ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 140/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 19 tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH NĂM 2024
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 876/QĐ-BNV ngày
10/11/2022 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách
hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương” giai đoạn 2022-2030;
Căn cứ Quyết định số 490/QĐ-UBND ngày
05 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh ban hành Chương
trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về cải
cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 2631/QĐ-UBND ngày
14 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành
chính giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại
Tờ trình số 31/TTr-SNV ngày 16 tháng 01 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải cách hành
chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Quyết định này và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm hướng
dẫn, thẩm định, bố trí nguồn kinh phí hoạt động cho các cơ quan, đơn vị thực hiện
nhiệm vụ được giao theo
Quyết định này, sử dụng kinh phí theo định mức và chế độ hiện hành
tiết kiệm, hiệu quả.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định
thi hành./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP, KSTT;
- Lưu: VT, VP UBND. (VT)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Đức Trong
|
KẾ HOẠCH
CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH NĂM 2024
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 140/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm
2024
của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Triển khai, cụ thể hóa các nội dung
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 786/QĐ-BNV
ngày 10/11/2022; Quyết định số 490/QĐ-UBND ngày 05/3/2021, Quyết định số
2631/QĐ-UBND ngày 14/10/2021 của UBND tỉnh, Kế hoạch số 3889/KH-UBND
ngày 28/11/2023 của UBND tỉnh [1] và các văn bản chỉ đạo
của tỉnh về công tác cải cách hành chính (CCHC) cho phù hợp với tình hình thực
tế của tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề
ra.
b) Thực hiện có hiệu quả, có trọng tâm
trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, chú trọng cải cách thủ tục hành chính
(TTHC), nâng cao
chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu
tư trên địa bàn tỉnh, phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp tốt hơn, đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
c) Đẩy mạnh thực hiện CCHC ở ba lĩnh vực
trọng điểm là cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và xây
dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
d) Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành
chính, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền
hành chính công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao.
2. Yêu cầu
a) Công tác CCHC phải được
tiến hành thường xuyên, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các mục tiêu
đã đề ra trong các đề án, kế hoạch của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban
hành.
b) Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của
CCHC; xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, thúc đẩy nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, địa phương.
c) Kế thừa và phát huy những
kinh nghiệm tốt trong CCHC thời gian vừa qua, đồng thời chủ động nghiên cứu, sáng
tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới để đẩy mạnh CCHC trong những năm tiếp
theo.
d) Phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành
của người đứng đầu về công tác CCHC; đổi mới tư duy và hành động sáng tạo trên
cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của
cơ quan, nhằm nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ
của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
đ) Đổi mới công tác tuyên
truyền, chú trọng vào việc xây dựng các ấn phẩm truyền thông để tuyên truyền kịp
thời, sâu rộng, đa chiều các
lĩnh vực CCHC đến người dân, doanh nghiệp.
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH
1. Công tác
chỉ đạo, điều hành
a) Tiếp tục ban hành các văn bản để triển khai
và tổ chức có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh; tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng và các cuộc thi tìm hiểu CCHC. Các nội dung tuyên truyền phải
phong phú, đa dạng, có thể lồng ghép việc tuyên truyền về CCHC với các chương
trình tuyên truyền về phổ biến giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, tuyên
truyền về chuyên môn của ngành... với nhiều hình thức, kết quả đa dạng khác
nhau.
b) Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu các ngành, các cấp trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
CCHC thuộc lĩnh vực phụ
trách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đi vào thực chất;
tăng cường các hình thức hỏi đáp trực tuyến trên Cổng Hành chính công tỉnh Tây
Ninh.
c) Tăng cường kiểm tra CCHC, nhất là
kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; công tác tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; kiểm
tra công vụ.
d) Tổ chức đánh giá, xếp hạng định kỳ
hàng năm công tác CCHC đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã
theo đúng quy định; đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của của các
cơ quan nhà nước tỉnh Tây Ninh.
đ) Thực hiện đúng quy định về chế độ thông tin,
báo cáo; đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp đẩy mạnh CCHC, xử lý các vấn đề
còn hạn chế.
e) Tổ chức công tác đo lường sự
hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh
Tây Ninh năm 2024.
