ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH CAO BẰNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2019/QĐ-UBND
|
Cao Bằng, ngày
29 tháng 3 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14
tháng 02 năm 2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08
tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 05 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định
số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27
tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử
về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31
tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về
nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh Cao Bằng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp nhận, xử
lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn
tỉnh Cao Bằng.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 09 tháng 4 năm
2019 và thay thế Quyết định số 1605/2011/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2011 của Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
và Quyết định số 32/2014/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1605/2011/QĐ- UBND ngày 22 tháng 7 năm
2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính trên địa
bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các
sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ
CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định việc
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành
chính và những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính liên quan đến
hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng.
2. Quy chế này không quy định
về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giải đáp pháp
luật.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với:
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (Ủy ban nhân dân
cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (Ủy ban nhân dân cấp xã)
và các cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm trong tiếp nhận, xử lý các phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính và thực hiện quy định hành chính trên địa bàn
tỉnh Cao Bằng.
2. Cá nhân, tổ chức có phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính và những vướng mắc cụ thể trong thực hiện
quy định hành chính.
Điều
3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này các từ ngữ
sau đây được hiểu như sau:
1. Quy định hành chính
là những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt
động kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan
hành chính nhà nước, do cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy
định của pháp luật.
2. Phản ánh là việc
cá nhân, tổ chức có ý kiến với cơ quan hành chính nhà nước về những vấn đề liên
quan đến quy định hành chính, bao gồm: Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện;
sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ thống
pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập và những
vấn đề khác.
3. Kiến nghị là việc
cá nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước theo quy định tại
Khoản 2 Điều này và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy
định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
4. Cá nhân là công
dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
5. Tổ chức là doanh
nghiệp, hội, hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các
tổ chức khác được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật có phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính.
6. Hệ thống thông tin tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị là hệ thống thông tin điện tử có chức năng
hỗ trợ việc tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị
về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.
Điều 4.
Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ pháp luật và đảm
bảo quyền được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.
2. Công khai, minh bạch về
thẩm quyền, trách nhiệm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định của
pháp luật.
3. Tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính phải bảo đảm kịp thời, đúng thời hạn,
đúng thẩm quyền quy định; thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện.
4. Quy trình tiếp nhận, xử
lý cụ thể, rõ ràng, thống nhất và bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị
trong xử lý phản ánh, kiến nghị.
Chương
II
NHỮNG QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
Điều 5. Cơ
quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh là cơ quan đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
2. Các sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền và trách nhiệm xử
lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính khi nhận
được Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 6.
Nội dung phản ánh, kiến nghị
1. Những vướng mắc cụ thể
trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc
không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ quy định hành chính của cơ
quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức, viên chức.
2. Những quy định hành chính
của các cơ quan hành chính nhà nước không phù hợp thực tế, không đồng bộ, không
thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết
hoặc gia nhập và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
3. Phương án xử lý những phản
ánh, kiến nghị quy định tại khoản 1 và 2 Điều này; đề xuất sáng kiến ban hành mới
quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Điều 7.
Hình thức phản ánh, kiến nghị
Cá nhân, tổ chức thực hiện
phản ánh, kiến nghị thông qua các hình thức sau:
1. Gửi văn bản trực tiếp hoặc
thông qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng
(Số 011, đường Hoàng Đình Giong, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao
Bằng).
2. Phản ánh, kiến nghị đến số
điện thoại, fax chuyên dùng của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Điện thoại
02063.954.979, fax: 02063.852.866.
3. Phản ánh, kiến nghị qua hộp
thư điện tử: thutuchanhchinh@caobang.gov.vn.
4. Phản ánh, kiến nghị qua Cổng
thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng: http://www.caobang.gov.vn.
5. Phản ánh, kiến nghị qua Hệ
thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị: https://nguoidan.chinhphu.vn
hoặc https://doanhnghiep.chinhphu.vn.
7. Phản ánh, kiến nghị bằng
phiếu lấy ý kiến.
Điều 8.
Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
Phản ánh, kiến nghị được tiếp
nhận phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định tại Điều 7 Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (Nghị định số 20/2008/NĐ-CP) và khoản
3 Điều 2 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ về sửa
đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành
chính (Nghị định số 92/2017/NĐ-CP).
Điều 9.
Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị gửi đến Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận, nghiên cứu, đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về nội dung quy định hành chính và những vướng mắc cụ
thể trong thực hiện quy định hành chính để chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền
xử lý theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 2 Nghị
định số 92/2017/NĐ-CP.
2. Trên cơ sở kết quả đánh
giá, phân loại phản ánh, kiến nghị, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh ký văn
bản chuyển phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các cơ quan có thẩm quyền
xử lý (văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi đồng thời cho tổ chức, cá
nhân có phản ánh, kiến nghị). Việc chuyển phản ánh, kiến nghị được thực hiện
như sau:
a) Đối với phản ánh, kiến
nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi
chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ
quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, của cán bộ,
công chức, viên chức:
Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành (bao gồm cả tại
các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi đến các sở,
ban, ngành trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức để xử lý.
Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện: Văn bản
chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để xử lý.
Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã: Văn bản chuyển phản ánh,
kiến nghị được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã xử lý.
b) Đối với phản ánh, kiến
nghị về nội dung quy định hành chính:
Đối với quy định thuộc thẩm
quyền ban hành của các cơ quan nhà nước ở Trung ương: Văn phòng Uỷ ban nhân dân
tỉnh chuyển phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan nhà nước ở Trung ương có thẩm
quyền tiếp nhận, xử lý.
Đối với quy định hành chính thuộc
thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh: Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi đến các sở, ban,
ngành có liên quan để tham mưu, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân
tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp nội
dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến hai hay nhiều cơ quan hành chính nhà nước
khác nhau, văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho các cơ quan liên
quan và giao cho một cơ quan chủ trì xử lý.
