ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2014/QĐ-UBND
|
Lạng
Sơn, ngày 05 tháng 5 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN,
XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LẠNG SƠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004; Nghị định
số 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTP
ngày 07/02/2014 của Bộ Tư pháp hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính
và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 37/TTr-STP ngày 15 tháng 4 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 06/9/2011 ban hành
Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Tư pháp; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn và các tổ chức, cá
nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Cục KSTTHC-Bộ Tư pháp;
- Cục KTVBQPPL-Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- C, PVP, các phòng CV;
- Công báo tỉnh, Báo LS;
- Lưu: VT, (TTD).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Vy Văn Thành
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ
CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN.
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 07/2014/QĐ-UBND ngày 05
/5/2014 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lạng Sơn)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định trách nhiệm của
các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây viết tắt là các sở, ban,
ngành); Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn và các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan trong việc phối hợp tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính
liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân theo quy định tại
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (sau đây viết tắt là
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP) được sửa đổi tại Điều 2 Nghị định số 48/2013/NĐ-CP.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các sở, ban, ngành;
b) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố;
c) Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn;
d) Tổ chức, cá nhân có phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính.
Điều 2. Cơ quan
có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm
tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính khi nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Sở Tư pháp.
Điều 3.
Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ pháp luật.
2. Công khai, minh bạch.
3. Quy trình cụ thể, rõ ràng, thống
nhất.
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận
tiện.
5. Tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền.
6. Phối hợp trong xử lý phản ánh,
kiến nghị.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 4. Tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị
1. Địa chỉ tiếp nhận các phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của
Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn, số
413B đường Bà Triệu, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
- Số điện thoại chuyên dùng:
0253.875.559
- Địa chỉ thư điện tử:
[email protected].
2. Sở Tư pháp tổ chức tiếp nhận,
nghiên cứu, đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính theo quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 và Điều 13 Nghị
định số 20/2008/NĐ-CP được sửa đổi tại Điều 2 Nghị định số 48/2013/NĐ-CP .
3. Niêm yết nội dung hướng dẫn thực
hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức:
Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm
niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị mình nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (theo Mẫu kèm theo Quy chế
này) và công khai trên trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình.
Điều 5. Chuyển
phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Sở Tư pháp có trách nhiệm chuyển
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý và
dự thảo văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh gửi cho
các Bộ, ngành Trung ương có liên quan để kiến nghị xử lý theo quy định tại Điều
9 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP. Việc chuyển văn bản phản ánh, kiến nghị được thực
hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về
những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ,
gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của
cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức:
- Phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm
quyền giải quyết của các sở, ban, ngành (bao gồm cả các đơn vị trực thuộc): Văn
bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho các sở, ban, ngành liên quan để xử
lý.
- Phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn: Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố để xử lý.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị
về nội dung quy định hành chính:
- Đối với các quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ,
ngành Trung ương: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho các Bộ,
ngành liên quan để kiến nghị xử lý.
- Đối với các quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi
cho các sở, ngành liên quan để tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án
xử lý.
- Đối với các quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, các xã, phường, thị trấn: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị
được gửi cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để xử lý.
Điều 6. Trách
nhiệm xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố có trách nhiệm xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức,
cá nhân về quy định hành chính theo quy định tại Điều 14, Điều 15 Nghị định số
20/2008/NĐ-CP và theo thời hạn tại văn bản chuyển phản ánh kiến nghị của Sở Tư
pháp.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm đôn đốc
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xử lý phản ánh, kiến
nghị theo quy định.
3. Trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp
có thể lựa chọn các phản ánh, kiến nghị về những quy định hành chính đang gây bức
xúc, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân để báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao tổ chức có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Điều 7. Công
khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm công khai kết quả
xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo quy định tại Điều 19 Nghị
định số 20/2008/NĐ-CP .
2. Tùy theo từng trường hợp cụ thể,
Sở Tư pháp xem xét, công bố công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ
tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ
http://www.langson.gov.vn và trên trang tin điện tử của Sở Tư pháp tại địa chỉ
http://www.langson.gov.vn/tp.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
mở chuyên mục “Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy
định hành chính” và có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp tiếp nhận, công khai
kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
Chương III
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Chế độ
thông tin báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị
1. Định kỳ 6 tháng và 01 năm hoặc
đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, trong Báo cáo chung về
tình hình và kết quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính các sở, ban, ngành,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm báo cáo về tình hình và kết
quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính
và gửi về Sở Tư pháp bằng văn bản giấy và văn bản điện tử (văn bản điện tử gửi
bằng thư điện tử qua địa chỉ [email protected]). Báo cáo 6 tháng đầu năm gửi
trước ngày 25 tháng 5 hàng năm; báo cáo năm gửi trước ngày 25 tháng 11 hàng
năm; báo cáo tổng hợp năm chính thức gửi trước ngày 25 tháng 02 của năm sau năm
báo cáo.
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố gửi báo cáo, kèm biểu
mẫu số 06a/BTP/KSTT/KTTH ban hành kèm theo Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày
07/02/2014 của Bộ Tư pháp.
2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn thực hiện chế độ báo cáo để tổng hợp trong báo cáo chung của huyện theo nội
dung, kỳ hạn và thời gian báo cáo.
3. Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng
hợp tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính của tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo
Bộ Tư pháp;
Sở Tư pháp thường xuyên cập nhật kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của các cơ quan, đơn vị để
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo, điều hành kịp thời
trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị.
Điều 9. Trách
nhiệm thi hành
1. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm
triển khai, tổ chức thực hiện tốt Quy chế này.
2. Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Ủy
ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết./.
NỘI DUNG
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC
(Ban hành kèm theo Quy chế phối hợp trong việc
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn)
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ
QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Sở Tư pháp UBND tỉnh Lạng Sơn mong
nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo
các nội dung sau đây:
- Những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện,
thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước
như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý
yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách
nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai, minh bạch
thủ tục hành chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính
tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm yết công
khai đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được
đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính…
- Quy định hành chính không phù hợp
với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các
điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên
quan đến quy định hành chính.
- Đề xuất phương án xử lý những phản
ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến
hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Phản ánh, kiến nghị được gửi hoặc
liên hệ theo địa chỉ sau:
- Tên cơ quan tiếp nhận: Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn
- Địa chỉ liên hệ: số 413B đường Bà
Triệu, phường Đông Kinh, thành phố
Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn
- Số điện thoại chuyên dùng:
0253.875.559
- Số Fax: 0253.870.354
- Địa chỉ thư điện tử: [email protected].
Lưu ý:
- Phản ánh, kiến
nghị phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị;
- Ghi rõ tên, địa
chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến
nghị;
- Không tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố
cáo.