BỘ TƯ PHÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2273/QĐ-BTP
|
Hà Nội, ngày
14 tháng 10 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, CÁN BỘ CỦA
THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
- Căn cứ Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng
8 năm 2008 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Tư pháp;
- Căn cứ Nghị định số 74/2006/NĐ-CP ngày 01 tháng
8 năm 2006 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động Thanh tra Tư pháp;
- Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án
kiện toàn tổ chức, cán bộ của Thanh tra Bộ Tư pháp với các nội dung chính sau
đây:
1. Nguyên tắc, quan điểm kiện toàn tổ chức, cán
bộ của Thanh tra Bộ
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của Thanh tra
phải theo đúng yêu cầu của Quyết định số 1747/QĐ-BTP, nhằm nâng cao chất lượng phục
vụ, năng lực quản lý, điều hành, đảm bảo hiệu quả hoạt động của toàn thể đơn
vị; bộ máy tổ chức của Thanh tra phải đáp ứng được chức năng, nhiệm vụ được
giao.
- Việc kiện toàn tổ chức, cán bộ của Thanh tra đảm
bảo hợp lý, khoa học, gọn nhẹ: phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các phòng, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú trọng
ưu tiên kiện toàn tổ chức, hoạt động, đảm bảo biên chế cho bộ phận thực hiện
chức năng, nhiệm vụ mới và các tổ chức khác thuộc Thanh tra thực hiện nhiệm vụ
mà pháp luật quy định.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ công việc giữa các
phòng chức năng thuộc Thanh tra, phát huy tối đa năng lực cá nhân, trí tuệ tập
thể của từng phòng và toàn thể đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị
được giao.
- Việc phân công, sắp xếp lại tổ chức, nhân sự các
phòng phải đảm bảo tính hợp lý và dân chủ, phù hợp với chuyên môn, nguyện vọng,
sở trường của từng công chức, tránh những xáo trộn không cần thiết.
- Đẩy mạnh cải cách hoạt động chỉ đạo, điều hành
của Lãnh đạo Thanh tra và các phòng chuyên môn, góp phần cải cách hành chính, cải
cách tư pháp.
2. Kiện toàn tổ chức Thanh tra Bộ
2.1. Về cơ cấu tổ chức
Thanh tra Bộ gồm có: Chánh Thanh tra, không quá
03 (ba) Phó Chánh Thanh tra và các phòng sau đây:
- Phòng Tổng hợp - Hành chính;
- Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại,
tố cáo;
- Phòng Thanh tra Hành chính;
- Phòng Thanh tra Chuyên ngành.
2.2. Về Lãnh đạo Thanh tra
Bổ sung thêm 01 Phó Chánh Thanh tra từ nguồn tại
chỗ hoặc theo sự bổ sung, điều động của Ban cán sự Bộ Tư pháp do nhu cầu công tác,
trong đó cần phải đạt những tiêu chuẩn là đảng viên trẻ, có trình độ trên đại
học, có thâm niên công tác trong lĩnh vực thanh tra, đã kinh qua công tác quản
lý và thành thạo ngoại ngữ và vi tính, tâm huyết và muốn phấn đấu, đóng góp cho
sự phát triển của Thanh tra Tư pháp.
2.3. Về các phòng thuộc Thanh tra
2.3.1. Phòng Tổng hợp - Hành chính
- Chức năng, nhiệm vụ: Phòng Tổng hợp - Hành chính
có chức năng giúp Chánh Thanh tra xây dựng chương trình, kế hoạch công tác;
điều phối hoạt động chung của Thanh tra Bộ; thực hiện các nhiệm vụ: tham mưu,
tổng hợp, tổ chức, cán bộ, hành chính, văn thư, lưu trữ; thực hiện chế độ tài
chính, kế toán, quản lý kinh phí, tài sản của Thanh tra theo quy định của pháp
luật và giúp Chánh Thanh tra giám sát hoạt động của các Đoàn thanh tra do Thanh
tra tổ chức và thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
- Cơ cấu nhân sự Phòng Tổng hợp - Hành chính gồm:
Trưởng phòng; từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 04 công chức chuyên môn. Tổng biên
chế dự kiến: 07 biên chế.
