CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 08 năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 7 NĂM 2015
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 08/2012/NĐ-CP
ngày 16 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ.
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại
Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tổ chức
vào ngày 27 và 28 tháng 7 năm 2015,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình thực hiện Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh và bán hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật,
pháp lệnh trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015:
Chính phủ thống
nhất đánh giá: Tình hình xây dựng luật, pháp lệnh có chuyển biến tích cực. Phần
lớn các dự án luật, pháp lệnh thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 đã được soạn thảo, trình Chính phủ
trong 6 tháng đầu năm; một số dự án luật quan trọng, phức tạp đã được cơ quan
chủ trì soạn thảo chủ động báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho
ý kiến về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và nội dung cơ bản để xử lý kịp thời những vướng mắc, định hướng cho
việc nghiên cứu, soạn thảo, về cơ bản, các dự án luật, pháp lệnh đã được trình
Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội bảo đảm
chất lượng, thời hạn trình có tiến bộ. Các cơ quan chủ trì soạn thảo cùng với Bộ
Tư pháp và Văn phòng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra, tiếp thu ý
kiến các đại biểu Quốc hội, chỉnh lý,
hoàn thiện các dự án luật, pháp lệnh, trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua, trong đó có nhiều dự
án luật quan trọng nhằm triển khai thi hành Hiến
pháp năm 2013.
Tuy nhiên, số lượng dự án luật, pháp lệnh xin lùi
tiến độ trình Chính phủ còn nhiều. Một số
dự án luật chuẩn bị chưa tốt, phải xin rút ra khỏi Chương trình hoặc xin lùi thời
hạn trình Quốc hội. Chất lượng chuẩn bị một số dự án luật quan trọng nhằm triển
khai thi hành Hiến pháp năm 2013 còn hạn chế.
Vẫn chưa khắc phục được tình trạng chung là các dự án luật, pháp lệnh không được
trình Chính phủ đúng thời hạn theo Quy chế làm việc của Chính phủ, gây nhiều
khó khăn cho việc chuẩn bị phiên họp Chính phủ.
Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết chưa
được giải quyết vững chắc, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đề ra trong Nghị quyết số
67/2013/QH13 của Quốc hội. Đến nay vẫn còn số
lượng rất lớn văn bản quy định chi tiết, nhất là thông tư và thông tư liên tịch,
chưa được ban hành đúng tiến độ để có hiệu lực thi hành cùng với luật, pháp lệnh,
ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc triển khai thi hành các luật, pháp lệnh đã có
hiệu lực, trong một số trường hợp tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quan tâm, tập trung
chỉ đạo sâu sát việc nghiên cứu, soạn thảo,
trình các dự án luật, pháp lệnh được phân công thuộc Chương trình 6 tháng cuối năm
2015, đặc biệt là chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc
ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh
được phân công, trước mắt tập trung xử lý dứt điểm số văn bản nợ đọng thuộc
trách nhiệm của Bộ, ngành mình trước ngày 15 tháng 9 năm 2015 theo chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ tăng cường công
tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình
soạn thảo, trình các dự án luật, pháp lệnh,
các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; chủ động phối hợp với
cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện
pháp xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
2. Về những định hướng lớn xây dựng
Luật về hội:
Chính phủ thảo
luận và cơ bản thống nhất về mục đích, quan điểm và những định hướng lớn xây dựng
Luật về hội do Bộ Nội vụ đề xuất và nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:
Thứ nhất, việc nghiên cứu, soạn thảo dự án Luật phải
quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng; bám sát và cụ thể hóa tinh
thần và nội dung quy định của Hiến pháp năm
2013 về tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền lập hội của công dân; đồng thời tạo
khuôn khổ pháp lý vững chắc cho sự quản lý có hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước,
bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của hội trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc;
Thứ hai, bảo đảm nguyên tắc trong tổ chức và hoạt động
của hội là tuân thủ Hiến pháp và pháp luật
và Điều lệ hội; dân chủ, bình đẳng, minh
bạch; đề cao tính tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí;
Thứ ba, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong nội
dung của Luật về hội, trong đó có các quy định có hiệu lực chung đối với tất cả
các hội được thành lập trên cơ sở quyền lập hội của công dân Việt Nam theo quy định của Hiến
pháp năm 2013, đồng thời có các quy định riêng phù hợp với loại hội được
thành lập trên cơ sở tự nguyện và loại hội được thành lập theo các luật chuyên
ngành (tổ chức xã hội - nghề nghiệp); không điều chỉnh Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội được quy định trong Hiến pháp năm 2013;
Thứ tư, Nhà nước tiếp tục cấp kinh phí hoạt động đối
với 9 hội có đảng đoàn; các hội đặc thù
thực hiện khoán kinh phí theo lộ trình.
