ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 107/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
13 tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014
của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày
04/4/2014 của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày
21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân
cấp huyện;
Căn cứ Quyết định số 40/2023/QĐ-UBND ngày 21/12/2023
của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Văn bản
số 64/STP-VP ngày 13/01/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Kế hoạch công tác tư pháp năm 2025.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng;
Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thi hành);
- Bộ Tư pháp (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu VT, NL, NgM.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tấn Tuân
|
KẾ HOẠCH
CÔNG
TÁC TƯ PHÁP NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 107/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2025 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
Căn cứ nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2025 của Bộ
Tư pháp nêu tại Báo cáo số 572/BC-BTP ngày 31/12/2024, Nghị quyết số
193/NQ-HĐND ngày 13/12/2024 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2025; UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch công tác tư pháp năm 2025 như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đảm bảo thực hiện hoàn thành xuất sắc tất cả các
nhiệm vụ công tác tư pháp theo Chương trình công tác của Chính phủ, Bộ Tư pháp,
Tỉnh ủy và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của tỉnh gắn với việc
hoàn thành các chi tiêu, nhiệm vụ về công tác tư pháp nêu tại Nghị quyết Đại hội
đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020 - 2025; trong đó, tập
trung triển khai các nhiệm vụ:
- Công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi
hành pháp luật: (1) Kịp thời quán triệt, nâng cao chất lượng và hiệu quả
công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) nhằm vừa đảm bảo
yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản
xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; nhất là, thẩm định
đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo văn bản QPPL; (2) tăng
cường công tác kiểm tra, xử lý văn bản trái pháp luật nhằm góp phần hoàn thiện
hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước,
chất lượng dịch vụ công trong các lĩnh vực: hộ tịch, quốc tịch, chứng thực;
nuôi con nuôi; bổ trợ tư pháp; trợ giúp pháp lý; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
và người dân... theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi
số trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật gắn với việc triển khai
thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân
cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 06/QĐ-TTg
ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Đề án 06 của Chính
phủ).
2. Tích cực tham gia, triển khai hiệu quả các hoạt
động hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và Đại hội Thi
đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI
3. Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
rà soát, bố trí nguồn lực phù hợp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nghiêm
túc, chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác tư pháp, pháp chế đảm
bảo tiến độ, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả.
II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TƯ PHÁP
NĂM 2025
1. Công tác xây dựng, thẩm định;
kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
1.1. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất
lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; đổi mới tư duy trong công
tác xây dựng pháp luật đảm bảo cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm chi
phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp, tập trung kiểm soát
quyền lực nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ đã
được xác định tại Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị và chỉ
đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp;
1.2. Tập trung, khẩn trương xây dựng, hoàn
thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền được giao theo các văn bản
quy phạm pháp luật của Trung ương, đảm bảo kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đúng
quy định; trong đó, tập trung hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ
chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị sau khi được sắp xếp, tổ chức lại.
1.3. Thực hiện các giải pháp tăng cường hiệu
quả công tác kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh, gồm:
- Triển khai thực hiện nghiêm túc các Kế hoạch công
tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2025[1]; Kế hoạch công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy
phạm pháp luật năm 2025[2].
- Tăng cường công tác kiểm tra đối với các văn bản
hành chính, cá biệt có chứa quy phạm pháp luật để kịp thời đề xuất, kiến nghị
thu hồi, bãi bỏ theo quy định;
- Chủ động rà soát quy định về chức năng, nhiệm vụ,
tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo tinh
thần chỉ đạo của Trung ương về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp
tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”;
- Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án “Ứng dụng
công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh vướng mắc trong hệ
thống văn bản QPPL”,
1.4. Kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản
QPPL; đặc biệt là đội ngũ công chức pháp chế của các sở, ngành; tăng cường tập
huấn nghiệp vụ, kỹ năng xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa
văn bản QPPL cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch, pháp chế. Kịp thời triển
khai Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới sau khi được Quốc hội thông
qua.
Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển
nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
đến 2030[3]” và Đề
án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng bộ pháp điển'';
2. Công tác tổ chức thi hành
pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật; quản lý xử lý vi phạm hành chính
2.1. Công tác tổ chức thi hành pháp luật
Đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật; thường
xuyên chỉ đạo rà soát, đánh giá, tổng kết tình hình tổ chức thi hành pháp luật,
nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư,
kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của Nhân dân, các vấn đề mới phát sinh cần
điều chỉnh để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa
đổi để phù hợp với tình hình thực tiễn.
