ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3191/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 15 tháng 09 năm 2015
|
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa,
cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Thông tư số 15/2011/TT-BTTTT ngày
28/6/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý chất lượng dịch
vụ bưu chính;
Căn cứ Quyết định số 4494/QĐ-UBND ngày
30/12/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh
năm 2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình
số 602/TTr-SNV ngày 25/8/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Phương án chuyển trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức và cá nhân đăng ký nhận kết
quả qua dịch vụ bưu chính.
Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì tổ chức thực hiện, kiểm tra, theo
dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình thực hiện Phương án
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Đông Hải
|
PHƯƠNG ÁN
CHUYỂN
TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CHO CÁC TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN ĐĂNG KÝ
NHẬN KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 3191/QĐ-UBND ngày
15/9/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh)
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a. Đổi mới cách thức phục vụ, cải tiến chất
lượng dịch vụ công theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
b. Tạo điều kiện thuận tiện, tiết kiệm thời
gian, chi phí đi lại cho công dân trong việc trả, nhận kết
quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, nhất là đối với các trường hợp cách xa
trụ sở cơ quan cung cấp dịch vụ công.
2. Yêu cầu
a. Việc
cung cấp dịch vụ phải tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của cơ quan,
đơn vị trên địa bàn tỉnh.
b. Được thực hiện dịch vụ khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu (đăng ký) trên nguyên tắc
tự nguyện theo quy định và sự hướng dẫn của cơ quan cung cấp dịch vụ; thông tin cung cấp dịch vụ phải được niêm yết và
thông báo tại trụ sở cơ quan, trên các
phương tiện truyền thông.
c. Việc
chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm nhanh chóng, an toàn,
chính xác; cước phí dịch vụ phù hợp với điều kiện thực tế
địa phương và được niêm yết công khai
tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Loại hình
dịch vụ
Đây là loại hình dịch vụ không bắt buộc, được cung
ứng khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu trên nguyên tắc tự
nguyện lựa chọn theo hình thức: Thay vì nhận kết quả giấy
tờ hành chính trực tiếp tại trụ sở cơ quan giải quyết thủ tục hành chính
(CQGQTTHC), tổ chức, cá nhân có thể trả cước phí để đề nghị Bưu điện chuyển trả
kết quả hồ sơ (KQHS), giấy tờ hành chính về địa chỉ cá
nhân, tổ chức đã đăng ký, bao gồm: chuyển phát, thu hộ (phí, lệ phí) và các dịch vụ giá trị gia tăng khác (nếu có),
được cung cấp trên cơ sở dịch vụ Chuyển phát nhanh EMS.
2. Phạm vi và đối tượng thực hiện
a. Phạm
vi: Việc cung ứng dịch vụ trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính đến địa chỉ theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức được
triển khai thực hiện đối với các thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị được quy định tại
Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ (trừ
các thủ tục theo quy định yêu cầu cá nhân, tổ chức phải
đến nhận trực tiếp kết quả giải quyết hồ sơ hoặc có thời gian giải quyết và trả
kết quả trong ngày tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ
quan, đơn vị).
b. Đối
tượng:
- Triển khai thực hiện tại các
sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh có công bố các thủ
tục hành chính tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính (viết tắt là TTHC) qua dịch vụ bưu chính.
- Bưu điện tỉnh Bình Định có
ký kết hợp đồng với các cơ quan giải quyết TTHC, thực hiện
dịch vụ tiếp nhận hồ sơ hoặc trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.
- Các tổ chức, cá nhân có nhu
cầu nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.
3. Quy trình thực hiện cung cấp dịch vụ
a. Đăng
ký dịch vụ:
- Khi tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của CQGQTTHC; nếu có nhu cầu chuyển
phát nhanh KQHS, tổ chức, cá nhân đăng ký theo mẫu phiếu đăng ký sử dụng dịch
vụ.
- Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có nhiệm vụ hướng dẫn công dân ghi và
nộp phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát trả KQHS theo mẫu quy định.
b. Thực hiện chuyển Hồ sơ giải quyết thủ tục
hành chính từ cơ quan cung cấp dịch vụ cho Bưu điện:
- Sau khi có kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho
tất cả KQHS vào phong bì niêm phong, thể hiện đầy đủ thông tin người gửi và
người nhận giao cho nhân viên Bưu điện, kèm theo Phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ
và Bảng kê giao nhận KQHS.
- Bưu điện có
trách nhiệm:
+ Bố trí nhân viên đến các cơ
quan, đơn vị để thu nhận kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cá
nhân, tổ chức. Thời gian nhận: Tùy theo số lượng bưu gửi và thỏa thuận giữa Bưu
điện với CQGQTTHC liên quan, nhưng phải đảm bảo ít nhất 01
lần/1 buổi (kể cả sáng thứ Bảy).
+ Gửi Bảng kê bưu gửi KQHS đã
gắn số hiệu bưu gửi chuyển cho CQGQTTHC trong thời gian 01 ngày kể từ khi nhận
được KQHS từ CQGQTTHC.
c. Chuyển, giao hồ sơ đến tổ chức, công dân:
- Nhân viên Bưu điện có nhiệm vụ:
+ Nhận bảng kê giao nhận KQHS (theo phiếu đăng ký
sử dụng dịch vụ của tổ chức, cá nhân) từ Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả.
+ Làm thủ tục chuyển bưu gửi để phát đến người nhận
theo dịch vụ chuyển phát nhanh EMS.
Trong trường hợp không gặp người có tên trên bưu
gửi KQHS, nhân viên bưu điện có thể phát cho người nhận
thay (sau khi liên hệ cho người nhận
KQHS để xác nhận) hoặc phát cho người được ủy quyền (theo
phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ).
Trong trường hợp
phát bưu gửi hành chính có thu hồi các giấy tờ (giấy hẹn, biên nhận, giấy
phép lái xe cũ, hóa đơn…): Khi phát bưu gửi, nhân viên bưu điện thu hồi các giấy tờ trên do CQGQTTHC yêu cầu. Trường hợp khách hàng làm
mất các giấy tờ trên (trừ trường hợp giấy hẹn, biên nhận), nhân viên bưu điện không phát bưu gửi và yêu cầu khách hàng tới
CQGQTTHC để nhận, đồng thời chuyển trả Bưu gửi về CQGQTTHC để xử lý (ghi rõ lý
do không phát).
- Bưu gửi KQHS được phát tại địa chỉ người nhận tối
đa hai lần. Trước khi phát lần thứ hai,
nhân viên bưu điện liên hệ
với người nhận bằng điện thoại (nếu có) để thỏa thuận thời gian phát. Nếu không
phát được nhân viên bưu điện ghi
rõ lý do chuyển hoàn và xử lý chuyển hoàn ngay về Bưu điện gốc
(trừ trường hợp người nhận yêu cầu gia hạn
theo thời gian lưu trữ nhưng tối đa không quá 03 ngày) để Bưu điện gốc chuyển hoàn về CQGQTTHC.
- Bưu điện thực hiện cập nhật thông tin kết quả
chuyển phát vào Bảng kê bưu gửi KQHS (nhân viên Bưu điện phát,
ngày phát, người nhận, mối quan hệ, giấy tờ chứng minh, lý do hoàn, ngày hoàn...)
và gửi về CQGQTTHC để biết sau 02 ngày kể từ khi phát bưu
gửi cho cá nhân, tổ chức.
d. Chuyển hoàn bưu gửi:
- Bưu gửi KQHS không phát được chuyển hoàn và không
hoàn trả cước dịch vụ trong các trường hợp: Người nhận từ
chối không nhận bưu gửi KQHS; người nhận đã chết không có
người nhận thay; người nhận đi nơi khác không để lại địa
chỉ.
- Bưu điện thực hiện việc hoàn
trả các bưu gửi KQHS không phát được cho CQGQTTHC trong vòng 04 ngày kể từ ngày
Bưu điện phát xử lý chuyển hoàn bưu gửi
không phát được (không tính các ngày nghỉ theo quy định)
và kèm theo danh sách bưu gửi KQHS chuyển
hoàn không phát được có ký chuyển, nhận của hai bên (Bưu điện giữ 01 bản, CQGQTTHC
giữ 01 bản).
