ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1625 /QĐ-UBND
|
Hậu Giang,
ngày 3 tháng 10 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH HẬU GIANG GIAI ĐOẠN 2013 - 2015
CHỦ TỊCH UBND TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ
Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2013 - 2015”.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ (Thường trực Ban Chỉ đạo đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Hậu Giang) triển khai, theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này
kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT. Th
D\nam 2013 \QD BAN HANH KH CCCV
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Liên Khoa
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH HẬU GIANG
GIAI ĐOẠN 2013 – 2015
(Ban hành kèm Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 03 tháng 10 năm 2013 của Chủ tịch
UBND tỉnh Hậu Giang)
Căn
cứ Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức”; Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch Đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2013 - 2015, như
sau:
I. MỤC TIÊU, QUAN
ĐIỂM
1. Mục tiêu:
a) Mục tiêu chung: xây
dựng nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.
b) Mục tiêu cụ thể đến
2015:
- Xác định danh mục vị
trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan hành chính nhà nước
cấp tỉnh, cấp huyện. Phấn đấu đến năm 2015 có 70% các cơ quan hành chính nhà
nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện xây dựng và được phê duyệt Danh mục vị trí việc
làm và cơ cấu công chức theo ngạch.
- Thực hiện các chức danh
và tiêu chuẩn công chức đúng theo quy định.
- Nâng cao chất lượng tuyển
dụng công chức; thi nâng ngạch công chức. Thực hiện ứng dụng công nghệ tin học
vào thi tuyển, thi nâng ngạch công chức.
- Thực hiện thí điểm
đổi mới việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương trở xuống.
-
Tổ chức thực hiện công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công vụ.
- Xây
dựng và thực hiện cơ chế đào thải, giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ
luật...
-
Quy định và thực hiện chính sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ.
- Thực hiện đổi mới cơ
chế quản lý, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người
hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định.
- Tuyên truyền sâu
rộng trong nhân dân về công tác cải cách hành chính nói chung và Đề án tăng
cường cải cách chế độ công vụ, công chức (sau đây gọi tắt là CCCĐCVCC) nói
riêng.
2. Quan điểm:
- Quán triệt kịp thời các
chủ trương, đường lối của Đảng về tiếp tục CCCĐCVCC.
Thống nhất về nhận thức, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và
then chốt trong cải cách hành chính của tỉnh.
- Đẩy mạnh CCCĐCVCC
phải gắn với Kế hoạch thực hiện Chương trình cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và phù hợp với đổi mới hệ thống chính trị, góp phần xây dựng hệ thống các
cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thống nhất, thông suốt, trong
sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân.
- Đẩy
mạnh CCCĐCVCC theo lộ trình, bước đi thích hợp và phù hợp với đặc điểm, tình
hình thực tế của tỉnh và theo chỉ đạo của Trung ương và định hướng của tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Đẩy mạnh phân cấp quản
lý và hoàn thiện việc tổ chức công vụ gọn, nhẹ: đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
trong quản lý công chức. Từng bước gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền sử
dụng. Giảm quy mô công vụ, sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ, tránh chồng chéo,
tiếp tục tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
2. Đẩy mạnh thực hiện việc
xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan của
Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.
3. Xây dựng và hoàn thiện
tiêu chuẩn chức danh công chức và tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp
phòng và tương đương theo phân cấp quản lý cán bộ công chức.
4. Nâng cao chất lượng
thi tuyển và thi nâng ngạch công chức, lựa chọn đúng người có phẩm chất, trình độ
chuyên môn và năng lực để tuyển dụng vào công vụ hoặc bổ nhiệm vào các ngạch
cao hơn.
5. Từng bước đổi mới
chế độ công vụ, công chức theo hướng năng động, linh hoạt. Triển khai thực hiện
kịp thời các quy định sửa đổi về chế độ công chức.
6. Đề cao trách nhiệm trong
hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức và gắn chế độ trách nhiệm cùng
kết quả thực thi công vụ với các chế tài về khen thưởng, kỷ luật, thăng tiến,
đãi ngộ. Đặc biệt là đề cao trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu.