2.2. Công tác theo dõi thi hành pháp luật và quản
lý xử lý vi phạm hành chính
- Tập trung đánh giá, tổng kết, tham mưu xây dựng,
hoàn thiện các văn bản, đề án về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành
pháp luật. Tăng cường kiểm tra liên ngành, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về
thi hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính.
- Tiếp tục chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn
chuyên sâu và truyền thông về xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp
luật.
- Thực hiện theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh
vực trọng tâm, liên ngành năm 2025 theo Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật của
Bộ Tư pháp.
3. Công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật (PBGDPL)
- Đổi mới mạnh mẽ công tác PBGDPL và xây dựng văn
hóa tuân thủ pháp luật trong cán bộ, Nhân dân theo tinh thần Kết luận số
80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư, Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày
06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số
80-KL/TW, Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là Nghị quyết số
27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí
thư. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với Đề án “Chuyển đổi
số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2025 - 2030”
và triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành.
- Phát huy hiệu quả vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL
và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL trong
hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác PBGDPL thuộc phạm vi quản lý;
tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, quản lý nhà nước về PBGDPL, trọng
tâm là chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc;
kiểm tra, sơ kết, tổng kết, xây dựng, nhân rộng các cách thức, mô hình PBGDPL
có hiệu quả; thực hiện đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL theo hướng lượng hóa kết
quả đầu ra, ý thức chấp hành pháp luật là thước đo hiệu quả công tác PBGDPL.
- Thực hiện tổng kết 05 năm thực hiện Kết luận số
80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL,
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân và Quyết định số
1521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức phù hợp.
- Tích cực triển khai công tác truyền thông chính
sách trong quá trình xây dựng văn bản QPPL, bám sát thực tiễn và trách nhiệm được
giao. Triển khai hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách
có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL giai đoạn 2022 -
2027”[4]; Đề án “Nâng
cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024 - 2030”[5].
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở,
các văn bản hướng dẫn thi hành và các nhiệm vụ trong Quyết định số 315/QĐ-TTg
ngày 17/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực
cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024 - 2030”, tập trung củng
cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải ở cơ sở và đội ngũ hòa giải viên; huy động
đội ngũ luật sư, luật gia, thẩm phán, kiểm sát viên người hiểu biết pháp luật
tham gia công tác hòa giải ở cơ sở; nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ
sở nhằm giải quyết hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp, tạo sự đoàn kết trong cộng
đồng dân cư; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn triển khai, xây dựng nhân rộng mô hình
hòa giải điển hình về hòa giải ở cơ sở; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải
pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, đáp ứng yêu cầu, bối cảnh
phát triển KTXH của tỉnh.
4. Công tác theo dõi thi hành
án hành chính (THAHC)
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời,
đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ liên quan đến theo dõi THAHC, nhất là Chỉ thị số 04-CT/TW ngày
02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế.
- Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin kết quả thi hành án cho Tòa án đã xét
xử sơ thẩm và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với Tòa án xét xử sơ thẩm vụ
án đó theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 311 Luật Tố tụng hành chính năm 2015.
Tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu quả chấp hành pháp luật tố tụng
hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần cải
cách tư pháp.
5. Công tác quản lý nhà nước về
hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký biện
pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Hộ tịch và
các văn bản quy định chi tiết thi hành; triển khai thực hiện Đề án “Thí
điểm liên thông dữ liệu cấp Giấy chứng sinh, Giấy báo tử, thông tin tử vong để
thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử trên môi trường điện tử”
theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
- Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quốc tịch
tại địa phương.
- Triển khai có hiệu quả việc thực hiện chứng thực
theo quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ; Nghị
định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/04/2024 của Chính phủ; Nghị định số 07/2025/NĐ-CP
ngày 09/01/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hộ
tịch, quốc tịch, chứng thực và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Thực hiện nghiêm, hiệu quả Công ước La Hay năm
1993, Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đẩy mạnh công tác
truyền thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả cho hoạt động
quản lý nhà nước trong lĩnh vực nuôi con nuôi.
- Triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật Lý lịch
tư pháp (LLTP) và các văn bản hướng dẫn, thi hành; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày
09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách TTHC về cấp Phiếu
LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện thí điểm cấp
Phiếu LLTP qua Ứng dụng VNeID đảm bảo hiệu quả. Tăng cường công tác phối hợp
liên ngành trong công tác tra cứu, xác minh thông tin để cấp Phiếu LLTP; tiếp tục
đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác xây dựng,
quản lý cơ sở dữ liệu LLTP và cấp Phiếu LLTP.
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, thống nhất
các quy định của pháp luật, nhất là các quy định liên quan tại Bộ luật Dân sự
năm 2015, Nghị định số 21/2021/NĐ-CP ngày 19/3/2021 của Chính phủ quy định thi
hành Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, Nghị định số 99/2022/NĐ-CP
ngày 30/11/2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm và các luật, văn bản
hướng dẫn mới được Quốc hội thông qua, được Chính phủ ban hành trong thế chấp,
xử lý tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong
đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
- Tiếp tục thi hành hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi
thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao hiệu quả phối hợp
giữa các sở, ngành, địa phương và cơ quan tố tụng trong thực hiện quản lý nhà
nước về công tác bồi thường nhà nước, nhất là việc tháo gỡ những khó khăn, vướng
mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường.
6. Công tác bổ trợ tư pháp, trợ
giúp pháp lý; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
6.1. Công tác bổ trợ tư pháp
- Kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai và tổ chức
thực hiện các luật mới được Quốc hội thông qua, như: Luật Đấu giá tài sản, Luật
Công chứng (sửa đổi).
- Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản,
đề án trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp như: Kết luận số 69-KL/TW ngày 24/02/2020 của
Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30/03/2009 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật
sư; Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát
triển nghề công chứng; Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 02/11/2020 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản;
Quyết định số 250/QĐ-TTg ngày 28/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”.
- Tiếp tục xây dựng đội ngũ hành nghề bổ trợ tư
pháp đảm bảo chất lượng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bổ
trợ tư pháp; chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, kịp thời xử
lý nghiêm các vi phạm và đề xuất các giải pháp phòng ngừa, hạn chế hành vi vi
phạm pháp luật trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp; đẩy mạnh cải cách hành chính,
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; nâng cao trách nhiệm tự quản của
các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá
tài sản.
6.2. Công tác trợ giúp pháp lý
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Trợ giúp pháp
lý, nội dung trợ giúp pháp lý (TGPL) tại Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp
hành Trung ương, được sửa đổi tại 02 Luật được Quốc hội thông qua năm 2024[6] và các văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành; thực hiện công tác TGPL phù hợp với yêu cầu thực
tiễn của tỉnh; triển khai 05 Chương trình mục tiêu quốc gia[7].
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về TGPL; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức,
đơn vị có liên quan trong việc nâng cao hiệu quả công tác TGPL trên địa bàn tỉnh,
nhất là công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng; thường xuyên theo dõi,
giám sát, đôn đốc công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng
để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác TGPL, đặc biệt là công tác
phối hợp về người thực hiện TGPL trực tại Tòa án, trực trong điều tra hình sự,
tham gia phiên tòa trực tuyến.
6.3. Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa
Đổi mới các hình thức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp;
nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế
doanh nghiệp, góp phần tăng cường năng lực tư vấn pháp lý cho đội ngũ này trong
triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông về
các chương trình, các quy định của pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Tiếp tục triển khai có trọng tâm, hiệu quả, thực chất
các nhiệm vụ được giao tại Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh
nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 và Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030”; tổng
kết 05 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa giai đoạn 2021-2025, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng Chương trình
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn tiếp theo đáp ứng yêu cầu
của công tác này trong tình hình mới.
7. Công tác hợp tác quốc tế
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hợp
tác quốc tế về pháp luật, cải cách tư pháp, góp phần đảm bảo các hoạt động hợp
tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp theo đúng nguyên tắc, định hướng.
- Chủ động tăng cường quan hệ hợp tác với các đối
tác quốc tế theo đúng định hướng công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Kết luận
số 73-KL/TW của Ban Bí thư và Đề án định hướng tăng cường quan hệ hợp tác quốc
tế của Bộ Tư pháp trong giai đoạn 2022-2026.
