CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 88/NQ-CP
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 8 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG VỀ TÌNH
HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI THÁNG 7 VÀ 7 THÁNG NĂM 2021
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc, của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành
viên Chính phủ, các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại
Phiên họp Chính phủ trực tuyến toàn quốc với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2021, tổ chức vào
ngày 11 tháng 8 năm 2021,
QUYẾT NGHỊ:
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong
tháng 7, mặc dù đại dịch COVID-19 với biến chủng Delta lây lan nhanh hơn, mạnh
hơn, nguy hiểm hơn đã bùng phát tại nhiều địa phương, nhất là tại Thành phố Hồ
Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến
hoạt động kinh tế - xã hội và sức khỏe, tính
mạng của nhiều người dân, nhưng với quyết tâm, đồng lòng,
quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ,
các cấp, các ngành, địa phương và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân
dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp
tục phát triển và đạt những kết quả quan trọng.
Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm
phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 7 tháng tăng 1,64% so
với cùng kỳ năm 2020. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Thu ngân
sách nhà nước đạt 68% dự toán năm, tăng 15,6%. Thị trường tiền tệ, ngoại hối
tương đối ổn định, lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm, tăng trưởng tín dụng phục hồi tích cực. Dịch vụ tài chính, thanh toán không dùng
tiền mặt được thúc đẩy. Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là phục
vụ công tác phòng, chống dịch được đẩy mạnh. Chỉ số sản xuất toàn ngành công
nghiệp (IIP) 7 tháng tăng 7,9%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 9,9%. Sản
xuất nông nghiệp cơ bản thuận lợi; an ninh lương thực được bảo đảm. Tổng kim ngạch
xuất nhập khẩu 7 tháng dạt trên 373 tỷ USD, tăng 30,2%; xuất khẩu đạt trên 185 tỷ USD, tăng 25,5%. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài 7 tháng đạt
16,72 tỷ USD; vốn FDI thực hiện đạt 10,5 tỷ USD, lăng 3,8%. Việt Nam tiếp tục
được các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về khả năng phục hồi kinh tế, tính cạnh
tranh, sự hấp dẫn về môi trường đầu tư kinh doanh.
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường
được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo. Công tác bảo đảm an sinh xã hội, đời
sống nhân dân được chú trọng; đã tổ chức nhiều hoạt động
thiết thực tưởng nhớ công ơn của các
anh hùng liệt sỹ, tri ân thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng
nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ. Ban hành Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24
tháng 7 năm 2021 quy định về mức hường trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Xử lý tồn đọng kéo dài nhiều năm
về chế độ đối với chuyên gia sang làm việc tại Lào của Ban Xây dựng 64, Bộ Giao
thông vận tải. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo đảm chất lượng, hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học
2020 - 2021. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật, nhất
là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối
ngoại, hội nhập quốc tế, đặc biệt là ngoại giao vắc-xin được triển khai mạnh mẽ,
hiệu quả.
Tuy nhiên, đất nước ta đang phải đối
diện với nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức
tạp đe dọa sức khỏe, tính mạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của
đất nước. Lạm phát tiềm ẩn nguy cơ tăng. Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu
cầu, đặc biệt là vốn ODA. Xuất hiện đứt gãy một số
chuỗi cung ứng nhất là ở giai đoạn đầu của đợt dịch bùng phát trong tháng 7; có những doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bị trì hoãn hoặc hủy đơn hàng. Xuất khẩu có xu hướng
chậm lại; tình trạng nhập siêu có khả năng tiếp diễn. Một số mặt hàng nông sản
tiêu thụ khó khăn, nhất là ở những địa bàn có dịch bùng phát. Tổng mức bán lẻ
hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng
hoạt động, chờ giải thể tăng so với cùng kỳ, Việc làm, sinh kế của nhiều người
dân bị ảnh hưởng lớn, nhất là ở những địa bàn có dịch...
Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra
cho những tháng còn lại của năm 2021 là rất nặng nề, đòi hỏi sự chung sức, đồng
lòng và nỗ lực phấn đấu vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để thực hiện
đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.
