ỦY
BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
03/2008/QĐ-UBND
|
Tân
Bình, ngày 12 tháng 3 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA
XÂY DỰNG QUẬN TÂN BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 89/2007/QĐ-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng
Chính phủ thí điểm thành lập Thanh tra Xây dựng quận - huyện và Thanh tra Xây dựng
xã - phường, thị trấn tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 133/2007/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2007 của Ủy ban nhân
dân thành phố Hồ Chí Minh về thí điểm thành lập Thanh tra Xây dựng quận-huyện
và Thanh tra Xây dựng phường - xã, thị trấn tại thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ quyết định số 12/2007/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2007 Ủy ban nhân dân
quận Tân Bình về thành lập Thanh tra Xây dựng quận Tân Bình;
Theo đề nghị của Trưởng Phòng Nội vụ và Chánh Thanh tra Xây dựng quận,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Nay ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và
hoạt động của Thanh tra Xây dựng quận Tân Bình.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 7 ngày kể từ ngày
ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận,
Trưởng Phòng Nội vụ, Chánh Thanh tra Xây dựng quận, Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Thái Thị Dư
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA XÂY DỰNG QUẬN TÂN BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/2008/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2008 của
Ủy ban nhân dân quận Tân Bình)
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi áp dụng:
Quy chế này quy định về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Xây dựng quận Tân Bình trong việc thực hiện
nhiệm vụ trên các lĩnh vực quản lý xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.
Quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm và những hành vi bị cấm đối với chủ đầu
tư xây dựng công trình; trình tự đình chỉ thi công công trình; trình tự cưỡng
chế phá dỡ công trình; thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Chánh
Thanh tra Xây dựng quận và Thanh tra viên.
Điều 2.
Đối tượng điều chỉnh:
Đối tượng điều chỉnh của Quy chế
này, bao gồm:
1. Cán bộ, công chức làm việc tại
Thanh tra Xây dựng quận Tân Bình;
2. Các cơ quan, tổ chức, cán bộ,
công chức các ngành có liên quan đến phạm vi áp dụng và chức năng nhiệm vụ được
quy định tại Quy chế này;
3. Chủ đầu tư các công trình xây
dựng trên địa bàn quận Tân Bình.
Chương 2:
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3.
Vị trí, chức năng của Thanh tra Xây dựng quận Tân
Bình:
Thanh tra Xây dựng quận là tổ chức
Thanh tra trực thuộc Ủy ban nhân dân quận Tân Bình; có chức năng giúp Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận thực hiện công tác thanh tra, các nhiệm vụ, quyền hạn về quản
lý trật tự xây dựng và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Xây dựng quận Tân Bình
chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân
quận; đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra Sở Xây
dựng. Thanh tra Xây dựng quận có trụ sở làm việc, có con dấu riêng, được mở tài
khoản tại Kho bạc Nhà nước, được trang bị phương tiện làm việc cần thiết theo
quy định của pháp luật.
Điều 4.
Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Thanh tra Xây
dựng quận:
1. Lập chương trình, kế hoạch về
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và về thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành pháp luật trong hoạt động xây dựng trên địa bàn để trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận phê duyệt và tổ chức thực hiện;
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra
chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình trên địa bàn trong việc chấp hành các
quy định của pháp luật về xây dựng; xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền;
quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với các công trình vi phạm thuộc thẩm
quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nhưng không xử lý kịp thời hoặc do
buông lỏng quản lý; kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận xử lý những vụ vi
phạm vượt quá thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường;
3. Được yêu cầu các cơ quan quản
lý nhà nước cung cấp các tài liệu như hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng, giấy phép
xây dựng và các tài liệu liên quan khác phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm
tra; yêu cầu các chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng, các tài liệu liên
quan đến việc xây dựng công trình;
4. Lập hồ sơ vụ vi phạm pháp luật
trong hoạt động xây dựng của chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng có dấu hiệu cấu
thành tội phạm để kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận chuyển sang cơ quan
điều tra xử lý theo quy định của pháp luật;
5. Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận xử lý cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý có hành vi vi phạm
pháp luật về trật tự xây dựng hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong thi hành
nhiệm vụ, công vụ;
6. Định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp
tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn quận báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
quận và Thanh tra Sở Xây dựng;
7. Giải quyết theo thẩm quyền hoặc
kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh
vực hoạt động xây dựng trên địa bàn;
8. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban
nhân dân quận và pháp luật về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận;
9. Giúp Ủy ban nhân dân quận tổ
chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, lập biên bản yêu cầu tổ chức, cá nhân đình
chỉ ngay các hành vi vi phạm trên địa bàn ở các lĩnh vực:
a) Về vệ sinh môi trường;
b) Về trật tự lòng lề đường, nơi
công cộng.
