|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Nghị quyết số 55/2005/NQ-QH11 về kết quả giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang bộ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao do Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam ban hành
Số hiệu:
|
55/2005/NQ-QH11
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Quốc hội
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn An
|
Ngày ban hành:
|
29/11/2005
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
QUỐC
HỘI
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
55/2005/NQ-QH11
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 11 năm 2005
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾT QUẢ GIÁM
SÁT VIỆC BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ, BỘ, CƠ QUAN NGANG BỘ, TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO, VIỆN KIỂM SÁT
NHÂN DÂN TỐI CAO
QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
KHÓA XI, KỲ HỌP THỨ 8
(Từ ngày 18 tháng 10 năm 2005 đến ngày 29 tháng 11 năm 2005)
Căn cứ vào Điều 84 của Hiến pháp nước Cộng
hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết
số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội Khóa X, kỳ họp thứ 10;
Căn cứ vào Luật hoạt động giám sát của Quốc hội;
Trên cơ sở xem xét các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm
sát nhân dân tối cao và Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, cơ quan
ngang bộ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và ý kiến của các vị
đại biểu Quốc hội,
QUYẾT NGHỊ:
1. Quốc hội tán thành báo cáo của Ủy ban thường
vụ Quốc hội về đánh giá kết quả đã đạt được, những hạn chế, khuyến điểm, nguyên
nhân và một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng ban hành văn bản của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, Tòa án nhân dân tối cao,
Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật,
pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Trong những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối
cao đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ ban hành văn bản quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, Nghị quyết. Việc bảo đảm tiến độ
cũng như việc thực hiện quy định về thẩm quyền, trình tự và thủ tục ban hành
văn bản đã có nhiều tiến bộ; nội dung các văn bản về cơ bản phù hợp với quy định
của Hiến pháp, luật, pháp lệnh, Nghị quyết, góp phần quan trọng vào việc tiếp tục
thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng trên các lĩnh vực của đời sống kinh
tế - xã hội, làm cho hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, đầy đủ hơn, đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật.
Tuy nhiên, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật
để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết nhìn
chung còn chậm, không ít trường hợp quá chậm, chưa đáp ứng yêu cầu triển khai
thực hiện ngay sau khi luật, pháp lệnh, Nghị quyết có hiệu lực. Công tác thẩm định
có trường hợp còn hình thức, chất lượng chưa cao, chưa có sự phối hợp thống nhất
giữa các bộ, ngành, một số văn bản có nội dung còn thiếu chi tiết, chưa phù hợp
với quy định của luật, pháp lệnh, Nghị quyết hoặc còn chồng chéo, mâu thuẩn. Việc
kiểm tra các văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật chưa được tiến hành thường
xuyên và xử lý kịp thời.
Quốc hội nhấn mạnh một số nguyên nhân chủ yếu
sau đây của những hạn chế, khuyến điểm trong việc ban hành văn bản quy phạm
pháp luật:
Thứ nhất, lãnh đạo một số cơ quan được
giao nhiệm vụ soạn thảo dự thảo văn bản pháp luật chưa nhận thức đầy đủ và quan
tâm đúng mức đến nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật như là một trong
những hoạt động chủ yếu của công tác quản lý nhà nước, là chức năng cơ bản của
cơ quan nhà nước, nên chưa đầu tư thích đáng thời gian, công sức cho việc thực
hiện nhiệm vụ này. Do đó, việc ban hành thường không kịp thời, một số dự thảo
văn bản không đạt yêu cầu. Sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong việc ban
hành các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản liên ngành chưa chặt
chẽ, thiếu đồng bộ và còn hình thức. Việc xử lý vi phạm trong việc ban hành văn
bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, Nghị quyết chưa tốt;
Thứ hai, trong một số luật, pháp lệnh,
nghị quyết, nhiều quy định còn thiếu chi tiết, cụ thể, mới dừng lại ở những
nguyên tắc chung, chưa xác định rõ những nội dung cụ thể cần hướng dẫn thi hành
cũng như chưa chỉ rõ số lượng văn bản, cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo, thời
hạn ban hành nên đã gây khó khăn cho cơ quan được giao nhiệm vụ ban hành văn bản
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành;
Thứ ba, nhìn chung đội ngũ cán bộ, công
chức tham mưu, nghiên cứu, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật ở các cơ quan
có thẩm quyền còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Một số lãnh đạo các cơ
quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có biểu hiện cục bộ đã đưa ra
những quy định tạo thuận lợi cho hoạt động của bộ, ngành hoặc lĩnh vực do mình
quản lý;
Thứ tư, chưa đầu tư kinh phí hợp lý cho
việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chưa đáp ứng kịp thời và đầy đủ các
yêu cầu của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Thứ năm, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của
Quốc hội và đại biểu Quốc hội chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động giám sát việc
ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực do mình phụ trách.
