|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1612/QĐ-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Sơn La
|
|
Người ký:
|
Hoàng Quốc Khánh
|
Ngày ban hành:
|
10/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1612/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 10
tháng 8 năm 2024
|
BAN
HÀNH BỘ TIÊU CHÍ CÔNG NHẬN XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN ĐẠT MÔ HÌNH “CHÍNH QUYỀN THÂN
THIỆN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quy chế làm việc của UBND tỉnh nhiệm kỳ
2021 - 2026 ban hành kèm theo Quyết định số 16/2021/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm
2021 của UBND tỉnh Sơn La;
Thực hiện Kết luận số 1147-KL/TU ngày 19 tháng 6
năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền
thân thiện” tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La;
Sau khi thống nhất với Ban Dân vận Tỉnh ủy; theo
đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 557/TTr-SNV ngày 07 tháng 8 năm
2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Bộ tiêu chí gồm 21 tiêu chí làm cơ sở cho việc xét công nhận xã,
phường, thị trấn đạt mô hình “chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh Sơn La
(có Bộ tiêu chí
kèm theo).
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nội
vụ, Chủ tịch UBND cấp huyện:
1. Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc đánh giá, công nhận
xã, phường, thị trấn đạt mô hình “chính quyền thân thiện”.
2. Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định công nhận mô
hình “chính quyền thân thiện” đối với xã, phường, thị trấn. Định kỳ hằng năm tổ
chức kiểm tra, đánh giá, công nhận lại các xã, phường, thị trấn đã được công nhận
mô hình “chính quyền thân thiện” .
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch
UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết
định tổ chức thi hành./.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
BỘ
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN
Xã, phường, thị trấn đạt mô hình “Chính quyền thân
thiện”
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 1612/QĐ-UBND ngày 10/8/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh)
STT
|
Tiêu chí
|
Nội dung tiêu
chí
|
Cấp xã tự đánh
giá Đạt/ Không đạt
|
Cấp huyện đánh
giá Đạt/ Không đạt
|
Lý do không
đạt
|
I
|
|
Về công tác ban hành
văn bản và thông tin tuyên truyền
|
|
|
|
1
|
1
|
Rà soát, sửa đổi ban hành hệ thống các văn bản
liên quan đến triển khai mô hình (có ban hành đầy đủ các văn bản theo hướng
dẫn); bố trí cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, phường,
thị trấn; rà soát trang thiết bị, cơ sở vật chất, các nội dung tuyên truyền (khẩu
hiệu tuyên truyền....)
|
|
|
|
2
|
2
|
Tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực
hiện và làm theo các nội dung khẩu hiệu "4 xin", "4 luôn"
và "5 không". Đồng thời treo biển khẩu hiệu "4 xin",
"4 luôn" và "5 không" tại trụ sở làm việc
|
|
|
|
3
|
3
|
Thường xuyên tuyên truyền trên phương tiện thông
tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa của thực hiện mô hình “Chính quyền thân
thiện”; về những việc người dân được phục vụ và những việc cán bộ, công
chức phải thực hiện để người dân, tổ chức biết để phối hợp thực hiện, tham
gia giám sát đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức (các bài viết, nội
dung tuyên truyền được tập hợp lưu vào hồ sơ của mô hình).
|
|
|
|
II
|
|
Đối với hoạt động của
chính quyền
|
|
|
|
1
|
|
Đảm bảo công khai dân chủ, hướng tới chính
quyền điện tử
|
|
|
|
1.1
|
4
|
Có thông báo công khai số điện thoại của tất cả
cán bộ lãnh đạo, công chức xã, phường, thị trấn và số điện thoại đường dây
nóng của UBND cấp xã tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức và
doanh nghiệp về quy định hành chính.
|
|
|
|
1.2
|
5
|
Có thực hiện niêm yết đầy đủ các thủ tục hành
chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết theo quy định tại trụ sở; công khai
các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn
và trên mạng xã hội (fanpage, zalo page, …).
|
|
|
|
1.3
|
6
|
Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ tại Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả đảm bảo 100% các thủ tục hành chính của người dân,
tổ chức được giải quyết theo thẩm quyền đúng thời gian quy định; khuyến khích
việc trả kết quả trước thời hạn quy định.
|
|
|
|
1.4
|
7
|
Thực hiện đầy đủ việc gửi “Phiếu xin lỗi và hẹn
lại ngày trả kết quả” với cá nhân, tổ chức về việc kéo dài thời gian giải
quyết so với quy định hoặc trả kết quả không đúng hẹn (nếu có).
|
|
|
|
1.5
|
8
|
Có thực hiện hệ thống tin nhắn (Zalo, faebook
hoặc SMS,...) trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
|
|
|
|
1.6
|
9
|
Có lắp đặt hệ thống truyền thanh tại các bản, tiểu
khu, tổ dân phố thuộc xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình “Chính quyền
thân thiện”.
|
|
|
|
1.7
|
10
|
Có lắp camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức
trong làm việc trực tiếp với người dân, tổ chức (Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả tại phòng một cửa, tiếp dân).
