ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2804/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 06
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP
CÔNG DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm
2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan
tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân
Thành phố theo quy định của Luật Tiếp công dân;
Xét đề nghị của Trưởng ban Tiếp
công dân Thành phố,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ
ngày ký.
Điều 3. Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân Thành phố, cơ quan, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch UBND Thành phố; (để
báo cáo)
- Các Phó Chủ tịch UBND TP;
- Ban Tiếp Công dân TW;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Thành ủy;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Văn phòng ĐĐBQH-HĐNDTP;
- Các Sở, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị
xã;
- VPUB: CVP, các PCVP, các phòng
chuyên môn;
- Cổng giao tiếp Điện tử TP;
- Lưu: VT, BTCD.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Hùng
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2804/QĐ-UBND ngày 01 tháng 06 năm
2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định mối quan hệ phối
hợp công tác giữa các cơ quan: Văn phòng Ủy ban nhân dân
Thành phố (trực tiếp là Ban Tiếp công dân Thành phố), Văn phòng Thành ủy, Văn phòng
Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy
ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy trong hoạt động tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân Thành phố (gọi tắt là Trụ sở).
Điều 2. Đối tượng
điều chỉnh
1. Cán bộ, công chức thuộc Văn phòng
Thành ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy, Ban Tiếp công dân
Thành phố được giao nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở.
Điều 3. Mục
đích phối hợp
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân;
tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật và quy định của Đảng.
Điều 4. Nguyên tắc
phối hợp
1. Tuân thủ quy định của Luật Tiếp
công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản quy phạm pháp luật, các quy
định của Đảng có liên quan và chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan trong công
tác phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở.
2. Cán bộ, công chức được cử tham gia
tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở phải đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ,
kịp thời, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm và nâng cao hiệu quả
tiếp công dân tại Trụ sở.
Chương II
TIẾP CÔNG DÂN
Điều 5. Trụ sở tiếp
công dân Thành phố
1. Trụ sở Tiếp công Thành phố tại 34
Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm do Ban Tiếp công dân Thành phố trực
tiếp quản lý, là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với
Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố và Ủy ban nhân dân Thành phố.
2. Ban Tiếp công dân Thành phố có
trách nhiệm chủ trì phối hợp với Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy tổ
chức tiếp công dân tại Trụ sở; tạo điều kiện
thuận lợi cho công dân đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 6. Lịch tiếp
công dân
Văn phòng Thành ủy tổ chức tiếp công
dân 03 buổi/tuần; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - Hội đồng nhân dân Thành phố,
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Nội chính Thành ủy tổ chức
tiếp công dân 01 buổi/tuần; Ban Tiếp công dân Thành phố tổ chức tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở; lịch tiếp công dân được niêm yết
công khai tại Trụ sở.
Chương III
NỘI DUNG PHỐI HỢP
Điều 7. Tiếp, hướng dẫn công
dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở:
1. Cán bộ, công chức được giao nhiệm
vụ tiếp công dân tại Trụ sở có trách nhiệm tiếp, xử lý thông tin, tài liệu,
nghiên cứu các quy định của pháp luật và quy định của Đảng
có liên quan, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo chức năng, nhiệm vụ của
cơ quan, đơn vị được giao.
2. Xử lý trường hợp nhiều người cùng
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung:
a) Công chức được giao nhiệm vụ của
Ban Tiếp công dân Thành phố hướng dẫn công dân cử đại diện
để làm việc với cán bộ tiếp công dân của cơ quan có trách
nhiệm tiếp công dân tại Trụ sở.
b) Trong trường hợp vụ việc đông người
phức tạp, công dân có thái độ bức xúc thì cán bộ tiếp công dân báo cáo Lãnh đạo
Ban Tiếp công dân Thành phố để
có biện pháp giải quyết hiệu quả; trường hợp cần thiết, Lãnh đạo Ban Tiếp
công dân Thành phố mời các cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cùng tham gia tiếp công
dân.
c) Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân
có liên quan, cán bộ tiếp công dân của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại
Trụ sở phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp
công dân Thành phố trong quá trình tiếp công dân, trao đổi thông tin kịp thời, chính xác, thống nhất nội dung trả lời công dân
theo đúng quy định pháp luật và quy định của Đảng; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động công dân chấp hành
đúng quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đảm bảo an ninh trật tự.
Điều 8. Theo dõi, đôn đốc việc
xử lý, giải quyết các vụ việc do các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở
Tiếp công dân Thành phố chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.
1. Các cơ quan tham gia tiếp công dân
tại Trụ sở phải thường xuyên theo dõi đôn đốc việc xử lý, giải quyết của cơ
quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền
đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh do cơ quan mình chuyển đến. Báo cáo, đề xuất
với Thủ trưởng cơ quan những vụ việc cần kiểm tra, đôn đốc;
trao đổi với Ban Tiếp công dân Thành phố, thống nhất danh sách, nội
dung các vụ việc cần kiểm tra, đôn đốc.
