ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
24/2016/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 20
tháng 4 năm 2016
|
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH ĐỒNG
NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng
4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày
28 tháng 8 năm 2014 của liên bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nội vụ hướng
dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi
trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Tài
nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Tờ trình số 1444/TTr-STNMT ngày 23 tháng 12 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về tổ chức và hoạt
động của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 02/2009/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2009 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định về tổ chức và hoạt động của Sở Tài
nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên
và Môi trường, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, các cơ
quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Chánh
|
VỀ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2016/QĐ-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai)
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường gồm: Đất đai;
tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng thủy
văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch
vụ công về các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng của Sở.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường có tư
cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ
đạo, quản lý và điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo,
kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Điều 2. Tên giao dịch và trụ
sở làm việc
1. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai có tên
giao dịch bằng tiếng Anh là Dong Nai Department of Natural Resources and Environment
(viết tắt là DN DONRE)
2. Trụ sở làm việc của Sở Tài nguyên và Môi trường
đặt tại số 520, đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng
Nai.
Điện thoại giao dịch: (0613) 828680; Fax: (0613)
827364.
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3. Sở Tài nguyên và Môi
trường trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị; quy
hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình,
đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về tài nguyên và môi trường
và công tác cải cách hành chính Nhà nước thuộc phạm vi quản
lý Nhà nước của Sở;
b) Dự thảo văn bản quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền
ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường;
b) Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập,
chia tách, giải thể, tổ chức lại các tổ chức, đơn vị của Sở Tài nguyên và Môi
trường;
c) Dự thảo các văn bản quy định về
quan hệ, phối hợp công tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
Điều 4. Về quản lý đất đai
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương
trình Ủy ban nhân dân tỉnh; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.
2. Tổ chức thẩm định quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất do Ủy ban nhân dân cấp huyện trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện
đã được phê duyệt.
3. Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
quy định hạn mức giao đất, công nhận đất ở cho hộ gia đình; hạn mức công nhận
quyền sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự khai phá đất để sản
xuất nông nghiệp; hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc
nhóm đất chưa sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân; diện tích tối thiểu được tách
thửa và các nội dung khác theo quy định của pháp luật về đất đai.
4. Tổ chức thẩm định hồ sơ về giao đất,
cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất,
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất theo quy định của pháp luật; tổ chức thẩm định phương án bồi thường,
hỗ trợ tái định cư theo thẩm quyền; giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
việc trưng dụng đất theo quy định.
5. Thực hiện việc đăng ký đất đai và
tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, ký hợp đồng thuê đất; lập, quản lý, cập
nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính đối với các tổ chức, cơ sở tôn giáo, tổ chức
và cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu
tư theo quy định.
6. Tổ chức thực hiện và hướng dẫn kiểm
tra việc điều tra đánh giá tài nguyên đất; điều tra, khảo sát, đo đạc, đánh giá
đất đai; lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính; thống kê, kiểm kê, lập bản
đồ hiện trạng sử dụng đất; xây dựng, vận hành hệ thống theo dõi và đánh giá đối
với quản lý, sử dụng đất đai.
7. Chủ trì việc tổ chức xây dựng, điều
chỉnh bảng giá đất trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định; lập bản đồ giá đất;
tham mưu giải quyết các trường hợp vướng mắc về giá đất.
8. Chủ trì việc tổ chức xác định giá
đất cụ thể làm căn cứ để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính giá trị
quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước,
tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và các trường hợp khác theo quy định
của pháp luật trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
9. Xây dựng, quản lý, khai thác, cung
cấp thông tin, cơ sở dữ liệu về đất đai theo quy định.
10. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư đối với các trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật.
11. Kiểm tra và tổ chức thực hiện việc
phát triển quỹ đất; quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức việc đấu giá quyền sử dụng
đất theo quy định.
Điều 5. Về quản
lý tài nguyên nước
1. Lập và thực
hiện quy hoạch tài nguyên nước, kế hoạch điều tra cơ bản, điều hòa, phân phối
tài nguyên nước, phục hồi nguồn nước bị ô nhiễm, cạn kiệt; giám sát các hoạt động
khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả
tác hại do nước gây ra trên lưu vực sông nội tỉnh.
