ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1515/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày
30 tháng 5 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA SỞ TƯ PHÁP VỚI CÁC SỞ, BAN
NGÀNH; ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN, HUYỆN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
TRONG VIỆC THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH,
KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14
tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08
tháng 6 năm 2010 của Chính phủ quy định về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị
định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07
tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục
hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành
chính và Thông tư số 07/2014/TT-BTP ngày 24 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp về hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính và rà soát,
đánh giá thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa Sở Tư
pháp với các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn trong việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định
số 3385/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố với
các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn trong việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Tư
pháp, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA SỞ TƯ PHÁP VỚI CÁC SỞ, BAN NGÀNH; ỦY BAN NHÂN
DÂN QUẬN, HUYỆN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRONG VIỆC THỰC HIỆN KIỂM
SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ
CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1515/QĐ-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2014 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng
điều chỉnh
1. Phạm vi điều chỉnh:
a) Kiểm soát thủ tục hành chính (KSTTHC): thống
kê, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC); công bố TTHC được sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế; TTHC bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ; TTHC ban hành mới; tổ chức kiểm
tra việc niêm yết công khai thực hiện các Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của
các sở, ban ngành đã được công bố; Bộ TTHC áp dụng chung tại quận, huyện và tại
xã, phường, thị trấn; quy định về trách nhiệm cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc
gia, Cổng thông tin điện tử thành phố về TTHC và chế độ báo cáo tình hình, kết
quả thực hiện KSTTHC theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07 tháng
02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết TTHC và báo
cáo về tình hình, kết quả thực hiện KSTTHC (Thông tư số 05/2014/TT-BTP) và Thông
tư số 07/2014/TT-BTP ngày 24 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về hướng
dẫn việc đánh giá tác động của TTHC và rà soát, đánh giá TTHC (Thông tư số
07/2014/TT-BTP) thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của
Chính phủ quy định về KSTTHC (Nghị định số 63/2010/NĐ-CP) và Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của các nghị định liên quan đến KSTTHC (Nghị định số 48/2013/NĐ-CP) và
Thông tư số 20/2013/TT-BTP ngày 03 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về
hướng dẫn một số nội dung về hoạt động thống kê của Ngành Tư pháp (Thông tư số
20/2013/TT-BTP).
b) Tiếp nhận, nghiên cứu và xử lý các phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền
quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, các
sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã; đôn đốc việc
thực hiện, đề xuất biện pháp cần thiết để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định tại
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (Nghị định
số 20/2008/NĐ-CP) và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
2. Đối tượng thực hiện quy chế: Các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (gọi chung là các sở, ban ngành), Ủy
ban nhân dân quận, huyện (gọi chung là cấp huyện) và Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn (gọi chung là cấp xã).
3. Quy chế này không điều chỉnh:
a) Các hồ sơ, công việc có tính chất trao đổi
thông tin; hồ sơ công việc có tính chất tổ chức thực hiện TTHC nội bộ của cơ
quan đơn vị.
b) Các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
thuộc phạm vi khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
c) Trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm
pháp luật không có nội dung ban hành TTHC mới.
Điều 2. Mục đích, yêu cầu
công tác phối hợp
Công tác phối hợp giữa Sở Tư pháp với các sở,
ban ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã phải bảo đảm chất
lượng các công việc, theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan; đồng
thời nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong việc giải quyết công việc có tính
chất liên ngành, tránh đùn đẩy gây ách tắc hoặc khó khăn.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối hợp phải trên nguyên tắc tuân thủ
pháp luật, công khai, tôn trọng và theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao:
a) Kiểm soát TTHC bảo đảm nguyên tắc chỉ ban
hành và duy trì các TTHC thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có chi phí tuân
thủ TTHC thấp nhất nhưng có hiệu quả nhất và huy động toàn xã hội tham gia vào
quy trình KSTTHC để thực hiện tốt mục tiêu cải cách TTHC.
b) Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh,
đời sống nhân dân phải đảm bảo công khai, minh bạch; quy trình cụ thể, rõ ràng,
thống nhất; thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện; tiếp nhận, xử lý đúng thẩm
quyền; phối hợp trong xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan hành chính nhà
nước theo quy định của pháp luật.
2. Sự phối hợp trên nguyên tắc phải có cơ quan
chủ trì, chịu trách nhiệm chính, là cơ quan đầu mối phối hợp với các cơ quan
khác về thời gian, thủ tục phù hợp với Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân
thành phố và các văn bản pháp lý về chuyên môn thuộc lĩnh vực sở, ban ngành phụ
trách.
