QUY ĐỊNH
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRONG LĨNH VỰC Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/2013/QĐ-UBND
ngày 12 tháng 3 năm 2013 của Uỷ
ban nhân dân tỉnh Cao Bằng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về phòng, chống tham nhũng
trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến phòng, chống
tham nhũng trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 3. Nguyên tắc chung
1. Tổ chức,
cá nhân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong lĩnh vực y
tế phải tuân thủ Quy định này;
2. Mọi hành
vi tham nhũng, vi phạm pháp luật, vi phạm Quy định này phải được phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật;
3. Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng danh nghĩa cơ
quan nhà nước nhằm mục đích vụ lợi cho cá nhân, tập thể.
Điều 4. Trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức và cá nhân
1. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức:
a) Trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chủ động triển khai, thực
hiện Quy định này đối với các hoạt động
của mình; kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Định kỳ đánh
giá, sơ kết, tổng kết để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ từng
thời kỳ;
b) Công khai, minh bạch các hoạt động theo đúng
quy định tại Quy định này và các quy định của pháp luật;
c) Tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin tố giác,
tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị
mình;
d) Kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu và thực
hiện yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình phát
hiện, xử lý người có hành vi tham nhũng.
2. Trách nhiệm của thủ trưởng
cơ quan Nhà nước:
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định tại
Khoản 1 Điều này;
b) Chủ động tổ chức, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công
chức, viên chức do mình quản lý trực tiếp nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử
lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham nhũng;
c) Chấp hành sự đôn đốc, kiểm tra của cơ quan
Nhà nước cấp trên; thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra cấp dưới về công
tác phòng, chống tham nhũng và các quy định tại Quy định này;
d) Chịu trách nhiệm về việc để xảy ra hành vi
tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo quy định của
pháp luật.
3. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
và các cá nhân có liên quan:
a) Thực hiện đúng các quy định
của pháp luật, quy chế, quy trình công tác, nội quy của cơ quan và các quy định
tại Quy định này;
b) Chủ động phát hiện hành vi tham nhũng và các
hành vi vi phạm pháp luật khác; hợp tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền trong việc phát hiện, xử lý người có hành vi tham
nhũng khi có yêu cầu.
Chương II
PHÒNG, CHỐNG
THAM NHŨNG TRONG LĨNH VỰC Y TẾ
Điều 5. Phòng, chống tham
nhũng trong lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình y tế
Các hoạt động trong lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng
công trình y tế phải tuân thủ theo các quy định pháp luật và nội dung quy định tại Quyết định số 192/2011/QĐ-UBND ngày 19 tháng
01 năm 2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng ban hành Quy định phòng, chống tham
nhũng trong lập kế hoạch đầu tư và hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh
Cao Bằng.
Điều 6. Phòng, chống tham nhũng trong đấu thầu mua sắm thuốc,
vật tư y tế
1. Phòng,
chống tham nhũng trong đấu thầu thuốc
Căn cứ tình hình thực tế về khả năng
chuyên môn, năng lực cán bộ, kinh phí của các đơn vị y tế trong tỉnh, Uỷ ban
nhân dântỉnh quyết định việc tổ chức đấu thầu mua thuốc ở các đơn vị thuộc quyền
theo các hình thức cụ thể dưới đây:
a) Giao Sở Y tế đấu thầu tập trung
theo đúng Luật Đấu thầu, các văn bản hướng dẫn Luật và hướng
dẫn của Bộ Y tế. Các đơn vị trực thuộc căn cứ vào kết quả
trúng thầu của Sở Y tế để thương thảo, ký kết hợp đồng cung ứng thuốc theo quy
định hiện hành.
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
trên địa bàn tỉnh áp dụng kết quả lựa chọn nhà thầu của Bệnh viện đa khoa tỉnh
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để mua thuốc theo hình thức mua sắm trực tiếp
theo quy định hiện hành của pháp luật về đấu thầu.
c) Các đơn vị tự tổ chức đấu thầu
mua thuốc theo nhu cầu sử dụng của từng đơn vị:
Các cơ quan Sở Tài chính, Bảo hiểm
xã hội tỉnh có trách nhiệm cử cán bộ có đủ điều kiện và năng lực tham gia vào
việc thẩm định kế hoạch đấu thầu, xét thầu và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu
của các đơn vị đấu thầu.
Thủ tục, nội dung và tổ chức đấu
thầu thực hiện theo đúng Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày
19/01/2012 của liên bộ Bộ Y tế - Bộ
Tài chính Hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế.
2. Phòng,
chống tham nhũng trong Đấu thầu mua sắm vật tư y tế, hóa chất tiêu hao
Căn cứ nhu cầu thực tế, khả năng
chuyên môn, năng lực cán bộ, kinh phí các đơn vị tổ chức đấu thầu mua vật tư y
tế, hóa chât tiêu hao theo nhu cầu sử dụng của từng đơn vị.
Việc thực hiện đấu thầu theo đúng
quy định của Luật Đấu thầu, các văn bản hướng dẫn Luật và
hướng dẫn của Bộ Y tế.