10. Tham mưu, đề xuất về các
hình thức xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật và Quy chế này,
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận xem xét quyết định; theo dõi việc thực hiện
các quyết định đã ban hành, đôn đốc thực hiện các quyết định đã có hiệu lực thi
hành; đề xuất biện pháp cưỡng chế và tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế đối
với tổ chức và cá nhân trên địa bàn quận không tự giác chấp hành quyết định xử
phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi
trường theo quy định;
11. Phạm vi thi hành các quyết định
hành chính gồm: quyết định giải quyết tranh chấp nhà, đất của cơ quan hành
chính nhà nước có thẩm quyền đã có hiệu lực pháp luật; quyết định xử phạt vi phạm
hành chính có hình thức phạt bổ sung trên lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị và
môi trường (trừ trường hợp có quyết định tạm đình chỉ thi hành theo quy định tại
điều 35, điều 42 của Luật Khiếu nại, tố cáo); quyết định giải quyết khiếu nại
đã có hiệu lực pháp luật của Ủy ban nhân dân quận, thành phố hoặc quyết định giải
quyết khiếu nại của các cơ quan hành chính ở Trung ương có hiệu lực thi hành
trên địa bàn quận.
12. Hướng dẫn về hoạt động của
Thanh tra Xây dựng phường và hỗ trợ Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thực hiện
quyết định cưỡng chế khi có yêu cầu;
13. Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo quy định của pháp luật hoặc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận giao.
Chương 3:
TỔ CHỨC, BIÊN CHẾ VÀ
CÔNG CHỨC
Điều 5.
Tổ chức của Thanh tra Xây dựng quận
Thanh tra Xây dựng quận có một
Chánh Thanh tra và có từ 01 đến 02 Phó Chánh Thanh tra và một số Thanh tra
viên.
Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh
tra Xây dựng quận do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận bổ nhiệm, miễn nhiệm theo
quy định của pháp luật. Chánh Thanh tra Xây dựng quận chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Thanh tra Xây dựng
quận. Phó Chánh Thanh tra Xây dựng quận thực hiện nhiệm vụ do Chánh Thanh tra
Xây dựng quận phân công; chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra Xây dựng quận
và pháp luật về lĩnh vực được phân công.
Điều 6.
Biên chế Thanh tra Xây dựng quận
Thanh tra Xây dựng quận có từ 15
đến 20 Thanh tra viên và một số chức danh khác (lái xe, kế toán, tổng hợp kiêm
văn thư - lưu trữ, đánh máy kiêm thủ quỹ).
Căn cứ quy mô, đặc điểm và nhu cầu
công tác quản lý trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quyết định cụ thể
biên chế của Thanh tra Xây dựng quận trên cơ sở chỉ tiêu biên chế hành chính được
Ủy ban nhân dân thành phố giao hàng năm. Trong những đợt công tác cao điểm, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận có thể bố trí lực lượng cộng tác viên Thanh tra Xây dựng
quận để đáp ứng yêu cầu công tác.
Điều 7.
Công chức làm việc tại Thanh tra Xây dựng quận
Công chức làm việc tại Thanh tra
Xây dựng quận chưa được bổ nhiệm Thanh tra viên chuyên ngành xây dựng phải có đủ
các tiêu chuẩn quy định tại Quyết định số 165/2007/QĐ-TTg ngày 27 tháng 10 năm
2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định tạm thời tiêu chuẩn Thanh tra viên ngành
xây dựng quận - huyện và xã - phường, thị trấn tại Thành phố Hà Nội và Thành phố
Hồ Chí Minh.