3. Đối với những vấn đề có ý kiến khác nhau thì
các bên trao đổi để có sự thống nhất chung trước khi trình; nếu trường hợp
không thống nhất được, cơ quan đầu mối xin ý kiến Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố để thống nhất thực hiện.
Điều 4. Trách nhiệm phối hợp
1. Các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện
và Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp phải trả lời bằng văn bản đúng thời gian, nội
dung và tính pháp lý thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị chủ trì hoàn thành tốt trách nhiệm được giao
và đúng thời gian quy định. Trong trường hợp hết thời hạn mà các sở, ban ngành;
Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp vẫn không có văn bản
trả lời thì Sở Tư pháp chịu trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố và trong tờ trình nêu rõ tên những cơ quan có liên
quan không có văn bản trả lời.
2. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện
và Ủy ban nhân dân cấp xã là cơ quan chủ trì phải chịu trách nhiệm toàn bộ trước
pháp luật và Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về
tính pháp lý của hồ sơ, nội dung trình và dự thảo văn bản giải quyết. Tờ trình
phải nêu đầy đủ các yêu cầu, nội dung và nêu rõ những sở, ban ngành nào phối hợp
nhưng không có ý kiến trả lời.
3. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện
và Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, nghiên cứu và xử lý các phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý
và báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố kết quả
giải quyết; nếu vượt quá thẩm quyền có văn bản đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố xử lý theo quy định.
4. Sở Tư pháp có trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn
nghiệp vụ thực hiện KSTTHC theo hướng dẫn của Cục Kiểm soát TTHC; góp ý, thẩm định
đánh giá tác động TTHC trong văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC do
các sở, ban ngành dự thảo trình Ủy ban nhân dân thành phố; góp ý dự thảo công bố
TTHC, rà soát TTHC do các sở, ban ngành trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính theo thẩm quyền; nếu vượt thẩm quyền trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố kiến nghị về bộ chuyên ngành hoặc không thuộc thẩm quyền thì chuyển đến các
cơ quan, đơn vị khác có chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.
5. Trách nhiệm tham mưu thực hiện KSTTHC: Phòng
Pháp chế thuộc cấp sở, đối với những cơ quan không có thành lập Phòng Pháp chế
do Văn phòng sở và Phòng Tư pháp cấp huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Chương II
NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC,
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP TRONG KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 5. Nội dung phối hợp về
KSTTHC
1. Các sở, ban ngành có trách nhiệm xây dựng kế
hoạch KSTTHC hằng năm và xử lý các vấn đề vướng mắc, trễ hạn, thống kê số lượng
TTHC đang thực hiện; rà soát đơn giản hóa, đánh giá tác động TTHC; trình công bố
các TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế; TTHC bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ; TTHC
mới ban hành; trình văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC thuộc thẩm quyền
của Ủy ban nhân dân thành phố theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực thuộc thẩm
quyền giải quyết ở cả 3 cấp: cấp sở, cấp huyện và cấp xã; báo cáo định kỳ và đột
xuất tình hình thực hiện tại cơ quan.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân
cấp xã xây dựng kế hoạch KSTTHC, tổ chức thực hiện các Bộ TTHC đã được công bố;
phản ánh, kiến nghị về TTHC với các sở, ban ngành theo chức năng quản lý ngành,
lĩnh vực để xem xét rà soát, đánh giá; tham gia ý kiến ban hành mới các TTHC
theo đề nghị của các sở, ban ngành; khi phát hiện những TTHC không phù hợp hoặc
hết hiệu lực thuộc lĩnh vực nào thì có văn bản đề xuất cho sở phụ trách lĩnh vực
đó và đồng gửi cho Sở Tư pháp; báo cáo định kỳ và đột xuất tình hình thực hiện
tại cấp huyện và tổng hợp việc thực hiện của cấp xã thuộc phạm vi quản lý, báo
cáo kết quả kiểm tra cấp xã.