2.3.2. Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu
nại, tố cáo
- Chức năng, nhiệm vụ: Phòng Tiếp công dân và Xử
lý đơn thư khiếu nại tố cáo có chức năng tham mưu, giúp Chánh Thanh tra thực hiện
nhiệm vụ: tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và phối hợp với Cơ
quan đại diện của Bộ Tư pháp tại thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ tiếp
công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại khu vực phía Nam; xác minh ban
đầu một số khiếu nại, tố cáo do Chánh Thanh tra phân công; kiểm tra việc thực
hiện các kiến nghị, kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật và thống kê,
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài ở
các cơ quan thi hành án dân sự theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và thực hiện các
công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
- Cơ cấu nhân sự Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn
thư khiếu nại tố cáo gồm: Trưởng phòng; từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 04 công
chức chuyên môn. Tổng biên chế dự kiến: 07 biên chế.
2.3.3. Phòng Thanh tra Hành chính
- Chức năng, nhiệm vụ: Phòng Thanh tra Hành chính
có chức năng giúp Chánh Thanh tra tổ chức thực hiện hoặc chủ trì, phối hợp với
các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nhiệm vụ: thanh tra hành chính và xác minh giải
quyết khiếu nại, tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý
trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật,
nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật; thực hiện các công việc khác
khi được Chánh Thanh tra giao.
- Cơ cấu nhân sự Phòng Thanh tra Hành chính gồm:
Trưởng phòng; từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 06 công chức chuyên môn. Tổng biên
chế dự kiến: 09 biên chế.
2.3.4. Phòng Thanh tra chuyên ngành
- Chức năng, nhiệm vụ: Phòng Thanh tra Chuyên ngành
có chức năng giúp Chánh Thanh tra tổ chức thực hiện hoặc chủ trì, phối hợp với
các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ: thanh tra chuyên ngành
và xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật; thực hiện các công việc khác khi được
Chánh Thanh tra giao.
- Cơ cấu nhân sự Phòng Thanh tra Chuyên ngành gồm:
Trưởng phòng; từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 06 công chức chuyên môn. Tổng biên
chế dự kiến: 09 biên chế.
3. Tổ chức thực hiện
- Chánh Thanh tra có trách nhiệm: ban hành Quyết
định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác giữa các
Phòng thuộc Thanh tra; sắp xếp, bố trí số công chức hiện có của Thanh tra vào
các phòng chức năng phù hợp với năng lực, sở trường từng người và yêu cầu về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng Phòng.
- Đối với số lượng biên chế cụ thể của Thanh tra
Bộ, trên cơ sở tổng biên chế hành chính hàng năm của Bộ, Thanh tra Bộ chủ trì phối
hợp với Vụ Tổ chức cán bộ trình Bộ trưởng quyết định bổ sung biên chế cho phù
hợp.
- Chánh Thanh tra phối hợp với Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ thực hiện các công việc:
+ Tiến hành quy trình bổ nhiệm các Trưởng phòng,
các Phó Trưởng phòng chuyên môn trình Bộ trưởng xem xét, quyết định;
+ Tiếp nhận cán bộ, công chức về Thanh tra Bộ công
tác theo sự phân bổ, quyết định tuyển dụng hoặc tiếp nhận của Bộ trưởng;
+ Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho
cán bộ công chức Thanh tra;
+ Xây dựng Quy chế làm việc của Thanh tra trên cơ
sở Quy chế làm việc của Bộ và Quy chế mẫu của các đơn vị.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Thanh tra
Bộ, Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Cục Công nghệ thông tin (để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử);
- Lưu: VT, TTR.
|
BỘ TRƯỞNG
Hà Hùng Cường
|
ĐỀ ÁN
KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, CÁN BỘ CỦA THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
I. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ THỰC TRẠNG TỔ CHỨC CỦA THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, cơ cấu tổ chức của Thanh tra
Ngày 09/7/2009, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành
Quyết định số 1747/QĐ-BTP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Thanh tra Bộ Tư pháp thay thế Quyết định số 764/QĐ-BTP ngày 30 tháng 5 năm
2007 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh
tra Bộ Tư pháp. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Thanh tra Bộ Tư pháp (sau đây gọi là Thanh tra) được quy định như sau:
1.1. Về chức năng
Thanh tra là đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng
tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền
quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp; thực hiện thanh tra hành chính, thanh tra
chuyên ngành trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp
theo quy định của pháp luật.
