ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/QĐ-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 02 tháng 01 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP
CÔNG DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày
25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số
06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp
công dân;
Căn cứ Quyết định số
2932/QĐ-UBND ngày 24/12/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thành lập
Ban Tiếp công dân thành phố Hải Phòng;
Xét đề nghị của Thanh tra thành
phố và Ban Tiếp công dân thành phố,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân thành phố Hải Phòng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định
số 1399/QĐ-CT ngày 25/6/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban
hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố Hải Phòng.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; các cơ quan tham
gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố; Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận,
huyện; các tổ chức, cá nhân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN THÀNH
PHỐ HẢI PHÒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 02 tháng 1 năm 2020 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng).
I. QUY ĐỊNH
CHUNG
Cơ quan tham gia tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân thành phố, số 15, đường Hoàng Diệu, quận Hồng Bàng,
thành phố Hải Phòng (gọi tắt là Trụ sở Tiếp công dân) có trách nhiệm thực hiện
nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật thuộc trách nhiệm,
thẩm quyền của Thành ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.
II. THỜI GIAN
VÀ LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
1. Thời gian tiếp công dân
- Tiếp công dân thường xuyên trong
giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần):
+ Sáng từ: Từ 7 giờ 30 phút đến 11
giờ 30 phút.
+ Chiều từ: Từ 13 giờ 30 phút đến
17 giờ 00 phút.
Trường hợp có sự thay đổi về thời
gian làm việc theo quy định của cơ quan có thẩm quyền thì thực hiện theo quy định
đó.
2. Lịch tiếp công dân:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố tiếp công dân định kỳ vào một ngày nhất định trong tháng tại Trụ sở Tiếp
công dân (nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết, ngày nghỉ bù theo quy định
thì sẽ có thông báo thay đổi thời gian cụ thể). Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố giao Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tiếp công dân theo quy định của
pháp luật và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Lịch tiếp công dân định kỳ của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố được niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân và
đăng trên Cổng thông tin điện tử thành phố.
- Lịch tiếp công dân của các cơ
quan tham gia tiếp công dân được niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định.
III. ĐỐI VỚI
NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp công dân, người tiếp
công dân phải chấp hành những quy định của cơ quan, đơn vị chủ quản về trang phục,
thẻ công chức. Không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (trường hợp
được ủy quyền); yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận,
thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng,
lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy
đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật
của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trong phạm vi trách nhiệm, trực
tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh cho công dân.
6. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút
tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo.
7. Trường hợp có người ốm hoặc bị
tai nạn đột xuất cần phải cứu chữa thì báo cáo ngay cho lãnh đạo Ban Tiếp công
dân, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, đồng thời điện thoại cho
Trung tâm cấp cứu 115 đến cấp cứu kịp thời.
8. Yêu cầu người vi phạm Nội quy
nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trường hợp cần thiết, báo cáo kịp
thời với lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành
phố, phối hợp với cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời
đối với tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân
theo quy định của pháp luật.
IV. ĐỐI VỚI
CÔNG DÂN ĐẾN TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN
1. Các tổ chức, cá nhân đến Trụ sở
Tiếp công dân phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và thực hiện
nghiêm túc Nội quy này.
2. Công dân đến Trụ sở Tiếp công
dân mặc trang phục lịch sự. Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền như: Giấy
Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, giấy ủy quyền (nếu có).
3. Công dân đến được tiếp theo thứ
tự, phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài
liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm
chỉ xác nhận nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại. Có
thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của người tiếp công dân, người
thi hành nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân.
4. Không được mang, sử dụng băng
rôn, khẩu hiệu, loa đài, trống, các đồ vật cồng kềnh, vũ khí, hung khí, chất
gây cháy nổ, độc hại, đồ vật cấm lưu hành và các đồ vật, chất cấm khác theo quy
định của pháp luật tại khu vực Trụ sở Tiếp công dân.
5. Không được lợi dụng quyền khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo, mua
chuộc người khác tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng tại khu vực Trụ
sở Tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá
nhân khác.
6. Không được đe dọa, xúc phạm cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân và người thi hành nhiệm vụ khác.
7. Trường hợp có nhiều người cùng
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên)
thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh với người tiếp công dân. Công dân chịu trách nhiệm trước pháp luật về
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
8. Không quay phim, chụp ảnh, ghi
âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân.
9. Giữ gìn vệ sinh, trật tự tại
khu vực Trụ sở Tiếp công dân. Không di chuyển, làm hư hỏng tài sản của Trụ sở
Tiếp công dân.
10. Hết giờ làm việc, công dân
không được lưu lại Trụ sở Tiếp công dân.
11. Không được tự ý vào phòng làm
việc của cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân khi chưa được sự đồng ý của người
tiếp công dân.
V. CÁC TRƯỜNG HỢP
TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN
1. Vi phạm Nội quy Tiếp công dân.
2. Công dân trong tình trạng không
làm chủ được hành vi của mình hoặc dùng chất kích thích; công dân đã được cơ
quan có thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất
hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự.
3. Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đã được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, xác minh, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền theo
quy định pháp luật và được thông báo bằng văn bản, được tiếp, giải thích, hướng
dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
4. Người có hành vi gây mất trật tự,
đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ tiếp công dân, người thi hành
công vụ; có hành vi cản trở hoạt động bình thường các cơ quan, người thi hành
nhiệm vụ tại khu vực Trụ sở Tiếp công dân.
5. Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự
do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
6. Các trường hợp khác theo quy định
của pháp luật.
Các tổ chức, cá nhân đến Trụ sở Tiếp
công dân phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và Nội quy này. Trường hợp
vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách
nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật./.