QUY ĐỊNH
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, TỔ CHỨC BỘ MÁY, CHẾ ĐỘ
LÀM VIỆC, QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ,
TIÊU CỰC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
- Căn cứ Điều lệ Đảng;
- Căn cứ Nghị quyết Hội
nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII;
- Căn cứ Quy chế làm việc
của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XIII;
- Căn cứ Quy định số
191-QĐ/TW, ngày 29/10/2024 của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực,
Ban Bí thư quy định về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc, quan hệ công tác của
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương (viết tắt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh) như sau:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định
về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi, nguyên tắc, tổ chức bộ máy, chế độ
làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
2. Quy định này áp dụng đối
với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, thành viên Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh (viết tắt là Cơ quan
Thường trực) và các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có
liên quan.
Điều 2. Chức năng của
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do
ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương thành lập, chịu trách nhiệm
trước ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy và Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (viết tắt là Ban Chỉ đạo Trung
ương) trong việc chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (gọi chung là ở địa phương).
Điều 3. Phạm vi chỉ đạo
của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Chỉ đạo công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở địa phương; trọng tâm của phòng,
chống lãng phí là trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; trọng
tâm của phòng, chống tiêu cực là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo,
quản lý các cấp của các tổ chức trong hệ thống chính trị ở địa phương.
2. Trực tiếp chỉ đạo xử
lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, hoặc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương theo quy định của Đảng và
pháp luật của Nhà nước.
Điều 4. Nguyên tắc làm
việc
1. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
chịu sự Lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của ban thường vụ tỉnh ủy,
thành ủy trực thuộc Trung ương; đồng thời chịu sự Lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ
đạo Trung ương.
2. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể thảo luận, Trưởng ban kết
luận và chỉ đạo thực hiện.
3. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tuân thủ quy định của
Đảng và pháp luật của Nhà nước; tôn trọng, không gây cản trở hoạt động bình thường
và không làm thay nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền
trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY
Điều 5. Nhiệm vụ của
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Tham mưu, đề xuất ban
thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương xây dựng, ban hành nghị quyết,
chỉ thị, chương trình, kế hoạch để cụ thể hoá và tổ chức thực hiện chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực ở địa phương.
2. Chỉ đạo và tổ chức thực
hiện hoặc tham mưu, đề xuất ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung
ương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương,
Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương và kết luận, kiến nghị của các cơ quan có thẩm
quyền ở Trung ương liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực ở địa phương.
3. Chỉ đạo, đôn đốc, điều
hoà phối hợp, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh ủy,
thành ủy trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước và nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của tỉnh ủy, thành ủy,
ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
4. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ
chức đảng trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy thông qua hoạt động theo phạm vi trách
nhiệm được giao để làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực; những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp
luật để yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người có thẩm quyền thực hiện
các biện pháp ngăn ngừa, khắc phục; đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan.
5. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ
chức đảng trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra,
giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra, thanh tra, xử lý các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy
tố, xét xử, thi hành án các vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư
luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương.
6. Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy và cấp ủy
viên, đảng viên có thẩm quyền trong xử lý khiếu nại, tố cáo về hành vi tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực và xử lý thông tin về vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực do các cá nhân, tổ chức phát hiện, cung cấp, kiến nghị.
7. Chỉ đạo tuyên truyền
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết, chỉ
thị, chương trình, kế hoạch của tỉnh ủy, thành ủy, ban thường vụ tỉnh ủy, thành
ủy về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; định hướng cung cấp thông
tin về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chỉ đạo xử lý vi phạm quy định
về quản lý, cung cấp thông tin, đưa tin về phòng, chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực và những hành vi lợi dụng việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực để xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại đến lợi
ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây mất đoàn
kết nội bộ.
8. Tổ chức sơ kết, tổng kết
và định kỳ hoặc đột xuất báo cáo ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, Ban Chỉ đạo
Trung ương về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực; các vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận
xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương và kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
9. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy và Ban Chỉ đạo Trung ương giao.
Điều 6. Quyền hạn của
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Yêu cầu các cấp ủy, tổ
chức đảng trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm
quyền ở địa phương báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tình hình, kết quả
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; về xử lý vụ án, vụ việc
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý
thông tin về hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; việc thực hiện các biện
pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại cơ quan, tổ chức, đơn vị
thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý.
2. Yêu cầu các cấp ủy, tổ
chức đảng trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn
vị và người có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc
có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chỉ đạo xem xét lại việc kiểm tra,
thanh tra, điều tra, xử lý khi có căn cứ cho rằng việc kết luận, xử lý chưa
khách quan, chính xác, nghiêm minh.
