BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN CÁN SỰ ĐẢNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
--------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
----------------
|
Số:
638-NQ/BCS
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 03
năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
MỘT
SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
1. Tình hình và nguyên nhân
Đội ngũ công chức, viên chức đang làm
việc trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ khoảng 19.000 người, trong đó có gần
1.900 công chức. Đây là nguồn nhân lực quan trọng giúp Bộ thực hiện chức năng,
nhiệm vụ được giao. Đội ngũ công chức, viên chức của Bộ có lập trường chính trị
tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tích cực học tập,
rèn luyện nâng cao trình độ; nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý trưởng thành từ cơ
sở, về cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, đội ngũ công chức, viên chức
hiện nay còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như năng lực chuyên môn của một bộ
phận chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là về kinh nghiệm thực tiễn; một số thiếu
nhiệt tình công tác, ý thức trách nhiệm chưa cao, không yên tâm công tác; việc
tuyển dụng, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận chưa được thực
hiện tốt; số cán bộ trẻ, cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo còn ít; cán bộ quản lý
giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ chưa nhiều.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác cán bộ nói chung còn nhiều bất cập từ việc tuyển dụng công chức, viên chức; công tác bố trí, đào tạo, quy hoạch, sử dụng
cán bộ còn hạn chế; chưa mạnh dạn bổ nhiệm cán bộ trẻ; việc luân chuyển cán bộ làm được ít; công tác đánh giá cán bộ còn hình thức; trách nhiệm
của người đứng đầu, vai trò cấp ủy đảng, sự tham gia tổ chức
đoàn thể ở nhiều đơn vị về công tác cán bộ chưa được thực thi đúng mức.
2. Mục tiêu:
- Xây dựng đội ngũ cộng chức, viên chức
có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề
nghiệp; đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, bảo đảm sự chủ động, chuyển tiếp liên
tục giữa các thế hệ cán bộ tham mưu cho Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được
giao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
3. Giải pháp:
a) Xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức
Thực hiện việc xác định vị trí việc
làm và cơ cấu công chức theo ngạch, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp
của từng cơ quan, đơn vị. Phấn đấu đến năm 2015 có 70% cơ quan hành chính được
phê duyệt danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch; 50% số đơn vị
sự nghiệp được phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp.
b) Về tuyển dụng, bố
trí, sử dụng công chức, viên chức
- Thực hiện nghiêm các quy định về
tuyển dụng công chức, viên chức theo hướng công khai, minh bạch và tăng tính cạnh
tranh, trong đó tập trung và ưu tiên:
+ Tiếp nhận công chức có năng lực của
các cơ quan Trung ương, địa phương đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và
phát triển nông thôn đã kinh qua quản lý, chỉ đạo sản xuất
ở địa phương, cơ sở từ 3 năm trở lên;
+ Tiếp nhận, tuyển dụng công chức từ
viên chức các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc Bộ.
- Bố trí công chức, viên chức theo vị
trí việc làm; thực hiện chế độ thi nâng ngạch đối với công chức theo cơ cấu ngạch
công chức; thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo cơ cấu chức
danh nghề nghiệp đã được phê duyệt.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế miễn
nhiệm công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật.
c) Đa dạng các hình thức
đào tạo công chức, viên chức
Ngoài việc tiếp tục coi trọng đào tạo
công chức, viên chức nâng cao trình độ về chuyên môn như thạc sĩ, tiến sĩ; đào
tạo, bồi dưỡng về quản lý hành chính nhà nước, về lý luận chính trị theo quy định
chung, Bộ sẽ tập trung thực hiện các hình thức đào tạo khác như:
- Điều động, biệt phái công chức giữa
các cơ quan, đơn vị trong Bộ là việc làm thường xuyên, có kế hoạch để góp phần
đào tạo kiến thức sâu, rộng về quản lý nhà nước.
- Biệt phái công chức, viên chức về
công tác tại địa phương, cơ sở để góp phần đào tạo về kiến thức thực tiễn.