2. Khoanh định
vùng cấm, vùng hạn chế, vùng đăng ký khai thác nước dưới đất, vùng cần bổ sung
nhân tạo nước dưới đất và công bố dòng chảy tối thiểu, ngưỡng khai thác nước dưới
đất theo thẩm quyền, khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm khai thác cát, sỏi và
các khoáng sản khác trên sông; lập danh mục hồ, ao không được san lấp.
3. Xây dựng, quản
lý hệ thống giám sát hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải
vào nguồn nước đối với lưu vực sông nội tỉnh.
4. Tổ chức ứng
phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước; theo dõi, phát hiện và tham gia giải
quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước liên quốc gia theo thẩm quyền; lập, quản lý hành
lang bảo vệ nguồn nước, vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; bảo đảm
nguồn nước phục vụ cung cấp nước sinh hoạt trong trường hợp hạn hán, thiếu nước
hoặc xảy ra sự cố ô nhiễm nguồn nước.
5. Thẩm định hồ
sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ hiệu lực, thu hồi và cấp lại giấy phép về
tài nguyên nước và cho phép chuyển nhượng quyền khai thác tài nguyên nước theo
thẩm quyền; thu phí, lệ phí về tài nguyên nước, thu tiền cấp quyền khai thác
tài nguyên nước theo quy định của pháp luật; hướng dẫn việc đăng ký khai thác,
sử dụng tài nguyên nước.
6. Tổ chức thực
hiện các hoạt động điều tra cơ bản, giám sát tài nguyên nước theo phân cấp; kiểm
kê, thống kê, lưu trữ số liệu tài nguyên nước trên địa bàn; báo cáo Bộ Tài
nguyên và Môi trường kết quả điều tra cơ bản tài nguyên nước, tình hình quản
lý, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu
quả tác hại do nước gây ra trên địa bàn.
7. Tổng hợp tình
hình khai thác, sử dụng nước, các nguồn thải vào nguồn nước trên địa bàn; lập
danh mục các nguồn nước bị ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt.
8. Hướng dẫn,
theo dõi, kiểm tra việc trám lấp giếng không sử dụng theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Về quản lý tài nguyên
khoáng sản
1. Khoanh định các khu vực cấm hoạt động
khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; xác định các khu vực
không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác; lập kế hoạch và tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền
cấp phép của Ủy ban nhân dân tỉnh sau khi được phê duyệt.
2. Lập quy hoạch thăm dò, khai thác,
sử dụng khoáng sản của địa phương theo quy định; kịp thời phát hiện và báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường khi phát hiện khoáng sản mới;
thẩm định hồ sơ công nhận chỉ tiêu tính trữ lượng khoáng sản; hồ sơ phê duyệt
trữ lượng khoáng sản; thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp
phép của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Tổ chức thẩm định hồ sơ cấp, gia hạn,
thu hồi, trả lại giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản;
hồ sơ chuyển nhượng quyền thăm dò, quyền khai thác khoáng sản; hồ sơ trả lại một
phần diện tích khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; hồ sơ
đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân
dân tỉnh; tổ chức thẩm định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền.
4. Tổ chức thẩm định báo cáo kết quả
thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn thuộc thẩm
quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh;..
5. Quản lý, lưu trữ và cung cấp thông
tin, tư liệu về thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than
bùn; thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã được phê duyệt và định kỳ báo
cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.
6. Xây dựng giá tính thuế tài nguyên đối
với loại khoáng sản chưa có giá tính thuế tài nguyên hoặc phải điều chỉnh giá
tính thuế tài nguyên do không còn phù hợp theo quy định.
Điều 7. Về quản
lý môi trường
1. Thẩm định các chỉ tiêu môi trường
và đa dạng sinh học trong các chiến lược, quy hoạch, đề án, dự án thuộc thẩm
quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá
môi trường chiến lược, báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi
trường, các dự án thiết lập các khu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học thuộc
thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh; kiểm tra, xác nhận việc thực hiện
đề án bảo vệ môi trường, các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ
giai đoạn vận hành của dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi
trường thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật hiện
hành; tổ chức xác nhận việc đăng ký và thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường của
các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc thẩm quyền.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan lập, điều chỉnh quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học của địa phương và
tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt; hướng dẫn, kiểm tra việc bảo tồn đa dạng
sinh học tại các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học và việc thực hiện bảo tồn loài
thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ không bao gồm giống
cây trồng, giống vật nuôi trên địa bàn tỉnh; thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận
cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Cấp, điều chỉnh sổ đăng ký chủ nguồn
thải chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện việc thống
kê hàng năm các chỉ tiêu về tình hình phát sinh và xử lý chất thải tại địa
phương; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện thu hồi, xử lý các sản phẩm hết hạn sử
dụng hoặc thải bỏ đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định
của pháp luật; thẩm định, kiểm tra xác nhận việc thực hiện các nội dung, yêu cầu
về cải tạo phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường trong khai
thác khoáng sản đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; hướng
dẫn, kiểm tra việc nhập khẩu phế liệu theo thẩm quyền.
