ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Bắc Ninh, ngày 30
tháng 8 năm 2024
|
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÁC SỞ, BAN, NGÀNH,
ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC UBND TỈNH VÀ UBND CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRONG THỰC HIỆN CÔNG
TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẮC NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015; Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18/6/2020;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 29/6/2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và
chữa cháy ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành
nhiệm vụ, công vụ;
Căn cứ Nghị định số
136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số
83/2017/NĐ-CP , ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ
của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 50/2024/NĐ-CP
ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày
18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng
phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số
90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán
bộ, công chức, viên chức;
Theo đề nghị của Công an tỉnh tại
Tờ trình số 2508/TTr-CAT(PV01-PC07) ngày 09/8/2024 và Thực hiện Kết luận số
117/TB-UBND tại phiên họp thường kỳ tháng 8 năm 20224 của UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về trách nhiệm của
người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND cấp
huyện, cấp xã trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/9/2024.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công an (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c)
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|
QUY ĐỊNH
VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐƠN VỊ
SỰ NGHIỆP THUỘC UBND TỈNH VÀ UBND CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC
NINH
(theo Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND ngày 30 tháng 8 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bắc Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
1. Quy định này Quy định về trách
nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn (viết gọn
là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương) trong chỉ đạo, điều
hành, tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (viết
gọn là PCCC và CNCH) tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Các nội dung chưa được quy định
tại Quy định này được thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
trên địa bàn tỉnh.
2. Cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị, địa phương cũng phải chịu trách nhiệm như người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, địa phương trong lĩnh vực được phân công lãnh đạo, quản lý, điều hành bằng
văn bản ủy quyền hoặc bằng quyết định, thông báo hoặc văn bản phân công phụ
trách lĩnh vực của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Quy định này áp
dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện công tác quản lý
nhà nước về PCCC và CNCH.
Điều 3. Mục
đích, yêu cầu
Quy định rõ trách nhiệm của từng
chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC
và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt
hại nghiêm trọng trên địa bàn.
Điều 4. Nguyên
tắc phân công trách nhiệm trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH
1. Xác định trách nhiệm của người
đứng đầu phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, giới hạn cụ thể và điều kiện
thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; căn cứ Nghị định số
157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành
nhiệm vụ, công vụ.
2. Trong trường hợp người đứng đầu
đã làm hết trách nhiệm và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn
chặn, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH thì được xem xét trong việc xử lý
trách nhiệm.
3. Trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một
trong những căn cứ đánh giá phân loại cán bộ, công chức, bình xét thi đua, khen
thưởng hằng năm.
Điều 5. Giải thích từ ngữ
1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố viết
tắt là UBND cấp huyện.
2. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn viết tắt
là UBND cấp xã.
3. Thôn, làng, tổ dân phố và đơn vị dân cư tương
đương gọi chung là thôn.
4. Cháy gây thiệt hại nghiêm trọng là cháy gây thiệt
hại thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Gây thiệt hại tài sản từ 03 tỷ đồng trở lên.
b) Làm chết từ 01 người trở lên hoặc làm bị thương
nặng từ 03 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 02 người và bị thương nhẹ từ
03 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 01 người và bị thương nhẹ từ 06 người
trở lên hoặc làm bị thương nhẹ từ 09 người trở lên.
Điều 6. Trách nhiệm chung của
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
1. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
a) Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định
về phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý và thẩm quyền của mình;
b) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng
dẫn kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; chỉ đạo xây dựng và duy trì phong
trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy;
c) Chỉ đạo việc đầu tư kinh phí cho hoạt động phòng
cháy và chữa cháy, trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy;
d) Chỉ đạo về tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả
vụ cháy;
đ) Bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng cháy,
chữa cháy và CNCH; thống kê, báo cáo về phòng cháy và chữa cháy theo quy định.
2. Tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
a) Tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm
pháp luật, quy định về PCCC và CNCH.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị.
c) Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
3. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở theo quy định
của pháp luật
Thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở theo
quy định tại Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, cụ
thể là:
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về
PCCC; xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; thành lập, duy trì hoạt động
Đội PCCC theo quy định của pháp luật.
b) Ban hành theo thẩm quyền nội quy và biện pháp về
PCCC.
c) Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp
hành quy định về PCCC.
d) Bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCC, sử dụng
kinh phí PCCC đúng mục đích; trang bị và duy trì hoạt động của dụng cụ, phương
tiện PCCC; chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy; xây dựng, tổ chức thực tập
phương án chữa cháy; bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác huấn luyện nghiệp vụ
về PCCC; tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả do cháy gây ra.
đ) Thực hiện nhiệm vụ khác về PCCC theo quy định của
pháp luật.
Điều 7. Trách nhiệm của người đứng
đầu Công an tỉnh
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước
về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được
quy định trong Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị
định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật PCCC; Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017
của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; Nghị định
số 50/2024/NĐ-CP , ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP và các văn bản
quy phạm pháp luật khác có liên quan, trọng tâm là:
a) Xây dựng và thực hiện các giải pháp, kế hoạch,
phương án đảm bảo an toàn PCCC và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch CNCH của lực
lượng PCCC và CNCH trên phạm vi toàn tỉnh
b) Đề xuất ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền
các quy định về PCCC và CNCH.
c) Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH;
tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kỹ năng, kiến thức về PCCC và CNCH,
chỉ đạo việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH.
d) Thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH đối với phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; tổ
chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo chuyên đề về chấp hành quy
định của pháp luật về PCCC và CNCH; đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các công
trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc
khắc phục các hạn chế, tồn tại về PCCC; xử lý các vi phạm quy định về PCCC và
CNCH; giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực PCCC và CNCH
trong phạm vi thẩm quyền.
đ) Thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt thiết kế,
kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC; cấp các loại giấy phép về PCCC theo quy định
của pháp luật; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở
đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; kiên quyết
thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự
cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC theo quy định.
e) Tổ chức thực hiện hiệu quả điều tra nguyên nhân
vụ cháy, đảm bảo 100% các vụ cháy xảy ra phải được xác minh, làm rõ nguyên
nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi
phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội
phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền
địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH.
g) Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính
quy, tinh nhuệ, hiện đại; tổ chức đào tạo cán bộ chuyên môn về phòng cháy và chữa
cháy.
h) Chỉ đạo việc tiếp nhận, xử lý thông tin báo
cháy, nổ, tai nạn, sự cố; chủ trì tổ chức hoạt động chữa cháy và CNCH; trang bị
phương tiện, thiết bị, trang phục và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy và
CNCH và triển khai hoạt động chữa cháy và CNCH, xây dựng và thực tập phương án
chữa cháy và CNCH của lực lượng PCCC và CNCH và các lực lượng khác trong tỉnh.
i) Tổ chức nghiên cứu, phổ biến và ứng dụng tiến bộ
khoa học và công nghệ trong lĩnh vực PCCC và CNCH; tham mưu xây dựng và tổ chức
thực hiện dự án đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
k) Tổ chức hệ thống thông tin quản lý, chỉ huy điều
hành hoạt động PCCC và CNCH.
l) Kiểm tra hoạt động bảo hiểm cháy, nổ gắn với hoạt
động PCCC.
m) Chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công
nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính
n) Tham mưu UBND tỉnh tham gia các hoạt động quốc tế
liên quan đến công tác PCCC theo thẩm quyền.
o) Thực hiện thống kê, báo cáo về PCCC và CNCH trên
phạm vi toàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ
kết, tổng kết và khen thưởng về công tác PCCC và CNCH của lực lượng PCCC và
CNCH.
2. Công tác tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác
quản lý nhà nước về PCCC và CNCH
a) Hằng năm, tham mưu UBND tỉnh các chương trình, kế
hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về
PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương
theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
c) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc,
hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh tăng cường kiểm tra,
giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công
tác PCCC và CNCH tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo UBND tỉnh xem xét
trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách
nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ, tai nạn gây
hậu quả nghiêm trọng.
đ) Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu
UBND tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh Bắc Ninh; xây dựng kế
hoạch và tổ chức thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện
PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; tham mưu UBND tỉnh ban hành
và tổ chức thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn trang bị, quản lý, bảo
quản, bảo dưỡng và sử dụng phương tiện PCCC và CNCH.
3. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển
khai chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm
vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ
tại địa phương.
b) Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt
công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng
điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm
các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo
yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước
khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi
vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
c) Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt thiết kế
về PCCC và kiểm tra kết quả nghiệm thu PCCC; cấp các loại giấy phép về PCCC
theo quy định của pháp luật.
d) Chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng phong trào toàn dân
tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về
PCCC tại khu dân cư.
đ) Chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác chữa cháy và
CNCH; điều tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy, nổ; rút kinh nghiệm công tác chữa
cháy và CNCH.
e) Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC
và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm
pháp luật
a) Tham mưu xây dựng, tham gia góp ý có chất lượng,
hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của
cấp trên.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra
việc thực hiện, chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH trên địa
bàn tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm cụ thể của
người đứng đầu các Sở, ban, ngành
Ngoài thực hiện các trách nhiệm chung của người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được quy định tại Điều 6 Quy định này, Người
đứng đầu các Sở, ban, ngành chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Xây dựng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn về xây
dựng thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình
thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi
công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người, công trình công
cộng…
b) Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, kịp
thời phát hiện và xử lý, đề xuất xử lý các dự án, công trình vi phạm quy định
trong hoạt động xây dựng.
c) Tham mưu UBND tỉnh thành lập ban soạn thảo hoặc
chỉ định cơ quan chủ trì xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật địa phương
có liên quan đến PCCC đối với loại hình công trình đặc thù hiện chưa có tiêu
chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn PCCC.
2. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Kế hoạch và Đầu
tư
a) Tham mưu UBND tỉnh lập quy hoạch hạ tầng về PCCC
đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời
tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch hạ tầng PCCC.
b) Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và Sở Xây dựng
tham mưu UBND tỉnh tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ
sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (giao thông, nguồn nước,
thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
c) Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu
tư công trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh đảm bảo cho công tác PCCC và CNCH
theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định của pháp luật liên quan.
3. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Công thương
a) Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát Công ty Điện lực Bắc
Ninh và các tổ chức, cá nhân, đơn vị hoạt động điện lực khác thực hiện kiểm
tra, hướng dẫn, tuyên truyền tới từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh
doanh các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng
điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy,
nổ do điện gây ra, kiên quyết xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định. Chỉ đạo
giải quyết dứt điểm việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không đảm bảo
an toàn theo quy định.
b) Chỉ đạo tăng cường các biện
pháp nhằm di dời kho chứa, các cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm dầu mỏ,
khí đốt, các loại hàng, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, khu
vực tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn
hiện hành về PCCC.
4. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn; kỹ năng phòng, chống đuối nước theo hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Chỉ đạo tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về
PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo
dục để đảm bảo điều kiện triển khai hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày
11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về
văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi,
giải trí (karaoke, vũ trường, quán bar, massage…), cơ sở lưu trú, cơ sở
thể thao theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy
định của pháp luật trước khi cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường,
quán bar, massage… đặc biệt là các điều kiện về an toàn PCCC; kiên quyết thu hồi
giấy phép kinh doanh đối với cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC, an
ninh trật tự theo kiến nghị của Công an tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền.
6. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Tài chính
Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan
nghiên cứu, rà soát, cân đối, đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí
từ nguồn chi thường xuyên nhằm trang bị phương tiện, cơ sở vật chất phòng cháy
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo phân cấp.
7. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
a) Tăng cường chỉ đạo công tác PCCC rừng tại các địa
phương, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCCC rừng.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và UBND các địa
phương xây dựng thực tập hiệu quả phương án, kế hoạch huy động các lực lượng
tham gia công tác PCCC rừng; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử
lý nghiêm các vi phạm về PCCC rừng theo quy định.
8. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các
cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở xây dựng chuyên trang, chuyên mục,
đăng phát các tin, bài, phóng sự hướng dẫn kỹ năng, biện pháp đảm bảo an toàn về
PCCC và CNCH; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH; giới
thiệu gương người tốt, việc tốt, các cách làm hay, hiệu quả trong công tác
PCCC, phê phán các hành vi cố ý vi phạm quy định pháp luật về PCCC. Đa dạng hóa
phương pháp, hình thức và nội dung tuyên truyền; phối hợp xây dựng, đăng phát
các tin bài, phóng sự tuyên truyền về PCCC và CNCH trên các kênh thông tin trên
mạng xã hộ do Sở quản lý.
b) Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp với
Công an tỉnh gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để truyền thông về PCCC và
CNCH.
9. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
a) Phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ
sinh lao động, phòng chống cháy, nổ. Phối hợp kiểm tra, rà soát, kiểm tra năng
lực các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm có thể dẫn đến cháy, nổ. Lồng ghép tuyên truyền
PCCC vào các chương trình giảng dạy, hoạt động thực tế, thực hành trong đào tạo
nghề ở các cấp, bậc học tại các trường, cơ sở dạy nghề do Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội quản lý.
b) Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, tuyên truyền việc
triển khai thực hiện các Quyết định của Chính phủ về công tác phòng, chống đuối
nước cho trẻ em trong tình hình hiện nay.
c) Hướng dẫn cụ thể chế độ đối với người được điều
động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy và CNCH theo lệnh triệu
tập, huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn, bị tai nạn
làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bị
thương, bị thương thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh ưu đãi
người có công với cách mạng, bị chết, bị chết thuộc một trong các trường hợp
quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; chế độ đối với thành
viên đội Đân phòng, Đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi
dưỡng nghiệp vụ PCCC; chế độ đối với thành viên Đội dân phòng, Đội PCCC cơ sở
và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC bị tai nạn, tổn
hại sức khỏe hoặc bị chết.
10. Trách nhiệm của người đứng đầu Đài Phát thanh
truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng thông tin và điện tử tỉnh.
Theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo tăng cường xây dựng
và đăng phát các tin, bài có nội dung tuyên truyền về PCCC; tăng cường thời lượng,
ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát
hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, sự cố, tai nạn; mở chuyên mục
tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ vàng để khán giả dễ
theo dõi; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC và
CNCH trên báo, đài để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
11. Trách nhiệm của Thủ trưởng Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh
Bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở
Quốc phòng do đơn vị quản lý; phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện tốt
Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ
Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo
đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc
phòng; Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa
Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với các
cơ sở quốc phòng; phối hợp lực lượng Công an, Kiểm lâm và các cơ quan, đơn vị
liên quan thực hiện hiệu quả công tác PCCC rừng; phòng, chống thiên tai, bão,
lũ, dịch bệnh, tìm kiếm CNCH...
12. Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Công an tỉnh
nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về chế độ, chính sách đặc thù cho lực lượng
chữa cháy và CNCH phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng và tình hình thực tiễn tại địa phương.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh có hình thức khen
thưởng, động viên kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác PCCC và CNCH.
13. Trách nhiệm của người đứng đầu
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
a) Phối hợp Công
an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp bố
trí vị trí địa điểm xây dựng đơn vị PCCC chuyên trách theo quy định; đảm bảo
100% chủ đầu tư các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh phải
có Đội PCCC hoạt động theo chế độ chuyên trách theo quy định của pháp luật. Rà
soát, nghiên cứu, báo cáo và đề xuất xây dựng bổ sung các bến, bãi cung cấp nước
phục vụ chữa cháy trong các khu, cụm công nghiệp.
b) Phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo,
đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp trang
bị xe chữa cháy và phương tiện chữa cháy cho lực PCCC theo quy định tại
Thông tư số 150/2020/TT-BCA, ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ
Công an quy định về trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Dân phòng,
lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành. Phối hợp với các cơ quan chức
năng kiên quyết đình chỉ, rút giấy phép đầu tư đối với những cơ sở không chấp
hành các quy định về an toàn PCCC.
c) Phối hợp thực hiện nghiêm công
tác phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các
dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị
định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ, chỉ phê duyệt dự án, công
trình khi có văn bản trả lời kết quả thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
14. Trách nhiệm của người đứng đầu
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu,
xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể phát động phong trào tình nguyện tham
gia hoạt động PCCC và CNCH trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.
