ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
133/QĐ-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 19 tháng 01 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
CỦA TỈNH TIỀN GIANG GIAI ĐOẠN 2011 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
của tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011 - 2020 (sau đây gọi tắt là Chương trình).
Điều 2.
Mục tiêu của Chương trình
1. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống
thể chế quản lý kinh tế - xã hội của tỉnh phù hợp với Hiến pháp, luật, các quy
định của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh nhằm huy động và sử dụng có
hiệu quả mọi nguồn lực cho sự phát triển về mọi mặt của tỉnh Tiền Giang;
2. Tạo môi trường kinh doanh
bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời
gian và kinh phí của doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh
trong việc tuân thủ thủ tục hành chính;
3. Tổ chức hệ thống các cơ quan
hành chính nhà nước từ cấp tỉnh tới cơ sở phù hợp với các quy định của Trung
ương, bảo đảm thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả,
tăng tính dân chủ và pháp quyền trong hoạt động quản lý, điều hành của Ủy ban
nhân dân tỉnh và của cơ quan hành chính nhà nước các cấp;
4. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ
nhân dân và sự phát triển của tỉnh;
5. Nâng cao chất lượng dịch vụ
hành chính và chất lượng dịch vụ công.
Điều 3.
Nhiệm vụ của Chương trình
1. Cải cách thể chế:
a) Xây dựng, hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp trên cơ sở quy định của
pháp luật;
b) Đổi mới và nâng cao chất lượng
công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp trong
tỉnh nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của
văn bản quy phạm pháp luật;
c) Triển khai và tổ chức thực hiện
nghiêm, có hiệu quả hệ thống thể chế do Trung ương ban hành về phát triển kinh
tế, phân phối, sở hữu, quản lý doanh nghiệp nhà nước, xã hội hóa, tổ chức và hoạt
động của cơ quan hành chính nhà nước, về phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
d) Xây dựng và hoàn thiện các
văn bản quy phạm pháp luật của địa phương quy định về thủ tục hành chính.
2. Cải cách thủ tục hành chính:
a) Cắt giảm và nâng cao chất lượng
thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là thủ tục
hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp;
b) Trong giai đoạn 2011 - 2015,
tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính để tiếp tục cải thiện môi trường
kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh,
bảo đảm điều kiện cho kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Một số lĩnh
vực trọng tâm cần tập trung là: đầu tư; đất đai; xây dựng; sở hữu nhà ở; thuế;
hải quan; xuất nhập khẩu; y tế; giáo dục; lao động; bảo hiểm; khoa học công nghệ
và một số lĩnh vực khác phù hợp với quy định của Trung ương theo yêu cầu cải
cách trong từng giai đoạn;
c) Tiếp tục cải cách thủ tục
hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội
bộ từng cơ quan hành chính nhà nước;
d) Kiểm tra chặt chẽ việc ban
hành mới các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;
đ) Công khai, minh bạch tất cả
các thủ tục hành chính bằng các hình thức thiết thực và thích hợp; duy trì và cập
nhật cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính của các cấp trên địa bàn tỉnh và cập
nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
e) Tăng cường đối thoại giữa cơ
quan hành chính nhà nước các cấp với doanh nghiệp và nhân dân; công khai các
chuẩn mực, các quy định hành chính để nhân dân giám sát việc thực hiện;
g) Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ việc nâng cao chất
lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của
các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh.
