|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
240-HĐBT
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Hội đồng Bộ trưởng
|
|
Người ký:
|
Đỗ Mười
|
Ngày ban hành:
|
26/06/1990
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
HỘI
ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
240-HĐBT
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 6 năm 1990
|
QUYẾT ĐỊNH
ĐẤU TRANH CHỐNG THAM NHŨNG
Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần
thứ VI của Đảng, hơn 3 năm qua, nhân dân ta đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục nhiều
khó khăn và đã giành được một số tiến bộ bước đầu quan trọng, đưa tình hình
kinh tế - xã hội từng bước phát triển và đi dần vào ổn định.
Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực và
cố gắng của toàn Đảng, toàn dân để đạt được những tiến bộ quan trọng thì trong
đời sống xã hội, đặc biệt trong nhiều cơ quan, xí nghiệp... của Nhà nước đã xuất
hiện ngày càng nhiều tệ tham nhũng dưới nhiều hình thức, gây ảnh hưởng hết sức
nghiêm trọng, trong việc xâm phạm tài sản của Nhà nước, của tập thể, của công
dân, gây nên sự bất bình trong nhân dân, sự bất công trong các tầng lớp xã hội
và làm giảm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Trong không ít trường
hợp, hành vi tham nhũng đã gây tác hại như một tội ác hay một hành vi phá hoại.
Chúng ta đã nhiều lần lên án và
tiến hành nhiều biện pháp để đấu tranh và ngăn chặn, nhưng ít hiệu quả. Tệ tham
nhũng dưới nhiều hình thức không những không bị ngăn chặn mà còn có chiều hướng
nghiêm trọng hơn.
I- TÌNH HÌNH
TRÊN DO NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU SAU ĐÂY:
1- Công tác quản lý Nhà nước về
kinh tế - xã hội còn lỏng lẻo, kỷ cương xã hội, pháp chế Nhà nước không nghiêm,
công tác kiểm tra, thanh tra không thường xuyên và triệt để nên không ngăn chặn
và phát hiện kịp thời các hành vi tiêu cực.
2- Trong quá trình đổi mới quản
lý kinh tế, xã hội, cơ chế quản lý cũ (quan liêu, bao cấp) đang được xoả bỏ,
nhưng cơ chế quản lý mới chưa hình thành một cách đồng bộ, hoàn chỉnh, đặc biệt
vấn đề phân phối thu nhập của người lao động giữa cơ sở này và cơ sở khác, giữa
ngành này với ngành khác; giữa trung ương với địa phương đang có sự chênh lệch
quá đáng, sự bất hợp lý đã tạo nên những kẽ hở cho các phần tử thoái hoá biến
chất, cho những cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước phẩm chất xấu, chạy theo
lợi ích cá nhân, cục bộ, lợi dụng xoay xở để tham ô, ăn hối lộ, chiếm đoạt tài
sản của Nhà nước, của tập thể và của người lao động.
3- Để tình trạng tham nhũng kéo
dài và nghiêm trọng trước hết là do sự chỉ đạo của các cấp, các ngành từ trung
ương đến cơ sở nói chung chưa thấy hết trách nhiệm và chưa kiên quyết đấu tranh
với các hành vi tham nhũng trong phạm vi ngành, địa phương và cơ sở mình phụ
trách. Trong nhiều trường hợp còn có biểu hiện nương nhẹ, nể nang với người phạm
tội, thậm chí, một số người có cương vị lãnh đạo còn đồng loã, tiếp tay, bao
che cho phần tử xấu.
Quyết định này là tiếp tục thực
hiện "Cuộc vận động làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng
và bộ máy Nhà nước, làm lành mạnh các quan hệ xã hội" theo Nghị quyết số
4-NQTU ngày 12 tháng 9 năm 1987 của Bộ Chính trị và tiến hành cuộc đấu tranh chống
tiêu cực, nhất là chống tham nhũng mà Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ
VIII (khoá VI) đã đề ra.