2 Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc giải
quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền:
a) Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Tiếp công dân Thành phố
chủ trì, phối hợp với đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở thống nhất
kế hoạch và tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc xử lý, giải
quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với các vụ việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.
b) Các cơ quan tham gia tiếp công dân
tại Trụ sở có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan, bố trí cán bộ, công chức tham gia việc
kiểm tra, đôn đốc.
Điều 9. Chế độ
thông tin, báo cáo, giao ban trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
1. Quản lý thông tin, dữ liệu liên
quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở:
Ban Tiếp công dân Thành phố chịu
trách nhiệm quản lý thống nhất thông tin, dữ liệu liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu
cầu khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu phải được sự đồng ý của Trưởng ban
Tiếp công dân Thành phố.
2. Chế độ thông tin, báo cáo:
Định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm
các cơ quan tham gia tiếp công dân thông báo tình hình, kết quả tiếp công dân tại
Trụ sở đến Ban Tiếp công dân Thành phố; Ban Tiếp công dân
Thành phố có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Ủy ban
nhân dân Thành phố.
Trong thời gian diễn ra các kỳ họp
của Trung ương Đảng, Quốc hội, Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố, các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở thực hiện chế
độ thông tin hàng ngày về tình hình tiếp công dân đến Ban
Tiếp công dân; Ban Tiếp công dân Thành phố có trách nhiệm
tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố.
3. Chế độ giao ban:
6 tháng/lần, Trưởng ban Tiếp công dân
Thành phố chủ trì phối hợp với đại diện
các cơ quan: Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu
Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy họp giao ban về công
tác tiếp công dân và xử lý đơn thư.
4. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư:
Trên cơ sở theo dõi, tổng hợp kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh của công dân tại Trụ sở, Ban Tiếp công dân Thành phố có trách nhiệm đánh giá tình hình khiếu
nại, tố cáo của các địa phương; tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân
Thành phố các giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả
công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân và xử lý đơn thư.
Điều 10. Điều
hành hoạt động tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố
Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Thành phố giao Trưởng Ban Tiếp công dân Thành phố điều hành hoạt động
của Trụ sở Tiếp công dân Thành phố, chỉ đạo Ban Tiếp công
dân Thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Phối hợp với đại diện các cơ quan
tham gia tiếp công dân theo dõi, quản lý việc tiếp công dân của các cơ quan tại
Trụ sở.
2. Chủ trì, phối hợp với cán bộ, công
chức cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở trong việc tiếp, hướng dẫn, trả
lời công dân.
3. Chủ trì, phối hợp với đại diện cơ
quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở hoặc cơ quan, tổ chức có liên quan để
tham mưu giúp Lãnh đạo Thành phố tiếp công dân tại Trụ sở.
4. Chủ trì giao ban định kỳ hàng
tháng với đại diện cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở, cơ
quan công an các cấp, Ủy ban nhân dân địa phương nơi có
công dân khiếu kiện phức tạp, kéo dài.
5. Tổ chức việc bảo vệ, thường trực,
công tác giữ gìn an ninh trật tự đảm bảo cho công tác tiếp công dân của các cơ
quan tại Trụ sở.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ
Điều 11. Trách
nhiệm chung
1. Các cơ quan tham gia tiếp công dân
tại Trụ sở có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới Ủy
ban nhân dân Thành phố (qua Ban Tiếp công dân Thành phố):
a) Đơn vị là đầu mối phối hợp với Ban
Tiếp công dân Thành phố trong quá trình điều hành hoạt động
của Trụ sở.
b) Thời gian, lịch tiếp công dân của
các cơ quan, đơn vị.
c) Họ và tên, chức vụ của cán bộ,
công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân tại Trụ sở.
2. Cán bộ, công chức tiếp công dân của
cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở có trách nhiệm:
a) Thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ
được áp dụng thống nhất tại Trụ sở.
b) Phối hợp chặt chẽ với cán bộ, công
chức tiếp công dân của các cơ quan khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
c) Chấp hành nghiêm túc nội quy, quy
chế của Trụ sở.
d) Chấp hành sự điều hành của Lãnh đạo
Ban Tiếp công dân Thành phố khi xử lý trường hợp nhiều người
cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về nội dung, các vụ việc phức tạp, kéo dài.
Điều 12. Trách
nhiệm của Phòng Tiếp dân Văn phòng Thành ủy
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng.
2. Phạm vi tiếp nhận, xử lý khiếu nại,
tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn
của Thành ủy theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 12 Luật Tiếp công dân.