Chương 4:
QUYỀN, NGHĨA VỤ, TRÁCH
NHIỆM VÀ NHỮNG HÀNH VI BỊ CẤM ĐỐI VỚI CHỦ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH, TRÌNH TỰ
ĐÌNH CHỈ THI CÔNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH, TRÌNH TỰ CƯỠNG CHẾ PHÁ DỠ CÔNG TRÌNH
Điều 8.
Quyền đối với chủ đầu tư xây dựng công trình
Chủ đầu tư xây dựng công trình
có các quyền sau:
1. Được cấp phép xây dựng, cải tạo,
sửa chữa công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật;
2. Được xây dựng, cải tạo, sửa
chữa công trình, nhà ở theo đúng giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp
(trường hợp được miễn giấy phép theo quy định của pháp luật thì phải thực hiện
quy định tại khoản 2 Điều 9 Quy chế này và các quy định khác của pháp luật liên
quan);
3. Từ chối những yêu cầu trái
pháp luật của Thanh tra viên xây dựng và các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc
cấp phép xây dựng và xây dựng công trình;
4. Khiếu nại, tố cáo đối với các
hành vi vi phạm pháp luật của Thanh tra Xây dựng và các tổ chức, cá nhân liên
quan;
5. Những quyền khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 9.
Nghĩa vụ đối với chủ đầu tư xây dựng công trình
Chủ đầu tư xây dựng công trình
có các nghĩa vụ:
1. Thông báo bằng văn bản và nộp
cho Thanh tra Xây dựng phường bản sao giấy phép xây dựng và các giấy tờ khác
liên quan có chứng thực theo quy định tại Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18
tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ
bản chính, chứng thực chữ ký trong thời hạn bảy ngày làm việc trước khi khởi
công xây dựng công trình theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 68 của Luật
Xây dựng;
2. Trường hợp công trình xây dựng
không phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật Xây
dựng và khoản 9 Điều 1 Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2006 sửa
đổi, bổ sung khoản 1, Điều 17 Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07 tháng 02 năm
2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, chủ đầu tư phải
thông báo bằng văn bản và nộp bản sao các giấy tờ khác liên quan (nếu có và trừ
trường hợp công trình bí mật Nhà nước) có chứng thực theo quy định tại Nghị định
số 79/2007/NĐ-CP nêu trên cho Thanh tra Xây dựng phường trong thời hạn bảy ngày
làm việc trước khi khởi công xây dựng công trình theo quy định tại điểm c, khoản
2, Điều 68 của Luật Xây dựng;
3. Bảo đảm an toàn cho công trình
xây dựng và công trình lân cận; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật; không gây ô nhiễm môi trường trong khu vực lân cận;
không gây tiếng ồn trong thi công sau 23 giờ đêm hôm trước đến 05 giờ sáng hôm
sau tại khu dân cư; không để vật tư, nguyên liệu và thiết bị thi công gây cản
trở giao thông, ô nhiễm môi trường;
4. Chi trả mọi chi phí cho việc
tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm;
5. Thực hiện những nghĩa vụ khác
theo quy định của pháp luật.
Điều 10.
Trách nhiệm đối với chủ đầu tư xây dựng công trình
Chủ đầu tư xây dựng công trình
có các trách nhiệm:
1. Thực hiện đúng các quy định
ghi trong giấy phép xây dựng và các quy định khác của pháp luật liên quan;
2. Tự tháo dỡ một phần hoặc toàn
bộ công trình xây dựng vi phạm ngay sau khi Thanh tra Xây dựng lập biên bản ngừng
thi công;
3. Trường hợp không tự phá dỡ bộ
phận công trình, công trình vi phạm thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ;
4. Những trách nhiệm khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 11.
Những hành vi bị cấm đối với chủ đầu tư xây dựng
công trình
1. Chủ đầu tư xây dựng công
trình không được thực hiện các hành vi bị cấm quy định tại các khoản 1, 2, 3,
4, 5, 6 và 7 Điều 10 của Luật Xây dựng và khoản 5, Điều 8 của Luật Nhà ở;
2. Những hành vi bị cấm khác
theo quy định của pháp luật.
Điều 12.
