BỘ TƯ PHÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 341/QĐ-BTP
|
Hà Nội, ngày
25 tháng 02 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ
SỐ 35-CT/TW NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày
25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn
cứ Nghị định số 22/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn
cứ Kế hoạch số 2343/KH-TTCP ngày 02 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ về
việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị,
Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP;
Căn
cứ Chương trình phối hợp số 01-CTPH/MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS ngày 11 tháng 11 năm
2014 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh
tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam về
giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ
Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Tổng Cục
trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc Sở
Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Phó TTgCP Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Ban Nội chính TW;
- Văn phòng TW Đảng;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; (để phối hợp)
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Ủy ban TW MTTQ Việt Nam;
- Liên đoàn Luật sư Việt Nam;
- Hội Luật gia Việt Nam;
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo thực hiện);
- Cổng TTĐT Bộ Tư pháp (để đưa tin);
- Lưu: VT, TTR (2b).
|
BỘ TRƯỞNG
Hà Hùng Cường
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY
26 THÁNG 5 NĂM 2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI
CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 341/QĐ-BTP ngày 25 tháng 02 năm 2015 của Bộ
trưởng Bộ Tư pháp)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ
thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản có liên quan một
cách thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Bộ Tư pháp;
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại khiếu
nại, tố cáo theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo;
- Phát huy trách nhiệm, vai trò của
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, công chức ngành Tư pháp về ý
nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
từ đó nâng cao hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác này, góp phần
hạn chế việc phát sinh các khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
2. Yêu cầu:
- Xác định cụ thể nội dung công việc
và phân công các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện
các công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ,
chất lượng;
- Quá trình thực hiện Kế hoạch cần
bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan, đơn vị có liên quan để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc và thống nhất
biện pháp giải quyết.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Quán triệt
Chỉ thị số 35-CT/TW, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn
bản khác liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
1.1. Tổ chức quán triệt đến Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ
a)
Hình thức: Quán triệt tại Hội nghị giao ban Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ.
b) Thành phần: Các đồng chí Lãnh đạo
Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội
của Bộ Tư pháp.
c) Đơn vị thực hiện: Thanh tra Bộ.
d) Đơn vị phối hợp: Văn phòng giúp
việc Ban cán sự, Tổng cục Thi hành án dân sự, Văn phòng Bộ.
đ) Thời gian hoàn thành: Quý I năm 2015.
1.2.
Tổ chức quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức các đơn vị thuộc Bộ
a) Hình thức: Quán triệt tại cuộc
họp của các đơn vị thuộc Bộ.
b) Đơn vị thực hiện: Các đơn vị
thuộc Bộ.
c) Đơn vị phối hợp: Thanh tra Bộ.
d) Thời gian hoàn thành: Quý I năm 2015.
1.3. Quán triệt trong hệ thống
cơ quan Thi hành án dân sự
a) Đơn vị thực hiện: Tổng cục Thi
hành án dân sự.
b) Đơn vị phối hợp: Thanh tra Bộ.
c) Thời gian hoàn thành: Quý II năm 2015.
2. Hoàn thiện
thể chế, chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
pháp luật về hòa giải ở cơ sở trong ngành Tư pháp
2.1. Rà soát các văn bản, quy định
của Bộ Tư pháp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, pháp luật
về hòa giải ở cơ sở để sửa đổi, bổ sung phù hợp với Luật Tiếp công dân, Luật
Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.
a) Đơn vị thực hiện: Thanh tra Bộ.
b) Đơn vị phối hợp: Vụ Pháp luật
hình sự - hành chính, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Tổng cục Thi
hành án dân sự, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Vụ Phổ biến, giáo dục
pháp luật và Văn phòng Bộ.
c) Thời gian hoàn thành:
- Việc rà soát hoàn thành trong
Quý I năm 2015;
- Việc sửa đổi, bổ sung các văn bản
hoàn thành trong năm 2015.