Đối với quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện: Văn
bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi đến Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
cấp huyện để xử lý.
Đối với quy định hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã: Văn bản
chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo Ủy
ban nhân dân cấp xã xử lý hoặc đề nghị Hội đồng nhân dân cấp xã xử lý.
c) Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh có thể chủ trì xử lý các phản ánh, kiến nghị đã được các sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân cấp huyện xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp
tục phản ánh, kiến nghị.
3. Văn bản chuyển phản ánh,
kiến nghị cần quy định rõ thời gian xử lý phản ánh, kiến nghị và thông báo kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều
10. Xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Các sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xử lý phản ánh,
kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính theo đúng quy định tại Điều
14, Điều 15 Nghị định số 20/2008/NĐ- CP, Khoản 6 Điều 2 Nghị định số
92/2017/NĐ-CP và thời hạn quy định tại văn bản chuyển phán ánh, kiến nghị của
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh có trách nhiệm đôn đốc các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy
ban nhân dân cấp xã xử lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định.
Điều
11. Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Hệ
thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Quy trình tiếp nhận, phân
loại, chuyển phản ánh, kiến nghị và xử lý, công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số
92/2017/NĐ-CP và Chương VI Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục
hành chính.
2. Nội dung phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp; trả lời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và
các hoạt động, nội dung thực hiện tiếp nhận, phối hợp, xử lý phản ánh, kiến nghị
của cơ quan tiếp nhận và cơ quan xử lý trên Hệ thống thông tin có giá trị như
văn bản giấy.
3. Trường hợp các phản ánh,
kiến nghị có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình
xử lý có các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải
được thực hiện và quản lý theo chế độ mật, không cập nhật thông tin trên Hệ thống
thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
Điều
12. Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị bằng các hình thức sau:
1. Đăng tải trên Hệ thống
thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; Cổng thông tin điện tử của tỉnh
Cao Bằng và Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã (nếu có).
2. Thông báo trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
3. Gửi công văn thông báo
cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
4. Các hình thức khác.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
13. Trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Thông báo công khai địa
chỉ của cơ quan đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của
tỉnh đến các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã để niêm yết công khai
theo quy định, đồng thời công khai trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và các
hình thức phù hợp khác.
2. Tổ chức tiếp nhận, nghiên
cứu, đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức để chuyển
cho các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý theo quy định.
3. Đôn đốc các sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định.
4. Tham mưu giúp Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; đề xuất các biện pháp cần thiết
để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức.
5. Tổng hợp kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tham mưu
giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Văn phòng Chính phủ theo quy định.
Điều
14. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân
dân cấp xã
1. Công khai nội dung hướng
dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo
quy định (Mẫu niêm yết công khai theo Phụ lục kèm theo Quy chế này).
2. Xử lý các phản ánh, kiến
nghị trong phạm vi thẩm quyền, bảo đảm đúng quy trình, đúng thời hạn theo yêu cầu,
đề nghị tại Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
và quy định tại Điều 10 của Quy chế này.
3. Thực hiện công khai kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo quy định.
4. Tổng hợp báo cáo định kỳ
hoặc đột xuất về tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính tại cơ quan, đơn vị và gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Văn phòng Chính phủ.
Điều
15. Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Cá nhân, tổ chức có những
phản ánh, kiến nghị đem lại hiệu quả thiết thực, giúp cơ quan hành chính nhà nước
sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, bãi bỏ những văn bản, những quy định hành chính không
phù hợp thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
Thủ trưởng cơ quan hành
chính nhà nước thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị có trách nhiệm
khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề xuất hình thức khen thưởng cho cá nhân, tổ
chức có phản ánh, kiến nghị.
2. Cán bộ, công chức, người
đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính hoàn thành tốt nhiệm vụ theo
quy định của Quy chế này được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
3. Cán bộ, công chức, thủ
trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nếu vi phạm hoặc không thực hiện
đầy đủ trách nhiệm theo quy định thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của
pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức./.
PHỤ LỤC
MẪU NỘI DUNG HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHẢN ÁNH, KIẾN
NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC
(Kèm theo Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Cao Bằng)
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh Cao Bằng mong nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy
định hành chính theo các nội dung sau đây:
- Những vướng mắc cụ thể
trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc
không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ,
công chức, viên chức nhà nước như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực
hiện thủ tục hành chính; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài
quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không
niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính hoặc niêm yết công khai
không đầy đủ các thủ tục hành chính tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ
tục hành chính được niêm yết công khai đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với
nội dung thủ tục hành chính được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ
tục hành chính...
- Quy định hành chính
không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc
trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn
đề khác liên quan đến quy định hành chính.
- Đề xuất phương án xử lý
những phản ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính
liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Cá nhân, tổ chức phản
ánh, kiến nghị theo các hình thức sau:
- Gửi văn bản trực tiếp hoặc
thông qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng
(Số 011, đường Hoàng Đình Giong, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh
Cao Bằng).
- Phản ánh, kiến nghị đến
số điện thoại, fax chuyên dùng của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Điện thoại
02063.954.979, fax: 02063.852.866.
- Phản ánh, kiến nghị qua
hộp thư điện tử: thutuchanhchinh@caobang.gov.vn.
- Phản ánh, kiến nghị qua
Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng: http://www.caobang.gov.vn.
- Gửi phản ánh, kiến nghị
qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị: https://nguoidan.chinhphu.vn
hoặc https://doanhnghiep.chinhphu.vn.
Lưu ý:
- Phản ánh, kiến nghị
phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị;
- Ghi rõ tên, địa chỉ,
số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến
nghị;
- Không tiếp nhận, xử
lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giải đáp pháp luật.
|