2. Cải cách
thể chế
a) Triển khai thi hành các Luật, Bộ Luật
được Quốc hội thông qua tại các kỳ họp đảm bảo các chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được phổ biến rộng rãi
đến mọi tầng lớp Nhân dân; phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo
dục pháp luật tỉnh.
b) Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng
và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh, nhằm bảo đảm
tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ và khả
thi.
c) Tổ chức theo dõi tình hình thi hành
pháp luật, đánh giá về hiệu lực, hiệu quả đối với các văn bản quy phạm pháp luật
sau khi được Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
d) Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra,
rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật.
3. Cải cách
thủ tục hành chính
a) Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải
quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả các cấp. Tiếp tục thực hiện việc
công bố, công khai, minh bạch và niêm yết tất cả TTHC thuộc thẩm quyền quản lý
và giải quyết tại 03 cấp chính quyền.
b) Tăng cường tổ chức đối thoại giữa
lãnh đạo các cấp với tổ chức, cá nhân về TTHC, nhất là các TTHC liên quan đến các lĩnh vực:
đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, ... Thực hiện liên thông toàn bộ, toàn diện
quy trình giải quyết TTHC trong lĩnh
vực đất đai và thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính trên địa bàn tỉnh giữa
ngành Thuế và ngành Tài nguyên và Môi trường để tạo môi trường công khai, minh
bạch, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.
c) Quán triệt và triển khai các nhiệm
vụ tại cơ quan hành chính các cấp trong việc triển khai thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết TTHC và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ.
d) Kiện toàn và bố trí cán bộ, công chức đủ
năng lực, đúng chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức, tác phong tốt làm việc chuyên
trách tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả các cấp.
đ) Nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và
thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc, đặc
biệt là giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cho tổ chức và cá
nhân.
e) Đánh giá chất lượng giải quyết
TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày
23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ đối với cơ quan hành chính các cấp.
g) Triển khai Kế hoạch rà soát, đơn giản
hóa TTHC nội bộ
trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày
15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Cải cách tổ chức bộ
máy
a) Tiếp tục thực hiện rà soát, kiện
toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
trong tỉnh.
b) Tiếp tục rà soát xây dựng, điều chỉnh
Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, cơ cấu viên chức theo
chức danh nghề nghiệp tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
trên địa bàn tỉnh.
c) Triển khai thực hiện nghiêm việc
tinh giản biên chế theo Kết luận
số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại
đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về
nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn
2022-2026. Triển khai thực hiện Đề án “Rà soát, điều chỉnh biên chế gắn với vị
trí việc làm công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính thuộc UBND cấp huyện, UBND
cấp tỉnh của tỉnh Tây Ninh”. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo quy định
của Trung ương, đảm bảo giai đoạn 2022-2026 thực hiện cắt giảm 5% biên chế công chức,
10% số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị
sự nghiệp công lập theo quy định.
5. Cải cách chế độ
công vụ
a) Thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ
đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao theo Quyết định số
1944/QĐ-UBND ngày 22/9/2022 ban hành Đề án “Phát triển nguồn nhân lực khu vực
công chất lượng cao tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
b) Thực hiện chính sách hỗ trợ công chức,
viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Tây Ninh theo Nghị quyết số 47/2022/NQ-HĐND ngày
09/12/2022 và Nghị quyết số 66/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất
lượng cao; hỗ trợ công chức, viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Tây
Ninh.
c) Bố trí số lượng cấp phó các cơ
quan, đơn vị trực thuộc.
d) Thực hiện chính sách tinh giản biên
chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.
đ) Thực hiện tiếp nhận vào công chức
(quy trình; hồ sơ cá nhân tiếp nhận), tiếp nhận vào làm viên chức (quy trình; hồ
sơ cá nhân tiếp nhận), tuyển dụng viên chức theo tiêu chuẩn, chức danh và cơ cấu
ngạch công chức, cơ cấu viên chức trong Đề án vị trí việc làm đã được phê
duyệt (quy trình tổ chức và hệ thống văn bản ban hành theo quy định tại thời điểm
triển khai thực hiện).
e) Tổ chức thi nâng ngạch công chức theo quy định;
thăng hạng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
g) Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
h) Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với cán bộ,
công chức, viên chức.