2.2. Xây dựng và ban hành Chỉ
thị của Bộ Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo của ngành Tư pháp
Thực hiện theo Kế hoạch triển khai
Luật Tiếp công dân của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 1696/QĐ-BTP
ngày 18/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
3. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại,
tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài
a) Đơn vị thực hiện: Thanh tra Bộ
và các đơn vị có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo.
b) Đơn vị phối hợp: Văn phòng Bộ
và các đơn vị có liên quan.
c) Thời gian hoàn thành: Tiến hành
thường xuyên, từ quý I năm 2015.
4. Kiện toàn tổ
chức, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu
nại, tố cáo
4.1. Kiện toàn, bố trí đội ngũ
cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có
phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích,
thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật.
a) Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức
cán bộ, Thanh tra Bộ.
b) Đơn vị phối hợp: Tổng cục Thi
hành án dân sự, các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
c) Thời gian hoàn thành: Quý II năm 2015.
4.2. Bố trí trụ sở, trang bị,
phương tiện, bảo đảm kinh phí và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
a) Đơn vị thực hiện: Văn phòng Bộ,
Vụ Kế hoạch - Tài chính.
b) Đơn vị phối hợp: Thanh tra Bộ,
Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị có liên quan.
c) Thời
gian hoàn thành: Tiến hành thường xuyên, bắt đầu từ Quý I năm 2015.
5. Xây dựng và vận hành Trang thông tin điện tử về
thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thuộc Cổng
Thông tin điện tử Bộ Tư pháp để kịp thời cung cấp thông tin về việc tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của ngành Tư pháp
a) Đơn vị thực hiện: Cục Công nghệ
thông tin, Thanh tra Bộ.
b) Đơn vị phối hợp: Văn phòng Bộ,
Tổng cục Thi hành án dân sự, các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm tổ chức tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
c) Thời gian hoàn thành: Quý III năm 2015.
6. Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; pháp luật về hòa giải ở cơ sở
6.1. Biên soạn, phát hành cho
các Bộ, ngành, địa phương các loại sách, tờ gấp, đĩa hình tiểu phẩm, tài liệu
hướng dẫn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và minh bạch tài sản, thu nhập; pháp
luật về hòa giải ở cơ sở.
a) Đơn vị thực hiện: Vụ Phổ biến,
giáo dục pháp luật.
b) Đơn vị phối hợp: Thanh tra Bộ,
Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ Tư pháp; đơn vị chuyên môn của Thanh tra Chính
phủ.
c) Thời gian hoàn thành: Quý II năm 2015.
6.2.
Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp,
Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Bản tin Tư pháp và Trang
Thông tin điện tử của các Sở Tư pháp; xây dựng chuyên trang, chuyên mục về pháp
luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở trên
Đài Truyền hình Việt Nam, Báo VietNamNet và một số cơ quan báo chí để phổ biến
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
a) Đơn vị thực hiện: Vụ Phổ biến,
giáo dục pháp luật.
b) Đơn vị phối hợp: Thanh tra Bộ,
Văn phòng Bộ, Cục Công nghệ thông tin, các Sở Tư pháp; đơn vị chuyên môn của
Đài Truyền hình Việt Nam, Báo VietNamNet và một số cơ quan báo chí.
c) Thời gian hoàn thành: Cả năm 2015.
6.3. Củng cố, kiện toàn, nâng
cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đội
ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên ở cơ sở
Thực hiện theo Kế hoạch công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật của
người dân tại cơ sở, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2015 ban hành
kèm theo Quyết định số 4080/QĐ-BTP ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
6.4. Tổ chức thực hiện có hiệu
quả Luật Hòa giải ở cơ sở và thực hiện phổ biến pháp, giáo dục pháp luật thông
qua hoạt động hòa giải ở cơ sở
Thực hiện theo Kế hoạch công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật của
người dân tại cơ sở, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2015 ban hành
kèm theo Quyết định số 4080/QĐ-BTP ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
6.5.
Lồng ghép việc phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong các đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật do Bộ Tư pháp chủ trì.
a) Đơn vị thực hiện: Vụ Phổ biến,
giáo dục pháp luật.
b) Đơn vị phối hợp: Thanh tra Bộ
Tư pháp, đơn vị chuyên môn của Thanh tra Chính phủ.
c) Thời gian hoàn thành: Tiến hành
thường xuyên, từ Quý I năm 2015.