Thanh tra có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc
nhà nước theo quy định của pháp luật.
1.2. Về nhiệm vụ và quyền hạn
Thanh tra có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng, trình Bộ trưởng kế hoạch công tác dài
hạn, 5 năm và hàng năm của Thanh tra Bộ; tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của ngành Tư pháp;
2. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo các dự án, dự
thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch về thanh tra, tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng để Bộ trưởng
ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành; tham gia
xây dựng, thẩm định, góp ý đối với các dự án, dự thảo văn bản khác do Bộ trưởng
giao;
3. Tổ chức triển khai thực hiện văn bản quy phạm
pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
Bộ;
4. Rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật
về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham
nhũng do Bộ Tư pháp ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành;
5. Thanh tra hành chính đối với cơ quan, tổ
chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ trong việc thực hiện chính
sách, pháp luật, nhiệm vụ được giao;
6. Thanh tra chuyên ngành đối với cơ quan, tổ chức,
cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà
nước của Bộ theo quy định của pháp luật;
7. Thanh tra việc thực hiện các quy định về phân
cấp quản lý trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
8. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình
chỉ việc thi hành hoặc huỷ bỏ những quy định trái pháp luật được phát hiện qua
công tác thanh tra;
9. Hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên
ngành đối với Thanh tra Sở Tư pháp; hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thuộc Bộ
thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng;
10. Thực hiện việc trưng tập cán bộ, công chức của
cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn thanh tra theo quy định của pháp
luật;
11. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết
luận thanh tra, kiến nghị quyết định xử lý về thanh tra, khiếu nại, tố cáo;
12. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư
pháp theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
13. Thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ;
14. Thực hiện phòng ngừa và đấu tranh chống tham
nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng;
15. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống
tham nhũng;
16. Theo dõi tình hình, kết quả thực hiện, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách, giải pháp, văn bản quy phạm pháp
luật trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
phòng, chống tham nhũng;
17. Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ
báo cáo, thống kê về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật;
18. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của
Thanh tra Bộ và phân cấp của Bộ;
19. Quản lý đội ngũ công chức, người lao động và
thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của Thanh tra Bộ theo quy định của pháp
luật và phân cấp của Bộ;
20. Thực hiện chế độ tài chính, kế toán, quản lý
kinh phí, tài sản của Thanh tra Bộ theo quy định của pháp luật;
21. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Bộ
trưởng giao hoặc theo quy định của pháp luật.
1.3. Về cơ cấu tổ chức
a) Lãnh đạo Thanh tra:
Lãnh đạo Thanh tra gồm có Chánh Thanh tra và
không quá 3 (ba) Phó Chánh Thanh tra.
b) Các tổ chức thuộc Thanh tra:
- Phòng Tổng hợp - Hành chính;
- Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại,
tố cáo;
- Phòng Thanh tra Hành chính;
- Phòng Thanh tra Chuyên ngành.
2. Thực trạng công tác tổ
chức của Thanh tra
Trước đây, theo Quyết định số 764/QĐ-BTP ngày 30
tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động
của Thanh tra, cơ cấu tổ chức của Thanh tra gồm có Chánh Thanh tra, các Phó
Chánh Thanh tra và các phòng chuyên môn sau:
a) Phòng Hành chính, tổng hợp, tiếp công dân;
b) Phòng Thanh tra Hành chính;
c) Phòng Thanh tra Chuyên ngành.
Sau khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định
số 1747/QĐ-BTP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh
tra, hiện nay, Thanh tra được tổ chức lại theo cơ cấu tổ chức như sau:
- Lãnh đạo Thanh tra: Chánh Thanh tra và 02 Phó Chánh
Thanh tra (thiếu 01 Phó Chánh Thanh tra).
Để thực hiện các nhiệm vụ được giao và mô hình tổ
chức mới, số biên chế hiện có của Thanh tra được tạm thời bố trí tổ chức và phân
công nhiệm vụ theo mô hình như sau:
- Phòng Tổng hợp - Hành chính: 6 biên chế
- Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại,
tố cáo: 4 biên chế
- Phòng Thanh tra Hành chính: 5 biên chế
- Phòng Thanh tra Chuyên ngành: 5 biên chế.