Trình tự đình chỉ thi công xây dựng công trình
1. Khi phát hiện hành vi vi phạm
pháp luật về xây dựng, Thanh tra viên xây dựng phường phải lập biên bản, yêu cầu
chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng và tự phá dỡ bộ phận công trình hoặc công
trình vi phạm.
2. Trong thời hạn 24 giờ từ khi
lập biên bản (kể cả ngày lễ, ngày tết, ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ
khác), nếu chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng và không tự phá dỡ bộ phận
công trình vi phạm thì người lập biên bản phải trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình.
3. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ
thời điểm ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, nước phải dừng ngay
việc cấp điện, nước đối với công trình xây dựng vi phạm.
4. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ
khi ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ thi công xây dựng
công trình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo Trưởng Công an phường tổ chức
cấm vận chuyển vật tư, vật liệu và công nhân vào thi công xây dựng công trình
vi phạm.
5. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng
công trình vắng mặt tại công trường thì các đơn vị cấp điện, nước, Công an phường
vẫn ngừng cấp điện, nước và thực hiện quyết định đình chỉ thi công xây dựng
công trình.
Điều 13.
Trình tự cưỡng chế phá dỡ công trình
1. Chủ đầu tư có trách nhiệm thực
hiện ngay quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm, đồng thời
phải tự phá dỡ các bộ phận công trình hoặc công trình vi phạm.
2. Trong thời hạn 03 ngày, kể từ
ngày ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, nếu chủ đầu tư
không tự phá dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm hoặc vắng mặt thì Chủ tịch
Ủy ban nhân dân phường ra quyết định cưỡng chế phá dỡ bộ phận công trình vi phạm
và tổ chức phá dỡ.
3. Đối với các công trình xây dựng
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận hoặc do Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng,
sau khi ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường có trách nhiệm gửi hồ sơ đến Thanh tra Xây dựng quận.
4. Trong thời hạn 03 ngày, kể từ
ngày nhận được hồ sơ, Chánh Thanh tra Xây dựng quận có trách nhiệm trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
có trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận về
việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.
5. Trường hợp đã có quyết định
đình chỉ thi công xây dựng công trình nhưng chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhà
thầu giám sát và các tổ chức, cá nhân khác vẫn tiếp tục thi công xây dựng công
trình thì người có thẩm quyền quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm
có trách nhiệm lập hồ sơ để chuyển sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định của
pháp luật.
Chương 5:
THẨM QUYỀN CỦA CHỦ TỊCH ỦY
BAN NHÂN DÂN QUẬN, CHÁNH THANH TRA XÂY DỰNG QUẬN VÀ THANH TRA VIÊN
Điều 14.
Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận
quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các loại công trình xây dựng vi phạm pháp
luật xây dựng do Ủy ban nhân dân quận hoặc do Sở Xây dựng cấp giấy phép sau khi
công trình đã bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đình chỉ thi công xây dựng
công trình.
Điều 15.
Thẩm quyền của Chánh Thanh tra Xây dựng quận
Chánh Thanh tra Xây dựng quận được
xử phạt tiền các hành vi vi phạm hành chính tương đương thẩm quyền của Trưởng
Công an cấp quận. Chánh Thanh tra Xây dựng quận có trách nhiệm thụ lý hồ sơ xử
lý vụ vi phạm vượt thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường để trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm
theo thẩm quyền.
Điều 16.
Thẩm quyền của Thanh tra viên
Thanh tra viên xây dựng đang thi
hành công vụ được xử phạt theo thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 38 của Pháp
lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
Chương 6:
NHỮNG HÀNH VI BỊ CẤM VÀ
XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 17.