7. Tăng cường
và nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý
7.1. Tổ chức các lớp tập huấn,
bồi dưỡng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho đội ngũ thực hiện trợ giúp pháp lý
trong việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người thuộc diện trợ giúp
pháp lý.
a) Đơn vị thực hiện: Cục Trợ giúp
pháp lý, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
b) Đơn vị phối hợp: Thanh tra Bộ.
c) Thời gian hoàn thành: Tiến hành
thường xuyên, từ Quý I năm 2015.
7.2. Kịp thời phát hiện nhu cầu
và thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho người thuộc diện trợ giúp pháp lý. Mỗi
Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lựa
chọn từ 05 đến 07 vụ việc ở địa phương và cử Trợ giúp viên pháp lý thực hiện trợ
giúp miễn phí, trong đó ưu tiên trợ giúp các trường hợp theo đề nghị của Ban
Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các Sở, ban, ngành và các cấp
chính quyền địa phương.
a) Đơn vị thực hiện: Trung tâm Trợ
giúp pháp lý Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
b) Đơn vị phối hợp: Cục Trợ giúp
pháp lý.
c) Thời gian hoàn thành: Tiến hành
thường xuyên, từ Quý I năm 2015.
7.3. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, đánh giá việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người thuộc diện
trợ giúp pháp lý theo Thông tư liên tịch số 10/2011/TT-BTP-TTCP ngày 06/6/2011
của Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ hướng dẫn việc thực hiện trợ giúp pháp lý
trong việc khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính.
a) Đơn vị thực hiện: Cục Trợ giúp
pháp lý, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
b) Đơn vị phối hợp: Thanh tra Bộ
Tư pháp và đơn vị chuyên môn của Thanh tra Chính phủ.
c) Thời gian hoàn thành: Quý II năm 2015.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1.
Thanh tra Bộ:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo việc thực
hiện Kế hoạch;
-
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổ chức thực hiện Chương trình phối hợp
số 01-CTPH/MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS ngày 11/11/2014 giữa Ban Thường trực Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật
gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam về giám sát và nâng cao hiệu quả việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở;
- Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Bộ và các đơn vị có liên quan tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất
của Bộ trưởng theo quy định của Luật Tiếp công dân.
2. Tổng cục Thi hành án dân sự:
- Tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ nêu tại Kế hoạch này; quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch này
trong hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự; thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ,
tăng cường kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ
quan Thi hành án dân sự địa phương;
- Phối hợp với Thanh tra Bộ tổ
chức buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Bộ trưởng theo quy định của Luật
Tiếp công dân.
3. Văn phòng Bộ:
Phối hợp với các đơn vị có
liên quan thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch này; phối hợp với Thanh tra Bộ
và các đơn vị có liên quan tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Bộ
trưởng; bảo đảm an ninh, trật tự và cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công
dân của Bộ Tư pháp.
4. Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật:
Chủ động thực hiện các nhiệm vụ
được phân công tại Kế hoạch này; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có
liên quan tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
5. Cục Trợ giúp pháp lý:
Chủ động thực hiện các nhiệm vụ
được phân công tại Kế hoạch này; thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước các tỉnh, phố trực thuộc Trung ương.
6. Cục Công nghệ thông tin:
Phối hợp với Thanh tra Bộ xây
dựng và vận hành thường xuyên Trang thông tin điện tử về thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thuộc Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư
pháp để kịp thời cung cấp thông tin về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và phòng, chống tham nhũng của ngành Tư pháp.
7. Vụ Kế hoạch - Tài chính:
Bố trí kinh phí để bảo đảm thực
hiện Kế hoạch này, phù hợp với tình hình quản lý ngân sách của Bộ và quy định của
pháp luật.
8. Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Chỉ đạo các Phòng Tư pháp tổ
chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền
viên pháp luật và hòa giải viên ở cơ sở, thực hiện tốt Luật Hòa giải ở cơ sở;
- Chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp
pháp lý Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch này, nâng cao hiệu quả
công tác trợ giúp pháp lý;
- Phối hợp, thực hiện các nhiệm
vụ nêu tại Chương trình phối hợp số 01-CTPH/MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS./.