ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1503/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 17
tháng 8 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM
PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính;
Căn cứ Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết
quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử;
Căn cứ Quyết định số
2269/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 182/TTr-VPUBND ngày 02 tháng 8 năm
2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và
hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và
thay thế Quyết định số 1099/QĐ-UBND ngày 02 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bắc Kạn.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các
sở, ban, ngành cấp tỉnh, cơ quan trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc
tại tỉnh Bắc Kạn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
Gửi bản điện tử:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP;
- Trung tâm CB-TH;
- Trung tâm CNTT&TT;
- Lưu: VT, Đạt, Hà, Hòa.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đăng Bình
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH
BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1503/QĐ-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về tổ chức
và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn (sau đây viết tắt
là Trung tâm).
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Các cơ quan trung ương được
tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại tỉnh có thủ tục hành chính giải quyết tại
Trung tâm;
c) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố;
d) Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ
bưu chính công ích được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đảm nhận một hoặc một số công
việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính tại Trung tâm;
đ) Cán bộ, công chức, viên chức,
nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích làm việc tại Trung
tâm;
e) Các cơ quan, đơn vị quản lý,
cung cấp, vận hành Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn/Hệ thống thông tin một cửa điện
tử tỉnh/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và các phần mềm
ứng dụng khác tại Trung tâm;
g) Tổ chức, cá nhân thực hiện
thủ tục hành chính tại Trung tâm.
Điều 2. Vị
trí, chức năng của Trung tâm
1. Trung tâm là đơn vị hành
chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, chịu sự chỉ đạo, điều hành
và quản lý về tổ chức, nhân sự, hành chính của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Trung tâm có con dấu để thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
3. Trung tâm hướng dẫn thực hiện
thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính; giải
quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có)
theo quy định. Thông tin, tuyên truyền, công khai, hướng dẫn thực hiện các dịch
vụ công trực tuyến. Tham gia đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải
quyết thủ tục hành chính. Lưu trữ, cung cấp thông tin, tuyên truyền về cải cách
thủ tục hành chính, hoạt động của Trung tâm và các hoạt động khác theo quy định.
Các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh giao.
Điều 3.
Thời gian làm việc, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính
Trung tâm làm việc vào các ngày
trong tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định hoặc theo thông báo của cơ quan,
đơn vị có thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm).
1. Giờ mùa đông (từ ngày 15/10
năm trước đến ngày 14/4 năm sau)
a) Buổi sáng: Từ 7 giờ 30 phút
đến 12 giờ;
b) Buổi chiều: Từ 13 giờ 30
phút đến 17 giờ.
2. Giờ mùa hè (từ ngày 15/4 đến
ngày 14/10)
a) Buổi sáng: Từ 7 giờ đến 11
giờ 30 phút;
b) Buổi chiều: Từ 13 giờ 30
phút đến 17 giờ.
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA
TRUNG TÂM
Điều 4. Nhiệm
vụ
1. Công khai đầy đủ, kịp thời bằng
phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực hiện
tại Trung tâm; công khai nội dung thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật
về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4
năm 2018 của Chính phủ. Hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ
tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử.
2. Hướng dẫn thực hiện thủ tục
hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính; giải quyết hoặc
chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
3. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối
với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các
thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho cán bộ, công chức, viên chức tại
Trung tâm giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
4. Phối hợp với các cơ quan có
thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin, văn hóa ứng xử, giao
tiếp với tổ chức, cá nhân cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp
nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
5. Tiếp nhận, xử lý hoặc báo
cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ
chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung
ứng dịch vụ bưu chính công ích, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng
dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết, chuyển hồ sơ giải
quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của
cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức,
cá nhân.
6. Bố trí, đảm bảo trang thiết
bị theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4
năm 2018 của Chính phủ.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo quy định của pháp luật và các nhiệm vụ khi được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 5. Quyền
hạn
1. Đề nghị các cơ quan có thẩm
quyền và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho
công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
2. Từ chối tiếp nhận các hồ sơ
chưa đúng quy định; chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên
quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thông tin về việc tiếp
nhận và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; đôn đốc các
cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm xử lý hồ sơ đến
hoặc quá thời hạn giải quyết.
3. Theo dõi, đôn đốc, nhận xét,
đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ
bưu chính công ích do các cơ quan có thẩm quyền cử đến làm việc tại Trung tâm về
việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ,
quy chế văn hóa công sở, nội quy của cơ quan.
