ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/QĐ-UBND
|
Quảng Ninh,
ngày 03 tháng 01 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH
CHÍNH CÔNG TỈNH QUẢNG NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23
tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 28
tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép thí điểm thành lập
Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh;
Căn cứ văn bản số 8292/VPCP-KSTT ngày 31
tháng 8 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh Quảng Ninh;
Xét đề nghị của Giám đốc Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh tại Tờ trình số 775/TTr-TTHCC ngày 24/10/2018 và Giám đốc
Sở Nội vụ tại Tờ trình số 158/TTr- SNV ngày 12/11/2018 và Văn bản số
2686/SNV-TCBC,TCPCP ngày 18/12/2018 và Văn bản thẩm định số 1707/STP-CB&TDTHPL
ngày 14/12/2018 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Đổi tên Trung
tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh thành Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Vị trí và
chức năng
1. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh
(sau đây gọi tắt là Trung tâm) trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.
2. Trung tâm có chức năng là cơ quan đầu mối tập trung
thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, tổ chức giải quyết thủ
tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá
nhân theo quy định; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân; tham mưu các giải pháp cải cách thủ tục hành chính,
hiện đại hóa hành chính.
3. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài
khoản riêng theo quy định; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và
công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trụ sở tại thành phố Hạ
Long, tỉnh Quảng Ninh.
Điều 3. Nhiệm vụ,
quyền hạn
1. Nhiệm vụ
a) Bố trí khoa học, hợp lý các khu vực cung cấp thông
tin, giải quyết thủ tục hành chính, trang thiết bị phục vụ tổ chức, cá nhân đến
thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm. Công khai đầy đủ, kịp thời bằng
phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực
hiện tại Trung tâm; các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy
định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; hỗ trợ những
trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng
phương tiện điện tử.
b) Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận,
giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định đối với
các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố, quyết
định thực hiện tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm.
c) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải
quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục
hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết hoặc giao cho cấp phó
hoặc ủy quyền cho cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm giải quyết theo
nguyên tắc 4 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung
tâm”; phối hợp với các địa phương trong giải quyết, trả kết quả giải quyết đối
với các thủ tục hành chính liên thông và hướng dẫn công tác nghiệp vụ đối với
Trung tâm cấp huyện.
d) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức
cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
đ) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
nghiên cứu các quy định của nhà nước về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin để báo cáo đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung danh mục, quy trình và các nội dung liên quan khác trong việc giải
quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm; vận hành, đề xuất nâng cấp cơ sở vật
chất, phần mềm ứng dụng, tích hợp dữ liệu hoạt động, thực hiện công tác an ninh
mạng và một số nội dung khác trong phạm vi hoạt động của Trung tâm.
e) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên
quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ
năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ
hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
f) Tiếp nhận, xử lý kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo
cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ
chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên
quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có
thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân;
phối hợp với các cơ quan, đơn vị cử cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc
tại Trung tâm xem xét, xử lý hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức
(nếu có) và công khai kết quả xử lý cho tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên
chức được biết.
g) Chủ trì kiểm soát, giám sát, đôn đốc việc tiếp
nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm;
Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện tiếp nhận, giải
quyết thủ tục hành chính tại các Trung tâm Hành chính công cấp huyện.
h) Bố trí trang thiết bị tại Trung tâm theo quy định
và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, tổng đài hỗ trợ, thanh
toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu
cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá
nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
i) Đảm bảo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang
thiết bị, phương tiện, môi trường làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin và các
điều kiện cần thiết khác để các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức
làm việc tại Trung tâm thực hiện tốt nhất việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục
hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến Trung tâm
liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.
k) Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm,
cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng
người làm việc của Trung tâm; quản lý, sử dụng, thực hiện chế độ tiền lương và
các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật; đào tạo, bồi dưỡng về
chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm
quyền theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
l) Tổng kết, sơ kết, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ
về công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và các nội dung khác có
liên quan đối với Trung tâm cấp huyện.
m) Thực hiện thống kê, thông tin, báo cáo định kỳ và
hàng năm, báo cáo đột xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan có thẩm quyền
theo quy định.
n) Thực hiện các nhiệm vụ khác được Ủy ban nhân dân
tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.
