ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1448/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 11
tháng 8 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH CẢI TIẾN VIỆC TIẾP NHẬN, HƯỚNG DẪN HỖ TRỢ
NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA CÁC CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính;
Căn cứ Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số
42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp
thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết
quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử;
Căn cứ Chỉ thị số 05/CT-TTg
ngày 23 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển
khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử
phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại
các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo;
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt quy trình cải tiến việc tiếp nhận, hướng dẫn
hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc
Kạn (có Phụ lục kèm theo).
Điều 2.
Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Quyết định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở,
Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
Gửi bản điện tử:
- Như Điều 3 (t/h);
- Cục Kiểm soát TTHC - VPCP;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐVP;
- Lưu: VT, NCPC (Vân).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đăng Bình
|
PHỤ LỤC
QUY TRÌNH CẢI TIẾN VIỆC TIẾP NHẬN, HƯỚNG DẪN HỖ TRỢ NGƯỜI
DÂN, DOANH NGHIỆP TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA CÁC CẤP
I. MỤC TIÊU
1. Các thủ tục hành
chính (TTHC) được xử lý chặt chẽ, thông tin xác thực và thống nhất. Hạn chế tối
đa việc người dân, doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ rườm rà, ngoài
quy định. Phấn đấu đến năm 2025, 80% người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp
lại các giấy tờ, thông tin, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công
TTHC trước đó.
2. Các TTHC được xử lý
chính xác và nhanh chóng. Mục tiêu đến năm 2025, thời gian chờ của người dân giảm
xuống 15 phút/lượt. Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết
TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số
công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC.
3. Các TTHC được xử lý bằng
các ứng dụng công nghệ thông tin và tập trung vào trải nghiệm của người dân,
doanh nghiệp. Bắt đầu từ việc số hóa, tạo ra cơ sở dữ liệu quốc gia, mục tiêu
phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tối
thiểu đạt 80% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận và 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết
thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.
4. Bộ phận Một cửa các cấp
chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thông tin phục vụ các nhu cầu của người dân,
doanh nghiệp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể,
là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn.
5. Công chức của Bộ phận
Một cửa (bao gồm công chức, viên chức, chiến sỹ, sỹ quan, người lao động làm việc
tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương) phải
có năng lực, tác phong phục vụ thân thiện và tích cực hỗ trợ. Các giao diện tiếp
nhận và trả kết quả trực tuyến dễ dàng sử dụng. Phấn đấu đến năm 2025, mức độ
hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC đạt trên 95%.
6. Chuẩn hóa quy trình
tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại Bộ
phận Một cửa các cấp.
II. QUY TRÌNH TIẾP NHẬN, HƯỚNG
DẪN HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
1. Bộ phận Một cửa các cấp
bố trí khu vực cung cấp thông tin, TTHC; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được
chia thành từng quầy tương ứng với một hoặc một số lĩnh vực khác nhau, trong đó
căn cứ vào quy mô, diện tích có thể tổ chức quầy hướng dẫn hoặc quầy dành riêng
cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật; bố trí đủ ghế ngồi chờ,
bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch,
thực hiện dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm
việc của Bộ phận Một cửa; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: Máy lấy số xếp
hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng
phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, TTHC, tra cứu kết quả giải quyết
TTHC, đánh giá mức độ hài lòng; thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, tài liệu.
2. Hướng dẫn kê khai, chuẩn
bị hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC
- Công chức tại Bộ phận Một cửa
hướng dẫn người nộp hồ sơ về hồ sơ, giấy tờ phải nộp; mức và cách thức nộp phí,
lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có); cung cấp thông tin, tài liệu
liên quan đến việc thực hiện TTHC khi người dân, doanh nghiệp yêu cầu theo quy
định của pháp luật. Hướng dẫn lấy số thứ tự, đánh giá việc giải quyết TTHC,
đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Nội dung
hướng dẫn phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật
đang có hiệu lực, quyết định công bố TTHC của cơ quan có thẩm quyền công khai
trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tại nơi giải
quyết TTHC.
Công chức tại Bộ phận Một cửa,
Đội Thanh niên tình nguyện, Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân,
doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chuyển từ việc thực
hiện (làm hộ) sang hướng dẫn để người dân tự thực hiện ngay tại nhà, nơi làm việc
hoặc nơi công tác...
- Đối với hồ sơ tiếp nhận trực
tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích (áp dụng cho các TTHC được phê duyệt
dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến): Công chức Bộ phận Một cửa các cấp
kiểm tra, xác thực thông tin người dân, doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư được tích hợp tại Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh. Không yêu cầu
người dân, doanh nghiệp cung cấp lại thông tin đã được số hóa lưu giữ trong cơ
sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống Một cửa điện tử của
tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Công chức Bộ phận Một cửa các cấp phải xem
xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ, số hoá và lưu trữ hồ sơ điện tử,
cập nhật vào Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.
Đối với hồ sơ tiếp nhận trực
tuyến (áp dụng cho các TTHC được phê duyệt dịch vụ công trực tuyến):
Công chức Bộ phận Một cửa các cấp phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ
của hồ sơ điện tử. Nếu hồ sơ TTHC chưa đầy đủ, công chức Bộ phận Một cửa gửi
thông báo yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ tới người dân, doanh nghiệp. Nếu hồ
sơ TTHC đầy đủ, công chức Bộ phận Một cửa thực hiện ký số, tiếp nhận hồ sơ trên
Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.
- Công chức tại Bộ phận Một cửa,
Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cách thức
thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc
gia đối với các TTHC có quy định phí, lệ phí. Kết quả giải quyết TTHC điện tử
được trả cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống
Một cửa điện tử của tỉnh (trừ trường hợp TTHC theo quy định của pháp luật
chuyên ngành phải trực tiếp đến nhận kết quả). 100% kết quả của các hồ sơ
giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời bản giấy và bản điện tử cho người dân,
doanh nghiệp./.