- Tăng cường công tác thông tin đối ngoại góp phần
duy trì hình ảnh, củng cố vị thế, quảng bá và nâng cao uy tín của ngành Tư pháp
Khánh Hòa. Tiếp tục ký kết “Bản thỏa thuận” với Sở Tư pháp Chăm-pa-sắc, nước Cộng
hòa Dân chủ Nhân dân Lào, giai đoạn 2025-2030.
8. Công tác xây dựng Ngành, đào
tạo, bồi dưỡng; thi đua, khen thưởng
8.1. Công tác xây dựng Ngành, đào tạo, bồi dưỡng
- Tập trung rà soát, đề xuất và triển khai các
phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy ngành Tư pháp Khánh Hòa bảo đảm
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức đủ
phẩm chất, năng lực, đáp ứng với nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ
nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá công chức, viên chức theo hướng thực chất,
trên cơ sở công việc và sản phẩm cụ thể; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành
chính; chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng
toàn quốc theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; kiện toàn, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo vị trí việc làm và
yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp cơ sở.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng công chức, viên chức, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp
cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số
56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế tại các sở, ngành.
8.2. Công tác thi đua, khen thưởng
Nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong các phong
trào thi đua, thúc đẩy sự lan tỏa các phong trào thi đua của toàn ngành Tư pháp
trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai hiệu quả các tiêu chí đánh giá, chấm điểm,
xếp hạng thi đua ngành Tư pháp trên toàn tỉnh, bảo đảm thống nhất, phù hợp với
triển khai công việc chuyên môn được giao. Thực hiện hiệu quả công tác khen thưởng
cho các tập thể, cá nhân theo quy định.
9. Công tác thanh tra, kiểm
tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng
- Quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực theo đúng chỉ đạo của Đảng và quy định của pháp luật.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra
hành chính, thanh tra chuyên ngành, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm,
dư luận xã hội quan tâm như: Công chứng, đấu giá tài sản, luật sư, trọng tài
thương mại, thừa phát lại; hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; lý lịch tư pháp,...
thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết
định xử lý sau thanh tra.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của Luật Tiếp công
dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ
Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công
dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
10. Công tác ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số, thống kê
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số theo các
chương trình, kế hoạch của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong các lĩnh vực quản
lý nhà nước thuộc ngành Tư pháp. Thực hiện chuyển đổi số gắn với bảo đảm an
toàn thông tin mạng trong ngành Tư pháp, góp phần vào việc xây dựng Chính phủ số,
xã hội số và kinh tế số.
- Tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ được
giao tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện
tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030[8].
- Khai thác, sử dụng hiệu quả các Hệ thống thông
tin, phần mềm ứng dụng, hoạt động chuyển đổi số trong các lĩnh vực thuộc quản
lý nhà nước ngành Tư pháp tại địa phương. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong các hoạt động chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác thống kê;
duy trì nề nếp và bảo đảm chất lượng của số liệu thống kê phục vụ công tác sơ kết,
tổng kết các lĩnh vực công tác ngành Tư pháp. Chú trọng phân tích số liệu thống
kê; gắn phân tích số liệu với việc xây dựng các định hướng, nhiệm vụ trong các
lĩnh vực công tác của Ngành.
11. Tổ chức thực hiện các
hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và hướng tới
Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, gắn với đẩy mạnh giáo dục
truyền thống cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Ngành, bảo đảm
trang trọng, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.
(Kèm theo Phụ lục các nhiệm vụ cụ thể)
III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tư pháp năm
2025, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp mang tính chất thường xuyên, ngành
Tư pháp và các đơn vị liên quan chú trọng thực hiện các giải pháp chủ yếu như
sau:
1. Tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo,
điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ
cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường công tác cải
cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin; kịp thời chia sẻ, nhân rộng cách
làm hay, hiệu quả, sáng tạo trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao phù
hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.
2. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Ngành.
3. Tập trung đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở hạ
tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Tư
pháp, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến
cho người dân, doanh nghiệp; phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông.
