ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2808/2004/QĐ-UB
|
Ninh Bình, ngày
15 tháng 11 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾ
CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH NINH BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Thông tư số
115/2003/TTLT/BTC-BNV ngày 28/11/2003 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cơ quan chuyên môn về lĩnh vực
tài chính thuộc UBND các cấp;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 211/TTr-SNV ngày 11/11/2004, về việc quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và biên chế của Sở Tài chính;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và biên chế của Sở Tài chính tỉnh
Ninh Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 677/QĐ-UB ngày 15/6/1995 của UBND tỉnh Ninh Bình.
Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, Thủ trưởng cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3
- Bộ Nội vụ (Để báo cáo)
- Bộ Tài chính (Để báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy (Để báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh (Để báo cáo)
- Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp
- Lưu VT, VP7, VP5
D/148
|
T.M ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH NINH BÌNH
CHỦ TỊCH
Đinh Văn Hùng
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ CỦA SỞ
TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2808/2004/QĐ-UB ngày 15/11/2004 của UBND tỉnh
Ninh Bình)
I. Vị trí và chức
năng:
Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh; tham mưu và giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
về tài chính, ngân sách Nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách
Nhà nước, các quỹ tài chính Nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp,
kế toán, kiểm toán độc lập, giá cả và hoạt động dịch vụ tài chính (sau đây gọi
chung là lĩnh vực tài chính) tại địa phương theo quy định của pháp luật.
Sở Tài chính chịu sự chỉ đạo, quản lý
trực tiếp toàn diện của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn,
nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
II. Nhiệm vụ và
quyền hạn:
1. Trình UBND tỉnh ban hành Quyết định,
Chỉ thị về quản lý các lĩnh vực quản lý Tài chính, ngân sách ở địa phương theo
quy định của pháp luật và phân cấp của chính phủ.
2. Trình UBND tỉnh quyết định chương
trình, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về tài chính ngân sách phù hợp với
quy hoạch, kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.
3. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện các văn
bản quy phạm pháp luật, chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực
tài chính; hướng dẫn các cơ quan thuộc tỉnh, cơ quan tài chính cấp dưới thống
nhất tổ chức triển khai thực hiện pháp luật, chính sách chế độ và các quy định
của Nhà nước về tài chính ngân sách trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật và thông tin về tài chính.
4. Trình UBND tỉnh phương án phân cấp
nguồn thu và nhiệm vụ chi của các cấp ngân sách của địa phương; trình UBND tỉnh
để trình HĐND tỉnh phê chuẩn định mức phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương,
quyết định một số chế độ thu phí và các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định
của pháp luật.
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ
công khai tài chính- ngân sách, chế độ quản lý tài chính, báo cáo kế toán theo
quy định của pháp luật.
5. Trình UBND tỉnh quy định nhiệm vụ
và các biện pháp quản lý, điều hành ngân sách hàng năm của địa phương;
Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan hành
chính, các đơn vị sự nghiệp (sau đây gọi chung là cơ quan HCSN) thuộc tỉnh và
cơ quan tài chính cấp dưới xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm theo
quy định của pháp luật;
Thẩm định và chịu trách nhiệm về việc
thẩm định dự toán ngân sách của các cơ quan, đơn vị cùng cấp và UBND cấp dưới;
Lập dự toán thu ngân sách Nhà nước
trên địa bàn, lập dự toán thu, chi ngân sách địa phương, lập phương án phân bổ
ngân sách cấp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh quyết định.
6. Báo cáo UBND tỉnh xem xét để trình
HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương trong trường hợp cần
thiết, đề xuất các phương án cân đối ngân sách và các biện pháp cần thiết để
hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng
phí.
Thẩm tra việc phân bổ dự toán ngân
sách cho các đơn vị trực thuộc của cơ quan cùng cấp theo quy định.
7. Phối hợp với các cơ quan thu trong
việc thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác
trên địa bàn.
8. Thẩm định quyết toán thu ngân sách
Nhà nước phát sinh trên địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện; thẩm
định và thông báo quyết toán đối với cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp
và các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm
định.
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân sách
Nhà nước, lập tổng quyết toán ngân sách hàng năm của địa phương để UBND tỉnh
trình HĐND tỉnh phê duyệt, báo cáo Bộ Tài chính.
9. Quản lý các nguồn kinh phí ủy quyền
của Trung ương, quản lý quỹ dự trữ tài chính của địa phương theo quy định của
pháp luật.
10. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
chi tiêu và sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị ngân sách tỉnh quản lý.
11. Yêu cầu Kho bạc Nhà nước (KBNN) tạm
dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, sai chính sách, chế độ hoặc
không chấp hành chế độ báo cáo, thống kê.
12. Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, các cơ quan có liên quan để tham mưu với UBND tỉnh về chiến lược thu hút,
huy động, sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước; xây dựng
các chính sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ
trợ phát triển chính thức (ODA) trên địa bàn.
Giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về
tài chính theo vùng lãnh thổ đối với tất cả các chương trình, dự án ODA trên địa
bàn tỉnh, kể cả các chương trình dự án do các Bộ, cơ quan Trung ương hoặc tỉnh
khác chủ trì thực hiện.
13. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các cơ quan liên quan xây dựng dự toán và phương án phân bổ dự toán chi đầu
tư xây dựng cơ bản hàng năm, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí
các nguồn vốn khác có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm trình UBND tỉnh
quyết định.
Tham gia chủ trương đầu tư, thẩm định
tài chính các dự án đầu tư do tỉnh quản lý; tham gia xét thầu đối với các dự án
thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh và các dự án khác trên địa bàn theo đề
nghị của Chủ đầu tư.
Hướng dẫn các chủ đầu tư lập kế hoạch
vốn đầu tư hàng năm theo quy định của luật ngân sách Nhà nước; phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư trong việc trình UBND tỉnh quyết định phân bổ vốn đầu tư,
danh mục dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo quy chế quản lý đầu tư,
xây dựng kế hoạch điều chỉnh bổ sung, điều hòa vốn đầu tư thanh toán đối với
các dự án đầu tư từ ngân sách địa phương.
Báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch
phân bổ vốn đầu tư trong trường hợp cần thiết.
14. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các
chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư, hoàn trả vốn theo đúng cam kết
của hợp đồng tín dụng, tiếp nhận và sử dụng vốn đầu tư, thực hiện quyết toán vốn
đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước, giải quyết vướng mắc phát sinh trong
quá trình lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư.
Hướng dẫn và kiểm tra việc thẩm tra,
phê duyệt quyết toán đối với các dự án đầu tư đã được phân cấp theo quy định.
15. Thống nhất quản lý các khoản vay
và viện trợ dành cho địa phương theo quy định của pháp luật. Giúp UBND tỉnh triển
khai việc phát hành trái phiếu và các hình thức vay nợ khác của địa phương theo
quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
16. Kiểm tra tình hình thực hiện kế
hoạch vốn đầu tư, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư
thuộc ngân sách địa phương của Chủ đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã, tình
hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện.
17. Tổ chức thanh tra quyết toán vốn
đầu tư, trình UBND tỉnh phê duyệt (đối với dự án do UBND tỉnh phê duyệt quyết
toán vốn đầu tư). Thẩm tra, phê duyệt và chịu trách nhiệm về quyết toán các dự
án đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản địa
phương theo quy định.
Chủ trì tổ chức kiểm tra báo cáo quyết
toán các dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt theo quy định của pháp luật.
18. Tổng hợp, phân tích tình hình huy
động và sử dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết
toán vốn đầu tư của địa phương, báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh theo quy định.
19. Giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành
hoạt động của các quỹ đầu tư phát triển của địa phương.
Kiểm tra, giám sát Chi nhánh Quỹ hỗ
trợ phát triển tại địa phương trong việc cho vay, hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh,
tái bảo lãnh đối với phần vốn từ nguồn ngân sách địa phương do UBND tỉnh ủy
thác cho Chi nhánh quỹ hỗ trợ phát triển thực hiện.
20. Giúp UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ
Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tài chính doanh nghiệp:
- Hướng dẫn thực hiện các chính sách,
chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp (doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp
khác, hợp tác xã và tổ hợp tác), chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà
nước tại doanh nghiệp; dự báo khả năng động viên tài chính từ doanh nghiệp trên
địa bàn.
- Kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
tài chính, kế toán tại các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn theo quy định của
pháp luật.
- Giúp UBND tỉnh quản lý vốn và tài sản
thuộc sở hữu Nhà nước tại các doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn
theo quy định của pháp luật.
- Tổng hợp, phân tích, đánh giá tình
hình tài chính doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình quản lý, bảo toàn và phát
triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn, báo
cáo UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính.
21. Hướng dẫn các cơ quan hành chính
sự nghiệp thuộc địa phương thực hiện chế độ quản lý tài sản Nhà nước; đề xuất
các biện pháp về tài chính để đảm bảo quản lý và sử dụng có hiệu quả tài
nguyên, công sản tại địa phương.
Hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cơ
quan Nhà nước ở địa phương thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất, thuê đất, góp vốn liên doanh bằng
giá trị quyền sử dụng đất.
Tổ chức tiếp nhận, quản lý, trình
UBND tỉnh xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tài sản vô chủ, tài sản mới
được tìm thấy, tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước, tài sản viện trợ không hoàn
lại khi các dự án kết thúc chuyển giao.