3. Cải cách bộ máy hành chính
nhà nước:
a) Tiến hành rà soát về vị trí,
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp huyện, các cơ quan, tổ chức
khác thuộc bộ máy hành chính nhà nước ở tỉnh (bao gồm cả đơn vị sự nghiệp của
Nhà nước) theo đề án của Trung ương. Thực hiện điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị nhằm khắc phục tình trạng
chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; chuyển
giao những công việc mà cơ quan hành chính nhà nước không nên làm hoặc làm hiệu
quả thấp cho xã hội, các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ đảm nhận theo
quy định của Trung ương;
b) Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ
chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở trong tỉnh;
c) Tổ chức và hoạt động của
chính quyền địa phương theo mô hình chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn
phù hợp với quy định của Trung ương, bảo đảm phân định đúng chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp, đề cao vai trò chủ động, tinh
thần trách nhiệm, nâng cao năng lực của từng cấp, từng ngành; đồng thời tăng cường
giám sát, kiểm tra, thanh tra của cấp trên đối với cấp dưới;
d) Tiếp tục đổi mới phương thức
làm việc của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông; tổ chức lại, kiện toàn bộ phận tiếp nhận trả
kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện theo hướng
chuyên trách, tập trung; bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục
vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020;
đ) Triển khai trên diện rộng cơ
chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; chất lượng
dịch vụ công từng bước được nâng cao, nhất là trong các lãnh vực giáo dục, y tế;
bảo đảm sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp
trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức:
a) Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức của tỉnh có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực
thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước;
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực,
có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân thông qua các hình thức đào
tạo, bồi dưỡng phù hợp, có hiệu quả;
c) Thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức,
kể cả cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý;
d) Xây dựng cơ cấu cán bộ, công
chức, viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm;
đ) Thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ,
năng lực, sở trường của công chức, viên chức trúng tuyển; thực hiện chế độ thi
nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh; thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các
vị trí lãnh đạo, quản lý từ giám đốc sở và tương đương trở xuống;
e) Thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở kết quả thực
hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không
hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân; quy định rõ nhiệm
vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức tương ứng với trách nhiệm và chế
tài nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức
công vụ của cán bộ, công chức, viên chức;
g) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức theo nội dung, chương trình được đổi mới của Trung
ương;
h) Thực hiện nghiêm, kịp thời
chính sách của Trung ương về cải cách tiền lương, chế độ phụ cấp ngoài lương và
chế độ khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức;
i) Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật,
kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
5. Cải cách tài chính công:
a) Động viên hợp lý, phân phối
và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
thực hiện cân đối ngân sách tích cực, bảo đảm tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư
phát triển; dành nguồn lực cho con người;
b) Thực hiện các quy định của
Trung ương về đổi mới cơ chế xây dựng, triển khai các nhiệm vụ khoa học, công
nghệ theo hướng lấy mục tiêu và hiệu quả ứng dụng là tiêu chuẩn hàng đầu; chuyển
các đơn vị sự nghiệp khoa học, công nghệ sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm;
phát triển các doanh nghiệp khoa học, công nghệ, các quỹ đổi mới công nghệ; có
chính sách đào tạo, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ xứng đáng nhân tài khoa học và
công nghệ của tỉnh;
c) Thực hiện các quy định của
Trung ương về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan hành chính nhà nước
trong tỉnh, theo hướng phân bổ ngân sách dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước;
d) Thực hiện các quy định của
Trung ương về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp
dịch vụ công của tỉnh, tập trung trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế theo hướng
tự chủ, công khai, minh bạch. Nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục đào tạo, y tế
từng bước phù hợp với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Tổ chức thực hiện tốt các
chính sách bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh;
đ) Tăng đầu tư, đồng thời đẩy mạnh
xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, dân số - kế hoạch hóa gia
đình, thể dục, thể thao.
6. Hiện đại hóa hành chính:
a) Hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động
Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - truyền
thông trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước để đến năm 2020 đạt tỷ lệ
từ 90% trở lên các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành
chính nhà nước trong tỉnh được thực hiện dưới dạng điện tử. Cán bộ, công chức,
viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc. Bảo đảm dữ
liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong cơ quan. Hầu hết các giao dịch
của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trong môi trường điện tử, mọi
lúc, mọi nơi, dựa trên các ứng dụng truyền thông đa phương tiện. Hầu hết các dịch
vụ công được cung cấp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh ở mức độ
3 và 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi
nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau;
b) Ứng dụng công nghệ thông tin
- truyền thông trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính nhà
nước, giữa các cơ quan hành chính với nhau và giao dịch với tổ chức, cá nhân, đặt
biệt là trong hoạt động dịch vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn vị sự
nghiệp công;
c) Thực hiện có hiệu quả hệ thống
quản lý chất lượng trong các cơ quan hành chính nhà nước;
d) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 1441/QĐ-TTg ngày 06 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt kế hoạch đầu tư trụ sở cấp xã, phường bảo đảm yêu cầu cải cách
hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước;
đ) Xây dựng trụ sở cơ quan hành
chính nhà nước các cấp ở tỉnh theo hướng hiện đại, tập trung, ở những nơi có điều
kiện.