3. Yêu cầu các cơ quan kiểm
tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của địa phương kết luận,
xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trực tiếp chỉ đạo về
chủ trương xử lý đối với một số vụ án, vụ việc cụ thể hoặc yêu cầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị và người có thẩm quyền xem xét lại việc giải quyết hoặc giải quyết
lại nhằm bảo đảm việc xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước. Trong trường hợp cần thiết, quyết định thành lập các tổ công tác liên
ngành để chỉ đạo thực hiện, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá
trình xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư
luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương.
4. Kiến nghị với ban thường
vụ tỉnh ủy, thành ủy xem xét, quyết định hoặc yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền
ở địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời theo quy định của Đảng và pháp luật của
Nhà nước khi có căn cứ cho rằng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có hành
vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hoặc có hành vi cản trở, gây
khó khăn đối với hoạt động phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
5. Yêu cầu các cấp ủy, tổ
chức đảng trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy và các cơ quan chức năng ở địa phương
trong quá trình kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án, nếu phát hiện vi phạm liên quan đến cán bộ thuộc diện ban thường vụ tỉnh
ủy, thành ủy, cấp ủy các cấp quản lý thì kịp thời báo cáo cho Ban Chỉ đạo cấp tỉnh,
cấp ủy quản lý cán bộ để chỉ đạo xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước; đồng thời chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan đến Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy,
thành ủy, Ủy ban kiểm tra thuộc cấp ủy quản lý cán bộ để kiểm tra, xử lý theo
quy định của Đảng. Trường hợp phát hiện vi phạm liên quan đến cán bộ thuộc diện
Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương
theo quy định, đồng thời báo cáo thường trực tỉnh ủy, thành ủy và Thường trực
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, thi hành án, nếu
phát hiện sai phạm có dấu hiệu tội phạm thì kịp thời chuyển cơ quan điều tra để
xử lý theo thẩm quyền, không chờ đến khi kết thúc mới chuyển.
6. Trực tiếp làm việc với
cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan về công
tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong phạm vi nhiệm vụ của Ban
Chỉ đạo cấp tỉnh; khi cần thiết, được sử dụng bộ máy tổ chức, cán bộ, công chức,
viên chức và phương tiện của các cơ quan, tổ chức có liên quan ở địa phương để
phục vụ nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
Điều 7. Nhiệm vụ và
quyền hạn của Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Chỉ đạo thực hiện chương
trình, kế hoạch công tác và giải quyết các công việc phát sinh giữa hai phiên họp
của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
2. Giải quyết hoặc kiến
nghị Ban Chỉ đạo cấp tỉnh giải quyết các đề xuất, kiến nghị của thành viên Ban
Chỉ đạo, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
3. Quyết định việc sử dụng
tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức và phương tiện của các cơ quan, tổ
chức có liên quan ở địa phương để phục vụ nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, Thường
trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khi cần thiết.
4. Chỉ đạo về chủ trương,
định hướng xử lý đối với một số vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước; khi cần thiết, yêu cầu cơ quan, tổ chức và người có thẩm
quyền xem xét lại hoặc giải quyết lại nhằm bảo đảm việc xử lý nghiêm minh, đúng
pháp luật; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc
tỉnh ủy, thành ủy và các cơ quan chức năng của địa phương trong việc kiểm tra,
thanh tra, xử lý các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
các vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy
ra ở địa phương.
5. Yêu cầu cơ quan có thẩm
quyền ở địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời theo quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước khi có căn cứ cho rằng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc
thẩm quyền quản lý có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực,
cản trở, gây khó khăn đối với hoạt động phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực hoặc không đủ năng lực để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực được giao.
6. Chỉ đạo, tổ chức thực
hiện hoặc báo cáo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để tham mưu, đề xuất ban thường vụ tỉnh ủy,
thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung
ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương, kiến nghị của thành viên Ban Chỉ đạo
Trung ương và kết luận, kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương
liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở địa
phương.
Điều 8. Nhiệm vụ và
quyền hạn của Ủy viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Tham gia và cùng chịu
trách nhiệm lãnh đạo tập thể của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Trực tiếp thực hiện và
chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
và Trưởng ban về nhiệm vụ được phân công.
2. Chủ động đề xuất, kiến
nghị với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Trưởng ban các chủ trương, giải pháp nâng cao
hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bổ sung vụ án, vụ
việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo, nhất là trong lĩnh vực, địa bàn, chuyên
đề được phân công theo dõi, quản lý, phụ trách.