Những hành vi bị cấm
Thanh tra viên và những cán bộ,
công chức liên quan ngoài việc phải tuân theo những hành vi bị cấm theo quy định
của pháp luật về cán bộ, công chức còn bị cấm những hành vi sau:
1. Áp dụng hình thức phạt tiền
cho tồn tại bộ phận công trình, công trình vi phạm;
2. Dung túng, bao che, không xử
lý kịp thời các công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý;
3. Nhận tiền, hiện vật hoặc đi
ăn, uống và các hoạt động khác theo lời mời của chủ đầu tư xây dựng công trình,
nhà thầu xây dựng;
4. Sách nhiễu, gây khó khăn cho
chủ đầu tư xây dựng công trình, nhà thầu trong thi công xây dựng công trình khi
đã có đủ các hồ sơ, thủ tục, giấy phép và các tài liệu liên quan theo quy định
của pháp luật;
5. Các hành vi bị cấm khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 18.
Xử lý vi phạm
1. Thanh tra viên và các cán bộ,
công chức liên quan vi phạm những hành vi bị cấm quy định tại Điều 17 Quy chế
này thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc
truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật;
2. Thanh tra viên không phát hiện
kịp thời các công trình vi phạm, không lập biên bản đình chỉ vi phạm kịp thời,
không trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Thanh tra Xây dựng quận hoặc Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận ra quyết định xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ thi
công xây dựng, cưỡng chế công trình vi phạm theo thời hạn và trình tự quy định tại
Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm sẽ bị xử lý kỷ
luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, phải bồi thường thiệt hại
hoặc bị xử lý trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật;
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường,
Chánh Thanh tra Xây dựng quận không ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng
công trình, quyết định cưỡng chế phá dỡ theo thời hạn và trình tự quy định tại
Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật
theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, phải bồi thường thiệt hại hoặc
bị xử lý trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Chương 7:
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC, CHẾ ĐỘ
CHÍNH SÁCH,TIÊU CHUẨN VÀ THẨM QUYỀN BỔ NHIỆM, MIỄN NHIỆM CÁC NGẠCH THANH TRA
VIÊN ĐỐI VỚI THANH TRA XÂY DỰNG QUẬN
Điều 19.
Chế độ làm việc
1. Thanh tra Xây dựng quận hoạt
động theo giờ hành chính và bố trí các Thanh tra viên trực ngoài giờ hành
chính, ngày lễ, ngày tết, thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ khác để thực hiện nhiệm
vụ được giao; được trưng tập cộng tác viên thanh tra theo quy định của pháp luật.
2. Chánh Thanh tra Xây dựng quận
điều hành toàn bộ hoạt động của Thanh tra quận và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận về hiệu quả công tác của Thanh tra Xây dựng quận. Chánh
Thanh tra Xây dựng quận phân công công việc cho Thanh tra viên và cán bộ, công
chức trực thuộc.
3. Thanh tra viên và cán bộ
thanh tra của Thanh tra Xây dựng quận được phân công nhiệm vụ cụ thể, mặc trang
phục theo quy định, có bảng tên đặt tại bàn làm việc, đồng thời phải đeo thẻ
Thanh tra viên hoặc thẻ công chức khi thi hành nhiệm vụ; Từng thành viên phải
có tác phong làm việc tận tụy, thái độ lịch sự, khiêm tốn, tôn trọng và lắng
nghe ý kiến của lãnh đạo Thanh tra Xây dựng quận, của đồng nghiệp, của tổ chức
và nhân dân trong quan hệ công tác.
Điều 20.
Chế độ hội họp, báo cáo
1. Chánh Thanh tra Xây dựng quận
hàng tuần tổ chức họp giao ban để kiểm tra, đánh giá, nhận xét thực hiện công
việc tuần qua và triển khai nhiệm vụ tuần tới. Hàng tháng tổ chức giao ban với
các Thanh tra Xây dựng phường để trao đổi tình hình thực hiện nhiệm vụ, kinh
nghiệm công tác và phổ biến các chủ trương, kế hoạch, biện pháp mới của Nhà nước
và Ủy ban nhân dân quận nhằm nâng cao kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ;
Chánh Thanh tra Xây dựng quận có
thể tổ chức họp đột xuất hoặc họp với Thanh tra Xây dựng phường để triển khai
các công việc theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân quận.
2. Hàng tuần, tháng, quý, 6
tháng và cuối năm, Thanh tra Xây dựng quận báo cáo sơ - tổng kết công tác và thống
kê tình hình thực hiện các quyết định hành chính liên quan đối với Ủy ban nhân
dân quận và Thanh tra Sở Xây dựng.
Điều 21.
