BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1077/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 03
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 04-NQ/TW VỀ TĂNG CƯỜNG
XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG; NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI SỰ SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, NHỮNG BIỂU HIỆN “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG NỘI BỘ
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP
ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày
30 tháng 10 năm 2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ;
Căn cứ Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày
08 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
tạo triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng;
ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
hành động của ngành giáo dục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển
khai Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (sau đây gọi tắt là Chương trình
hành động).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ,
đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo,
đại học, học viện; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp
sư phạm chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (để b/c);
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (để b/c);
- Văn phòng Trung ương Đảng (để b/c);
- Văn phòng Tổng Bí thư (để b/c):
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Ủy ban VHGDTTNNĐ của Quốc hội (để b/c);
- Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND và UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc TW (để p/h);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để c/đ);
- Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT (để t/h);
- Lưu: VT, THTh, (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Mạnh Hùng
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ
04-NQ/TW VỀ TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG; NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI SỰ SUY
THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, NHỮNG BIỂU HIỆN “TỰ DIỄN BIẾN”,
“TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG NỘI BỘ
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1077/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày
08 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động triển khai
Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30 tháng 10 năm 2016 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Chương trình hành động với những nội dung
sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Nâng cao nhận thức của toàn thể
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành
giáo dục về những biểu hiện suy thoái và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; khắc
phục các hạn chế, khuyết điểm và phát huy kết quả, kinh nghiệm đạt được nhằm
xây dựng đội ngũ, trọng tâm là cán bộ lãnh đạo, quản lý, có bản lĩnh chính trị
vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, gương mẫu.
2. Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ
yếu tổ chức thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW; triển khai theo lộ trình, thời
gian cụ thể; phân công rõ trách nhiệm, quyền hạn, cách thức tiến hành ở các cấp.
Kết quả triển khai Chương trình hành động này là cơ sở để kiểm tra, giám sát,
đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của các đơn vị trong toàn ngành giáo dục.
3. Gắn việc triển
khai đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết khác, đặc biệt là Chỉ
thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và tác
phong Hồ Chí Minh để nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, công tác giảng
dạy, nghiên cứu khoa học; tạo niềm tin và động lực cống hiến trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường công tác tuyên truyền
và quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 04-NQ/TW.
2. Đưa các nội dung thực hiện Nghị
quyết số 04-NQ/TW vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của các đơn vị;
tổ chức thực hiện đồng bộ, gắn với 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5
giải pháp cơ bản đang thực hiện trong toàn ngành, trong đó chú trọng:
a) Thực hiện tốt việc kiểm điểm, đánh
giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, đột xuất; ngăn chặn, đẩy
lùi các biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”, tình trạng
quan liêu, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của người dân,
trước hết là bức xúc của giáo viên và học sinh, sinh viên; làm tốt công tác nêu
gương người tốt, việc tốt và khen thưởng, kỷ luật trong toàn ngành.
b) Rà soát, hoàn thiện các văn bản
quy phạm pháp luật về quản lý điều hành của ngành giáo dục; đảm bảo nguyên tắc
công khai, minh bạch trong quản lý giáo dục, sử dụng ngân sách, tài sản công và
sử dụng biên chế; khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ, chế độ đãi
ngộ đối với công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục.
c) Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh
giảm biên chế gắn với cải cách công vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW
ngày 05 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong các cơ quan hành chính nhà nước; chấm dứt ngay tình trạng ăn uống,
chè chén, "liên hoan”, "gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, thuyên
chuyển công tác và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết...
xa hoa, lãng phí, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm
trong dư luận xã hội.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, phòng chống tham nhũng trong toàn ngành; xử lý dứt điểm
đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và thông tin kịp thời, công khai
tới nhân dân.