6. Cải cách tài chính
công
a) Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư
vốn ngân sách nhà nước năm 2024 - thực hiện công khai tình hình giải ngân vốn
các dự án đối với các đơn vị, chủ đầu tư định kỳ trên Cổng thông
tin điện tử.
b) Kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự
chủ tại cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày
17/10/2005 của Chính phủ; cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo
Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.
c) Triển khai, tổ chức thực hiện công
tác quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
phạm vi quản lý của địa phương.
7. Xây dựng và phát
triển chính quyền điện tử, chính quyền số
a) Triển khai, duy trì, cập nhật Kiến
trúc Chính quyền điện tử theo quy định.
b) Tăng cường ứng dụng dữ liệu dùng
chung được kết nối, sử dụng qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh
(LGSP).
c) Tăng cường tuyên truyền, hướng
dẫn người dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng tỷ lệ giải quyết
thủ tục hành chính trực tuyến.
d) 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng
dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp
nhất trên tất cả các hệ thông tin của các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã.
đ) 100% hồ sơ công việc tại 03 cấp
chính quyền được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi
bí mật Nhà nước).
8. Tác động của cải
cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội
a) Về thu hút đầu tư
- Ban hành Chương trình xúc tiến đầu
tư năm 2024.
- Công bố Danh mục dự án thu hút đầu
tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.
- Quyết định ban hành Kế hoạch hành động
thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
- Lồng ghép các danh mục dự án thu hút
đầu tư vào các chương trình đối thoại, họp mặt doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư để
tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, phục vụ định hướng
thu hút đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
- Hướng dẫn, hỗ trợ về thủ tục hồ sơ, giải quyết
hồ sơ lĩnh vực đầu tư.
- Thường xuyên phối hợp Hiệp
hội doanh nghiệp tỉnh tiếp nhận và phản hồi, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp.
b) Về phát triển doanh nghiệp
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết
định số 291/QĐ-UBND ngày 07/02/2022 của UBND tỉnh ban hành Đề án Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (Thời hạn
hoàn thành: năm 2024 - 2025).
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết
định số 1344/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 của UBND tỉnh ban Chương trình hành động thực
hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách,
giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và
phát triển bền vững đến năm 2025 (Thời
hạn hoàn thành: năm 2024-2025).
c) Về quản lý vốn đầu tư công
- Căn cứ Quyết định giao kế hoạch vốn
đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ,
Nghị quyết giao kế hoạch vốn đầu tư công nguồn NSNN năm 2024 của Hội đồng nhân
dân tỉnh, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh giao chi tiết kế hoạch
đầu tư công năm 2024 nguồn NSNN theo quy định.
- Tiếp tục đôn đốc các Chủ đầu
tư hoàn chỉnh dự án đầu tư, trình cấp thẩm quyền phê duyệt nhằm đảm bảo điều
kiện giao vốn năm 2024 để triển khai thực hiện.
- Đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc, kịp
thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các chủ đầu tư, UBND cấp huyện nhằm đẩy nhanh giải
ngân vốn đầu tư công.
- Theo dõi sát tiến độ thực hiện giải
ngân của các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công, nhất là các dự án lớn, trọng điểm,
các dự án sử dụng vốn ODA, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý
các đơn vị, địa phương thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý dự án yếu
hoặc vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư công.
- Xem xét, trình cấp có thẩm quyền kiên quyết điều
chỉnh kế hoạch vốn của các dự án, địa phương chưa bảo đảm tỷ lệ giải ngân
sang các dự án, địa phương khác có tiến độ giải ngân vốn nhanh, có nhu cầu bổ sung
thêm vốn và có khả năng hấp thụ vốn mà không chờ đề nghị của chủ đầu
tư.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
2113/KH-SKHĐT ngày
21/7/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về thực hiện Đề án Cải thiện
điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các chỉ số: PCI, PAPI, PAR
INDEX, SIPAS và ICT INDEX trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025.
III. KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (Kèm theo Phụ lục)
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính do ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện, cấp xã đảm bảo, được
bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm cho các cơ quan, địa phương.