Với số biên chế như hiện nay so với chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của Thanh tra thì rất thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của công
việc dẫn đến việc triển khai nhiệm vụ và việc thành lập các Đoàn thanh tra là
rất khó khăn (cùng lúc phải thành lập 02 Đoàn thanh tra là đã gần hết nhân lực).
Đây là nguyên nhân làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai việc thực hiện
nhiệm vụ của Thanh tra.
II. DỰ KIẾN KIỆN TOÀN TỔ
CHỨC, CÁN BỘ CỦA THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
1. Nguyên tắc, quan điểm về
kiện toàn tổ chức, cán bộ của Thanh tra
- Triển khai kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của
Thanh tra theo đúng yêu cầu của Quyết định số 1747/QĐ-BTP, nhằm nâng cao chất
lượng phục vụ, năng lực quản lý, điều hành, đảm bảo hiệu quả hoạt động của toàn
thể đơn vị; bộ máy tổ chức của Thanh tra phải đáp ứng được chức năng, nhiệm vụ
được giao.
- Việc kiện toàn tổ chức, hoạt động của Thanh tra
đảm bảo hợp lý, khoa học, gọn nhẹ: phân định rõ, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của các phòng, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú
trọng ưu tiên kiện toàn tổ chức, hoạt động, đảm bảo biên chế cho bộ phận thực
hiện chức năng, nhiệm vụ mới và các tổ chức khác thuộc Thanh tra thực hiện nhiệm
vụ mà pháp luật quy định.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ công việc giữa các
phòng chức năng thuộc Thanh tra, phát huy tối đa năng lực cá nhân, trí tuệ của
tập thể từng phòng và toàn thể đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị
được giao;
- Phân công, sắp xếp lại tổ chức, nhân sự các phòng
phải đảm bảo tính hợp lý và dân chủ: vừa đảm bảo hợp lý về mặt cơ cấu công chức
trong đơn vị, phù hợp với chuyên môn, nguyện vọng, sở trường của từng công
chức, vừa tránh những xáo trộn không cần thiết.
- Đẩy mạnh cải cách hoạt động chỉ đạo, điều hành,
góp phần cải cách hành chính, cải cách tư pháp.
2. Kiện toàn tổ chức, cán bộ
của Thanh tra
Để triển khai thực hiện các quy định của Quyết định
số 1747/QĐ-BTP và để đáp ứng yêu cầu quản lý, tăng cường chất lượng, hiệu quả
hoạt động của Thanh tra nhằm đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao,
dự kiến phương án kiện toàn tổ chức, hoạt động của Thanh tra như sau:
2.1. Về Lãnh đạo Thanh tra
Theo Quyết định số 1747/QĐ-BTP ngày 09/7/2009 của
Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Thanh tra Bộ quy định Lãnh đạo Thanh tra Bộ gồm có Chánh Thanh tra và không
quá 3 Phó Chánh Thanh tra.
Tuy nhiên, hiện nay, Thanh tra Bộ mới có 02 Phó Chánh
Thanh tra, còn thiếu 01 Phó Chánh Thanh tra. Để đáp ứng được yêu cầu thực hiện
các chức năng, nhiệm vụ quyền hạn hiện tại, đề nghị đến năm 2010 bổ sung thêm
01 Phó Chánh Thanh tra từ nguồn tại chỗ, trong đó cần phải đạt những tiêu chuẩn
là Đảng viên trẻ, có trình độ trên Đại học, có thâm niên công tác tại Thanh tra
Bộ, đã kinh qua công tác quản lý và tham gia nhiều Đoàn thanh tra, thành thạo
ngoại ngữ và vi tính, tâm huyết và muốn phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển
của Thanh tra Tư pháp hoặc theo sự bổ sung, điều động của Ban cán sự Bộ Tư pháp
do nhu cầu công tác.