II- YÊU CẦU
VÀ MỤC TIÊU CHỐNG THAM NHŨNG
Đấu tranh chống tham nhũng, ngăn
chặn và xoá bỏ tệ tham nhũng là một trong những vấn đề nóng hổi hiện nay đòi hỏi
trách nhiệm và quyết tâm cao của Hội đồng Bộ trưởng, của các ngành, các cấp,
các cơ quan, đơn vị, và sự giám sát của nhân dân nhằm làm trong sách bộ máy Nhà
nước, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong quản lý và sử dụng vật
tư, tiền bạc của nhà nước, tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế, xã hội từng
bước lập lại trật tự, kỷ cương, pháp luật, góp phần ổn định tình hình chính trị,
kinh tế - xã hội.
Trước mắt, mục tiêu đấu tranh chống
tham nhũng cần tập trung vào chống tệ tham ô, hối lộ, cố ý làm trái chính sách,
pháp luật và sử dụng lãng phí tiền bạc, tài sản Nhà nước. Để đạt được mục tiêu
đó, cuộc đấu tranh chống tham nhũng phải được tiến hành thường xuyên, rộng khắp
ở tất cả các tổ chức kinh tế, các cơ quan Nhà nước, các đơn vị lực lượng vũ
trang, các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, không loại trừ cơ quan, đơn
vị nào, đặc biệt là tập trung vào một số đường trọng điểm là các cơ quan, đơn vị
quản lý nhiều tiền, hàng vật tư quý hiếm, ngoại tệ, sử dụng nguồn vốn lớn và những
nơi đang có biểu hiện tham ô, hối lộ, lãng phí, làm thất thoát lớn tài sản xã hội
chủ nghĩa.
Các mục tiêu cụ thể là:
- Chống mọi hành vi lợi dụng chức
trách, quyền hạn dưới mọi hình thức trá hình liên doanh, liên kết, môi giới, dịch
vụ, lợi dụng những sơ hở trong cơ chế quản lý, lợi dụng khi chia tách, sáp nhập,
giải thể cơ quan đơn vị, lợi dụng chủ trương ưu tiên cấp vốn vật tư... của nhà
nước đối với công trình nghiên cứu, sản xuất đặc biệt v.v... để tham ô chiếm đoạt
tài sản của Nhà nước.
Chống mọi hành vi hối lộ dưới mọi
hình thức trong tất cả các khâu: tiêu thụ sản phẩm, buôn bán vật tư, tài sản cố
định, chuyển đổi tiền, cho vay, cấp vốn, cấp đất, cấp nhà, cấp đăng ký kinh
doanh, cấp giấy phép xuất nhập khẩu, ký kết hợp đồng, kiểm tra chất lượng hàng
hoá, xét miễn giảm thuế, tuyển dụng lao động, xét duyệt người đi nước ngoài...
- Chống các hành vi cố ý làm
trái chính sách, pháp luật gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản xã hội chủ nghĩa,
như kế toán, hạch toán không trung thực, gian lận sổ sách, chứng từ, lập quỹ
trái phép, dấu nguồn thu, trốn lậu thuế, rút tiền, rút hàng của Nhà nước để làm
ăn phí pháp...
- Chống việc tuỳ tiện đặt ra chế
độ, tiêu chuẩn ngoài quy định hiện hành của Nhà nước như về nhà ở, xe cộ, chỉ
tiêu; sử dụng công quỹ lãng phí vào liên hoan, hội nghị, tiệc tùng.
Hội đồng Bộ trưởng quyết định tập
trung lực lượng làm chuyển biến một bước tình hình để tạo đà cho các bước đấu
tranh chống tham nhũng tiếp theo.
Trước mắt, khẩn trương xử lý các
vụ tham ô, hối lộ đã được kiểm tra, thu lý. Tội trạng đã rõ đến đâu thì xử lý đến
đó cho kịp thời, sau này nếu phát hiện thêm sẽ xử lý tiếp.
Thái độ đối với tệ tham nhũng phải
nghiêm khắc đối với mọi tội phạm, thể hiện sự bình đẳng thật sự của mọi công
dân trước pháp luật, không có trường hợp ngoại lệ.