đ) Thực hiện nghiêm việc kê khai tài
sản, thu nhập theo quy định; cơ quan đề xuất đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải tiến
hành thẩm định, xác minh, đánh giá tình trạng thực của việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai theo quy định.
e) Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả
nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành và
thực thi công vụ; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân định kỳ và đột xuất, lắng
nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, đặc
biệt là biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán
bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục.
g) Đẩy mạnh công
tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức công vụ và đạo đức nhà giáo tại Quyết
định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo, Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa
XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
trong toàn ngành.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Tổ chức tuyên truyền phổ biến, triển
khai Chương trình hành động
a) Các cấp quản lý giáo dục từ trung
ương đến địa phương và các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và
cấp ủy cùng cấp tổ chức quán triệt các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình
hành động của ngành giáo dục đến toàn thể cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên
và học viên.
Các sở giáo dục
và đào tạo, đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp
sư phạm chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền các nhiệm
vụ, giải pháp, kinh nghiệm thực hiện của địa phương, đơn vị về triển khai
Chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW.
b) Văn phòng Bộ phối hợp với Báo Giáo
dục và Thời đại, các cơ quan báo chí chủ động tổ chức tuyên truyền, giới thiệu
nội dung của Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
04-NQ/TW và Chương trình hành động của ngành; tình hình triển khai của các địa
phương và các cơ sở giáo dục.
2. Các sở giáo dục và đào tạo và các
cơ sở giáo dục
a) Giám đốc sở giáo dục và đào tạo
căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương xây dựng kế hoạch,
nhiệm vụ và giải pháp cụ thể triển khai Chương trình hành động này (hoàn
thành trong tháng 4/2017); tổ chức chỉ đạo, triển khai và báo cáo Bộ Giáo dục
vá Đào tạo kết quả triển khai (trước 20/11 hàng năm).
b) Giám đốc các đại học, học viện, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung
cấp sư phạm xây dựng kế hoạch hành động triển khai Chương trình hành động này (hoàn
thành trong tháng 4/2017); tổ chức chỉ đạo, triển khai và báo cáo Bộ Giáo dục
và Đào tạo kết quả triển khai (trước 20/11 hàng năm).
3. Các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo
a) Thủ trưởng các đơn vị chủ động
tham mưu chỉ đạo, triển khai các nhiệm
vụ nêu trong Chương trình hành động này theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị
mình đảm bảo chất lượng, tiến độ; báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện nhiệm vụ (trước
ngày 20/11 hàng năm).
b) Văn phòng Bộ: Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện; tổng hợp báo cáo kết quả
triển khai của các đơn vị (thực hiện hàng năm và đột xuất).
c) Vụ Tổ chức cán bộ: Rà soát, tham
mưu sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả. Triển khai tinh giản biên chế và tham
mưu lãnh đạo Bộ chỉ đạo việc tổ chức thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần
Nghị quyết 39-NQ/TW (giai đoạn 2017-2020).
d) Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục: Nghiên cứu, rà soát chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động ngành giáo dục (trước 20/11/2017).
đ) Vụ Pháp chế: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm
pháp luật về quản lý điều hành của ngành giáo dục; triển khai công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật, chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đấu tranh phòng, chống suy
thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” (thực hiện hàng năm).
e) Thanh tra: Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra và xử lý dứt điểm các khiếu nại, tố cáo liên quan tới lĩnh
vực giáo dục theo thẩm quyền (thực hiện thường xuyên).
g) Vụ Thi đua - Khen thưởng: Đổi mới
công tác thi đua - khen thưởng; chủ trì, phối hợp với các
đơn vị thuộc cơ quan Bộ trong việc phát hiện các tập thể, cá nhân điển hình
tiên tiến để tuyên truyền, nhân rộng trong toàn ngành (thực hiện thường
xuyên).
h) Vụ Công tác học sinh, sinh viên:
Chủ trì thực hiện việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn ngành theo Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT
ngày 16/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (thực hiện thường xuyên).
4. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị kịp
thời phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Văn phòng Bộ), bản điện tử gửi về
địa chỉ email: [email protected] để tổng hợp, báo
cáo Bộ trưởng xem xét, giải quyết.