4. Đề xuất việc đổi mới, cải tiến,
nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, thuận tiện cho tổ
chức, cá nhân.
5. Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức
thông tin, tuyên truyền về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính và các nội dung khác theo quy định.
6. Đề xuất cấp có thẩm quyền
nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng thông tin và các hệ thống phần mềm ứng dụng
khác tại Trung tâm; tham gia bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình khai
thác, sử dụng các hệ thống này.
7. Thực hiện các quyền hạn khác
theo quy định của pháp luật và các nhiệm vụ khi được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Chương
III
NHÂN SỰ VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC
BỘ MÁY CỦA TRUNG TÂM
Điều 6.
Nhân sự của Trung tâm
1. Lãnh đạo Trung tâm
a) Giám đốc Trung tâm là người
đứng đầu Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh về hoạt động của Trung tâm và việc thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao;
- Định kỳ 03 tháng hoặc đột xuất,
Giám đốc Trung tâm làm việc với các cơ quan liên quan có thủ tục hành chính được
tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm để trao đổi về việc quản lý, điều hành,
thực hiện nhiệm vụ và tình hình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính
của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm;
- Quản lý thời gian làm việc,
tiến độ xử lý công việc được giao, thái độ, tác phong, cư xử của cán bộ, công
chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được
cử đến làm việc tại Trung tâm, định kỳ hằng tháng thông báo cho cơ quan cử cán
bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích biết; từ chối tiếp nhận hoặc chủ động đề xuất với cơ quan, người có thẩm
quyền thay thế cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích do vi phạm kỷ luật lao động, có thái độ, tác phong, cư xử
không đúng quy chế văn hóa công sở, năng lực chuyên môn không đáp ứng được nhiệm
vụ hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác;
- Phân công nhiệm vụ cho Phó
Giám đốc Trung tâm; công chức, viên chức theo vị trí việc làm được cấp có thẩm
quyền phê duyệt; kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện nhiệm vụ đã giao và thực
hiện công tác thông tin, báo cáo theo quy định;
- Phối hợp với cơ quan cử cán bộ,
công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích xem xét, xử lý hành vi vi phạm và công khai kết quả xử lý cho tổ chức, cá
nhân có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm của cán
bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích được biết;
- Chủ động đề nghị người đứng đầu
cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung
tâm đảm bảo số lượng phù hợp, không làm gián đoạn việc tiếp nhận và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân;
- Công khai tại trụ sở Trung
tâm và trên Trang thông tin điện tử Trung tâm về họ, tên, chức danh, số điện
thoại của Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm; họ, tên, chức danh, lĩnh vực công
tác, số điện thoại của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cử đến làm việc tại Trung tâm;
- Kịp thời xử lý theo thẩm quyền
hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức,
cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ
bưu chính công ích xảy ra tại Trung tâm;
- Tổ chức bảo vệ, phòng cháy,
chữa cháy, bảo đảm an ninh, an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức, cá nhân đến thực hiện
thủ tục hành chính tại Trung tâm;
- Quản lý, trình cấp có thẩm
quyền về việc mua sắm, thuê, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế, bổ sung,
thanh lý tài sản, cơ sở vật chất, kỹ thuật tại Trung tâm theo đúng quy định của
pháp luật; bố trí khoa học, hợp lý các khu vực cung cấp thông tin, giải quyết
thủ tục hành chính, trang thiết bị phục vụ tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục
hành chính;
b) Phó Giám đốc Trung tâm là
người giúp việc cho Giám đốc Trung tâm; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung
tâm, trước pháp luật về nhiệm vụ công tác được giao. Điều hành các hoạt động của
Trung tâm khi được Giám đốc Trung tâm giao, ủy quyền.
2. Công chức, viên chức quản
lý, vận hành Trung tâm
Công chức, viên chức quản lý, vận
hành Trung tâm thuộc biên chế của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm
vụ quản lý, vận hành trụ sở, trang thiết bị máy móc, hệ thống mạng của Trung
tâm và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Lãnh đạo Trung tâm giao.