2. Để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật,
Quốc hội yêu cầu Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ,
cơ quan ngang bộ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực
hiện tốt một số giải pháp sau đây:
a) Đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực
hiện công tác xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết và các văn bản quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành; đẩy nhanh tiến độ soạn thảo và ban hành các văn bản
hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết; nâng cao chất lượng công
tác thẩm định của Bộ Tư pháp và công tác thẩm tra của Văn phòng Chính phủ đối với
các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, Tòa án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thường xuyên kiểm tra việc soạn
thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện kịp thời và xử lý những
tồn tại, vướng mắc trong công tác này. Trước mắt cần tổ chức rà soát, xử lý
ngay những văn bản quy phạm pháp luật có vi phạm về nội dung, hình thức, thẩm
quyền ban hành và báo cáo kết quả với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đồng
thời, trong báo cáo công tác hằng năm trước Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân
dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao cần bổ sung nội dung đánh giá, kiểm
điểm việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm của mình;
b) Cơ quan trình dự án cần chỉ đạo Ban soạn thảo
bảo đảm tiến độ chuẩn bị dự án; nghiên cứu, soạn thảo các dự thảo luật, pháp lệnh
quy định cụ thể để khi được ban hành có thể thi hành được ngay, hạn chế tối đa
việc phải ban hành nhiều văn bản hướng dẫn; thực hiện đúng quy định khi trình
Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua dự thảo luật, pháp lệnh, Nghị quyết
phải kèm theo đầy đủ các dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành. Quy định rõ ngay
trong luật, pháp lệnh những điều, khoản, điểm cần ban hành văn bản hướng dẫn,
cơ quan ban hành, hình thức văn bản và thời hạn ban hành theo đúng quy định tại
Điều 7 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
c) Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công tác xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật cả về số lượng và chất lượng; xây dựng cơ chế
huy động sự tham gia tích cực của các chuyên gia, nhà khoa học vào công tác xây
dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục đổi mới cách thức phối hợp giữa
các cơ quan hữu quan trong công tác xây dựng pháp luật; xác định rõ trách nhiệm
và mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan tham gia;
đối với những luật, pháp lệnh qua thực tế áp dụng có những nội dung cần giải thích
thì các cơ quan phải có văn bản đề nghị cụ thể và phải chuẩn bị dự thảo văn bản
giải thích trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định; chuẩn bị kịp thời,
có chất lượng các dự án luật, pháp lệnh đã được phân công;
d) Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện tốt
văn bản quy phạm pháp luật về quy trình soạn thảo, thẩm định và thông qua văn bản
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết thuộc thẩm
quyền của Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ;
đ) Hàng năm, Chính phủ dự toán một khoản ngân
sách hợp lý cho việc xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết và văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành trình Quốc hội quyết định.
3. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân tối cao trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo và tổ
chức thực hiện Nghị quyết này.
4. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội
đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện
Nghị quyết này; đối với những văn bản hướng dẫn thi hành, pháp lệnh, nghị quyết
có dấu hiệu không hợp hiến, hợp pháp và không bảo đảm tính thống nhất của hệ thống
pháp luật đã được phát hiện thì tiến hành giám sát theo quy định của Luật hoạt
động giám sát của Quốc hội và báo cáo Quốc hội.
Nghị quyết này đã được Quốc hội
nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Khóa XI, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29
tháng 11 năm 2005./.
