ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 32/2006/QĐ-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 06 tháng 12 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN
BỘ CÔNG CHỨC GIAI ĐOẠN 2006-2010.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ
chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định
số 161/2003/QĐ-TTg ngày 4/8/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành quy
chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
Căn cứ Quyết định
số 03/2004/QĐ-TTg ngày 7/1/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt định hướng
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đến năm 2010;
Căn cứ Quyết định
số 40/2006/QĐ-TTg ngày 15/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2006-2010;
Xét đề nghị của
Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn
2006-2010 với các nội dung chủ yếu sau:
1. Đối tượng đào tạo,
bồi dưỡng:
a. Công chức hành
chính đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước từ tỉnh đến huyện, thị xã.
b. Cán bộ, công chức
xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cán bộ, công chức cấp xã).
c. Đại biểu HĐND tỉnh,
huyện, xã.
2. Mục tiêu đào tạo,
bồi dưỡng:
Trang bị, nâng cao
kiến thức, năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ
cho đội ngũ công
chức hành chính và cán bộ, công chức cấp xã nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức chuyên nghiệp, có phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, có tinh
thần, thái độ phục vụ đất nước và phục vụ nhân dân.
- Trong giai đoạn
2006 - 2010 hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính, công chức cấp xã
hướng tới những mục tiêu cụ thể sau:
a. Đối với công chức
hành chính:
- Đảm bảo trang bị
đủ kiến thức theo quy định theo tiêu chuẩn cho công chức lãnh đạo quản lý, công
chức các ngạch cán sự, Chuyên viên, Chuyên viên chính. Tạo mọi điều kiện về thời
gian để các công chức hành chính (nam dưới 50 tuổi, nữ dưới 45 tuổi) thuộc
diện quy hoạch được đi đào tạo theo tiêu chuẩn ngạch công chức.
- Phấn đấu đến năm
2010, 100% công chức hành chính được bồi dưỡng trang bị kỹ năng nghiệp vụ theo
yêu cầu công vụ, bồi dưỡng về kiến thức quản lý nhà nước, về kiến thức văn hóa
công sở, trách nhiệm và đạo đức công chức cho công chức các ngạch.
- Thực hiện đào tạo,
bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý
đương chức, đảm bảo đến năm 2010, 100% công chức lãnh đạo cấp Sở, huyện, thị được
trang bị kỹ năng lãnh đạo, kiến thức quản lý nhà nước và lý luận chính trị.
b. Đối với cán bộ,
công chức cấp xã:
- Tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng trang bị trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước theo
tiêu chuẩn quy định cho cán bộ chuyên trách.
- Đào tạo, bồi dưỡng
theo chức danh cho Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND cấp xã.
Phấn đấu đến năm
2010, 100% công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn có đủ
năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao trong đó 95% số công chức phải được đào
tạo từ trung cấp trở lên.
- Thực hiện đào tạo,
bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ không chuyên trách cấp xã và Trưởng ấp.
- Thực hiện bồi dưỡng
về kỹ năng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND 2 cấp (huyện, xã).
3. Nội dung đào tạo,
bồi dưỡng:
a. Đào tạo, bồi dưỡng
trong nước:
- Đối với công chức
hành chính, việc đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn này tập trung vào các nội
dung và yêu cầu cụ thể, bao gồm:
+ Tổ chức đào tạo
tiền công vụ cho công chức dự bị: Những người sau khi trúng tuyển qua các kỳ
thi tuyển công chức phải được đào tạo, trang bị kiến thức về nền hành chính nhà
nước, pháp luật, kỹ năng hoạt động công vụ và đạo đức công chức trong năm đầu
tiên sau khi trúng tuyển.
+ Tiến hành đào tạo,
bồi dưỡng trang bị các loại các kiến thức theo tiêu chuẩn quy định về trình độ
chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ cho công chức các ngạch
cán sự, Chuyên viên, Chuyên viên chính.
- Đối với cán bộ,
công chức cấp xã:
+ Tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng trang bị kiến thức quy định theo tiêu chuẩn cho cán bộ chuyên trách
bao gồm: trình độ văn hóa, trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn
nghiệp vụ.
+ Thực hiện đào tạo,
bồi dưỡng trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho Chủ tịch HĐND và Chủ tịch
UBND cấp xã.