3. Nhân sự của các cơ quan, đơn
vị cử đến làm việc tại Trung tâm
a) Căn cứ tần suất tiếp nhận hồ
sơ thủ tục hành chính, các sở, ban, ngành đề xuất phương án nhân sự (bao gồm
nhân sự chính thức, nhân sự dự phòng) phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định
tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của
Chính phủ để Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp, trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách nhân sự được cử đến làm việc tại Trung tâm;
b) Người đứng đầu cơ quan trung
ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại tỉnh bố trí cán bộ, công chức,
viên chức đến Trung tâm để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với những
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ;
c) Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ
bưu chính công ích có trách nhiệm bố trí người làm việc tại Trung tâm đáp ứng
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ khi được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đảm nhận một hoặc
một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật. Trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ tại Trung tâm, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ trách nhiệm, các nội dung công việc thuộc
phạm vi được giao và theo quy định tại Quy chế này;
d) Các cơ quan, đơn vị quản lý,
cung cấp, vận hành Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn/Hệ thống thông tin một cửa điện
tử tỉnh/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, các hệ thống
phần mềm ứng dụng khác tại Trung tâm căn cứ theo khối lượng công việc được
giao, sắp xếp, bố trí cán bộ, viên chức, nhân viên hỗ trợ người dùng và xử lý
các vấn đề liên quan đến hệ thống do cơ quan, đơn vị quản lý, cung cấp, vận
hành tại Trung tâm.
Điều 7.
Tiêu chuẩn, trách nhiệm, quyền lợi, thời hạn làm việc của công chức, viên chức
làm việc tại Trung tâm
1. Tiêu chuẩn
a) Đủ tiêu chuẩn chung về phẩm
chất theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức, lực lượng vũ trang;
b) Đã được bổ nhiệm vào ngạch
chuyên viên hoặc tương đương trở lên;
c) Có phẩm chất, đạo đức tốt,
tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao;
d) Có tác phong, thái độ giao
tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn
hóa công sở.
2. Trách nhiệm
a) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ
các quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Tạo điều kiện thuận lợi cho
tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
c) Hướng dẫn tổ chức, cá nhân
thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác; trường hợp phải yêu cầu
sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần;
d) Tiếp nhận, số hóa, giải quyết
hoặc chuyển hồ sơ, theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá
nhân theo quy định; cập nhật hồ sơ đã tiếp nhận vào phần mềm quản lý và cấp mã
số hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân;
đ) Chủ động tham mưu, đề xuất
sáng kiến cải tiến việc giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến
nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ,
bãi bỏ các thủ tục hành chính không khả thi hoặc không phù hợp với tình hình thực
tế;
e) Mặc đồng phục hoặc trang phục
ngành theo quy định, đeo thẻ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm
vụ;
g) Thực hiện nhiệm vụ khác do
Lãnh đạo Trung tâm giao; nhiệm vụ chuyên môn do cơ quan đã cử đến phân công;
h) Phối hợp chặt chẽ với công
chức, viên chức quản lý, vận hành Trung tâm để thực hiện các nhiệm vụ tại Trung
tâm;
i) Thực hiện các quy định của
pháp luật có liên quan.
3. Quyền lợi
a) Được tập huấn về chuyên môn
nghiệp vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức, cá
nhân;
b) Được bảo đảm trang thiết bị
và các điều kiện làm việc tại Trung tâm; được cung cấp thông tin liên quan đến
nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
c) Được hưởng các chế độ bồi dưỡng,
hỗ trợ (nếu có).
4) Thời hạn làm việc: Không ít
hơn 12 tháng và không nhiều hơn 24 tháng mỗi đợt.
Điều 8. Cơ
cấu tổ chức bộ máy
1. Tổ Hướng dẫn - Tiếp nhận và
Trả kết quả: Có nhiệm vụ tham mưu, giúp Giám đốc Trung tâm đề xuất các giải
pháp và tổ chức thực hiện toàn bộ quá trình từ hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết
đến trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; hỗ trợ người
dùng trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Xử lý
các vấn đề liên quan đến hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin và hệ thống
phần mềm ứng dụng, quản trị mạng trong toàn bộ hoạt động của Trung tâm. Tổ chức
cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác cho tổ chức, cá nhân theo quy định trong quá
trình thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm.
