ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/2018/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
24 tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN CHỨC DANH TRƯỞNG,
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG THUỘC SỞ TÀI CHÍNH; TRƯỞNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN, THÀNH PHỐ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày 13 tháng
11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số: 24/2014/NĐ-CP ngày 04
ngày 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số: 24/2010/NĐ-CP ngày 15
tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công
chức;
Căn cứ Quyết định số: 27/2003/QĐ-TTg ngày
19 tháng 02 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo;
Căn cứ Thông tư liên tịch số:
220/2015/TTLT-BTC-BNV ngày 31 tháng 12 năm 2015 của liên Bộ Tài chính - Bộ Nội
vụ về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Tài chính thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và phòng
Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố
trực thuộc tỉnh;
Căn cứ Thông tư liên tịch số:
21/2015/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 11 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Nội vụ Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Kế hoạch
và Đầu tư thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng
Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ
trình số: 67/TTr-STC ngày 17 tháng 4 năm 2018.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định điều kiện, tiêu
chuẩn chức danh Trưởng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở Tài chính; Trưởng,
Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thành phố”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày tháng năm 2018.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tài chính;
Giám đốc Sở Nội vụ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thị Minh Hoa
|
QUY ĐỊNH
ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN CHỨC DANH TRƯỞNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG VÀ
TƯƠNG ĐƯƠNG THUỘC SỞ TÀI CHÍNH; TRƯỞNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG TÀI CHÍNH -KẾ HOẠCH
THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN, THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 06/2018/QĐ-UBND ngày 24/4/2018 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh,
đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định điều kiện, tiêu chuẩn
chức danh đối với Trưởng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở Tài chính;
Trưởng, Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố.
2. Quy định này áp dụng đối với người được xem
xét, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Trưởng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở
Tài chính; Trưởng, Phó Trưởng phòng Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố và các cá nhân, đơn vị có liên quan.
Điều 2. Nguyên tắc áp dụng
các tiêu chuẩn, điều kiện
1. Công chức khi được xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại giữ chức vụ tại Khoản 2, Điều 1 phải đảm bảo các tiêu chuẩn chung và tiêu
chuẩn cụ thể của từng chức danh theo Quy định này và các quy định của pháp luật
có liên quan.
2. Đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công
khai minh bạch, khách quan, đúng thẩm quyền, đúng thủ tục trình tự.
Chương II
TIÊU CHUẨN CHUNG VÀ TIÊU
CHUẨN CỤ THỂ
Điều 3. Tiêu chuẩn chung
1. Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam
2. Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
a)Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội, trung thành với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tận
tụy phục vụ nhân dân, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước.
b) Có tinh thần trách nhiệm cao, có bản lĩnh
chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tác phong làm việc khoa học, chủ động,
dân chủ, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; thẳng thắn
trong đấu tranh tự phê bình và phê bình.
c) Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có
tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; có ý thức tổ chức kỷ luật,
trung thực, không cơ hội, gắn bó mật thiết và được quần chúng, nhân dân tín nhiệm.
d) Đoàn kết nội bộ, có ý thức xây dựng tập thể vững
mạnh, làm việc có hiệu quả, có uy tín, được tập thể công chức trong cơ quan tín
nhiệm.
3. Năng lực
a) Có năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện các
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Tài
chính.
b) Có tầm nhìn, tư duy đổi mới về quản lý và
phát triển Ngành Tài chính; có năng lực dự báo và định hướng sự phát triển, tổng
kết thực tiễn, tham gia nghiên cứu, xây dựng đường lối, chính sách và các văn bản
pháp luật về tài chính; có khả năng tham mưu, đề xuất giải pháp, phương pháp quản
lý phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương.
c) Có năng lực, kinh nghiệm điều hành, tổ chức,
quản lý; có khả năng quy tụ, đoàn kết cán bộ, công chức và người lao động trong
cơ quan; có tinh thần phối hợp với các ngành, địa phương và các đơn vị thực hiện
nhiệm vụ được giao.
4. Hiểu biết
a) Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách về lĩnh vực tài chính và
lĩnh vực khác có liên quan.
b) Hiểu biết sâu về chuyên môn, nghiệp vụ của
lĩnh vực được phụ trách.
c) Am hiểu phong tục tập quán, tình hình chính
trị, kinh tế - văn hóa xã hội của địa phương, đất nước; có khả năng dự báo tình
hình và xu thế phát triển chung của ngành.
5. Trình độ
a) Tốt nghiệp Đại học trở lên, chuyên ngành đào
tạo phù hợp với lĩnh vực quản lý được giao, theo vị trí việc làm được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
b) Có tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với
ngạch, vị trí việc làm.
c) Có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương
đương bậc 02 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư số:
01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành khung năng
lực ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam hoặc có chứng chỉ đào tạo tiếng dân tộc
thiểu số do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp đối với công chức đang làm việc ở
vùng dân tộc thiểu số.
d) Có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số:
03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chuẩn
kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.
