QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị quyết số:
89/2023/QH15
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 06 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
CHƯƠNG
TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT, PHÁP LỆNH NĂM 2024, ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT,
PHÁP LỆNH NĂM 2023
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Tổ chức
Quốc hội số 57/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14;
Căn cứ Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một
số điều theo Luật số 63/2020/QH14;
Sau khi xem xét Tờ trình số 476/TTr-UBTVQH15
ngày 19 tháng 5 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp
lệnh năm 2023, Báo cáo số 490/BC-UBTVQH15 ngày 31 tháng 5 năm 2023 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh năm 2023;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Đánh giá tình hình
Quốc hội tán thành với đánh giá về tình hình, kết
quả thực hiện chương trình xây dựng pháp luật như đã được nêu trong Tờ trình của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, mặc dù gặp
nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp, khó lường
của tình hình thế giới, khu vực, nhiều vấn đề mới phát sinh nhưng Quốc hội, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan đã nỗ lực
vượt qua khó khăn, thách thức, nghiêm túc triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về Định hướng Chương
trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và các nhiệm vụ lập pháp
theo Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng pháp luật tiếp
tục có nhiều đổi mới, sáng tạo thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ, tăng
tính pháp quyền, đề cao trách nhiệm với tinh thần lập pháp chủ động, vào cuộc từ
sớm, từ xa; đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua số
lượng lớn luật, pháp lệnh, nghị quyết, hoàn thành toàn bộ chương trình lập pháp
đề ra, bảo đảm đúng yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Những kết quả tích cực đạt
được trong công tác lập pháp đã góp phần quan trọng hoàn thiện đồng bộ thể chế
phát triển, tăng cường bảo đảm quyền con người, quyền công dân, phục vụ có hiệu
quả yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập
quốc tế, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam. Tuy nhiên, trong công tác lập và thực hiện Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khẩn trương khắc phục nhằm
nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật trong thời
gian tới.
Điều 2. Điều chỉnh Chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023
Bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
năm 2023 như sau:
1. Trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 (tháng
5/2023), thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) dự án Luật Lực lượng tham
gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;
2. Trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6
(tháng 10/2023) các dự án sau đây:
a) Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động
viên công nghiệp;
b) Luật Đường bộ;
c) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
d) Luật Thủ đô (sửa đổi);
đ) Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi);
e) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu
giá tài sản;
3. Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, thông
qua dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng.
Điều 3. Chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh năm 2024
1. Kỳ họp thứ 7 (tháng
5/2024):
a) Trình Quốc hội thông qua 09 luật, 01 nghị quyết:
1. Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi);
2. Luật Lưu trữ (sửa đổi);
3. Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động
viên công nghiệp;
4. Luật Đường bộ;
5. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
6. Luật Thủ đô (sửa đổi);
7. Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi);
8. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh
vệ (theo quy trình tại một kỳ họp);
9. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu
giá tài sản;
10. Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm
2024.
b) Trình Quốc hội cho ý kiến
09 dự án luật:
1. Luật Công chứng (sửa đổi);
2. Luật Công đoàn (sửa đổi);
3. Luật Di sản văn hóa (sửa đổi);
4. Luật Địa chất và khoáng sản;
5. Luật Phòng không nhân dân;
6. Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn;
7. Luật Tư pháp người chưa thành niên;
8. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược;
9. Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
2. Kỳ họp thứ 8 (tháng
10/2024):
a) Trình Quốc hội thông qua
09 luật:
1. Luật Công chứng (sửa đổi);
2. Luật Công đoàn (sửa đổi);
3. Luật Di sản văn hóa (sửa đổi);
4. Luật Địa chất và khoáng sản;
5. Luật Phòng không nhân dân;
6. Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn;
7. Luật Tư pháp người chưa thành niên;
8. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược;
9. Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
b) Trình Quốc hội cho ý kiến
02 dự án luật:
1. Luật Chuyển đổi giới tính;
2. Luật Việc làm (sửa đổi).
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ
quan, tổ chức, cá nhân tham gia trong quy trình xây dựng pháp luật đề cao trách
nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm thực hiện nghiêm Chương trình xây
dựng luật, pháp lệnh; không đề nghị bổ sung dự án vào Chương trình ở thời điểm
sát kỳ họp Quốc hội, trừ trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách, cần triển khai
kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị,
Ban Bí thư; khắc phục triệt để tình trạng gửi hồ sơ dự án, dự thảo không đúng
thời hạn quy định. Trong trường hợp cần thiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo
cáo Quốc hội xem xét tổ chức thêm kỳ họp hoặc kéo dài thời gian họp thường lệ của
Quốc hội, chia kỳ họp thành các đợt để xem xét, cho ý kiến, thông qua được nhiều
luật, nghị quyết nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được
giao trong Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và
các nhiệm vụ bổ sung (nếu có), bảo đảm tiến độ, chất lượng; đối với những nội
dung được xác định có bất cập, cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới luật,
pháp lệnh, nghị quyết thì khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản
theo quy định, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa vào Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh, bảo đảm thứ tự ưu tiên về tính cấp thiết ban
hành, tính khả thi của Chương trình, cân đối hài hòa với khối lượng công việc của
Quốc hội.