7. Tiếp tục đổi mới
công tác đánh giá cán bộ, đánh giá công chức. Việc đánh giá phải căn cứ vào kết
quả, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức; thẩm quyền đánh giá thuộc về
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ, công chức. Chú trọng
thành tích, công trạng, kết quả công tác của cán bộ, công chức là thước đo
chính để đánh giá phẩm chất, trình độ, năng lực của cán bộ, công chức. Thực
hiện quy trình đánh giá công chức, đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, chính
xác và trách nhiệm đối với việc đánh giá công chức.
8. Nghiên cứu đề xuất chính
sách đãi ngộ nhân tài gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ lãnh
đạo, quản lý.
9. Thực hiện các quy định
đổi mới về phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp
sở; cấp phòng; triển khai thực hiện chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo, quản lý.
10. Thực hiện tốt các quy
định của Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan về chức danh, số lượng và chế
độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người
hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường,
thị trấn. Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế gắn với công tác đánh
giá để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng dẫn của Trung
ương.
Để việc đẩy mạnh CCCĐCVCC
đạt được kết quả thì ngoài những nội dung nêu trên cần đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào các hoạt động thực thi công vụ về quản lý cán bộ, công
chức; thống kê tổng hợp, quản lý cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức...
III. NHIỆM VỤ
1. Tiếp tục thực
hiện các quy định về vị trí việc làm, về tuyển dụng và tiêu chuẩn công chức:
- Triển khai thực hiện
kịp thời, đúng quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
- Tổ chức tuyên
truyền, tập huấn thống nhất về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện
nhiệm vụ xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ
quan, tổ chức.
- Triển khai thực hiện
việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan,
tổ chức cấp tỉnh và cấp huyện.
- Triển khai thực hiện
các quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn ngạch công
chức.
- Tổ chức thực hiện
các quy định về chế độ đánh giá công chức gắn với vị trí việc làm, tiêu chuẩn
chức danh công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
2. Chấn chỉnh việc
thực hiện chế độ báo cáo thống kê, xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ
công chức:
- Triển khai thực hiện
quy định chế độ báo cáo thống kê về công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức.
- Đưa
vào sử dụng thống nhất phần mềm cơ sở dữ liệu và ứng dụng, tài liệu thiết kế, mô tả kỹ thuật, quy
trình quản lý kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn sử dụng trong các cơ quan quản lý
cán bộ, công chức.
- Thực hiện việc quản
lý thống nhất các thông tin hồ sơ cán bộ, công chức của tỉnh và hệ thống các
biểu mẫu, báo cáo thống kê.
- Lưu giữ đầy đủ và thường
xuyên cập nhật các thông tin hồ sơ đội ngũ cán bộ, công chức; hình thành hệ
thống thông tin quản lý cán bộ, công chức theo phân cấp quản lý.
3.
Đổi mới và nâng cao chất lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức:
- Xây dựng bộ các câu hỏi
và đáp án thi tuyển công chức đối với từng môn thi theo hướng gắn với yêu cầu
về trình độ và năng lực của cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tuyển dụng.
- Ứng dụng công nghệ thông
tin, đổi mới phương thức thi tuyển và thi nâng ngạch công chức để đảm bảo nguyên
tắc khách quan, công bằng, chất lượng, thực tài.
- Thực hiện tốt các
quy định về tổ chức thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, quy chế
tổ chức kỳ thi nâng ngạch và nội quy thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh.
4.
Đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp sở, cấp phòng, thực hiện các quy định chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo, quản
lý:
- Thực hiện tuyển chọn
lãnh đạo cấp sở, cấp phòng theo hướng chú trọng nguyên tắc thực tài, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới
phương thức và nội dung lấy phiếu tín nhiệm.
- Hoàn thiện các quy định
về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp phòng và tương
đương.
- Thực hiện thí điểm
chế độ tập sự, thực tập công chức lãnh đạo, quản lý theo quy định.
5.
Thực hiện chế độ tiến cử và chính sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ
người có tài năng trong hoạt động công vụ:
- Triển khai thực hiện
quy định về chế độ tiến cử, giới thiệu những người
có tài năng để tuyển dụng, bổ nhiệm vào các vị trí trong hoạt động công vụ.
- Tiếp
tục ban hành và triển khai thực hiện các chính sách thu hút, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng
trong hoạt động công vụ.
6.