Quán triệt sâu sắc, tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026,
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra của năm 2021 trong các Nghị quyết của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương chỉ đạo thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận số 11-KL/TW ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Hội nghị Trung ương 3 khóa XIII, các
Nghị quyết của Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ nhất; trong đó tập trung thực hiện một
số nội dung trọng tâm sau:
1. Hưởng ứng mạnh mẽ
Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống
đại dịch COVTD-19, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết
liệt, hiệu quả các biện pháp, giải pháp theo các nghị quyết, kết luận của Đảng,
Nhà nước, nhất là Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ
với mục tiêu ưu tiên cao nhất là nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19 tại những
địa phương đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặt sức khỏe, tính mạng của người
dân lên trên hết, trước hết, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội
và bảo đảm đời sống cho người dân. Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục
tiêu kép”, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh ở những nơi bảo đảm an
toàn dịch bệnh; đồng thời tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm
phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế đi đối với bảo đảm an sinh xã hội,
đời sống của nhân dân.
2. Các Bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tinh khẩn trương triển
khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ nhất về các kế
hoạch 5 năm về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ
công, đầu tư công trung hạn; điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước và phê
chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Tiếp thu phát biểu chỉ đạo của đồng
chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ý kiến của các đại biểu, các bộ, cơ
quan, địa phương tại Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ
2021 - 2026 để hoàn thiện Chương trình hành động của Chính
phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.
b) Đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Rà soát, hoàn thiện các
quy trình thủ tục, bảo đảm đơn giản, thuận tiện cho triển
khai dự án đầu tư công và thực hiện giải ngân; mở rộng hợp
tác công tư. Trong khi thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, các bộ, ngành,
địa phương tập trung cao độ hoàn thiện các thủ tục về đầu tư công.
c) Khẩn trương báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước ngày 20 tháng 8 năm 2021 để giao kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách trung ương cho các
dự án đã đủ điều kiện quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công đến thời điểm Quốc
hội thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn
trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến đưa vào
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công
đến thời điểm Quốc hội thông qua Kế hoạch, gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, rà soát, hoàn thiện phương án, bao gồm cả các khoản chưa
phân bổ, phương án phân bổ đối với số vốn ngân sách địa phương còn lại; báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định
tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 của Quốc hội. Cương quyết cắt
bỏ các dự án mới hiệu quả thấp, chưa đủ thủ tục, các dự án
đầu tư không hiệu quả, dàn trải, manh
mún, chia cắt.
d) Tập trung rà soát, xác định cụ thể
các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh
doanh trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, nhất là tại Hội nghị của Thủ
tướng Chính phủ với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa
phương ngày 08 tháng 8 năm 2021; sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về hỗ
trợ và phát triển doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.
đ) Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan liên quan hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa và Nghị định số 39/2019/NĐ-CP theo hướng xem xét, mở rộng đối tượng
hỗ trợ, giảm lãi suất, thúc đẩy hoạt động cho vay của Quỹ
Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.
e) Trình Chính phủ tại Phiên họp thường
kỳ tháng 8 năm 2021 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định
về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, trong đó rà soát, sửa đổi các quy định
liên quan đến cấp phép mở rộng các khu công nghiệp và khu công nghiệp mới theo
hướng phân cấp tối đa cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Trung ương tăng cường
kiểm tra, giám sát.
g) Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường
trực Hội đồng thẩm định nhà nước) khẩn trương trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trong
tháng 8 năm 2021.
4. Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Đề xuất chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp thực hiện sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường hai
điểm đến” để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; hoàn thiện,
trình cấp có thẩm quyền quyết định các giải pháp gia hạn, miễn,
giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất... để tiếp tục hỗ trợ cho người dân,
doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục rút gọn.
b) Căn cứ tình hình thu ngân sách và
diễn biến dịch COVID-19 để xây dựng phương án điều hành ngân sách nhà nước
trong thời gian còn lại và cả năm 2021, bảo đảm đáp ứng kịp thời các yêu cầu,
nhiệm vụ chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ quan trọng,
cấp bách khác của ngân sách nhà nước, nhất là ngân sách trung ương trong mọi
tình huống; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25 tháng 8 năm 2021.
c) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thu nợ thuê... Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện cắt giảm các khoản
chi chưa thực sự cần thiết. Sớm báo cáo Chính phủ đê trịnh Ủy ban Thường vụ Quốc
hội xem xét, quyết định sử dụng số cắt, giảm, tiết kiệm chi thường xuyên năm
2021 của ngân sách trung ương để bổ sung dự phòng theo chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5302/VPCP-KTTH
ngày 03 tháng 8 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ.
d) Theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt
hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu, các mặt hàng nhu
yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân có xú hướng tăng giá
cao để kịp thời đề xuất các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp. Tăng cường
kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, quản lý kê khai giá, xử lý nghiêm hành
vi vi phạm pháp luật về giá.
đ) Đẩy mạnh triển khai các giải pháp
chính sách để bảo lãnh doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận các nguồn vốn vay, đặc
biệt là nguồn vốn tín dụng ngân hàng.
5. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan:
a) Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động,
linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với
chính sách tài khóa và các chính sách khác để bảo đảm thực
hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn
của nền kinh tế và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp
tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
như cơ cấu lại các khoản nợ, khuyến khích và tạo điều kiện
để các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, tiếp tục giảm lãi suất cho vay, nhất
là đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động tại
các địa bàn có dịch đang diễn biến phức tạp, quan tâm hỗ
trợ các đối tượng khách hàng có khoản vay nhỏ đang rất khó khăn do bị ảnh hưởng
của dịch bệnh.
c) Đơn giản hóa quy trình, thủ tục, hồ
sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người
dân tiếp cận vốn vay; tiếp tục thực hiện các chương trình miễn, giảm phí giao dịch
thanh toán; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.
6. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
a) Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 về chính sách hỗ trợ người
lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; nghiên cứu,
đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc mở rộng đối
tượng và thời gian được hỗ trợ phù hợp tình
hình và khả năng chi trả của ngân sách nhà nước, cắt giảm tối
đa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho
nhân dân, người lao động.
b) Chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt
là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết
tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh...,
bảo đảm kịp thời, thực chất. Khẩn trương tổ chức thực hiện đầy đủ các chế độ ưu
đãi người có công với cách mạng theo Nghị định số 75/2021/NĐ-CP
ngày 24 tháng 7 năm 2021.
c) Có giải pháp khôi phục lao động, việc làm ngay tại những địa phương có dịch; hỗ trợ, giải quyết việc
làm đối với lao động bị mất việc do dịch bệnh phải trở về
quê hương. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp Giấy phép lao động, tạo thuận lợi cho chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam
làm việc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Hướng dẫn các
địa phương thực hiện gói hàng an sinh xã hội phục vụ người dân gặp khó khăn khi
phải thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính
phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
d) Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ,
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Chương trình mục tiêu quốc
gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021 - 2025 trước ngày 31 tháng 8 năm 2021.
7. Bộ Công Thương chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
a) Hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng,
thực hiện kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với
diễn biến của dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương.
b) Theo dõi sát thị trường trong nước
và quốc tế; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối
với hoạt động xuất nhập khẩu (kể cả tại các cửa khẩu biên giới) nhằm thúc đẩy
xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu; hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững
theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021; không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất.
c) Thực hiện đồng bộ các giải pháp
khai thông, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong
nước; bảo đảm cung ứng đủ nguyên, nhiên, vật liệu sản xuất và hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, nhất là tại các địa bàn đang thực hiện
giãn cách xã hội. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
các địa phương xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức tiêu thụ nông sản đến vụ
thu hoạch, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản tại các địa phương đang có dịch bệnh
diễn biến phức tạp. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử để tạo kênh tiêu thụ
thuận lợi, ổn định. Tăng cường quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi lợi
dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.
d) Rà soát, đánh giá thực trạng tiêu
thụ điện của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để kịp
thời có giải pháp hỗ trợ hiệu quả, nhất là đối với các doanh nghiệp
sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản.