4. Tăng cường công tác phối hợp triển khai
thực hiện các nhiệm vụ trong công tác tư pháp; đề xuất, kiến nghị với cơ quan
có thẩm quyền để tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực
hiện nhiệm vụ ngành Tư pháp.
5. Tăng cường thanh tra, kiểm tra; kịp thời
phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có); đồng thời, kịp thời khen thưởng
các tập thể, cá nhân đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc, đạt kết quả cao trong triển
khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, hướng dẫn,
triển khai thực hiện Kế hoạch này; xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành các Kế
hoạch trong lĩnh vực chuyên ngành Tư pháp; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về
Bộ Tư pháp và UBND tỉnh theo đúng quy định.
2. Các sở, ban, ngành
Kiện toàn, bố trí cán bộ, công chức làm công tác
pháp chế của cơ quan, đơn vị; phối hợp Sở Tư pháp triển khai các nhiệm vụ về
công tác tư pháp như: Xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL;
phổ biến giáo dục pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi
hành pháp luật; công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch
tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, bồi thường nhà nước.... Thực hiện đầy đủ và
nghiêm túc chế độ báo cáo thống kê trong lĩnh vực Tư pháp theo Thông tư số
03/2019/TT-BTP ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Đảm bảo điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất và
bố trí đủ lực lượng cán bộ, công chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tư
pháp của địa phương;
- Xây dựng, ban hành Kế hoạch công tác tư pháp năm
2025 (trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày UBND tỉnh ban hành Kế hoạch này) và chỉ
đạo Phòng Tư pháp, các phòng, ban liên quan, UBND cấp xã thực hiện hiệu quả
công tác tư pháp.
- Thực hiện đầy đủ và nghiêm túc chế độ báo cáo định
kỳ trong lĩnh vực tư pháp theo Thông tư số 03/2019/TT-BTP ngày 20/3/2019, Thông
tư số 12/2019/TT-BTP ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Quyết định số
740/QĐ-BTP ngày 17/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp công bố danh mục báo cáo định
kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về
UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp để tổng hợp).
4. Sở Tài chính
Tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí thực hiện hiệu quả kế hoạch này.
5. Sở Nội vụ
- Thẩm định đề xuất của Sở Tư pháp và cơ quan, đơn
vị, địa phương về sắp xếp bộ máy, kiện toàn tổ chức ngành Tư pháp để tham mưu
UBND tỉnh theo quy định.
- Kịp thời hướng dẫn quy trình, thủ tục, thẩm định
hồ sơ khen thưởng của các cơ quan, đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc
trong triển khai thực hiện kế hoạch công tác tư pháp năm 2025.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tư
pháp) để xem xét, chỉ đạo hướng dẫn kịp thời./.
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CỤ THỂ CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 107/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2025 của
UBND tỉnh Khánh Hòa)
STT
|
Nội dung
|
Thời gian
|
Phân công nhiệm
vụ
|
Kết quả công việc
|
I
|
CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
|
1
|
Cập nhật, rà soát, nghiên cứu Luật, Nghị quyết,
Pháp lệnh, Nghị định, Thông tư giao để đề xuất Danh mục dự kiến xây dựng, ban
hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm
quyền của HĐND, UBND tỉnh
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Các sở, ban, ngành
- Phối hợp: Sở Tư pháp theo dõi, hướng dẫn, tổng
hợp
|
- Văn bản đề xuất,
- Dự thảo Tờ trình, hồ sơ trình.
|
2
|
Thực hiện các giải pháp tăng cường hiệu quả công
tác xây dựng thể chế trên địa bàn tỉnh.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố.
|
Văn bản triển khai, chỉ đạo của UBND tỉnh.
|
II
|
CÔNG TÁC KIỂM TRA, RÀ
SOÁT VÀ HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT (QPPL)
|
1
|
Rà soát văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh năm 2025.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
- Phối hợp: Sở Tư pháp.
|
- Kế hoạch rà soát văn bản QPPL của cơ quan, đơn
vị, địa phương.