2.2. Về các phòng thuộc Thanh tra
Với cơ cấu gồm 4 phòng trực thuộc như hiện nay, Thanh
tra Bộ dự kiến phân định chức năng, nhiệm vụ của từng phòng như sau:
2.2.1. Phòng Tổng hợp - Hành chính
a) Chức năng
Phòng Tổng hợp - Hành chính có chức năng giúp Chánh
Thanh tra xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; điều phối hoạt động chung
của Thanh tra Bộ; thực hiện các nhiệm vụ: tham mưu, tổng hợp, tổ chức, cán bộ,
hành chính, văn thư, lưu trữ; thực hiện chế độ tài chính, kế toán, quản lý kinh
phí, tài sản của Thanh tra theo quy định của pháp luật và giúp Chánh Thanh tra
giám sát hoạt động của các Đoàn thanh tra do Thanh tra tổ chức và thực hiện các
công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
b) Nhiệm vụ, quyền hạn
Phòng Tổng hợp - Hành chính (sau đây gọi là Phòng)
có những nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng kế hoạch công tác của Phòng hàng tháng,
quý, 6 tháng, năm, trình Chánh Thanh tra phê duyệt và tổ chức triển khai thực
hiện kế hoạch công tác đó;
2. Chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Thanh
tra xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng tháng, quý, 6 tháng, năm, 5
năm và dài hạn của Thanh tra để trình Chánh Thanh tra, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê
duyệt theo thẩm quyền. Theo dõi, đôn đốc các Phòng thuộc Thanh tra trong việc triển
khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đó;
3. Tham mưu và giúp Chánh Thanh tra hướng dẫn Thanh
tra các Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch công tác thanh tra, phòng ngừa và đấu
tranh chống tham nhũng trong Ngành theo quy định của pháp luật về thanh tra và
phòng chống tham nhũng. Theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch công tác
thanh tra của các địa phương.
4. Chủ trì hoặc phối hợp với các Phòng thuộc Thanh
tra xây dựng báo cáo định kỳ và đột xuất của Bộ Tư pháp trong các lĩnh vực
thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm của Thanh tra; thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo về tình hình, kết quả hoạt động của Thanh tra theo quy định của pháp
luật và của Bộ Tư pháp;
5. Tổng hợp thông tin, tham mưu với Chánh Thanh tra
các biện pháp tổ chức chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của
Thanh tra. Tham mưu, đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của Chánh Thanh tra đối với
những vấn đề mới, đột xuất có liên quan đến nhiều Phòng thuộc Thanh tra hoặc
những vấn đề mà giữa các Phòng có ý kiến khác nhau, cần có ý kiến chỉ đạo, quyết
định của Chánh Thanh tra;
6. Làm đầu mối, tham mưu giúp Chánh Thanh tra thực
hiện công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng theo quy định của pháp
luật về phòng, chống tham nhũng;
7. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo, góp ý các dự
án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch, báo cáo trong
phạm vi chức năng của Phòng và theo sự phân công của Lãnh đạo Thanh tra;
8. Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức, cán bộ trong
phạm vi chức năng của Thanh tra;
9. Theo dõi, đôn đốc và đề xuất với Lãnh đạo Thanh
tra áp dụng các biện pháp cần thiết, phù hợp nhằm bảo đảm việc chấp hành kỷ
luật lao động của công chức thuộc Thanh tra theo nội quy của Bộ;
10. Thực hiện công tác thi đua - khen thưởng của
Thanh tra;
11. Chủ trì, phối hợp với các Phòng liên quan thuộc
Thanh tra chuẩn bị chương trình và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ các cuộc
họp, hội nghị của Thanh tra hoặc hội nghị của Bộ mà Thanh tra được giao chủ trì
tổ chức. Tổ chức ghi biên bản các cuộc họp của Thanh tra; phối hợp với các
Phòng thuộc Thanh tra triển khai thực hiện những nội dung Lãnh đạo Thanh tra đã
kết luận tại các cuộc họp, hội nghị; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo Lãnh
đạo Thanh tra về kết quả thực hiện những kết luận đó;
12. Chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Thanh tra
lập dự toán ngân sách, thực hiện cấp phát kinh phí, quản lý tiền mặt, quyết toán
kinh phí và các chế độ tài chính, kế toán khác của Thanh tra theo quy định của
pháp luật và theo phân cấp của Bộ;
13. Tổng hợp nhu cầu, đề xuất việc trang bị cơ sở
vật chất, phương tiện làm việc bảo đảm hoạt động của Thanh tra; theo dõi, quản
lý tài sản của Thanh tra;
14. Chủ trì, phối hợp với các Phòng thuộc Thanh tra
thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng;
15. Cử công chức tham gia giám sát hoạt động của
Đoàn thanh tra do Thanh tra tổ chức hoặc tham gia các Đoàn thanh tra, kiểm tra theo
quy định của pháp luật và theo sự phân công của Lãnh đạo Thanh tra;
16. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của
Thanh tra;
17. Quản lý con dấu, thực hiện công tác văn thư,
lưu trữ và bảo mật thông tin, tài liệu của Thanh tra theo quy định của pháp luật
và của Bộ Tư pháp;
18. Quản lý đội ngũ công chức và đánh giá kết quả
công tác của công chức trong Phòng;
19. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chánh Thanh
tra giao.