3. Sở Tư pháp:
a) Tham gia góp ý kiến và thẩm định về TTHC được
quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của
Ủy ban nhân dân thành phố do các sở, ban ngành trình.
b) Góp ý bằng văn bản hồ sơ trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố của các sở, ban ngành: công bố các TTHC được sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế; các TTHC bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ; các TTHC ban hành mới; rà
soát đơn giản hóa TTHC hằng năm và đột xuất.
c) Tổ chức kiểm tra việc niêm yết, công khai thực
hiện các bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành; các Bộ TTHC
áp dụng chung tại cấp huyện và cấp xã theo quy định.
d) Hướng dẫn lập kế hoạch, báo cáo và tổng hợp
báo cáo tình hình giải quyết TTHC, kết quả rà soát TTHC, quy định hành chính tại
địa phương.
đ) Cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC
và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các hồ sơ văn bản, hồ sơ TTHC đã tạo
trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.
e) Định kỳ tổng hợp báo cáo hoặc đột xuất báo
cáo Bộ Tư pháp về tình hình, kết quả thực hiện hoạt động KSTTHC tại địa phương.
4. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố:
Thẩm tra về thẩm quyền ban hành và kỹ thuật
trình bày văn bản.
Điều 6. Trình tự thực hiện
kiểm soát TTHC
1. Trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy
định TTHC, gồm: (Điều 5, 6, 7, 8, 9 và 10 của Thông tư số 07/2014/TT-BTP)
a) Các sở, ban ngành (cơ quan soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật có quy định TTHC):
- Thực hiện đánh giá tác động của quy định về
TTHC theo các tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và các chi phí
tuân thủ TTHC bằng việc điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu do Bộ Tư pháp quy định;
- Gửi hồ sơ lấy ý kiến đánh giá tác động TTHC đến
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp;
- Nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý và gửi văn bản
tiếp thu, giải trình ý kiến đến Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư
pháp;
- Gửi toàn bộ hồ sơ (theo quy định tại Thông tư
số 07/2014/TT-BTP và rà soát, đánh giá TTHC thực hiện theo Nghị định số
63/2010/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP) đến Sở Tư pháp thẩm định theo quy
định ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
- Hoàn chỉnh hồ sơ theo nội dung văn bản góp ý,
thẩm định của Sở
Tư pháp (hoặc có giải trình các ý kiến chưa thống nhất), trình hồ sơ đến Ủy ban
nhân dân thành phố theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm
pháp luật.
b) Sở Tư pháp:
- Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính:
+ Kiểm tra, xem xét để bảo đảm chất lượng nội
dung các biểu mẫu đánh giá tác động do cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo chuẩn
bị đạt yêu cầu theo quy định về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và
tính toán đầy đủ chi phí tuân thủ đối với từng TTHC;
+ Trường hợp thống nhất với nội dung của sở, ban
ngành, chuyển hồ sơ sang Phòng Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thẩm định
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
+ Trong trường hợp chưa đạt yêu cầu, Phòng Kiểm
soát TTHC tham mưu có văn bản hướng dẫn cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo bổ
sung đầy đủ, đúng theo quy định. Trường hợp cần thiết, đề nghị cơ quan, đơn vị
chủ trì soạn thảo bổ sung thêm các tiêu chí đánh giá để bảo đảm chất lượng các
quy định về TTHC.
- Phòng Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật:
+ Tổ chức thẩm định và bổ sung trong văn bản thẩm
định phần ý kiến thẩm định về TTHC quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp
luật theo quy định về trách nhiệm thẩm định của pháp luật về ban hành văn bản
quy phạm pháp luật;
+ Thẩm quyền, trình tự và thời hạn thẩm định thực
hiện theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành quyết định công bố TTHC ban hành mới; TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc thay
thế và TTHC bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ
Quy trình xây dựng và trình ban hành quyết định
công bố TTHC của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện theo quy định tại
Điều 7 Thông tư số 05/2014/TT-BTP, cụ thể:
a) Các sở, ban ngành:
- Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật quy định
và quyết định công bố TTHC của Bộ chuyên ngành, cấp sở có trách nhiệm trình
công bố TTHC ban hành mới; TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế và TTHC bị
hủy bỏ hoặc bãi bỏ ở cả 3 cấp (sở, huyện và xã) thuộc địa bàn thành phố.
- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được văn bản góp ý của Sở Tư pháp, sở, ban ngành hoàn chỉnh hồ sơ trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành trước 10 ngày văn bản có hiệu lực thi hành;
trong đó Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố chậm nhất trước 05 ngày văn bản
quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành.