Sơ đồ quá trình cung ứng dịch
vụ
4. Thời gian chuyển giao kết quả
Hồ sơ đến địa chỉ tổ chức, cá nhân
Bưu điện phải
thực hiện chuyển phát trả KQHS tới tổ chức, cá nhân đảm bảo thời gian như sau:
- Thời
gian chuyển phát trong phạm vi đơn vị hành chính cấp huyện: Không quá 1,5 ngày, kể từ ngày nhận Hồ sơ từ CQGQTTHC (riêng các xã đảo và vùng
cao là 02 ngày);
- Thời
gian chuyển phát nội tỉnh: Không
quá 03
ngày kể từ ngày nhận
Hồ sơ từ CQGQTTHC (riêng các xã miền núi: Canh Liên, huyện Vân Canh; An Toàn và
An Nghĩa, huyện An Lão; Vĩnh Sơn và Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh: Không quá 04 ngày);
- Thời gian chuyển phát liên tỉnh: Không quá 04 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ từ CQGQTTHC.
5. Cước dịch vụ và hình thức thanh
toán
a. Cước
dịch vụ:
- Mức cước dịch vụ bưu chính được quy định cụ thể căn cứ vào từng loại
dịch vụ bưu chính (chuyển phát nhanh hoặc bảo đảm) và tùy thuộc vào khoảng cách
địa lý, vùng miền; các khoản phí và lệ phí phụ thu dịch vụ khác khi thực hiện
tiếp nhận hồ sơ hoặc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính được thực
hiện thống nhất trong hợp đồng với các CQGQTTHC trên địa bàn tỉnh.
- Bảng giá cước hiện hành của Bưu điện được
niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
CQGQTTHC và hệ thống các đơn vị thuộc Bưu điện tỉnh.
b. Hình
thức thanh toán:
- Nhân viên Bưu
điện sẽ thu cước phí dịch vụ và lệ phí giải quyết TTHC (nếu có) khi chuyển phát
KQHS tới tổ chức, cá nhân theo yêu cầu hoặc khi chuyển phát đến người nhận (thu
cước khi phát bưu gửi).
- Bưu điện thực hiện việc cung cấp nội
dung chi tiết phát, chuyển hồ sơ không phát được kèm lý do
chưa được phát và các giấy tờ thu hồi
được theo yêu cầu của CQGQTTHC (giấy hẹn, biên nhận, giấy phép lái xe cũ, hóa
đơn…) vào chiều thứ Hai hàng tuần.
Riêng tuần cuối trong tháng sẽ báo cáo, thanh toán, đối soát với các hồ sơ nhận
và chuyển phát của tháng để kết sổ quyết toán.
- Định kỳ vào tuần cuối của
tháng, Bưu điện sẽ tiến hành lập bảng kê các
hồ sơ, giấy tờ hành chính đã nhận
chuyển phát từ đầu tháng đến hết ngày 28 của tháng để Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và Bưu điện xác nhận, đối
chiếu, thanh toán tiền cước, số tiền lệ phí giải quyết thủ tục hành chính do
CQGQTTHC yêu cầu Bưu điện thu hộ nơi người nhận.
6. Trách nhiệm bồi
thường
- Trường hợp bưu gửi KQHS chậm chỉ tiêu thời gian:
Nếu khách hàng khiếu nại KQHS chậm chỉ tiêu thời gian công bố do lỗi của đơn vị thì Bưu điện phải hoàn trả tiền cước dịch vụ cho người nhận.
- Trường hợp bưu gửi KQHS bị mất, thất lạc, hư hỏng, Bưu điện có trách nhiệm:
+ Có công văn
gửi CQGQTTHC thông báo về việc hồ sơ bị mất, thất lạc, hư hỏng.
+ Phối hợp với CQGQTTHC thực hiện cấp lại KQHS của
cá nhân, tổ chức và chịu toàn bộ chi phí (in ấn KQHS). Chuyển phát bưu gửi đến
người nhận sau khi nhận KQHS cấp lại từ CQGQTTHC và không thu cước dịch vụ
chuyển phát KQHS.