8. Bộ Giao thông vận
tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Theo dõi sát tình hình, chỉ đạo,
hướng dẫn thống nhất hoạt động vận tải, bảo đảm thông suốt, giải tỏa nhanh hàng
hóa, nhất là tại các khu vực cảng biển quốc tế trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ tại
điểm đầu - điểm cuối trong vận chuyển hàng hóa, không để ách tắc trong lưu
thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, điều hành các hoạt động vận tải.
b) Phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục
rà soát, đánh giá cụ thể tính hợp lý, sự phù hợp của các loại phí, lộ phí, giá
dịch vụ, quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện
tham gia kinh doanh dịch vụ vận tải trong bối cảnh dịch bệnh
(như các loại phí đăng kiểm xe, bảo
trì đường bộ, phí dịch vụ tại sân bay, bến cảng, chi phí
xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe, thời hạn đăng kiểm...)
để báo cáo cấp có thẩm quyền có phương án cắt, giảm phù hợp, góp phần tháo gỡ
khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải.
9. Bộ Xây dựng chủ
trì, phối hợp với cơ quan, địa phương liên quan có giải pháp thúc đẩy phát triển
nhà ở cho công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp; ổn định thị trường bất động
sản.
10. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên
quan:
a) Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ,
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới và bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp (tỉnh, huyện, xã) giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31
tháng 8 năm 2021.
b) Tập trung đẩy
mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế
nông thôn; đẩy mạnh sản xuất gắn với chế biến, bảo quản và
tiêu thụ nông sản; kịp thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản,
không để ùn ứ.
c) Nắm chắc tình
hình sản xuất, tiêu thụ và diễn biến giá thóc, gạo hàng hóa để kịp thời đề xuất
việc áp dụng biện pháp cụ thể điều tiết thị trường khi cần thiết theo đúng quy
định của pháp luật.
d) Tăng cường quản lý vật tư nông
nghiệp, không để tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để đẩy giá lên cao,
gây gián đoạn sản xuất. Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công
Thương, Tài chính, cơ quan, địa phương liên quan theo dõi sát diễn biến giá
phân bón tại thị trường trong nước, có biện pháp điều tiết phù hợp, kịp thời để
bình ổn giá, không để tăng giá bất hợp lý.
đ) Chú trọng công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và
phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.
e) Theo dõi chặt chẽ tình hình thời
tiết, phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm tốt
công tác cảnh báo, dự báo, chủ động triển khai công tác
phòng, chống thiên tai, không để bị động, bất ngờ; chỉ đạo các địa phương rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống
thiên tai các cấp, xây dựng phương án phòng, chống thiên tai phù hợp với điều
kiện thực tế và bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
11. Bộ Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Quy
hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia
thời kỳ 2021 - 2025, báo cáo Chính phủ thông qua trong tháng 8 năm 2021 để
trình Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ hai xem xét, quyết định.
b) Tổng kết đánh giá toàn diện, kỹ lưỡng
việc thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) để trình Quốc
hội khóa XV kỳ họp thứ ba xem xét, cho ý kiến.
c) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động,
tích cực cung cấp kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo về khí tượng, thủy văn để
phục vụ kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên
tai, hạn chế tối đa thiệt hại.
12. Bộ Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:
a) Sớm triển khai thực hiện Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh năm 2021 bảo đảm chất lượng, tiến độ.
b) Theo dõi đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng
dẫn thi hành luật, pháp lệnh; thực hiện đồng bộ, hiệu quả
các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật.
Yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp chỉ
đạo công tác xây dựng thể chế, pháp luật; khẩn trương hoàn thành việc rà soát
văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện mâu thuẫn, chồng chéo, làm
phát sinh khó khăn, vướng mắc, không còn phù hợp với thực tiễn để báo cáo, kiến
nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành theo thẩm quyền.