- Hồ sơ gửi về Sở Tư pháp bằng bản giấy và file
điện tử.
b) Sở Tư pháp:
- Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm soát về hình thức,
nội dung dự thảo quyết định công bố và gửi văn bản góp ý kiến trong thời hạn 02
ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo quyết định công bố;
- Sau khi tiếp nhận quyết định công bố TTHC của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành (bản giấy, file điện tử và file PDF
để đối chiếu), Sở sẽ nhập dữ liệu công khai trên Cổng thông tin điện tử thành
phố và Cơ sở dữ liệu quốc gia.
c) Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố:
- Đảm bảo thời hạn ban hành quyết định công bố
TTHC chậm nhất trước 05 ngày tính đến ngày văn bản quy phạm pháp luật có quy định
về TTHC có hiệu lực thi hành;
- Gửi quyết định công bố TTHC (bản bằng giấy,
file điện tử và file PDF) đến Sở Tư pháp theo quy định.
Điều 7. Trách nhiệm phối hợp
1. Sở Tư pháp:
a) Công khai toàn bộ các Bộ TTHC do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố công bố còn hiệu lực trên Trang web:
www.thutuchanhchinh.vn và Cổng thông tin điện tử thành phố tại địa chỉ:
www.cantho.gov.vn.
b) Cập nhật kịp thời, đầy đủ các Bộ TTHC vào Cơ
sở dữ liệu quốc gia về TTHC chậm nhất 05 ngày kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố ký quyết định công bố.
c) Có văn bản đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành
chính thuộc Bộ Tư pháp cho phép công khai văn bản, thủ tục hành chính đã cập nhật
trên Cơ sở dữ liệu quốc gia sau khi hoàn thành việc cập nhật dữ liệu.
2. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện
và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện công khai TTHC theo quy định
tại Điều 11 Thông tư số 05/2014/TT-BTP, cụ thể:
a) Niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của đơn vị dưới hình thức niêm yết trên bảng (theo mẫu), Cổng thông
tin thành phố (hình thức bắt buộc) và niêm yết tại bàn viết dành cho tổ chức,
cá nhân trong bìa sơ mi còng và các hình thức khác (hình thức khuyến khích).
b) Công khai toàn bộ Bộ TTHC do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố công bố còn hiệu lực trên Trang web và các hình thức khác (nếu
có) của sở, ban ngành, địa phương nơi thực hiện TTHC (hình thức khuyến khích).
Điều 8. Thực hiện rà soát,
đánh giá TTHC
1. Trách nhiệm thực hiện:
a) Các sở, ban ngành thực hiện rà soát, đánh giá
TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý ngành, lĩnh vực được quy định thuộc thẩm
quyền giải quyết ở cả 3 cấp: cấp sở, cấp huyện và cấp xã.
b) Phòng Kiểm soát TTHC thực hiện góp ý bằng văn
bản việc thực hiện rà soát, đánh giá độc lập TTHC được quy định thuộc thẩm quyền
giải quyết ở cả 3 cấp trong các trường hợp sau:
- Theo chỉ đạo của Cục Kiểm soát TTHC, của Ủy
ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố;
- TTHC có liên quan chặt chẽ với nhau, kết quả
thực hiện TTHC này là tiền đề để thực hiện TTHC tiếp theo;
- TTHC qua phát hiện hoặc theo thông tin phản
ánh của cá nhân, tổ chức, còn rườm rà, khó thực hiện, không còn phù hợp với
tình hình phát triển kinh tế - xã hội, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh
doanh của tổ chức kinh tế và đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố.
2. Trách nhiệm góp ý, thẩm định TTHC theo nội
dung quy định tại Điều 11 Chương 3 Thông tư số 07/2014/TT-BTP.
3. Quy trình góp ý, thẩm định rà soát, đánh giá
TTHC theo nội dung quy định tại Điều 12 Chương 3 Thông tư số 07/2014/TT-BTP.
4. Nội dung góp ý, thẩm định rà soát, đánh giá
TTHC theo nội dung quy định tại Điều 13, 14 Chương 3 Thông tư số
07/2014/TT-BTP, cụ thể:
a) Sở Tư pháp hướng dẫn các sở, ngành đăng ký kế
hoạch rà soát, đánh giá TTHC hàng năm; tổng hợp, xây dựng kế hoạch rà soát,
đánh giá TTHC của thành phố trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, gửi đến
Bộ Tư pháp trước ngày 31 tháng 12 của năm trước năm thực hiện kế hoạch.
b) Trên cơ sở kế hoạch được Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt; các sở, ban ngành rà soát, đánh giá TTHC theo tiến độ và gửi
đến Sở Tư pháp góp ý; nếu cần thiết Sở Tư pháp mời chuyên gia hoặc các đối tượng
thực thi tham gia góp ý; sau đó, sở, ban ngành hoàn chỉnh báo cáo rà soát, dự
thảo quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố phê duyệt thuộc thẩm quyền; gửi về Bộ chuyên ngành và Sở Tư
pháp (01 bản).