Các hội còn lại, Nhà nước hỗ trợ kinh phí gắn với nhiệm vụ được giao (nếu có).
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn
phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, khẩn trương chỉnh lý,
hoàn thiện dự án Luật, trình Chính phủ xem xét, quyết định tại Phiên họp tháng
8 năm 2015.
3. Về dự án Luật tín ngưỡng, tôn
giáo:
Chính phủ thảo luận và thống nhất với nội dung của dự án Luật do Bộ Nội vụ trình.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn
phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý
kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật. Giao Bộ
trưởng Bộ Nội vụ thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ, trình
Quốc hội về dự án Luật.
4. Về dự án Luật thuế xuất khẩu,
thuế nhập khẩu:
Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung của dự án Luật
do Bộ Tài chính trình.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp,
Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội.
5. Về dự án Luật tiếp cận thông
tin:
Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung của dự án Luật
do Bộ Tư pháp trình.
Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp
thu ý kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh
lý, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội.
6. Về dự án Luật ban hành quyết định
hành chính:
Chính phủ thảo luận và thống nhất với nội dung của
dự án Luật do Bộ Tư pháp trình.
Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ
và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh lý,
hoàn thiện dự án Luật. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa
ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ,
trình Quốc hội về dự án Luật.
7. Về dự án Pháp lệnh quân nhân
chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng:
Chính phủ thảo luận và thống nhất với nội dung của
dự án Pháp lệnh do Bộ Quốc phòng trình.
Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn
phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý
kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Pháp lệnh.
Giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thừa ủy quyền
Thủ tướng, thay mặt Chính phủ, trình Quốc hội về dự án Pháp lệnh.
8. Về dự án Luật ký kết, gia nhập
và thực hiện điều ước quốc tế:
Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung của dự án Luật
do Bộ Ngoại giao trình.
Giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tư
pháp, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến
của các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước khi trình Quốc hội.
9. Về dự án Luật đấu giá tài sản:
Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung của dự án Luật
do Bộ Tư pháp trình.
Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của
các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước khi trình Quốc hội.
10. Về dự án Luật quy hoạch:
Chính phủ đã thảo luận và thống nhất cho rằng: Công
tác xây dựng và thực hiện quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong quá trình
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của từng ngành, vùng và địa
phương nói riêng. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch, đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Luật quy hoạch phải điều chỉnh thống nhất các loại quy
hoạch phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW
ngày 6 tháng 01 năm 2012 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở
thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Theo đó, Luật quy hoạch
sẽ quy định các loại quy hoạch, thẩm quyền,
trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện và quản lý nhà nước đối với từng loại quy hoạch.
Để có đầy đủ cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng Luật quy hoạch và bảo đảm tính khả thi
của Luật này, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá những
việc đã làm được và những hạn chế, bất cập của công tác quy hoạch trong thời
gian qua, trong đó tập trung vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch
kết cấu hạ tầng, quy hoạch sử dụng các nguồn tài nguyên, khoáng sản và quy hoạch sản phẩm.
Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan chỉnh lý,
hoàn thiện dự án Luật này, trình Chính phủ tại Phiên họp tháng 8 năm 2015 để
xem xét, quyết định.
11. Về tình hình triển khai thi
hành Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư năm 2014:
Chính phủ đã thảo luận và thống nhất đánh giá:
Trong những ngày đầu thi hành Luật doanh nghiệp
và Luật đầu tư, những chính sách đổi mới quan
trọng của hai Luật này đã bước đầu phát huy hiệu quả, được người dân và doanh nghiệp đón nhận tích cực. Số
doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký
đều tăng so với cùng thời gian năm 2014. Các Bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực tổ
chức triển khai thi hành, bảo đảm hoạt động đăng ký doanh nghiệp và đăng ký đầu tư về cơ bản không bị gián đoạn và
xáo trộn. Tuy nhiên, việc thi hành Luật doanh
nghiệp, Luật đầu tư đã bộc lộ một số hạn
chế, vướng mắc, trong đó có việc không
ban hành đúng thời hạn các văn bản quy định chi tiết các Luật này; một số thủ tục
hành chính chưa được hướng dẫn kịp thời
đã gây lúng túng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan quản lý ở địa phương
trong việc áp dụng và thực hiện đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư.
Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp đồng bộ
để bảo đảm việc thực thi đầy đủ và có hiệu quả hai Luật này.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên
Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải
pháp chỉ đạo, điều hành để triển khai thi hành Luật
doanh nghiệp và Luật đầu tư./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công
báo;
- Lưu: Văn thư, PL (3b),Th.
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|