6. Về tuổi đời
Tuổi bổ nhiệm thực hiện theo quy định của pháp
luật hiện hành.
Điều 4. Điều kiện bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại
1. Điều kiện bổ nhiệm
a) Có hồ sơ lý lịch cá nhân rõ ràng theo quy định
hiện hành và được cơ quan có thẩm quyền xác minh theo quy định. Hồ sơ cá nhân
có kê khai tài sản, nhà, đất theo quy định.
b) Có sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
c) Không trong thời gian bị kỷ luật từ khiển
trách trở lên.
d) Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm
chức vụ theo quy định của pháp luật.
2. Điều kiện bổ nhiệm lại
a) Hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý và cơ quan, đơn vị có nhu cầu.
b) Đạt tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ lãnh đạo,
quản lý đang đảm nhiệm tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại, đáp ứng được yêu cầu
công tác trong thời gian tới.
c) Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
d) Đảm bảo độ tuổi theo quy định.
e) Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm
chức vụ theo quy định của pháp luật.
3. Điều kiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với
Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra Sở ngoài các tiêu chuẩn nêu trên phải đáp ứng
các tiêu chuẩn theo quy định của Luật Thanh tra và các văn bản quy phạm pháp luật
khác có liên quan.
Điều 5. Tiêu chuẩn cụ thể của
Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở Tài chính
1. Đảm bảo tiêu chuẩn chung.
2. Có năng lực tham mưu, tổ chức, quản lý, điều
hành các hoạt động của cơ quan để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước
về tài chính.
3. Có khả năng nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các
văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, các giải
pháp kinh tế - kỹ thuật để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước và hoạt động của
ngành thuộc lĩnh vực được giao.
4. Có khả năng tổng hợp và phát huy trí tuệ, sức
mạnh tập thể công chức, trong cơ quan, thực hiện và phối hợp với các cấp, các
cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
5. Có ít nhất 03 năm (đủ 36 tháng) kinh nghiệm
công tác trong lĩnh vực Tài chính, tính từ ngày biên chế chính thức.
6. Có trình độ lý luận chính trị cao cấp.
7. Có trình độ quản lý
nhà nước từ ngạch chuyên viên trở lên.
Điều
6. Tiêu chuẩn cụ thể của Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở Tài chính
1. Đảm bảo tiêu chuẩn chung.
2. Nắm vững kiến thức cơ bản về quản lý nhà nước,
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật thuộc lĩnh vực được giao quản lý.
3. Có năng lực xây dựng phương án, đề án nhằm thực
hiện tốt nhiệm vụ được phân công và có khả năng tham mưu, tổng hợp tổ chức triển
khai thực hiện nhiệm vụ.
4. Có ít nhất 03 năm (đủ 36 tháng) kinh nghiệm
công tác trong lĩnh vực Tài chính, tính từ ngày biên chế chính thức.
5. Có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở
lên.
6. Có trình độ quản lý
nhà nước từ ngạch chuyên viên trở lên.
Điều 7. Tiêu chuẩn cụ thể của
Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
1. Đảm bảo tiêu chuẩn chung.
2. Có khả năng tham mưu, tổ chức thực hiện các
chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên
ngành.
3. Có khả năng xây dựng kế hoạch, phương án, đề
án quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực Tài chính.
4. Có kiến thức về quản lý nhà nước, về nghiệp vụ
chuyên môn thuộc chuyên ngành được phụ trách.
5. Có kinh nghiệm làm việc trong các ngành có
liên quan đến lĩnh vực Tài chính hoặc tương đương ít nhất 03 năm (36 tháng) trở
lên, tính từ ngày biên chế chính thức.
6. Có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở
lên.
7. Có trình độ quản lý
nhà nước từ ngạch chuyên viên trở lên.
Điều
8. Tiêu chuẩn cụ thể của Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
1. Đảm bảo tiêu chuẩn chung.
2. Nắm vững các kiến thức cơ bản về quản lý nhà
nước, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành
được giao.
3. Có năng lực xây dựng phương án, đề án nhằm thực
hiện tốt nhiệm vụ được phân công và khả năng tham mưu, tổng hợp tổ chức triển
khai thực hiện nhiệm vụ.
4. Có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở
lên.
5. Có trình độ quản lý
nhà nước từ ngạch chuyên viên trở lên.
6. Có ít nhất 03 năm (đủ
36 tháng) kinh nghiệm công tác trong các ngành liên quan đến lĩnh vực Tài chính
hoặc tương đương, tính từ ngày biên chế chính thức.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Điều khoản chuyển tiếp
Đối với những trường hợp công chức, lãnh đạo, quản
lý đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trước khi Quyết định này có hiệu lực
nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Quyết định này thì cần được đào tạo,
bồi dưỡng để đạt điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
Điều 12. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc Sở Tài chính; Thủ trưởng các đơn vị
liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy định này.
2. Giám đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy định.
Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát
sinh hoặc khó khăn, vướng mắc, Sở Tài chính hoặc các đơn vị liên quan khác phản
ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) để nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi
cho phù hợp./.