15. Trách nhiệm của người đứng đầu
Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh
điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến công tác PCCC và CNCH, xử
lý nghiêm minh để răn đe, nâng cao ý thức của nhân dân trong chấp hành pháp luật
về PCCC và CNCH.
16. Trách nhiệm của người đứng đầu
Văn phòng UBND tỉnh
a) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban
hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và
CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm
tính hợp pháp của văn bản.
b) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh thực
hiện chế độ thông tin, báo cáo, tổ chức sơ kết,
tổng kết về công tác PCCC và CNCH đảm bảo theo quy định.
Điều 9. Trách nhiệm của người đứng
đầu UBND cấp huyện
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước
về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC
Chỉ đạo thực hiện nghiêm, đầy đủ trách nhiệm được
quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định
số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
và biện pháp thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật PCCC; Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và Nghị định số
83/2017/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, trọng tâm
là:
- Ban hành các quy định về PCCC tại địa phương.
- Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức việc thực hiện các
quy định của pháp luật về PCCC tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm quy định
về PCCC theo thẩm quyền.
- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục pháp luật,
kiến thức về PCCC cho Nhân dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH;
trang bị phương tiện PCCC và CNCH.
- Bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường
giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy.
- Quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng
doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa
cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.
- Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ
cháy.
- Thống kê, báo cáo UBND tỉnh và Công an tỉnh về
PCCC.
- Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ
trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Đảm bảo công tác an toàn về PCCC và CNCH đối với
trụ sở cơ quan, đơn vị thuộc huyện, thị, thành ủy, HĐND, UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
b) Trách nhiệm quản lý nhà nước về CNCH: Chỉ đạo,
thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Điều 42, Nghị định số
83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng
PCCC.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển
khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa
phương.
b) Chỉ đạo rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư
trên địa bàn quản lý, nhất là cơ sở, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao; không bỏ
sót, bỏ lọt cơ sở, địa bàn.
c) Chỉ đạo tăng cường thực hiện kiểm tra công tác
PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các công trình
đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về
PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật
PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm
quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
d) Chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng phong trào toàn dân
tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến.
đ) Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC
và CNCH tại địa phương về UBND tỉnh và Công an tỉnh theo quy định.
3. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm
pháp luật
a) Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn
bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa
phương theo thẩm quyền và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương.
c) Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
a) Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác thanh
tra, kiểm tra trong công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền quản lý; chỉ đạo giải
quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại, vi phạm pháp luật và không đảm
bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Quản lý tốt đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng gắn
với đảm bảo quy định về PCCC và CNCH; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ dự án
vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng
mới đưa vào sử dụng khi chưa đảm bảo các yêu cầu an toàn về PCCC.
c) Thường xuyên chỉ đạo tổ chức tập huấn, thực tập
phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.
d) Bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở làm việc, doanh
trại cho các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH tại địa phương phù hợp với yêu cầu
công tác PCCC và CNCH.
đ) Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chữa cháy và CNCH
hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Huy động mọi nguồn
lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang
thiết bị PCCC và CNCH.
e) Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh
vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông
tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho hoạt động
PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị xe chữa cháy và các phương tiện
PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC và CNCH trên địa bàn.
b) Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển
đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước,
thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
Điều 10. Trách nhiệm của người
đứng đầu UBND cấp xã
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước
về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC: Chỉ đạo,
thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại khoản 2, Điều 52,
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP , ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC.
b) Trách nhiệm quản lý nhà nước về CNCH: Chỉ đạo,
thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Điều 42, Nghị định số
83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng
PCCC.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển
khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa
phương.
b) Tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư,
hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý.
c) Tăng cường thực hiện kiểm tra công tác PCCC và
CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ
sở thuộc phạm vi quản lý; giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm
các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa
bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện
không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và
CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến
công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
d) Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham
gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến tại khu
dân cư.
đ) Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC
và CNCH tại địa phương lên UBND và Công an cấp huyện theo quy định.
3. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm
pháp luật
a) Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng
thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
b) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương.
c) Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
a) Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước
về PCCC và CNCH đối với các cơ sở do UBND cấp xã quản lý theo phân cấp. Giải
quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không đảm
bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Thường xuyên tổ chức tập huấn, xây dựng, thực tập
phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH tại các khu dân cư, cơ sở
thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả của các Đội
Dân phòng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH, đầu tư trang bị, phương tiện
cho Đội Dân phòng.
d) Chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy và
CNCH; chỉ đạo, chỉ huy lực lượng Dân phòng tổ chức chữa cháy, CNCH và khắc phục
hậu quả vụ cháy, sự cố, tai nạn theo thẩm quyền.
đ) Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có
hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
e) Thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công
nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho hoạt động
PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho Đội
Dân phòng trên địa bàn.
b) Đầu tư kinh phí, huy động các nguồn lực xã hội
hóa để xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng tự quản
về PCCC và CNCH tại các thôn.
Chương III
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN
THÀNH NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC PCCC VÀ CNCH
Điều 11. Đánh giá, phân loại mức
độ hoàn thành nhiệm vụ
1. Việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm
vụ của người đứng đầu trong thực hiện công tác PCCC và CNCH được chia làm 04 mức:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
c) Hoàn thành nhiệm vụ.
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành
nhiệm vụ trong thực hiện công tác PCCC và CNCH căn cứ vào:
a) Việc thực hiện các trách nhiệm theo thẩm quyền
được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định
này.
b) Không để xảy ra cháy, cháy gây thiệt hại nghiêm
trọng trong phạm vi quản lý.
3. Việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm
vụ trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một tiêu chí để nhận xét, đánh giá,
xếp loại chất lượng cán bộ hàng năm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa
phương.
Điều 12. Tiêu chí đánh giá, xếp
loại chất lượng cán bộ trong chỉ đạo, thực hiện công tác PCCC và CNCH
1. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ
a) Lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao
phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo thẩm quyền được
quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này, trong đó ít nhất 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt
mức; có đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác
PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong
phạm vi quản lý.
2. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt
nhiệm vụ
a) Lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao
phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo thẩm quyền được
quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này, trong đó ít nhất 80% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn đúng tiến
độ, bảo đảm chất lượng.
b) Không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong
phạm vi quản lý.
3. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành
nhiệm vụ
a) Lãnh đạo, chỉ
đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác
được giao phụ trách hoàn thành trên 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo thẩm
quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy
định này, trong đó ít nhất 80% chỉ tiêu, nhiệm vụ
hoàn đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
b) Để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong phạm vi
quản lý, tuy nhiên chưa đến mức gây thiệt hại nghiêm trọng.
4. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức không hoàn
thành nhiệm vụ:
a) Lãnh đạo, chỉ
đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác
được giao phụ trách hoàn thành dưới 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo thẩm
quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy
định này hoặc có trên 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ
chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng.
b) Để xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trong
phạm vi quản lý.
Điều 13. Thời điểm đánh giá,
phân loại
1. Hằng năm, Công an tỉnh phối hợp Sở Nội vụ tham
mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng
đầu các Sở, Ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, cấp
xã trong công tác PCCC và CNCH; báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền đánh giá,
phân loại cá nhân (thời điểm đánh giá được thực hiện theo quy định tại Điều
20, Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020).
2. Trường hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa
phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, để xảy
ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý, UBND tỉnh sẽ xử
lý nghiêm theo quy định.
Điều 14. Thẩm quyền đánh giá
trách nhiệm người đứng đầu
1. Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền thực hiện đánh
giá trách nhiệm đối với người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc
UBND tỉnh và UBND cấp huyện.
2. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố có thẩm
quyền thực hiện đánh giá trách nhiệm đối với người đứng đầu UBND cấp xã thuộc
phạm vi quản lý.
3. Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự
nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện đánh giá, xếp loại chất lượng cấp phó
của người đứng đầu.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Trách nhiệm thi hành
Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện,
cấp xã trong phạm vi, trách nhiệm của mình thực hiện nghiêm theo quy định.
Điều 16. Sửa đổi, bổ sung Quy
định
Trong quá trình triển khai thực hiện
Quy định này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản
ánh bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.