5. Xây dựng và tổ chức thực hiện
chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phòng ngừa, bảo vệ, khắc phục, cải tạo môi
trường, bảo tồn và sử dụng hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học theo phân công của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
6. Tổ chức thu thập và thẩm định dữ
liệu, chứng cứ, để xác định thiệt hại đối với môi trường; yêu cầu bồi thường
thiệt hại đối với môi trường do ô nhiễm, suy thoái gây ra trên địa bàn từ hai
huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trở lên; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường; chủ trì xây dựng năng lực
và huy động lực lượng khắc phục ô nhiễm môi trường do các sự cố gây ra theo
phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Tổ chức thực hiện theo thẩm quyền
việc lập, sửa đổi, bổ sung danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
cần phải xử lý triệt để; xác nhận cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã
hoàn thành xử lý triệt để; kiểm tra công tác xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm,
môi trường nghiêm trọng, việc thực hiện hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Nhà nước nhằm xử lý triệt để một số cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm
trọng thuộc khu vực công ích theo quy định của pháp luật; công tác bảo vệ môi
trường làng nghề trên địa bàn theo quy định.
8. Thực hiện việc đăng ký, công nhận,
cấp, thu hồi các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy xác nhận về môi trường
và đa dạng sinh học theo quy định của pháp luật.
9. Chủ trì tổng hợp, cân đối nhu cầu
kinh phí, thẩm định kế hoạch và dự toán ngân sách từ nguồn sự nghiệp môi trường
hàng năm của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện
gửi Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân tỉnh; phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách từ nguồn sự nghiệp môi
trường sau khi được phê duyệt.
10. Tổ chức thực hiện việc chi trả dịch
vụ môi trường liên quan đến đa dạng sinh học, bồi thường và phục hồi môi trường,
thu phí và lệ phí bảo vệ môi trường, ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường theo
quy định của pháp luật.
11. Xây dựng, quản lý hệ thống quan
trắc môi trường và đa dạng sinh học của địa phương; tổ chức thực hiện hoạt động
quan trắc, quản lý số liệu quan trắc môi trường và đa dạng sinh học theo thẩm
quyền.
12. Tổ chức điều tra, thống kê, kiểm
kê, đánh giá hiện trạng đa dạng sinh học, đánh giá các hệ sinh thái, loài hoang
dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (không bao gồm giống cây trồng, giống
vật nuôi, vi sinh vật và nấm) và nguồn gen bị suy thoái; đề xuất và triển khai
thực hiện các giải pháp, mô hình bảo tồn, phục hồi, sử dụng bền vững tài nguyên
đa dạng sinh học tại địa phương.
13. Hướng dẫn, tổ chức điều tra, lập danh mục loài ngoại lai xâm hại và thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, kiểm
soát các loài sinh vật ngoại lai xâm hại; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý loài
ngoại lai xâm hại trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận, xử lý thông tin, dữ liệu về các
sinh vật biến đổi gen và sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc từ sinh vật biến đổi
gen; hướng dẫn kiểm tra các hoạt động về quản lý nguồn gen trên địa bàn tỉnh.
14. Tổ chức thu thập, quản lý, thống
kê, lưu trữ và cung cấp dữ liệu về môi trường; xây dựng, cập nhật, duy trì và vận
hành hệ thống thông tin, tư liệu, cơ sở dữ liệu môi trường cấp tỉnh; xây dựng
báo cáo hiện trạng môi trường, báo cáo đa dạng sinh học cấp tỉnh; tổ chức đánh
giá, dự báo và cung cấp thông tin về ảnh hưởng của ô nhiễm và suy thoái môi trường
đến con người, sinh vật; tổng hợp và công bố thông tin về môi trường cấp tỉnh
theo quy định của pháp luật.
15. Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong việc giải quyết các vấn đề môi trường liên ngành, liên
tỉnh và công tác bảo tồn, khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, đa dạng
sinh học.