2. Tổ Hành chính - Quản trị: Có
nhiệm vụ tham mưu, giúp Giám đốc Trung tâm thực hiện công tác thông tin, báo
cáo, tổng hợp, điều phối hoạt động của Trung tâm theo chương trình, kế hoạch
công tác; duy trì và thực hiện các Quy chế, Nội quy hoạt động của Trung tâm;
các công tác khác trong nội bộ Trung tâm, gồm: Quản lý công chức, viên chức;
lưu trữ hồ sơ, tài liệu. Tham mưu quản lý, vận hành Trang thông tin điện tử
Trung tâm.
3. Tổ Tổng hợp và Giám sát giải
quyết phản ánh, kiến nghị: Có nhiệm vụ tham mưu, giúp Giám đốc Trung tâm thực
hiện việc tổng hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận, thống kê
phân loại các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để xử lý hoặc chuyển cấp
có thẩm quyền xử lý; theo dõi, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích làm việc tại Trung tâm trong
thực thi nhiệm vụ; tham mưu đề xuất phương án phối hợp với Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả cấp huyện và các cơ quan trung ương được tổ chức theo hệ thống
ngành dọc tại tỉnh thực hiện những công việc có liên quan trong quá trình giải
quyết các thủ tục hành chính liên thông.
Chương IV
TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 9. Phạm
vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm
Bao gồm thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết
của các cơ quan trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại tỉnh theo
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện được giao tiếp nhận tại
Trung tâm.
Điều 10.
Hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính
1. Cán bộ, công chức, viên chức,
nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm thực
hiện việc hướng dẫn:
a) Các hồ sơ, giấy tờ tổ chức,
cá nhân phải nộp khi giải quyết thủ tục hành chính;
b) Quy trình, thời hạn giải quyết
thủ tục hành chính;
c) Mức và cách thức nộp thuế,
phí, lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có);
d) Cung cấp các thông tin, tài
liệu liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính khi tổ chức, cá nhân yêu cầu
theo quy định pháp luật;
Nội dung hướng dẫn phải bảo đảm
chính xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực, quyết
định công bố thủ tục hành chính của người có thẩm quyền công khai trên Cơ sở dữ
liệu quốc gia về thủ tục hành chính và công khai tại Trung tâm.
2. Cách thức hướng dẫn tổ chức,
cá nhân:
a) Hướng dẫn trực tiếp tại
Trung tâm;
b) Hướng dẫn qua số điện thoại
Trung tâm;
c) Hướng dẫn trực tuyến trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công bộ, ngành, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc
Kạn/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh hoặc qua mạng xã
hội được cấp có thẩm quyền cho phép;
d) Bằng văn bản được gửi qua dịch
vụ bưu chính;
đ) Qua các bộ hồ sơ điền mẫu,
qua các video hướng dẫn mẫu dựng sẵn hoặc bằng các cách thức khác.
3. Trường hợp danh mục tài liệu
trong hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân còn thiếu
so với danh mục tài liệu được công bố công khai theo Quyết định công bố thủ tục
hành chính của người có thẩm quyền hoặc chưa cung cấp đầy đủ thông tin theo biểu
mẫu hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền thì người tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành
chính hướng dẫn đại diện tổ chức, cá nhân bổ sung một lần đầy đủ, chính xác.
Điều 11.
Cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành
chính
Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ
sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm, thông qua các
cách thức sau:
1. Trực tiếp tại Trung tâm.
2. Thông qua dịch vụ bưu chính
công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp,
cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.
3. Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ
công quốc gia, Cổng Dịch vụ công bộ, ngành, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn/Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, ứng dụng trên nền tảng
thiết bị di động của các cơ quan, đơn vị.
Điều 12.
Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
1. Đối với hồ sơ được nhận theo
cách thức quy định tại khoản 1, 2 Điều 11 Quy chế này, cán bộ, công chức, viên
chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận hồ
sơ phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ; quét (scan) và lưu
trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một cửa điện
tử tỉnh/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm
chuyên ngành.
a) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ,
chưa chính xác theo quy định, thì cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn đại
diện tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều
10 Quy chế này và nêu rõ lý do vào Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ;
b) Trường hợp từ chối nhận hồ
sơ, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
chính công ích tiếp nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do vào Phiếu từ chối giải quyết hồ
sơ thủ tục hành chính;
c) Trường hợp hồ sơ đầy đủ,
chính xác theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ và lập Giấy tiếp nhận hồ sơ
và hẹn ngày trả kết quả.