- Báo cáo kết quả rà soát văn bản.
|
2
|
Cập nhật văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
năm 2025.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các sở, ban ngành, tổ chức liên quan.
|
Văn bản được cập nhật
|
3
|
Công bố danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực năm
2025.
|
Năm 2025
|
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp thực hiện: Ban Pháp chế, HĐND
tỉnh, các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan.
|
Quyết định công bố danh mục
|
4
|
Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn bản cho
cán bộ, công chức được phân công làm công tác xây dựng văn bản trên địa bàn tỉnh.
|
Năm 2025
|
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành;
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan.
|
Hội nghị, hội thảo và các hình thức khác phù hợp
với quy định của pháp luật.
|
III
|
CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ THEO DÕI THI HÀNH PHÁP LUẬT
|
1
|
- Tổ chức triển khai đầy đủ các nhiệm vụ quản lý
nhà nước về quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính.
- Thực hiện rà soát các quy định của pháp luật
liên quan đến xử lý vi phạm hành chính để kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng
mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành, kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương
sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, thay thế các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính.
|
Năm 2025
|
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố.
|
Các kế hoạch, công văn, báo cáo và các hình thức
khác phù hợp với quy định của pháp luật.
|
2
|
Phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về
xử lý vi phạm chính, nhất là các quy định mới được ban hành; Tổ chức tập huấn
nghiệp vụ chuyên sâu về xử lý vi phạm hành chính đến người có thẩm quyền xử
phạt, công chức, viên chức làm công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trên địa bàn tỉnh.
|
Năm 2025
|
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố.
|
Hội nghị, hội thảo, tờ gấp, chuyên mục, tin bài,
video, clip tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ... và các hình thức
khác phù hợp với quy định của pháp luật.
|
3
|
Tổ chức kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương (theo Kế hoạch cụ
thể).
|
Quý I, II,
III/2025
|
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp;
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố (theo Kế hoạch kiểm tra).
|
- Kết luận kiểm tra;
- Thông báo kết luận kiểm tra.
|
4
|
Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
(lĩnh vực theo dõi trọng tâm, liên ngành theo Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ
và Bộ Tư pháp).
|
Năm 2025
|
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện,
thị xã, thành phố.
|
- Các Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi
hành pháp luật; các văn bản xử lý hoặc kiến nghị xử lý;
- Danh mục văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh
vực trọng tâm, liên ngành.
|
IV
|
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN,
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT, HÒA GIẢI Ở CƠ SỞ, XÂY DỰNG CẤP XÃ ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP
LUẬT
|
1
|
Kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật,
hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025 trên
địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
|
Quý III, IV/2025
|
Chủ trì: Sở Tư
pháp
|
Thông báo kết luận kiểm tra
|
2
|
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật.
|
Năm 2025
|
Chủ trì: Sở Tư
pháp
|
Các Kế hoạch, báo cáo và các văn bản, tài liệu
khác theo quy định
|
3
|
Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện hiệu quả Luật
Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các đơn vị có liên quan.
|
Văn bản triển khai
|
4
|
Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện nhiệm vụ
xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các đơn vị có liên quan.
|
Văn bản triển khai
|
V
|
CÔNG TÁC HỖ TRỢ PHÁP
LÝ CHO DOANH NGHIỆP
|
1
|
Cập nhật, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc
gia về pháp luật và Công báo tỉnh.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các sở, ban, ngành.
|
Văn bản được cập
nhật
|
2
|
Cung cấp, phổ biến các thông tin pháp luật cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các sở, ban, ngành.
|
Tin, bài giải đáp pháp luật, nghiên cứu, trao đổi
đăng tải trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị
|
3
|
Tổ chức các cuộc tập huấn theo chuyên đề kiến thức
pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: thuế, lao động, bảo hiểm, kinh doanh,
phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm ...
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Các hiệp hội
doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, Đoàn luật sư tỉnh, Hội luật
gia tỉnh.
|
Hội nghị tập huấn
|
VI
|
CÔNG TÁC HỘ TỊCH, QUỐC
TỊCH, CHỨNG THỰC, NUÔI CON NUÔI
|
1
|
Rà soát, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch để phục
vụ giải quyết thủ tục hành chính và khai thác, sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu
hộ tịch.
|
Năm 2025 và các
năm tiếp theo
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an
tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
|
Cơ sở dữ liệu hộ tịch
|
2
|
Triển khai thực hiện Đề án “Thí điểm liên thông dữ
liệu cấp Giấy chứng sinh, Giấy báo tử, thông tin tử vong để thực hiện thủ tục
đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử trên môi trường điện tử”.