13. Bộ Khoa học và
Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Tập trung tái cơ cấu, tổ chức triển
khai hiệu quả các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc
gia giai đoạn 2021 - 2025. Khẩn trương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban
hành Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới
sáng tạo giai đoạn 2021-2030 trong tháng 11 năm 2021.
b) Có các giải pháp cụ thể để thúc đẩy
chuyển giao, đổi mới công nghệ, phát triển tiềm lực khoa học
và công nghệ quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các khu công
nghệ cao, trung tâm nghiên cứu và phát triển.
c) Khẩn trương hoàn thành Chương
trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia nghiên cứu sản xuất vắc-xin,
thuốc chữa bệnh Covid-19 sử dụng cho người đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
14. Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
Thực hiện tốt công tác tuyển sinh và
có phương án triển khai, hướng dẫn tổ chức học tập năm học 2021 - 2022 phù
hợp tình hình dịch bệnh COVID-19 và khả năng đáp ứng của cơ sở vật
chất, nguồn nhân lực; chuẩn bị tốt giáo án, giáo trình
trong dạy và học trực tuyến, bảo đảm kế hoạch, chất lượng giảng dạy, học tập.
15. Ủy ban Dân tộc
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
a) Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021
- 2030 trong tháng 8 năm 2021. Phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và cơ quan liên quan để sớm ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn
triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân
tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.
b) Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
16. Các Bộ: Quốc
phòng, Công an căn cứ chức năng nhiệm vụ dược giao:
a) Theo dõi sát tình hình trên biển để
chủ động có các giải pháp ứng phó, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống;
quản lý chặt chẽ biên giới trên bộ, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi
xuất nhập cảnh trái phép.
b) Tăng cường công tác nắm tình hình;
chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống
phá của các thế lực thù địch, phản động; bảo đảm an ninh xã hội, an ninh trong
công nhân, không để xảy ra xung đột xã hội, không để
bị động, bất ngờ. Tập trung trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội
phạm trộm cắp, chống người thi hành công vụ, tội phạm sử dụng
công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản dựa trên các phương thức kinh doanh mới,
công nghệ mới, trên mạng internet, tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống
dịch COVID-19.
c) Tăng cường phòng, chống cháy nổ, bảo
đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân; chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu
nạn, cứu hộ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả trong mùa mưa bão.
17. Bộ Ngoại giao
tiếp tục tập trung thực hiện “ngoại giao vắc-xin”, tăng cường hợp tác quốc tế ứng
phó với đại dịch COVID-19. Chuẩn bị tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao. Chủ động,
tích cực phát huy vai trò trong các thể chế đa phương, nhất là ASEAN và hoàn
thành tốt nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc 2020
- 2021. Triển khai hiệu quả công tác bảo hộ công dân, người Việt Nam ở nước
ngoài và thông tin đối ngoại.
18. Bộ Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan, địa phương liên quan:
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc,
giá trị văn hóa con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn
vinh, hạnh phúc.
b) Tăng cường kỷ luật phát ngôn, kỷ
cương hoạt động báo chí; quản lý chặt chẽ không gian mạng. Xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm, lợi dụng báo chí để trục lợi cá nhân, dứt khoát không để xảy
ra khủng hoảng truyền thông.
c) Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng
dụng công nghệ sổ trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật theo hướng nhà hát trực
tuyến, nhà hát truyền hình và các hình thức khác phù hợp với
nhu cầu của nhân dân và đời sống xã hội.
d) Tập trung xây dựng và triển khai
các giải pháp công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: sổ sức
khỏe điện từ, sổ tay điện tử hướng dẫn phòng, chống, điều trị COVID-19...
19. Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã
Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các bộ, cơ quan, địa phương
liên quan bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 để tập trung làm tốt
công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, trung thực, chính xác,
khách quan; xây dựng các chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật, nâng cao đời
sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho nhân dân; thông tin hướng dẫn về phòng,
chống dịch Covid-19, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tạo đồng thuận
xã hội. Kịp thời đấu tranh, phản bác các thông tin giả, sai sự thật, thông tin
xấu độc, nhất là về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hiệu quả của chiến lược
vắc-xin.