5. Xử lý kết quả rà soát, đánh giá TTHC:
a) Trên cơ sở kết quả phê duyệt phương án đơn giản
hóa TTHC rà soát, đánh giá TTHC, sở, ban ngành trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố quyết định theo quy trình công bố TTHC ban hành mới, sửa đổi, bổ
sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ đối với TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ TTHC và quy định có liên quan đến TTHC
không đáp ứng quy định tại Điều 28 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và Nghị định số
48/2013/NĐ-CP.
b) Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện
các quyết định phê duyệt phương án ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy
bỏ hoặc bãi bỏ đối với TTHC của cấp có thẩm quyền.
Chương III
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH
CHÍNH
Điều 9. Nội dung, hình thức
và yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
1. Nội dung:
a) Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định
hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện
không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ,
công chức.
b) Sự không phù hợp của quy định hành chính với
thực tế.
c) Sự không đồng bộ, không thống nhất của các
quy định hành chính.
d) Quy định hành chính không hợp pháp.
đ) Quy định hành chính trái với các điều ước quốc
tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
e) Những vấn đề khác liên quan đến quy định hành
chính.
g) Phương án xử lý những phản ánh quy định tại
các Điểm a, b, c, d, đ, e của
Điều này.
h) Sáng kiến ban hành mới quy định hành chính
liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
2. Hình thức:
a) Văn bản.
b) Điện thoại.
c) Phiếu lấy ý kiến.
3. Yêu cầu: thực hiện theo quy định tại Điều 7
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
Điều 10. Về cơ quan tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị
1. Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố.
2. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Ủy ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi chung là cơ quan hành chính nhà nước) tiếp
nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, trong
thực hiện TTHC thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình.
3. Đối với hình thức phản ánh, kiến nghị thông
qua Phiếu lấy ý kiến, cơ quan hành chính nhà nước nào gửi Phiếu lấy ý kiến thì
cơ quan đó tiếp nhận.
4. Trách nhiệm của cơ quan, cán bộ, công chức tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện theo quy định tại Điều 10 và 11 Nghị định số
20/2008/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
Điều 11. Về trách nhiệm tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Đối với nội dung phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm
quyền xử lý của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố:
a) Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể
từ ngày tiếp nhận, Sở Tư pháp chuyển phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan hành
chính nhà nước liên quan để nghiên cứu, tham mưu đề xuất xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức.
b) Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, cơ
quan hành chính nhà nước liên quan phải trình phương án đề xuất xử lý phản ánh,
kiến nghị đến Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
c) Sở Tư pháp thẩm tra trình phê duyệt phương án
và thông báo bằng văn bản cho cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị biết kết quả
xử lý.
2. Đối với nội dung phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm
quyền xử lý của các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân
cấp xã:
a) Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể
từ ngày tiếp nhận, Sở Tư pháp chuyển phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan hành
chính nhà nước liên quan để nghiên cứu, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức;
Trường hợp chưa thống nhất với công việc được
giao, cơ quan tiếp nhận phải có văn bản phản hồi cho Sở Tư pháp và nêu rõ cơ sở
không phù hợp.
b) Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, cơ
quan hành chính nhà nước liên quan phải xử lý phản ánh, kiến nghị và thông báo
bằng văn bản về kết quả xử lý cho cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị; đồng thời
báo cáo kết quả xử lý cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
3. Đối với nội dung phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm
quyền xử lý nhiều cơ quan, đơn vị thì Sở Tư pháp phải xác định cơ quan, đơn vị
chịu trách nhiệm chính, là đầu mối tổng hợp giải quyết; xác định các cơ quan,
đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp giải quyết cụ thể với cơ quan, đơn vị
đầu mối.
