QUYẾT ĐỊNH
"VỀ
VIỆC XÁC ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, SẮP XẾP BỘ MÁY, BIÊN CHẾ CỦA SỞ TƯ
PHÁP"
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG
- Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 21/6/1994;
- Căn cứ Thông tư liên bộ số
12/TT-LB ngày 26/7/1993 của Liên bộ Bộ Tư pháp - Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ
hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức cơ quan Tư pháp ở địa
phương;
- Căn cứ Nghị định số 31/CP
ngày 18/5/1996 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động công chứng Nhà nước;
- Căn cứ Quyết định số
734/TTg ngày 06/9/1997 của Chính phủ về việc thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý
cho người nghèo và đối tượng chính sách;
- Căn cứ Thông báo kết luận
Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy số 141- TB/TU ngày 09/11/2000 về rà soát chức
năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức bộ máy và biên chế của các Sở, Ban, Ngành khối
Nhà nước thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 7 (khoá VIII), Nghị
quyết số 28-NQ/TU ngày 15/11/1999 Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ
tỉnh (khoá XII);
Xét Đề án số 440/ĐA-TP ngày
27/7/2000 của Sở Tư pháp và Tờ trình số 470/TT-TC ngày 20/9/2000 của Ban Tổ chức
chính quyền tỉnh về chức năng, nhiệm vụ kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí, sắp
xếp cán bộ của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH
Điều
1: Nay xác định chức năng, nhiệm vụ của Sở
Tư pháp như sau:
1) Chức năng:
Sở
Tư pháp là cơ quan chuyên thuộc UBND tỉnh, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng
quản lý Nhà nước về công tác tư pháp trong phạm vi địa phương và chịu sự chỉ
đạo quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
2) Nhiệm vụ:
-
Giúp UBND tỉnh thống nhất quản lý việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của
UBND tỉnh.
+
Chủ trì soạn thảo hoặc tham gia soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật theo
sự phân công của UBND tỉnh.
+
Được UBND tỉnh uỷ nhiệm xem xét và có ý kiến về mặt pháp lý của các dự thảo văn
bản quy phạm pháp luật do cơ quan khác của UBND tỉnh soạn thảo trước khi trình
UBND tỉnh quyết định ban hành.
+
Tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các dự án luật, pháp lệnh theo sự chỉ đạo của
UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
+
Thường xuyên đôn đốc kiểm tra và hướng dẫn các cơ quan thuộc UBND tỉnh về
nghiệp vụ trong việc rà soát và hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật ở địa
phương.
-
Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình phổ biến giáo dục pháp luật dài hạn
và ngắn hạn, sơ kết tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở địa phương,
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan tổ chức có liên quan hướng
dẫn tổ chức thực hiện chương trình giảng dạy pháp luật trong các trường học,
thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo
dục pháp luật của tỉnh.
-
Quản lý các toà án nhân dân huyện, thị xã thuộc tỉnh về mặt tổ chức theo sự
phân công của Bộ Tư pháp.
-
Quản lý công tác thi hành án dân sự tại địa phương.
-
Quản lý tổ chức và hoạt động của đoàn luật sư, các tổ chức tư vấn pháp luật
theo quy định của Bộ Tư pháp.
-
Quản lý các hoạt động công chứng, giám định tư pháp, chỉ dẫn hướng dẫn nhiệm vụ
và kiểm tra thực hiện công tác hộ tịch, lý lịch tư pháp, thống kê tư pháp theo
hướng dẫn của Bộ Tư pháp, giúp UBND tỉnh thực hiện một số công việc về hộ tịch
thuộc thẩm quyền.
-
Quản lý Trung tâm trợ giúp pháp lý, Trung tâm dịch vụ pháp lý và Trung tâm bán
đấu giá tài sản.
-
Bồi dưỡng kiến thức pháp lý và hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp cơ sở.
-
Chỉ dẫn và tổng kết hoạt động hoà giải trong phạm vi toàn tỉnh.
-
Phối hợp và tạo điều kiện cho Hội luật gia hoạt động.
Điều 2: Xác định cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế của Sở Tư pháp như sau:
1) Về tổ chức bộ máy:
1.1)
Lãnh đạo Sở gồm: Giám đốc và các Phó Giám đốc.
Giám
đốc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp về toàn
bộ hoạt động của Sở Tư pháp.
Các
Phó Giám đốc giúp việc Giám đốc, được Giám đốc phân công từng lĩnh vực công tác
hoặc từng khối công việc cụ thể.
1.2)
Các phòng chức năng:
a-
Phòng tổng hợp hành chính
b-
Phòng quản lý văn bản pháp quy và phổ biến giáo dục pháp luật
c-
Phòng quản lý hộ tịch và tư pháp
d-
Phòng công chứng nhà nước số 1
e-
Trung tâm trợ giúp pháp lý cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội
2) Về biên chế:
Biên
chế của Sở Tư pháp được xác định là 23 người gồm:
2.1)
Lãnh đạo Sở: 03 người
2.2)
Các phòng chức năng: 20 người
a-
Phòng tổng hợp hành chính: 06 người
b-
Phòng quản lý văn bản pháp quy và PBGD pháp luật: 04 người
c-
Phòng quản lý hộ tịch và tư pháp: 03 người
d-
Phòng công chứng nhà nước số 1: 04 người
e-
Trung tâm trợ giúp pháp lý cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội:
03 người
Điều
3: Sở Tư pháp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ
máy, biên chế và bố trí cán bộ công chức theo tiêu chuẩn của Nhà nước quy định và
theo Đề án số 440/ĐA-TP ngày 27/7/2000 của Sở Tư pháp.
Giao
cho Ban Tổ chức chính quyền tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện Quyết định.
Điều
4: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký.
Các
ông, bà: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức chính quyền tỉnh, Giám
đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định
thi hành./.