+ Đào tạo, bồi dưỡng
trang bị kiến thức tin học cho các đối tượng cán bộ chuyên trách cấp xã, đặc biệt
ưu tiên các đối tượng Chủ tịch UBND cấp xã, công chức cấp xã.
+ Tổ chức tập huấn
nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động cho Đại biểu HĐND 2 cấp (huyện, xã
nhiệm kỳ 2009 - 2014).
b. Đào tạo, bồi dưỡng
ở nước ngoài:
Trên cơ sở quy hoạch
đào tạo nguồn cán bộ, tuyển chọn ít nhất 03 đến 05 cán bộ, công chức trẻ có khả
năng phục vụ lâu dài, đào tạo đại học, sau đại học về QLNN, QLKT - XH, quản trị
kinh doanh ở nước ngoài bằng nguồn kinh phí của tỉnh gắn liền với các dự án đào
tạo của Trung ương.
4. Các giải pháp
thực hiện:
4.1- Đào tạo, bồi
dưỡng phải theo quy hoạch và gắn liền với việc bố trí và sử dụng cán bộ, công
chức với nhu cầu của từng ngành, từng đơn vị, không đào tạo tràn lan.
4.2- Hoàn thành việc
điều tra trình độ cán bộ, công chức, thẩm định lại mức độ hợp lý của qui hoạch
đội ngũ cán bộ, công chức cần đào tạo, từ đó sắp xếp cán bộ luân phiên cho đi
đào tạo theo kế hoạch của từng Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị bảo đảm thực
hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.
Những công chức
chuyên môn nghiệp vụ, nhất là ở cấp xã chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, phải
có kế hoạch đưa đi học hết bậc phổ thông, hoặc bổ túc văn hóa trung học.
4.3- Chú trọng
nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, nhất là cán
bộ quản lý, cán bộ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh tiêu chuẩn
từng loại cán bộ, công chức. Trước mắt cần đào tạo theo hình thức tại chức để
đáp ứng kịp thời cho tình hình thực tế hiện nay. Tăng cường mở rộng các hình thức
đào tạo, liên hệ với các trường đại học, Học viện, tranh thủ mở các lớp đào tạo,
bồi dưỡng tại tỉnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đi học và giảm bớt
chi phí đào tạo.
4.4- Trên cơ sở
quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và kế
hoạch chỉ tiêu kinh phí đào tạo cho từng năm. Ưu tiên kinh phí đào tạo cho cán
bộ, công chức quản lý hành chính và công chức cấp xã thuộc diện qui hoạch, đào
tạo dài hạn (Đại học, trung học chuyên nghiệp, kể cả chính qui và tại chức).
Thực hiện những
chính sách ưu đãi về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và chế độ phụ cấp
kinh phí theo quy định cho các học viên đặc biệt là đối với cán bộ nguồn và
công chức xã; đồng thời quy định thành tiêu chuẩn bắt buộc về đào tạo, bồi dưỡng
đối với cán bộ, công chức nhà nước chưa đủ chuẩn theo quy định.
Về kinh phí đào tạo,
bồi dưỡng, cần tập trung về một đầu mối của cơ quan quản lý công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, nhằm chi đúng mục đích, đối tượng, đúng tiêu chuẩn,
nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí đào tạo, đồng thời hạn chế việc đào tạo phân
tán, tự phát, tràn lan không hiệu quả.
5. Kinh phí thực
hiện:
Kinh phí thực hiện
kế hoạch này từ nguồn kinh phí đào tạo theo chỉ tiêu được Bộ Nội vụ phân bổ
hàng năm, nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh, nguồn đóng góp của các cơ quan, tổ
chức cử cán bộ, công chức đi đào tạo, của cá nhân học viên và các nguồn kinh
phí khác.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Các Sở, ban,
ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã căn cứ nội dung Quyết định xây dựng Kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2006 - 2010 và kế hoạch từng năm, dài hạn cho từng
loại cán bộ của đơn vị mình, nhất là đào tạo dài hạn như: (trung học, cao đẳng,
đại học và sau đại học) gửi Sở Nội vụ tỉnh thẩm định trước kinh thực hiện kế
hoạch.