2. Các cơ quan, đơn vị lập dự toán
kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, bố trí kinh phí triển khai, thực hiện nhiệm
vụ được giao tại Kế hoạch này theo đúng quy định tài chính, định mức và chế độ
hiện hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ
chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương
a) Xây dựng Kế hoạch cải cách hành
chính năm 2024 của cơ quan, địa phương sát với các nhiệm vụ, định hướng của
UBND tỉnh, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, địa phương mình, nhất
là khắc phục tồn tại, hạn chế tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó phân công
trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với từng cá nhân, tổ chức, từng phòng, ban
chuyên môn trực thuộc để thực hiện các nhiệm vụ được giao, gắn với thời gian thực
hiện và các kết quả dự kiến đạt được.
b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Cụ thể hóa việc gắn kết
quả công tác CCHC của cơ quan, địa phương với công tác thi đua - khen thưởng,
công tác cán bộ.
2. Các sở,
ban, ngành tỉnh
a) Thường xuyên rà soát, cập
nhật và trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC, quy
trình nội bộ, quy trình điện tử các TTHC khi có thay đổi, điều chỉnh. Chủ động
và thường xuyên rà soát các TTHC, nhóm TTHC để kiến nghị với các cấp có thẩm
quyền nhằm cắt giảm và đơn giản hóa các TTHC, thành phần hồ sơ, những quy định
chồng chéo đang gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực
hiện các TTHC.
b) Rà soát đơn vị hành chính, tổ chức
bộ máy hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, đề xuất UBND tỉnh
điều chỉnh theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối. Thực hiện đúng Đề án vị trí việc
làm trong các cơ quan hành chính đã được phê duyệt.
c) Thực hiện kiểm tra việc thực hiện
các quy định về quản lý tài chính, tài sản công theo quy định.
d) Tăng cường thực hiện ứng dụng chữ
ký số và thực hiện gửi liên thông văn bản trên hệ thống Văn phòng điện tử
(eGov), hạn chế gửi văn bản giấy; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hệ thống Một cửa
điện tử và Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ
bưu chính công ích. Cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan về công tác CCHC
trên Trang thông tin điện tử của từng cơ quan, địa phương.
đ) Thực hiện đối thoại định kỳ với cá
nhân, tổ chức về công tác CCHC, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và
quản lý để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
e) Chủ động, sáng tạo trong việc
ứng dụng các mô hình mới, cách làm hay, những kinh nghiệm tốt của các địa phương
khác trong cả nước
về CCHC đã triển khai, đã học tập
kinh nghiệm để áp dụng vào việc CCHC tại cơ quan, địa phương.
3. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ
các TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh công bố tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện,
cấp xã, Cổng Thông tin điện tử. Tăng cường công
tác phối hợp để giải quyết các TTHC liên thông, xây dựng quy chế phối hợp trong
việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa liên
thông đúng theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị
định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ; tuyệt đối không yêu
cầu thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định khi tiếp nhận TTHC. Thực hiện đầy
đủ việc xin lỗi
cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC trễ hạn. Chủ động và thường xuyên rà soát
các TTHC, nhóm TTHC để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nhằm cắt giảm và đơn
giản hóa các TTHC, thành phần hồ sơ, những quy định chồng chéo đang gây khó
khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC.
b) Duy trì hoạt động của Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả các cấp; kiện toàn nhân sự làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả đảm bảo
đúng quy định.
c) Thực hiện đối thoại định kỳ với cá
nhân, tổ chức về công tác CCHC, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và
quản lý để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
d) Tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền
phổ biến sâu, rộng đến cán bộ, công
chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về nhiệm vụ CCHC năm 2024,
nhất là việc triển khai dịch công trực tuyến, cách thức thực hiện các TTHC; việc
tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ
bưu chính công ích,...
đ) Tăng cường thực hiện ứng dụng chữ
ký số và thực hiện gửi liên thông trên hệ thống Văn phòng điện tử, hạn chế gửi
văn bản giấy. Nghiêm túc cập nhật kịp thời các số liệu trên Hệ thống báo cáo của
tỉnh.
e) Hàng tháng, thực hiện việc công bố,
công khai các tiêu chí và điểm số của Bộ chỉ số đánh giá chất lượng giải quyết
TTHC, dịch vụ
công trực tuyến trên môi trường điện tử đối với UBND cấp xã trên địa bàn huyện
theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Sở Nội vụ
a) Thực hiện tốt vai trò cơ quan thường
trực CCHC của tỉnh, có trách nhiệm tổ chức triển khai, kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch; tham mưu báo cáo CCHC của tỉnh theo định kỳ và đột xuất.
b) Tổng hợp những khó
khăn, vướng mắc của các cơ quan, địa phương trong quá trình thực hiện Kế hoạch
CCHC để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
c) Chủ trì tổ chức công tác đo lường sự
hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.
d) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức về công tác CCHC ở
các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
e) Thường xuyên kiểm tra công vụ; nâng
cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của
cán bộ, công chức, viên chức.