Chế độ chính sách đối với Thanh tra Xây dựng quận
1. Thanh tra viên và các chức
danh khác được hưởng chế độ tiền lương theo quy định tại Nghị định số
204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối
với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; được hưởng phụ cấp lưu
động hệ số 0,6 tiền lương tối thiểu; Thanh tra viên xây dựng được hưởng phụ cấp
theo Quyết định số 202/2005/QĐ-TTg ngày 09 tháng 8 năm 2005 của Thủ tướng Chính
phủ về chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề đối với Thanh tra viên.
2. Chánh Thanh tra, Phó Chánh
Thanh tra Xây dựng quận được hưởng phụ cấp chức vụ tương đương Trưởng, Phó Trưởng
phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận.
3. Thanh tra viên và các chức
danh khác khi thi hành công vụ được pháp luật bảo vệ, được khen thưởng và hưởng
các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
5. Thanh tra viên xây dựng và những
người được cấp có thẩm quyền điều động làm công tác cưỡng chế phá dỡ công trình
vi phạm pháp luật về xây dựng được hưởng 10% lương tối thiểu cho mỗi ngày tham
gia.
Điều 22.
Tiêu chuẩn và thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch
Thanh tra viên chuyên ngành xây dựng:
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận
quyết định việc tuyển dụng công chức vào làm việc tại Thanh tra Xây dựng quận
sau khi có kết quả trúng tuyển kỳ thi tuyển của Sở Nội vụ tổ chức.
2. Giám đốc Sở Nội vụ quyết định
bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch Thanh tra viên chuyên ngành xây dựng quận, phường
theo quy định.
Điều 23.
Trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, biển hiệu, phương tiện,
thiết bị kỹ thuật, phương tiện phòng vệ của Thanh tra Xây dựng
Mẫu văn bản, trang phục, phù hiệu,
cấp hiệu, biển hiệu, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, phương tiện phòng vệ của
Thanh tra Xây dựng quận và Thanh tra Xây dựng phường thực hiện theo Quyết định
số 25/2007/QĐ-BXD ngày 30 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Chương 8:
KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG
Điều 24.
Nguồn kinh phí hoạt động
Kinh phí hoạt động của Thanh tra
Xây dựng quận do ngân sách Nhà nước quận cấp và các nguồn kinh phí khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 25.
Tỷ lệ trích và các khoản chi từ nguồn thu phạt
Để lại 100% các khoản thu phạt
vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật xây dựng, quản lý, sử
dụng đất đai và bảo vệ môi trường cho ngân sách quận, phường để chi cho hoạt
động chuyên môn, làm ngoài giờ hành chính, làm ngày lễ, ngày tết, thứ bảy, chủ
nhật và ngày nghỉ khác của Thanh tra Xây dựng quận, phường; mua bổ sung phương
tiện, thiết bị kỹ thuật và trích thưởng cho Thanh tra Xây dựng quận, phường. Mức
chi cụ thể theo quy định của pháp luật.
Điều 26.
Mức Chi thưởng
Về mức chi thưởng theo hướng dẫn
của Sở Tài chính, Sở Xây dựng trên cơ sở quyết định của Ủy ban nhân dân thành
phố.
Chương 9:
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 27.
Đối với sở - ngành thành phố
1. Đối với các sở - ngành thành
phố liên quan:
Thanh tra Xây dựng quận chịu sự
thanh tra, kiểm tra của các sở - ngành về chuyên môn nghiệp vụ theo quyết định
của Giám đốc sở; được hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp
luật và chính sách, quy định mới của sở - ngành có liên quan đến chức năng nhiệm
vụ.
2. Đối với Thanh tra Sở Xây dựng:
Thanh tra Xây dựng quận chịu sự
hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Thanh tra Sở Xây dựng; phối hợp với Thanh
tra Sở Xây dựng trong công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng
theo quy định.
Điều 28.