3. Cùng với tập thể cấp ủy,
tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo nơi công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết,
chỉ thị, chương trình, kế hoạch của tỉnh ủy, thành ủy, ban thường vụ tỉnh ủy,
thành ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
4. Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong địa
bàn, lĩnh vực, chuyên đề được phân công theo dõi, quản lý, phụ trách.
5. Được sử dụng bộ máy tổ
chức, cán bộ, công chức, viên chức và phương tiện của cơ quan, tổ chức do mình
trực tiếp theo dõi, quản lý, phụ trách để thực hiện nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh phân công.
Điều 9. Nhiệm vụ và
quyền hạn của Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Lãnh đạo, điều hành hoạt
động của Ban Chỉ đạo và Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; phân công nhiệm vụ
cho các thành viên, chịu trách nhiệm trước ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy và
Ban Chỉ đạo Trung ương về hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
2. Chỉ đạo xây dựng chương
trình, kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
3. Chủ trì, định hướng thảo
luận, kết luận các phiên họp của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cuộc họp của Thường trực
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
4. Khi cần thiết, trực tiếp
làm việc với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên
quan về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong phạm vi, nhiệm
vụ của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc phát hiện,
xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận xã
hội quan tâm xảy ra ở địa phương.
5. Trong trường hợp không
họp được Ban Chỉ đạo cấp tỉnh hoặc Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thì trực tiếp
quyết định và chỉ đạo thực hiện một số công việc cần thiết, đột xuất để đáp ứng
kịp thời yêu cầu công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở địa
phương, chịu trách nhiệm về quyết định của mình và báo cáo Ban Chỉ đạo, Thường
trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tại phiên họp gần nhất.
6. Chỉ đạo xử lý các vi phạm
liên quan đến cán bộ thuộc diện ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quản lý do các
cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng phát hiện, báo cáo theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về xử lý cán bộ vi phạm.
7. Quyết định những vấn đề
khác liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở địa
phương và hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
Điều 10. Nhiệm vụ và
quyền hạn của Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Phó Trưởng ban
Ngoài nhiệm vụ và quyền hạn
của Ủy viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo quy định tại Điều 8 Quy định
này, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh còn có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
a) Giúp Trưởng ban điều
phối hoạt động của các thành viên theo phân công của Trưởng ban.
b) Thay mặt Trưởng ban thực
hiện một số công việc, chủ trì một số phiên họp của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khi được
Trưởng ban ủy quyền.
c) Giúp Trưởng ban chỉ đạo,
đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc phát hiện, xử lý một số vụ án, vụ việc tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương
theo phân công của Trưởng ban.
2. Phó Trưởng Ban Thường
trực
Ngoài nhiệm vụ và quyền hạn
của Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Quy định
này, Phó Trưởng Ban Thường trực còn có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
a) Giúp Trưởng ban trực tiếp
chỉ đạo, điều phối hoạt động, phân công công việc cho các thành viên; chỉ đạo,
phối hợp, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh theo phân công của Trưởng ban.
b) Giúp Trưởng ban chỉ đạo
chuẩn bị nội dung, chương trình, tài liệu và triệu tập các phiên họp của Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh, cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; xử lý công việc hằng
ngày, thường xuyên của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; chủ trì một số cuộc họp và ký một
số văn bản của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo phân công của Trưởng ban.
c) Trực tiếp quản lý, chỉ
đạo, điều hành hoạt động của Cơ quan Thường trực; quyết định các vấn đề thuộc
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
d) Giúp Trưởng ban chỉ đạo,
đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc phát hiện, xử lý một số vụ án, vụ việc tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa
phương.
đ) Làm việc với cấp ủy, tổ
chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan về công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong phạm vi nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh; yêu cầu báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan để nắm nội
dung, tiến độ, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý một số vụ án, vụ
việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở
địa phương để kịp thời báo cáo Trưởng ban.
e) Chỉ đạo Cơ quan Thường
trực xây dựng báo cáo định kỳ, đột xuất của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về kết quả hoạt
động, tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở
địa phương với ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường
trực Ban Chỉ đạo Trung ương và Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương.
Điều 11. Nhiệm vụ và
quyền hạn của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Giúp Ban Chỉ đạo, Thường
trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của
Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; chuẩn bị nội dung, tài liệu phục
vụ các phiên họp của Ban Chỉ đạo, cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
2. Đôn đốc, kiểm tra,
giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy trong công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; trong việc phát hiện, xử lý các vụ
án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy
ra ở địa phương.
