TỔNG
CỤC HẢI QUAN
CỤC HẢI QUAN TP ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
341/QĐ-HQĐNg
|
Đà
Nẵng , ngày 17 tháng 4 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI CỤC HẢI QUAN TP ĐÀ NẴNG VÀ
CÁC CHI CỤC HẢI QUAN CÓ TRỤ SỞ NẰM NGOÀI TRỤ SỞ CỤC
CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tiếp công dân số
42/2013/QH13 ngày 25/11/2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại số 02/2011/Qh13
ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo số 03/2011/QH13
ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Hải quan số
54/2014/QH13 ngày 23/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tố
cáo;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ Thông tư quy định Quy trình tiếp công
dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2013/TT-TTCP
ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình giải quyết tố cáo;
Căn cứ Thông tư số 07/2013/TT-TTCP
ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình giải quyết khiếu nại
hành chính;
Căn cứ Quyết định số 802/QĐ-TCHQ
ngày 28/3/2016 của TCHQ về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại các đơn vị
trong ngành Hải quan;
Theo đề nghị của Trưởng phòng Tổ
chức cán bộ - Thanh tra,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Nội quy tiếp công dân của Cục Hải quan TP Đà Nẵng và các Chi cục hải
quan có trụ sở nằm ngoài trụ sở Cục.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký, thay thế Quyết định số 267/QĐ-HQĐNg ngày 13/5/2016 của Cục
trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng về việc ban hành Nội quy tiếp công dân tại Cục Hải
quan TP Đà Nẵng.
Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Thanh
tra, Chánh văn phòng, các đơn vị thuộc và trực - thuộc Cục Hải quan TP Đà Nẵng
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi
nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo TCHQ (để b/c);
- Vụ Thanh tra - Kiểm tra;
- Lãnh đạo Cục;
- Thông báo trên Website Cục;
- Lưu: VT, TCCB...
|
CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Thọ
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CỤC HẢI QUAN TP ĐÀ NẴNG VÀ CÁC CHI CỤC HẢI
QUAN CÓ TRỤ SỞ NẰM NGOÀI TRỤ SỞ CỤC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 341/QĐ-HQĐNg ngày 17/4/2017
của Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
1. Cục Hải quan TP Đà Nẵng, các Chi cục,
Đội Kiểm soát và đơn vị tương đương thuộc Cục (gọi tắt là Chi cục Hải quan) có
trách nhiệm tiếp công dân tại cơ quan Hải quan để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà
nước thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.
2. Thời gian tiếp công dân thường
xuyên:
Cục Hải quan TP Đà Nẵng tiếp công dân
các ngày làm việc trong tuần (trừ thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ), cụ thể:
Sáng: Từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30
phút.
Chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ
00 phút.
3. Địa điểm tiếp công dân của Cục:
- Đối với Cục Hải quan TP Đà Nẵng và
các Chi cục Hải quan làm việc tại trụ sở Cục:
Phòng Tiếp dân - Cục Hải quan TP Đà Nẵng,
số 65 - 67 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, TP Đà
Nẵng.
- Đối với các Chi cục Hải quan có trụ
sở độc lập:
Chi cục trưởng phải bố trí địa điểm
tiếp công dân tại trụ sở đơn vị mình đảm bảo điều kiện thuận lợi, lịch sự; có đủ
các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày các khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị.
4. Trách nhiệm tiếp công dân cấp Cục:
a) Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng
tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và ngày cuối cùng của tháng. Nếu ngày tiếp
công dân của Cục trưởng trùng với ngày Thứ bảy - Chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ
thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp theo.
Trường hợp Cục trưởng Cục Hải quan TP
Đà Nẵng không thể tiếp công dân theo lịch quy định, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ
- Thanh tra được ủy quyền tiếp công dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại Cục
trưởng.
b) Phòng Tổ chức cán bộ - Thanh tra
có trách nhiệm giúp Cục trưởng tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Cục Hải
quan TP Đà Nẵng theo quy định của pháp luật.
c) Khi Lãnh đạo Cục hoặc Phòng Tổ chức
cán bộ - Thanh tra đã có lịch hẹn tiếp công dân, nhưng không thể thực hiện việc
tiếp công dân được vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời
gian khác và có văn bản thông báo cho công dân - biết việc thay đổi lịch, ngày
giờ hẹn tiếp công dân lần sau.
