ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 03 tháng 01 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH NỘI QUY VỀ VIỆC TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN THÀNH PHỐ.
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tiếp công dân;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Tiếp
công dân Thành phố,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân
Thành phố Hà Nội.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố; các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ
sở Tiếp công dân Thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Thành phố; các tổ
chức, cá nhân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại
Trụ sở chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VPCP, TTCP, BTP, BTNMT;
- TT Thành ủy, TT HĐNDTP;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Văn phòng: Thành ủy, Đoàn
ĐBQHTP, HĐND Thành phố;
- UBKT Thành ủy;
- Cổng Thông tin điện tử CP;
- Cục KTVB (BTP);
- Báo HNM, KTĐT, Đài
PTTHHN, Cổng GTĐTTP;
- VPUB: CVP, các PCVP, các phòng
CV, TT Tin học Công báo;
- Lưu: VT, BTCDMNgoc.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|
NỘI QUY
TIẾP
CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội).
I. NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
1. Cơ quan tham gia tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân Thành phố tại số 34 phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và số
20 Hoàng Diệu, quận Hà Đông (gọi tắt là Trụ sở Tiếp công dân) có trách nhiệm
thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; tiếp công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật
thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội.
2. Thời gian tiếp công dân
- Tiếp công dân thường xuyên từ thứ 2
đến thứ 5 hằng tuần:
+ Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ
30 phút.
+ Chiều từ: 14 giờ 00 phút đến 16 giờ
30 phút.
- Ngày thứ 6, tổ chức phục vụ tiếp
công dân của Đại biểu Quốc hội và tiếp công dân về vụ việc cụ thể theo kế hoạch.
- Tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố:
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố
tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba của tuần thứ 3 hằng tháng (nếu trùng vào
ngày nghỉ, ngày lễ thì Ban Tiếp công dân Thành phố sẽ có thông báo thay đổi
thời gian cụ thể).
+ Sáng từ: 8 giờ 30 phút đến 11 giờ
30 phút.
+ Chiều từ: 14 giờ 00 phút đến 16 giờ
30 phút.
- Lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố được niêm yết tại Trụ sở Tiếp công
dân, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, đăng trên cổng thông tin
điện tử Thành phố.
- Lịch tiếp công dân của các cơ quan
tham gia tiếp công dân niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố theo quy
định.
3. Nghiêm cấm công dân mang vũ khí,
hung khí, chất gây cháy, nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào
Trụ sở Tiếp công dân.
4. Nghiêm cấm mọi hành vi gây rối an
ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín,
danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
II. ĐỐI VỚI CÔNG
DÂN
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy
ủy quyền như: Giấy Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền cấp.
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng,
tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ.
3. Công dân đến được tiếp theo thứ tự,
phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
4. Công dân không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây
mất trật tự trong Trụ sở Tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản
trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ chức
tham gia tiếp công dân.
5. Trường hợp có nhiều người cùng
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên)
thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh với cán bộ tiếp công dân.
6; Thực hiện quyền và nghĩa vụ của
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định
của pháp luật.
7. Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm
khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân.
8. Giữ gìn vệ sinh, trật tự, đảm bảo
mỹ quan trước và trong khuôn viên Trụ sở Tiếp công dân. Không di chuyển hoặc
làm hư hỏng tài sản của Trụ sở Tiếp công dân.
9. Hết giờ làm
việc, công dân không được lưu lại Trụ sở Tiếp công dân
dưới bất kỳ hình thức nào.
10. Các tổ chức, cá nhân đến Trụ sở
Tiếp công dân phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật và thực
hiện nghiêm túc Nội quy này.
III. ĐỐI VỚI
NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công
dân phải chấp hành những quy định của cơ quan, đơn vị chủ quản về trang phục,
thẻ công chức.
2. Được quyền yêu cầu người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền
(trường hợp được ủy quyền); yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đứng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật
của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải
quyết.
5. Trong phạm vi trách nhiệm, trực
tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh cho công dân.
6. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút
tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo.
7. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trường hợp cần thiết, lập biên bản về
việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
8. Trường hợp có người ốm hoặc bị tai
nạn đột xuất cần phải cứu chữa thì báo cáo ngay cho Trưởng Ban Tiếp công dân và
điện thoại cho Trung tâm cấp cứu 115 đến cấp cứu kịp thời.
Người được cấp cứu hoặc người đại diện phải nghiêm chỉnh chấp hành những quyết
định của cán bộ y tế làm nhiệm vụ cấp cứu dưới sự giám sát
của cán bộ làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở.
IV. CÁC TRƯỜNG
HỢP TỪ CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU
XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Công dân trong tình trạng không
làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích; người đã được cơ quan có
thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc
hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp
luật dân sự.
2. Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đã được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và được tiếp, giải thích, hướng
dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
3. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ tiếp công dân, người thi hành công vụ; có hành
vi cản trở các hoạt động bình thường của Trụ sở tiếp công
dân, của người thi hành công vụ hoặc vi phạm nội quy tiếp công dân.
4. Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự
do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác
nhằm gây rối, xuyên tạc, nói xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân./.