QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 22/2009/QĐ-UBND ngày 25/6/2009 của UBND tỉnh
Bình Phước)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG
Điều 1. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước (dưới đây gọi tắt là Sở) là
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Sở chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức,
biên chế và hoạt động của UBND tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn,
thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Sở có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được dự toán kinh
phí để hoạt động và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của
pháp luật.
Điều 2. Sở có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức
năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, bao gồm: Đất đai,
tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, môi trường, khí tượng thuỷ văn,
đo đạc và bản đồ; thực hiện các dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý của Sở.
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Điều 3. Nhiệm vụ, quyền hạn
1. Trình UBND tỉnh:
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm
quyền ban hành của UBND tỉnh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường;
b) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch 5 năm và hàng năm; chương trình,
đề án, dự án về lĩnh vực tài nguyên và môi trường và các giải pháp quản lý, bảo
vệ tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh;
c) Dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh đối với cấp trưởng,
cấp phó các tổ chức trực thuộc Sở và Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên
và Môi trường huyện, thị xã thuộc tỉnh.
2. Trình Chủ tịch UBND tỉnh:
a) Dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch
UBND tỉnh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường;
b) Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể, tổ chức
lại các phòng nghiệp vụ, chi cục và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; dự thảo quyết
định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của chi cục, đơn vị
sự nghiệp trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
c) Dự thảo các văn bản quy định cụ thể về quan hệ công tác
giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với các Sở có liên quan và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện).
3. Hướng dẫn tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
và định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường được cơ
quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền ban hành; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.
4. Về đất đai:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan lập, điều
chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để trình UBND tỉnh; hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt;
b) Tổ chức thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do UBND
cấp huyện trình UBND tỉnh phê duyệt; kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất của cấp huyện đã được phê duyệt;
c) Tổ chức thẩm định hồ sơ về giao đất, cho thuê đất, thu hồi
đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất và quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất;
d) Thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và
quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất theo ủy quyền của UBND tỉnh; ký
hợp đồng thuê đất, thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu, sử dụng
tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật;
đ) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục về giao đất,
cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất,
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền
với đất; việc đăng ký quyền sử dụng đất, lập và quản lý hồ sơ địa chính; việc
thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất;
e) Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện việc điều tra,
khảo sát, đo đạc, đánh giá, phân hạng đất; lập và chỉnh lý biến động bản đồ địa
chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và bản đồ quy hoạch sử dụng đất; thống kê,
kiểm kê đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai cấp tỉnh;
g) Chủ trì xác định giá đất, gửi Sở Tài chính thẩm định trước
khi trình UBND tỉnh quy định giá đất định kỳ hàng năm trên địa bàn tỉnh phù hợp
với khung giá đất do Chính phủ ban hành; đề xuất việc giải quyết các trường hợp
vướng mắc về giá đất; tổ chức thực hiện điều tra, tổng hợp và cung cấp thông
tin, dữ liệu về giá đất;
h) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn,
kiểm tra, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các trường
hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật;
i) Tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thu tiền khi giao đất,
cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, phát triển quỹ đất, đấu
giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất;
k) Tổ chức, quản lý hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất,
Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh trực thuộc Sở và hướng dẫn, kiểm
tra hoạt động của tổ chức phát triển quỹ đất trực thuộc UBND tỉnh (nếu có) và
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
5. Về tài nguyên nước:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan lập quy hoạch,
kế hoạch quản lý, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống suy thoái, cạn
kiệt nguồn nước; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
b) Tổ chức thẩm định các đề án, dự án về khai thác, sử dụng
tài nguyên nước, chuyển nước giữa các lưu vực sông thuộc thẩm quyền phê duyệt của
UBND tỉnh;
c) Tổ chức thực hiện việc xác định ngưỡng giới hạn khai thác
nước đối với các sông, các tầng chứa nước, các khu vực dự trữ nước, các khu vực
hạn chế khai thác nước; kế hoạch điều hòa, phân bổ tài nguyên nước trên địa bàn
tỉnh;
d) Tổ chức thẩm định hồ sơ gia hạn, thay đổi thời hạn, điều
chỉnh nội dung, đình chỉ hiệu lực và thu hồi giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng
tài nguyên nước, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và giấy phép hành nghề
khoan nước dưới đất theo thẩm quyền; thực hiện việc cấp phép và thu phí, lệ phí
về tài nguyên nước theo quy định của pháp luật; thanh tra, kiểm tra các hoạt động
về tài nguyên nước quy định trong giấy phép;
đ) Tổ chức thực hiện công tác điều tra cơ bản, kiểm kê, thống
kê, lưu trữ số liệu tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh; tổ chức quản lý, khai
thác các công trình quan trắc tài nguyên nước do địa phương đầu tư xây dựng;
e) Tổng hợp tình hình khai thác, sử dụng nước, các nguồn thải
vào nguồn nước trên địa bàn tỉnh; lập danh mục các nguồn nước bị ô nhiễm, suy
thoái, cạn kiệt;
g) Hướng dẫn, kiểm tra việc trám lấp giếng không sử dụng
theo quy định của pháp luật;
h) Tham gia tổ chức phối hợp liên ngành của Trung ương, thường
trực tổ chức phối hợp liên ngành của địa phương về quản lý, khai thác, bảo vệ
nguồn nước lưu vực sông.