|
|
|
|
1.8
|
11
|
Có lắp đặt hòm thư góp ý, đồng thời sử dụng hòm
thư điện tử công vụ, các nền tảng mạng xã hội (zalo, faebook…) để tiếp nhận ý
kiến đóng góp ý của tổ chức cá nhân về công tác tiếp công dân, giải quyết các
thủ tục hành chính hoặc thiết kế mã QR để người dân thông qua điện thoại
thông minh có thể đánh giá được mức độ hài lòng khi đến giao dịch, giải quyết
các thủ tục hành chính.
|
|
|
|
2
|
|
Cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh,
thân thiện
|
|
|
|
2.1
|
12
|
Có xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan trụ sở
UBND xã, phường, thị trấn “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tạo ấn tượng
tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch (bồn hoa, cây xanh, ghế đá,
thùng bỏ rác, điện sáng…).
|
|
|
|
2.2
|
13
|
Bố trí phòng làm việc của bộ phận một cửa:
Có thiết lập Internet Wifi miễn phí, không đặt mật
khẩu hoặc niêm yết mật khẩu công khai (tách biệt với hệ thống mạng nội bộ
của xã) tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn.
Có máy quét (scan) hỗ trợ, phục vụ người dân, tổ
chức và doanh nghiệp số hóa hồ sơ theo quy định khi đến giải quyết TTHC tại bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả; có bàn ghế, nước uống; tủ/kệ/giá và sách, báo
phục vụ đón tiếp công dân đến làm việc tại bộ phận một cửa.
Sắp xếp, bố trí vị trí làm việc, các phòng làm việc
của cán bộ, công chức, bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gọn gàng, khoa
học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu chí
“nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”.
|
|
|
|
3
|
|
Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng
gần gũi, thân thiện
|
|
|
|
3.1
|
14
|
Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động
viên Nhân dân, tổ chức, cá nhân như:
Tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn; trao giấy khai
sinh, thẻ bảo hiểm y tế đúng thời gian quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của UBND xã (phường, thị trấn) hoặc qua bưu điện (nếu gửi
yêu cầu qua bưu điện).
|
|
|
|
3.2
|
15
|
Hàng năm có gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá
nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những người có uy tín đang sinh sống
tại địa phương. Gửi thư cảm ơn tổ chức, cá nhân có những đóng góp bằng sức lực,
trí tuệ, vật chất góp phần xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng
dân cư.
|
|
|
|
3.3
|
16
|
Có gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người
thân qua đời kèm theo Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang
(Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang thực hiện theo
Hương ước, Quy ước bản, tiểu khu, tổ dân phố. Tùy theo đối tượng qua đời các
xã, phường, thị trấn xem xét chia buồn bằng hình thức phù hợp).
|
|
|
|
III
|
|
Đối với cán bộ, công
chức
|
|
|
|
1
|
|
Hình ảnh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền,
các tổ chức chính trị - xã hội
|
|
|
|
1.1
|
17
|
Thường xuyên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện
nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chuẩn mực về đạo đức,
lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, đảng viên trong học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là trong giao tiếp, ứng
xử và giải quyết công việc với Nhân dân theo hướng "trọng dân, gần
dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân". Chịu trách nhiệm
trước cấp ủy Đảng, trước Nhân dân về công tác điều hành toàn bộ hoạt động của
chính quyền địa phương và việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức,
nhân viên thuộc ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi, thẩm quyền
quản lý.
|
|
|
|
1.2
|
18
|
Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả các quy chế, quy định về thực hiện đạo đức công vụ đối với đội
ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, nhân viên thuộc chính quyền địa phương quản
lý. Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, đôn đốc nhắc nhở, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là
công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, trực tiếp giải quyết
các chế độ chính sách cho Nhân dân.
|
|
|
|
1.3
|
19
|
Xây dựng và thực hiện nghiêm Quy chế tiếp công
dân theo Luật Tiếp Công dân; niêm yết công khai các nội quy, quy trình về tổ
chức tiếp công dân.
|
|
|
|
1.4
|
20
|
Thực hiện nghiêm Quy chế đối thoại với nhân dân
theo Điều 125, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Người đứng đầu cấp
uỷ, chính quyền xã, phường, thị trấn tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân
định kỳ một năm ít nhất một lần theo Quy định số 429-QĐ/TU ngày 01/7/2022 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hằng tháng (hoặc đột xuất) người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền trực tiếp xuống địa bàn bản, tổ dân phố, tiểu khu để tham gia hoạt
động với người dân; lắng nghe phản ánh, đề xuất, kiến nghị, tiếp thu ý kiến
góp ý của Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời những
kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân theo quy định của pháp luật; đồng
thời kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục Nhân dân đối những vấn đề
Nhân dân chưa rõ, chưa đồng thuận.
|
|
|
|
2
|
|
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhân
viên cơ sở thân thiện và có trách nhiệm với Nhân dân
|
|
|
|
|
21
|
Mỗi cán bộ, công chức, nhân viên đều phải gương mẫu
và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người
cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp,
ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tốt "nụ cười
công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân
dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
|
|
|
|
Quyết định 1612/QĐ-UBND năm 2024 về Bộ tiêu chí công nhận xã, phường, thị trấn đạt mô hình “chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh Sơn La
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 1612/QĐ-UBND ngày 10/08/2024 về Bộ tiêu chí công nhận xã, phường, thị trấn đạt mô hình “chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh Sơn La
311
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|