Kiểm tra, xử lý hoặc trình cấp có thẩm
quyền xử lý các vướng mắc về tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại các cơ quan hành
chính sự nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ
Tài chính.
Quản lý tài sản Nhà nước tại các tổ
chức hội, tổ chức bán công.
Tổ chức quản lý và khai thác tài sản
Nhà nước chưa giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng; quản lý các nguồn tài
chính phát sinh trong quá trình quản lý, khai thác, chuyển giao, xử lý tài sản
Nhà nước.
22. Giúp UBND tỉnh thống nhất quản lý
công tác giá tại địa phương theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện các
chính sách, biện pháp của Nhà nước về giá. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
phương án giá do các Sở, UBND cấp huyện hoặc doanh nghiệp Nhà nước xây dựng đối
với giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ quan trọng, giá sản phẩm độc quyền, giá chuyển
quyền sử dụng đất, giá đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với các cơ quan có liên quan
tổ chức hiệp thương giá, kiểm soát giá độc quyền, chống bán phá giá, niêm yết
giá theo quy định của pháp luật.
Thu nhập thông tin, phân tích tình
hình và sự biến động giá cả; báo cáo tình hình giá cả thị trường và tình hình
thực hiện công tác quản lý Nhà nước về giá tại địa phương theo quy định của Bộ
trưởng Bộ Tài chính và UBND tỉnh.
Chủ trì phối hợp các cơ quan có liên
quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật về giá của các tổ chức, cá nhân hoạt động
trên địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm
pháp luật về giá theo quy định của Nhà nước.
23. Hướng dẫn, quản lý và kiểm tra việc
thực hiện các dịch vụ tài chính, kinh doanh xổ số kiến thiết và giải trí có đặt
cược, vui chơi có thưởng theo quy định của pháp luật.
24. Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ về quản lý tài chính ở cấp huyện và cấp xã.
25. Thanh tra tài chính đối với các
cơ quan hành chính sự nghiệp, tổ chức kinh tế, văn hóa - xã hội, doanh nghiệp
và công dân theo thẩm quyền; thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức thuộc Sở
theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với Thanh tra tài chính ở
Trung ương thực hiện thanh tra tài chính đối với các cơ quan quan hành chính sự
nghiệp và doanh nghiệp do trung ương quản lý trên địa bàn theo quy định của Bộ
trưởng Bộ Tài chính.
Xét, giải quyết các tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật về tài chính theo quy định của pháp
luật.
26. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức tài chính kế toán ở địa phương; quản lý tài chính, tài sản và cán bộ,
công chức của Sở theo quy định.
27. Xây dựng kế hoạch dài hạn, hàng
năm về định hướng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tài
chính trình UBND tỉnh và Bộ Tài chính phê duyệt và tổ chức thực hiện;
Trình UBND tỉnh thống nhất công tác
quản lý công nghệ thông tin trong hệ thống tài chính ở địa phương; hỗ trợ kỹ
thuật, chuyển giao ứng dụng công nghệ tin học, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình
độ tin học trong ngành tài chính cho các đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã tại địa
phương.
Giúp Bộ Tài chính quản lý, vận hành,
theo dõi hoạt động mạng hạ tầng truyền thông của Bộ đặt tại địa phương nếu được
Bộ ủy quyền;
28. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo
quy định của pháp luật hoặc do UBND tỉnh giao.
III- Cơ cấu tổ chức
bộ máy và biên chế của Sở Tài chính:
1. Lãnh đạo Sở:
Lãnh đạo Sở Tài chính có Giám đốc và
không quá 3 Phó giám đốc.
Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở, chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh, trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở và việc
thực hiện nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước UBND tỉnh,
HĐND tỉnh và Bộ Tài chính khi được yêu cầu.
Các Phó giám đốc chịu trách nhiệm trước
Giám đốc và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.
Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó giám đốc
Sở do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ
trưởng, Bộ Tài chính quy định và theo quy định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quản
lý cán bộ.
Việc khen thưởng, miễn nhiệm, kỷ luật
Giám đốc, Phó giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ:
- Văn phòng
- Thanh tra Sở
- Phòng tổng hợp - Ngân sách.
- Phòng Hành chính sự nghiệp
- Phòng Đầu tư xây dựng
- Phòng Quản lý Giá - Công sản
- Phòng Tài chính doanh nghiệp.
- Phòng Tin học - Thống kê.
Giám đốc Sở Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ
và mối quan hệ công tác của các phòng thuộc Sở.
3. Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở.
Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, Sở Tài chính xây dựng
Đề án thành lập đơn vị sự nghiệp trình UBND tỉnh quyết định.
4. Biên chế của Sở Tài chính do UBND tỉnh giao hàng
năm./.