6. Về tài nguyên khoáng sản:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khoanh định
các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, xác định các khu vực đấu thầu
thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; đề xuất với UBND
tỉnh các biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản;
b) Tổ chức thẩm định đề án thăm dò khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường và than bùn; tham gia xây dựng quy hoạch thăm dò, khai
thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của
UBND tỉnh;
c) Tổ chức thẩm định hồ sơ về việc cấp, gia hạn, thu hồi, trả
lại giấy phép hoạt động khoáng sản, cho phép chuyển nhượng, cho phép tiếp tục
thực hiện quyền hoạt động khoáng sản trong trường hợp được thừa kế và các đề án
đóng cửa mỏ thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh;
d) Tổ chức thẩm định báo cáo thăm dò khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường và than bùn thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh;
đ) Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản của
các tổ chức, cá nhân; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về hoạt động
khoáng sản và xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vi phạm pháp luật về khoáng sản theo
quy định của pháp luật;
e) Quản lý, lưu trữ và cung cấp thông tin, tư liệu về thăm
dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng và than bùn; thống kê, kiểm kê trữ lượng
khoáng sản đã được phê duyệt và định kỳ báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
7. Về môi trường:
a) Tổ chức đánh giá hiện trạng môi trường trên địa bàn tỉnh
theo định kỳ; điều tra, xác định khu vực môi trường bị ô nhiễm, lập danh sách
các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa
bàn và định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định của
pháp luật; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường của
các cơ sở đó;
b) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng,
tổ chức thực hiện kế hoạch huy động các nguồn lực nhằm ứng phó, khắc phục ô nhiễm
môi trường do các sự cố môi trường gây ra theo phân công của UBND tỉnh;
c) Thực hiện việc cấp, gia hạn và thu hồi giấy phép đối với
chủ nguồn thải, chủ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn nguy hại theo quy
định của pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu
phế liệu theo thẩm quyền;
d) Tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược,
báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường, các dự án thiết
lập các khu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học thuộc thẩm quyền phê duyệt của
UBND tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện sau khi được phê duyệt;
đ) Chủ trì, phối hợp tổ chức thực hiện chương trình, đề án bảo
vệ, khắc phục, cải tạo cảnh quan môi trường liên ngành, bảo tồn và phát triển bền
vững các vùng đất ngập nước theo phân công của UBND tỉnh;
e) Hướng dẫn xây dựng và tổ chức, quản lý hệ thống quan trắc
môi trường theo quy định của pháp luật; thống kê, lưu trữ số liệu về môi trường
tại địa bàn tỉnh;
g) Tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông bảo vệ môi
trường thuộc phạm vi chức năng của Sở;
h) Tổ chức việc thu phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động
môi trường, phí bảo vệ môi trường đối với chất thải theo quy định của pháp luật;
i) Tổng hợp dự toán chi sự nghiệp bảo vệ môi trường của các
cơ quan, đơn vị thuộc địa phương và phối hợp với Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh; chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính quản lý quỹ bảo
vệ môi trường của địa phương (nếu có) theo phân công của UBND tỉnh.
8. Về khí tượng thuỷ văn:
a) Tổ chức thẩm định hồ sơ về việc cấp, gia hạn, điều chỉnh
nội dung, thu hồi giấy phép hoạt động của công trình khí tượng thủy văn chuyên
dùng trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh và kiểm tra việc
thực hiện;
b) Chủ trì thẩm định các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo,
nâng cấp công trình khí tượng, thuỷ văn chuyên dùng; tham gia xây dựng phương
án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh;
c) Chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan ở Trung ương và địa phương trong việc bảo vệ, giải quyết các vi phạm hành
lang an toàn kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn của Trung ương trên địa bàn
tỉnh;
d) Tổng hợp và báo cáo tình hình, tác động của biến đổi khí
hậu đối với các yếu tố tự nhiên, con người và kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh;
phối hợp với các ngành có liên quan đề xuất và kiến nghị các biện pháp ứng phó
thích hợp.