Điều 4. Các
giai đoạn thực hiện Chương trình
Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 của tỉnh Tiền Giang được chia thành 2
giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (2011 - 2015) gồm
các mục tiêu sau đây:
a) Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại
các cơ quan, đơn vị trong tỉnh để không còn sự chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng
lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan hành chính nhà nước;
trách nhiệm, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp được phân định hợp lý
phù hợp với quy định của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh;
b) Quy trình xây dựng và ban
hành văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới phù hợp với quy định của Trung
ương;
c) Thể chế quản lý kinh tế - xã
hội của tỉnh được xây dựng và ban hành phù hợp với các quy định mới của Trung
ương và điều kiện thực tế của tỉnh;
d) Thủ tục hành chính liên quan
đến cá nhân, tổ chức được cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ, đơn giản; chi phí
trung bình mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính tại
cơ quan hành chính nhà nước các cấp năm sau giảm hơn năm trước;
đ) Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông được triển khai 100% vào năm 2013 tại tất cả cơ quan cơ quan hành
chính cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã; bảo đảm sự
hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
đạt mức trên 60%;
e) Từng bước nâng cao chất lượng
dịch vụ công, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp
công cung cấp trong các lĩnh vục giáo dục, y tế đạt trên 60% vào năm 2015;
g) 50% các cơ quan hành chính
nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí làm; trên 80% công chức cấp xã
đạt tiêu chuẩn theo chức danh;
h) 60% các văn bản, tài liệu
chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên mạng
điện tử; 100% cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện
có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ theo
thông tin quy định; cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và hầu
hết các dịch vụ cơ bản trực tuyến mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp và kết
nối với cổng thông tin điện tử của tỉnh;
i) Cổng thông tin điện tử của Ủy
ban nhân dân tỉnh hoàn thành việc kết nối với Cổng Thông tin điện tử của Chính
phủ.
2. Giai đoạn 2 (2016 - 2020) gồm
các mục tiêu sau đây:
a) Hoàn thiện thể chế quản lý
kinh tế - xã hội của tỉnh theo quy định của Trung ương;
b) Hệ thống các cơ quan hành
chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực,
hiệu quả;
c) Thủ tục hành chính được cải
cách cơ bản, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành
chính đạt mức trên 80% vào năm 2020;
d) Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi
hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của tỉnh nói
riêng, cả nước nói chung; 100% các cơ quan hành chính có cơ cấu cán bộ, công chức
theo vị trí làm việc;
đ) Sự hài lòng của cá nhân đối với
dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trên lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức
trên 80% vào năm 2020; sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục
vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020;
e) Đến năm 2020, việc ứng dụng
công nghệ thông tin - truyền thông trong hoạt động của các cơ quan hành chính
nhà nước đạt được mục tiêu quy định tại điểm a khoản 6 Điều 3 Quyết định này.
Điều 5. Giải
pháp thực hiện chương trình
1. Ủy ban nhân dân các cấp và thủ
trưởng các ngành, các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện
cải cách hành chính.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp
huyện và cấp xã chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện Chương trình
trong phạm vi quản lý của mình; xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng
tâm, xuyên suốt của nhiệm kỳ công tác; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong
từng thời gian, từng lĩnh vực; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức
và cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
Chương trình;
2. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả. Quy định
rõ và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện nghiêm các quy định về
chức danh, tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức
trong từng cơ quan, tổ chức, từng ngành, từng lĩnh vực, làm cơ sở cho tinh giản
tổ chức và tinh giản biên chế. Tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm
của hoạt động công vụ. Thực hiện chính sách chung về đãi ngộ, động viên, khuyến
khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và cơ chế loại bỏ,
bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với
nhân dân;
3. Nâng cao năng lực, trình độ đội
ngũ cán bộ, công chức chuyên trách công tác cải cách hành chính ở các cấp;
4. Thường xuyên kiểm tra, đánh
giá việc thực hiện cải cách hành chính để có những giải pháp thích hợp nhằm đẩy
mạnh cải cách hành chính. Xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành
chính ở các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Quy định kết quả thực
hiện cải cách hành chính là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng
và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức;
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin - truyền thông vào hoạt động cải cách hành chính;
6. Tăng cường tuyên truyền sâu,
rộng việc thực hiện công tác cải cách hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực,
sinh động, phù hợp với điều kiện của tỉnh.
7. Đảm bảo kinh phí cho việc thực
hiện Chương trình.
Điều 6. Kinh
phí thực hiện
1. Kinh phí thực hiện Chương
trình được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước
hiện hành;
2. Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
kinh phí thực hiện các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch nhằm đạt mục tiêu của
Chương trình trong dự toán ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao;
3. Khuyến khích việc huy động
theo quy định của pháp luật các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước để triển
khai Chương trình.
Điều 7.