3. Chủ trì hoặc phối hợp
với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất với Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh về chủ trương, định hướng xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương; chỉ đạo,
hướng dẫn xử lý một số vụ án, vụ việc được Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh giao.
4. Trong trường hợp cần
thiết, đề xuất với Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo hoặc Trưởng Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh về những giải pháp cụ thể (trong đó có giải pháp thành lập tổ công tác
liên ngành) để chỉ đạo thực hiện, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
trong quá trình xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phức
tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương.
5. Chủ trì hoặc phối hợp
nghiên cứu, đề xuất Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo hoặc
kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, khắc phục những sơ hở, bất
cập về cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
6. Khi cần thiết, hỗ trợ
thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo phân công.
7. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Trưởng ban giao.
8. Được đề nghị và tiếp
nhận cán bộ biệt phái từ các cơ quan: Công an, viện kiểm sát, tòa án tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện nhiệm vụ. Việc biệt phái và tiếp
nhận biệt phái do ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy phối hợp với các cơ quan có thẩm
quyền chỉ đạo thực hiện.
9. Trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ, Cơ quan Thường trực được làm việc với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ
quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan; yêu cầu báo cáo, cung cấp thông
tin, tài liệu có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ; được sử dụng con dấu của
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khi ban hành các văn bản với tư cách là Cơ quan Thường trực.
Điều 12. Tổ chức bộ
máy của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
1. Trưởng Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh là Bí thư tỉnh ủy, thành ủy.
2. Các Phó Trưởng Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh:
a) Phó bí thư thường trực
tỉnh ủy, thành ủy.
b) Trưởng ban nội chính tỉnh
ủy, thành ủy.
c) Trưởng ban tổ chức tỉnh
ủy, thành ủy.
d) Chủ nhiệm Ủy ban kiểm
tra tỉnh ủy, thành ủy.
đ) Giám đốc công an tỉnh,
thành phố.
Trưởng ban nội chính tỉnh
ủy, thành ủy là Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
3. Các Ủy viên Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh:
a) Trưởng ban tuyên giáo
tỉnh ủy, thành ủy.
b) Chánh văn phòng tỉnh ủy,
thành ủy.
c) Chánh án toà án nhân
dân tỉnh, thành phố.
d) Viện trưởng viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, thành phố.
đ) Chỉ huy trưởng bộ chỉ
huy quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; riêng Hà Nội, Thành phố Hồ
Chí Minh là Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ
Chí Minh.
e) Giám đốc sở tư pháp tỉnh,
thành phố.
g) Chánh thanh tra tỉnh,
thành phố.
h) Chủ tịch Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, thành phố.
i) Phó trưởng ban nội
chính tỉnh ủy, thành ủy.
4. Ngoài thành phần, cơ cấu
nêu trên, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh về cơ cấu thành viên của Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh thì ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy báo cáo, xin ý kiến của Thường
trực Ban Chỉ đạo Trung ương trước khi quyết định.
5. Thường trực Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh gồm Trưởng Ban và các Phó Trưởng Ban.
6. Ban nội chính tỉnh ủy,
thành ủy là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 13. Chế độ làm việc
1. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
làm việc theo chương trình hằng năm, họp thường kỳ 3 tháng một lần, họp đột xuất
khi cần. Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh họp thường kỳ hằng tháng, họp đột xuất
khi cần.
Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ,
Trưởng ban quyết định triệu tập các phiên họp đột xuất của Ban Chỉ đạo, cuộc họp
đột xuất của Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
2. Kết luận các phiên họp
của Ban Chỉ đạo, cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh được thông báo bằng
văn bản đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương và
cá nhân có liên quan để thực hiện.
3. Khi cần thiết, Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh tổ chức hội nghị của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc hội
nghị chuyên đề về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với các
cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy.
4. Định kỳ hàng tháng và
khi cần thiết, các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh báo cáo bằng văn bản với Trưởng
ban về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công.
5. Trong thời gian Ban Chỉ
đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh không họp, nếu có vấn đề phát sinh thuộc
thẩm quyền của Ban Chỉ đạo hoặc Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cần phải giải
quyết khẩn trương, kịp thời, Cơ quan Thường trực có trách nhiệm gửi văn bản xin
ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo hoặc Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và tổng
hợp, báo cáo Trưởng ban xem xét, quyết định; đồng thời thông báo kết quả tới
các thành viên Ban Chỉ đạo hoặc Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
Điều 14. Quan hệ công
tác
1. Với Ban Chỉ đạo Trung
ương: Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám
sát của Ban Chỉ đạo Trung ương trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất với Ban
Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương theo quy định.