9. Về đo đạc và bản đồ:
a) Xác nhận đăng ký; thẩm định hồ sơ và đề nghị cơ quan nhà
nước có thẩm quyền cấp, bổ sung, gia hạn và thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc
và bản đồ theo quy định của pháp luật;
b) Tổ chức, quản lý việc triển khai các hoạt động đo đạc và
bản đồ theo quy hoạch, kế hoạch; quản lý chất lượng các công trình sản phẩm đo
đạc và bản đồ; thống nhất quản lý toàn bộ hệ thống tư liệu đo đạc và bản đồ tại
địa bàn tỉnh; quản lý việc bảo mật, lưu trữ, cung cấp khai thác sử dụng thông
tin tư liệu đo đạc và bản đồ; quản lý việc bảo vệ các công trình xây dựng đo đạc
và bản đồ;
c) Quản lý và tổ chức thực hiện việc xây dựng, cập nhật,
khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đo đạc và bản đồ tại địa phương, bao
gồm: hệ thống điểm đo đạc cơ sở, cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý, hệ thống địa
danh trên bản đồ, hệ thống bản đồ địa chính, hệ thống bản đồ hành chính, bản đồ
nền, bản đồ chuyên đề phục vụ các mục đích chuyên dụng, bản đồ địa hình;
d) Theo dõi việc xuất bản, phát hành bản đồ và kiến nghị với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ phát hành, thu hồi các ấn phẩm bản đồ
có sai sót về thể hiện chủ quyền quốc gia, địa giới hành chính, địa danh thuộc
tỉnh; ấn phẩm bản đồ có sai sót về kỹ thuật.
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ quản
lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối với Phòng Tài nguyên và
Môi trường cấp huyện, công chức chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi
trường.
11. Thực hiện hợp tác quốc tế về các
lĩnh vực quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và phân công hoặc ủy quyền
của UBND tỉnh; chủ trì hoặc tham
gia thẩm định, đánh giá và tổ chức thực hiện
các đề tài nghiên cứu, đề án, dự án ứng dụng tiến bộ công nghệ có liên quan đến
lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.
12. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm
đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở và các đơn vị sự nghiệp công lập khác của
tỉnh hoạt động dịch vụ công trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo quy định
của pháp luật; chịu trách nhiệm về các dịch vụ công do Sở tổ chức thực hiện.
13. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế
tập thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn, kiểm tra hoạt động các hội, tổ chức phi
chính phủ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật.
14. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử
lý các vi phạm trong các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Sở theo
quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng
theo quy định của pháp luật hoặc phân cấp, ủy quyền của UBND
tỉnh.
15. Quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và mối quan hệ
công tác của văn phòng, các phòng nghiệp vụ và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Sở; quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ,
đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp
của UBND tỉnh ; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức
cấp huyện và cấp xã làm công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.
16. Quản lý tài
chính, tài sản của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
17. Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường;
thống kê, báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường trên địa
bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
18. Thực hiện một
số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY, BIÊN CHẾ VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 4. Tổ chức bộ máy
1. Lãnh đạo Sở:
Sở do Giám đốc Sở điều hành và có không quá 03 Phó Giám đốc
Sở giúp Giám đốc Sở. Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch UBND
tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Tài nguyên và Môi
trường ban hành và theo quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm, cách chức,
khen thưởng, kỷ luật và các chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc và Phó
giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức của Sở, gồm có:
a) Các phòng tham mưu và giúp việc Giám đốc Sở:
- Văn phòng Sở;
- Phòng Quy hoạch - Kế hoạch;
- Phòng Đăng ký Đất đai;
- Phòng Tài nguyên khoáng sản;
- Phòng Tài nguyên nước - Khí tượng thuỷ văn;
- Thanh tra Sở.
Văn phòng có Chánh Văn phòng và có không quá 02 Phó Chánh Văn
phòng, mỗi phòng chuyên môn, nghiệp vụ có Trưởng phòng và có 01 Phó Trưởng
phòng, Thanh tra Sở có Chánh Thanh tra và có không quá 02 Phó Chánh Thanh tra.
Chức vụ Chánh Văn phòng, Trưởng Phòng do Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm sau
khi có văn bản thoả thuận của Giám đốc Sở Nội vụ, chức vụ Chánh Thanh tra Sở do
Giám đốc Sở bổ nhiệm sau khi có văn bản thoả thuận của Chánh Thanh tra tỉnh,
các chức vụ Phó Chánh Văn phòng, Phó Trưởng phòng, Phó Chánh Thanh tra do Giám
đốc Sở bổ nhiệm.