2. Đối với hồ sơ được nộp trực
tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công bộ, ngành, Cổng Dịch
vụ công tỉnh Bắc Kạn/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh,
ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của các cơ quan, đơn vị: Cán bộ, công
chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tiếp
nhận hồ sơ phải đăng nhập Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm chuyên ngành xem
xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ.
Nội dung kiểm tra bao gồm:
a) Kiểm tra tính chính xác của
thông tin tại mẫu đơn, tờ khai thông qua việc khai thác thông tin, dữ liệu tại
các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đã sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin
cho Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công bộ, ngành, Cổng Dịch công tỉnh
Bắc Kạn, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm chuyên ngành;
b) Kiểm tra thông tin chữ ký số
để đảm bảo tính xác thực, tính hợp lệ, chính xác, nguyên vẹn đối với các thành
phần hồ sơ được đăng tải, dẫn nguồn, các thành phần hồ sơ theo yêu cầu chứng thực
điện tử; việc kiểm tra chữ ký số được thực hiện theo quy định của Luật Giao dịch
điện tử;
c) Sau khi kiểm tra, nếu bảo đảm
các điều kiện để tiếp nhận, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận, cấp mã hồ sơ thủ tục hành chính
và xử lý hồ sơ theo quy trình quy định tại Điều 13 Quy chế này và các quy định
của pháp luật có liên quan. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, cán bộ,
công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích thông báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua tài khoản của tổ chức, cá
nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công bộ, ngành, Cổng Dịch
công tỉnh Bắc Kạn/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần
mềm chuyên ngành, các kênh thông tin tổ chức, cá nhân đăng ký hoặc các hình thức
khác và hướng dẫn đầy đủ, cụ thể một lần để tổ chức, cá nhân bổ sung đầy đủ hồ
sơ theo yêu cầu;
d) Cán bộ, công chức, viên chức,
nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thông báo về việc tiếp
nhận chính thức hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ cho tổ chức, cá nhân
không muộn hơn tám giờ làm việc kể từ khi hệ thống tiếp nhận.
3. Trường hợp thủ tục hành
chính có quy định phải trả kết quả giải quyết ngay sau khi tiếp nhận, giải quyết,
nếu hồ sơ đã đầy đủ, chính xác, đủ điều kiện tiếp nhận thì cán bộ, công chức,
viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận
không phải lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, nhưng phải cập nhật
tình hình, kết quả giải quyết vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm chuyên ngành; trường
hợp người nộp hồ sơ yêu cầu phải có Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì
cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích cung cấp cho người nộp hồ sơ.
4. Trường hợp cán bộ, công chức,
viên chức tại Trung tâm được cơ quan có thẩm quyền phân công, ủy quyền giải quyết
thì thực hiện theo quy định tại Điều 14 Quy chế này và cập nhật tình hình, kết
quả giải quyết vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm chuyên ngành.
Điều 13.
Chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ
tục hành chính của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 12 Quy chế này, cán
bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết
như sau:
1. Chuyển dữ liệu hồ sơ điện tử
được tiếp nhận trực tuyến của tổ chức, cá nhân hoặc hồ sơ giấy đã được số hóa đến
cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và phần mềm chuyên
ngành.
2. Chuyển ngay hồ sơ tiếp nhận
trực tiếp trong ngày làm việc.
3. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ
thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan có thẩm quyền khác, cán bộ, công chức,
viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận
chuyển hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử cho Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền
đó trong ngày làm việc để xử lý theo quy định.
Việc chuyển hồ sơ đến cơ quan
có thẩm quyền giải quyết nêu tại khoản 2, khoản 3 Điều này được thực hiện thông
qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc các loại hình dịch vụ khác bảo đảm tiết kiệm,
hiệu quả, an toàn hồ sơ tài liệu.
Điều 14.