7. Hợp đồng giữa cơ quan thực hiện với Bưu điện
a. Cơ quan giải quyết TTHC và Bưu điện thực hiện hợp đồng bằng văn bản về
cung ứng, sử dụng dịch vụ bưu chính để tiếp nhận hồ sơ hoặc trả kết quả thủ tục
hành chính theo quy định về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính.
b. Hợp đồng quy định rõ
trách nhiệm của hai bên trong quá trình tiếp nhận hồ sơ hoặc trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, đảm bảo tính pháp lý trong quá trình lưu trữ hồ sơ
tại CQGQTTHC.
c. Cơ quan giải quyết TTHC lựa chọn những thủ tục hành chính đã
được cơ quan có thẩm quyền quyết định công bố bộ thủ tục hành chính
chung áp dụng tại đơn vị có khả năng thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
giải quyết bằng dịch vụ bưu chính, để đưa vào nội dung hợp đồng.
d. Trường hợp CQGQTTHC và Bưu điện ký kết những thỏa thuận khác có liên quan
đến hợp đồng, các thỏa thuận này được xem là một phần không tách rời của hợp
đồng.
đ. Theo thỏa thuận hợp đồng với Bưu điện, CQGQTTHC được trích lại chi phí thực hiện dịch vụ
theo tỷ lệ trên tổng doanh thu trước thuế của cước phí nhận được theo đúng bảng kê đã được xác nhận của Bưu điện.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
a. Chủ trì, phối hợp với Bưu điện tỉnh triển
khai Phương án này đảm bảo đúng quy
định của pháp luật.
b. Cùng với Bưu điện
tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương,
cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về dịch vụ trả kết
quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo Phương án này.
c. Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông quản lý, theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc công tác triển khai và báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện Phương án này.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
Thực hiện kiểm
tra, đánh giá chất lượng dịch vụ bưu
chính và hướng dẫn Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện
Phương án này theo quy định của pháp luật về quản lý dịch vụ bưu chính.
3. Bưu điện tỉnh
Bình Định
a. Tổ chức triển khai
thực hiện theo nội dung Phương án này và trực tiếp làm
việc, ký kết hợp đồng với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
b. Phối hợp với các CQGQTTHC bồi
dưỡng, hướng dẫn, tập huấn kỹ năng thực hiện nhận hồ sơ,
trả kết quả giải quyết hồ sơ theo Phương án cho đội ngũ công
chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và nhân viên bưu
chính.
c. Tổ
chức tuyên truyền rộng rãi nội dung Phương án đến tổ chức, người
dân trên địa bàn tỉnh.
d. Chịu trách nhiệm bồi
thường trong việc để thất lạc, làm hư hỏng trong quá trình
giao chuyển kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong các trường hợp
phải bồi thường theo quy
định của Phương án.
đ. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của
KQHS cho tổ chức, cá nhân và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật khi để lộ
thông tin.
4. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các cơ quan thông tin đại chúng trên
địa bàn tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh phổ biến, tuyên
truyền nội dung, mục đích, hình thức sử dụng dịch vụ.
5. Trách nhiệm của Thủ
trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện
a. Tạo điều kiện cho
Bưu điện tỉnh trong việc thông tin, tuyên truyền, cung ứng dịch vụ tiếp nhận,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
b. Chỉ đạo các bộ phận và công chức liên
quan thực hiện các nội dung:
- Hỗ trợ Bưu điện triển khai thực hiện dịch vụ trả
kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn
vị.
- Phối hợp chặt chẽ với nhân viên Bưu điện trong
việc triển khai dịch vụ theo đúng nội dung Phương án này.
c. Báo cáo tình hình
thực hiện tiếp nhận hồ sơ hoặc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua
dịch vụ bưu chính về Sở Nội vụ, cùng với báo cáo định kỳ công tác cải cách hành
chính của cơ quan, đơn vị theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện Phương
án này, nếu có vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời
phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.