Thủ tục, nội dung và tổ chức đấu
thầu thực hiện theo đúng Thông tư số 68/2012/TT-BTC , ngày 26 tháng 4 năm 2012 của
Bộ Tài chính Quy định việc đấu thầu để mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động
thường xuyên của cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp,
tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân.
Điều 7. Phòng, chống tham nhũng trong khám chữa bệnh
1. Tổ chức thực hiện việc tiếp đón
người bệnh đến khám bệnh và điều trị ngoại trú theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Phải bố trí viên chức đưa người bệnh vào điều trị tại bệnh viện đến tận khoa điều trị.
2. Kê đơn thuốc cho người bệnh phải
thực hiện đúng quy chế chẩn đoán bệnh, làm hồ sơ bệnh án và kê đơn điều trị.
3. Đảm bảo ghi chép, cập nhật
chính xác số liệu người bệnh đến khám bệnh. Lưu giữ đầy đủ hồ sơ tài liệu theo
quy định.
4. Thực hiện công bằng trong khám
chữa bệnh, không được lạm dụng nghề nghiệp và gây phiền hà cho người bệnh. Phải
trung thực khi thanh toán các chi phí khám bệnh, chữa bệnh.
Điều 8. Phòng,
chống tham nhũng trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm
y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh; vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến
trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến
chuyên môn kỹ thuật.
2. Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm chất lượng với thủ tục đơn giản,
thuận tiện cho người tham gia bảo hiểm y tế.
3. Quỹ bảo hiểm y tế được sử dụng
cho các mục đích: Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; chi phí quản lý bộ máy tổ chức bảo hiểm y tế theo
định mức chi hành chính của cơ quan Nhà nước; đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng quỹ bảo hiểm y tế theo nguyên tắc an
toàn, hiệu quả; lập quỹ dự phòng khám
bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Điều 9. Phòng,
chống tham nhũng trong lĩnh vực tuyển dụng, điều động cán bộ, công chức, viên
chức
1. Việc tuyển dụng, sử dụng và quản
lý công chức, viên chức ngành y tế phải được thực hiện đúng theo quy định của
Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức và các quy định pháp luật có liên quan đến
tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức.
Bảo đảm công khai, minh bạch,
khách quan và đúng pháp luật. Bảo đảm tính cạnh
tranh. Tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm. Ưu
tiên tuyển chọn người dân tộc thiểu số.
Người có đủ điều kiện quy định tại
Khoản 1 Điều 36 của Luật Cán bộ, công chức cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm
trở lên ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được tuyển dụng thông
qua xét tuyển.
2. Việc điều động công chức, viên chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và phẩm
chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công chức,
viên chức được điều động phải đạt yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với
vị trí việc làm mới.
Điều 10. Phòng, chống tham nhũng trong quản lý hành nghề
khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, hành nghề Dược, Vệ sinh an toàn thực phẩm
1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, đổi, gia hạn Chứng chỉ hành nghề hợp
lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải tổ chức thẩm định để cấp, đổi hoặc gia hạn Chứng
chỉ hành nghề; nếu không cấp, cấp lại, đổi hoặc không gia hạn thì cơ quan tiếp
nhận hồ sơ phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
2. Trong thời
hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, bổ sung, đổi, gia
hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải
tổ chức thẩm định để cấp, cấp lại, bổ sung, đổi, gia hạn Giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh; nếu không cấp, cấp lại, bổ sung, đổi, gia hạn thì cơ quan tiếp
nhận hồ sơ phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
3. Khi phát hiện
các trường hợp vi phạm cần phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh
theo quy định, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh
doanh quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.
Chương III
THANH TRA, KIỂM
TRA, KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 11. Thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về phòng,
chống tham nhũng trong lĩnh vực y tế
Thanh tra y tế tiến hành thanh
tra, kiểm tra theo kế hoạch hàng năm và đột xuất về công tác phòng, chống tham
nhũng theo quy định của Bộ Y tế. Các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò trách nhiệm
về việc tự kiểm tra thường xuyên, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo xảy ra
tại cơ sở.
Điều 12. Khen thưởng
Tổ chức, cá nhân có thành tích,
sáng kiến trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phát hiện, ngăn chặn hành vi tham ô, nhũng nhiễu gây thất thoát đến
ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực y tế thì được khen thưởng theo quy định của pháp
luật.
Điều 13. Xử
lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định
của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực y tế thì tuỳ theo tính
chất, mức độ vi phạm phải xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu
trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức
không triển khai thực hiện hoặc thực hiện kém hiệu quả phòng,
chống tham nhũng trong lĩnh vực y tế được quy định tại Quy
định này thì tuỳ theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Tổ
chức thực hiện
1. Sở Y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức các hình thức tuyên truyền, phổ biến
Quy định Phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực y tế tới các đơn vị trực thuộc và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
2. Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, tổ chức sơ kết, tổng kết
đánh giá việc triển khai thực hiện Quy định này.
3. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh, các tổ chức, cá
nhân kịp thời phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem
xét sửa đổi, bổ sung./.