2. Sở Nội vụ tỉnh
Bạc Liêu là đầu mối quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức
hành chính và cán bộ, công chức cấp xã thuộc tỉnh Bạc Liêu. Chủ trì phối hợp
cùng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị, Sở Kế hoạch - Đầu tư; Sở Tài chính;
Sở Giáo dục - Đào tạo tổng hợp và xây dựng qui hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
công chức hành chính nhà nước và cán bộ, công chức cấp xã, kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng công chức hành chính nhà nước và cán bộ, công chức cấp xã, kế hoạch kinh
phí, UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ theo dõi, hướng dẫn, phê duyệt, kiểm tra việc
thực hiện kế hoạch đào tạo hàng năm, dài hạn để củng cố và điều chỉnh kế hoạch
cho phù hợp với tình hình thực tế, coi đây là nhiệm vụ trung tâm của kế hoạch
phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2006 - 2010.
3. Sở Tài chính
căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, lập dự toán kinh phí hàng năm phục vụ cho
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
4. Trường Chính trị
tỉnh căn cứ kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính và công chức
cấp xã hàng năm để mở các lớp thuộc chức năng của mình như bồi dưỡng kiến thức
QLNN, đào tạo trung cấp chính trị, bồi dưỡng HĐND - UBND huyện, thị; xã, phường,
thị trấn. Ngoài ra, có thể kết hợp với các trường TW mở tại địa phương các lớp
thuộc lĩnh vực chuyên ngành TW quản lý.
Đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức theo tiêu chuẩn của từng ngạch công chức và chức danh cán bộ
quản lý đã được nhà nước ban hành, bảo đảm yêu cầu công việc và tạo nguồn nhân
lực thường xuyên cho đơn vị, là cơ sở cần thiết để bổ nhiệm, thi nâng ngạch,
tuyển dụng công chức. Khắc phục tình trang đề bạt, bổ nhiệm trước khi đưa đi
đào tạo. Trong thời gian trước mắt, chú ý tập trung vào các đối tượng là công
chức hành chính và cán bộ, công chức cấp xã.
Điều 3. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch
UBND huyện, thị xã căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Cao Anh Lộc
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC VÀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2006 - 2010.
Nghị quyết TW 3
khóa 8 đã nhấn mạnh: một trong những nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân trong thời
kỳ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là phải "đào tạo đồng
bộ đội ngũ cán bộ các ngành, các cấp, các lĩnh vực, có đầy đủ phẩm chất và năng
lực, ngang tầm nhiệm vụ to lớn và phức tạp hiện nay". Thực hiện nhiệm
vụ trên, từ khi có Quyết định số 20/2000/QĐ-UB ngày 01 tháng 8 năm 2000 của
UBND tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành Đề án đào tạo, bồi dưỡng CBCC nhà nước giai
đoạn 2000 - 2005 đến nay, tỉnh đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ văn hóa, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đã góp phần xây
dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành và cán bộ, công chức
trong tỉnh. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ và sự chuyển đổi cơ cấu nền kinh
tế của tỉnh Bạc Liêu đã tạo ra sự hụt hẫng khó tránh khỏi đối với nhiều cán bộ,
công chức về trình độ, năng lực, nhất là về năng lực quản lý điều hành các hoạt
động của Nhà nước trong môi trường một nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường.
Do đó, từ nay đến năm 2010, việc củng cố kiến thức và nâng cao trình độ, năng lực
cơ bản của cán bộ, công chức hành chính và công chức cấp xã nhằm khắc phục tình
trạng hụt hẫng đó, tạo ra khả năng thích ứng cao nhất của cán bộ, công chức nhằm
xây dựng một nền hành chính vững mạnh, một nền công vụ thông suốt, hoạt động có
hiệu lực, hiệu quả.
- Căn cứ Quyết định
số 161/2003/QĐ-TTg ngày 4/8/2003 của Thủ tướng Chính phủ v/v Ban hành quy chế đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
- Căn cứ Quyết định
số 03/2004/QĐ-TTg ngày 07/01/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt định hướng
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đến năm 2010;
- Căn cứ Quyết định
số 40/2006/QĐ-TTg ngày 15/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2006 - 2010;
UBND tỉnh Bạc Liêu
xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ, công chức
cấp xã tỉnh Bạc Liêu giai đoạn năm 2006 - 2010, với các nội dung chủ yếu như
sau:
- Đối tượng đào tạo,
bồi dưỡng của Kế hoạch bao gồm:
* Công chức hành
chính đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước từ tỉnh đến huyện, thị xã.
* Cán bộ, công chức
xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cán bộ, công chức cấp xã).
* Đại biểu HĐND 2
cấp (Huyện - xã).
I. Thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, công chức hành
chính và cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Bạc Liêu.
1. Thực trạng
đội ngũ cán bộ, công chức hành chính và cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Bạc Liêu.
- Tổng số công
chức hành chính: 1063 người, chia theo trình độ như sau:
* Về văn hóa:
Trung học cơ sở:
25/1063 người, chiếm 2,35%;
Trung học phổ
thông: 1033/1063 người, chiếm 97,65%
* Về chuyên môn
nghiệp vụ:
Sơ cấp: 41/1063
người, chiếm 3,85%;
Trung cấp: 256/1063
người, chiếm 24,08%;
Cao đẳng - Đại học:
627/1063 người, chiếm 58,98%;
Thạc sĩ: 14/1063
người, chiếm 1,31%;
Tiến sĩ: 2/1063
người, chiếm 0,18%;
Đào tạo khác
123/1063 người, chiếm 11,57%;
* Về lý luận chính
trị:
Sơ cấp: 74/1063
người, chiếm 6,96%;
Trung cấp:
308/1063 người, chiếm 28,97%;
Cao cấp - Cử nhân:
194/1063 người, chiếm 18,25%;
* Về ngoại ngữ:
Trình độ A:
301/1063 người, chiếm 28,31%;
Trình độ B:
131/1063 người, chiếm 12,32%;
Trình độ C:
17/1063 người, chiếm 1,59%;
Trình độ D: 2/1063
người, chiếm 0,18%;
* Về tin học:
Trình độ A:
378/1063 người, chiếm 35,55%;
Trình độ B:
107/1063 người, chiếm 10,06%;
- Tổng số
cán bộ chuyên trách cấp xã: 630 người, chia theo trình độ như sau:
* Trình độ văn
hóa:
Tiểu học: 5/630
người, chiếm 0,79%;
Trung học cơ sở:
160/630 người, chiếm 25,39%;
Trung học phổ
thông: 465/630 người, chiếm 73,80%;
* Trình độ chuyên
môn nghiệp vụ:
Sơ cấp: 65/630 người,
chiếm 10,31%;
Trung cấp: 86/630
người, chiếm 13,65%;
Cao đẳng - Đại học:
36/630 người, chiếm 5,71%;
Chưa qua đào tạo:
302/630 người, chiếm 47,93%;
Trình độ khác:
141/630 người, chiếm 22,38%;
* Trình độ lý luận
chính trị:
Sơ cấp: 67/630 người,
chiếm 10,63%;
Trung cấp: 400/630
người, chiếm 63,49%;
Cao cấp: 50/630
người, chiếm 7,93%;
Chưa qua đào tạo:
113/630 người, chiếm 17,93%;
- Tổng số Công
chức cấp xã: 437 người, chia theo trình độ như sau:
* Trình độ văn
hóa:
Trung học cơ sở:
69/437 người, chiếm 15,78%;
Trung học phổ
thông: 368/437 người, chiếm 84,21%;
* Trình độ chuyên
môn nghiệp vụ:
Sơ cấp: 31/437 người,
chiếm 07,09%;
Trung cấp: 134/437
người, chiếm 30,60%;
Cao đẳng - Đại học:
18/437 người, chiếm 4,11%;
Chưa qua đào tạo:
164/437 người, chiếm 37,52%;
* Trình độ lý luận
chính trị:
Sơ cấp: 72/437 người,
chiếm 16,47%;
Trung cấp: 170/437
người, chiếm 38,90%;
Cao cấp: 02/437
người, chiếm 0,45%;
Chưa qua đào tạo:
193/437 người, chiếm 44,06%;
2. Tình hình
thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tỉnh Bạc Liêu theo tinh
thần Quyết định 74/2001/QĐ-TTg:
Nhìn chung, công
tác qui hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh Bạc Liêu những
năm qua được các ngành, các cấp quan tâm, đặc biệt là từ khi có Quyết định
74/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức giai đoạn 2000 - 2005, và Quyết định số 20/2000/QĐ-UB ngày 01 tháng 8
năm 2000 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành Đề án đào tạo, bồi dưỡng CBCC
nhà nước giai đoạn 2000 - 2005 đến nay.