16. Tổ chức quản lý Quỹ Bảo vệ môi
trường tỉnh Đồng Nai.
Điều 8. Về quản lý khí tượng thủy
văn
1. Tổ chức thẩm định hồ sơ cấp, gia hạn,
điều chỉnh, thu hồi giấy phép hoạt động của công trình khí tượng thủy văn
chuyên dùng ở địa phương thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân nhân dân tỉnh;
hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện.
2. Chủ trì thẩm định các dự án đầu tư
xây dựng, cải tạo, nâng cấp công trình khí tượng, thủy văn chuyên dùng; tham
gia xây dựng phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, kiểm tra việc
thực hiện các quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai trên địa bàn.
3. Thẩm định nội dung về khí tượng thủy
văn trong quy hoạch, thiết kế các công trình, dự án đầu tư xây dựng ở địa
phương theo quy định của pháp luật.
4. Thẩm định tiêu chuẩn kỹ thuật của
công trình, thiết bị đo của công trình khí tượng thủy văn chuyên dùng, thiết bị
quan trắc, định vị sét do địa phương xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
5. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan trong việc bảo vệ, giải quyết các vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật
công trình khí tượng thủy văn của Trung ương trên địa bàn.
6. Thu thập, khai thác và sử dụng dữ
liệu về khí tượng thủy văn ở địa phương theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Về biến đổi
khí hậu
1. Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động
ứng phó với biến đổi khí hậu của địa phương; hướng dẫn, điều phối việc tổ chức
thực hiện.
2. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ thuộc
phạm vi của Sở Tài nguyên và Môi trường trong các chiến lược, chương trình, kế
hoạch Quốc gia về biến đổi khí hậu, các đề án, dự án,
chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các
mục tiêu trong các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án biến đổi khí hậu trên địa
bàn quản lý.
3. Theo dõi, đánh giá tác động của biến
đổi khí hậu đối với điều kiện tự nhiên, con người và phát triển kinh tế - xã hội
để đề xuất các biện pháp ứng phó.
4. Hướng dẫn thực hiện các hoạt động
giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với các điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương;
thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về kiểm kê và giảm nhẹ phát thải
khí nhà kính.
Điều 10. Về quản
lý đo đạc và bản đồ
1. Thẩm định hồ sơ và đề nghị Cục Đo
đạc và Bản đồ Việt Nam cấp, cấp bổ sung giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, quản lý việc triển khai
các hoạt động đo đạc và bản đồ theo quy hoạch, kế hoạch; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
kiểm tra, thẩm định chất lượng các công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ; quản
lý hệ thống tư liệu đo đạc và bản đồ tại địa phương; quản lý việc bảo mật, lưu
trữ, cung cấp khai thác sử dụng thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ; quản lý việc
bảo vệ các công trình xây dựng đo đạc và bản đồ theo quy định.
3. Quản lý và tổ chức thực hiện việc
xây dựng, cập nhật, khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đo đạc và bản đồ
tại địa phương.
4. Theo dõi việc xuất bản, phát hành
bản đồ và kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
đình chỉ phát hành, thu hồi các ấn phẩm bản đồ có sai sót về thể hiện chủ quyền
Quốc gia, địa giới hành chính, địa danh thuộc địa phương; ấn
phẩm bản đồ có sai sót về kỹ thuật.
Điều 11. Về viễn
thám
1. Chủ trì tổng hợp nhu cầu khai
thác, sử dụng dữ liệu viễn thám của địa phương; đề xuất việc mua, trao đổi dữ
liệu viễn thám trong nước và Quốc tế trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định.
2. Quản lý, lưu trữ, bổ sung, cập nhật,
công bố dữ liệu viễn thám và xây dựng cơ sở dữ liệu viễn thám của địa phương để
cung cấp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Về quản
lý thông tin tư liệu và ứng dụng công nghệ thông tin
1. Tổ chức thực hiện chương trình, kế
hoạch thu thập, cập nhật, lưu trữ, và khai thác thông tin tư liệu tài nguyên và
môi trường; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường của
địa phương thuộc phạm vi quản lý của Sở.
2. Tổ chức xây dựng, quản lý, vận
hành cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý của
Sở.
3. Tổ chức thực hiện công tác tin học
hóa quản lý hành chính Nhà nước về các lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý của Sở; hướng dẫn, kiểm tra, quản lý các hệ thống thông tin và các
phần mềm quản lý chuyên ngành.