4. Đối với nội dung phản ánh, kiến nghị do các
cơ quan hành chính nhà nước nhận trực tiếp:
a) Trường hợp thuộc thẩm quyền thì xử lý theo
quy định và thông báo bằng văn bản về kết quả xử lý cho cá nhân, tổ chức phản
ánh, kiến nghị, đồng thời báo cáo kết quả xử lý cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố. Thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc.
b) Trường hợp vượt thẩm quyền thì tham mưu, đề
xuất trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xử lý và thông báo cho cá nhân, tổ
chức phản ánh, kiến nghị biết. Thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc.
c) Trường hợp không đúng thẩm quyền thì hướng dẫn
cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị đúng nơi có thẩm quyền giải quyết.
Điều 12. Về quy trình tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện
nghiêm quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo quy định tại Điều 9 Nghị định
số 20/2008/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
2. Các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện
nghiêm quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định tại Điều 14 Nghị định
số 20/2008/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
Điều 13. Về hình thức xử lý
phản ánh, kiến nghị
1. Các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện các
hình thức xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định tại Điều 15 Nghị định số
20/2008/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
2. Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố thực hiện trách nhiệm trong xử lý phản ánh, kiến nghị được quy định tại
Điều 18 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
Điều 14. Công khai trong tiếp
nhận và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị (tại Điều 12 Thông tư số
05/2014/TT-BTP).
1. Công khai trong tiếp nhận phản ánh, kiến nghị:
Sở Tư pháp có trách nhiệm công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư tín, số điện
thoại chuyên dùng, địa chỉ website, email thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng thông tin điện tử thành phố tại địa chỉ
www.cantho.gov.vn; Trang tin điện tử của Sở Tư pháp tại địa chỉ:
http://cantho.gov.vn/wps/portal/sotp và niêm yết tại trụ sở cơ quan.
2. Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị:
Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước xử lý phản ánh, kiến nghị thực hiện công
khai kết quả xử lý qua một hoặc nhiều hình thức sau: đăng tải trên Cổng thông
tin điện tử của thành phố tại địa chỉ: www.cantho.gov.vn hoặc Trang web của cơ
quan; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; gửi công văn thông báo
cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị...
Chương IV
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO VỀ TÌNH
HÌNH, KẾT QUẢ THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 15. Nội dung báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát
TTHC thực hiện tại Điều 13 Thông tư số 05/2014/TT-BTP.
Điều 16. Trách nhiệm thực hiện báo cáo tại Điều 14 Thông tư số
05/2014/TT-BTP.
Điều 17. Kỳ báo cáo, thời hạn
báo cáo
Định kỳ 6 tháng và 01 năm báo cáo về Cục Kiểm
soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tư pháp về tình hình, kết quả thực hiện kiểm
soát TTHC (báo cáo định kỳ 01 năm được tổng hợp chung từ báo cáo 6 tháng đầu
năm và báo cáo 6 tháng cuối năm; báo cáo năm có 02 lần: Báo cáo tổng hợp năm lần
một và báo cáo tổng hợp năm chính thức).
Về thời gian, thẩm quyền, trách nhiệm báo cáo thực
hiện từ Điều 15 đến Điều 19 Thông tư số 05/2014/TT-BTP và Điều 6 Thông tư số
20/2013/TT-BTP.
Về báo cáo đột xuất thực hiện tại Điều 20 Thông
tư số 05/2014/TT-BTP.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 18. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân
dân cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này.
Điều 19. Các cá nhân và tổ chức thực hiện tốt Quy chế này hoặc có
sáng kiến trong tổ chức thực hiện nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho tổ chức,
công dân và hiệu quả trong điều hành, trong quản lý nhà nước được khen thưởng
theo quy định. Nguồn kinh phí thực hiện việc khen thưởng trong thực hiện Quy chế
này được chi từ quỹ khen thưởng thuộc ngân sách thành phố;
Các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hay cố
tình không tạo điều kiện hoặc không thực hiện Quy chế này thì tùy theo mức độ
vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
Điều 20. Các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nghiêm chế độ
thông tin báo cáo theo Mẫu quy định của Bộ Tư pháp.
Điều 21. Giao Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp
tình hình thực hiện Quy chế này; kiến nghị hoặc trình cơ quan có thẩm quyền quyết
định việc khen thưởng, xử lý kỷ luật đối với cá nhân và tổ chức theo Điều 17 của
Quy chế này.
Điều 22. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan hành chính nhà nước
kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi
bỏ những nội dung không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và tình hình
thực tế của địa phương thông qua Sở Tư pháp để tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố xem xét và chỉ đạo thực hiện./.
(Các Biểu mẫu, Phụ lục xem tại địa chỉ
www.thutuchanhchinh.vn)