2. Với Cơ quan Thường trực
của Ban Chỉ đạo Trung ương (Ban Nội chính Trung ương): Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chịu
sự hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc của Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung
ương trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; việc thực hiện
kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung
ương.
3. Với ban thường vụ tỉnh
ủy, thành ủy: Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện
của ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được
giao; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất với ban thường vụ tỉnh ủy,
thành ủy theo quy định.
4. Với các cơ quan tham
mưu, giúp việc của tỉnh ủy, thành ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh ủy,
thành ủy: Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ quan
tham mưu, giúp việc của tỉnh ủy, thành ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc
tỉnh ủy, thành ủy trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Các cơ quan tham mưu, giúp việc của tỉnh ủy, thành ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng
trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy chấp hành sự chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát
của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực; định kỳ, đột xuất báo cáo với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về tình hình, kết quả
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định.
5. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan ở Trung ương
trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực đối với các cơ quan, tổ chức của Trung trong đóng trên địa
bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và trong chỉ đạo triển khai thực hiện
các kết luận, kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương liên quan đến
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở địa phương.
Trường hợp ý kiến chỉ đạo
của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khác với ý kiến chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền ở
Trung ương trong việc phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực thì các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện theo ý kiến chỉ đạo
của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương; Ban Chỉ đạo cấp tỉnh có trách nhiệm
tổng hợp, báo cáo đầy đủ việc phát hiện, xử lý vụ án, vụ việc với Ban Chỉ đạo
Trung ương.
6. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
trao đổi thông tin cần thiết với các cơ quan, tổ chức; mời đại diện các cơ
quan, tổ chức của địa phương tham dự các hội nghị có liên quan đến việc thực hiện
nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
Điều 15. Chế độ báo
cáo
1. Định kỳ hằng quý và
khi có yêu cầu, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, các vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương, kết quả hoạt động
và định hướng công tác trong thời gian tiếp theo với ban thường vụ tỉnh ủy,
thành ủy, Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương và Cơ quan
Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương.
2. Định kỳ hằng tháng và
khi có yêu cầu, Ủy ban kiểm tra, ban tổ chức, ban tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy;
ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân, ban cán sự đảng toà án nhân dân, ban cán sự đảng
viện kiểm sát nhân dân, đảng ủy công an, đảng ủy bộ đội biên phòng, đảng ủy
quân sự tỉnh, thành phố, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Đảng ủy Bộ Tư lệnh
Thành phố Hồ Chí Minh; thanh tra tỉnh, sở tư pháp, cục thi hành án dân sự, chi
cục kiểm lâm, chi cục kiểm ngư, cục quản lý thị trường, cục thuế, cục hải quan
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan
báo cáo Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh (qua Cơ quan Thường trực)
bằng văn bản về việc tổ chức thực hiện các kết luận của Ban Chỉ đạo, Thường trực
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các nội dung có liên quan; kịp thời báo cáo với Trưởng
ban, Phó Trưởng ban được phân công chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực về tiến độ, khó khăn, vướng mắc và về kết quả thực hiện các
kết luận, ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban, Phó Trưởng ban đối với vụ án, vụ việc.
3. Định kỳ quý I, 6
tháng, 9 tháng, năm và khi có yêu cầu, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh
ủy, thành ủy, các cơ quan, tổ chức có liên quan báo cáo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về
tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực.
Điều 16. Con dấu, tài khoản
và kinh phí hoạt động
1. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
có con dấu riêng theo quy định và sử dụng tài khoản của văn phòng tỉnh ủy,
thành ủy để phục vụ hoạt động.
2. Kinh phí hoạt động của
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do văn phòng tỉnh ủy, thành ủy bảo đảm theo quy định.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Tổ chức thực
hiện
Căn cứ Quy định này và
Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo Trung ương, ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy
quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sửa đổi, bổ
sung Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo.
Điều 18. Hiệu lực thi
hành
1. Quy định này có hiệu lực
từ ngày ký, thay thế Quy định số 67-QĐ/TW, ngày 02/6/2022 của Ban Bí thư về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc, quan hệ công tác của
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương.
2. Các tỉnh ủy, thành ủy
trực thuộc Trung ương; Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân liên quan có trách nhiệm thi hành Quy định này.
3. Ban Nội chính Trung
ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan có liên quan
hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy định này. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc báo cáo Ban Bí thư (qua Ban Nội chính Trung
ương) xem xét, quyết định.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng,
đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên
Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BAN BÍ THƯ
Trần Cẩm Tú
|