c) Cơ cấu tổ chức:
a) Tổ chức:
- Lãnh đạo Phòng: Trưởng phòng; từ 1 đến 2 Phó Trưởng
phòng
- Công chức chuyên môn: 04 biên chế
b) Tổng biên chế dự kiến: 7 biên chế.
2.2.2. Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu
nại, tố cáo
a) Chức năng
Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại tố
cáo có chức năng tham mưu, giúp Chánh Thanh tra thực hiện nhiệm vụ: tiếp công
dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và phối hợp với Cơ quan đại diện của Bộ Tư
pháp tại thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư
khiếu nại, tố cáo tại khu vực phía Nam; xác minh ban đầu một số khiếu nại, tố
cáo do Chánh Thanh tra phân công; kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị, kết
luận thanh tra theo quy định của pháp luật và thống kê, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài ở các cơ quan thi hành án
dân sự theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và thực hiện các công việc khác khi được
Chánh Thanh tra giao.
b) Nhiệm vụ, quyền hạn
Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư khiếu nại, tố
cáo (sau đây gọi là Phòng) có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng kế hoạch công tác của Phòng hàng tháng,
quý, 6 tháng, năm, trình Chánh Thanh tra phê duyệt và tổ chức triển khai thực
hiện kế hoạch công tác đó; tham gia xây dựng kế hoạch công tác hàng năm của
Thanh tra.
2. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch
công tác dài hạn, 5 năm và hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của Thanh tra;
3. Tham gia soạn thảo các dự án, dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch về tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo để Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm
quyền ban hành; tham gia xây dựng, thẩm định, góp ý đối với các dự án, dự thảo
văn bản khác do Chánh Thanh tra giao;
4. Tổ chức triển khai thực hiện văn bản quy phạm
pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
5. Rà soát, hệ thống hoá, góp ý sửa đổi, bổ sung
các chủ trương, chính sách, giải pháp, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật;
6. Tham mưu và giúp Chánh Thanh tra hướng dẫn, kiểm
tra các đơn vị thuộc Bộ thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo;
7. Thực hiện công tác tiếp công dân theo Quy chế
Tiếp công dân của Bộ Tư pháp và theo quy định của pháp luật; xử lý đơn thư khiếu
nại, tố cáo gửi đến Bộ Tư pháp theo theo Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo
của Bộ Tư pháp và theo quy định của pháp luật;
8. Tham mưu giúp Chánh Thanh tra phối hợp với Cơ
quan đại diện thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố
cáo tại khu vực phía Nam;
9. Nghiên cứu, đề xuất và khi cần thiết tiến hành
xác minh ban đầu đối với một số khiếu nại, tố cáo theo sự phân công Chánh Thanh
tra phân công;
10. Chủ trì, phối hợp với các Phòng có liên quan
thuộc Thanh tra tổ chức theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh
tra, kiến nghị quyết định xử lý về thanh tra, khiếu nại, tố cáo;
11. Theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; tham mưu cho Chánh Thanh tra
trong việc kiểm tra, đôn đốc cơ quan thi hành án dân sự địa phương giải quyết
khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự;
12. Thực hiện phòng ngừa và đấu tranh chống tham
nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng;
13. Tham mưu và giúp Chánh Thanh tra thực hiện việc
trưng tập cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn
xác minh, đoàn kiểm tra theo quy định của pháp luật;
14. Tham mưu cho Chánh Thanh tra thực hiện ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo;
15. Tham mưu cho Chánh Thanh tra tổ chức sơ kết,
tổng kết và thực hiện chế độ báo cáo, thống kê về công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật;
16. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của
Thanh tra Bộ;
17. Quản lý đội ngũ công chức và đánh giá kết quả
công tác của công chức trong Phòng;
18. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do
Chánh Thanh tra giao.