- Tỉnh Bạc Liêu đã
đầu tư nguồn ngân sách khá lớn dành cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
tỉnh đã có nhiều chủ trưởng, biện pháp và những định hướng về qui hoạch đào tạo
đội ngũ cán bộ, công chức nhất là công chức hành chính và công chức cấp xã. Bằng
nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh, huyện đến
cấp xã được luân phiên đưa đi đào tạo, bồi dưỡng. Từ đó, năng lực, trình độ từng
bước được nâng lên và ngày càng thích ứng với tình hình, nhiệm vụ trong công cuộc
đổi mới của tỉnh, đồng thời đáp ứng được nguyện vọng nâng cao trình độ của đội
ngũ cán bộ, công chức hiện nay.
Kết quả đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức từ năm 2000 - 2005 (kèm theo Phụ lục III).
Tuy nhiên, qua thực
tiễn, bên cạnh những cố gắng trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
tỉnh Bạc Liêu hiện nay vẫn còn những hạn chế nhất định như sau:
- Cơ chế phối hợp
giữa Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Trường Chính trị tỉnh chưa chặt chẽ nên việc
xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính
nhà nước theo yêu cầu tiêu chuẩn chưa đạt hiệu quả cao.
Kinh phí chi cho
công tác đào tạo, bồi dưỡng theo tinh thần Thông tư 105/2001/TT-BTC, ngày
27/02/2001 của Bộ Tài chính còn một số điểm chưa hợp lý nên đơn vị cũng như cá
nhân cán bộ, công chức còn ngán ngại đi học và đưa người đi học.
II. Mục tiêu, tiến độ, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
hành chính, công chức cấp xã giai đoạn 2006 - 2010:
1. Mục tiêu
chung đến năm 2010:
Nhằm nâng cao kiến
thức năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công
chức, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phương châm đào tạo,
bồi dưỡng là lấy tiêu chuẩn, chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng làm mục
tiêu hàng đầu.
Trong giai đoạn
2006 - 2010 công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ, công chức
cấp xã tỉnh Bạc Liêu cần đạt được những mục tiêu sau đây:
- Trang bị những
kiến thức và kỹ năng cơ bản, bổ sung kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và quản lý
nhà nước nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước và công chức
cấp xã thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, trung thành với chế độ XHCN, tận tụy
với công vụ, có trình độ quản lý tốt, đáp ứng yêu cầu của việc kiện toàn và
nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; tiếp tục thực hiện
có chất lượng và hiệu quả chương trình cải cách hành chính nhà nước.
- Thực hiện đào tạo,
bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước và cán bộ, công chức cấp xã theo tiêu
chuẩn của từng ngạch công chức và chức danh của từng công chức lãnh đạo quản lý
đã được nhà nước ban hành, khắc phục về cơ bản những hạn chế hụt hẫng hiện nay
để thực thi công cụ, bảo đảm yêu cầu công việc, tạo nguồn nhân lực ổn định cho
các cơ quan nhà nước.
Nâng cao kiến thức,
năng lực quản lý điều hành và thực thi công vụ của đội ngũ công chức, đáp ứng
nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
1.1. Mục
tiêu cụ thể:
a. Đối với công chức
hành chính:
Tạo mọi điều kiện
về thời gian và kinh phí để tất cả các công chức hành chính (nam dưới 50 tuổi,
nữ dưới 45 tuổi) trong diện quy hoạch được đào tạo theo tiêu chuẩn ngạch công
chức, kiến thức về kỹ năng nghiệp vụ và kiến thức về văn hóa công sở.
- Thực hiện đào tạo,
bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm, đồng thời tiến hành quy hoạch và tổ chức đào tạo
đội ngũ cán bộ cốt cán về QLNN trên các lĩnh vực.
b. Đối với cán bộ,
công chức xã:
- Đảm bảo hàng năm
có 20% cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp
vụ, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, và bồi dưỡng kiến thức về QLNN. Phấn
đấu đến năm 2010, 100% công chức cấp xã được đào tạo từ sơ cấp chuyên môn trở
lên, trong đó 95% phải đạt trung cấp trở lên, riêng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch
HĐND, UBND xã 100% phải được bồi dưỡng nghiệp vụ theo quy định chức danh.
Phấn đấu đến năm
2010 tất cả cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã thuộc diện quy hoạch lâu dài
được đào tạo trình độ trung cấp, đại học về chuyên môn và trung cấp, cao cấp về
lý luận chính trị.
Thực hiện đào tạo,
bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ không chuyên trách ở xã và các chức
danh Trưởng ấp.
c. Thực hiện đào tạo,
bồi dưỡng theo chức danh đại biểu HĐND 2 cấp (huyện - xã).