- Mở rộng diện, địa bàn luân chuyển
công chức, viên chức để đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý; đưa công tác luân
chuyển cán bộ trở thành việc làm thường xuyên.
- Thực hiện chế độ đào tạo bắt buộc
khi được bổ nhiệm lần đầu về kỹ năng lãnh đạo, quản lý và chế độ bồi dưỡng cập
nhật kiến thức chuyên môn, hành chính, kỹ năng quản lý... định kỳ đối với cán bộ
lãnh đạo, quản lý.
- Bồi dưỡng, đào tạo tiếng Anh cho
cán bộ quản lý, lãnh đạo ở các vị trí có yêu cầu thường xuyên phải giao dịch bằng
tiếng Anh, phấn đấu để mỗi đơn vị phải có ít nhất một lãnh đạo thông thạo tiếng
Anh.
d) Về quy hoạch, bổ nhiệm
cán bộ lãnh đạo, quản lý
- Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ
lãnh đạo, quản lý, vừa đáp ứng yêu cầu ngắn hạn vừa có tầm nhìn cho giai đoạn dài; hợp lý về cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ nữ, cán bộ trẻ,
người dân tộc thiểu số.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban
hành mới các quy định thuộc thẩm quyền của Bộ về bổ nhiệm cán bộ; tiêu chuẩn,
điều kiện của công chức, viên chức khi xem xét bổ nhiệm; quy trình, thủ tục tiến
hành bổ nhiệm đảm bảo dân chủ, minh bạch, đúng quy định.
- Áp dụng bổ nhiệm Hàm cấp vụ, cục nhằm
thu hút người giỏi, có nhiều kinh nghiệm về công tác tại Bộ; phục vụ điều động,
bố trí, thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức; tạo điều kiện cho công
chức, viên chức khi thực thi công vụ được thuận lợi.
- Thí điểm việc bổ nhiệm một số vị
trí lãnh đạo trong đơn vị sự nghiệp, cán bộ cấp phòng của các cục, vụ bằng hình
thức thi cạnh tranh.
- Thí điểm tập sự một số vị trí lãnh
đạo cấp phó để đào tạo, trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm bồi dưỡng, đào tạo cấp phó và chuẩn bị nguồn thay thế cấp trưởng; lựa
chọn, giới thiệu để đề nghị bổ nhiệm cấp phó.
- Có quy hoạch, chính sách trọng dụng
nhân tài để xây dựng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về các lĩnh vực
quản lý của Bộ để có kế hoạch bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển.
e) Đổi mới công tác đánh giá công chức, viên chức
- Thực hiện đánh giá công chức, viên
chức, lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với cán bộ lãnh đạo theo các quy định của
Đảng, Chính phủ.
- Thí điểm thực hiện đánh giá công chức,
viên chức, cán bộ lãnh đạo, quản lý theo thẩm quyền của Bộ gắn với vị trí việc
làm theo hướng:
+ Bộ trưởng đánh giá người đứng đầu
cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ;
+ Người đứng đầu đánh giá cấp phó của
mình và công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực
tiếp.
4. Tổ chức thực
hiện
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phối
hợp với cấp ủy Đảng và các tổ chức đoàn thể quán triệt,
tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động và tổ chức thực hiện
Nghị quyết.
- Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì phối hợp
với các cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch hành động cụ thể trình Bộ ban hành để
thực hiện Nghị quyết; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết, định kỳ tổng
hợp báo cáo Ban cán sự Đảng Bộ./.
Nơi nhận:
- Các đ/c UVBCS;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ;
- ĐU Bộ, ĐUK CS Bộ tại TP. HCM;
- CĐ NN&PTNTVN;
- CĐCQ Bộ, Đoàn TN Bộ;
- Lưu: VP BCS.
|
TM.
BAN CÁN SỰ ĐẢNG
BÍ THƯ
Cao Đức Phát
|