HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 60/NQ-HĐND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 20 tháng 9 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ HAI MƯƠI BA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ
ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số
59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Nghị định số
61/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ Về xây dựng và thực hiện
hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư;
Xét Tờ trình số 300/TTr-UBND
ngày 30 tháng 8 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị quyết về các
biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu; Báo cáo thẩm tra số 185/BC-BPC ngày 04 tháng 9 năm 2024 của Ban pháp chế Hội
đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Thông qua các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu, cụ thể như sau:
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật
về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương tổ chức lựa chọn các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, báo cáo viên bảo đảm uy
tín, tiêu chuẩn trong giảng dạy mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở
cấp xã, ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng triển
khai thực hiện pháp luật, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, ứng dụng công
nghệ thông tin vào quản lý nhà nước trong thực hiện dân chủ cơ sở.
b) Các cơ quan, địa phương,
doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện, cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ấp, khu phố, khu dân
cư tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ấp, khu phố,
khu dân cư chủ động tự rèn luyện nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trên nền tảng
năng lực, trình độ và phẩm chất cần thiết để hiện thực hóa đường lối chủ trương
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
d) Thường xuyên kiểm tra chất
lượng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở
cơ sở.
2. Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở;
nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Thường xuyên tuyên truyền,
quán triệt các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng,
phong phú như: Tuyên truyền thông qua “Ngày Pháp luật”; qua các cuộc họp của cơ
quan, đơn vị, các cuộc họp của thôn, ấp, khu phố, khu dân cư, các buổi sinh hoạt
văn hóa cộng đồng; qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trong đó có Luật Thực
hiện dân chủ ở cơ sở. Nghiên cứu đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng
cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp.
b) Ứng dụng công nghệ thông tin
nhằm khai thác hiệu quả tiện ích của chính quyền số trong công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên cổng/trang thông tin điện tử thành phần của
cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp hoặc trên các thiết bị di động.
c) Thực hiện tốt công tác phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là với cơ quan Tư pháp trong công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các cấp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
trong việc cung cấp thông tin, tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản có liên
quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân
trước khi triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.
d) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và
Nhân dân thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật; tổ chức giám
sát, phản biện xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện
dân chủ ở cơ sở.
3. Nâng cao trách nhiệm của các
cơ quan, đơn vị, tổ chức, vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo,
quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã, ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư trong việc thực hiện dân chủ và
bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở, lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của
chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức là một trong những căn
cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
a) Thực hiện công khai các hoạt
động của cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức có sử dụng lao động theo đúng quy
định (trừ các thông tin thuộc bí mật Nhà nước); bảo đảm các điều kiện để cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp
xã, ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư và Nhân dân được kiểm tra, giám sát việc tổ
chức thực hiện các nội dung đã bàn bạc, quyết định theo quy định của Luật Thực
hiện dân chủ ở cơ sở và pháp luật khác có liên quan.
b) Tổ chức công tác tiếp công
dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, hướng dẫn công dân chấp hành tốt
các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tổ chức đối thoại, trao đổi thông
tin hai chiều trong hệ thống chính trị với người dân, doanh nghiệp; giải quyết
đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của Luật Khiếu nại,
Luật Tố cáo và các văn bản pháp lý có liên quan.
c) Tiến hành rà soát, đánh giá,
kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy ước, hương ước về thực
hiện dân chủ ở cơ sở đã ban hành và tổ chức thực hiện nhưng có nội dung chưa
phù hợp với thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp.
d) Củng cố, kiện toàn, nâng cao
chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng;
lựa chọn, bố trí những người có phẩm chất, năng lực tốt, được tín nhiệm làm
công tác thanh tra nhân dân nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai
trò của Ban Thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và Ban
Giám sát đầu tư của cộng đồng ở địa phương. Hàng năm, xây dựng kế hoạch hoạt động,
tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật, phát huy vai
trò, trách nhiệm đại diện cho công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân
trong thực hiện kiểm tra, giám sát tại cơ sở.
đ) Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ấp, khu phố,
khu dân cư tích cực, gương mẫu tham gia ý kiến, bàn và quyết định các nội dung
được xin ý kiến nhằm bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích của cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ấp,
khu phố, khu dân cư và nghiêm túc thực hiện các quyết định đã được tập thể thống
nhất.
e) Công dân, hộ gia đình tích cực
quan tâm đến công việc chung của cộng đồng dân cư, tham gia hoặc cử đại diện hộ
gia đình tham gia họp bàn, thảo luận, quyết định các nội dung và thực hiện
nghiêm túc các nội dung thuộc trách nhiệm đã được cộng đồng dân cư quyết định bằng
văn bản.
g) Hàng năm, xem xét mức độ thực
hiện dân chủ ở cơ sở tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để làm căn cứ đánh giá
mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo cơ quan, cán bộ, công chức quản lý.
4. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng
công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo
đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù
hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.
a) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, điều hành hoạt động của các cơ
quan hành chính. Thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết hồ
sơ, thủ tục hành chính của công dân, tổ chức theo quy định của pháp luật. Mở rộng
áp dụng các tiện ích hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công;
đưa vào sử dụng các ứng dụng thông minh hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đời sống
Nhân dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
b) Cử cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ấp,
khu phố, khu dân cư tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ
thông tin nhằm nâng cao trình độ, khả năng tiếp cận, khai thác, sử dụng công
nghệ thông tin về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong tình hình mới.
c) Bố trí trang thiết bị đầy đủ,
hiện đại, có kết nối mạng internet để phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là trong
việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở.
5. Kịp thời biểu dương, khen
thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức
thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm
cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Hàng năm, cơ quan, đơn vị, địa
phương đăng ký xây dựng các mô hình điển hình về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo
từng loại hình gắn với tiêu chuẩn công nhận các mô hình điển hình thực hiện dân
chủ ở cơ sở. Xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng,
phát hiện và tổ chức tôn vinh mô hình điển hình tiên tiến bằng các hình thức biểu
dương phù hợp.
b) Hàng năm, Ủy ban nhân dân
các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo thẩm quyền;
các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện công tác tự kiểm tra thực hiện
dân chủ ở cơ sở, nhất là về các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến người
dân, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, việc thực hiện công khai, minh bạch
các nội dung theo quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Cơ quan làm công tác thi
đua, khen thưởng các cấp tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan tuyên giáo,
thông tin và truyền thông, báo chí làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò, ý
nghĩa của các phong trào thi đua và tuyên truyền gương điển hình tiên tiến việc
thực hiện dân chủ ở cơ sở. Phát hiện kịp thời, biểu dương, khen thưởng các
gương điển hình tiên tiến trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
d) Xử lý nghiêm, đúng quy định
đối với những hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi
ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư và quyền làm chủ của
Nhân dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Điều
chuyển, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều dư luận xấu, uy tín giảm
sút, có biểu hiện tham nhũng, lãng phí, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Điều 2.
Nguồn kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí thực hiện được bố
trí từ ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách hiện hành
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 3.
Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết này.
2. Giao Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị
quyết.
Điều 4.
Điều khoản thi hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Khóa VII, Kỳ họp thứ Hai Mươi Ba thông qua ngày
20 tháng 9 năm 2024 và có hiệu lực từ ngày thông qua./.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Ngọc Thuận
|