Nhiệm vụ cụ thể của mỗi phòng và tương đương do Giám đốc Sở
quy định
b) Chi cục trực thuộc Sở:
Chi cục Bảo vệ môi trường.
c) Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở:
- Trung tâm Phát triển Quỹ đất;
- Trung tâm Kỹ thuật Địa chính;
- Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
3. Các đơn vị trực thuộc Sở có đề án thành lập riêng được
UBND tỉnh xem xét, quyết định. Tuỳ theo đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ ở
mỗi giai đoạn phát triển của tỉnh, Giám đốc Sở đề nghị UBND tỉnh quyết định điều
chỉnh cơ cấu tổ chức của Sở hoặc thành lập các tổ chức trực thuộc Sở theo quy định
của pháp luật.
4. Về biên chế:
a) Biên chế của Sở và Chi cục thuộc Sở là biên chế hành
chính do UBND tỉnh giao hàng năm trong tổng biên chế hành chính của tỉnh được
Trung ương giao.
b) Biên chế của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở là biên
chế sự nghiệp do UBND tỉnh giao theo định mức biên chế và theo quy định của
pháp luật.
5. Giám đốc Sở bố
trí, sử dụng công chức, viên chức của Sở phải phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn
ngạch công chức, viên chức nhà nước theo quy định của pháp luật về cán bộ, công
chức
Điều 5. Chế độ làm việc
1. Sở làm việc theo chế độ thủ trưởng, Giám đốc Sở quyết định
mọi vấn đề thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở và là người chịu
trách nhiệm cao nhất trước UBND tỉnh về mọi mặt hoạt động của Sở, đồng thời chịu
trách nhiệm trước Bộ Tài nguyên và Môi trường về các lĩnh vực công tác chuyên
môn, nghiệp vụ của Sở và trước pháp luật. Các Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở
phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác. Phó Giám đốc Sở chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Sở, đồng thời cùng Giám đốc Sở liên đới chịu trách nhiệm trước cấp
trên và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.
2. Trưởng phòng và tương đương chịu trách nhiệm trước Giám đốc
Sở về mọi công việc được giao của phòng. Phó Trưởng phòng giúp việc Trưởng
phòng được Trưởng phòng phân công phụ trách một số công tác và được ủy quyền điều
hành công việc của phòng khi Trưởng phòng vắng mặt, ủy quyền.
3. Sở đảm bảo họp giao ban hàng tuần để kiểm điểm tình hình
thực hiện công tác trong tuần và xây dựng chương trình công tác cho tuần kế tiếp.
Đồng thời tổ chức các cuộc họp bất thường để phổ biến, triển khai các nhiệm vụ
đột xuất, cấp bách của UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường giao. Hàng
tháng, hàng quý, 6 tháng, năm báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Tài
nguyên và Môi trường về tình hình hoạt động của ngành ở địa phương và đề ra
chương trình, kế hoạch kỳ sau, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc của
ngành nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác được giao.
Chương IV
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 6. Sở có mối quan hệ công tác với các ngành, các cấp như sau:
1. Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường:
Sở chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về chuyên
môn, nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Giám đốc Sở có trách nhiệm báo
cáo tình hình công tác chuyên môn của ngành tại địa phương với Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường theo định kỳ và yêu cầu đột xuất.
2. Đối với UBND tỉnh:
Sở chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện của UBND
tỉnh, Giám đốc Sở phải thường xuyên báo cáo tình hình công tác với UBND tỉnh và
Chủ tịch UBND tỉnh theo định kỳ và yêu cầu đột xuất. Trước khi thực hiện các chủ
trương, chính sách của các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến chương trình
công tác, kế hoạch chung của tỉnh, Giám đốc Sở phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND
tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Đối với các sở, ban ngành, đoàn thể:
Sở xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các sở, ban, ngành,
đoàn thể trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, có quyền đề nghị các sở,
ban, ngành báo cáo tình hình và các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực mà Sở quản
lý bằng văn bản hoặc trực tiếp trao đổi để triển khai thực hiện nhiệm vụ được
giao theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
4. Đối với UBND cấp huyện, các đơn vị liên quan:
Giám đốc Sở có trách nhiệm dự thảo quy định mối quan hệ công
tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và
Môi trường cấp huyện và các đơn vị có liên quan trên địa bàn trình Chủ tịch
UBND xem xét, quyết định ban hành để làm căn cứ thực hiện.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 7. Giám đốc Sở có trách nhiệm tổ chức triển khai Quy chế này đến
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên của Sở.Việc sửa đổi, bổ sung
Quy chế này do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Giám đốc Sở Nội vụ trình
UBND tỉnh xem xét, quyết định./.