HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 69/NQ-HĐND
|
Ninh Thuận, ngày
09 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP ĐỐI VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP
HUYỆN, CẤP XÃ VÀ CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
KHÓA XI KỲ HỌP THỨ 10
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số
04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong
quản lý nhà nước;
Căn cứ Quyết định số
1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp
trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan
ngang bộ;
Xét Tờ trình số 196/TTr-UBND
ngày 10/11/2022 của UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị quyết
Phê duyệt Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế
Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tại
kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phê
duyệt Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Quan
điểm, mục tiêu, nguyên tắc phân cấp
a) Quan điểm
- Thể chế hóa quan điểm, chủ trương,
chính sách của Đảng, Quốc hội về đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp trong
quản lý nhà nước trên cơ sở tuân thủ các quy định của Hiến pháp năm 2013 gắn với
hoàn thiện thể chế; bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất, thông suốt, hiệu quả của
nền hành chính.
- Kế thừa và phát huy hiệu quả
các quy định hợp lý về phân cấp quản lý nhà nước giữa trung ương và địa phương,
các quy định phân cấp hiện hành tại địa phương; tiếp tục đổi mới và hoàn thiện
các quy định của pháp luật để đẩy mạnh phân cấp nhằm phát huy tính chủ động,
sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực
phát triển của địa phương.
- Đẩy mạnh phân cấp phải đi đôi
với bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính để tổ chức thực hiện có hiệu quả,
phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương và yêu cầu quản lý nhà nước
đối với ngành, lĩnh vực; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành, lĩnh vực với
quản lý theo lãnh thổ, bảo đảm một việc không quá 02 cấp hành chính quản lý.
- Gắn việc phân định thẩm quyền,
trách nhiệm giữa các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo
đảm việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn
các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện.
- Hoàn thiện cơ chế kiểm soát
quyền lực giữa các cơ quan trong bộ máy nhà nước đi đôi với tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với cá thể hóa trách nhiệm người
đứng đầu, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, bảo đảm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật trong điều kiện đẩy mạnh
phân cấp quản lý nhà nước giữa trung ương và địa phương.
- Đối với những vấn đề quan trọng,
nếu phân cấp sẽ tạo được sự chuyển biến trong hoạt động của bộ máy chính quyền
nhưng do chưa được quy định rõ hoặc còn vướng mắc tại các văn bản quy phạm, hướng
dẫn của cơ quan cấp trên thì các sở, ngành rà soát, đề xuất trình Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo Chính phủ, các bộ ngành cho cơ chế để thí điểm, thực hiện có
thời hạn làm cơ sở đánh giá, tổng kết và áp dụng cho giai đoạn tiếp theo.
b) Mục tiêu
- Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế
phân cấp nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm Ủy
ban nhân dân tỉnh với các Sở, ngành, địa phương gắn với hoàn thiện hệ thống
pháp luật đầy đủ, đồng bộ thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai,
minh bạch, có sức cạnh tranh quốc tế, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng
của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng
tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng
đầu; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực
hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp
phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân.
- Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy
chính quyền các cấp vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời
những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội đặt ra; tạo tính chủ động
và khả năng tự chịu trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, cá nhân
được phân cấp.
- Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận,
chấp thuận, cho ý kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với những vấn đề đã được
quy định cụ thể bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; tăng cường trách nhiệm của
cơ quan thẩm định, tổng hợp, tham mưu.
- Nhằm tăng cường tính chủ động,
sáng tạo của các cấp, các ngành; khai thác hiệu quả nguồn lực của địa phương.
c) Nguyên tắc phân cấp
- Phân cấp phải tuân thủ các
nguyên tắc và thẩm quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương,
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương, Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về
đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước, Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày
30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết
thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ và các
quy định của pháp luật chuyên ngành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai
thực hiện các nội dung đã phân cấp thời gian qua; đảm bảo tính đồng bộ, thống
nhất trong quá trình phân cấp; tăng cường tính công khai, minh bạch và trách
nhiệm thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước phân cấp, trách nhiệm giải trình
của cơ quan nhà nước được phân cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý
nhà nước đối với ngành, lĩnh vực.