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao chủ trì soạn
thảo thực hiện nghiêm, thực chất việc tổng kết thi hành pháp luật, đánh giá tác
động của chính sách, lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá
nhân và đối tượng chịu sự tác động, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Việc soạn thảo
phải đặt yêu cầu cao về chất lượng, bám sát và kịp thời thể chế hóa chủ trương,
đường lối của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; tuân thủ các yêu cầu trong Kết
luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và các
nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Rà soát kỹ các văn bản
có liên quan để phát hiện, xử lý những quy định thiếu thống nhất; bảo đảm không
để xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở có thể dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, cài
cắm “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” trong đề xuất, xây dựng, ban hành chính
sách, pháp luật.
4. Bộ Tư pháp phát huy tốt hơn nữa vai trò thẩm định,
lập dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ, tham mưu, giúp
Chính phủ kiểm soát chặt chẽ hồ sơ đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết
bảo đảm chất lượng, đầy đủ theo đúng quy định; thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan đầu
mối giúp Chính phủ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện các
nhiệm vụ lập pháp.
5. Chính phủ dành thời gian thỏa đáng để thảo luận,
cho ý kiến đối với dự án, dự thảo trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
cho ý kiến về những nội dung giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội;
có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đối với cơ quan được giao chủ trì soạn
thảo để bảo đảm chất lượng, tiến độ và coi đây là một trong các tiêu chí đánh
giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
6. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tăng
cường năng lực và đề cao trách nhiệm trong công tác xây dựng pháp luật; chủ động
phối hợp chặt chẽ từ sớm với cơ quan chủ trì soạn thảo, đổi mới công tác tham vấn,
khảo sát, lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến, nắm bắt thực tiễn để nâng cao chất lượng,
tính phản biện trong thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật, pháp lệnh,
nghị quyết. Tăng cường đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ lập pháp trong lĩnh
vực phụ trách; chủ động phối hợp rà soát các luật, pháp lệnh, nghị quyết để kịp
thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung; tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, làm
rõ và kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sơ hở,
sai phạm, tham nhũng, tiêu cực, cài cắm “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” trong
đề xuất, xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật.
7. Tổng Thư ký Quốc hội kịp thời tổ chức tổng hợp ý
kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội về các dự án luật, dự thảo nghị quyết; phối
hợp đề xuất các nội dung lớn, quan trọng, còn nhiều ý kiến khác nhau trong các
dự án, dự thảo để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo, xin ý kiến đại biểu
Quốc hội; cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu phục vụ đại biểu Quốc hội thảo luận,
cho ý kiến về dự án, dự thảo.
Viện Nghiên cứu lập pháp phát huy vai trò là cơ
quan nghiên cứu, tham mưu chính sách và thông tin lập pháp; tiếp tục tham gia
tích cực vào công tác xây dựng pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc,
các Ủy ban của Quốc hội trong các khâu của quy trình xây dựng pháp luật.
8. Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội dành
thời gian thỏa đáng để nghiên cứu, tham vấn ý kiến của các cơ quan, tổ chức ở địa
phương, các chuyên gia, nhà khoa học và cử tri, nhất là lấy ý kiến của đối tượng
chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; tổ chức thảo luận, tham gia đóng góp ý
kiến có chất lượng, góp phần hoàn thiện dự án luật, dự thảo nghị quyết.
9. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị
- xã hội tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phản biện xã hội trong công tác
xây dựng pháp luật. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát huy vai
trò, tích cực tham gia góp ý kiến trong quá trình xây dựng, ban hành chính
sách, pháp luật, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hoạt động
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
10. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết này. Trong quá trình thực hiện, căn cứ yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở
xem xét đề nghị của Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội quyết định việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật và báo cáo Quốc hội.
Nghị quyết này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 02 tháng 6 năm 2023.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Vương Đình Huệ
|
Epas: 113861