Nâng cao chế độ kỷ luật trong hoạt động công vụ, duy trì trật tự kỷ cương và phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động
công vụ:
- Thực hiện chế độ sát
hạch bắt buộc đối với công chức lãnh đạo, quản lý và công chức chuyên môn, nghiệp
vụ.
- Thực hiện chế độ
trách nhiệm gắn với chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức trong
hoạt động công vụ.
- Thực hiện việc miễn nhiệm,
từ chức đối với công chức lãnh đạo, quản lý theo quy định.
- Xây dựng đội ngũ
công chức thanh tra công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
7.
Thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người
hoạt động không chuyên trách ở cấp xã:
- Tổ chức thực hiện
quy định sửa đổi về chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những
người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.
- Tiếp tục tổ chức
thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức về công tác tại
xã, phường, thị trấn.
- Thực hiện việc khoán
kinh phí đối với các chức danh không chuyên trách ở ấp, khu phố, tổ dân phố theo
nguyên tắc: người kiêm nhiều chức danh thì hưởng phụ cấp cao hơn, khắc phục
việc tăng thêm số lượng cán bộ không chuyên trách.
- Tiếp tục thực hiện chính
sách tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM TRONG NĂM 2013
1. Tổ chức tuyên
truyền, tập huấn thống nhất về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện
nhiệm vụ xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ
quan, tổ chức.
2.
Triển khai thực hiện kịp thời quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
3. Tổ chức thực hiện
các quy định về chế độ đánh giá công chức gắn với vị trí việc làm, tiêu chuẩn
chức danh công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
4.
Hoàn thiện các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp phòng và tương đương.
5. Tiếp tục tổ chức
thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức về công tác tại
xã, phường, thị trấn.
V.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: từ nay đến hết tháng 10 năm 2015. Tổ
chức sơ kết vào quý II năm 2014 và tổng kết
vào cuối quý IV năm 2015.
2.
Phân công trách nhiệm thực hiện:
a)
Sở Nội vụ (Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh):
- Chịu trách nhiệm
giúp Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng Kế hoạch để cụ thể hóa, tổ chức triển khai và
hướng dẫn các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện.
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, tiến hành tổng
kết, đánh giá kết quả thực hiện nội dung theo Kế hoạch này; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện về
Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung
ương (Bộ Nội vụ).
b) Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính: cân đối, bố trí nguồn lực và hướng dẫn sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các
nội dung của Kế hoạch này; đồng thời, khai thác các nguồn lực khác từ
các dự án (nếu có) để hỗ trợ cho quá trình tổ chức thực hiện.
c) Sở Tư pháp chủ trì,
phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan đôn đốc,
giám sát việc triển khai thực hiện và xây dựng hệ thống các văn bản về quản lý công
vụ, công chức.
d) Sở Khoa học và Công
nghệ: hỗ trợ, phối hợp với Sở Nội vụ để triển khai các hoạt động nghiên cứu
khoa học vào việc thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này (kể cả các nguồn lực
khác (nếu có)).
đ) Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Hỗ trợ, phối hợp với
Sở Nội vụ để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện các
nhiệm vụ của Kế hoạch này (kể cả các nguồn lực khác (nếu có)).
- Phối hợp với Sở Nội
vụ chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác thông tin, tuyên
truyền về đẩy mạnh CCCĐCVCC.
e) Các sở, ban, ngành tỉnh
và UBND huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng Kế hoạch cụ
thể và triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Hàng năm, tổ chức sơ
kết việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Nội vụ)
trước ngày 10 tháng 11 hàng năm.
- Căn cứ hướng dẫn của
Ban Chỉ đạo tỉnh để thành lập Ban Chỉ đạo đẩy mạnh CCCĐCVCC của cơ quan, đơn vị
mình; chỉ đạo và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch này. Ban
Chỉ đạo thực hiện chế độ kiêm nhiệm, không tổ chức bộ máy và biên chế riêng.
3.
Nguồn kinh phí thực hiện:
- Kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn lực khác (nếu có) theo phân cấp ngân sách
nhà nước hiện hành.
- Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch
trong dự toán ngân sách hàng năm được giao.
Trong quá trình thực hiện
nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc (do vượt thẩm quyền) báo cáo Thường trực
UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) xem xét, giải quyết hoặc báo cáo, đề xuất Chủ
tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.