Giải quyết thủ tục hành chính
1. Sau khi nhận hồ sơ thủ tục
hành chính, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phân công cán bộ, công chức,
viên chức xử lý xem xét, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt kết quả giải quyết thủ
tục hành chính theo quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
2. Trường hợp hồ sơ thực hiện
theo quy trình liên thông giữa các cơ quan có thẩm quyền cùng cấp
a) Trường hợp tổ chức, cá nhân
nộp hồ sơ giấy, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích làm việc tại Trung tâm tiến hành xác định thứ tự các cơ
quan có thẩm quyền giải quyết, chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền chủ
trì giải quyết. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm xử lý, chuyển hồ sơ và kết quả
giải quyết thuộc thẩm quyền (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền tiếp theo, trong
đó Phiếu chuyển xử lý phải nêu rõ nội dung công việc, thời hạn giải quyết của từng
cơ quan; cập nhật thông tin xử lý, thông tin chuyển xử lý vào Hệ thống thông
tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh,
phần mềm chuyên ngành;
Các cơ quan có thẩm quyền giải
quyết hồ sơ, chuyển kết quả và hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp theo theo
thứ tự đã được cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích làm việc tại Trung tâm xác định; cơ quan có thẩm quyền cuối
cùng giải quyết xong thì chuyển kết quả và hồ sơ kèm theo cho cơ quan có thẩm
quyền chủ trì; cơ quan chủ trì chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho
Trung tâm để cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; cập nhật tình hình, kết
quả xử lý hồ sơ liên thông vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm chuyên ngành;
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân
nộp hồ sơ điện tử, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng
dịch vụ bưu chính công ích làm việc tại Trung tâm chuyển hồ sơ điện tử đến tất
cả các cơ quan tham gia giải quyết, trong đó ghi rõ cơ quan chủ trì, trách nhiệm,
nội dung công việc, thời hạn trả kết quả của từng cơ quan tham gia giải quyết.
Cơ quan tham gia giải quyết hồ sơ liên thông thực hiện xử lý theo thẩm quyền,
trả kết quả giải quyết cho cơ quan cần sử dụng kết quả giải quyết cho các bước
tiếp theo và gửi cho Trung tâm để cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; cập
nhật tình hình, kết quả xử lý hồ sơ liên thông vào Hệ thống thông tin một cửa
điện tử tỉnh/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm
chuyên ngành.
3. Trường hợp hồ sơ thực hiện
theo quy trình liên thông giữa các cơ quan có thẩm quyền không cùng cấp hành
chính
a) Cán bộ, công chức, viên chức,
nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích làm việc tại Trung
tâm chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền cấp trên; chuyển thông tin về hồ
sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm chuyên ngành cho Bộ
phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền cấp trên để giám sát, chuyển dữ liệu hồ
sơ điện tử cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định;
b) Cơ quan có thẩm quyền cấp
trên xử lý hồ sơ theo quy định, chuyển kết quả giải quyết cho Trung tâm để cán
bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả.
4. Các hồ sơ thủ tục hành chính
sau khi thẩm định không đủ điều kiện giải quyết, cơ quan giải quyết thủ tục
hành chính trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không giải quyết
hồ sơ vào Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ để gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua
Trung tâm. Thông báo được nhập vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh/Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm chuyên ngành.
Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định.
5. Đối với hồ sơ quá hạn giải
quyết: Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết hồ sơ phải gửi Thông báo bằng
văn bản cho Trung tâm và gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân theo quy định. Việc
hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần.
Điều 15.
Trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
1. Cơ quan có thẩm quyền trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân phải bảo đảm đầy đủ theo
quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành sau khi giải quyết xong thủ
tục hành chính.
2. Trường hợp hồ sơ có bản
chính hoặc bản gốc đã tiếp nhận để sao chụp, đối chiếu, xác nhận tính xác thực
thì cơ quan có thẩm quyền phải chuyển trả bản chính hoặc bản gốc đó cho tổ chức,
cá nhân; thời điểm trả theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
3. Kết quả giải quyết thủ tục
hành chính điện tử được trả cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia hoặc Cổng Dịch vụ công bộ, ngành, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn/Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và phần mềm chuyên ngành, trừ trường
hợp thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành phải có mặt để
trực tiếp nhận kết quả.
4. Kết quả giải quyết thủ tục
hành chính bằng bản giấy được trả cho tổ chức, cá nhân theo thời gian, địa điểm
ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
5. Khuyến khích các cơ quan,
đơn vị trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước thời hạn quy định. Việc
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước thời hạn quy định phải được cán
bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích của các cơ quan, đơn vị làm việc tại Trung tâm thông báo cho tổ chức,
cá nhân biết trước qua tin nhắn, thư điện tử, điện thoại hoặc qua hình thức khác.
6. Kết quả giải quyết thủ tục
hành chính của tổ chức, cá nhân được lưu trữ tại Hệ thống thông tin một cửa điện
tử tỉnh/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, phần mềm
chuyên ngành của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc sử dụng, tra cứu thông
tin, dữ liệu theo quy định của pháp luật.