III- CÁC BIỆN
PHÁP ĐẤU TRANH CHỐNG THAM NHŨNG:
1- Trước hết, quyết định về đấu
tranh chống tham nhũng phải được quán triệt sâu rộng trong lãnh đạo các ngành,
các cấp, cán bộ, công nhân, nhân viên và nhân dân, nhằm phát huy sức mạnh tổng
hợp để tiến hành đấu tranh chống tham nhũng kiên quyết, liên tục và gắn với cuộc
đấu tranh chống tội phạm hình sự.
2- Từng ngành,
từng cấp, từng cơ sở phải có kế hoạch chống tham nhũng trong nội bộ ngành và cấp
mình, cơ sở mình. Lãnh đạo các Bộ, Uỷ ban Nhà nước, Tổng cục có trách nhiệm chỉ
đạo chung toàn ngành hoặc lĩnh vực trong cả nước; Uỷ ban nhân dân các cấp có
trách nhiệm chỉ đạo trong phạm vi quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương;
Thủ trưởng các cơ quan, các tổ chức kinh tế, xã hội, các đơn vị lực lượng vũ
trang nhân dân chỉ đạo trong cơ quan và đơn vị mình. Không một cơ quan, đơn vị
nào được đứng ngoài cuộc.
Cán bộ lãnh đạo ở mọi ngành, mọi
cấp, trước hết phải chăm lo đời sống cán bộ, công nhân và nhân dân lao động; sắp
xếp lại sản xuất, tạo công ăn việc làm, quản lý chặt chẽ các đối tượng lao động
trong ngành mình, địa phương mình, cơ sở mình, bản thân phải gương mẫu trong việc
chấp hành quyết định, tự kiểm tra mình, tự giác nhận khuyết điểm (nếu có), tự
giác sửa chữa và trực tiếp chỉ đạo quần chúng trong ngành, địa phương mình tiến
hành đấu tranh chống tham nhũng.
3- Bộ Tài chính, Bộ Lao động -
Thương binh và xã hội phối hợp với các ngành có liên quan nghiên cứu để hình
thành và hoàn thiện cơ chế phân phối thu nhập hợp lý trong các tổ chức kinh tế,
các xí nghiệp, công ty, công trường, cửa hàng, bổ sung chế độ kế toán, hạch
toán, chính sách điều tiết thu nhập... trình Hội đồng Bộ trưởng quyết định.
Các Bộ, Uỷ ban, Tổng cục rà soát
lại các quy định quản lý hiện hành của ngành, trước hết là các quy định về quản
lý vật tư, tài chính; phát hiện những thiếu sót, sơ hở và bổ sung, sửa đổi kịp
thời làm cho cơ chế quản lý kinh tế nói chung được đồng bộ và hoàn chỉnh một bước.
Công khai hoá các quy chế, chế độ tài chính, các hợp đồng kinh tế giữa các tổ
chức, xí nghiệp, cửa hàng... để cán bộ, công nhân, xã viên và nhân dân giám
sát, kiểm tra, ngăn chặn và phát hiện các hành vi tiêu cực.
Bộ Tư pháp có trách nhiệm theo
dõi, phối hợp tổ chức nghiên cứu những vấn đề quan trọng cần thể chế hoá thành
văn bản pháp quy Nhà nước, làm cơ sở cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng.
4- Đi đôi với đấu tranh chống
tham nhũng, phải cọi trọng việc chấn chỉnh, kiện toàn tổ chức, rà soát đội ngũ
cán bộ, nhất là cán bộ quản lý các cơ sở kinh tế, kịp thời thay thế những cán bộ
xét thấy không còn đủ tin cậy, chỉnh đốn công tác bảo vệ cơ quan, xí nghiệp,
kho tàng... chọn người có đủ phẩm chất và tinh thần trách nhiệm làm những công
việc này.