5. Sở Tài
chính
a) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng
dẫn về cải cách tài chính công cho các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện để
hoàn thành tốt Kế hoạch CCHC năm 2024.
b) Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan tổng hợp tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ về
xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tiếp tục
triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định
hướng đến năm 2030[2] và Kế hoạch thúc đẩy nâng cao các chỉ
số Chuyển đổi số DTI tỉnh Tây Ninh đến năm 2025[3].
b) Thường xuyên kiểm tra, theo dõi mọi
hoạt động của lĩnh vực theo nhiệm vụ được giao phụ trách trong phạm vi toàn tỉnh.
7. Sở Tư pháp
a) Chủ trì tham mưu các giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác cải cách thể chế; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác
xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ở địa
phương.
b) Thường xuyên kiểm tra, theo dõi mọi hoạt động
của lĩnh vực theo nhiệm vụ được giao phụ trách trong phạm vi toàn tỉnh.
8. Văn phòng
UBND tỉnh
a) Chủ trì tham mưu các giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác cải cách TTHC; đơn giản hóa TTHC; thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông; tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của
người dân và doanh nghiệp và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
liên quan giải quyết kịp thời, hiệu quả.
Xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch rà soát TTHC năm 2024. Trong đó, tập trung vào việc
kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương cắt giảm và đơn giản hóa các TTHC, thành
phần hồ sơ, những quy định chồng chéo đang gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp
trong quá trình thực hiện các TTHC. Đồng thời, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
phê duyệt tái cấu trúc các quy trình dịch vụ công trực tuyến để giảm chi
phí tuân thủ TTHC, tạo thuận lợi và gia tăng tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công
trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với các cơ quan liên quan
thường xuyên rà soát các TTHC của các sở, ban, ngành đề xuất tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh,
bổ sung vào danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh,
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
c) Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng
nghiệp vụ, kỹ năng được về giao tiếp, phục vụ người dân, doanh nghiệp cho cán bộ,
công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả các cấp huyện, cấp xã.
9. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Chủ trì, tổ chức thực hiện các nội
dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội như: Thu hút đầu tư, hoàn thiện
thể chế về thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh; Phát
triển doanh nghiệp; Thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà
nước hàng năm.
10. Báo Tây Ninh, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan dành chuyên trang, chuyên mục và nhiều thời lượng để thông tin,
tuyên truyền tới
người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội về công tác cải cách hành chính; cách thức
tiếp nhận, tra cứu, phản ánh kiến nghị về TTHC của người dân và doanh nghiệp
qua mạng xã hội Zalo, dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và
công tác CCHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh theo quy định.
11. Bưu điện tỉnh Tây
Ninh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo khoản 4 Điều 15 của Nghị
định số 45/2016/NĐ-CP ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
để tăng tỷ lệ số lượng hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần
nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh.
b) Phối hợp Sở Nội vụ tổ chức công tác
đo lường sự
hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa
bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.
12. Các cơ quan Trung
ương đóng trên địa bàn tỉnh
a) Chủ động xây dựng Kế hoạch CCHC năm
2024 của cơ quan bám sát theo chỉ
đạo của cơ quan chủ quản ở Trung ương và những nội dung của Kế hoạch này.
b) Thường xuyên giữ mối liên hệ
với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh để kịp thời trao đổi, thống nhất
về các nội dung CCHC.
c) Công bố đầy đủ quy trình
giải quyết đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương
được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định của Thủ tướng Chính phủ
tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 khi có thay đổi, điều chỉnh.
Trên đây là Kế hoạch cải
cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024; Thủ trưởng các cơ quan, địa
phương theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện có hiệu quả tại cơ quan, đơn
vị, địa phương./.