c) Cơ cấu tổ chức
a) Tổ chức:
- Lãnh đạo Phòng: Trưởng phòng; từ 1 đến 2 Phó Trưởng
phòng
- Công chức chuyên môn: 04 biên chế
b) Tổng biên chế dự kiến: 07 biên chế
2.2.3. Phòng Thanh tra Hành chính
a) Chức năng
Phòng Thanh tra Hành chính có chức năng giúp Chánh
Thanh tra tổ chức thực hiện hoặc chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ thực
hiện nhiệm vụ: thanh tra hành chính và xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo
đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ trưởng
Bộ Tư pháp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ được giao theo
quy định của pháp luật; thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra
giao.
b)Nhiệm vụ, quyền hạn
Phòng Thanh tra Hành chính (sau đây gọi là Phòng)
có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch
công tác hàng tháng, quý, 6 tháng, hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng kế hoạch
công tác hàng năm của Thanh tra.
2. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch
công tác dài hạn, 5 năm và hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của Thanh tra;
3. Chủ trì tổ chức các Đoàn thanh tra hành chính
theo Kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra Bộ đã được Bộ trưởng phê duyệt và
thực hiện việc thanh tra đột xuất để giải quyết các vụ việc cần thiết khi được
giao;
4. Tiến hành xem xét, xác minh nội dung khiếu nại,
tố cáo đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp
của Bộ trưởng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật được giao;
5. Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra trong việc chủ
trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ (Cơ quan đại diện, Tổng Cục Thi hành án
dân sự và các đơn vị khác) thực hiện thanh tra hành chính, xác minh giải quyết khiếu
nại, tố cáo;
6. Thực hiện phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng
theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức năng
của Phòng;
7. Thanh tra việc thực hiện các quy định về phân
cấp quản lý trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
8. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo, góp ý các dự
án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch, báo cáo liên
quan đến hoạt động thanh tra hành chính;
9. Tham mưu cho Chánh Thanh tra kiến nghị với cấp
có thẩm quyền đình chỉ việc thi hành hoặc huỷ bỏ những quy định trái pháp luật
được phát hiện qua công tác thanh tra;
10. Đề xuất với Lãnh đạo Thanh tra việc trưng tập
cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn thanh tra
theo quy định của pháp luật;
11. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của
Phòng và phân cấp của đơn vị;
12. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;
13. Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê về công tác
thanh tra hành chính theo yêu cầu của Chánh Thanh tra;
14. Quản lý công chức và thực hiện việc đánh giá
kết quả công tác của công chức trong Phòng;
15. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Chánh
thanh tra giao hoặc theo quy định của pháp luật.
c) Cơ cấu tổ chức
a) Tổ chức:
- Lãnh đạo Phòng: Trưởng phòng; từ 1 đến 2 Phó Trưởng
phòng
- Công chức chuyên môn: 06 biên chế
b) Tổng biên chế dự kiến: 09 người.
2.2.4. Phòng Thanh tra chuyên ngành
a) Chức năng
Phòng Thanh tra Chuyên ngành có chức năng giúp Chánh
Thanh tra tổ chức thực hiện hoặc chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các
Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ: thanh tra chuyên ngành và xác minh giải quyết
khiếu nại, tố cáo đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp
luật chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp theo quy định
của pháp luật; thực hiện các công việc khác khi được Chánh Thanh tra giao.
b) Nhiệm vụ, quyền hạn
Phòng Thanh tra chuyên ngành (sau đây gọi là Phòng)
có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch
công tác hàng tháng, quý, 6 tháng, hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng kế
hoạch công tác hàng năm của Thanh tra;
2. Xây dựng, trình Chánh Thanh tra phê duyệt kế hoạch
công tác dài hạn, 5 năm và hàng năm của Phòng; tham gia xây dựng chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, 5 năm và hàng năm của Thanh tra;
3. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo, góp ý các dự
án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình, kế hoạch, báo cáo liên
quan đến hoạt động thanh tra chuyên ngành;
4. Tham gia rà soát, hệ thống hoá, góp ý sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
phòng, chống tham nhũng liên quan đến hoạt động thanh tra chuyên ngành;
5. Chủ trì tổ chức các Đoàn thanh tra chuyên ngành
theo Kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra đã được Bộ trưởng phê duyệt và
thanh tra đột xuất để giải quyết các vụ việc cần thiết khi được giao.