20. Các bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp
và cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan gắn với kiện toàn tổ chức
bộ máy tinh gọn, cương quyết giảm đầu mối, giảm khâu trung gian, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động theo tinh thần các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6
khóa XII. Giao Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp thẩm định kỹ lưỡng dự thảo Nghị định để
các bộ, cơ quan trình Chính phủ trong tháng 8 năm 2021 theo trình tự, thủ tục
rút gọn.
21. Chính phủ yêu cầu
cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt
và quyết liệt thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những
tháng cuối năm tại Nghị quyết số 75/NQ-CP ngày 14 tháng 7 năm 2021; đồng thời tập
trung những nhiệm vụ sau:
a) Thực hiện nghiêm các giải pháp
phòng, chống dịch COVID-19 tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày
06 tháng 8 năm 2021 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
theo thẩm quyền, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, đặt tính mạng, sức khỏe của
người dân lên trên hết, trước hết. Chú trọng công tác
tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong công tác phòng, chống
dịch bệnh COVID-19.
b) Kiểm tra, hướng dẫn phương án
phòng, chống dịch, việc hỗ trợ chi phí xét nghiệm và chi phí liên quan giúp
doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa chống dịch; chăm lo điều kiện ăn ở cho người dân, người lao động, nhất là tại các khu công nghiệp tập
trung.
c) Bảo đảm lưu thông hàng hóa thông
suốt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cung cấp đầy đủ kịp thời
các loại hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm đến người dân
tại các khu vực cách ly, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc,
nhu yếu phẩm. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là thủ tục hành chính
để phục hồi và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
d) Tiết kiệm, cắt giảm chi thường
xuyên. Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định việc sử dụng số tiết kiệm, cắt giảm chi thường xuyên năm 2021 của ngân
sách địa phương để tập trung cho phòng, chống dịch theo Nghị quyết số
30/2021/QH15 của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số
5302/VPCP-KTTH ngày 03 tháng 8 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục rà soát để cắt giảm hoặc tạm dừng mua sắm trang thiết bị
chưa cấp bách, chưa thực sự cần thiết. Chưa ban hành các phí, lệ phí mới đối với
hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
đ) Tăng cường công tác phòng, chống
thiên tai, bão lũ, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là trong mùa mưa bão hiện
nay. Rà soát, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị phòng, chống thiên tai, tăng cường
kiểm tra các tuyến đê xung yếu, các địa điểm có nguy cơ sạt
lở cao, hoàn thiện các phương án phòng chống, thực hiện
nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, chủ động dị dời dân ra khỏi địa bàn nguy hiểm
để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Triển khai có hiệu quả công tác phòng,
chống dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, không để lây lan trên
diện rộng.
e) Phát huy vai trò của hệ thống
thông tin cơ sở trong tuyên truyền thường xuyên, liên tục về chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các biện pháp phòng, chống dịch để người
dân hiểu rõ, hiểu đúng, đồng lòng ủng hộ.
g) Chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa
phương hỗ trợ, tạo “luồng ưu tiên” cho các phương tiện vận chuyển vật tư, vật
liệu, thiết bị, nhân sự tham gia thi công dự án được lưu thông qua trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống
dịch COVID-19 và từng địa phương để bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia (như Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông,...); ưu tiên tiêm vắc-xin
phòng COVID-19 cho công chức, viên chức, người lao động trực tiếp tham gia các
dự án trọng điểm.
h) Ngoài các chính sách hỗ trợ hiện
hành, Chính phủ khuyến khích các địa phương trong khả năng nguồn lực của
mình để ban hành thêm các chính sách an sinh
xã hội, chính sách hỗ trợ cho người dân, người lao động bị
ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt là gia đình chính sách, người có công,người nghèo, người
mất việc làm... do đại dịch COVID-19.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa
phương khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết này;
thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình
hình và kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ về những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền. Giao Văn phòng Chính phủ
theo dõi, đôn đốc, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Nghị
quyết này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg;
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo,
TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|