1.2. Nội
dung và tiến độ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính nhà nước và cán
bộ, công chức cấp xã tỉnh Bạc Liêu từ nay đến năm 2010 là:
Để đạt được những
mục tiêu đã đề ra, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước
và cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn 2006 - 2010 sẽ hướng tới thực hiện những
nội dung sau:
a. Đối với đội ngũ
công chức hành chính đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào việc thực hiện những nhiệm
vụ cơ bản sau:
- Đào tạo tiền
công vụ: Những người sau khi trúng tuyển qua kỳ thi tuyển công chức phải được bồi
dưỡng về kiến thức quản lý hành chính nhà nước, pháp luật, kỹ năng hoạt động
công vụ và đạo đức công chức ngay trong năm đầu tiên sau khi trúng tuyển.
- Đào tạo trình độ
chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn ngạch theo quy định. Đây là
hoạt động ưu tiên hàng đầu đối với đội ngũ công chức hành chính, số công chức
là Chuyên viên, Chuyên viên chính (nam dưới 50 tuổi, nữ dưới 45) và số
chức danh Trưởng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc và tương đương. Đến
năm 2008, 100% phải được đào tạo trình độ đại học, sau đại học và được bồi dưỡng
những nội dung kiến thức đã được quy định theo tiêu chuẩn ngạch, nội dung chủ yếu
là: Bồi dưỡng kiến thức về quản lý hành chính nhà nước,
pháp luật, kiến thức
về lý luận chính trị, kiến thức về tin học, ngoại ngữ... nhằm nâng cao khả năng
thích ứng của cán bộ, công chức đối với sự phát triển của xã hội và tình hình,
nhiệm vụ mới.
Phấn đấu đến năm
2008, 80% công chức hành chính đang thiếu tiêu chuẩn ngạch về kiến thức QLNN,
lý luận chính trị, pháp luật, kiến thức về tin học, ngoại ngữ được đào tạo, bồi
dưỡng đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn. Đến 2010, 100% công chức hành chính phải được
đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn.
c. Đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức cấp xã:
Từ năm 2006 - 2010
sẽ bồi dưỡng cho 100% cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã theo chương trình
bồi dưỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nước dành cho cán bộ chính quyền cơ
sở cấp xã và kiến thức tin học văn phòng. Việc đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức
theo thứ tự ưu tiên cho những cán bộ giữ chức vụ chủ chốt, những thành viên mới
lần đầu tham gia công tác chính quyền.
Tổ chức đào tạo để
đảm bảo cho 60% vào năm 2008 và 100% vào năm 2010, đội ngũ cán bộ chuyên trách
cấp xã (bao gồm Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND,
UBND, trưởng các đoàn thể) có trình độ văn hóa trung học phổ thông, trung cấp
chuyên môn nghiệp vụ và trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong đào tạo cần
xây dựng quy hoạch đào tạo mang tính dài hạn. Đối tượng quy hoạch là những cán
bộ có năng lực, được nhân dân tín nhiệm, có khả năng phục vụ lâu dài. Riêng đối
với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND - UBND cấp xã phải được bồi dưỡng trang bị kiến
thức, kỹ năng nghiệp vụ theo quy định.
Việc đào tạo, bồi dưỡng
công chức cấp xã, cần tập trung trước hết vào những người chưa được đào tạo, bồi
dưỡng về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đang phụ trách... Song song với việc thực
hiện nhiệm vụ này, cần tiến hành phân loại đối tượng, lên quy hoạch, kế hoạch
đào tạo trình độ trung cấp, đại học, tránh việc đào tạo mà không sử dụng, đào tạo
những người đã lớn tuổi, thời gian phục vụ còn ít dẫn đến hiệu quả đào tạo thấp.
Phấn đấu 80% vào năm 2008 và 100% vào năm 2010 công chức cấp xã được đào tạo đạt
chuẩn theo quy định.
- Ngoài ra, việc
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động đội ngũ trưởng ấp - đối tượng
giúp việc đắc lực cho chính quyền cấp xã, cũng đang là một đòi hỏi thực tế.
Trong giai đoạn 2006 - 2010 cần tổ chức bồi dưỡng cho 100% Trưởng ấp.