5- Tăng cường hoạt động thanh
tra thường xuyên và đột xuất, đề cao trách nhiệm kiểm tra giám sát tại chỗ của
Hội đồng nhân dân các cấp với hoạt động của lực lượng thanh tra nhân dân; đặc
biệt chú trọng kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành chế độ, chính sách kinh tế,
tài chính của Nhà nước, nhằm phát hiện và xử lý những hành vi sai trái, thu hồi
kịp thời tiền của và tài sản bị thất thoát. Mặt khác, phải chấn chỉnh và tăng
cường tổ chức bộ máy thanh tra, làm trong sạch đội ngũ cán bộ thanh tra.
6- Về biện pháp xử lý:
Tất cả các ngành, các cấp, các
cơ sở, các tổ chức kinh tế có trách nhiệm phát hiện sớm các hành vi tham nhũng
và xử lý kịp thời. Đối với những vụ vi phạm đã phát hiện, nhưng chưa đủ điều kiện
hoặc chưa đến mức truy tố trước pháp luật thì phải xử lý hành chính. Khi cần
thiết có thể áp dụng biện pháp tạm đình chỉ công tác.
Đối với những vụ có dấu hiệu phạm
pháp hình sự thì không được giữ lại để xử lý nội bộ mà phải xử lý theo pháp luật.
Đối với những người tự giác khai
báo và bồi hoàn tài sản đã chiếm đoạt của Nhà nước, của tập thể và công dân thì
có thái độ khoan hồng.
Các ngành nội
chính cần có kế hoạch phối hợp công tác chặt chẽ trong quá trình điều tra, kết
luận, truy tố và xét xử để bảo đảm cho việc xử lý các vụ việc được nhanh chóng,
và chính xác. Các cơ quan pháp luật phải thực hiện đúng chức trách theo luật định,
tham gia tích cực vào công việc chung, có thái độ nghiêm minh đối với các hành
vi phạm lỗi.
Cùng với việc xử lý kỷ luật, cần
coi trọng giáo dục phẩm chất đạo đức cho cán bộ, nhân viên Nhà nước, biểu dương
người tốt, việc tốt trong đấu tranh chống tệ tham nhũng; khuyến khích thích
đáng bằng vật chất và bảo vệ an toàn cho những người có công phát hiện hành vi
tham ô, hối lộ.
7- Các cơ quan báo chí ngôn luận
cần hướng dẫn dư luận đấu tranh kiên quyết bảo vệ tài sản của Nhà nước, bảo vệ
lợi ích hợp pháp của công dân, phê phán mạnh mẽ, sâu sắc các hiện tượng tiêu cực,
tuyên truyền phổ biến pháp luật, cổ vũ các nhân tố tích cực để động viên phong
trào chung. Cần hết sức cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn của kẻ địch, lợi dụng
việc đấu tranh chống tham nhũng đả kích chế độ và sự lãnh đạo của Đảng và Nhà
nước. Đồng thời, việc đưa tin cần bảo đảm chính xác, đúng người, đúng việc,
giúp các cơ quan chức năng của Nhà nước điều tra, xét xử nhanh chóng, thuận lợi.
8- Thủ trưởng các Bộ, Uỷ ban Nhà
nước, các cơ quan khác thuộc Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương cần có kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện
Quyết định này trong ngành mình, địa phương mình cho đến tận cơ sở. Các cơ quan
Nhà nước phải chủ động phối hợp với Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc,
Liên đoàn Lao động và các đoàn thể quần chúng khác trong cuộc đấu tranh chống
tham nhũng. Qua từng thời gian, cần rút kinh nghiệm chỉ đạo dể hướng cuộc đấu
tranh đi vào nền nếp thường xuyên.
9- Thanh tra Nhà nước chủ trì
cùng Bộ Nội vụ và các ngành có liên quan giúp Hội đồng Bộ trưởng hướng dẫn,
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quyết định này ở các cấp, các ngành.
Quyết định 240-HĐBT năm 1990 về việc đấu tranh chống tham nhũng do Hội đồng Bộ trưởng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 240-HĐBT ngày 26/06/1990 về việc đấu tranh chống tham nhũng do Hội đồng Bộ trưởng ban hành
6.110
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|