nhãn ghi đầy đủ thông tin theo
quy định để tiện thống kê, kiểm tra và tra cứu;
- Thường xuyên kiểm tra tình hình tài liệu có
trong kho để nắm được số lượng, chất lượng tài liệu trên cơ sở đó có kế hoạch bảo
quản và tu bổ phục chế.
Điều 40. Đối tượng và thủ tục
khai thác sử dụng tài liệu
1. Tài liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức được sử
dụng để phục vụ nhu cầu công tác của cán bộ, công chức, viên chức trong, ngoài
cơ quan, tổ chức và các nhu cầu riêng chính đáng.
2. Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan có
nhu cầu khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ vì mục đích công vụ phải có ý kiến
của lãnh đạo cơ quan, tổ chức hoặc Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Hành chính (do
lãnh đạo cơ quan, tổ chức ủy quyền). Cán bộ, công chức ngoài cơ quan, tổ chức
phải có giấy giới thiệu ghi rõ mục đích nghiên cứu tài liệu.
3. Cá nhân khai thác, sử dụng tài liệu vì mục
đích riêng phải có đơn xin sử dụng tài liệu, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu
và phải được lãnh đạo cơ quan, tổ chức hoặc Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Hành
chính đồng ý.
Điều 41. Các hình thức
nghiên cứu, sử dụng tài liệu lưu trữ
1. Sử dụng tài liệu tại phòng đọc của Lưu trữ cơ
quan, Lưu trữ lịch sử tỉnh.
2. Xuất bản, ấn phẩm lưu trữ.
3. Giới thiệu tài liệu lưu trữ trên phương tiện
thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử.
4. Triển lãm, trưng bày tài liệu lưu trữ.
5. Trích dẫn tài liệu lưu trữ trong công trình
nghiên cứu.
6. Cấp bản sao tài liệu lưu trữ, bản chứng thực
lưu trữ.
Điều 42. Thẩm quyền cho
phép khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ
1. Tại Kho Lưu trữ lịch sử tỉnh
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh duyệt cho phép
người nước ngoài được sử dụng các loại tài liệu lưu trữ của tỉnh tại phòng đọc
và quyết định việc cung cấp bản sao tài liệu lưu trữ.
b) Giám đốc Sở Nội vụ ủy quyền cho Chi cục Trưởng
Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh duyệt cho phép cán bộ, công chức trong, ngoài cơ
quan và cá nhân đến nghiên cứu, sử dụng tài liệu lưu trữ (trừ tài liệu mật) để
thực hiện nhiệm vụ được giao và phục vụ các nhu cầu chính đáng của công dân. Những
tài liệu thông thường, Chi cục Trưởng Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh được phép
cấp bản sao tài liệu lưu trữ.
Trường hợp tài liệu nghiên cứu là tài liệu chỉ mức
độ Mật phải có ý kiến trực tiếp của Giám đốc Sở Nội vụ.
2. Tại Lưu trữ cơ quan, tổ chức (Lưu trữ huyện,
thị xã, thành phố và Lưu trữ sở, ban, ngành tỉnh)
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành
phố, Giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh duyệt cho phép người nước ngoài được sử dụng
các loại tài liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức mình tại phòng đọc hoặc kho lưu
trữ và quyết định việc cung cấp bản sao.
b) Trưởng phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành
phố, Chánh Văn phòng hoặc Trưởng phòng Hành chính các sở, ban, ngành tỉnh duyệt
cho phép cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đến nghiên cứu sử dụng tài liệu
lưu trữ, cấp bản sao đối với những tài liệu thông thường.
Trường hợp tài liệu nghiên cứu là tài liệu Mật
phải có ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố, Giám đốc sở, ban, ngành tỉnh.
Điều 43. Quản lý việc sử dụng
tài liệu lưu trữ
Việc khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ phải có
các loại sổ sách để quản lý như: sổ nhập, xuất tài liệu; sổ đăng ký Mục lục hồ
sơ và sổ đăng ký độc giả và các công cụ khác theo đúng quy định của Cục Văn thư
và Lưu trữ nhà nước để quản lý tài liệu lưu trữ và phục vụ khai thác tài liệu.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 44. Xử lý vi phạm và
Khen thưởng
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích
trong công tác văn thư, lưu trữ sẽ được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Cơ quan, tổ chức và cá nhân nào vi phạm quy định
này và các quy định khác của pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ tùy theo
tính chất, mức độ vi phạm mà xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc
truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Điều 45. Khiếu nại, tố cáo
1. Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, tố cáo với
các hành vi vi phạm pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ.
2. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công
tác văn thư, lưu trữ được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố
cáo.
Điều 46. Trách nhiệm thi
hành:
Các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan thuộc tỉnh,
các Doanh nghiệp nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố trong tỉnh căn cứ vào Quy chế này xây dựng Quy chế chi tiết về
công tác văn thư, lưu trữ cho phù hợp với phạm vi đơn vị, ngành mình quản lý.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị các cơ quan, tổ chức phản
ánh kịp thời về Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.