|
Theo hướng dẫn và
lộ trình của Bộ Tư pháp
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh; UBND cấp huyện,
UBND cấp xã.
|
Liên thông dữ liệu cấp Giấy chứng sinh, Giấy báo
tử, thông tin tử vong để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử
trên môi trường điện tử được triển khai trên địa bàn tỉnh
|
3
|
Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về lĩnh vực hộ tịch,
chứng thực, nuôi con nuôi.
|
Quý II, III năm
2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: UBND cấp huyện, UBND cấp xã
|
Hội nghị tập huấn
|
VII
|
CÔNG TÁC LÝ LỊCH TƯ
PHÁP
|
1
|
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật
Lý lịch tư pháp và các văn bản hướng dẫn, thi hành; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày
09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách TTHC về cấp Phiếu
LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP qua ứng
dụng VNelD đảm bảo hiệu quả
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh; Công an tỉnh; Sở,
ban ngành, tổ chức liên quan.
|
Phấn đấu 100% hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết
quả sớm, đúng hạn.
|
VIII
|
CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG
NHÀ NƯỚC
|
1
|
- Phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật
về bồi thường nhà nước; bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết bồi thường
nhà nước cho cán bộ, công chức được phân công làm công tác bồi thường trên địa
bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp thực
hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh (theo Quyết định số 266/QĐ-UBND
ngày 08/02/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa).
|
Quý II, III/2025
|
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban ngành, tổ chức
liên quan, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
|
- Tin, bài viết tuyên truyền và các hình thức khác
phù hợp với quy định của pháp luật.
- Văn bản triển khai, phối hợp.
|
IX
|
CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ BỔ TRỢ TƯ PHÁP
|
1
|
Xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai thi
hành Luật Công chứng năm 2015.
|
Quý I/2025
|
- Chủ trì tham mưu: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Hội công chứng viên tỉnh và các cơ
quan, đơn vị có liên quan.
|
Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công chứng năm
2015.
|
2
|
Triển khai thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2024; Nghị định số 172/2024/NĐ-CP ngày
27/12/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2024
|
Năm 2025
|
Sở Tư pháp
|
Các văn bản triển
khai
|
3
|
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động
luật sư và phát huy vai trò của luật sư trong việc xây dựng và thực thi pháp
luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì tham mưu: Sở Tư pháp.
- Phối hợp Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan, đơn
vị có liên quan.
|
- Các văn bản triển khai.
- Hội nghị tập huấn.
|
4
|
Phối hợp với Bộ Tư pháp bồi dưỡng kiến thức pháp
luật, nghiệp vụ Đấu giá tài sản và các văn bản pháp luật có liên quan.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các sở, ngành liên quan.
|
Hội nghị được tổ chức
|
5
|
Phối hợp với Bộ Tư pháp bồi dưỡng kiến thức pháp
luật, nghiệp vụ giám định và các văn bản pháp luật có liên quan cho giám định
viên tư pháp
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các sở, ngành liên quan.
|
Hội nghị được tổ
chức
|
6
|
Triển khai hiệu quả Quyết định số 250/QĐ-TTg ngày
28/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng
cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”.
|
Năm 2025
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các sở, ngành liên quan.
|
- Công văn đề nghị các đơn vị rà soát để thực hiện
việc bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp; công nhận, hủy bỏ công nhận
người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc
- Lập và công bố danh sách người giám định tư
pháp theo vụ việc đảm bảo chính xác, thuận lợi trong hoạt động trưng cầu giám
định.
|
X
|
CÔNG TÁC XÂY DỰNG
NGÀNH, ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG, NÂNG CAO NGUỒN NHÂN LỰC; THI ĐUA KHEN THƯỞNG
|
1
|
Kiện toàn tổ chức bộ máy ngành Tư pháp trên địa
bàn tỉnh Khánh Hòa.
|
Năm 2025
|
- Sở Tư pháp chủ trì.
- Các sở, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp
|
- Bộ máy cơ quan Tư pháp được kiện toàn, tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện.
|
2
|
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức
ngành Tư pháp năm 2025.
|
Năm 2025
|
Sở Tư pháp chủ trì
|
- Kế hoạch/văn bản được ban hành và tổ chức thực
hiện.
