ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3210/QĐ-UBND
|
Hải Dương, ngày 03 tháng 12 năm
2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC
PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI
QUYẾT CỦA UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP
ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành
một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 839/TTr-STNMT ngày 27 tháng 11 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này 03
quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính đất đai thuộc
phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tài chính (Chi tiết, tại Phụ lục I đính kèm).
Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các cơ quan,
đơn vị liên quan xây dựng quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại
Điều 1 Quyết định này trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
của tỉnh. Hoàn thành ngay sau khi nhận được Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính
công và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Kiểm soát TTHC (VPCP);
- Lưu: VT, TTPVHCC (01b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|
PHỤ LỤC
QUY TRÌNH
NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA UBND CẤP
HUYỆN
(Kèm theo Quyết định
số 3210/QĐ-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2024 của Chủ tịch UBND tỉnh)
1. Thủ tục Khấu trừ kinh
phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
1.1 Thời hạn giải quyết:
Không
quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
1.2. Sơ đồ Quy trình
giải quyết:
1.3 Diễn giải quy trình thực hiện cụ
thể:
a) Tiếp nhận hồ sơ.
- Người sử dụng đất phối hợp với đơn
vị, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lập và nộp hồ sơ đề
nghị khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trực tiếp hoặc thông qua
dịch vụ bưu chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.
- Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả
cấp huyện thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ. Nếu đầy đủ theo
quy định thì tiếp nhận gửi giấy hẹn/mã hồ sơ cho người sử dụng đất, chuyển hồ
sơ cho phòng Tài chính – Kế hoạch trong thời hạn ½ ngày kể từ khi tiếp nhận hồ
sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì lập phiếu yêu cầu sửa đổi bổ sung hoặc phiếu từ
chối hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cho người sử dụng đất.
b) Thực hiện rà soát, xác nhận
- Sau khi nhận được hồ sơ do Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả chuyển đến, phòng Tài chính – Kế hoạch chủ trì phối
hợp các phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện
rà soát và báo cáo Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản xác nhận số
tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất, thời gian thực hiện không quá 26 ngày.
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện
ký văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền
sử dụng đất, tiền thuê đất, không quá 03 ngày.
Sau khi có kết quả, Phòng Tài chính
– Kế hoạch gửi văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được
trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Ủy ban nhân dân cấp huyện cho cơ
quan thuế thực hiện việc trừ số tiền ứng trước vào tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất đồng thời Giấy tiếp nhận và Hẹn trả kết quả cho Bộ phận Tiếp nhận và trả
kết quả cấp huyện để kết thúc quy trình điện tử.
c) Kết thúc quy trình điện tử
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp
huyện sau khi nhận Giấy tiếp nhận và Hẹn trả kết quả của phòng Tài chính thực
hiện kết thúc quy trình điện tử
2. Thủ tục Ghi nợ tiền sử dụng đất
của hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp được bố trí tái định cư
2.1. Thời hạn giải quyết: Không có quy định
2.2. Sơ đồ Quy trình giải quyết:
2.3. Diễn giải quy trình:
a) Tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển hồ
sơ
Người sử dụng đất nộp hồ sơ trực
tiếp (hoặc gửi qua đường bưu điện) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
cấp huyện. Nếu không hợp lệ đại diện của Phòng Tài nguyên và Môi trường lập
phiếu từ chối nêu rõ lý do. Nếu hồ sơ hợp lệ thì tiếp nhận gửi giấy hẹn/mã hồ
sơ cho người sử dụng đất, chuyển về Phòng Tài nguyên và Môi trường.
b) Thẩm định và xem xét, trình phê
duyệt kết quả theo quy định:
Phòng Tài nguyên và Môi trường nhận
hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện thực hiện xem xét hồ sơ.
Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, trong
thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày làm việc nhận hồ sơ của cá nhân, Phòng Tài
nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung và nêu rõ lý do.
Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Phòng Tài
nguyên và Môi trường thực hiện Lập Phiếu chuyển thông tin gửi đến cơ quan thuế
trong đó tại Phiếu chuyển thông tin phải có nội dung về đối tượng được ghi nợ,
thời hạn sử dụng đất được ghi nợ thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 22
Nghị định 103/2024/NĐ-CP.
Căn cứ Phiếu chuyển thông tin do
Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển đến, cơ quan thuế tính và ban hành Thông
báo theo quy định để gửi đến hộ gia đình, cá nhân, Cơ quan quản lý nhà nước về
đất đai và cơ quan liên quan (nếu cần) trong thời hạn không quá năm (05) ngày
làm việc, kể từ ngày ban hành thông báo. Tại Thông báo phải bao gồm các nội
dung:
- Tổng số tiền sử dụng đất hộ gia
đình, cá nhân phải nộp.
- Số tiền sử dụng đất được ghi nợ.
- Số tiền sử dụng đất không được ghi
nợ (nếu có).
- Thời hạn hộ gia đình, cá nhân phải
nộp tiền; gồm:
+ Thời hạn nộp số tiền sử dụng đất
không được ghi nợ (nếu có) theo thời hạn quy định của pháp luật về quản lý
thuế;
+ Thời hạn nộp số tiền sử dụng đất
được ghi nợ theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Căn cứ Thông báo của cơ quan thuế,
hộ gia đình, cá nhân nộp số tiền sử dụng đất không được ghi nợ (nếu có) vào
ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế và nộp chứng từ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả để được cấp Giấy chứng nhận.
Cơ quan thu ngân sách nhà nước theo
quy định của pháp luật về quản lý thuế có trách nhiệm thu tiền sử dụng đất theo
Thông báo của cơ quan thuế và cung cấp chứng từ cho hộ gia đình, cá nhân; đồng
thời chuyển thông tin về số tiền thu được của hộ gia đình, cá nhân đến các cơ
quan liên quan theo quy định.
Căn cứ chứng từ mà hộ gia đình, cá
nhân nộp, Phòng Tài nguyên và Môi trường lập tờ trình trình UBND huyện cấp Giấy
chứng nhận cho người sử dụng đất (trong đó tại Giấy chứng nhận có nội dung
về số tiền sử dụng đất ghi nợ và thời hạn ghi nợ theo quy định tại khoản 1 Điều
22 Nghị định 103/2024/NĐ-CP) và chuyển kết quả sang bộ phận một cửa để trả
Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định;
c) Nhận hồ sơ/kết quả và trả
Đại diện cho Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả cấp huyện trả kết quả cho người sử dụng đất nhận trực tiếp tại bộ
phận một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
3. Thanh toán, xóa nợ tiền sử dụng
đất đối với hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ
3.1. Thời hạn giải quyết: 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ
sơ hợp lệ
3.2. Sơ đồ Quy trình giải quyết:
3.3. Diễn giải quy trình:
a) Tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển hồ
sơ
Người sử dụng đất nộp hồ sơ trực
tiếp (hoặc gửi qua đường bưu điện) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
cấp huyện. Nếu không hợp lệ đại diện của Phòng Tài nguyên và Môi trường lập
phiếu từ chối nêu rõ lý do. Nếu hồ sơ hợp lệ thì tiếp nhận gửi giấy hẹn/mã hồ
sơ cho người sử dụng đất, chuyển về Phòng Tài nguyên và Môi trường.
b) Thẩm định và xem xét, trình phê
duyệt kết quả theo quy định:
Phòng Tài nguyên và Môi trường nhận
hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện thực hiện rà soát, đối
chiếu hồ sơ mà hộ gia đình, cá nhân nộp để thực hiện xóa nợ tiền sử dụng đất
ghi trên Giấy chứng nhận.
- Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, trong
thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày làm việc nhận hồ sơ của cá nhân, Phòng Tài
nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung và nêu rõ lý do.
- Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Phòng Tài
nguyên và Môi trường thực hiện trả lại Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá
nhân, chuyển kết quả đến bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cho người sử dụng
đất.
c) Nhận hồ sơ/kết quả và trả
Đại diện cho Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả cấp huyện trả kết quả cho người sử dụng đất nhận trực tiếp tại bộ
phận một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.