Điều 16.
Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết
hồ sơ, kết quả bị sai, bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và chậm trả kết quả
1. Trường hợp xảy ra sai sót trong
kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nếu lỗi thuộc về cán bộ, công chức, viên
chức, cơ quan có thẩm quyền thì cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm
quyền phải sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc đính chính sai sót và phải
chịu mọi chi phí liên quan đến sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc đính
chính.
2. Trường hợp hồ sơ bị mất, bị
thất lạc hoặc bị hư hỏng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thì cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá nhân
có hồ sơ, giấy tờ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền để khắc phục hậu quả; xác định cơ quan, tổ chức, cá nhân đã làm mất, thất
lạc, hư hỏng hồ sơ để quy trách nhiệm chi trả mọi chi phí phát sinh trong việc
xin cấp lại hồ sơ, giấy tờ và xin lỗi tổ chức, cá nhân về sự cố này. Trường hợp
làm mất, thất lạc, hư hỏng hồ sơ liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật thì
tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi
phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Hồ sơ kết quả giải quyết thủ
tục hành chính trả qua dịch vụ bưu chính công ích bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng
được xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 17. Số
hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính
Ngoài việc thực hiện các quy định
trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Điều 12, Điều 13, Điều 14 và
Điều 15 Quy chế này, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng
dịch vụ bưu chính công ích thực hiện thêm nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính quy định tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ, Thông tư số
01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ.
Điều 18.
Phương thức nộp phí, lệ phí
1. Tổ chức, cá nhân có trách
nhiệm nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) theo các phương thức
sau đây:
a) Nộp trực tiếp hoặc chuyển
vào tài khoản phí, lệ phí của cơ quan có thẩm quyền quyền trong trường hợp thực
hiện thủ tục hành chính trực tiếp;
b) Nộp trực tiếp cho nhân viên
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển cho cơ quan có thẩm
quyền trong trường hợp thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công
ích;
c) Nộp trực tuyến thông qua chức
năng thanh toán phí, lệ phí của Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ
công tỉnh Bắc Kạn/Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
2. Tổ chức, cá nhân có thể lựa
chọn việc nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính bằng phương thức khác
theo quy định của pháp luật nếu được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
3. Trường hợp không nộp trực tiếp
thì chứng từ nộp tiền, chuyển khoản tiền phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành
chính hoặc biên lai thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) được
gửi kèm theo hồ sơ đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành
chính, trừ trường hợp phí, lệ phí được xác định và nộp sau giai đoạn tiếp nhận
hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.
Điều 19.
Đánh giá nội bộ đối với việc giải quyết thủ tục hành chính
1. Đánh giá nội bộ đối với việc
giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện bằng phần mềm và ứng dụng cài đặt
tại Trung tâm nhằm đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện việc hướng dẫn, tiếp
nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm, cán
bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích làm việc tại Trung tâm.
2. Trung tâm có trách nhiệm xây
dựng tiêu chí đánh giá nội bộ, tổng hợp kết quả đánh giá từ phần mềm và các ứng
dụng; công khai kết quả đánh giá trên Trang thông tin điện tử của Trung tâm.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20.
Trách nhiệm của Trung tâm và các cơ quan liên quan
1. Đối với Trung tâm
a) Tổ chức triển khai thực hiện
nội dung Quy chế này;
b) Ban hành nội quy hoạt động của
Trung tâm để tổ chức thực hiện Quy chế này.
2. Đối với các cơ quan liên
quan
Thực hiện theo quy định tại Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP
ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ, Quy chế này và các quy định của pháp
luật hiện hành.
Điều 21.
Chế độ hội họp
Định kỳ 03 tháng hoặc đột xuất,
Trung tâm họp với các cơ quan liên quan để đánh giá kết quả hoạt động, kiểm điểm
công tác của từng cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng
dịch vụ bưu chính công ích. Việc tổ chức họp được thực hiện theo điểm a khoản 1
Điều 6 Quy chế này.
Điều 22.
Điều khoản thi hành
1. Trong quá trình thực hiện, nếu
các văn bản quy phạm pháp luật được viện dẫn để áp dụng tại Quy chế này được sửa
đổi, bổ sung hoặc thay thế thì áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế đó.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Trung tâm) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh,
bổ sung cho phù hợp./.