Đối với Ủy ban nhân dân quận và các cơ quan chuyên
môn thuộc quận
1. Đối với Ủy ban nhân dân quận:
Thanh tra Xây dựng quận chịu sự
lãnh đạo và quản lý trực tiếp, toàn diện của Ủy ban nhân dân quận. Chánh Thanh
tra Xây dựng quận trực tiếp nhận sự chỉ đạo của Chủ tịch (hoặc Phó Chủ tịch) Ủy
ban nhân dân quận và phải thường xuyên báo cáo với Chủ tịch (hoặc Phó Chủ tịch)
Ủy ban nhân dân quận về kết quả thực hiện nhiệm vụ.
2. Đối với Phòng Quản lý Đô thị,
Phòng Tài nguyên và Môi trường
Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài
nguyên và Môi trường quận có trách nhiệm hướng dẫn và cung cấp đầy đủ các thông
tin, tài liệu về xây dựng, về quy hoạch xây dựng, lộ giới, chỉ giới các loại
hành lang an toàn và về môi trường trên địa bàn quận, nhằm tạo điều kiện giúp
Thanh tra Xây dựng quận hoàn thành tốt nhiệm vụ.
3. Đối với Phòng Nội vụ:
Phòng Nội vụ quận thẩm định và
tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận bổ nhiệm Chánh Thanh tra, Phó
Chánh Thanh tra Xây dựng quận; hồ sơ tuyển dụng và bố trí nhân sự công tác tại
Thanh tra Xây dựng quận, phường; giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận đề xuất Sở
Nội vụ bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch Thanh tra viên theo quy định.
4. Đối với Phòng Tài chính - Kế
hoạch:
Phòng Tài chính - Kế hoạch có
trách nhiệm hướng dẫn về kinh phí và các chế độ liên quan (bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế, trích thưởng…) bảo đảm cho Thanh tra Xây dựng quận hoạt động có hiệu
quả.
5. Đối với Công an quận:
Thanh tra Xây dựng quận phối hợp
với Cảnh sát trật tự cơ động quận thực hiện chương trình, kế hoạch công tác
liên quan trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông theo sự phân công của Ủy
ban nhân dân quận.
6. Đối với các ngành liên quan
khác của quận và Ủy ban nhân dân phường:
Thanh tra Xây dựng quận có mối
quan hệ phối hợp và hỗ trợ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được quy định. Trong
phối hợp giải quyết công việc, nếu có ý kiến khác nhau mà sau khi trao đổi, bàn
bạc chưa thống nhất được những vấn đề quan trọng, Chánh Thanh tra Xây dựng quận
phải báo cáo kịp thời để Chủ tịch (hoặc Phó Chủ tịch) Ủy ban nhân dân quận xem
xét, quyết định.
Điều 29.
Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và tổ
chức xã hội quận
1. Thanh tra Xây dựng quận thường
xuyên phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức
xã hội quận trong việc tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân thực hiện
các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật, quy định của Nhà nước trên các
lĩnh vực liên quan trật tự xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
2. Khi các tổ chức trên có yêu cầu,
kiến nghị những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Xây dựng quận,
Chánh Thanh tra Xây dựng quận có trách nhiệm trình bày, giải quyết hoặc trình Ủy
ban nhân dân quận giải quyết các yêu cầu đó theo quy định.
Điều 30.
Đối với Thanh tra Xây dựng phường
Thanh tra Xây dựng quận hướng dẫn,
tập huấn, trao đổi về nghiệp vụ liên quan đối với Thanh tra Xây dựng phường; phối
hợp tổ chức kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hành chính theo thẩm quyền
trên địa bàn phường.
Chương
10:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 31.
Chánh Thanh tra Xây dựng quận có trách nhiệm triển
khai thực hiện Quy chế này và xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ
thể cho từng cán bộ, công chức trong đơn vị.
Thanh tra xây dựng quận và Ủy
ban nhân dân phường hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư xây dựng
công trình, nhà ở làm thủ tục xin phép xây dựng, cải tạo, sửa chữa công trình,
nhà ở theo quy định pháp luật; tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các
trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vần đề gì chưa phù hợp, Chánh Thanh tra Xây dựng quận kịp thời báo cáo tình
hình thực hiện, những khó khăn, vướng mắc phát sinh hoặc những nội dung chưa
phù hợp, thông qua Phòng Nội vụ đề xuất trình Ủy ban nhân dân quận sửa đổi, bổ
sung Quy chế này./.