Dự kiến chỉ
tiêu thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2006 -
2010 như sau:
Số TT
|
Chỉ tiêu ĐT.BD đến 2010
|
T.Số CB.BD
|
Tồng số CB.CC CẦN ĐT.BD
|
V.hóa
|
CM-NV
|
CT
|
QLNN
|
Tin Học
|
NN
|
1
|
Công chức hành chính
100% đào tạo đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn
|
1063
|
|
T.học: 18 Đ.học:122 Sau ĐH: 47
|
TC:180 C.cấp: 90
|
728
|
240
|
240
|
2
|
100% Công chúc
nam dưới 50 tuổi, nữ dưới 45 tuổi ở các ngạch CV.cvc và CC quản lý chua có bằng
ĐH và tiêu chuẩn quy định
|
570
|
41
|
|
142
|
|
|
|
3
|
100% Công chức
xã đào tạo đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn
|
437
|
69
|
T.học: 244 ĐH: 76
|
T.học:109 C.cấp: 53
|
437
|
426
|
|
4
|
100% cán bộ
chuyên trách cấp xã được đào tạo đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn
|
630
|
164
|
T.học: 144 ĐH: 62
|
|
630
|
426
|
|
5
|
100% trưởng ấp
được bồi dưỡng kiến thức QLNN
|
497
|
|
|
|
497
|
|
|
(Dự kiến đào tạo,
bồi dưỡng cụ thể cho từng đối tượng, từng đơn vị xem phần Phụ lục IV).
d. Đào tạo, bồi dưỡng
ở nước ngoài:
- Trên cơ sở quy
hoạch, tuyển chọn ít nhất 3 đến 5 cán bộ, công chức trẻ có khả năng phát triển
lâu dài đào tạo Đại học - Sau đại học về quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã
hội, quản trị kinh doanh ở nước ngoài bằng nguồn kinh phí đào tạo của tỉnh gắn
liền với các dự án đào tạo của TW.
1.3. Về kinh phí
đào tạo (xem phụ lục kèm):
* Kinh phí chi cho
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính và công chức cấp xã dự
kiến được chi từ các nguồn sau:
- Từ chỉ tiêu phân
bổ hàng năm của Bộ Nội vụ, trung bình hàng năm Bộ Nội vụ giao khoảng 260 suất,
mỗi suất 4.500.000đ bằng 1.170.000.000đ Sở Nội vụ phối hợp Sở Tài chính căn cứ
kế hoạch đào tạo lập kế hoạch phân bổ chi theo quy định đối với những đối tượng
dự nguồn và những lớp đào tạo trong kế hoạch.
- Từ nguồn ngân
sách của tỉnh đối với những lớp đào tạo tập trung chuẩn hóa cho cán bộ xã, phường,
thị trấn, các lớp đào tạo lý luận chính trị.
- Từ nguồn ngân
sách của huyện, thị đối với những công chức hành chính được cử đi học theo quy
hoạch, kế hoạch của huyện, thị xã.
Ngoài ra tỉnh sẽ
tranh thủ các nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án của Trung ương về đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực.
Trên cơ sở quy hoạch
đội ngũ cán bộ, công chức xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch chỉ
tiêu kinh phí đào tạo cho từng năm. Ưu tiên kinh phí đào tạo cho cán bộ, công
chức quản lý hành chính và công chức cấp xã thuộc diện qui hoạch, đào tạo dài hạn
(Đại học, trung học chuyên nghiệp, kể cả chính qui và tại chức).
Thực hiện những
chính sách ưu đãi về đào tạo, bồi dưỡng và chế độ phụ cấp kinh phí theo quy định
cho các học viên, đặc biệt là đối với cán bộ nguồn và cán bộ, công chức cấp xã;
đồng thời quy định thành tiêu chuẩn bắt buộc về đào tạo, bồi dưỡng đối với cán
bộ, công chức nhà nước chưa đủ chuẩn theo quy định.
* Kinh phí đào tạo,
bồi dưỡng, cần tập trung về một đầu mối của cơ quan quản lý công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức (ở tỉnh là Sở Nội vụ, ở huyện, thị xã là Phòng Nội vụ
LĐTBXH), nhằm chi đúng mục đích, đối tượng, đúng tiêu chuẩn, nâng cao hiệu
quả sử dụng kinh phí đào tạo, đồng thời hạn chế việc đào tạo phân tán, tự phát,
tràn lan không hiệu quả.