4. Quản trị vận hành hạ tầng kỹ thuật,
duy trì hoạt động của Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử, Thư viện điện tử, bảo đảm
việc cung cấp dịch vụ hành chính công trên mạng thuộc phạm vi quản lý của Sở.
5. Bảo đảm an toàn và bảo mật hệ thống
thông tin, các cơ sở dữ liệu điện tử về tài nguyên và môi trường; quản lý, lưu
trữ và cung cấp thông tin, tư liệu về tài nguyên và môi trường thuộc phạm vi quản
lý của Sở.
Điều 13. Các nhiệm
vụ, quyền hạn khác
1. Tổ chức thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án,
dự án về tài nguyên và môi trường sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền,
hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật và nâng cao nhận thức
cộng đồng về tài nguyên và môi trường.
2. Quản lý, tổ
chức giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ quản lý theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Hướng dẫn, kiểm
tra chuyên môn, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về tài nguyên
và môi trường đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp
huyện, công chức chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp
xã.
4. Thực hiện hợp
tác Quốc tế về các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của Sở
theo quy định của pháp luật và phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Tổ chức
nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ về tài nguyên và môi
trường. Chủ trì hoặc tham gia thẩm định các đề tài, đề án, dự án nghiên cứu ứng
dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ có liên quan đến tài nguyên và
môi trường của tỉnh.
6. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động
trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường của địa phương.
7. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân; tham gia quản lý tổ chức và hoạt động của các hội và tổ chức phi Chính phủ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thuộc thẩm quyền quản
lý của Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm
pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực
tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật và phân công, ủy quyền của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
9. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác của các đơn vị trực thuộc Sở; quản
lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công
lập, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng,
khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Sở
theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức bồi
dưỡng nghiệp vụ đối với công chức thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện
và công chức chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường.
10. Quản lý và chịu trách nhiệm về
tài chính, tài sản của Sở theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Thống kê, báo cáo tình hình quản
lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường tại địa phương theo quy định của pháp luật.
12. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY
VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 14. Lãnh đạo
Sở
1. Sở Tài nguyên và Môi trường có
Giám đốc và không quá 03 (ba) Phó Giám đốc.
2. Giám đốc Sở là
người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm
báo cáo công tác trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; báo cáo trước Hội đồng nhân dân, trả lời kiến
nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh theo yêu cầu.
3. Phó Giám đốc
Sở là người giúp Giám đốc Sở, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp
luật về nhiệm vụ được phân công.
4. Việc bổ nhiệm
Giám đốc Sở và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo
tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành và
theo quy định của pháp luật.
5. Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người
đứng đầu các tổ chức trực thuộc Sở theo tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành.
6. Giám đốc, Phó
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường không kiêm chức danh Trưởng của đơn vị cấp
dưới có tư cách pháp nhân. Việc miễn nhiệm, cho từ chức, khen thưởng, kỷ luật
và các chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở thực hiện
theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Các phòng, đơn vị trực
thuộc
1. Các tổ chức tham mưu tổng hợp và
chuyên môn, nghiệp vụ
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Kế hoạch - Tài chính;
d) Phòng Đăng ký Tài nguyên và Môi trường;
đ) Phòng Quy hoạch;
e) Phòng Khoáng sản;
g) Phòng Tài nguyên Nước;
h) Chi cục Bảo vệ môi trường;
i) Chi cục Quản lý đất đai.
2. Các đơn vị sự nghiệp công lập
a) Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi
trường;
b) Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai;
c) Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường;
d) Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai;
đ) Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất;
e) Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai;
g) Ban Quản lý dự án chuyên ngành tài nguyên và môi
trường.
Điều 16. Việc thành lập văn
phòng, thanh tra, các phòng chuyên môn, chi cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
1. Việc thành lập văn phòng, thanh tra, các
phòng chuyên môn, chi cục và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở do Giám
đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định;
2. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường
quy định chi tiết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng, thanh tra, các
phòng chuyên môn, các chi cục và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Điều 17. Biên chế
công chức, vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc Sở
1. Biên chế công chức của Sở Tài
nguyên và Môi trường do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao trong chỉ
tiêu biên chế của tỉnh theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và
Giám đốc Sở Nội vụ.
2. Số lượng người làm việc trong các
đơn vị sự nghiệp thuộc Sở được xác định trên cơ sở vị trí việc làm theo đề nghị
của Trưởng đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định.