- Báo cáo kết quả thực hiện.
|
3
|
Tổ chức các hội nghị bồi dưỡng kiến thức, tập huấn
các kỹ năng trong các lĩnh vực công tác chuyên môn ngành Tư pháp tại địa
phương.
|
Năm 2025
|
- Sở Tư pháp chủ trì tham mưu.
- Các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp.
|
Hội nghị được tổ
chức
|
4
|
Tiếp tục quan tâm, kiện toàn đội ngũ công chức
làm công tác pháp chế có đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.
|
Năm 2025
|
Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
|
- Văn bản triển khai;
- Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện.
|
5
|
Phát động và tổ chức các phong trào thi đua, thúc
đẩy hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác ngành Tư pháp tại địa phương.
Kịp thời động viên, khích lệ và tôn vinh các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các nhiệm vụ công tác ngành Tư
pháp.
|
Năm 2025
|
- Sở Tư pháp chủ trì tham mưu
- Các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp.
|
- Kế hoạch/văn bản triển khai.
- Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện.
|
XI
|
KIỂM TRA CÁC LĨNH VỰC
CÔNG TÁC TƯ PHÁP
|
STT
|
Nội dung
|
Thời gian
|
Đối tượng kiểm
tra
|
Phân công trách
nhiệm
|
1
|
Kiểm tra tổ chức, hoạt động về Giám định tư pháp.
|
Tháng 10/2025
|
- Sở Tài chính.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
- Thực hiện: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Sở Tài chính và Sở Kế hoạch Đầu tư
|
2
|
Kiểm tra tổ chức và hoạt động của Văn phòng Thừa
phát lại.
|
Tháng 10/2025
|
02 Văn phòng Thừa phát lại
|
- Thực hiện: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các Văn phòng Thừa phát lại
|
3
|
Kiểm tra tổ chức, hoạt động Trung tâm tư vấn pháp
luật
|
Tháng 9/2025
|
Trung tâm tư vấn pháp luật tỉnh Khánh Hòa.
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Tổ chức chủ quản của Trung tâm tư vấn
pháp luật.
|
4
|
Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính (có Kế hoạch riêng theo quy định của Nghị định số
19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính).
|
Quý I, II, III/
năm 2025
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Kế hoạch
riêng.
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các cơ quan, đơn vị, địa phương được
kiểm tra
|
5
|
Kiểm tra công tác thi hành pháp luật trong lĩnh vực
trọng tâm, liên ngành năm 2025.
|
Quý III/2025
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Kế hoạch.
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các cơ quan, đơn vị, địa phương được
kiểm tra
|
6
|
Kiểm tra công tác đăng ký biện pháp bảo đảm bằng
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (có kế hoạch riêng).
|
Quý II, III/2025
|
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ
quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra
|
7
|
Kiểm tra công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực,
nuôi con nuôi (có kế hoạch riêng).
|
Quý II, III/2025
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Kế hoạch.
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
|
8
|
Tổ chức kiểm tra công tác bồi thường nhà nước tại
các cơ quan, đơn vị, địa phương (có kế hoạch riêng).
|
Quý II, III/2025
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Kế hoạch.
|
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp;
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan,
UBND các huyện, thị xã, thành phố.
|
[1]
Được ban hành kèm theo Quyết định số 3334/QĐ-UBND ngày 23/12/2024 của UBND tỉnh.
[2]
Được ban hành kèm theo Quyết định số 3306/QĐ-UBND ngày 20/12/2024 của UBND tỉnh.
[3]
Được ban hành tại Kế hoạch số 12060/KH-UBND ngày 25/10/2024 của UBND tỉnh.
[4]
Ban hành kèm theo Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính
phủ.
[5]
Ban hành kèm theo Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính
phủ.
[6]
Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phòng chống mua bán người (sửa đổi).
[7]
Trong đó: Tiếp tục triển khai nội dung TGPL trong 03 Chương trình mục tiêu quốc
gia giai đoạn 2021 - 2025 về giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi, nông thôn mới; triển khai mới 02 Chương trình mục tiêu quốc gia
về phòng chống ma túy đến năm 2030 và Chương trình mục tiêu quốc gia về phát
triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 mới được Quốc hội thông qua chủ trương đầu
tư năm 2024.
[8]
Ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính
phủ.