III. Những giải pháp đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu:
1. Đào tạo, bồi dưỡng
phải theo quy hoạch và gắn liền với việc bố trí và sử dụng cán bộ, công chức với
nhu cầu của từng ngành, từng đơn vị, không đào tạo tràn lan.
2. Hoàn thành việc
điều tra trình độ cán bộ, công chức, thẩm định lại mức độ hợp lý của qui hoạch
đội ngũ cán bộ, công chức cần đào tạo, từ đó sắp xếp cán bộ luân phiên cho đi
đào tạo theo kế hoạch của từng Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị bảo đảm thực
hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.
Những công chức
chuyên môn nghiệp vụ, nhất là ở cấp xã chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, phải
có kế hoạch đưa đi học hết bậc phổ thông, hoặc bổ túc văn hóa trung học.
3. Chú trọng nâng
cao chất lượng hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, nhất là cán bộ quản
lý, cán bộ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh, tiêu chuẩn từng loại
cán bộ, công chức. Trước mắt cần đào tạo theo hình thức tại chức để đáp ứng kịp
thời cho tình hình thực tế hiện nay. Tăng cường mở rộng các hình thức đào tạo,
liên hệ với các trường đại học, Học viện, tranh thủ mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng
tại tỉnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đi học và giảm bớt chi phí
đào tạo.
Trong quá trình thực
hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần chú ý đến đào tạo, bồi
dưỡng lực lượng kế cận nhằm đảm bảo đào tạo, bồi dưỡng đi trước một bước trong
chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước cùng chính quyền cơ sở.
- Kết hợp các hình
thức đào tạo chính quy, tại chức và các hình thức khác như đào tạo từ xa… sao
cho phù hợp với điều kiện, với từng loại cán bộ, với từng ngành.
Trước mắt ưu tiên
đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về hành chính công và nghiệp vụ chuyên ngành,
chuyên nghề… nhưng về lâu dài chú trọng hình thức đào tạo chính quy dài hạn.
IV. Tổ chức thực hiện:
Sở Nội vụ tỉnh Bạc
Liêu là đầu mối quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành
chính và cán bộ, công chức cấp xã thuộc tỉnh Bạc Liêu. Chủ trì phối hợp cùng
Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị, Sở Kế hoạch Đầu tư; Sở Tài chính; Sở
Giáo dục Đào tạo tổng hợp và xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
công chức hành chính nhà nước và cán bộ công chức cấp xã, kế hoạch kinh phí,…
theo dõi, hướng dẫn, thẩm định kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đào tạo hàng
năm, dài hạn để củng cố và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế,
coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn
2006 2010.
- Sở Tài chính căn
cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, lập dự toán kinh phí hàng năm phục vụ cho công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Trường Chính trị
tỉnh căn cứ kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính và công chức
cấp xã hàng năm để mở các lớp thuộc chức năng của mình như bồi dưỡng kiến thức
QLNN, đào tạo trung cấp chính trị, bồi dưỡng HĐND UBND huyện, thị; xã, phường,
thị trấn. Ngoài ra, có thể kết hợp với các trường TW mở tại địa phương các lớp
thuộc lĩnh vực chuyên ngành TW quản lý.
Các sở, ban, ngành
tỉnh, UBND các huyện, thị xã xây dựng đề án, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng từng
năm, dài hạn cho từng loại cán bộ của đơn vị mình, nhất là đào tạo dài hạn như:
(trung học, cao đẳng, đại học và sau đại học) gửi Sở Nội vụ tỉnh thẩm định
trước khi thực hiện kế hoạch.
Đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức theo tiêu chuẩn của từng ngạch công chức và chức danh cán bộ
quản lý đã được nhà nước ban hành, bảo đảm yêu cầu công việc và tạo nguồn nhân
lực thường xuyên cho đơn vị, là cơ sở cần thiết để bổ nhiệm, thi nâng ngạch,
tuyển dụng công chức. Khắc phục tình trạng đề bạt, bổ nhiệm trước khi đưa đi
đào tạo. Trong thời gian trước mắt, chú ý tập trung vào các đối tượng là công
chức hành chính và cán bộ, công chức cấp xã.
Kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng công chức trên đây, có tính chất định hướng chung của tỉnh, là cơ sở
thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính nhà nước và
công chức cấp xã của tỉnh Bạc Liêu từ nay đến năm 2010 và là cơ sở để tiếp tục
xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ, công chức
cấp xã giai đoạn 2010 2015.