2. Quyền hạn
a) Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn
vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính; trực tiếp trao đổi với các cơ quan, đơn vị giải
quyết thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá
trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cho các
tổ chức, cá nhân.
b) Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định; chủ
trì theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan trong
việc giải quyết thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu
các cơ quan có thẩm quyền thông tin về việc tiếp nhận hồ sơ và tiến độ giải
quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; theo dõi, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị xử lý hồ sơ đến hạn hoặc quá thời hạn giải quyết, kiểm tra, làm rõ
nguyên nhân, đề xuất biện pháp xử lý đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ
quá hạn so với quy định.
c) Quản lý thời gian làm việc, tiến độ xử lý công việc
được giao, thái độ, tác phong, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức cử đến
làm việc tại Trung tâm; từ chối tiếp nhận hoặc chủ động đề nghị với người đứng
đầu cơ quan, đơn vị cử người thay cán bộ, công chức, viên chức không đúng tiêu chuẩn
theo quy định chung và yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, vi phạm kỷ luật lao động,
có thái độ, tác phong, cư xử không đúng quy chế văn hóa công sở, năng lực
chuyên môn không đáp ứng được nhiệm vụ hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác;
chủ động đề nghị với người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử cán bộ, công chức, viên
chức đến Trung tâm để kịp thời tăng, giảm cán bộ, công chức, viên chức khi số
lượng tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính có biến động tăng, giảm
rõ rệt hoặc quá ít hoặc trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được vắng mặt,
được nghỉ theo quy định.
d) Theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh giá cán bộ, công
chức, viên chức do các cơ quan, đơn vị cử đến làm việc tại Trung tâm về chất
lượng giải quyết thủ tục hành chính, việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành
chính, thời gian làm việc, tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong làm việc,
các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy
của cơ quan. Đề nghị người đứng đầu cơ quan, đơn vị chủ quản khen thưởng định
kỳ hoặc đột xuất, hoặc kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức cử đến làm
việc tại Trung tâm theo quy định.
đ) Đề xuất việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng
phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức,
cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về chính quyền
điện tử, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp và Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã.
e) Quản lý, đề xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp cơ sở
vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng của các hệ thống
thông tin một cửa điện tử; tham gia bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình
khai thác, sử dụng các hệ thống này.
f) Quản lý tài chính, tài sản, cơ sở vật chất được
giao theo quy định của pháp luật và của Ủy ban nhân dân tỉnh.
i) Thực hiện các quyền hạn khác được Ủy ban nhân dân
tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Cơ cấu tổ
chức và biên chế
1. Lãnh đạo Trung tâm:
a) Trung tâm có Giám đốc và
không quá 02 Phó Giám đốc.
b) Giám đốc là người đứng đầu Trung tâm, chịu trách
nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp
luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm; đồng thời là chủ tài khoản của Trung
tâm.
c) Phó giám đốc Trung tâm là người giúp Giám đốc Trung
tâm, được Giám đốc phân công theo dõi, phụ trách một số lĩnh vực công tác và
chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
Khi Giám đốc Trung tâm vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy quyền điều
hành các hoạt động của Trung tâm.
d) Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ
luật theo quy định của pháp luật và Quy chế quản lý tổ chức và cán bộ của tỉnh.
2. Cơ cấu tổ chức
a) Các phòng chuyên môn,
nghiệp vụ
- Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;
- Phòng Hành chính - Quản
trị;
- Phòng Kiểm tra - Giám sát;
- Phòng Tiếp nhận và Giải
quyết thủ tục hành chính;
Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm ban hành Quyết định
quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng trực thuộc và mối
liên hệ công tác giữa các phòng chuyên môn trực thuộc Trung tâm.
b) Bộ phận hoạt động dịch vụ
của Trung tâm do Giám đốc Trung tâm quyết định (nếu có) trực thuộc Phòng Tiếp
nhận và Giải quyết thủ tục hành chính.
3. Biên chế
a) Biên chế chuyên trách
- Biên chế công chức của Trung tâm (Giám đốc, các Phó
Giám đốc) do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định trong tổng biên chế hành chính của
tỉnh được Trung ương giao.
- Tổng số viên chức, số lượng người làm việc, hợp đồng
lao động của Trung tâm do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định căn cứ vào vị trí
việc làm, phù hợp với nhiệm vụ được giao.
Việc bố trí viên chức, số lượng người làm việc, hợp
đồng lao động tại các phòng thuộc Trung tâm do Giám đốc Trung tâm quyết định
trong tổng số viên chức, số lượng người làm việc, hợp đồng lao động đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
b) Biên chế không chuyên
trách
- Công chức, viên chức thuộc biên chế của các sở, ban,
ngành (bao gồm các tổ chức cấp tỉnh thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo
ngành dọc đặt tại địa phương) và cán bộ của đơn vị, doanh nghiệp có thủ tục
hành chính thực hiện tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm được cử đến làm việc
tại Trung tâm.
- Công chức do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh
cử đến Trung tâm làm việc tại Phòng Kiểm tra - Giám sát thuộc Trung tâm.
Điều 5. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký. Các quy định trước đây trái với Quyết định này nay bãi bỏ.
Điều 6. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội,
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Giám đốc Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Long
|