Điều 18. Chế độ
làm việc
1. Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc
theo chế độ Thủ trưởng, Giám đốc Sở là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm
cá nhân trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và pháp luật
về thực hiện toàn bộ công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý
Nhà nước theo lĩnh vực được giao và chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn của
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
2. Giúp việc Giám đốc Sở là các Phó
Giám đốc Sở phụ trách từng lĩnh vực công tác theo sự phân công của Giám đốc và
chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về toàn bộ kết quả công
việc và nhiệm vụ được phân công hoặc ủy quyền.
3. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó
Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy quyền điều hành toàn bộ hoạt động của Sở.
4. Giám đốc Sở được quyền bổ nhiệm,
miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo văn phòng, thanh tra, các phòng, chi cục, đơn
vị sự nghiệp thuộc Sở; Trưởng, Phó các phòng, đội, Giám đốc, Phó Giám đốc chi
nhánh của Văn phòng Đăng ký Đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất theo quy định
pháp luật và phân cấp quản lý công chức, viên chức của tỉnh.
a) Đối với chức danh Chánh Thanh tra
Sở, Giám đốc Sở quyết định bổ nhiệm sau khi có ý kiến hiệp y thống nhất với
Chánh Thanh tra tỉnh.
b) Đối với Giám đốc, Phó Giám đốc chi
nhánh của Văn phòng Đăng ký Đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Giám đốc Sở
lấy ý kiến hiệp y của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy Long Khánh, Thành ủy Biên
Hòa trước khi quyết định bổ nhiệm theo quy định của Tỉnh ủy.
Chương IV
MỐI QUAN HỆ CÔNG
TÁC
Điều 19. Đối với
Bộ Tài nguyên và Môi trường
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu sự
chỉ đạo và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường,
đảm bảo sự thống nhất về hoạt động của ngành trong cả nước và sự phân cấp quản
lý của Trung ương; báo cáo kết quả hoạt động và chương trình, kế hoạch công tác
cho Bộ; dự các cuộc họp do Bộ và các cơ quan thuộc Bộ triệu tập.
2. Đối với các chủ trương lớn của Bộ,
Giám đốc Sở phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh để triển
khai thực hiện. Các chủ trương lớn của Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến
nhiệm vụ quản lý ngành, Giám đốc Sở phải báo cáo Bộ để có hướng dẫn chỉ đạo về
chuyên môn, nghiệp vụ.
Điều 20. Đối với
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu sự
giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh, có trách nhiệm báo cáo, trình bày hoặc
cung cấp tài liệu cần thiết cho Hội đồng nhân dân tỉnh, trả lời các chất vấn,
các kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn đề có liên quan
đến chức năng, nhiệm vụ của Sở.
2. Giám đốc Sở có trách nhiệm báo cáo
định kỳ, đột xuất tình hình và kế hoạch hoạt động của Sở cho Ủy ban nhân dân tỉnh
theo chế độ quy định; tham gia đầy đủ các cuộc họp do Ủy ban nhân dân tỉnh triệu
tập; tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định và chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân tỉnh đối với các vấn đề có liên quan do Sở phụ trách.
3. Giám đốc Sở chịu trách nhiệm giải
quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền được giao, đối với những vấn đề vượt quá thẩm
quyền phải xin ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 21. Đối với
các sở, ban, ngành của tỉnh
1. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp
chặt chẽ với các sở, ngành để thực hiện tốt các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh
giao theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường được đề
nghị các sở, ban, ngành cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến lĩnh vực tài
nguyên và môi trường nhằm giúp Sở theo dõi, quản lý Nhà nước theo đúng quy định
pháp luật.
Điều 22. Đối với
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa
1. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa thực hiện
các nội dung quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Được
quyền yêu cầu các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa thực hiện các
báo cáo định kỳ, cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi
trường nhằm giúp Sở theo dõi, quản lý Nhà nước theo đúng quy định pháp luật.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo,
hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện; công chức chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quản lý
về tài nguyên và môi trường.
3. Giám đốc Sở trực tiếp làm việc hoặc
ủy quyền Phó Giám đốc Sở làm việc với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để phối
hợp giải quyết những kiến nghị của địa phương liên quan lĩnh vực quản lý.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách
nhiệm tổ chức, triển khai, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy định này.
Việc sửa đổi, bổ sung quy định này do
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Giám đốc Sở Nội vụ đề xuất, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.