6. Tiến hành xem xét, xác minh, kết luận, kiến nghị
nội dung khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng liên quan đến các lĩnh vực
chuyên ngành;
7. Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra trong việc chủ
trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ (Cơ quan đại diện, Tổng Cục Thi hành án dân
sự và các đơn vị khác) và các Sở Tư pháp thực hiện thanh tra chuyên ngành, xác
minh giải quyết khiếu nại, tố cáo;
8. Kiến nghị với cấp có thẩm quyền đình chỉ việc
thi hành hoặc huỷ bỏ những quy định trái pháp luật được phát hiện qua công tác
thanh tra;
9. Hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành đối
với Thanh tra Sở Tư pháp; hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thuộc Bộ thực hiện các
quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống
tham nhũng liên quan đến lĩnh vực thanh tra chuyên ngành theo sự phân công của
Lãnh đạo Thanh tra;
10. Đề xuất với Chánh Thanh tra việc trưng tập cán
bộ, công chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn thanh tra theo
quy định của pháp luật;
11. Xử phạt vi phạm hành chính và đề xuất cấp có
thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp theo quy định của pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính;
12. Thực hiện phòng ngừa và đấu tranh chống tham
nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức
năng của Phòng;
13. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng;
14. Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê về công tác
thanh tra chuyên ngành theo yêu cầu của Chánh Thanh tra;
15. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng của
Phòng và phân cấp của đơn vị;
16. Quản lý đội ngũ công chức và thực hiện việc đánh
giá kết quả công tác của công chức trong Phòng;
17. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Chánh
Thanh tra giao hoặc theo quy định của pháp luật.
c) Cơ cấu tổ chức
a) Tổ chức:
- Lãnh đạo Phòng: Trưởng phòng; từ 1 đến 2 Phó Trưởng
phòng .
- Công chức chuyên môn: 06 biên chế
b) Tổng biên chế dự kiến: 09 người
3. Dự kiến biên chế của Thanh tra
Trên cơ sở tổ chức các Phòng chức năng của Thanh
tra, dự kiến biên chế của Thanh tra như sau:
- Lãnh đạo Thanh tra: Chánh Thanh tra và 03 Phó Chánh
Thanh tra (hiện nay, Thanh tra mới có 02 Phó Chánh Thanh tra, còn thiếu 01 Phó
Chánh Thanh tra).
- Lãnh đạo Phòng: 04 Trưởng phòng và không quá 08
Phó Trưởng phòng;
- Công chức chuyên môn thuộc các Phòng: 20 biên chế
- Tổng số biên chế cần bảo đảm: 35 biên chế,
trong đó:
+ Biên chế đã được Bộ duyệt phân bổ: 24 biên chế ;
+ Biên chế còn thiếu: 11 biên chế.
Đối với số lượng biên chế cụ thể của Thanh tra Bộ,
hàng năm, trên cơ sở tổng biên chế hành chính của Bộ, Thanh tra Bộ chủ trì phối
hợp với Vụ Tổ chức cán bộ trình Bộ trưởng quyết định bổ sung biên chế cho phù
hợp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Trong tháng 9/2009, Thanh tra phối hợp với Vụ
Tổ chức cán bộ xây dựng, hoàn thiện Đề án kiện toàn tổ chức của Thanh tra trình
Bộ trưởng phê duyệt.
2. Sau khi Đề án được phê duyệt, Chánh Thanh tra
có trách nhiệm:
- Ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và mối quan hệ công tác giữa các Phòng thuộc Thanh tra;
- Sắp xếp, bố trí số công chức hiện có của Thanh
tra vào các phòng chức năng phù hợp với năng lực, sở trường từng người và yêu cầu
về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng Phòng;
- Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tiến hành các công
việc:
+ Tiến hành quy trình bổ nhiệm Trưởng phòng, các
Phó Trưởng phòng chuyên môn trình Bộ trưởng xem xét, quyết định;
+ Tiếp nhận cán bộ, công chức về Thanh tra Bộ công
tác theo quyết định phân bổ biên chế của Bộ trưởng.
+ Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho
cán bộ công chức Thanh tra;
+ Xây dựng Quy chế làm việc của Thanh tra trên cơ
sở Quy chế làm việc của Bộ và Quy chế mẫu của các đơn vị.
Trên đây là Đề án kiện toàn tổ chức của Thanh tra
Bộ, kính trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt hoặc quyết định.