Trường hợp việc thay đổi sát với lịch
tiếp công dân đã hẹn, không thể thông báo bằng văn bản được, có thể thông báo
trực tiếp cho công dân được biết.
5. Trách nhiệm tiếp công dân của Chi
cục Hải quan:
- Chi cục trưởng trực tiếp thực hiện
việc tiếp công dân ít nhất một ngày trong một tuần.
- Phân công cán bộ, công chức làm
công tác tiếp công dân thường xuyên.
- Thực hiện đúng các quy định về công
tác tiếp công dân.
6. Tiếp công dân đột xuất:
Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng tiếp
công dân đột xuất trong các trường hợp sau:
- Vụ việc phức tạp; có nhiều người
tham gia; liên quan đến trách nhiệm của nhiều đơn vị hoặc ý kiến của các đơn vị
thuộc thẩm quyền quản lý còn khác nhau;
- Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét
kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản
của Nhà nước, của tập thể hoặc xâm hại đến tính mạng, tài
sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
II. ĐỐI VỚI CÔNG
DÂN
Khi đến Phòng Tiếp dân Cục Hải quan
TP Đà Nẵng và địa điểm tiếp dân tại các Chi cục Hải quan,
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có các quyền sau:
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận,
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng
người phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau:
a) Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy
quyền (nếu có) như: Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
Không được mang vũ khí, hung khí, chất
gây cháy nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào trụ sở Cục Hải
quan TP Đà Nẵng và các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng,
tuân thủ sự hướng dẫn của công chức tiếp công dân và nhân viên bảo vệ. Không được
gây rối an ninh, trật tự; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự công chức
tiếp công dân.
c) Công dân đến nơi tiếp công dân phải
trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu liên
quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng dẫn
của công chức tiếp công dân.
d) Công dân không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất
trật tự tại nơi tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở công
chức tiếp công dân làm nhiệm vụ.
đ) Trường hợp có nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên) thì phải
cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với
công chức tiếp công dân.
e) Không được tự ý quay phim, chụp ảnh,
ghi âm khi chưa có sự đồng ý của công chức tiếp công dân.
g) Giữ gìn vệ sinh, trật tự, không được
tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản nơi tiếp công dân.
h) Hết giờ tiếp công dân, mọi công
dân phải ra khỏi trụ sở cơ quan Cục Hải quan TP Đà Nẵng và Chi cục Hải quan
(nơi tiếp công dân), không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức nào.
III. ĐỐI VỚI CÔNG
CHỨC LÀM CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Khi tiếp công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh, công chức tiếp công dân có các quyền và trách nhiệm
như sau:
1. Công chức tiếp công dân có quyền:
a) Yêu cầu công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ, đơn vị công tác hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có).
b) Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình
bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; cung cấp
thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
c) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản
về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật,
2. Công chức tiếp công dân có trách
nhiệm:
a) Mặc trang phục hải quan theo đúng
quy định.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày. Không được cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
c) Kiểm tra giấy tờ tùy thân của công
dân (chứng minh thư, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền hoặc văn bản cử người
đại diện...).
d) Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
đúng Cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
đ) Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp
xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh cho công dân.
Kịp thời báo cáo cho Thủ trưởng đơn vị
mình giải quyết các vướng mắc khi tiếp công dân.
e) Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút
tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP
TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN:
Công chức làm công tác tiếp công dân
được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau:
a) Người trong tình trạng say do dùng
chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn
chế khả năng điều khiển hành vi của mình.
b) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi
khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
c) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng
dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
d) Những trường hợp khác theo quy định
của pháp luật./.