Trách nhiệm thực hiện Chương trình
1. Các sở, ngành, cơ quan thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Căn cứ Chương trình, xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính hàng năm và lập dự toán ngân
sách thực hiện gửi Sở Nội vụ và Sở Tài chính để tổng hợp, cân đối ngân sách và
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chung trong dự toán ngân sách nhà nước hàng
năm của các cơ quan;
b) Lập dự toán kinh phí để thực
hiện các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ cải cách hành chính được phân
công chủ trì thực hiện theo Chương trình này, trình cấp có có thẩm quyền phê
duyệt và tổ chức triển khai thực hiện, thanh quyết toán đúng theo quy định hiện
hành về quản lý ngân sách;
c) Định kỳ hàng quý, 6 tháng,
hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) tình
hình thực hiện Chương trình theo hướng dẫn chung để theo dõi.
2. Sở Nội vụ:
a) Là cơ quan thường trực tổ chức
triển khai thực hiện Chương trình;
b) Chủ trì triển khai các nội
dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
c) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện
cải cách hành chính;
d) Hướng dẫn các sở, ngành, cơ
quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch cải
cách hành chính và dự toán ngân sách hàng năm;
đ) Thẩm tra các nhiệm vụ trong kế
hoạch cải cách hành chính hàng năm của các sở, ngành, cơ quan thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện về mục tiêu, nội dung để gửi Sở Tài chính tổng
hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kinh phí thực hiện kế hoạch trong dự
toán ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan;
e) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có trách nhiệm trong thực hiện Chương trình xây dựng, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, kế hoạch để đạt được chỉ
tiêu của Chương trình.
g) Hướng dẫn các các sở, ngành,
cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng báo cáo
cải cách hành chính hàng quý, 06 tháng và hàng năm hoặc đột xuất về tình hình
thực hiện Chương trình;
h) Kiểm tra và tổng hợp việc thực
hiện Chương trình; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
hàng quí, 6 tháng và hàng năm hoặc đột xuất;
i) Xây dựng, ban hành và hướng dẫn
việc triển khai thực hiện bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính tại
các các sở, ngành, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện,
cấp xã;
k) Chủ trì thực hiện đo lường mức
độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính do cơ quan hành
chính nhà nước thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ;
l) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
cho cán bộ, công chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính các sở,
ngành, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện;
m) Chủ trì triển khai công tác
tuyên truyền về cải cách hành chính.
3. Sở Tư pháp:
a) Theo dõi, tổng hợp việc triển
khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế;
b) Chủ trì triển khai nhiệm vụ đổi
mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Chủ trì triển khai nội dung cải
cách thủ tục hành chính;
b) Chủ trì xây dựng và hướng dẫn
thực hiện phương pháp tính chi phí thực hiện thủ tục hành chính;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thực hiện đề án văn hóa công vụ;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan xây dựng, vận hành Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
5. Sở Tài chính:
a) Chủ trì việc đổi mới cơ chế
phân bổ ngân sách cho cơ quan hành chính nhà nước dựa trên kết quả hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước;
b) Chủ trì đổi mới cơ chế tự chủ,
chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp dịch vụ công;
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ thẩm định kinh phí thực hiện kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của các
cơ quan, địa phương, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền quyết định; chủ trì hướng
dẫn các sở, ngành, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện
lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện Chương trình.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ
tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phân
bổ ngân sách cho các đề án, dự
án về cải cách hành chính theo Chương trình này trong dự toán ngân sách nhà nước
hàng năm của các cơ quan, đơn vị;
b) Chủ trì tổng hợp, trình cấp
có thẩm quyền quyết định nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để thực
hiện Chương trình (khi có nguồn vốn hỗ trợ từ Chính phủ);
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Quyết định số 1441/QĐ-TTg ngày 06 tháng
10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch đầu tư trụ sở cấp
xã, phường bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý của bộ máy nhà nước.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì triển khai nội dung ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo
Chương trình này.
8. Sở Y tế:
Chủ trì thực hiện đo lường mức độ
hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chủ trì thực hiện đo lường mức độ
hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công theo hướng dẫn của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
10. Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính thực hiện đổi mới cơ chế tài chính cho hoạt động khoa học và công nghệ và
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập
phù hợp với quy định của Trung ương.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính đổi mới cơ chế, chính sách xã hội hóa trong các hoạt động văn hóa, thể
thao và du lịch.
12. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, báo Ấp Bắc, Cổng Thông tin điện tử tỉnh xây dựng chuyên mục, chuyên
trang về cải cách hành chính để tuyên truyền Chương trình và việc thực hiện
Chương trình này.
Điều 8.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở,
ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Mỹ Tho, thị xã Gò Công, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và các tổ
chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau
10 ngày kể từ ngày ký./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khang
|