- Thực hiện việc đánh giá, rà
soát, kiểm tra thường xuyên và kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp trong quá
trình thực hiện.
- Phân cấp gắn với đẩy mạnh các
giải pháp về chuyển giao dịch vụ hành chính công, nhiệm vụ có tính chất hỗ trợ,
phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước cho tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập
hoặc tổ chức, đơn vị ngoài nhà nước thực hiện.
- Phân cấp đảm bảo không phát
sinh tổ chức bộ máy, tổng biên chế giữa cơ quan có nhiệm vụ phân cấp và cơ quan
được phân cấp.
- Đảm bảo điều kiện về tài
chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác để cơ quan được phân cấp
thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân cấp.
- Đảm bảo nguyên tắc phân cấp
giảm đầu mối, tầng nấc, việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời
và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cấp đó thực hiện,
phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội, khả năng quản lý, phù hợp với
điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện.
2. Nội dung
đẩy mạnh phân cấp quản lý
a) Thực hiện phân cấp trong giải
quyết thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực có nội dung định hướng phân cấp
giữa các cơ quan, đơn vị trong phạm vi cấp tỉnh theo quy định tại Quyết định số
1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ
- Lĩnh vực Công Thương.
- Lĩnh vực Giao thông vận tải.
- Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.
- Lĩnh vực Khoa học và Công nghệ.
- Lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư.
- Lĩnh vực Lao động - Thương
binh và Xã hội.
- Lĩnh vực Ngoại giao.
- Lĩnh vực Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
- Lĩnh vực Nội vụ.
- Lĩnh vực Tài nguyên và Môi
trường.
- Lĩnh vực Thông tin và Truyền
thông.
- Lĩnh vực Tư pháp.
- Lĩnh vực Văn hóa - Thể thao
và Du lịch.
- Lĩnh vực Xây dựng.
- Lĩnh vực Dân tộc.
b) Đối với lĩnh vực Tài chính,
Thanh tra, Y tế và các nội dung khác (thuộc lĩnh vực có định hướng phân cấp
nêu trên)
Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản
lý Nhà nước trên các lĩnh vực liên quan khi có quy định của các Bộ, ngành Trung
ương. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan
thường xuyên rà soát, cập nhật, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc
phân cấp đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.
3. Giải
pháp thực hiện
a) Tăng cường công tác quán triệt,
tuyên truyền, tổ chức thực hiện.
b) Hoàn thiện các quy định để
thực hiện phân cấp.
c) Đổi mới cơ chế giám sát, hậu
kiểm đi liền với phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước.
d) Xác định, đảm bảo nguồn lực
thực hiện phân cấp.
đ) Rà soát tổ chức bộ máy, nhân
lực thực hiện phân cấp.
e) Chế độ thống kê, báo cáo.
g) Rà soát, hoàn thiện phân cấp.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh
căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn triển khai thực hiện Nghị quyết theo quy định pháp
luật. Hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh về
kết quả thực hiện Đề án tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh cuối năm. Tổng kết Đề
án cùng thời điểm với tổng kết Chương trình cải cách hành chính giai đoạn
2021-2026 của tỉnh Ninh Thuận để làm cơ sở đánh giá hiệu quả thực hiện, đề xuất
giải pháp đẩy mạnh phân cấp trong giai đoạn tiếp theo.
2. Giao Thường trực Hội đồng
nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
3. Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa XI Kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 09 tháng 12 năm
2022./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Ban Công tác đại biểu - UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh; UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh khóa XI;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy; Đoàn ĐBQH và HĐND; UBND tỉnh;
- TT. HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông;
- Trang Thông tin điện tử HĐND tỉnh;
- Lưu: VT, phòng Công tác HĐND.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Hậu
|