|
CHỦ TỊCH QUỐC
HỘI
Nguyễn Văn An
|
Nghị quyết số 55/2005/NQ-QH11 về kết quả giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang bộ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao do Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam ban hành
NATIONAL
ASSEMBLY
-------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM Independence
- Freedom – Happiness
----------
|
No:
55/2005/QH11
|
Hanoi,
November 29, 2005
|
RESOLUTION ON
RESULTS OF SUPERVISING THE ISSUANCE OF LEGAL DOCUMENTS BY THE GOVERNMENT, THE
PRIME MINISTER, MINISTRIES AND ITS EQUIVALENTS, THE PEOPLE’S SUPREME COURT, THE
PEOPLE’S SUPREME BOARD OF CONTROL NATIONAL ASSEMBLY THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
SESSION XI, THE 8th
MEETING (from
18th October to) Pursuant to Article 84 in the
Constitution of the Socialist Republic of Vietnam in the year 1992 which was
revised under Resolution No. 51/2001/QH10 dated December 25th 2001 by the
National Assembly at its 10th session of the 10th meeting;
Pursuant to the Laws on the National Assembly’s supervision;
On considering reports by the Government, the People’s Supreme Court, the
People’s Board of Control and the National Assembly’s Standing Committee on the
issuance of legal documents by the Government, the Prime Minister, Ministries
and its equivalents, the People’s Supreme Court, the People’s Board of Control
and comments from the National Assembly members; DECIDES: 1. The National Assembly
approves the report by its Standing Committee assessing the achievements,
shortcomings, reasons and main solutions to improving the quality of issued
legal documents by the Government, the Prime Minister, Ministries and its
equivalents, the People’s Supreme Court, the People’s Supreme Board of Control providing
concrete guidance on the implementation of laws, decrees and resolutions by the
National Assembly and its Standing Committee. In the past years, the
Government, the Prime Minister, Ministries and its equivalents, the People’s
Supreme Court, the People’s Supreme Board of Control have done their best to
carry out their task of issuing documents to guide the implementation of laws,
decrees and resolutions. There have been achievements in the progress rate as
well as the implementation of regulations on the jurisdiction, process and
formalities of issuing legal documents; the scope of the legal documents are
basically in accordance with Vietnam’s Constitution, laws, decrees,
resolutions, making an important contribution to the institutionalization of the
Communist Party’s policies in every socio-economic field, building up a more
and more updated legal system, meeting the requirements of state administration
by laws. However, the issuance of legal
documents guiding the implementation of laws, decrees and resolutions is
generally slow, in some cases, too slow, not meeting the requirements of
implementation right after the laws came into effect. The consideration in some
cases is still of bad quality and in the absence of consistent cooperation
among ministries and industries; some documents do not go into details and
conform to other laws, decrees, resolutions or some might be overlapping and
contradicting. .................................................. .................................................. .................................................. Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Thành viên Pro tại đây để xem toàn bộ văn bản tiếng Anh.
Nghị quyết số 55/2005/NQ-QH11 về kết quả giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang bộ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao do Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam ban hành
4.723
|
CÁC NỘI DUNG SỬA ĐỔI,
HƯỚNG DẪN
NỘI DUNG
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung thay
thế tương ứng;
<Nội dung> =
Không có nội dung thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Không có
nội dung bị thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
- TẢI ỨNG DỤNG TRÊN ĐIỆN THOẠI
-

-

|
|
TP. HCM, ngày 31/03 /2020
Thưa Quý khách,
Covid 19 làm nhiều vấn đề pháp lý phát sinh, nhiều rủi ro pháp lý xuất hiện. Do vậy, thời gian này và sắp tới Quý khách cần dùng THƯ VIỆN PHÁP LUẬT nhiều hơn.
Là sản phẩm online, nên 220 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc tại nhà ngay từ đầu tháng 3.
Chúng tôi tin chắc dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
Với sứ mệnh giúp quý khách loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cam kết với 2,2 triệu khách hàng của mình:
1. Cung cấp dịch vụ tốt, cập nhật văn bản luật nhanh;
2. Hỗ trợ pháp lý ngay, và là những trợ lý pháp lý mẫn cán;
3. Chăm sóc và giải quyết vấn đề của khách hàng tận tâm;
4. Thanh toán trực tuyến bằng nhiều công cụ thanh toán;
5. Hợp đồng, phiếu chuyển giao, hóa đơn,…đều có thể thực hiện online;
6. Trường hợp khách không thực hiện online, thì tại Hà Nội, TP. HCM chúng tôi có nhân viên giao nhận an toàn, và tại các tỉnh thì có nhân viên bưu điện thực hiện giao nhận;
THƯ VIỆN PHÁP
LUẬT luôn là:
Chỗ dựa pháp lý;
Dịch vụ loại rủi ro pháp lý;
Công cụ nắm cơ hội làm giàu;
Chúc Quý khách mạnh khỏe, vui vẻ và “…loại
rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…” !

Xin chân thành cảm ơn Thành viên đã sử dụng www.ThuVienPhapLuat.vn
|
|