3. Tiếp nhận, báo cáo, đề xuất thụ lý
giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thường
trực Thành ủy và Thủ trưởng, Trưởng ban các cơ quan Đảng của Thành ủy, ngoài những
vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan
Ủy ban kiểm tra Thành ủy và Thủ trưởng
cơ quan Ban Nội chính Thành ủy.
Điều 13. Trách nhiệm của Bộ phận
tiếp công dân Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy
ban kiểm tra Đảng cấp mình và cấp dưới.
2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại về kỷ
luật đảng; tố cáo liên quan đến những quy định về nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt
đảng, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn đảng viên,
tiêu chuẩn cấp ủy viên và phẩm chất,
đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền của
Ủy ban kiểm tra Thành ủy theo quy định
tại điểm b, khoản 4, Điều 12 Luật Tiếp
công dân.
3. Tiếp nhận, báo cáo, đề xuất thụ lý
giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ
trưởng cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.
Điều 14. Trách
nhiệm của Bộ phận tiếp công dân Ban Nội chính Thành ủy
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội chính Thành ủy.
2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo
về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng theo quy định tại điểm c, khoản
4, Điều 12 Luật Tiếp công dân.
3. Tiếp nhận, báo cáo, đề xuất thụ lý
giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ
trưởng cơ quan Ban Nội chính Thành ủy.
Điều 15. Trách
nhiệm của Phòng Tiếp công dân Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - Hội đồng nhân
dân Thành phố
1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Hội đồng nhân dân Thành phố, Đoàn Đại biểu Quốc
hội Hà Nội và các Đại biểu Quốc hội theo quy định tại điểm d, khoản 4, Điều 12
Luật Tiếp công dân.
2. Đề xuất vụ việc, chuẩn bị nội
dung, phối hợp với Ban Tiếp công dân Thành phố tổ chức buổi tiếp công dân của
Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố định kỳ hàng tháng tại Trụ sở.
Chương V
CÔNG TÁC QUẢN TRỊ
VÀ ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ
Điều 16. Công
tác quản trị
1. Văn phòng UBND Thành phố có trách
nhiệm bố trí Phòng tiếp công dân, trang thiết bị cho cán bộ, công chức, người
lao động thực hiện nhiệm vụ tại Trụ sở; giao Ban Tiếp công dân Thành phố quản
lý, sử dụng tài sản được trang bị tại Trụ sở đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
2. Hàng năm, Văn phòng UBND Thành phố
có trách nhiệm kiểm kê tài sản, lập dự toán chi ngân sách phục vụ hoạt động của
Trụ sở.
3. Cán bộ, công chức của các cơ quan
tham gia tiếp công dân tại Trụ sở có trách nhiệm quản lý,
sử dụng tài sản được trang bị đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.
Điều 17. Công
tác đảm bảo an ninh, trật tự
1. Văn phòng UBND Thành phố, trực tiếp
là Ban Tiếp công dân Thành phố có trách nhiệm:
a) Bố trí bộ phận Thường trực đảm bảo
trật tự theo nội quy của Trụ sở, giữ gìn an toàn cơ sở vật chất, trang bị trong
khuôn viên Trụ sở; phối hợp với cơ quan Công an, Tổng Công
ty vận tải Hà Nội đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho cán bộ, công chức tiếp
công dân tại Trụ sở, xử lý việc tập trung đông người khiếu kiện không đúng quy
định của pháp luật tại Trụ sở.
b) Phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm cấp
cứu 115 của Thành phố để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về sức khỏe đối
với công dân và cán bộ, công chức tại Trụ sở khi có yêu cầu.
2. Các đơn vị tiếp công dân tại Trụ sở
phối hợp với Ban Tiếp công dân Thành phố trong việc cung cấp, trao đổi thông
tin, xử lý các tình huống xảy ra tại Trụ sở liên quan đến trách nhiệm của đơn vị,
đảm bảo trật tự, an toàn cho cán bộ, công chức tiếp công
dân tại Trụ sở.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Ban Tiếp công dân Thành phố có trách nhiệm đề
xuất những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác tiếp công dân, phối hợp
đảm bảo an ninh trật tự phục vụ công tác tiếp công dân báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Thành phố để kịp thời động viên, khen thưởng; thông báo với Lãnh đạo
các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở về hành vi vi phạm nội quy, quy
chế của cán bộ, công chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở; đề nghị cơ quan có
cán bộ, công chức vi phạm kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định.
Điều 19. Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở
Tiếp công dân Thành phố có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này. Hàng
năm hoặc khi cần thiết, Văn phòng UBND Thành phố cùng Lãnh đạo các cơ quan tham
gia tiếp công dân tại Trụ sở họp, đánh giá về việc thực hiện Quy chế phối hợp,
đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc thì Lãnh đạo các cơ quan cùng trao đổi để kịp
thời điều chỉnh Quy chế phối hợp này./.